1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

NHẶT SẠN (hay Phòng phẫu thuật thẩm mỹ Tiếng Việt)

Chủ đề trong 'Tiếng Việt' bởi yeungon, 17/05/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. yeungon

    yeungon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.308
    Đã được thích:
    0
    Bạn khá lắm!
    Đồng ý. Chữ những ở tiêu đề cũng vô duyên lắm! Ẩn hoạ cũng lại có nghĩa bức hoạ/tranh bị/được giấu nữa!
    Tớ bảo lưu ý tớ về chuyện lấy gắp ra từ họng với gắp từ họng ra. Tớ cho là gắp ra từ họng là bị Tây hoá, gượng ép.
    Mấy ví dụ nữa này.
    móc/lấy ra từ túi một cái bao cao su!!! (!!! = nghe không xuôi)
    móc/lấy từ túi ra một cái bao cao su.
    lấy quả bóng từ cái hố lên đi
    lấy quả bóng lên từ cái hố đi!!!
    đi từ trong nhà ra ngoài sân
    đi ra (ngoài sân) từ trong nhà!!!
    Được yeungon sửa chữa / chuyển vào 00:48 ngày 19/05/2004
  2. yeungon

    yeungon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.308
    Đã được thích:
    0
    Ờ thì có khi tôi khó tính thật cũng nên. Nhưng tôi nghĩ sự khó tính của tôi tốt hơn là sự dễ dãi của nhiều người. Tôi chỉ muốn làm tiếng Việt Việt hơn và đẹp hơn thôi mà. Phẫu thuật thẩm mỹ mà lại. Muốn đẹp thì phải cố chịu đau một tý chứ!
    Được yeungon sửa chữa / chuyển vào 01:13 ngày 19/05/2004
  3. yeungon

    yeungon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.308
    Đã được thích:
    0
    Ờ thì có khi tôi khó tính thật cũng nên. Nhưng tôi nghĩ sự khó tính của tôi tốt hơn là sự dễ dãi của nhiều người. Tôi chỉ muốn làm tiếng Việt Việt hơn và đẹp hơn thôi mà. Phẫu thuật thẩm mỹ mà lại. Muốn đẹp thì phải cố chịu đau một tý chứ!
    Được yeungon sửa chữa / chuyển vào 01:13 ngày 19/05/2004
  4. ruby_girl

    ruby_girl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/03/2004
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    tôi cũng thấy bạn yeungon ( ko biết dùng dấu gì) khó tính một cách k cần thiết quá. Bạn nghiên cứu kỹ tiếng việt là điều đáng quý, những một số từ mà bạn cho là lỗi , tôi nghĩ là hơi khắt khe .
    - từ " gắp ra từ họng" và " gắp từ họng ra" nghĩa ko có gì thay đổi, việc đảo động từ như vậy cũng là một sự linh hoạt của ngôn ngữ, tôi thấy nó rất bình thường, chẳng ảnh hưởng gì đến sự trong sáng của tiếng việt cả.
    - cả những cụm từ " lấy ra từ túi " hay " lấy từ túi ra" hay mấy câu kia cũng tương tự như vậy .
    nếu viết văn mà câu chữ quá lủng củng hay ngô nghê khiến người đọc không hiểu hay thành trò cười thì mới nên phân tích hơn :)
    còn lại tôi nghĩ rằng đa số mọi người đọc những câu văn đảo đt đó đều thấy bình thường cả. :)
  5. ruby_girl

    ruby_girl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/03/2004
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    tôi cũng thấy bạn yeungon ( ko biết dùng dấu gì) khó tính một cách k cần thiết quá. Bạn nghiên cứu kỹ tiếng việt là điều đáng quý, những một số từ mà bạn cho là lỗi , tôi nghĩ là hơi khắt khe .
    - từ " gắp ra từ họng" và " gắp từ họng ra" nghĩa ko có gì thay đổi, việc đảo động từ như vậy cũng là một sự linh hoạt của ngôn ngữ, tôi thấy nó rất bình thường, chẳng ảnh hưởng gì đến sự trong sáng của tiếng việt cả.
    - cả những cụm từ " lấy ra từ túi " hay " lấy từ túi ra" hay mấy câu kia cũng tương tự như vậy .
    nếu viết văn mà câu chữ quá lủng củng hay ngô nghê khiến người đọc không hiểu hay thành trò cười thì mới nên phân tích hơn :)
    còn lại tôi nghĩ rằng đa số mọi người đọc những câu văn đảo đt đó đều thấy bình thường cả. :)
  6. phedra84

    phedra84 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2004
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    bới móc vớ vẩn, vô nghĩa. Ai giỏi thì thử viết lại xem có hay hơn không, tôi chịu trách nhiệm nhặt lỗi, vặn vẹo trong bài viết lại của người đó!
  7. phedra84

    phedra84 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2004
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    bới móc vớ vẩn, vô nghĩa. Ai giỏi thì thử viết lại xem có hay hơn không, tôi chịu trách nhiệm nhặt lỗi, vặn vẹo trong bài viết lại của người đó!
  8. yeungon

    yeungon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.308
    Đã được thích:
    0

    Tôi thấy bài này cũng có khá nhiều vấn đề, nhưng bận quá nên mới sơ sơ được vài đoạn. Mời bác bạn góp sức.------------------------------------------------------------------------------------
    http://www.vnn.vn/xahoi/doisong/2004/05/135858/
    Đến Cà Mau, ?ođùa? [tại sao lại nháy nháy?] với... hà bá
    11:12'' 19/05/2004 (GMT+7)
    (VietNamNet) ?" Chiếc canô nghiêng như bị nuốt chửng xuống dòng nước, nhưng vẫn phóng như điên? [chấm lửng có hợp lý không?] để lại sau đuôi dãy nước trắng xóa, sóng lớn và những chiếc đò ngang, đò dọc chòng chành như muốn lật? Chiếc canô cao tốc có công suất 200CV, không phao, không áo cứu sinh, phóng như bay trên con rạch. Gã tài công ôm cua ?ođiệu nghệ? [tại sao lại nháy nháy?]khi qua ngã 3, ngã 4 rạch căn đầy ghe, thuyền?

    "Pha" ôm cua "điệu nghệ" [như trên] qua ngã ba rạch của tàu cao tốc, để lại sau lưng những đợt sóng lớn "đánh" [như trên] chòng chành ghe, thuyền khác.

    ?oTrò chơi? không dành cho người yếu tim!
    Chúng tôi bước xuống chiếc canô cao tốc 24 chỗ, có công suất 200CV ở bến tàu cao tốc Cà Mau hướng về Năm Căn. Gần 2 giờ đồng hồ ?obay? trên đoạn thủy lộ này cũng là gần 120 phút chúng tôi phải trải qua sự hồi hộp đến nghẹt thở và có lúc, tưởng chừng như đã nộp mạng cho... hà bá.
    Sau khi canô đã chứa đầy khách (24 người), anh tài công độ ngoài 30 tuổi trả lái, chiếc canô chạy lùi, rời khỏi bến tàu cao tốc Cà Mau. Và tôi bắt đầu ?othưởng ngoạn? những giây phút kinh hoàng. Cái ?ovốn? đã từng trải qua hàng trăm hải lý trên biển Đông của tôi trở nên quá nhỏ bé so với đoạn thủy lộ này.

    Khi canô đã hướng mũi về nơi cần đến, anh tài công tăng tốc và phóng như bay trên mặt nước. Mặc những đò ngang, đò dọc đang lưu thông như mắc cửi, chiếc canô vừa phóng vùn vụt như tên bay vừa đánh võng, hết bên trái rồi qua bên phải để tránh thuyền, nhưng tốc độ chỉ có tăng không có giảm. Biết mình đã ?ogiao trứng cho ác?, tôi loay hoay nhìn trên, liếc dưới để tìm chỗ để phao hoặc áo cứu sinh phòng cho ?otrường hợp cần thiết?. Nhưng xoay mỏi cả cổ, cột sống muốn vẹo, cũng chẳng tìm thấy cái phao nào, tôi đành giấu ?ochữ sĩ? của mình đánh lời hỏi người thanh niên ngồi bên: ?oAnh có biết chỗ để phao hay áo cứu sinh??. ?oAnh hỏi ông chủ tàu, ổng còn hổng biết nữa là tôi!?. Sau câu trả lời ?othẳng như ruột ngựa?, tôi đâm ra lo lắng.
    Đang nhẩm tính chiều rộng của rạch và ướm sức mình có đủ bơi vào mấy bụi dừa nước, bụi đước

    Tài công tàu cao tốc.

    dọc bên rạch, anh thanh niên ngồi bên vỗ vào vai tôi: ?oAnh mới xuống đây lần đầu à??. ?oVâng, lần đầu!?, tôi đáp. ?oSợ nước chứ gì??, anh ta hỏi tiếp. Hiểu ý anh muốn nói gì (vì theo phong tục người dân sống ở vùng sông nước, họ kiêng kỵ nói đến chuyện lật đò, thuyền khi đang đi trên nước, ý anh ta là: sợ lật thuyền phải không? - PV), tôi đáp: ?oKhông sợ nước, chỉ sợ bơi không nổi!?. ?oHèn gì tìm phao!?, người thanh niên nhắc lại chuyện cũ? Và anh huyên thuyên: "Ở vùng này, trừ mấy thuyền lớn đi đánh cá ở khơi họ có áo phao, chứ tàu cao tốc không chiếc nào có đâu. Với lại dân vùng này biết bơi hết!?. Như ngộ ra mình đã nói điều chưa đúng, anh lại chùng giọng: ?oÀ! Mà có mấy cái phao thì cũng đỡ. Như cái vụ tàu đắm ở Hòn Khoai đó, có phao thì đâu đến nỗi chết nhiều như vậy?. Đang nói rất ?okhí thế?, anh thanh niên bị ngắt quãng bởi chiếc canô đột nhiên nghiêng hẳn về bên trái, như muốn lật úp xuống nước. Chúng tôi loạng choạng, bấu víu vào thành ghế. Gã tài công cong người xoay hết vòng tay lái về bên trái, rồi trả ngược hết vòng về bên phải, chiếc canô cứ vậy nghiêng theo. Tôi trố mắt nhìn lên gã tài công sau khi canô đã lấy lại thăng bằng. Gã thở dốc: ?oMá nó, may quá, đang ngon trớn ôm cua, tự nhiên ở đâu lò ra chiếc xuồng, không nhanh tay là chết mẹ hết rồi!?.
    Sau ?osự cố? đó, tôi ?ocăng thẳng? hơn, mắt luôn tập trung về phía trước và miệng lẩm nhẩm? khấn. ?oĐừng sợ! Làm quen dần đi! Anh còn chứng kiến mấy vụ này hoài!?, anh thanh niên bên cạnh vừa trấn an vừa cảnh báo tôi?
    250 vụ tai nạn giao thông đường thủy, 100 người chết

    Những chiếc xuồng máy này thường là nạn nhân của tàu cao tốc.

    Khổ nỗi, những kẻ ?ochọc giận? hà bá lại chưa bị thủy thần sờ gáy, nhưng những người dân muốn sống hòa thuận với hà bá phải gánh cơn tức giận của "ngài". Trước vụ đắm tàu Diễm Tính ở khu vực đảo Hòn Khoai hôm 30/4 làm chết 39 người, đã có nhiều vụ tai nạn đường thủy gây ra những cái chết oan nghiệt cho hàng chục nhân mạng. Nhiều người dân ở huyện Trần Văn Thời, huyện U Minh, huyện Đầm Dơi? vẫn còn nhớ như in và rùng mình khi nhắc lại những cái chết oan của người thân, hàng xóm mình do tàu cao tốc gây ra. Như trường hợp của gia đình ông Võ Minh Út, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời vào tháng 5/2003. Hôm ấy, ông Út lấy xuồng chở vợ cùng 2 con đi đám, khi đến rạch Trùm Thuật gặp chiếc canô mang biển số CM 1669 chạy hướng Cà Mau ?" Sông Đốc với tốc độ cao, sau khi chiếc canô phóng qua, để lại sau lưng những đợt sóng lớn và đã ?ođánh? chìm chiếc xuồng của gia đình ông Út. Vật vã với những đợt sóng cuồn cuộn, cố gắng lắm ông mới đưa được 2 đứa con vào bờ, còn vợ ông Út đã ?onộp? mạng cho hà bá.

    Không ít xuồng đã bị "đánh" chìm bởi những đợt sóng lớn do tàu cao tốc gây ra.

    May mắn hơn là trường hợp của bà Nguyễn Thị Tâm, ở ấp Khánh Hội, huyện U Minh. Bà Tâm đã bị canô cao tốc tông đến nỗi phải nằm liệt giường. Sống mà như chết, bà tức tối: "Thà hôm đó nó tông chết tôi luôn còn đỡ khổ hơn phải sống như thế này"? Còn bà Trần Thị Lan, ở thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, gặp nạn cách đây hơn một năm. Vốn là người sợ canô cao tốc, trong chuyến đi lên thành phố Cà Mau, bà Lan chọn chiếc tàu khách. Những tưởng đã an toàn hơn đi tàu cao tốc, thế nhưng chiếc canô biển số 1783H chạy hướng Cà Mau - Cả Nảy đã mang vận rủi đến cho bà tại ngã ba Cây Dương. Do chạy quá nhanh, không làm chủ được tốc độ khi ?oôm cua? qua ngã ba sông, chiếc canô 1783H đã đâm vào chiếc tàu khác, làm bà Tâm gẫy xương xườn và một số người khác bị thương.
    Trên suốt tuyến từ Cà Mau đến Năm Căn, rồi Ông Trang, Rạch Giá? và ngược lại, những câu chuyện về tai nạn đường thủy thảm khốc, những cái chết oan nghiệt, tang thương kéo dài theo chặng đường đi. Và mỗi lần phải đặt chân xuống tàu cao tốc, tiếp cuộc hành trình, những câu chuyện, hình ảnh về những cái chết oan nghiệt lại tái hiện, ám ảnh tôi.

    Tàu cao tốc phóng như bay trên các kênh rạch ở Cà Mau.

    Theo thống kê của cơ quan chức năng, Cà Mau là một trong những địa phương ở vùng đồng bằng sông Cửu Long có mật độ lưu thông đường thủy cao nhất cả nước. Hiện có khoảng 80.000 phương tiện lưu thông đường thủy trên 18.000km kênh rạch. Đa số các phương tiện lưu thông đường thủy ở địa phương này có tốc độ cao như xuồng máy, canô cao tốc,? lưu thông trên một hệ thống kênh rạch chằng chịt, nhiều ghe, thuyền hoạt động. Thế nhưng, trật tự, kỷ cương về an toàn giao thông đường thủy tại địa phương này vẫn chưa được xác lập ngang tầm với ?oquy mô? của nó. Có lẽ vì vậy, từ năm 2000 đến nay, trên địa bàn này đã xảy ra gần 250 vụ tai nạn giao thông đường thủy, khiến trên 100 người chết. Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2004, đã xảy ra 12 vụ TNGTĐT làm chết 50 người. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ đắm tàu Diễm Tính xảy ra vào chiều 30/4, khiến 39 người chết.
    Chắc chắn một điều, số vụ tai nạn giao thông đường thủy ở Cà Mau sẽ còn tăng cao, thêm nhiều gia đình phải chịu cảnh con mất cha, vợ mất chồng, cha mẹ mất con, nếu không sớm lập lại trật tự giao thông đường thủy, quản lý chặt các phương tiện lưu thông đường thủy có tốc độ cao như canô cao tốc, có biện pháp ngăn chặn ngay vấn nạn ?ođùa với hà bá? của những tài công ghiền tốc độ!!!
    Bài và ảnh: Phan Công
    Được yeungon sửa chữa / chuyển vào 22:42 ngày 20/05/2004
  9. yeungon

    yeungon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.308
    Đã được thích:
    0

    Tôi thấy bài này cũng có khá nhiều vấn đề, nhưng bận quá nên mới sơ sơ được vài đoạn. Mời bác bạn góp sức.------------------------------------------------------------------------------------
    http://www.vnn.vn/xahoi/doisong/2004/05/135858/
    Đến Cà Mau, ?ođùa? [tại sao lại nháy nháy?] với... hà bá
    11:12'' 19/05/2004 (GMT+7)
    (VietNamNet) ?" Chiếc canô nghiêng như bị nuốt chửng xuống dòng nước, nhưng vẫn phóng như điên? [chấm lửng có hợp lý không?] để lại sau đuôi dãy nước trắng xóa, sóng lớn và những chiếc đò ngang, đò dọc chòng chành như muốn lật? Chiếc canô cao tốc có công suất 200CV, không phao, không áo cứu sinh, phóng như bay trên con rạch. Gã tài công ôm cua ?ođiệu nghệ? [tại sao lại nháy nháy?]khi qua ngã 3, ngã 4 rạch căn đầy ghe, thuyền?

    "Pha" ôm cua "điệu nghệ" [như trên] qua ngã ba rạch của tàu cao tốc, để lại sau lưng những đợt sóng lớn "đánh" [như trên] chòng chành ghe, thuyền khác.

    ?oTrò chơi? không dành cho người yếu tim!
    Chúng tôi bước xuống chiếc canô cao tốc 24 chỗ, có công suất 200CV ở bến tàu cao tốc Cà Mau hướng về Năm Căn. Gần 2 giờ đồng hồ ?obay? trên đoạn thủy lộ này cũng là gần 120 phút chúng tôi phải trải qua sự hồi hộp đến nghẹt thở và có lúc, tưởng chừng như đã nộp mạng cho... hà bá.
    Sau khi canô đã chứa đầy khách (24 người), anh tài công độ ngoài 30 tuổi trả lái, chiếc canô chạy lùi, rời khỏi bến tàu cao tốc Cà Mau. Và tôi bắt đầu ?othưởng ngoạn? những giây phút kinh hoàng. Cái ?ovốn? đã từng trải qua hàng trăm hải lý trên biển Đông của tôi trở nên quá nhỏ bé so với đoạn thủy lộ này.

    Khi canô đã hướng mũi về nơi cần đến, anh tài công tăng tốc và phóng như bay trên mặt nước. Mặc những đò ngang, đò dọc đang lưu thông như mắc cửi, chiếc canô vừa phóng vùn vụt như tên bay vừa đánh võng, hết bên trái rồi qua bên phải để tránh thuyền, nhưng tốc độ chỉ có tăng không có giảm. Biết mình đã ?ogiao trứng cho ác?, tôi loay hoay nhìn trên, liếc dưới để tìm chỗ để phao hoặc áo cứu sinh phòng cho ?otrường hợp cần thiết?. Nhưng xoay mỏi cả cổ, cột sống muốn vẹo, cũng chẳng tìm thấy cái phao nào, tôi đành giấu ?ochữ sĩ? của mình đánh lời hỏi người thanh niên ngồi bên: ?oAnh có biết chỗ để phao hay áo cứu sinh??. ?oAnh hỏi ông chủ tàu, ổng còn hổng biết nữa là tôi!?. Sau câu trả lời ?othẳng như ruột ngựa?, tôi đâm ra lo lắng.
    Đang nhẩm tính chiều rộng của rạch và ướm sức mình có đủ bơi vào mấy bụi dừa nước, bụi đước

    Tài công tàu cao tốc.

    dọc bên rạch, anh thanh niên ngồi bên vỗ vào vai tôi: ?oAnh mới xuống đây lần đầu à??. ?oVâng, lần đầu!?, tôi đáp. ?oSợ nước chứ gì??, anh ta hỏi tiếp. Hiểu ý anh muốn nói gì (vì theo phong tục người dân sống ở vùng sông nước, họ kiêng kỵ nói đến chuyện lật đò, thuyền khi đang đi trên nước, ý anh ta là: sợ lật thuyền phải không? - PV), tôi đáp: ?oKhông sợ nước, chỉ sợ bơi không nổi!?. ?oHèn gì tìm phao!?, người thanh niên nhắc lại chuyện cũ? Và anh huyên thuyên: "Ở vùng này, trừ mấy thuyền lớn đi đánh cá ở khơi họ có áo phao, chứ tàu cao tốc không chiếc nào có đâu. Với lại dân vùng này biết bơi hết!?. Như ngộ ra mình đã nói điều chưa đúng, anh lại chùng giọng: ?oÀ! Mà có mấy cái phao thì cũng đỡ. Như cái vụ tàu đắm ở Hòn Khoai đó, có phao thì đâu đến nỗi chết nhiều như vậy?. Đang nói rất ?okhí thế?, anh thanh niên bị ngắt quãng bởi chiếc canô đột nhiên nghiêng hẳn về bên trái, như muốn lật úp xuống nước. Chúng tôi loạng choạng, bấu víu vào thành ghế. Gã tài công cong người xoay hết vòng tay lái về bên trái, rồi trả ngược hết vòng về bên phải, chiếc canô cứ vậy nghiêng theo. Tôi trố mắt nhìn lên gã tài công sau khi canô đã lấy lại thăng bằng. Gã thở dốc: ?oMá nó, may quá, đang ngon trớn ôm cua, tự nhiên ở đâu lò ra chiếc xuồng, không nhanh tay là chết mẹ hết rồi!?.
    Sau ?osự cố? đó, tôi ?ocăng thẳng? hơn, mắt luôn tập trung về phía trước và miệng lẩm nhẩm? khấn. ?oĐừng sợ! Làm quen dần đi! Anh còn chứng kiến mấy vụ này hoài!?, anh thanh niên bên cạnh vừa trấn an vừa cảnh báo tôi?
    250 vụ tai nạn giao thông đường thủy, 100 người chết

    Những chiếc xuồng máy này thường là nạn nhân của tàu cao tốc.

    Khổ nỗi, những kẻ ?ochọc giận? hà bá lại chưa bị thủy thần sờ gáy, nhưng những người dân muốn sống hòa thuận với hà bá phải gánh cơn tức giận của "ngài". Trước vụ đắm tàu Diễm Tính ở khu vực đảo Hòn Khoai hôm 30/4 làm chết 39 người, đã có nhiều vụ tai nạn đường thủy gây ra những cái chết oan nghiệt cho hàng chục nhân mạng. Nhiều người dân ở huyện Trần Văn Thời, huyện U Minh, huyện Đầm Dơi? vẫn còn nhớ như in và rùng mình khi nhắc lại những cái chết oan của người thân, hàng xóm mình do tàu cao tốc gây ra. Như trường hợp của gia đình ông Võ Minh Út, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời vào tháng 5/2003. Hôm ấy, ông Út lấy xuồng chở vợ cùng 2 con đi đám, khi đến rạch Trùm Thuật gặp chiếc canô mang biển số CM 1669 chạy hướng Cà Mau ?" Sông Đốc với tốc độ cao, sau khi chiếc canô phóng qua, để lại sau lưng những đợt sóng lớn và đã ?ođánh? chìm chiếc xuồng của gia đình ông Út. Vật vã với những đợt sóng cuồn cuộn, cố gắng lắm ông mới đưa được 2 đứa con vào bờ, còn vợ ông Út đã ?onộp? mạng cho hà bá.

    Không ít xuồng đã bị "đánh" chìm bởi những đợt sóng lớn do tàu cao tốc gây ra.

    May mắn hơn là trường hợp của bà Nguyễn Thị Tâm, ở ấp Khánh Hội, huyện U Minh. Bà Tâm đã bị canô cao tốc tông đến nỗi phải nằm liệt giường. Sống mà như chết, bà tức tối: "Thà hôm đó nó tông chết tôi luôn còn đỡ khổ hơn phải sống như thế này"? Còn bà Trần Thị Lan, ở thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, gặp nạn cách đây hơn một năm. Vốn là người sợ canô cao tốc, trong chuyến đi lên thành phố Cà Mau, bà Lan chọn chiếc tàu khách. Những tưởng đã an toàn hơn đi tàu cao tốc, thế nhưng chiếc canô biển số 1783H chạy hướng Cà Mau - Cả Nảy đã mang vận rủi đến cho bà tại ngã ba Cây Dương. Do chạy quá nhanh, không làm chủ được tốc độ khi ?oôm cua? qua ngã ba sông, chiếc canô 1783H đã đâm vào chiếc tàu khác, làm bà Tâm gẫy xương xườn và một số người khác bị thương.
    Trên suốt tuyến từ Cà Mau đến Năm Căn, rồi Ông Trang, Rạch Giá? và ngược lại, những câu chuyện về tai nạn đường thủy thảm khốc, những cái chết oan nghiệt, tang thương kéo dài theo chặng đường đi. Và mỗi lần phải đặt chân xuống tàu cao tốc, tiếp cuộc hành trình, những câu chuyện, hình ảnh về những cái chết oan nghiệt lại tái hiện, ám ảnh tôi.

    Tàu cao tốc phóng như bay trên các kênh rạch ở Cà Mau.

    Theo thống kê của cơ quan chức năng, Cà Mau là một trong những địa phương ở vùng đồng bằng sông Cửu Long có mật độ lưu thông đường thủy cao nhất cả nước. Hiện có khoảng 80.000 phương tiện lưu thông đường thủy trên 18.000km kênh rạch. Đa số các phương tiện lưu thông đường thủy ở địa phương này có tốc độ cao như xuồng máy, canô cao tốc,? lưu thông trên một hệ thống kênh rạch chằng chịt, nhiều ghe, thuyền hoạt động. Thế nhưng, trật tự, kỷ cương về an toàn giao thông đường thủy tại địa phương này vẫn chưa được xác lập ngang tầm với ?oquy mô? của nó. Có lẽ vì vậy, từ năm 2000 đến nay, trên địa bàn này đã xảy ra gần 250 vụ tai nạn giao thông đường thủy, khiến trên 100 người chết. Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2004, đã xảy ra 12 vụ TNGTĐT làm chết 50 người. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ đắm tàu Diễm Tính xảy ra vào chiều 30/4, khiến 39 người chết.
    Chắc chắn một điều, số vụ tai nạn giao thông đường thủy ở Cà Mau sẽ còn tăng cao, thêm nhiều gia đình phải chịu cảnh con mất cha, vợ mất chồng, cha mẹ mất con, nếu không sớm lập lại trật tự giao thông đường thủy, quản lý chặt các phương tiện lưu thông đường thủy có tốc độ cao như canô cao tốc, có biện pháp ngăn chặn ngay vấn nạn ?ođùa với hà bá? của những tài công ghiền tốc độ!!!
    Bài và ảnh: Phan Công
    Được yeungon sửa chữa / chuyển vào 22:42 ngày 20/05/2004
  10. yeungon

    yeungon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.308
    Đã được thích:
    0
    Xoá hộ tôi. Cảm ơn nhé.
    Được yeungon sửa chữa / chuyển vào 23:52 ngày 20/05/2004

Chia sẻ trang này