1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

"Nhiếp ảnh số A - Z . Cẩm nang cho các bạn mới bước vào nhiếp ảnh

Chủ đề trong 'Nghệ thuật Nhiếp ảnh' bởi piero2, 25/03/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. piero2

    piero2 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    1.811
    Đã được thích:
    0
    "Nhiếp ảnh số A - Z . Cẩm nang cho các bạn mới bước vào nhiếp ảnh

    Với mục đích chia sẻ kinh nghiệm cho những anh chị em mới bắt đầu với nhiếp ảnh , tôi xin chia sẻ một tài liệu mà tôi đã sưu tầm được .
    Vì dung lượng của tài liệu tương đối lớn nên tránh loãng đề nghị mọi người chỉ đọc và không comment cho đến khi tôi post hết .
    Tài liệu này do thành viên khamvision của site photo.vn san sẻ cho tôi khi tôi mới bắt đầu với nhiếp ảnh .

    Thông tin về sách
    Tên sách: Nhiếp ảnh số căn bản
    Nguồn: HaNoiCorner.com, Photovn.com, TTVNOL.com
    Tác giả: Nguoithanglong (HNC), Lekima (Photovn) và các bạn khác
    -----
    Tập hợp bởi Dentist (TTVNOL)
    Hà Nội - Mùa Thu - 2006


    NHIẾP ẢNH SỐ

    Mục lục

    Overture
    Máy ảnh số và nhiếp ảnh số
    Chọn máy ảnh
    Có những gì trong một dCam?
    Thẻ nhớ: không còn bí ẩn
    Sự khác biệt giữa máy ảnh số và máy ảnh cơ
    Xsync, Hsync, Exposure time, Flash photography
    Kính lọc
    Kỹ thuật chụp ảnh
    Kỹ thuật căn bản
    Nguyên tắc chụp ảnh
    Độ nét sâu của trường ảnh
    Tốc độ chụp ảnh
    Các chế độ đo sáng
    Các hiệu chỉnh khác
    Ngôn ngữ nhiếp ảnh
    Less is more
    Tương phản trong Nhiếp ảnh
    Quy tắc bố cục tranh phong cảnh
    Bố cục ảnh
    Yếu tố phụ trong bố cục
    Đường nét trong bố cục
    Bố cục và sáng tạo
    Các yếu tố hình họa của hình ảnh
    Những quy tắc, định luật Nhiếp ảnh
    Chụp ảnh chân dung
    Ánh sáng trong ảnh chân dung
    Chụp ảnh phong cảnh
    Chụp close up và ảnh hoa
    Chụp ảnh báo chí
    Xử lý ảnh
    Hiểu thêm về các thông số của ảnh
    RAW vs JPEG
    Kỹ thuật chuyển ảnh mầu sang đen trắng
    Kỹ thuật xử lý ảnh Đen Trắng trong buồng tối
    Tối ưu ảnh trước khi up lên site
    Làm border ảnh bằng Photoshop và vấn đề giữ exif
    Khắc phục Out nét
    Cứu ảnh bị xóa trên thẻ nhớ
    In ảnh tại Labs
    Mẹo vặt và hỏi đáp
    Kinh nghiệm chụp cho người mới bắt đầu
    Tạo hiệu ứng sao cho đèn đêm mà không cần kính lọc
    Hiệu ứng zoom
    Mẹo đo sáng thay thế
    Bồi đèn trong chụp tốc độ chậm
    Kính lọc màu cho đèn và ống kính:
    Nghệ thuật xem ảnh
    Tăng giảm bù trừ sáng (EV+/-)
    Bù trừ sáng (EV)
    Kinh nghiệm đo sáng
    Đặt tên cho ảnh
    Bóng đổ - bóng ngả - bóng đối xứng - bóng khối
    Tone màu?
    Chế độ chụp
    Lấy nét - chế độ màu
    AEB
    Chụp cảnh hoàng hôn
    Cỡ ảnh, kỹ thuật chụp đêm
    Chụp ảnh lưu niệm
    Chụp ảnh khi trời mưa
    Chụp ảnh khi trời gió
    Mưa đêm và những tia chớp
    Chụp ảnh trong sương mù
    Chụp ảnh khi tuyết rơi
    Chụp ảnh biển
    Chụp ảnh chân dung
    Chụp pháo hoa
    7 lời khuyên cho chụp ảnh nội thất
    Căn chỉnh màn hình máy tính của bạn
    So sánh Canon và Nikon
    Noise ?" vỡ hạt ảnh
    Xử lý bụi bám trên sensor
    Khẩu độ sáng
    Nghệ thuật và sự dung tục
    Hệ số nhân tiêu cự
    Ảnh đen trắng trong thời đại số
    Bố cục - hội họa và nhiếp ảnh?
    Thông tin về sách
  2. piero2

    piero2 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    1.811
    Đã được thích:
    0
    Overture
    Lời đầu tiên xin được cảm ơn công nghệ kỹ thuật số hay nói chính xác hơn là các chuyên gia của lĩnh vực này đã và đang miệt mài làm việc để mỗi ngày kỹ thuật số lại mang đến cho người sử dụng những khả năng kỳ diệu hơn, trong đó có các máy ảnh "Digital". Quay ngược dòng thời gian, chỉ 5 năm trước dây thôi, thì khái niệm "Nhiếp ảnh" có một cái gì đó đặc biệt và xa vời đối với đại đa số những người không làm trong nghề có liên quan tới ảnh. NTL vẫn còn nhớ hồi năm 1999, để có thể mua một chiếc Nikon Coolpix 950 với 1,9 Mpix, chậm như rùa thì bạn phải chi ra khoảng 900$ đấy là chưa nói đến giá của các loại thẻ nhớ! Năm 2004 là một năm đáng nhớ với những phát triển vượt bậc của kỹ thuật số trong nhiếp ảnh. Sự hoàn thiện với tốc độ đáng kinh ngạc trong tất cả các dòng máy ảnh số cũng như giá thành của chúng bắt đầu rơi xuống ngưỡng mà ai cũng có thể mơ ước cho mình một chiếc dCam bỏ túi xinh xắn và tiện lợi. Như thế nhiếp ảnh đang từ một lĩnh vực đặc biệt đã nghiễm nhiên đi vào đời sống của xã hội hiện đại như một thiết bị không thể nào thiếu được. Sự bùng nổ của các thiết bị chụp ảnh có thể được kể đến từ "Web Cam", PDA, điện thoại di động, máy quay phim có tính năng chụp ảnh...và dĩ nhiên là các loại máy ảnh dCam mà sự xuất hiện của chúng nhiều và thay đổi nhanh đến mức nếu không theo dõi hàng ngày thì khó biết được tên của những loại máy mới ra trên thị trường. Như thế công nghệ mới đã làm thay đổi khá nhiều thói quen truyền thống và tạo nên những điều bất ngờ không ai dám hình dung dù chỉ trước đó mấy năm. Tháng 9-2003, hãng Kodak, nổi tiếng về các sản phẩm phim ảnh, tuyên bố ngừng việc nghiên cứu và chế tạo phim âm bản (tuy nhiên hồi cuối năm 2004 Kodak vẫn lặng lẽ cho ra thị trường hai loại phim mới ISO 200 và 800 có chất lượng cực hoàn hảo). Thị trường thiết bị cho ảnh đen trắng nhà nghề thất thu đến mức báo động và một loạt nhà máy trên toàn châu Âu đóng cửa. Và hãng sản xuất thiết bị nhiếp ảnh lừng danh ILFORD sau 125 năm tồn tại cũng đang phải lo lắng về số phận của mình trong vài ba năm tới. Chưa bao giờ trong lịch sử nhiếp ảnh của thế giới người tiêu dùng nghiệp dư có thể mua những chiếc SLR với tính năng thật hoàn hảo mà chỉ hết có vài trăm USD - nên nhớ rằng những chiếc dSLR có tính năng tương đương trị giá hàng nghìn USD! Có lẽ chiếc Nikon F6 sẽ là tượng đài cuối cùng của thế hệ máy SLR từng một lần làm nên lịch sử? Lĩnh vực chuyên nghiệp duy nhất chưa bị đụng chạm tới nhiều là các nhiếp ảnh gia sử dụng máy chụp phim tấm khổ lớn "Large Format" và "Moyen Format", lý do thật giản dị: các "Back" kỹ thuật số chưa thật sự vượt trội hơn khả năng thể hiện của phim cổ điển. Tuy nhiên thị thường phim cho loại máy này cũng đang thu hẹp dần, ít sự lựa chọn hơn trước. Công nghệ kỹ thuật số có những đòi hỏi của riêng nó mà sự tương thích kỹ thuật với các loại thiết bị dùng cho thân máy SLR, đặc biệt là ống kính, không phải bao giờ cũng làm hài lòng người tiêu dùng. Một nhiếp ảnh gia hành nghề từ 30 năm nay với một gam ống kính hoàn hảo bỗng ngỡ ngàng nhận ra "tài sản" của mình không phải lúc nào cũng đáng giá với những thân máy ảnh dSLR mới. Bây giờ không còn ai ngạc nhiên với việc này nữa, tất cả đều hy vọng và chờ đợi một điều sẽ tới nằm ngoài khả năng kiểm soát của chính mình. Một vài dòng sơ qua về tình hình của thị trường kỹ thuật máy ảnh trên thế giới trước khi bước vào những lĩnh vực khác nhau của nhiếp ảnh số.
    nguoithanglong - diễn đàn hanoicorner - 2004
  3. piero2

    piero2 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    1.811
    Đã được thích:
    0
    Máy ảnh số và nhiếp ảnh số
    Chọn máy ảnh
    Ngay lập tức NTL muốn nói với các bạn rằng không phải ai có máy ảnh thì cũng đều là nhiếp ảnh gia cả. Nó giống như việc ngay bây giờ nếu có ai đó tặng bạn một chiếc Ferrary thì bạn cũng không thể ngay lập tức trở thành Schumacher! Tất cả đòi hỏi một quá trình học hỏi và rèn luyện không ngơi nghỉ. Ta không nên nhầm lẫn giữa việc thật sự sáng tạo trong chụp ảnh có tư duy với những hình ảnh chụp theo kiểu may rủi của khách du lịch. Và cho dù bạn đang sử dụng chiếc dSLR hiện đại nhất trên thế giới thì cũng không được quên rằng chất lượng hình ảnh kỹ thuật số vẫn chưa đạt được sự tinh tế của phim cổ điển đâu nhé. Tuy nhiên với một chiếc dCam trong tay bạn hoàn toàn có thể mơ ước chụp được những tấm ảnh đẹp chứ không phải lúc nào cũng cần phải tiêu đi vài nghìn USD cho mục đích này mà đôi khi nó lại trở thành phản tác dụng. Có một vài điều nhỏ nữa mà NTL muốn nói với những bạn nào mới hôm nay bước chân vào thế giới của những hình ảnh số đầy hấp dẫn này:
    1. Bạn không nhất thiết phải hiểu cấu tạo điện tử và cách xử lý kỹ thuật số trong máy ảnh để có thể sử dụng chúng. Điều này giống như không cần biết cấu tạo xe ô-tô vẫn có thể lái xe ngon lành.
    2. Máy ảnh đắt tiền không 100% đồng nghĩa với ảnh đẹp
    3. Số lượng "pixels" nhiều hơn không có nghĩa là ảnh sẽ đẹp hơn. Nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa.
    4. Máy ảnh BCam có zoom cực mạnh không phải lúc nào cũng là niềm tự hào của chủ nhân mặc dù nó được trang bị thêm cả hệ thống chống rung cho hinh ảnh, rất có ích nhất là khi chụp ở vị trí télé.
    5. Không thể đòi hỏi chất lượng ảnh cao, tốc độ thao tác nhanh với loại máy ảnh dCam nhỏ.
    6. Máy ảnh dSLR không đồng nghĩa với việc ảnh sẽ...tự động đẹp hơn.
    7. Việc bạn có môt chiếc máy ảnh dSLR tốt nhất không quan trọng bằng việc bạn biết khai thác nó để chụp ảnh đẹp.
    8. Hiện tại, không phải ống kính nào tốt với SLR thì cũng sẽ cho ảnh đẹp với dSLR
    9. Những gì bạn "nhìn" thấy trên màn hình máy tính không phải bao giờ cũng giống với ảnh "in" ra trên giấy đâu nhé.
    10. Cuối cùng, nên biết mình mua máy ảnh dùng để làm gì? chụp cái gì? Thông tin kỹ thuật là để biết cách khai thác triệt để ưu, nhược điểm của máy chứ không dùng để...khoe.
    Để có thể chụp được ảnh đẹp thì điều đầu tiên cần biết là hiểu và nắm vững cách sử dụng các chức năng của máy ảnh số. Bởi vì nó là một lĩnh vực chuyên ngành nên không phải lúc nào cũng dễ hiểu với tất cả mọi người, ngay cả với những người rất thành thạo ngôn ngữ được sử dụng trong sách hướng dẫn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ qua về cấu tạo của một chiếc máy ảnh kỹ thuật số.
    Cầm một chiếc dCam hay BCam trên tay ta có thể quan sát thấy cấu tạo chính của chúng bao gồm một thân máy ảnh có khuôn ngắm, màn hình LCD...và một chiếc ống kính. Với đa số các máy dCam, sau khi ta bấm nút ON/OFF về vị trí ON thì ống kính sẽ nhô ra và sẵn sàng hoạt động. Trên bề mặt phía trước của ống kính, tại viền của ống kính thường có các thông số kỹ thuật của chiếc ống kính này, chẳng hạn:
    ( ttvnol đang lỗi - Up ảnh sau vậy )
    dCam Canon A95: "Canon Zoom Lens 3x; 7,8 - 23,4 mm 1: 2,8-4,9"
    Trong "Specifications" của máy ảnh, Canon đã đưa thông tin về tiêu cự tương đương với khổ phim 35mm là 38-114mm. Khẩu độ ống kính của nó thay đổi từ f/2,8 ở vị trí ống kính góc rộng Wide, đến f/4,9 ở vị trí tele T. Điều mà chúng ta cùng quan tâm tại đây chính là thông số "tương đương" này. Các giá trị "7,8 - 23,4 mm" là thông số vật lý cấu tạo của ống kính trước khi được nhân thêm với hệ số hoán đổi của Sensor. Lý do: kích thước của mạch cảm quang điện tử Sensor bé hơn kích thước của phim (24x36mm).
    Vậy các thông số của ống kính giúp ta điều gì? Rất đơn giản, nó cho ta biết góc "nhìn" của ống kính rộng hay hẹp. Khi chụp ảnh phong cảnh hoặc một đám đông thì vị trí ống kính góc rộng sẽ rất thích hợp với một góc nhìn lớn, cho phép lấy được nhiều cảnh. Ngược lại, khi ta muốn chụp một chi tiết, kiến trúc chẳng hạn, ở trên cao thì góc nhìn hẹp của vị trí ống kính Tele sẽ rất hữu ích. Ống kính zoom có lợi thế là bạn có thể thay đổi tiêu cự của ống kính cho phù hợp với khuôn hình lựa chọn mà không cần phải thay đổi vị trí đứng chụp ảnh. Thế còn chỉ số "3x" của zoom? Nếu bạn lấy 114 mm: 38 mm thì sẽ tìm được giá trị này đấy.
    Sự khác biệt lớn nhất của máy ảnh số là việc phim ảnh thông thường đã được thay thế bằng mạch cảm quang điện tử Sensor. Trong một chiếc máy ảnh dCam và BCam thì Sensor đảm nhận công việc của tất cả các thao tác kỹ thuật từ đo sáng, canh nét tới xử lý hình ảnh. Điều này giải thích tốc độ xử lý chậm của các dòng máy này. Thông số nổi tiếng nhất mà ai cũng biết về máy ảnh số chính là số lượng "pixel" của sensor thông qua ký hiệu "Mpix". Trong ví dụ trên đây máy ảnh dCam Canon A95 có "5 Mpix". Điều này nói lên cái gì? Thứ nhất nó cho ta biết rằng ảnh chụp ở 5 Mpix có thể phóng to lên khổ ảnh A4 với chất lượng khá tốt. Thứ hai nó cho ta biết rằng ảnh chụp ở 5 Mpix sẽ được thể hiện chi tiết kỹ lưỡng hơn là ảnh chụp tại 3 Mpix chẳng hạn. Xin được nhắc lại là riêng số lượng pixel không quyết định chất lượng của một tấm ảnh số.
    Với các máy ảnh chụp phim thì để khuôn hình ta dùng khuôn ngắm trên thân máy ảnh. Các máy ảnh số dCam và BCam vẫn duy trì khả năng này nhưng chất lượng của các khuôn ngắm rất kém và thường không bao phủ hết trường ảnh thực. Các khuôn hình điện tử của máy BCam chỉ cho phép khuôn hình chung chung chứ không thể thao tác chính xác. Chính vì thế mà máy ảnh số được trang bị thêm một màn hình tinh thể lỏng LCD để trợ giúp việc khuôn hình. Hình ảnh mà bạn nhìn thấy trên LCD sẽ là hình ảnh được ghi lại trong tấm ảnh số. Nhược điểm của màn hình LCD là rất khó nhìn khi trời nắng to và nó hiển thị mầu không chính xác. Bạn không nên tin tưởng vào kết quả ảnh hiện thị trên LCD, cách tốt nhất là xem lại trên màn hình máy tính đã được căn mầu chuẩn.
    Nhiếp ảnh, nếu nói theo nghĩa gốc từ lúc nó mới được phát minh, "héliographie", là "viết bằng ánh sáng" (écriture avec le soleil) điều này giúp ta hiểu được tầm quan trọng của ánh sáng trong nhiếp ảnh. Bỏ qua những định nghĩa hàn lâm ta có thể hiểu rằng hình ảnh thu được trên sensor của máy ảnh được tạo nên bởi một lượng ánh sáng nhất định đi qua ống kính máy ảnh, trong một thời gian nhất định.
    Yếu tố thứ nhất "lượng ánh sáng" được khống chế bởi các lam kim loại - diaphrams, nằm trong ống kính mà trị số quen thuộc của nó thường được thấy là "f" hoặc "F" - khẩu độ ống kính. Thực chất các lam kim loại này có nhiệm vụ tạo một lỗ mở trên thấu kính với một đường đính xác định. Trong các sách về nhiếp ảnh ta hay thấy viết "f:8" hoặc "f/8". Ký hiệu của chức năng chỉnh khẩu độ ống kính trên máy ảnh thường hay được thấy viết "Av" hoặc "A".
    Yếu tố thứ hai "thời gian" thường được biểu thị bằng "1/giây", ví dụ 1/250 giây. Đây là thời gian để thao tác một kiểu ảnh tương ứng với một khẩu độ ống kính "F". Bộ phận điều khiển tốc độ chụp ảnh gọi là "ổ trập" của máy ảnh - shutter. Cặp giá trị F và tốc độ luôn đi liền với nhau và gắn bó mật thiết trong từng thay đổi nhỏ. Ký hiệu của chức năng chỉnh tốc độ chụp trên máy ảnh thường hay được thấy viết "Tv" hoặc "S"...
    Trong các máy ảnh dCam và BCam không có hệ thống cơ khí riêng biệt để điều chỉnh tốc độ chụp ảnh. Chính sensor của máy ảnh đảm nhiệm chức năng này theo nguyên tắc nhị phân "đóng/mở".
    Một yếu tố nữa có ảnh hưởng tới việc thao tác chụp ảnh đó là độ nhạy "ISO". Đây là một chuẩn quốc tế rất thông dụng mà khi ra cửa hàng mua phim bạn thường được hỏi là chọn loại phim nào? ISO 100? ISO 200?...Khi bạn tăng độ nhạy ISO nghĩa là bạn muốn tăng tốc độ chụp ảnh với cùng một khẩu độ ống kính "F" cố định. Hoặc ngược lại, bạn muốn khép sâu hơn khẩu độ ống kính với một tốc độ chụp ảnh cố định. Độ nhạy càng thấp thì ảnh càng mịn và độ nhạy càng cao ảnh càng nhiều hạt. Trong lĩnh vực kỹ thuật số điều này được hiểu là ISO càng cao ảnh càng có nhiều "nhiễu" - noise. Với các máy ảnh dCam & BCam bạn thường gặp độ nhạy từ ISO 50, 100, 200, 400, 800...nhưng do kích thước hạn chế của sensor nên ảnh sẽ bị nhiễu rất mạnh với các ISO lớn hơn 200. Vì thế khuyến cáo đầu tiên của NTL với các bạn đang dùng dCam & BCam là: nên hạn chế ISO ở 200. Nếu tốc độ chụp ảnh tương ứng với ISO 200, trong điều kiện ánh sáng cụ thể, với một giá trị F xác định, lâu hơn 1/30 giây thì bạn nên dùng thêm chân máy ảnh để tránh cho ảnh bị rung.
    Kỹ thuật số đồng thời cũng mang lại cho ta nhiều thói quen mới lạ mà trước đây thường chỉ dành riêng cho giới chuyên nghiệp. Trong "Menu" của máy bạn sẽ thấy có một thông số kỹ thuật viết tắt là "WB" - White Balance, nó làm nhiệm vụ thiết định chế độ mầu cho ảnh chụp. Điều này không xa lạ với những ai đã từng dùng phim "Daylight" và phim "Tungsten". Như các bạn đã biết, ứng với mỗi một điều kiện ánh sáng khác nhau thì mầu sắc của vật thể cũng khác nhau. Chính vì thế mà ta cần dùng "WB" - cân bằng trắng, để đưa mầu của ảnh về gần nhất với mầu thực tế. Giới chuyên môn dùng thuật ngữ "nhiệt độ mầu" tính theo độ Kenvin nhưng chúng ta tạm thời có thể quên nó đi mà vẫn có thể chụp ảnh đẹp. Các máy ảnh dCam & BCam gần đây có chức năng "Auto WB" khá hoàn chỉnh nhưng NTL khuyên bạn nên chủ động lựa chọn chế độ WB theo điều kiện ánh sáng cụ thể. Một vài ghi nhớ: WB ánh sáng mặt trời cho mầu trung tính, WB trời nhiều mây cho ảnh có tông ấm, WB trong bóng râm tăng sắc độ mầu lên rất mạnh, WB đèn vàng sẽ khử rất nhiều mầu vàng trong ảnh...
  4. piero2

    piero2 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    1.811
    Đã được thích:
    0
    Khi bạn mới chuyển từ dùng máy ảnh chụp phim "compact" sang dùng dCam & BCam thì chắc hẳn không ít người thắc mắc về sự thay đổi từ cuộn phim vỏ cứng sang tấm thẻ nhớ - "memory card" bằng nhựa nhỏ xíu với các chân tiếp xúc kim loại. Tuy cùng mang chức năng lưu trữ ảnh chụp nhưng hoạt động của chúng lại không hoàn toàn giống nhau. Nếu như Agfa đã gọi các thẻ nhớ này là "digital film" thì chức năng của chúng lại chỉ đơn thuần để lưu ảnh đã được xử lý bằng mạch điện tử nằm trong thân máy ảnh. Trong khi đó các phản ứng hoá học lại xảy ngay ra trên bề mặt của phim cổ điển. Để có thể dễ hình dung hơn về quá trình này ta có thể thiết lập sơ đồ hoạt động căn bản của máy ảnh kỹ thuật số dCam & BCam như sau:
    Vật ảnh --> Ống kính --> Sensor --> Hệ thống xử lý ảnh của dCam & BCam --> Hình ảnh lưu trên Thẻ nhớ
    Trên thế giới hiện tại có rất nhiều loại thẻ nhớ, mỗi hãng chế tạo ưu tiên chọn loại thẻ nhớ chuyên dụng cho các gam máy ảnh của mình tùy theo chiến lược phát triển của họ. Điều này không hề có nghĩa là nếu so sánh cùng gam thì thẻ nhớ CF tốt hơn MS chẳng hạn. Điều mà bạn cần quan tâm nhất là chất lượng chế tạo và độ ổn định của các loại thẻ nhớ này. Lời khuyên của NTL là bạn nên tránh dùng các loại thẻ nhớ "no-name" đơn giản vì việc bị hỏng thẻ, mất ảnh là rất phổ biến.
    Vậy thì nên dùng các tiêu chuẩn nào để chọn thẻ nhớ cho máy ảnh của mình? NTL thử đưa ra một số điểm chính:
    1. Chất lượng thẻ nhớ: ưu tiên các thương hiệu có uy tín như Lexar, Sandisk, Delkin... Các thẻ nhớ của chính hãng như Canon, Nikon, Hitachi... không hề chứng tỏ rằng chúng có chất lượng tốt hơn các nhà chế tạo thứ 3.
    2. Dung lượng thẻ nhớ: ta đều biết rằng thể nhớ càng lớn thì càng đắt. Bạn nên căn cứ vào nhu cầu chụp ảnh của mình rồi sau đó là số lượng pixel của dCam & BCam. Nếu bạn là người chụp ảnh du lịch đơn giản, dùng máy ảnh <4Mpix thì một chiếc thẻ nhớ loại 256Mb là đủ cho một ngày đi chơi. Nếu máy của bạn có từ 5Mpix trở lên thì nên ưu tiên dùng thẻ 512Mb. Bạn dùng máy BCam 8Mpix thì loại thẻ 1Gb sẽ hấp dẫn. Tuy nhiên vì lý do an toàn bạn nên thận trọng dùng 2 chiếc 512Mb thay cho 1 chiếc 1Gb, đơn giản vì nếu thẻ nhớ bị hỏng bạn sẽ chỉ mất có 512Mb ảnh mà thôi. Những loại thẻ nhớ dung lượng đặc biệt lớn 2Gb, 4Gb...là để thỏa mãn như cầu chụp ảnh thể thao, trọng lượng ảnh lớn... chúng chẳng nói lên giá trị gì khác cả.
    3. Tốc độ của thẻ nhớ: khi đi mua thẻ nhớ chắc hẳn bạn không tránh khỏi hoang mang về các thông số tốc độ "x"? Thật ra để hiểu nó rất đơn giản. Với mỗi một ?ox1? thì bạn có tốc độ tương đương là 150 Kb/ giây. Như thế số lượng ?ox? càng lớn thì tốc độ làm việc của thẻ nhớ càng nhanh. Bạn có thể tham khảo bảng tốc độ ghi dưới đây:
    4X = 600KB/sec.
    12X = 1.8MB/sec.
    16X = 2.4MB/sec.
    32X = 4.8MB/sec.
    40X = 6.0MB/sec.
    Các thẻ nhớ hiện hành có loại lên trên 80X nhưng bạn đừng để mình bị rối trí vì thông số này. Đa phần các máy dCam & BCam có tốc độ ghi ảnh lên thẻ nhớ khá chậm (tốc độ đọc ảnh từ thẻ nhớ cũng chậm) nên bạn không cần thiết phải mua loại thẻ nhớ có nhiều "X". Với dCam thì các thẻ nhớ có tốc độ 32X là đủ dùng, với BCam thì loại máy thao tác nhanh nhất cũng chưa thể vượt qua ngưỡng 40X. Như vậy với dCam và BCam bạn chỉ cần mua thẻ nhớ loại tiêu chuẩn hoặc "Ultra" là đủ.
    Dĩ nhiên là nếu như bạn dùng đầu đọc thẻ nhớ USB 2.0 thì các loại thẻ nhớ tốc độ cao sẽ cho phép thao tác "copy" ảnh vào máy tính nhanh hơn.
  5. piero2

    piero2 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    1.811
    Đã được thích:
    0
    õ? Thỏằ nhỏằ>: không còn bư ỏân
    Nỏu nhặ trặỏằ>c 'Ây ngặỏằi dạng nghiỏằ?p dặ ưt quan tÂm quĂ 'ỏn cỏƠu trúc cỏằĐa phim và tưnh nfng thỏằf hiỏằ?n cỏằĐa nó thơ ngày nay vỏằ>i kỏằạ thuỏưt sỏằ' lỏĂi có không ưt thỏc mỏc vỏằ viỏằ?c chỏằn và sỏằư dỏằƠng cỏƠu trúc cỏằĐa ỏÊnh. Nhơn chung cĂc mĂy dCam & BCam có cĂc cỏƠu trúc (format) ỏÊnh sau: JPEG, TIFF, RAW. Trong 'ó JPEG là tiêu chuỏân quỏằ'c tỏ vỏằ cỏƠu trúc ỏÊnh phỏằ. thông nhỏƠt, TIFF là tiêu chuỏân cỏằĐa công nghiỏằ?p thiỏt kỏ, in ỏƠn...còn RAW là cỏƠu trúc ỏÊnh 'ỏãc trặng cỏằĐa tỏằông nhà sỏÊn xuỏƠt mĂy ỏÊnh. Thỏ sỏằ khĂc nhau giỏằa cĂc cỏƠu trúc ỏÊnh này gơ và ặu nhặỏằÊc 'iỏằfm cỏằĐa chúng?
    NTL muỏằ'n lặu ẵ cĂc bỏĂn rỏng chỏằ? có cĂc mĂy dCam cao cỏƠp và BCam mỏằ>i có thỏằf có cỏÊ 3 cỏƠu trúc này. Thông thặỏằng cĂc mĂy dCam dạng cỏƠu trúc ỏÊnh JPEG, cĂc mĂy BCam có thêm RAW và TIFF. CỏƠu trúc JPEG là ỏÊnh 'Ê chỏằi chỏƠt lặỏằÊng 'ỏạp.
    2. Nỏu bỏĂn có chỏằĐ ẵ chỏằƠp ỏÊnh nghỏằ? thuỏưt hay gỏãp nhỏằng trặỏằng hỏằÊp Ănh sĂng khó khfn mà không chỏc chỏn vỏằ thao tĂc kỏằạ thuỏưt cỏằĐa mơnh thơ nên dạng RAW. Nó cho phâp bỏĂn thao tĂc nhanh hặĂn và có thỏằf hiỏằ?u chỏằ?nh thêm vỏằ>i mĂy tưnh sau này.
    CỏƠu trúc TIFF có lỏẵ chỏằ? thỏưt sỏằ mang lỏĂi hiỏằ?u quỏÊ cỏằĐa nó vỏằ>i nhỏằng ngặỏằi sỏằư dỏằƠng Pro trong công nghỏằ? thiỏt kỏ và in ỏƠn. Tuy nhiên nỏu bỏĂn thành thỏĂo vỏằ kỏằạ thuỏưt thơ có thỏằf hoàn toàn chỏằƠp ỏÊnh nghỏằ? thuỏưt bỏng cỏƠu trúc JPEG mà ỏÊnh vỏôn 'ỏạp.
    Thỏ còn viỏằ?c chỏằn kưch thặỏằ>c cỏằĐa ỏÊnh cạng 'ỏằT tinh xỏÊo? NTL khuyên bỏĂn nên chỏằn "L" và "Fine", trong trặỏằng hỏằÊp gỏĐn hỏt thỏằ nhỏằ> thơ bỏĂn có thỏằf 'ỏằ.i sang dạng M nhặng luôn vỏằ>i "Fine". Viỏằ?c chỏằn kưch thặỏằ>c ỏÊnh lỏằ>n "L" sỏẵ cho phâp bỏĂn khuôn lỏĂi hơnh thoỏÊi mĂi hặĂn mà vỏôn in 'ặỏằÊc khỏằ. ỏÊnh nhặ ẵ. Khi xem lỏĂi ỏÊnh trên mĂy tưnh có nhiỏằu bỏĂn thỏc mỏc vỏằ thông sỏằ' hiỏằfn thỏằc cỏằĐa ỏÊnh theo 'úng khỏằ. ỏÊnh mà mơnh muỏằ'n in, vư dỏằƠ 10x15cm. Điỏằu này là chặa chưnh xĂc. VỏƠn 'ỏằ mà bỏĂn quan tỏƠm nhỏƠt khi in ỏÊnh là tỏằ? lỏằ? cỏằĐa hai cỏĂnh cỏằĐa tỏƠm ỏÊnh. Thông thặỏằng cĂc mĂy dCam & BCam cho ỏÊnh vỏằ>i tỏằ? lỏằ? 4:3 (giỏằ'ng nhặ TV) trong khi 'ó tỏằ? lỏằ? cĂc cỏĂnh cỏằĐa giỏƠy ỏÊnh ngoài Lab là 3:2 (ỏằY chÂu ,u 'Ê có loỏĂi giỏƠy ỏÊnh chuyên dỏằƠng 4:3 tỏằô rỏƠt lÂu rỏằ"i). VỏƠn 'ỏằ nỏm ỏằY chỏằ' là nỏu nhặ bỏĂn giỏằ nguyên tỏằ? lỏằ? "Ratio" ỏÊnh 4:3 thơ khi in trên giỏƠy 3:2 sỏẵ có mỏằTt viỏằn trỏng ỏằY bên cỏĂnh ỏÊnh. Có mỏƠy giỏÊi phĂp 'ỏằf xỏằư lẵ vỏƠn 'ỏằ này: hoỏãc bỏĂn tỏằ khuôn lỏĂi hơnh theo tỏằ? lỏằ? 3:2 bỏng cĂc phỏĐn mỏằm xỏằư lẵ ỏÊnh kiỏằfu PS CS, ACDsee 7.0...hoỏãc bỏĂn 'ỏằ nghỏằc ỏÊnh vơ chúng sỏẵ làm giỏÊm chỏƠt lặỏằÊng ỏÊnh cỏằĐa bỏĂn. Thông thặỏằng cĂc mĂy ỏÊnh 6 Mpix cho phâp in ỏÊnh tỏằ>i khỏằ. 30x40 vỏằ>i chỏƠt lặỏằÊng có thỏằf chỏƠp nhỏưn 'ặỏằÊc, cĂc mĂy ỏÊnh 5 Mpix cho phâp in ỏÊnh tỏằ>i khỏằ. 20x25, cĂc mĂy ỏÊnh nhỏằ hặĂn 4 Mpix chỏằ? nên in ỏằY khỏằ. 13x18. CĂc mĂy BCam 8 Mpix câng chỏằ? in 'ỏạp tỏĂi 30x40 mỏãc dạ bỏĂn có thỏằf 'ỏằ nghỏằi nhỏằng yỏu tỏằ' cfn bỏÊn nhỏƠt 'ỏằf bỏĂn có thỏằf bỏt 'ỏĐu chỏằƠp ỏÊnh vỏằ>i dCam & BCam. Trong bài viỏt tiỏp theo NTL sỏẵ 'i sÂu vào cĂc thao tĂc kỏằạ thuỏưt cỏằĐa mĂy ỏÊnh.
    Tơm hiỏằfu kỏằạ thuỏưt chuyên sÂu:
    õ? RAW vs JPEG
    Có nhỏằng gơ trong mỏằTt dCam?
    Mỏằ>i chỏằ? vài nfm trặỏằ>c 'Ây thôi viỏằ?c sỏằY hỏằu mỏằTt chiỏc mĂy ỏÊnh sỏằ' còn là cỏÊ mỏằTt vỏƠn 'ỏằ trong khi chỏƠt lặỏằÊng hơnh ỏÊnh chặa thỏưt là cao. Khi 'ó kỏằạ thuỏưt sỏằ' mỏằ>i 'ang trong thỏằi kỏằ thỏằư nghiỏằ?m. Nhặng ta câng chặa thỏằf nói ngày hôm này vỏƠn 'ỏằ này 'Ê 'ặỏằÊc giỏÊi quyỏt. CÂu hỏằi thặỏằng gỏãp cỏằĐa nhiỏằu ngặỏằi sỏằư dỏằƠng mĂy dCam là tỏĂi sao mơnh chỏằƠp ỏÊnh không 'ỏạp mỏãc dạ mĂy mua rỏƠt 'ỏt tiỏằn hay 'Ây là mỏằTt trong nhỏằng loỏĂi mĂy tỏằ't nhỏƠt rỏằ"i? Giỏằ'ng nhặ 'ỏằ'i vỏằ>i mĂy ỏÊnh cặĂ, bỏĂn có mỏằTt chiỏc mĂy tỏằ't nhặng còn cỏĐn phỏÊi biỏt khai thĂc tỏằ'i 'a khỏÊ nfng cỏằĐa chúng nỏằa. Có mỏằTt ngặỏằi bỏĂn 'Ê hỏằi tôi rỏng mĂy ỏÊnh Leica dỏĂo trặỏằ>c khuôn ngỏm lỏằ?ch tÂm, tiêu cỏằ không tỏằ 'ỏằTng mà sao giĂ 'ỏt thỏ? ỏằz 'Ây ngặỏằi bỏĂn ỏƠy chỏằ? nhơn thỏƠy mỏằ-i sỏằ khĂc biỏằ?t cỏằĐa hơnh thỏằâc mà chặa nhỏưn ra giĂ trỏằi. Và bỏĂn 'Ê bao giỏằ tỏằ hỏằi rỏng chiỏc mĂy ỏÊnh dCam mỏằ>i mua cỏằĐa mơnh có thỏằf làm 'ặỏằÊc nhỏằng gơ chặa?
    Hôm nay NTL sỏẵ cạng bỏĂn lỏưt tỏằông trang cuỏằ'n "Manual Guide" và tơm ra cĂch làm tỏằ'i ặu hoĂ hơnh ỏÊnh kỏằạ thuỏưt sỏằ' cỏằĐa bỏĂn nhâ. Điỏằu 'ỏĐu tiên là cỏĐn hiỏằfu thỏưt 'úng tỏƠt cỏÊ cĂc thông sỏằ' kỏằạ thuỏưt và cĂc kẵ hiỏằ?u trên mĂy.
    TYPE OF CAMERA - Kiỏằfu mĂy ỏÊnh
    Compact digital still camera with built-in flash - Trong cỏÊ cÂu này thơ bỏĂn hoàn toàn có thỏằf an tÂm mà bỏằ qua tỏằô "still" vơ nó 'ặĂn giỏÊn chỏằ? là mỏằTt cĂch viỏt 'ỏằf phÂn biỏằ?t chưnh xĂc giỏằa kỏằạ thuỏưt sỏằ' hơnh ỏÊnh 'ỏằTng và tânh (Still) mà thôi.
    IMAGE CAPTURE DEVICE - MỏĂch 'iỏằ?n tỏằư cỏÊm quang
    Có 3 loỏĂi tỏƠt cỏÊ: CCD, CMOS, LBCAST.
    Total Pixels Approx. - ĐÂy là tỏằ.ng sỏằ' 'iỏằfm ỏÊnh (tưnh tặặĂng 'ỏằ'i) cỏằĐa mĂy ỏÊnh
    LENS - ỏằng kưnh
    Focal Length - Tiêu cỏằ
    35mm film equivalent: - Tưnh tặặĂng 'ặặĂng vỏằ>i mĂy ỏÊnh cặĂ.
    Digital Zoom - Zoom kỏằạ thuỏưt sỏằ', mỏằTt khỏÊ nfng mỏằ>i nhặng chỏƠt lặỏằÊng hơnh ỏÊnh thặỏằng rỏƠt...xỏƠu.
    Focusing Range Normal AF - KhỏÊ nfng 'o nât vỏằ>i tiêu cỏằ tỏằ 'ỏằTng ỏằY chỏ 'ỏằT bơnh thặỏằng. BỏĂn sỏẵ thỏƠy mỏằTt khoỏÊng cĂch tỏằ'i thiỏằfu và vô cỏằc.
    Macro AF - chỏằƠp ỏÊnh cỏưn cỏÊnh vỏằ>i tiêu cỏằ tỏằ 'ỏằTng. Thặỏằng sỏẵ có hai khoỏÊng cĂch, mỏằTt dành cho vỏằi loỏĂi mĂy Compact dCam thơ sỏẵ có 1 'iỏằfm.
    VIEWFINDERS - Khuôn ngỏm
    Optical Viewfinder - khuôn ngỏm bỏng quang hỏằc
    LCD Monitor - Màn hơnh tinh thỏằf lỏằng 'ỏằf quỏÊn lẵ chỏằƠp và xem lỏĂi hơnh ỏÊnh.
    LCD Pixels Approx. ĐỏằT phÂn giỏÊi cỏằĐa màn hơnh LCD càng cao thơ chỏƠt lặỏằÊng càng 'ỏạp.
    LCD Coverage - PhỏĐn trfm (%) góc "nhơn" trặỏằng ỏÊnh thỏằc.
    APERTURE AND SHUTTER - Khỏâu 'ỏằT sĂng và Tỏằ'c 'ỏằT chỏằƠp
    Maximum Aperture - BỏĂn sỏẵ có 2 giĂ trỏằ chỏằ? sỏằ' 'o sĂng cỏằĐa mỏằTt 'iỏằfm 'ỏãc biỏằ?t ặu tiên.
    ND Filter - Kưnh lỏằc trung tưnh, có thỏằf 'ặỏằÊc gỏn luôn trong mĂy rỏằ"i.
    WHITE BALANCE - CÂn bỏng trỏng
    White Balance Control Auto (Chỏ 'ỏằT tỏằ 'ỏằTng), Pre-set chặặĂng trơnh 'ỏãt sỏàn:(Daylight (Ănh sĂng ban ngày), Cloudy (trỏằi nhiỏằu mÂy), Tungsten (Ănh sĂng vàng cỏằĐa 'ăn dÂy tóc), Fluorescent ('ăn nê-ông), Fluorescent H ('ăn nê-ông mỏĐu), or Flash), or Custom (thặỏằng 'Ây là cĂc vỏằi chỏằâc nfng ghâp nhiỏằu hơnh ỏÊnh 'ỏằf tỏĂo nên mỏằTt ỏÊnh duy nhỏƠt), Movie (quay phim))
    Self-Timer - ChỏằƠp ỏÊnh tỏằ 'ỏằTng
    Wireless Control - Điỏằu khiỏằfn không dÂy tỏằô xa.
    Continuous Shooting High Speed:ChỏằƠp ỏÊnh liên thanh, thặỏằng thơ sỏẵ có thông tin vỏằ sỏằ' lặỏằÊng hơnh ỏÊnh có thỏằf chỏằƠp 'ặỏằÊc trên 1 giÂy.
    Photo Effects - Hiỏằ?u quỏÊ 'ỏãc biỏằ?t: Vivid (mỏĐu sỏc sỏằ'ng 'ỏằTng), Neutral (màu trung tưnh), Low Sharpening ('ặỏằng nât mỏằm mỏĂi), Sepia (màu giỏằ'ng nhặ ỏÊnh câ)and Black & White ('en trỏng)
    IMAGE STORAGE - Thiỏt bỏằc ỏÊnh, trỏằng lặỏằÊng ỏÊnh...
    CĂc thông tin kỏằạ thuỏưt trên 'Ây 'ặỏằÊc lỏƠy dỏằa theo mĂy ỏÊnh Canon PowerShot G5, trên mĂy cỏằĐa bỏĂn có thỏằf sỏẵ không có mỏằTt sỏằ' tưnh nfng 'Ê nêu trên 'Ây. Điỏằu quan trỏằng là bỏĂn hiỏằfu rà ràng chiỏc mĂy mà mơnh 'ang sỏằư dỏằƠng.
    Và chúng mơnh lỏĂi tiỏp tỏằƠc nhâ...
  6. piero2

    piero2 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    1.811
    Đã được thích:
    0
    Hiện nay ttvnol đang nâng cấp nên chưa post ảnh trực tiếp được . Khi nào có thể post ảnh tôi sẽ tiếp tục post cho đến khi hết file thì thôi . Mọi người thông cảm .
  7. cungdanxuahh

    cungdanxuahh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2007
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    1
    Rất cám ơn những bài viết rất bổ ích của bạn. Mong bạn tiếp tục đóng góp tiếp tục. Vote cho bạn
  8. Phong_X

    Phong_X Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2006
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Thanks bác nhiều lắm.thực sự có ích cho những ai đang tập
  9. sauromxu

    sauromxu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2005
    Bài viết:
    661
    Đã được thích:
    0
    Bạn ơi!
    Tiếp tục đi, Tks, bài viết của bạn rất hữu ích
  10. chuoichuoiwa

    chuoichuoiwa Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/08/2007
    Bài viết:
    1.230
    Đã được thích:
    0
    Bác tiếp tục đi ah. Tài liệu hay quá. Cảm ơn bác nhiều

Chia sẻ trang này