1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhìn lại nhạc Việt trong năm 2004 ? CD nào bạn thích nhất trong năm ?

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi Minh@, 21/12/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Minh@

    Minh@ Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/07/2001
    Bài viết:
    279
    Đã được thích:
    0

    Nhạc Việt 2004 qua mắt các nhà báo

    Nhạc Việt 2004 - Mừng và Lo

    06:29'' 25/12/2004 (GMT+7)



    [​IMG]


    Đêm nhạc của Giai Điệu Xanh
    Cuối năm, Giai Điệu Xanh Cuối tuần đã có dịp làm một "Bàn tròn" cùng trao đổi với một số nhà báo chuyên theo dõi đời sống văn nghệ để có một đánh giá tương đối bao quát về đời sống âm nhạc trong năm qua...
    Nhà báo Cát Vũ, báo Người Lao Động: "Lo" là đúng hơn cả!
    GĐX: Xin chị Cát Vũ cho một vài ý kiến của chị về đời sống âm nhạc trong lĩnh vực nhạc cổ điển năm qua? Chúng ta đã "được" những gì?
    Thật ra, Nhạc viện trong bao nhiêu năm vẫn làm đúng chức năng của mình là tuyển chọn và đào tạo những người hoạt động trong lĩnh vực nhạc cổ điển - thính phòng. Các nhạc viện ít chịu tác động của thị trường âm nhạc mà chỉ phục vụ cho những đối tượng tạm gọi là "hàn lâm" nên cũng không thể yêu cầu gì nhiều ở họ được. Nhưng có một điều ta cũng không nên quên là những ca sĩ nhạc nhẹ của chúng ta hiện nay hầu hết đều trưởng thành từ cái nôi Nhạc viện, và bằng những gì họ đã tích lũy, họ đều thể hiện được đẳng cấp của mình. Như vậy, dù không trực tiếp tham gia vào việc đào tạo ca sĩ nhạc nhẹ nhưng Nhạc viện cũng đã góp phần cung cấp cho chúng ta những tài năng nhạc nhẹ.
    GĐX: Nếu bảo Nhạc viện chỉ phục vụ cho những đối tượng ở tầm cao chẳng hoá ra Nhạc viện đã quá xa rời quần chúng? Hơn nữa, khi nói phần đông công chúng không đủ tầm để hiểu nhạc hàn lâm thì chẳng phải là cũng cần trách Nhạc viện đã không giúp công chúng hiểu loại hình âm nhạc này hay sao?

    [​IMG]


    Nhà báo Cát Vũ
    Bạn nói đúng khi bảo rằng chúng ta còn nhiều bất cập trong đào tạo - chỉ đào tạo thanh nhạc, khí nhạc nhưng lại không dạy "nghe nhạc" là điều sẽ giúp công chúng hiểu được những gì còn lại. Nhưng tôi tin rằng, với những công chúng ở một tầm nhận thức nhất định, họ sẽ có thể nghe, cảm thụ được dòng nhạc hàn lâm này mà không nhất thiết phải qua một lớp học nghe nhạc hàn lâm. Điều đáng tiếc là đa số chúng ta vẫn chưa đạt đến trình độ này nên điều đó càng thêm bẽ bàng cho dòng nhạc hàn lâm! Giá như khả năng cảm thụ âm nhạc trong công chúng được nâng cao hơn một chút thì có lẽ nhạc Việt đã không phát sinh nhiều chuyện như thời gian qua.
    GĐX: Năm 2004 cũng là năm các dòng nhạc phân hoá một cách rõ rệt nhất. Quan điểm của chị về vấn đề ấy như thế nào?
    Đó là một tín hiệu rất đáng mừng trong nhạc Việt, bởi nó cho thấy công chúng hiện nay đã biết tìm đến với những dòng nhạc phù hợp với sở thích và quan điểm thẩm mỹ của mình. Từ sự phân hoá ấy, nhạc Việt sẽ trở nên đa dạng hơn, nhiều màu sắc hơn chứ không chỉ là những ca khúc, những lối hoà âm cũ mòn. Trong sự phân hoá này, các nhạc sĩ/ca sĩ sẽ có thể chọn cho mình một lối đi hợp lý nhất theo sở trường để đến với công chúng. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rõ rằng việc phân hoá các dòng nhạc như một phát triển tất yếu không đồng nghĩa với việc chạy đuổi theo trào lưu khi còn chưa kịp nhận biết mình đang làm gì và không am hiểu tường tận về nó. Một số ca sĩ chỉ chạy theo trào lưu, không dựa trên một nền tảng nhất định rồi cũng sẽ bị đào thải và sự đào thải ấy theo tôi là cần thiết để âm nhạc của ta có thể trưởng thành, vững mạnh.
    GĐX: Nếu chỉ tóm gọn những điều cần nói về nhạc Việt năm 2004 trong duy nhất 1 chữ, chị sẽ nói gì?
    Nói "chán" thì không đúng. Nói "xoàng" cũng không phải. Chữ "lo" ắt sẽ hợp lý hơn.
    Nhà báo Kim Yến - báo Điện Ảnh & Kịch Trường: Năm sau sẽ sôi động hơn!
    GĐX: Chị "dự đoán" được những gì cho nhạc Việt trong năm 2005?
    Năm 2005 sẽ là năm của các gương mặt mới, bởi công chúng hiện nay đã quá nhàm chán với những gì đang có trên sân khấu, trong các album. Nhu cầu của công chúng đang dần được nâng cao với những đòi hỏi khắt khe hơn nên chỉ các ca sĩ trẻ, được đào tạo chuyên nghiệp, nhanh chóng thích nghi mới có thể thoả mãn được những đòi hỏi ấy. Tôi cho rằng, những nhân tố tích cực đang manh nha trong năm nay như Khánh Linh, Tùng Dương, Kasim Hoàng Vũ... sẽ là những người có thể thăng hoa trong năm sau và làm đẹp hơn, sôi động hơn sân khấu ca nhạc cả nước.
    Nhà báo Phạm Thị Thu Thủy ?" báo Thể Thao & Văn Hóa: Mừng chứ!
    GĐX: Năm qua, chị đã "mừng" và "lo" cùng âm nhạc trong nước thế nào?
    Xem và nghe đời sống âm nhạc năm 2004 đến những ngày tận cuối của tháng 12 này, có thể nói một cảm giác thật là vẫn thấy mừng. Nhiều người có thể ngạc nhiên, thậm chí ngờ vực: Đáng mừng ư khi người yêu nhạc phải chịu quá nhiều cú sốc? Đạo nhạc không từ các nhạc sĩ có danh, có tiếng, không từ các bản ?otop hit?, các giải thưởng tôn vinh. Đạo nhạc làm dấy lên cả một ?otrào lưu nghi án? trong ca khúc Việt. Đáng mừng làm sao được khi ca sĩ - những ?ongười của công chúng?, những ?othần tượng của lớp trẻ? - bất chấp truyền thống dân tộc, tìm con đường nổi danh bằng mọi cách?
    Các cơ quan quản lý bối rối trước những qui định do chính mình đặt ra, còn ca sĩ và nhà sản xuất tìm cách ?oqua mặt? các cửa quản lý. Chúng ta không chỉ ?olừa nhau? mà còn bị mắc lừa người khác. Cú bẽ mặt nhất trong năm có lẽ là giải thưởng Âm nhạc Hoà bình Thế giới mà chúng ta mong đợi? Nhiều chuyện buồn vậy nhưng mà mừng, vì như thế mọi thứ đã bắt đầu được đặt đúng chỗ của nó, không thể lộn xộn, nhập nhằng như cũ. 
    "Đạo nhạc" (giới sáng tác đạo phần nhạc, giới ca sĩ đạo bài hát, giới đạo diễn và quay phim đạo ý tưởng và phong cách video clip?) lần đầu tiên được phát hiện và mổ xẻ từ chính những công chúng của âm nhạc, những người nghe và người xem ngày càng có trình độ cao hơn, thái độ nghe nhạc chủ động hơn. Những scandal hậu trường ca nhạc cũng lộ rõ, làm mất đi ảo tưởng về hào quang của sân khấu ca nhạc.
    Và đương nhiên, trong quá trình ?obóc? ra nhiều lớp giá trị ảo, những giá trị thật và những cái mới thật đã được nhìn nhận, bắt đầu được tôn vinh. Không ai ảo tưởng nghĩ rằng đến một lúc nào đó cuộc sống sẽ chỉ toàn hoa cũng như ảo tưởng rằng năm 2005, hay những năm sau nữa, chuyện đạo nhạc sẽ chấm dứt, scandal sẽ không còn? Chúng sẽ vẫn tồn tại, có điều chúng đang và sẽ phải về đúng chỗ của mình, vàng phải là vàng thật, thau là thau thật. Đó không phải là điều đáng mừng hay sao?
    Phóng viên Trung Nghĩa ?" Báo Tuổi Trẻ: Buồn vui lẫn lộn!
    GĐX: Anh hãy thử mô tả nhạc Việt năm qua theo những gì anh nhận thấy?

    [​IMG]


    PV Trung Nghĩa
    Có vui có buồn. Cái buồn không phải chỉ trong năm nay mà tồn tại nhiều năm rồi, đó là vấn nạn băng đĩa lậu. Chưa biết đến bao giờ tình trạng này mới được giải quyết. Rồi đạo nhạc, scandal nghệ sĩ, những chuỵên không đáng nói cũng được đào xới nhiều trên trang báo điện tử và các forum. Nhưng trong cái buồn có một niềm vui lớn, đó là một thế hệ ca sĩ trẻ triển vọng đã ra đời. Họ có khả năng vươn lên đẳng cấp cao với nhiều ưu điểm: có thực lực, có cá tính riêng, bắt nhịp công nghệ rất nhanh, làm việc với ê-kíp chuyên nghiệp, có những người trợ lực giỏi. Họ biết tìm bàn đạp đẩy tên tuổi của mình lên.
    Năm nay là năm sôi động của dòng nhạc hip-hop. Dòng nhạc này làm tăng thêm hương vị cho món ăn mới của khán giả trẻ. Có nhiều tờ báo phân tích hip-hop Việt chỉ là sự bắt chước, nhưng theo tôi thì không phải mình cứ chơi cho thật giống hip-hop Mỹ thì mới ra chất hip-hop. Trong trào lưu toàn cầu hoá, sự giao thoa luôn cần thiết nhưng giữ được bản sắc riêng mới hay, vừa có cái của mình vừa hoà nhập cùng xu hướng thời đại. Các nước châu Á khác cũng thế, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore?họ cũng có dòng hip-hop riêng của họ.
    Nói như vậy không phải là các dòng nhạc này mạnh thì thay thế, đẩy lùi dòng nhạc khác. Mỗi cái đều có đời sống riêng của nó, tuỳ từng không gian, vùng, độ tuổi khác nhau. Như ở thành phố, khán giả trẻ thích nghe rock, hip-hop, người lớn tuổi thích trữ tình, lãng mạn, nhưng về nông thôn người ta vẫn mê dân ca, nhạc êm dịu? Chính thế nên mỗi ca sĩ đều có mảnh đất của mình và năm 2005 sẽ là năm họ hoàn thiện phong cách của mình hơn nữa, nhất là những gương mặt triển vọng trong làng nhạc nhẹ như: Khánh Linh, Tùng Dương, Hồng Thanh, Minh Thư...
    Nhà báo Huyền Thanh - Đài Tiếng nói Nhân dân Tp.HCM, người thực hiện chương trình Làn Sóng Xanh: Đòi hỏi của công chúng ngày càng cao, đó là dấu hiệu chuyên nghiệp đáng mừng!
    GĐX: Cách đây 8 năm, Làn Sóng Xanh ra đời đúng thời điểm đăng quang rạng rỡ của nhạc trẻ Việt, nhìn từ Làn Sóng Xanh những năm gần đây, chị có thấy triển vọng cho một cuộc tái đăng quang sắp tới không?
    Theo tôi, ngày đó Làn Sóng Xanh đã ngẫu nhiên rơi vào thời điểm nhạc Việt có những bước chuyển quan trọng để rồi có cuộc đăng quang ấy, và do đó đã may mắn tạo được dấu ấn ngoạn mục. Nay mọi chuyện đã khác, và nếu có cuộc tái đăng quang thì cũng sẽ rất khác với thời 96-97. Nhu cầu nghe mỗi ngày một khác, đòi hỏi của công chúng cao hơn nên để nhạc Việt tươi đẹp một lần nữa, chúng ta sẽ không thể dùng cụm từ "như trước".
    GĐX: Vậy tình hình nhạc Việt năm qua theo đánh giá của chị có gì đáng vui mừng và có gì còn khiến chị băn khoăn?
    Hiện tại, theo quan sát đời sống âm nhạc và dựa theo biến chuyển của bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh, tôi thấy nhạc Việt đang ở thời điểm chuẩn bị cho một bước chuyển. Chuyện đạo nhạc ầm ĩ đã là một hồi chuông cảnh báo cho giới sáng tác, từ đây những sáng tác dễ dãi, thiếu chuyên nghiệp sẽ dần mất chỗ đứng trên thị trường ca nhạc. Bản thân các ca sĩ đã quan tâm hơn nhiều đến sản phẩm băng đĩa của mình, không còn là cuộc chạy đua kích cỡ bìa CD nữa mà là các ý tưởng âm nhạc được coi trọng nhiều hơn và nhiều người đã dám khai phá những mảnh đất mới với họ. Chẳng hạn album Thanh Lam - Trịnh Công Sơn có thể gây nhiều tranh cãi nhưng điều quan trọng là Thanh Lam đã dám làm điều khác với thói quen để tạo ra không gian sáng tạo mới. Quang Dũng với đĩa Nguyệt có thể làm nhiều người không thích nhưng ít nhất là anh đã có can đảm bước sang một không gian mới để không bị đóng khung theo thị hiếu. Rất cần những sự can đảm như thế!
    Còn những chuyện đáng buồn thì vẫn luôn có. Nhưng tôi nghĩ chẳng cần phải kể ra ở đây, chúng ta cứ biết là đã có những chuyện như thế rồi hãy quên đi để làm được những điều tốt đẹp hơn cho nhạc Việt.
    Giai Điệu Xanh xin chân thành cảm ơn sự tham gia của các nhà báo, các đồng nghiệp trong cuộc trò chuyện cuối năm này. Các độc giả của Giai Điệu Xanh chắc đã có được cái nhìn toàn cảnh dưới nhiều góc độ về đời sống nhạc Việt trong năm qua. Chúng ta cùng mong một tương lai tươi sáng sẽ đến cho nhạc Việt, mong một cuộc đăng quang đẹp hơn, tưng bừng hơn trong năm mới!
    Giai Điệu Xanh
     
    http://www.giaidieuxanhcuoituan.vietnamnet.vn/doithoai/2004/12/359556/
     
    Được Minh@ sửa chữa / chuyển vào 09:09 ngày 05/01/2005
  2. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    [​IMG]
    Nói về CD nhạc Việt năm qua, tôi thích nhất là đĩa Hát Xẩm của cụ Hà Thị Cầu. Tiếng hát của cụ rất mộc mạc, lời ca sâu lắng và đặc biệt là được thu âm rất tốt. Ai đi mua đĩa thì chú ý mua đúng cái đĩa có hình vẽ trên, chứ đừng mua đĩa của Hồ Gươm Audio mà chất lượng dở tệ lắm đó.
    Hà Thị Cầu - người hát xẩm cuối cùng

    Một nếp nhà ven đường ở Quảng Phúc, xã Yên Phong, huyện Yên Mô, Ninh Bình, cổng rào chả có, rộng khoảng 20m2, bên trong chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc đài bán dẫn và một cái líu (nhị). Bát líu bịt bằng da kỳ đà (thường là da trâu bào mỏng) đã đi theo người hát xẩm chuyên nghiệp cuối cùng gần 70 năm qua.

    Có lần người ta dụ dỗ bà Hà Thị Cầu đem được cây líu ấy ra Hà Nội. Nhưng rồi cả cái năm phải kéo cây nhị mới bịt nắp bằng vỏ lon bia, bà cứ vật vã không ra bệnh gì. Sở Văn hóa - thông tin Ninh Bình phải điện lên Hà Nội đòi cái "niệm thần chú" ấy về, bà mới thôi ốm.

    Để ra mắt, mấy anh Tây mang biếu bà một chai Lúa Mới. Bà cảm động cứ úi giời: "Sao biết tôi có tính máu mê ấy thế". Tuy nhiên thời gian này bà không được khỏe, phải kiêng rượu. Bà cũng mới chuyển sang ăn chay. Bà nói: "Thầy bảo nếu qua được năm nay, tôi sẽ sống đến 90 tuổi".

    Lũ trẻ kéo đến đứng đầy ngoài cửa sổ. Bà ngồi trên giường nói ra: "Về! Lúc nào chúng mày muốn nghe thì tao ra ngã ba hát cho mà nghe?". Sau khi hai ngôn ngữ Tây - ta đánh vật với nhau một hồi, nhị và trống được đem ra. "Tôi ốm lay lắt mấy tháng nay nên hát nó cứ ai ai tiếng". Nói thế chứ bà vẫn hát một lèo 7-8 bài, thậm chí không chịu hát bài dễ. Đầu tiên là Tứ hải giao tình, rồi Bác mẹ sinh thành đệm toàn bằng bộ gõ, Cá vàng, Ngược đời, Sáng cả đêm rằm, Trương Chi?, hát say sưa cứ như chỉ chờ có người đến nghe. Chẳng biết lúc không "ai ai" thì thế nào, nhưng những gì bà hát vẫn làm người ta vui buồn theo. Tiếng nhị khi réo rắt khi nhấm nhẳn, hết bài lại nghịch ngợm nhại tiếng người. Xiết lên í ò, nghĩa là hết rồi.

    Bà Cầu không biết chữ, chỉ có rất nhiều câu cửa miệng. Chẳng hạn hỏi chuyện cát-xê khi xưa, bà buột miệng: "Bảo Đại (ý nói đồng tiền Bảo Đại?) làm hại ăn mày"; hay chuyện bà đang phải uống thuốc thì bà nói: "Thuốc nam đánh giặc thuốc bắc lấy tiền". Có một câu mà bà Cầu nhắc lại nhiều lần: "Vất vả tại số, dở dương tại giờ-ời". Cứ như cái lối bà nhấn vào chữ giời, đai ra một cách không cố ý thì đúng tại giời thật. Dường như kỹ thuật luyến và nhấn đặc trưng của xẩm đã in dấu trong từng câu bà nói. Bà Cầu có một thứ bệnh lạ đời: nói nhịu. Chẳng hạn nếu bà nói "lên giời ngồi" hay "ăn giời đi con", điều đó có nghĩa là "lên giường ngồi" và "ăn cơm đi". Còn "Ninh Bình" hay "giọt nước cánh bèo" nếu không cẩn thận thì "bình" và "bèo" đều thành ?obò? như chơi. Ấy vậy mà khi bắt đầu vào cuộc hát, hầu như tật này của bà biến mất.

    Hỏi bà biết bao nhiêu bài xẩm, bà đáp: "Hát đến đâu ra đến đấy, không đếm". Hỏi bà phải có tố chất gì mới hát được xẩm. Bà bảo: "Phải có calo trong cái họng". Xẩm cần nhất là sức lực để có thể hát cả ngày, hát bất cứ nơi đâu, lúc ốm hạ giọng vẫn hát như thường... Một vài nghệ sĩ trẻ cũng chịu khó về tận nhà bà học xẩm. Bà khen cô Hồng Ngát sáng ý: "Về nghe chốc lát vài tiếng đồng hồ hát được bài Thập ân".

    Nhưng thường mỗi cô cũng chỉ học một đôi bài lấy vốn chứ chẳng ai nghĩ đến chuyện kế thừa cả cái nghệ thuật xẩm. Xẩm có cái chất dân dã, phóng khoáng mà không phải nghệ sĩ được đào tạo chính qui nào cũng tìm lại được. Chưa kể hát lại phải kèm với nhị, bầu, trống phách? mới ra chất. Bà Cầu có biệt tài cùng lúc miệng hát, chân phách, tay sênh, tay kia gõ một lúc hai trống mảnh. Trong băng và đĩa Xẩm chợ của bà không có tiếng phách vì người chơi bộ gõ chỉ có thể dùng tay.

    Bà Cầu có ba người con nhưng không ai theo được nghề. Chưa kể họ sinh ra và lớn lên trong thời kỳ xẩm hay hát rong đều không được coi là một nghề. Nhiều nghệ nhân xẩm thượng thặng của Hà Nội cuối đời sống bằng việc vót tăm và bện chổi đót. Khi vẻ đẹp của xẩm phần nào được công nhận thì người dân đã không còn thói quen và cũng ít có cơ hội để đến với nó. Trước đây dân quanh vùng còn có dịp đón bà Cầu đến các đám ma đám giỗ, nay dù có chèo kéo đến mấy bà cũng khó lòng nhận lời vì lý do sức khỏe.

    Cầu là tên con trai cả, bà tên thật là Hà Thị Năm. Từ bé, bố mẹ bà đã bỏ thúng gánh đi, lên 10 đã hát xẩm lấy tiền. Ông cụ thân sinh ra bà đánh đàn bầu cũng bị lòa, mất năm bà 11 tuổi. Hai mẹ con từ quê Ý Yên, Nam Định ra Ninh Bình hát xẩm. Nghe nói có con bé 12 tuổi hát hay đáo để, ông Mậu - trùm xẩm Yên Mô- để ý "tạo điều kiện". Hỏi ông có dạy bà hát không, bà Cầu bảo: "Có, mà ông ấy học tôi thì có! Nhưng mà ông ấy kéo nhị những Lý giao duyên, Lý hành vân thì tuyệt vời". Ông Mậu chơi được đủ cả bầu, sáo, nhị? Phải cái mặt rỗ, mắt lòa - di chứng đậu mùa. "Tôi cũng chả xinh gái. Mắt có ve". Không nhìn thấy gì lại càng ghen. Chỉ cần bà bị khách trêu ném xu đồng vào ngực là ông đánh? "Đánh yêu hả bà?", "Vâng, đánh yêu lắm".

    Bà Cầu khăng khăng nói ông đưa bà lên Mường (Quảng Cư, Đồng Bái...) bỏ bùa bà. "Chứ không làm gì có chuyện gái 16 tuổi lấy ông 49". "Bác cháu" ăn cùng mâm, nhiều khả năng "bùa" được bỏ vào nước canh như câu: "Bùa yêu thuốc dấu không bằng mắm ngấu tra canh".

    Các cụ đã đúc kết: "Tham giàu lấy chú biện tuần/ Tuy rằng bóng bẩy nợ nần chan chan/ Thà rằng lấy chú xẩm xoan/ Công nợ không có hát tràn cung mây". Xẩm đắt vợ là vì thế! Bà Cầu nói bà là vợ thứ 18 của ông Mậu. Con gái bà gật đầu xác nhận. Ba vợ chồng, lúc ấy ông vẫn còn bà thứ 12 - người Thanh Hóa - cứ "lưu diễn" như thế: "Một năm nhờ bàn dân thiên hạ 10 tháng". Gia tài có trống phách và nồi niêu. Bữa nào ăn hàng thì chủ quán còn miễn tiền trọ, tự nấu lấy thì ngủ mất 5 xu/người. Năm Ất Dậu, ông đem bầu đoàn vào vùng Cẩm Thủy, Kim Tân, La Hoài (Thanh Hóa). Rừng thiêng nước độc, phải uống rượu vào để chống lạnh nhưng nhờ thế mà thoát chết đói. Ông mất khi bà mới 33 tuổi. "Thương ba đứa trẻ tôi cũng muốn đi bước nữa? Hồi ấy lấy ông cai thầu xây dựng giờ có phải được nhờ không", bà Cầu ngậm ngùi.

    Vợ chồng bà có mảnh đất từ trước 1945. Năm 1954 về định cư, gia tài vẫn chỉ lếch thếch hai cái niêu một rang một nấu. Ngoài hát xẩm, kéo nhị bà chẳng biết làm gì. Không được đi hát đồng nghĩa với đói. Cũng vì thế nên bà đã mất một người con sơ sinh, một người nữa phải đem cho đi. Gần đây mẹ con mới đoàn tụ? Mãi đến cuối những năm 1980 nhà bà mới được cấp ruộng, 1992 mới xây cái nhà, không có công trình phụ. Đến nay vẫn đang nợ ngân hàng 1 triệu đồng. Bà chẳng thể dưỡng già được với danh hiệu nghệ nhân hay nghệ sĩ ưu tú. Chị Mận đi chợ bán gà nuôi mẹ. Gà cúm thì chuyển sang mèo.

    Thời gian như ngừng trôi trong căn nhà của xẩm. Tường trang trí toàn những tờ lịch của năm cũ. Một dãy bằng khen giăng ngang đã bay màu, rặt những giải nhất hạng. Bằng khen năm 1998 của Đài Tiếng nói VN vẫn ghi bà là "thí sinh", Liên hoan trích đoạn tuồng chèo hay toàn quốc thì tặng giải đặc biệt cho cụ Hà Thị Cầu - "nghệ nhân hát chèo tỉnh Ninh Bình".

    Năm 1996 bà sang Trung Quốc hát xẩm. Thấy kem Bắc Kinh ngon, bà nhón một que "đem về cho con Mận", cả đoàn can không được. Về đến khách sạn, bà cứ giở khăn tay ra tìm mãi, quái lạ đã gói vào đây rồi? Đến tận bây giờ con cháu vẫn đem chuyện này ra cười với nhau. Bà chỉ chống chế: "Không, kem bên ấy ngon thật".
  3. lyly_hn

    lyly_hn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2004
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    To Minh @ : Bạn hứa uplpoad những album này lên mà sao mãi chưa thấy làm mình mong quá đi thôi. Nếu chưa có điều kiện up hết một lúc thì bạn có thể up trước cho mình album "Cánh cung" của nhạc sĩ Đỗ Bảo được ko?
    thanks nha

Chia sẻ trang này