1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhông sên dĩa hết thời ????

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi sivextien, 18/10/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. sivextien

    sivextien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2004
    Bài viết:
    775
    Đã được thích:
    1
    Nhông sên dĩa hết thời ????

    Gần đây lên mấy trang chủ của các hãng SX lớn như Honda,BMW,Kawasaki... thấy đa số các đời xe mới đều sd trục truyền động thay choi nhông sên dĩa truyền thống---> Nhông sên dĩa hết thời rồi chăng ?

    Nhân tiện post con BMW R1200GS lên cho các bác nắm giò nắm cẳng. :)

    Good day !






  2. El_Flaco

    El_Flaco Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.194
    Đã được thích:
    1
    chẹp bác ko tự trả lời được à. bác post 1 con 1200cc..hơn cả động cơ matiz bác nghĩ loại xích nào thì chịu được đây.mà xích to đến mức chịu được thì lại thành ghánh nặng cho xe.mà nói tóm lại xe phân khối lớn như thế muốn tăng tốc nhanh. cày..hay bốc đầu bên đít lên ko chạy bằng trục thì chết.mà thực ra chạy bằng trục thì lại có thêm 1 cơ số cái hỏng theo nó đấy. chẹp chẹp
  3. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Xe máy mà hỏng được bộ trục các-đăng thì hiếm lắm, vì nó bọc kín trong cái vỏ rồi. Trừ khi bị đâm vào đúng cái vỏ đấy thì mới có vấn đề, còn không thì cứ đi đến hết đời xe cũng không phải sờ mó gì đến hết.
    Trước kia tôi đã đi 1 con xe Yamaha TownMate có 80cc thôi mà cũng chạy trục nhé. Đi gần 10 năm mà chẳng thấy làm sao cả.
    [​IMG]
  4. motormaniac

    motormaniac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    0
    Đúng rồi đấy, mấy chiếc BMW cổ chạy trục cácđăng đến bây giờ vẫn không phải sửa chữa gì.
    Nếu chịu khó để ý hộp dầu và thay dầu khớp cho nó đầy dủ thì cứ vô tư.
    Có 1 điều là chi phí ban đầu cho 1 bộ trục như vậy cao hơn nhông xích nhiều lần.
    Tuy nhiên đây là 1 chiếc thuộc dòng Sport Touring nên giá cả không thành vấn đề
  5. haitrung2003qn

    haitrung2003qn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2004
    Bài viết:
    321
    Đã được thích:
    0
    Các bác ơi, không muốn truyền động bằng các đăng hay nhông sên đĩa thì thử qua dòng này xem:
    Vespa đời cũ ! Truyền động bằng hệ hống bánh răng nhé
  6. Balad

    Balad Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2004
    Bài viết:
    297
    Đã được thích:
    0
    Bác đem BMW ra làm gì, mác xe này duy nhất có xe S650 (xe địa hình) là không dùng trục, còn lớn bé họ nhà này đều dùng trục tuốt.
    Nhông sên dĩa truyền thống rõ ràng là kinh tế, dễ lắp dễ sửa. Thợ vườn học nghề sau bài bơm vá rửa xe là bài chỉnh xích tra dầu.
    Còn bộ trục nếu muốn đụng đến khó hơn nhiều. Xe chạy trục khỏe, nhưng sửa chữa đòi hỏi tay nghề cao hơn, chỉ thích hợp với những dòng xe cao cấp.
    Xe hơi chỉ dùng 2 loại truyền động: trục (cầu sau, cầu trước) và bánh răng (kéo bánh trước). Không xe nào dùng nhông sên dĩa cả
  7. Traibuidoi

    Traibuidoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2004
    Bài viết:
    212
    Đã được thích:
    0
    Không phải là động cơ lớn mới phải dùng trục. Trục tốt hơn sên nhiều:
    1. Khỏi phải sợ đứt sên nửa chừng.
    2. Bảo quản dể nếu nói là không cần bảo quản. Dầu có sẳn trong đó. O bế thì mấy năm thay một lần, không thì để đó, không chết ai.
    3. Bền
    Nhược điểm:
    1. Nhiều chi tiết, nặng thêm trọng lượng xe. Vì vậy sẻ không bao giờ thấy nó trong các xe moto đua.
    2. Làm cho giá thành chiếc xe cao hơn.
    3. Nếu hư thì giá cho một bộ phận nhỏ củng cao trên trời.
    Vì vậy những cái này chỉ thấy ở những giòng xe mắc tiền như BMW thôi. Một chiếc moto của BMW bèo nhất củng đả 13 ngan đô rồi. NHững năm 90 Honda củng có cái này cho xe Magna 750cc, nhưng nó làm giá thành cao hơn, khó bán. Sau mấy năm phải chuyển về sên. Rẻ hơn.
  8. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    Vậy còn truyền động bằng dây đai thì sao hả kác pác?
  9. sachkientruc

    sachkientruc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2004
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    đai dẫn động (dây cu-roa) được sử dụng trong máy móc công nghiệp, là một cách hiệu quả để truyền lực tới trục sau của xe
    tác dụng : giảm tiếng ồn so với xích, nhẹ hơn so với trục catđăng.
    - tính kinh tế hơn xích (chạy lâu hơn xích cỡ khoảng 7-10000km, ở VN thì cỡ khoảng 20000km hì hì), và rẻ tiền hơn nhiều so với trục catđăng, trọng lượng lại nhẹ hơn trục catđăng nữa (có thể nhẹ hơn cả xích nữa, em chưa cân thử hì hì).
    - tính kỹ thuật: thay, bảo dưỡng và tháo dễ hơn trục, dùng trong những động cơ lớn có tải trọng lớn nhưng không đòi hỏi sức vọt nhanh như dòng cruise (shadow 750, VTX retro 1300..) và scooter (spacy, sh, @?), nên rất ít dùng cho dòng sport ( chưa thấy con ducati 998, triumph, hay R1?.dùng dây curoa cả)
    - tất nhiên cái gì cũng có nhược điểm: cũng sẽ bị giãn, đứt, và trật khỏi trục?đã từng gặp nên mới dám nêu?nhưng ít thôi hì hì, có thì yên tâm mà chạy thôi.
    em biết có vậy thôi, các bác nào bổ sung chỉnh sửa hộ em nhé.
  10. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Xin phép các bác em cắt dán đưa vào đây để các bác tham khảo
    Ở những cơ cấu truyền động khó thực hiện việc bôi trơn, nếu dùng bánh răng thì sẽ cồng kềnh và ồn ào, còn chạy bằng xích thì lại nhanh rão và kém chính xác. Công ty U.S. Rubber của Mỹ đã thực hiện cú đột phá công nghệ bằng cách lắp dây đai trên các bộ chia điện, máy phát, bơm cao áp...
    Sau đó, nhà sản xuất máy nông nghiệp Hans Glas đặt Rubber thiết kế đai răng truyền động cho động cơ có trục cam phía trên. Đai này thường có tiết diện hình thang, ban đầu người ta pha sợi thép trong lõi dây, nhưng sau đó chuyển sang dùng cao su siêu bền. Một trong những mẫu xe đầu tiên sử dụng hệ thống này là Glas S1004, 42 mã lực, sản xuất năm 1961, động cơ của nó đã trở nên gọn gàng hơn nhiều. Hệ thống đai không cần bôi trơn, chỉ cần tráng một lớp thép mỏng hay plastic, hoạt động cực êm, độ ồn và giảm 2-3 db so với xích.
    Thực tế thì dây đai cũng rão, nên trong thiết kế hệ thống bao giờ cũng có những bánh răng nhỏ để đảm bảo độ căng. Hơn nữa, loại dây này còn có thể bị đứt, nên các nhà sản xuất khuyến cáo thay nó sau mỗi 60-80 nghìn km. Vậy mà hãng Glas vẫn cam kết bảo hành 1 năm các mẫu xe của họ được trang bị hệ thống truyền động này.

    Động cơ Fiat Croma đai 2 mặt.
    Hiện nay, đai răng được sử dụng rộng rãi và đã cải tiến rất nhiều. Hệ thống có thể gồm 4-5 bánh đà, 2-3 pu-li căng. Các hãng xe lớn thiết kế đai này rất dài trong các động cơ cam kép V6 của mình. Máy xe đua cũng được áp dụng công nghệ này. Đến năm 1992, hãng Fiat con đưa ra mẫu Croma và Lancia Dedra sử dụng đai 2 mặt khá độc đáo.
    Nguyên lý truyền động này thậm chí còn chiếm lính vị trí trong các thiết kế tàu thuyền. Động cơ của tàu Konig thậm chí còn được lắp hệ thống đai hoạt động trên 2 mặt phẳng.
    (Theo Ôtô Xe Máy)

Chia sẻ trang này