1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

như thế nào để có thể cảm nhận được bài thơ

Chủ đề trong 'Thi ca' bởi nguoi_mat_tri, 02/12/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. TrienNguyen

    TrienNguyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/06/2006
    Bài viết:
    895
    Đã được thích:
    0
    Thơ không phải chỗ có thể dùng phân tích để biết sao hay sao dở. Có mấy loại thơ (tạm chia cho vui):
    - Thơ lớt phớt (loại này nói cái gì cũng dễ dãi, yêu dễ, ghét dễ)
    - Thơ cuồng nhiệt (loại này yêu lắm, cắn đau, em vào topic của , As_Eros, doc_vang ... đọc xem)
    - Thơ tinh tế ( loại này ý nhị, dịu dàng, mơn trớn, ba lơn... mà đau thấm, như mưa dầm rớt hột, lâu lâu lại nghẹt thở trong ý niệm của mất mát và chiêm nghiệm) Không tin, đọc thử miền lục bát của huynh Carriage, MM_Ngọc, nhietmacsinh83, ngoc_nam... Loại này khó đạt tới, nhưng hễ mở trái tim ra thì có thể nghe thấy hết vang dội của nó. Sức quyến rũ từ ngôn từ chọn lọc, cà rỡn, ngẫu hứng và đầy men say. Thử một bữa chia tay cuối cấp, uống rượu cho thật "xỉn" vào, gây nhau với một đứa mà chú em "để ý" rồi vào đây đọc thơ sẽ thấy ngay mình. Dễ hiểu! Hè hè... Thơ hay là loại chữ được tuôn ra từ cảm hứng ngột thở, không kiềm giữ nổi trong người, gây ngây ngất khi đọc, gây choáng ngợp như tiếng sét nổ ngay màng tai, gây đớn đau bất tuyệt in hằn dấu vết của phi tuyền rụng rơi đổ xiêu phấn ****, nhận nhìn mình trong tất cả chung cùng của phận người. Văn nghệ chỉ phục vụ nỗi đau con người, mà không phục vụ đảng phái nào, giai cấp nào, riêng biệt nào... (Câu này hình như của Anbert Camus, Nobel 1949)
    - Còn một loại, lưu ý với loại này: Thánh nằm ở đây, mà quỷ cũng nằm đâu đó... là: Thơ cà chớn: nói như đùa, đau như đùa, yêu như đùa, nói như mê sảng, không chịu bỏ qua bất cứ thứ gì không đụng vào, xách mé và có khi nói 1 quàng xiên làm sao lát nữa lại nhảy sang 2... Ở đó tìm thấy đủ mùi, đủ màu, đủ vị tối tăm hủ nát... Loại này trẻ con không nên đọc, khùng như chơi! Người lớn còn quýnh quáng chửi bậy nhau vì cãi cọ lu bu...
    Tuy nhiên, chia là tạm thời, có khi len lẫn vào nhau cũng có đủ loại và thật sự cũng không nên đặt ra quá nhiều tiêu chí cho ngôn từ, nhạc tính, hình tượng... Nếu muốn hiểu thơ thì ngày đêm cày bừa trên đồng thơ với tất cả thể phách hồn vía mình, thể nào cũng đến ngày rành rẽ mọi thứ như thằng nông dân già cụ biết phân biệt đâu là lúa ba nắng, năm nắng, hoa sim khác hoa mua ở chỗ nào... Những loại cỏ dại thể nào cũng bị phát hiện thôi mừ chú!!
    Đọc mấy câu thơ trích sau em thấy thế nào:
    Vô ngôn độc đối đình tiền trúc
    Sương tuyết tiêu thời hợp hoá long
    (Tạm dịch: Một mình ngồi đối diện trong câm lặng trước hàng trúc trước nhà hóng mát, thấy sương tuyết hết mùa tan thành con rồng uốn mình bay cao...)
    Dưới trăng
    quyên đã gọi hè
    Đầu tường
    lửa lựu
    lập loè
    đơm
    bông
    (Chú ý thử cách ngắt giọng, sao đâm bông trên đầu tường, sao lập loè? sao quyện trong tiếng quyên ai oán? Nỗi lòng gì? Phát hiện gì?) _Nguyễn Du_
    ...
    Sầu đi mau tình ở lại lâu dài
    Ta đã để hồn tan trong tiếng thở
    Gọi người đi đưa tiễn nỗi tàn phai ... (Huy Cận)
    (Tàn phai gì? Cái gì tàn phai? Sao lại kêu gọi?)
    Khói trầm bén giấc mơ tiên
    Bâng khuâng trăng rãi qua miền quạnh hiu
    Tô Châu lớp lớp phù kiều
    Trăng đêm Dương Tử mưa chiều Giang Nam ...(Hồ Dzếnh)
    Có gì vướng víu trong hơi máy
    Ngàn đời không đủ sức đi mau? (Tế Hanh)
    Hoa bưởi kia vàng ngọt với ai
    Thơm cho ai nữa hỡi hoa nhài? (Tố Hữu)
    Trăng đêm xuống phố rất tình
    Thằng điên xuống phố một mình lơ ngơ (quên tg)
    Còn ghì giữ ẩn tình trong cỏ nhặt
    Múa vi vu vì hẹn với truông ngàn
    Ngõ ban sơ hạnh ngân dài
    Cổng xô còn vọng đệu tài tử qua
    Tui xin nguyện cuồng si để sáng suốt
    Tui xin nguyện đui mù cho thoả dạ yêu em
    (làm thơ cũng giống với tình cảnh này chắc?)
    Tôi quỳ xuống nâng hai tay bệ vệ
    Chỉ xin nâng một giọt lệ êm đềm
    Gió lay lắt bốn phương về dồn tụ
    Bụi thu mờ ai phủi với hai tay
    Chẳng biết ngày mai ra sao nữa
    Mà có ra sao cũng chẳng sao(!?)
    (Bùi Giáng)
    Ta ngắt đi một cành hoa thạch thảo
    Em nhớ cho
    Mùa thu đã chết rồi (Apolnaire)
    Dưới hiên
    các du nữ ngủ
    trăng và đinh hương
    Trên cành khô
    Con quạ đậu
    Chiều thu
    Từ cành trúc rơi
    Giọt nuớc loé sang
    Trong tia chớp ngời
    Có một điều tàn phai
    Mà không ai nhìn thấy
    là trái tim con người! (quên tên các tác giả Nhật này)
    Bên dòng Sumida
    Chú chuột kia uống nước
    Mưa mùa xuân pha (Buson)

    Dang dở cuộc hành trình
    Chỉ còn mộng trôi phiêu lãng
    trên những cánh đồng hoang (Basho)
    ...
    Tất cả mọi cuộc đi đều phải bỏ dở dang dù cho đời còn trôi mãi như biển xanh vẫn rộng từ ngàn đời... Tất cả mọi lời nói đều phải chịu nghiệt ngã long đong để đi trên con đường bày tỏ ý tưởng với chính những con người đọc nó. Người đọc có hơi thở, sẽ nhận chân ý nghĩa bằng trái tim và hơi thở sống của mình, phục sinh và tái tạo lại chữ nghĩa trong lò nung tấm lòng mình. Phần vĩ thanh mãi mãi là một khoảng vô ngôn lặng lẽ... Hay là "dư dục vô ngôn" của lão Khổng bên Tàu...
    Thưa rằng nói nữa là sai
    Mùa xuân đang đợi bước ai đi vào _Bùi Giáng_
    Được TrienNguyen sửa chữa / chuyển vào 18:10 ngày 07/12/2006
  2. nguoi_mat_tri

    nguoi_mat_tri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2006
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Nghe chị Deny_me thấy còn dịu dàng , ai lại khó chịu như mấy bác kia. Chẳng hạn như bài này, chị giúp em cảm nhận
    Em vít mùa thu cong nhành liễu
    Chiếc lá chiều vàng lặng lẽ rơi
    Tóc thề man mác mùi hoa sữa
    Nỗi buồn ai thả phía cuối trời!
    Gom góp mùa thu vào trang vở
    Hương làn tóc ấy hóa thành thơ
    Ta bỗng thấy lòng mình trăn trở
    Bao nỗi vui buồn cứ vẩn vơ...
    Đành để chiều vàng thành kỷ niệm
    Hồ Tây nỗi nhớ cứ triền miên
    Em chẳng muốn đâu - làm người lớn!
    Vẫn cùng dạo gót đường Thanh Niên?
    Cô bé vô tư của ta ơi!
    Đêm nay mười sáu trăng tròn rồi
    Nhành liễu có cong làm trăng khuyết
    Lời thương đừng nỡ để xa xôi
    Thu đến, thu đi... ai còn nhớ!
    Một thoáng Hồ Tây bỗng bâng khuâng
    Chạnh thấy nỗi buồn lòng cô quạnh
    Ngang trời đơn lẻ cánh sâm cầm...
  3. bomarito

    bomarito Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2006
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0

    Sao bạn TrienNguyen không kể thêm loại thơ lợi dụng và chuyên đặt điều phịa ra để làm tổn thương người khác nhờ. Tớ gọi đó là loại thơ muối mặt. Loại thơ đó bẩn và tồi tệ nhất thi ca. Em cấp 3 kia nếu gặp loại thơ đó thì tránh xa ra nhé. Em đọc sẽ nhận diện ngay đấy thối, nhé!!
    Ku Kon
  4. Ladybird

    Ladybird Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/05/2003
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    Chị là chị thấy anh chàng TrienNguyen dùng cái topic này vừa để khoe khoang, đánh bóng mình vừa để chửi người khác. Như thế là xấu lắm đấy nhé.... Topic đàng hoàng, đừng nên spam thế mất đẹp.
  5. nguoi_mat_tri

    nguoi_mat_tri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2006
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    ôi jòi có gì đâu chị cánh cam, sao chị lại nghĩ anh triennguyen thế ?
  6. gio_thu

    gio_thu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/10/2006
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Chào ban!
    Triều Nguyên nói đúng đấy, thơ cũng như người mỗi một bài thơ có một nét khác nhau... Nếu ta đồng điệu và bắt gặp được cái hồn thơ trong bài thơ thì ta thấy hay, yêu thích nó... Thơ cũng như món ăn, có thể là đặc sản đối với người này nhưng lại là thứ ăn kiêng của người khác...
    Chúc cuối tuần vui!
  7. luctieuphung5112006

    luctieuphung5112006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    0
    Mẹ kiếp. Thằng Triển Nguyên đưa ra "tuyên ngôn văn nghệ" láo toét. Định đi ngược với lịch sử phỏng? Định tiếp tục cuộc tranh cãi của lớp người đi trước "nghệ thuật vị nhân sinh" hay "vị nghệ thuật" chắc.
    Thế thì thơ của Tố Hữu là gì? "Tuyên ngôn" của Bác Hồ là gì? Của Nam Cao là gì? Mẹ kiếp. Ăn nói bá láp.
  8. Ladybird

    Ladybird Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/05/2003
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    Đã hiểu được thế mà lại đem cái "khen và chửi" của cậu bé TrienNguyen ra bảo là "đúng" thì thật nông cạn và tự mình mâu thuẫn quá. Đọc lại cái gì chính mình viết đê....... Y như một chú bé cấp 2 vậy. Chiị là chị thấy cái "con gà" này còn cần phải.... nhiều lắm. Thôi nhé! Tặng cái này đem về mà ướp cho bớt vị nhạt và vô duyên!
  9. nguoi_mat_tri

    nguoi_mat_tri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2006
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    ĐÊM HÀ NỘI NHỚ
    Xa một tuần có lâu quá không anh
    Sao em thấy ngày cứ dài đến thế
    Đêm Hà Nội thơm nghẹn lòng hoa sữa
    Ngôi sao em ngân ngấn khóc chân trời
    Ngày xa anh em bỗng hóa đơn côi
    Gió cũng chẳng vô tình ngang cửa nữa
    Một chiếc lá rơi cũng làm em nhớ
    Áp mặt lên trăng mới biết trăng gầy
    Hà Nội bồng bềnh trôi theo heo may
    Ánh trăng nhắc về một thời mê đắm
    Thơ em xuống dòng
    Buồn nghiêng dấu lặng
    Nỗi nhớ về anh lấp mãi không đầy?
    Bùi Sim Sim

  10. luctieuphung5112006

    luctieuphung5112006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    0
    Cậu bé ơi, bài này hay quá. Anh rất thích khổ thơ này. Chú biết bia rượu chưa. Nếu biết hi vọng sẽ có lần ngang chén.

Chia sẻ trang này