1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những anh hùng có công mở mang, khẩn hoang bờ cõi

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi phuongnam_kts, 21/07/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. phuongnam_kts

    phuongnam_kts Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    15/08/2005
    Bài viết:
    600
    Đã được thích:
    5
    Về quan điểm Vua An Dương Vương - Triệu Đà, ta-giặc như thế nào? Đây là câu trả lời của em.
    + Trước tiên đề nghị các bác trước khi tranh luận vấn đề này nên xác định rõ mình ở đâu trong RANH GIỚI QUAN NIỆM về TA-ĐỊCH.
    Ví như nếu bác có nguồn gốc là người Tàu, em là người Việt Nam thì khỏi cần phải cãi nhau vì cãi nhau như thế chẳng để làm gì. Quan điểm ta - giặc của bác trong trường hợp đó sẽ khác hẳn em. Để nói cho rõ em đưa ra ví dụ như thế này: Càn Long đối với suy nghĩ của dân Tàu đương đại rõ ràng là một ông vua tốt, một người anh hùng của dân tộc. Nhưng đối với dân ta, trên thực tế chắc chắn hắn là một tên giặc. Đơn giản vì Càn Long có lợi ích của dân tộc hắn trái ngược với quyền lợi của dân ta, hắn cũng đã từng cho quân đánh sang bờ cõi nước ta và rốt cuộc bị Quang Trung Hoàng Đế đánh cho tơi tả. Ngược lại, hẳn nhiên cách đánh giá về ta giặc của dân Tàu đối với người anh hùng Quang Trung Nguyễn Huệ cũng sẽ khác hẳn như khi hình ảnh ông ở trong tâm tưởng của nhân dân yêu nước ta. Nói vậy để biết rằng: "giai cấp nào đấu tranh cho quyền lợi của giai cấp ấy". Mình nhìn nhận việc ta - giặc nên có con mắt rõ ràng, bao quát, tránh việc cãi nhau nếu không cần thiết.
    +Trở lại với vấn đề Vua An Dương Vương - Triệu Đà ta - giặc như thế nào em thấy cần đề cập đến câu tụng kinh mà dân Tàu AQ vẫn hàng ngày ra rả - "Đồng hoá dân tộc". Trái với kiểu tuyên truyền xôi thịt, nhồi sọ rằng Việt Nam ta bị đồng hoá. Ta bình tĩnh để nhìn nhận một cách khoa học cho đúng về bản chất cái gọi là dân tộc thuần chủng. Trải qua sự nhồi nặn của hằng ngàn năm lịch sử, các dân tộc hình thành từ các nhóm người, các bộ lạc nhỏ tranh đấu, thôn tính, hoà nhập để rồi hình thành dần nên những Nhà nước, phát triển, di cư và lại tiếp tục quá trình đấu tranh, thôn tính liên miên...cho đến ngày nay. Thử hỏi trên thực tế còn Nhà nước nào, nòi giống nào có liêm sỉ mà nhắm mắt dám nói mình là thuần chủng. Đó là chỉ là nội dung của vở Kinh kịch chứ không phải là lịch sử. Nói thẳng ra là đất nước Tàu ngày nay là kết quả của tập hợp rất nhiều các dân tộc trong quá trình cọ sát, thôn tính, tiêu hoá lẫn nhau mà nên. Và trong số 10 người ra rả ca bài Đại Hán thì trong thực tế phải có đến hơn 9 người rưỡi (vì dân số Tàu ngày nay đã lai hợp lên đến gấp nhiều lần khi xưa) là con cháu của các bộ lạc, dân tộc bị bại trận hoặc sát nhập vào nhau sinh ra (hãy thử nhìn nhận lại ngay trong thời đại gần đây dân tộc Mãn Thanh đã xâm chiếm và nô dich Trung Hoa như thế nào và ngày nay thì đã trở thành một phần không thể thiếu của Đại lục như thế nào, những người từng bị coi là giặc và bây giờ đã trở thành những người anh hùng như thế nào? Thực ra - người Trung Hoa tự sướng đơn giản là đã bị khuất phục). Nói vậy để kết lại rằng chẳng có đất nước nào là của các nòi giống thuần chủng và mỗi khi ca bài ca đồng hoá dân Tàu nên nhìn lại chính bản thân mình.
    Ngày nay chúng ta ngày càng chứng kiến nhiều hơn giọng điệu xuyên tạc về sự đồng hoá của dân tộc Việt Nam thì hãy hiểu bản chất của việc đó là sự thèm muốn, cay cú đơn giản là bởi vì người Việt Nam vẫn tồn tại và mãi mãi vẫn là loài cây lạ đầy gai luôn chọc vào mắt mỗi khi anh thợ làm vườn Trung Quốc muốn ngó xuống vùng Đông Nam Á.

    +Nhắc đến chuyện "đồng hoá" là lý do để ta phải tìm hiểu xem tại sao dân tộc Việt Nam ta lại có thể đứng vững trước những ham muốn tham lam, dai dẳng của anh thợ vườn Trung Quốc. Sức mạnh nào đã làm nên chiến thắng ấy ? Câu hỏi đó hẳn tốn rất nhiều giấy mực nhưng có một điều khiến ai nấy đều chắc chắn đó là lòng tự hào dân tộc, bản sắc văn hoá - Là lời tuyên ngôn độc lập ở khắc sâu trong tâm trí của người dân Việt mà nói rộng ra trong đó có dựa trên quan niệm về thế nào là ta, thế nào là giặc hàng ngàn đời nay.
    +Vậy quan điểm đó là gì? Nói chính xác thì khó nhưng hiểu chính xác thì hẳn ai cũng biết. Bất cứ kẻ ngoại bang nào đem vũ lực áp đặt lên dân tộc ta hòng mong muốn thống trị, đồng hoá, nô dịch...nhân dân ta đều bị coi là giặc.
    Nói như vậy thì ở đây đối với nhân dân ta Triệu Đà thoả mãn những điều kiện nào để trở thành tên giặc? Điều đó hẳn quá rõ ràng không cần phải bàn cãi nữa.
    Được phuongnam_kts sửa chữa / chuyển vào 14:03 ngày 28/07/2007
  2. khoaitayxanh

    khoaitayxanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2006
    Bài viết:
    486
    Đã được thích:
    1
    ==============================================
    Mải nhiều việc khác nên chưa trả lời bác phuongnam được. Mong bac bỏ quá. Quê bác ở Đông Anh à, ở làng nào đấy?
    Làng thờ Triệu đà chính là làng Lực Canh (dâu Canh cũng là nó). Tôi chỉ cung cấp địa chỉ, Bác tự tìm hiểu thêm, có gì hay thì thông báo cho bà con nhé.
  3. sinh_nham_tk

    sinh_nham_tk Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/08/2006
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    0
    Cả 1 đoạn trên bác dẫn dắt, mào đầu .... nhưng đến đoạn này
    Thế này là thế nào hả bác ??????????????????????????????
    Đúng lúc đang cần bác chứng minh thì bác tương luôn cái vàng vàng kia, em chả hiểu gì cả !
    Bác có định nói chuyện nghiêm túc không đấy ?
    Rõ ràng việc Đức Vua không có đồng hoá, nô dịch.... nhân dân ta, em đã chứng minh rồi ,
    Có những lập luận đã được em bác bỏ, thì bác phải nhằm vào cái lý luận bác bỏ của em, nhai lại những lập luận đó là thế nào ?
    Được sinh_nham_tk sửa chữa / chuyển vào 12:42 ngày 28/07/2007
  4. phuongnam_kts

    phuongnam_kts Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    15/08/2005
    Bài viết:
    600
    Đã được thích:
    5

    Mải nhiều việc khác nên chưa trả lời bác phuongnam được. Mong bac bỏ quá. Quê bác ở Đông Anh à, ở làng nào đấy?
    Làng thờ Triệu đà chính là làng Lực Canh (dâu Canh cũng là nó). Tôi chỉ cung cấp địa chỉ, Bác tự tìm hiểu thêm, có gì hay thì thông báo cho bà con nhé.
    [/quote]
    Lời đầu, thanks bác khoaitay đã trả lời. Lần tới về quê em sẽ tìm hiểu để có thể xác nhận thông tin trên với bác và mọi người. (để bác yên tâm, em có thể tả cho bác như thế này. Đường vào làng Lực Canh từ đi từ phía Ngã tư Biến thế lên là ở phía bên tay phải QL3, con đường đất xiên xiên dẫn tới đầu làng rồi từ đó vượt qua trèo lên trên mặt đê sông.)
    Về quan điểm việc thờ cúng đối với người đã khuất thể hiện tấm lòng, lối ứng xử của dân tộc ta nhằm mục đích gì và nên hiểu như thế nào? em đã nói mấy lần rồi. Chắc bác đã hiểu ý, vậy em không nói lại nữa
    Được phuongnam_kts sửa chữa / chuyển vào 13:46 ngày 28/07/2007
  5. phuongnam_kts

    phuongnam_kts Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    15/08/2005
    Bài viết:
    600
    Đã được thích:
    5
    To bác sinhnham_tk: điều cần khẳng định với bác là em đã đọc kỹ các bài viết của bác, đến hôm nay mới dám có ý đưa ra ý kiến của mình với các bác về chuyện giặc, ta. Vậy nên với thái độ cầu thị em mong bác cũng quan tâm những lập luận của em với thái độ tương tự. Nếu vậy, bác sẽ thấy rõ ràng,
    kết luận của em thực sự đơn giản nằm ngoài những suy tư, dẫn chứng từ sử ký này nọ... Nó nằm ngay trong đầu của người Việt ta và nó được trả lời từ lịch sử ngàn đời này rồi: Kẻ ngoại bang nào đem vũ lực áp đặt lên dân tộc ta, nhằm mục đích thống trị, nô dịch, đồng hoá...nhân dân ta thì kẻ đó là giặc thù của dân tộc. . (Ở đây Triệu Đà có phải ngoại bang không? có phải muốn chiếm hữu, nô dịch ngoài mong muốn của nhân dân ta hay không? Lợi ích của Triệu Đà có nằm trong mong muốn độc lập tự chủ ngàn đời của dân ta hay không? Còn gì phải tranh cãi)
    Quan điểm đó đến ngày nay vẫn vậy và nó được cụ thể hoá vào trong sử sách của dân tộc (và rõ là nó được sự đồng thuận của đa số người dân ta.) Triệu Đà là giặc hay là ta thì mấy nghìn năm nay bao triệu người dân đã trả lời rồi, tiếng nói của bác và em có xá chi.
    Vậy nên, nếu bác vẫn thấy còn có quan điểm khác về điều này thì đó là chuyện của bác, em đã hết lời. Em đã nói có thể bác đúng nếu bác có gốc gác là người Tàu, hoặc giả bác có mục đích này nọ phù hợp với lợi ích của bác...thế thì tuỳ. Còn về phần em, thêm một quan điểm đứng về phía những người đã giữ vững chủ quyền của tổ quốc - Triệu Đà là giặc.
    Được phuongnam_kts sửa chữa / chuyển vào 14:05 ngày 28/07/2007
  6. doncoi_noixaxoi

    doncoi_noixaxoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/01/2007
    Bài viết:
    1.515
    Đã được thích:
    9
    Vâng ,anh đã đưa ra hết dẫn chứng này đến dẫn chứng khác chúng tôi ghi nhận điều đó ,nhưng chúng tôi cũng đã post các bài phản biện mà anh không trả lời .có 3 lí do sau: 1 là vì anh khinh chúng tôi trình kém chẳng đáng bàn ,2 là vì anh chẳng thể bác bỏ những phản biện của chúng tôi. 3 là anh biết thế nhưng vẫn gân cỗ lên cãi với những lí lẽ cuối cùng của anh .
    Nếu chịu khó đọc bài này của tôi thì anh sẽ thấy nó cũng sẽ bị bẽ gãy như 1 thứ vàng giả không chịu được nhiệt .
    Tôi xin bỏ qua những lời xàm gây kích động của SNTK mà nói rõ hơn về những đền thờ, con đường mang tên các vị đã từng xâm lược Việt Nam .
    Đầu tiên con đường mang tên Triệu Đà ,chung cư Triệu Đà ở quận 5 tức khu Chợ Lớn ,nơi mà trước 75 được xem như địa phận của người Hoa sống ở Việt nam nhưng đòi mang quốc tịch Tàu . Việc những người Hoa có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế miền Nam lúc đó vận động chính phủ Việt Nam Cộng Hòa cho đặt tên 1 con đường nơi địa phận mà họ sinh sống không có nghĩa là toàn bộ dân Việt Nam đều công nhận Triệu Đà là ông tổ ông tông của nền quốc gia Việt Nam . Vả lại ở Califona khu Litle SaiGon có các đường Trần Hưng Đạo , Hai Bà Trưng ,Lê Lợi cũng không ảnh hưởng gì đến dân Hoa Kì miễn là cộng đồng người Việt không đòi công nhận các vị ấy là ông tổ ông tông của dân Hoa Kì là được.
    Trên đất Việt Nam cũng tồn tại nhiều đền thờ những người đã từng xâm lược nước ta vì dân ta có truyền thống "nghĩa tử là nghĩa tận " không truy cứu tội ác của người đã khuất . Tuy nhiên cũng không ai rãnh mà tự dựng vác các vị ấy về thờ ,vậy các đền thờ ấy ở đâu ra ? Xin thưa đó là do các thương nhân Hoa Kiều sang Việt Nam sinh sống và lập đền thờ các vị ấy . Đơn cử như đền Bạch Mã có thờ cả Mã Viện và 1 cung phi đời Tống ,đền Sầm Nghi Đống ở Đống Đa cũng là do các thương nhân người Hoa lập ra . Vậy có 1 cái đền thờ Triệu Đà ở Thái Bình không có nghĩa là toàn dân Việt Nam thờ Triệu Đà ,có thể là do con cháu họ Triệu chạy sang lập thì sao,hoặc do Hoa Kiều v..v? Ở miền Trung có đài tưởng niệm lính Nam Triều Tiên
    Nói về việc thờ cúng của dân Việt Nam thì có làng có người chết lạ cũng tôn làm thành hoàng ,chết mắc nghẹn,chết vào giờ thiêng , hoặc đầu trộm đuôi cướp mà cho là linh cũng tôn làm thành hoàng .
  7. nguoi_giong

    nguoi_giong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/10/2005
    Bài viết:
    289
    Đã được thích:
    75
    Bác này nói đúng, việc đền thờ ai đó chưa chắc khẳng định việc người đó có công với chúng ta hay không?
    Tôi cũng là người thích chùa chiền, tôi cứ gặp chùa chiền, đền thờ là thắp hương rồi sau đó tìm hiểu thờ ai, việc gì? và việc đó cũng chẳng làm thay đổi ý định thắp hương tại đó nếu có dịp quay lại đó lần nữa.
  8. sinh_nham_tk

    sinh_nham_tk Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/08/2006
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    0
    Em cũng nói rồi, nhân dân ta thờ ADV thì các bác bảo là thờ Vua; thờ Triệu Đà các bác lại kêu là thờ giặc thì em cũng hết ý
    Việc dựng nước Nam Việt của Đức Vua có chung lợi ích cho Tổ Tiên chúng ta thì em đã nói bao nhiêu lần rồi mà sao các bác vẫn chưa thủng là thế nào nhở ?
    Rõ ràng là chính sách tiến bộ, đúng đắn thời Nam Việt của Ngài (đoàn kết các dân tộc Việt nhưng vẫn để cho mỗi dân tộc có quyền tự do nhất định) đã gieo vào tư tưởng cha ông ta ý thức độc lập, tinh thần yêu chuộng tự do. quyết tâm bảo vệ bản sắc ...... Thế nên khi gặp sự đồng hoá quyết liệt và có chủ tâm của người Hán - hoàn toàn xa lạ với môi trường sống xưa kia dưới Tổ Quốc Nam Việt - cha ông ta đã phản ứng quyết liệt, đấu tranh không ngừng nghỉ suốt 1000 năm để rồi khi được độc lập tự do đặt tên nước Việt để Tưởng nhớ công đức Triệu Đà
    Rất chán khi phải lặp đi lặp lại thế này .
    Vây mà bác vẫn không tin, lại còn bảo em gốc Tàu, mục đích này nọ thì thôi, mặc dù em chưa từng đem cái gốc Đông Anh của bác ra để áp đặt việc bác chửi Triệu Đà là không khách quan, nhé (Đông Anh là thủ đô Âu Lạc )
    Em chả cần 100% đông thuận, chỉ cần 99% như Bác Hồ là đủ , hẹ hẹ
    Mất thời gian quá, mới bác ROM chuyển đề tài
  9. lamthitdencung9999

    lamthitdencung9999 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    23/02/2006
    Bài viết:
    889
    Đã được thích:
    5
    trăm năm bia đá cũng mòn
    ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ
    nếu triệu đà thực sự có công với dân tộc việt thì giờ này có lẽ vẫn được người dân việt nam thờ phụng ở đâu đó như Thánh Gióng, Cao Sơn, Quý minh , Cao lỗ, cùng các lãnh tụ khởi nghĩa sau này, như các lác tướng của Hai Bà Trưng . Nhưng thực tế bây giờ thì ai cũng biết như thế nào rồi đó, các thế lực phương bắc dù có tô vẽ như thế nào đi chăng nữa thì cũng giống như việc "Trê nhận nòng nọc làm con" trong truyện "TRê cóc" mà thôi
    nhân dân là người phán xét thông minh và vĩ đại nhất
  10. caytrevietnam

    caytrevietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    1.839
    Đã được thích:
    1
    Vậy chúng ta kết thúc ở đây nhé, chuyển đề tài về theo đúng nội dung chính của topic vì hiện tại nó đã đi quá xa rồi, ai phản đối cứ phản đối, còn những chú như sinh nhầm, róm...thích thì tôn thờ Triệu Đà thì mặc các chú, có thể lập bài vị thờ cúng tại gia cũng ko sao, đó là "quyền tự do thờ cúng ko ai xâm phạm được".
    À quên, những cái gọi là lập luận của các chiến sĩ "yêu" Triệu Đà pót trên đây thực ra cũng chỉ tủn mủn, còn xách dép chạy theo 1 ông (quên tên rồi), mấy năm trước ổng còn viết sách và cho xuất bản, nội dung "ly kỳ rùng rợn, hồi hộp, hấp dẫn" hơn nhiều lần bài viết của chú sinh nhầm mặc dù mục đích đều là xếp Triệu Đà cùng nhà Triệu vào triều đại chính thống của VN, nhưng ổng này còn viết rằng thực ra Triệu Đà là người Việt, có họ Nguyễn nhưng "do cuộc đời xô đẩy" nên "lạc bước giang hồ" sang tận kinh đô nhà Tần, rồi "hữu duyên" trở thành con nuôi của Triệu Cao nên mới đổi sang họ Triệu...phần sau thì sử sách và giai thọai chép rồi, khỏi nói nữa

Chia sẻ trang này