1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những anh hùng có công mở mang, khẩn hoang bờ cõi

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi phuongnam_kts, 21/07/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. sinhnhamtk

    sinhnhamtk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2007
    Bài viết:
    445
    Đã được thích:
    0
    Thà yêu truyện cổ còn hơn những kẻ đoán mò.
    Ờ mà cái vua Hùng của các đồng chí không phải truyện cổ à
    Ờ mà sao tự dưng minh độc ác thế nhể, đã biết bạn mix post nào cũng sai be sai bét mà vẫn đè đầu bạn ý ra bỉ, tội nghiệp
    Mix cho tớ xin lỗi nhé, từ giờ cho mix làm "bình vôi". Ok ?
    Được sinhnhamtk sửa chữa / chuyển vào 16:44 ngày 21/08/2007
  2. sinhnhamtk

    sinhnhamtk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2007
    Bài viết:
    445
    Đã được thích:
    0
    Bác đơn côi giải thích mâu thuẫn trong lập luận của bác mà em đã nếu ra đi nào
    Cái đoạn chữ to uỳnh, size=4 ấy. Em nhắc lại 2 lần rồi, lần này là lần thứ 3
  3. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Xin trích 1 đoạn bên WIKI:
    Trống đồng Đông Sơn với xã hội Hùng Vương
    ng Đông Sơn với xã hội Hùng VươngNhững trống đồng Đông Sơn sớm nhất đã xuất hiện vào những thế kỷ 6 TCN và thế kỷ 7 TCN trên địa bàn miền Bắc Việt Nam ngày nay, thuộc thời kỳ Hùng Vương. Nhưng lịch sử của thời đại các vua Hùng còn chưa được giới sử học tranh luận ngã ngũ vì chưa được tìm được "dấu ấn" của vua Hùng. Những hình khắc trên trống đồng Đông Sơn giờ đây có thể nói lên phần nào xã hội thời bấy giờ.
    Theo "truyền thuyết trăm trứng" và mo "Đẻ đất đẻ nước", 50 người con về đồng bằng trở thành tổ tiên người Việt, 47 người di cư lên miền núi trở thành tổ tiên các dân tộc miền núi, còn lại 3 người từ những trứng nở đầu tiên tên là Tá Cần, Tá Kài và cô nàng Kịt, ba người sống chung với nhau...Về sau Tá Cần lên làm vua và đã từng lấy Bà Chu Bà Chuông làm vợ sinh ra 18 người con : 9 trai và 9 gái. Họ trở thành lang và chia nhau đi coi các bản mường. Con số 18 khá quan trọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước người Lạc Việt, giống như số 60 của người Babilon ở Lưỡng Hà hay số 20 của người Maya cổ.
    Nghiên cứu số lượng chim trên các vành chim bay (chim vật tổ của người Lạc Việt) chúng ta nhận thấy phần lớn mỗi vành đều có 18 chim. Điều đặc biệt là trên mặt trống Sông Đà, người nghệ nhân do lúc đầu sơ ý đã chia nhầm thành 17 cung bằng nhau, khi khắc đến hình chim thứ 16 thì chỉ còn một đoạn, do đó đã phải cố khắc 2 con chim vào vành cuối này cho đủ số lượng là 18 con. Có thể nghĩ rằng con số 18 đời Hùng Vương là 18 dòng họ đầu tiên, kết hợp với nhau trong liên minh bộ lạc Văn Lang.
    Link: http://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%E1%BB%91ng_%C4%91%E1%BB%93ng_%C4%90%C3%B4ng_S%C6%A1n
    Nghiên cứu về nguồn gốc trống đồng
    Các nhà nghiên cứu Việt Nam và Trung Quốc vẫn chưa đi được đến một kết thống nhất về một xuất xứ Việt Nam hay Trung Quốc của trống đồng - một truyền thống mà có thể đã được chia sẻ giữa tổ tiên của cả hai. Thực tế là tại thời điểm trống đồng được phát minh, không có một đường biên giới giữa Bắc Việt Nam và Nam Trung Quốc. Nhiều nhóm người sống trong vùng đất rộng lớn đó đã có quan hệ với nhau về sinh học hoặc văn hóa hoặc cả hai. Học giả phương Tây Charles Higham, người đứng ngoài cuộc tranh cãi, cho rằng các xu thế dân tộc chủ nghĩa của các nhà khảo cổ học Việt Nam và Trung Quốc đã che lấp tình huống mà khảo cổ học đã khai lộ. Ông đưa ra giả thuyết rằng trống đồng đã được tạo bởi các nghệ sĩ tài hoa của một nhóm các xã hội có tổ chức ngày càng phức tạp với địa bàn trải rộng qua biên giới Việt-Trung hiện đại, để trang bị cho các chiến binh và làm biểu tượng cho vị thế cao của những người lãnh đạo. Ông viết: "Việc tìm kiếm nguồn gốc tại một vùng này hay vùng khác đã bỏ qua điểm quan trọng. Các thay đổi đã được thực hiện suốt từ vùng mà ngày nay là miền Nam Trung Hoa tới đồng bằng sông Hồng bởi các nhóm người mà thời đó đã trao đổi hàng hóa, tư tưởng, và cùng chống lại sự bành trướng từ phía Bắc của một quốc gia hùng mạnh và hiếu chiến" [9] Quan điểm này tương đồng với sự thống nhất giữa các nhà nghiên cứu Việt Nam, Trung Quốc, hay phương Tây rằng trống đồng là sản phẩm của người Lạc Việt - tộc người Việt cổ được cho là có địa bàn sinh sống trải từ miền Nam Trung Quốc tới miền Bắc Việt Nam.
    Link: http://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%E1%BB%91ng_%C4%91%E1%BB%93ng
    Tôi xin bình luận sau.
    Chào mừng Sinh nhầm trở lại, lại xôm tụ nữa. Chuyện vẫn còn dài nhỉ.
  4. doncoi_noixaxoi

    doncoi_noixaxoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/01/2007
    Bài viết:
    1.515
    Đã được thích:
    9
    Dành cho các bạn trẻ quan tâm đến lịch sử và truyền thuyết:
    http://www.public.asu.edu/~ickpl/reading/chudongtu.htm
    Đến khi thấy thuyền công-chúa Tiên Dung sắp tới, Chử Đồng Tử liền chạy vào cạnh bụi cây, lấy cát phủ lên, che kín người để trốn. Nào ngờ Tiên Dung thấy phong cảnh nơi này đẹp, liên cho thuyền đậu lại. Rồi nàng truyền lệnh vây màn chung quanh trên bãi cát để tắm mát.

    Nào ngờ khi dội nước tắm, Tiên-Dung thấy thân hình Chử Đồng Tử lộ ra. Chàng sợ hãi toan chạy thì Tiên Dung gọi lại, cho là do số trời mà ra. Nàng bảo chàng mặc áo quần và lấy làm chồng. Vua Hùng Vương biết tin, giận lắm, truyền lệnh cấm cửa, không cho công chúa vào cung nữa.
  5. phuongnam_kts

    phuongnam_kts Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    15/08/2005
    Bài viết:
    600
    Đã được thích:
    5
    Cái vàng vàng này viết nhằm mục đích gì???
    còn nếu là dẫn chứng thì không đúng: Trước tiên đó là truyền thuyết. Thứ hai nếu là theo truyền thuyết thì Chử Đồng Tử vùi mình trong cát chứ không phải bùn, và làm gì có truyện ịch ịch nọ kia..... Dẫn chứng kiểu linh tinh này ...không nên đâu.
  6. mixture

    mixture Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    25/04/2006
    Bài viết:
    1.255
    Đã được thích:
    311
    Đẻ nhầm làm tớ chết cười. Yêu chuyện cổ của đẻ nhầm kiểu thế sao ? Truyện nói rằng có người hầu, đẻ nhầm cố suy diễn rằng không có, cố sửa lại, thậm chí còn râu ông nọ căm cằm bà kia chuyện Lang Liêu mà vẫn to mồm phát biểu không biêt ngượng
    Đối với đẻ nhầm, cái kiến thức què cụt từ truyện cổ đó là đủ, là để đẻ nhầm tin sái cổ đi làm trò cười. còn các bằng chứng khảo cổ, khoa học thì đẻ nhầm chỉ dám đánh trống lảng như vậy
    tóm lại sau thời gian bị khoá mỗm, tưởng đẻ nhầm ngồi nhà nghĩ được cái gì cao siêu, hoá ra vào đây chỉ xả cụt ngủn được cái kém hiểu biết ngay cả trong chuyênkể trẻ con như thế này.
    Bái phục da mặt đẻ nhầm, nó phải dày tới tận gáy đấy
  7. phuongnam_kts

    phuongnam_kts Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    15/08/2005
    Bài viết:
    600
    Đã được thích:
    5
    To bác Doncoi bác không cần trích dẫn kỹ vậy đâu. Mấy câu chuyện cổ này người Việt mình ai mà chả biết. Đẻ nhầm Chẳng xuyên tạc đuợc gì đâu, chỉ làm nguời ta thêm ghét.
    Được phuongnam_kts sửa chữa / chuyển vào 16:57 ngày 21/08/2007
  8. mixture

    mixture Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    25/04/2006
    Bài viết:
    1.255
    Đã được thích:
    311
    Trích thêm từ link trên cho đủ bộ
    Trống đồng là một trong những loại di chỉ khảo cổ học quan trọng nhất tìm được tại Đông Nam Á và phía Nam Trung Quốc. Trong các vùng này, các nhóm dân tộc đã sử dụng trống đồng từ thời tiền sử cho đến ngày nay. Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy trống đồng ở nhiều vùng khác nhau ở Đông Nam Á, nơi tìm thấy trống thường là khu mộ táng quan trọng, mộ của những người đứng đầu trong làng. Nhiều trống được tìm thấy dọc theo các con sông và đường thủy ở Đông Nam Á, do đây là hình thức giao thông chính của dân cư bản địa thời đó.
    Bắc Việt Nam và Tây Bắc Trung Quốc (đặc biệt là tỉnh Vân Nam và khu tự trị người Tráng ở Quảng Tây là hai vùng nơi đại đa số các trống đồng cổ đã được tìm thấy. Theo một báo cáo năm 1988, Trung Quốc đã tìm được 1460 trống đồng [4]. Tổng số trống đồng tìm được ở Việt Nam cho đến năm 1980 là 960 chiếc, trong đó có 540 chiếc thuộc loại trống đồng Đông Sơn [5]. Ngoài ra, trống đồng còn được tìm thấy ở nhiều nước khác như: Indonesia, Thái Lan, Miến Điện, Lào, Campuchia, Malaysia, Philipin và Nhật Bản.

    Chờ bác chauphi bình luận tiếp tục
  9. sinhnhamtk

    sinhnhamtk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2007
    Bài viết:
    445
    Đã được thích:
    0
    Rất buồn khi bác này tóc xoăn mắt cận mà phát biểu ngộ nghĩnh thế này
    Sự tích không phải là để tin sái cổ vào đó mà là từ đó chắt lọc những thông tin chính xác, người bình thường (tức không phải kẻ dốt ấy mà) phải biết lược bỏ những đoạn diêm dúa do phương thức truyền miệng tạo thành (1000 năm truyền miêng, sự thật còn đọng lại bao nhiêu % )
    Nếu không thì gọi là Mọt Sách. À mà mấy cái truyền thuyết này trẻ con nó cũng biết, và cũng chỉ trẻ con mới tin, nên coi như em nhầm, không thể xúc phạm Mọt Sách như thế được.
    Công chúa đi tắm, rồi bỏ đi chung chạ với 1 tên không có nổi 1 cái khố, bác có tin không ?
    Mà nếu công chúa có bỏ đi, thì chả lẽ mấy đứa hầu nó không hô hoán cho lính gô cổ cụ Tử lại à ?
    Vì thế, ít ra phải nói là công chúa đi tắm 1 mình, hay đi chơi với bạn gái, chứ cóc có vệ sĩ, hộ tống nào bán kính 100m cả. Từ đó cho thấy phân chia giai cấp thời kỳ này rất mờ mịt
    Đấy, em không bảo những gì em nói là chính xác 100% nhưng ít ra cũng có lý luận đàng hoàng , nhìn sự tích theo con mắt lô gíc. Còn các bác tin sái cổ 100% thì tuỳ các bác, nó chỉ cho thấy tư duy của các bác nó không bình thường mà thôi
    Mix cãi là do bạn ấy không thông minh(tức là dốt ấy mà). Đơn côi cãi vì bác ấy bảo thủ, đang hăng máu (tức là không sáng suốt ấy mà). Còn bác mà cũng a dua theo mà không sợ trẻ con nó cười à
    Được sinhnhamtk sửa chữa / chuyển vào 17:26 ngày 21/08/2007
    Được sinhnhamtk sửa chữa / chuyển vào 17:26 ngày 21/08/2007
  10. mixture

    mixture Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    25/04/2006
    Bài viết:
    1.255
    Đã được thích:
    311
    Lại bịa đặt tiếp. Công chúa bỏ đi là do vua cấm không cho vào cung.
    Người hầu thì chỉ theo lệnh công chúa. Công chúa bảo: đó là phò mã, thì đố thằng nào lúc ấy dám đùng đùng lên thay mặt vua mà đi gô cổ chồng công chúa cả. Sau đó vua có ra lệnh này nọ thì mới có thể.
    Đó là điều vô cùng hiển nhiên, chỉ khi nó đi qua mớ bã đậu chỉ biết bịa đặt, thì nó mới thành khó hiểu thôi

Chia sẻ trang này