1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những bài báo hay và mang tính thời sự

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi chienbinhankeda, 17/05/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Những bài báo hay và mang tính thời sự



    To: everybody
    - Post bài lên chủ đề này phải ghi rõ nguồn tin.

    - Những tin, bài này đã được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

    - Chỉ những tin, bài thực sự nổi bật

    - Những bài nào không có nguồn tin rõ ràng, hợp lệ sẽ bị delete.

    - Chúng ta có thể chọn đoạn, tin ngắn trong một bài viết dài để nhấn mạnh trọng tâm bài viết.

    To: MOT
    - Yêu cầu Mot chú ý hơn đến chủ đề này.

    - Những thông tin nào, mặc dù có chút nhạy cảm, nhưng đã được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng thì không được delete.

    - Chủ đề này chỉ để moi người không thường xuyên đọc báo nhưng vẫn nắm được những thông tin quan trong diễn ra tại Việt Nam: tình hình - kinh tế - chính trị - xã hội.
    vietmanh89 thích bài này.
  2. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3

    Phát biểu của ĐB QH Dương Trung Quốc bên hành lanh kỳ họp thứ V, Quốc hội khoá XI: "Đừng ngồi trong nhà và đóng tất cả cánh cửa lại"
    Cho rằng "chúng ta chưa sẵn sàng để hội nhập lớn", ĐB QH, nhà sử học Dương Trung Quốc trong thảo luận chiều 13/5 đã có bài phát biểu đầy tâm huyết với thông điệp: "nếu chúng ta vẫn thoả mãn với bước đi chậm rãi, chúng ta sẽ mãi mãi tụt hậu!"... Chúng tôi xin đăng toàn bộ ý kiến của ông để bạn đọc có thể chia sẻ với tâm tư của ông - một người làm sử. Chúng tôi coi rằng đây chỉ là ý kiến của cá nhân ông.
    ''''''''''''''''Nếu sau này các nhà sử học tập hợp các bản báo cáo Chính phủ liên tục qua các kỳ họp Quốc hội như những nguồn sử liệu để nghiên cứu về một thời đã qua, họ sẽ dễ dàng nhận ra một sự tăng tiến không ngừng với những con số rất cụ thể nhất là về GDP. Nhưng họ cũng sẽ thấy được sự lặp lại như một chứng bệnh kinh niên những vấn đề được liệt kê trong phần kiểm điểm để hạn chế yếu kém. Phần này luôn được trình bày một cách rất thành khẩn kèm theo nhiều giải pháp khắc phục rất cụ thể nhưng không mấy khi xác định được tính hiệu quả về thời gian và không nhiều vấn đề được dứt điểm.
    Trong bản báo cáo nào cũng thấy một loại hình thành tích đã tạo thành bản lĩnh của chúng ta là khả năng vượt khó hay thoát hiểm. Nói cách khác là chúng ta rất thiện nghệ trong thực hiện những giải pháp tình thế. Đó là quán tính của một dân tộc đã từng trải trong chiến tranh nhưng điều đó không thể trở thành một lề lối thích hợp với công cuộc hiện đại hoá, công nghiệp hoá và hội nhập. Điều đáng tiếc là trong bản báo cáo của Chính phủ đã không định vị được toạ độ của chúng ta đang ở đâu trên một lộ trình phấn đấu gắn sự phát triển của đất nước với thế giới, đặc biệt là trong mối tương quan với quốc gia khác trong quá trình hội nhập. Nói cách khác, chúng ta đang ở đâu trên thế giới này?
    Từ khi mới lập chế độ Dân chủ cộng hoà, Bác Hồ đã luôn luôn động viên dân tộc ta phải vươn lên trong mục tiêu sánh vai với các cường quốc năm châu. Tự tin rằng, nếu chúng ta không buộc phải cầm súng đánh giặc hơn 30 năm, chúng ta đã có thể làm được điều đó. Một phong trào xoá nạn mù chữ và giáo dục toàn dân, một cuộc bầu cử với nguyên tắc nam nữ bình quyền là những thành tựu có tầm vóc sánh với năm châu bốn biển vào thời điểm cuộc chiến tranh thế giới vừa kết thúc. Và dân tộc chúng ta đã vượt tới tầm cao trong sự nghiệp chiến tranh giải phóng, Điện Biên Phủ và Chiến thắng Mùa xuân năm 1975 cũng là tầm vóc mang tính toàn cầu.
    Giờ đây, trong xây dựng hoà bình, chúng ta khiêm tốn lấy những quốc gia trong khu vực làm mục tiêu để vươn tới và tự trong thâm tâm của chúng ta đã cảm nhận được sự khó khăn như thế nào trong cuộc phấn đấu ấy. Bởi lẽ các quốc gia ấy không phải là những mục tiêu tĩnh, họ cũng đang phát triển, thậm chí phát triển vượt bậc. Thu hẹp khoảng cách đã là khó, bằng và vượt được họ lại càng khó khăn gấp bội phần, trong khi đó đặc điểm của công cuộc hội nhập là một cuộc cạnh tranh trong một môi trường, một sân chơi, một luật lệ kinh tế thị trường. Trong cuộc cạnh tranh này, chúng ta lại còn phải chứng minh được tính ưu việt, tính hơn hẳn của kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
    Đọc báo cáo của Chính phủ, tôi thấy nó không cho người đọc hôm nay, cũng như những nhà sử học trong tương lai thấy được toạ độ, và mục tiêu cải thiện vị thế của nước ta trên trường quốc tế vào thời điểm này. Ai cũng biết rằng năm 2004 này có một vị trí quan trọng vì chúng ta đã đứng trước ngưỡng cửa của năm 2005, năm mà chúng ta mong muốn hội nhập mạnh mẽ với thế giới với mục tiêu sớm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ai cũng biết đằng sau cánh cửa của WTO là cả muôn vàn cơ hội nhưng cũng là muôn vàn thử thách. Cơ hội chỉ đến với ai đã được chuẩn bị kỹ càng, sẵn sàng vào cuộc còn thách đố sẽ luôn lôi chúng ta vào cuộc với tất cả sự khôn lường đối với những ai chưa từng đi.
    Buổi chiều sau phiên họp trù bị của Quốc hội, Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội, chỗ chị Tôn Nữ Thị Ninh, đã bố trí chúng tôi gặp một nhà báo Hà Lan, điều mà họ quan tâm là Việt Nam đã sẵn sàng cho sự hội nhập lớn vào WTO chưa? Một kinh tế thị trường có sự định hướng xã hội chủ nghĩa, một Nhà nước do một Đảng lãnh đạo sẽ vào cuộc chơi đầy thử thách này như thế nào? Tôi biết Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề này, có nhiều nỗ lực cho mục tiêu này, các doanh nghiệp càng lo sốt vó khi tiếng cồng vào cuộc sắp vang lên. Nhưng trong bản báo cáo kỳ họp này, dấu ấn của thời điểm đó có ý nghĩa rất mờ nhạt. Chính phủ có nói đến việc đang chỉ đạo xây dựng Luật Khuyến khích và bảo hộ đầu tư áp dụng thống nhất cho đầu tư trong và ngoài nước, nhờ đó quyền kinh doanh và đầu tư nước ngoài sẽ được mở rộng phù hợp với cam kết mở cửa thị trường gia nhập WTO. Đang có nghĩa là chưa, và sẽ có nghĩa là chưa biết đến bao giờ!
    Báo cáo của Chính phủ có một đoạn nữa: ''''''''''''''''Cần chủ động đối phó với các rào cản do các nước phát triển đã và sẽ tiếp tục đặt ra cũng như việc bỏ hạn ngạch hàng dệt may của các nước thành viên WTO vào 2005. Tình hình khách quan đòi hỏi chúng ta phải tích cực hơn nữa trong việc chuẩn bị gia nhập WTO, khẩn trương xúc tiến đàm phán đồng thời chủ động xắp xếp lại sản xuất, kinh doanh để nâng cao hiệu quả của năng lực cạnh tranh''''''''''''''''. Tất cả vẫn chỉ là những khẩu hiệu và mệnh lệnh! Trong một bản báo cáo mà thời điểm là chỉ còn hơn 1 năm nữa là chúng ta bước sang năm 2005, sau những kinh nghiệm của thị trường nước ngoài về con cá, con tôm, thì ở trong nước, chỉ có một hãng dược phẩm lộng hành nhờ thế độc quyền, tiếp tay cho một số người trong ngành y tế đã làm cả xã hội bức xúc, làm khốn khổ không những chỉ dân nghèo!
    Sau khi đọc bản báo cáo của Quốc hội, chúng tôi có cảm giác rằng, chúng ta chưa sẵn sàng để hội nhập lớn. Chúng ta mới yên tâm trên một tiến trình tự tiến, ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, và ngày mai tốt hơn ngày hôm nay. Đó là điều rất đáng mừng nếu chúng ta ngồi trong nhà và đóng tất cả cánh cửa lại. Khi đi về địa phương viết lịch sử xã, các vị lão thành kể rằng, trước chỉ có lý trưởng mới có cái xe đạp cà tàng, nay nhà nào chí ít cũng có một cái xe đạp, có thanh niên phóng cả xe máy. Đó là bằng chứng của sự phát triển. Nhưng những vị ấy không có khi nào để mắt ra khỏi ngôi làng của mình và yên tâm về sự phát triển ấy. Đôi khi thuốc an thần cũng có hại nếu chúng ta dùng quá liều, quá lâu! Đã đến lúc chúng ta phải luôn đặt mình sánh với thiên hạ, dù chưa sánh nổi đến vai của họ nhưng chúng ta dám đứng cạnh họ, phấn đấu thì mới có cơ hết tụt hậu!
    Khả năng định vị và dự báo về chúng ta đối với yếu tố thế giới chưa được phản ánh trong báo cáo của Chính phủ. Việc mới đây chỉ vì thiếu thông tin và không phản ứng kịp thời đối với giá gạo đã gây thiệt hại không chỉ với các doanh nghiệp xuất khẩu mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến lợi ích của người nông dân là một bằng chứng. Chúng ta phải giải mã được những mâu thuẫn trong sự đánh giá, như trong thuyết trình của Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội vừa nêu ra trong kỳ họp này. Trong khi chúng ta tự hào chưa có quốc gia nào có hệ thống cơ sở y tế từ Trung ương đến thôn bản như chúng ta thì cũng trong bản thuyết trình này tôi biết chúng ta đứng thứ 189/191 về mức công bằng tài chính, nhà nước cũng chỉ đáp ứng chưa đầy 1/4 nhu cầu của người dân theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới trong khi đó chúng ta phải chứng minh đựoc sự ưu việt của nhân tố định hướng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
    Nguy cơ tụt hậu và phấn đấu chống tụt hậu mà chúng ta thường nói đến chưa được phản ánh trong báo cáo của Chính phủ. Quốc hội cần có cơ hội bàn tới những vấn đề vĩ mô không chỉ thu hẹp trong vấn đề giá tiêu dùng trong đó có giá thuốc, giá thép... hay vấn đề thu ngân sách và nợ đọng trong xây dựng còn quá lớn như trình bày trong báo cáo mặc dù đó là những vấn đề rất bức xúc của toàn xã hội. Nhưng tầm vĩ mô là còn phải tìm ra con đường ngắn nhất để bước tới. Bên cạnh những giải pháp kịp thời, Chính phủ cần có những giải pháp mạnh tạo những bước đột biến để đi tắt đón đầu mới mong từng bước cải thiện căn bản vị thế tụt hậu của chúng ta.
    Chúng ta nói nhiều những thắng lợi của SEA Games trên phương diện tổ chức và thành tích thi đấu đó là điều đáng được ghi nhận. Nhưng theo tôi, tôi thấy một chỗ yếu trong bản lĩnh của chúng ta, bộc lộ sự hiếu thắng nhiều hơn là sự kiên cường. Chỉ một trận thua sát nút đội bóng Thái Lan trong trận Chung kết, chúng ta như quả bóng xì hơi, được huy chương bạc lẽ ra là quá xứng đáng và vinh dự nhưng chúng ta hãy nhớ đến hình ảnh mọi người kể cả một số quan chức đã bỏ về không thực hiện một số thủ tục của nước chủ nhà. Hình ảnh rã đám trên sân bãi và hình ảnh đáng hổ thẹn trên sân bãi mà nhiều người đã được chứng kiến. Chúng ta không biến thất bại thành lòng khát khao chiến đấu mà thành sự chán chường. Cả bóng đá của chúng ta giờ đây không xứng đáng với chiếc huy chương bạc nữa. Chúng ta không biến thất bại thành lòng khát khao chiến đấu mà thành sự chán chường. Trong khi đó, chúng ta thấy Thủ tướng Thái Lan quyết tâm mua 30% cổ phần của đội bóng lừng danh Liverpool, đại diện cho nền bóng đá tiền tuyến của thế giới để đánh bóng cho thương hiệu Thái Lan và tăng tốc cho bóng đá của vương quốc này vươn tầm ra ngoài khu vực. Điều đó không thể không gợi cho chúng ta suy nghĩ về những bước đi mạnh mẽ của thiên hạ trong hội nhập để suy ngẫm về mình hay sao?
    Điều đáng mừng là đã xuất hiện những nhân tố mới trong đó có tầng lớp doanh nhân, đặc biệt là tầng lớp dân doanh. Tính năng động của họ gặp môi trường chính sách hỗ trợ tốt của Nhà nước chắc chắn sẽ là nguồn lực lớn cùng với việc chỉnh đốn những doanh nghiệp nhà nước theo hướng cổ phẩn hoá không chừng sẽ tạo ra những bước đột biến. Sự thu hút có định hướng nguồn lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng là một nhân tố tiềm ẩn nếu được phát huy. Đó là nhân tố và lực lượng duy nhất mà chúng ta đạt niềm hy vọng vào thời điểm này.
    Nhân đây tôi cũng xin đề cập đến nội dung cụ thể liên quan đến vấn đề tư tưởng văn hoá. Đó là chúng ta phải chủ động có kế hoạch sớm cho những hoạt động vào những ngày lễ lớn trong năm 2005, điều mà trong báo cáo Chính phủ không hề có một chữ ngay cả trong phần liên quan đến văn hoá và thông tin. Chúng ta đã có quá nhiều bài học do luôn triển khai công việc theo lề lối nước đến chân mới nhảy, khiến cho nhiều hạng mục có liên quan, nhiều chương trình văn hoá nghệ thuật được tổ chức không đủ thời gian vật chất để đảm bảo chất lượng. SEA Games 22 và ngay cả kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ cho thấy phần nào điều đó. Một bộ phim mà chúng ta đầu tư ngót 1 triệu USD buộc phải thực hiện trong thời gian không tới nửa năm, một tượng đài để đời lớn nhất nước được triển khai không đầy một năm. Tôn tạo cả một di tích như Điện Biên phủ mà gần sát đến ngày kỷ niệm mà vẫn bộn bề như một công trường lớn. 50 năm Điện Biên Phủ ở Pháp người ta tổ chức hội thảo từ cuối năm 2003 và in sách trước đó vài năm. Tuy các hoạt động này không phải những dự án lớn về tiền bạc nhưng tầm quan trọng về tính toàn quốc đòi hỏi phải có một cách nhìn và chỉ đạo dài hạn cho ngành văn hoá và các ngành có liên quan.
    Tóm lại, tôi mong rằng bản báo cáo sắp tới của Chính phủ, bên cạnh những nội dung như thông lệ, Chính phủ có thể nêu ra một vài vấn đề có tầm vóc lớn hơn, một vài sáng kiến có tính chất đột phá. Để Quốc hội có thể thảo luận, đóng góp với Chính phủ, vạch ra những chính sách giải pháp lớn đúng với chức năng của Quốc hội là quyết định những vấn đề quan trọng, chứ không phải chỉ thực hiện chức năng giám sát đối với nội dung văn bản Chính phủ giải trình.
    Thế hệ làm nên chiến thắng cuộc chiến tranh cứu nước nói rằng, lúc trai trẻ hàng ngày họ đi qua thành cửa Bắc và nhìn thấy hai lỗ đạn đại bác của thực dân mà thấy thấm nỗi nhục mất nước, nuôi chí giải phóng đất nước. Liệu từ nay, nếu trên các phương tiện thông tin đại chúng hàng ngày chúng ta thông báo bên cạnh giá vàng, giá USD, nhiệt độ thời tiết có thêm thông số về thứ hạng nước ta trong nền kinh tế thế giới, số tiền chúng ta đang vay nợ thì chắc chắn vì thấm nỗi nhục nghèo hèn mà chúng ta nuôi chí vươn lên. Không có động lực ấy chúng ta vẫn thoả mãn với bước đi chậm rãi, chúng ta sẽ mãi mãi tụt hậu!''''''''''''''''./.
    (Theo VietnamNet 15/05/2004)
    Được chienbinhankeda sửa chữa / chuyển vào 16:00 ngày 17/05/2004
    Được chienbinhankeda sửa chữa / chuyển vào 16:02 ngày 17/05/2004
    vietmanh89 thích bài này.
  3. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3

    Muốn chấn hưng giáo dục, cần quyết tâm từ trên!
    Trao đổi với báo chí, GS Hoàng Tuỵ nhận xét: "Dù ông Bộ trưởng GD có thiện chí, muốn ?oquyết liệt? cũng khó làm được gì mạnh. Trong tình hình hiện nay, muốn chấn hưng giáo dục, cần có quyết tâm từ trên".
    Theo GS Hoàng Tuỵ, trong thời gian qua xã hội đang quan tâm, tập trung bàn ?ocó thể nói là quá mức? tới giáo dục phổ thông mà quên đại học. GS khẳng định: đây là một sai lầm. So với thế giới và các nước trong khu vực, giáo dục ĐH của ta tụt hậu còn xa hơn giáo dục phổ thông.
    Nếu nguyên nhân phổ thông tụt hậu không phải chủ yếu do đầu tư hay tiềm năng thì ở ĐH, cả tiềm năng và đầu tư đều chưa đủ. Cứ để ĐH nhếch nhác như hiện nay thì ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ các ngành.
    Muốn chấn hưng ĐH, có bốn khâu cấp thiết cần chỉnh đốn: thi cử, đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ, xét phong chức danh GS, PGS, và chính sách sử dụng giảng viên ĐH (phổ biến là giáo viên dạy 25-30 giờ một tuần!).
    Trên thế giới, không ở đâu đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ nhanh, nhiều, rẻ, và ẩu như ở nước ta. Cũng không ở đâu có cách phong GS, PGS kỳ lạ như ở ta: Năm 1996, huênh hoang tuyên bố GS, PGS ta đã phong là hoàn toàn đạt trình độ quốc tế, nay lại bảo 80% số GS, PGS đã được phong chưa đạt chuẩn mực quốc tế bình thường, thậm chí hầu hết các GS, PGS đã được phong trước đây còn kém hơn! Xây dựng ĐH theo kiểu ấy, coi GS, PGS, TS đều là ?ohàng nội? cả thì cạnh tranh, hợp tác với ai được, làm sao hội nhập.
    Song điều đáng nói hơn là tiêu chuẩn ?onội? ấy một mặt rất thấp về khoa học, mặt khác lại gạt ra được nhiều người trẻ có năng lực hoàn toàn xứng đáng theo tiêu chuẩn quốc tế. Nghĩa là: Cái mình trọng thì người ta không coi là chính, cái người ta coi là chính thì mình không trọng. Phong GS, PGS để thúc đẩy đại học đi vào nề nếp, nâng cao trình độ, hay để làm... đề tài cho thiên hạ đàm tiếu?
    GS Hoàng Tuỵ cũng thừa nhận là chúng ta đã có những chấn chỉnh, nhưng đây là những chỉnh sửa muộn màng và mang tính chắp vá?
    Khi đặt câu hỏi liệu GS có đồng ý khi Bộ GD-ĐT mời GS làm cố vấn? GS Hoàng Tuỵ cho biết rằng ông rất có thiện chí, song phải nói rằng ?oBộ GD-ĐT có tính bảo thủ cao nhất nước?.
    Ngay từ năm 1996, chúng tôi đã kiến nghị thành lập một Hội đồng Giáo dục để tư vấn cho Nhà nước về giáo dục và khoa học, gồm những người có trình độ và năng lực thật sự để tư vấn một cách độc lập với các cơ quan quản lý. Thế nhưng khi thành lập ra thì là một hội đồng hoàn toàn khác. Tôi không hiểu vì sao ta cứ thích cái kiểu... "vừa đá bóng, vừa thổi còi"!
    Mới rồi, cũng thành lập một hội đồng đánh giá giáo dục theo kiểu đó và tôi đã từ chối không tham gia. Việc tham khảo ý kiến chuyên gia một cách hình thức chứ không thực chất thì không nên làm, vì tốn công mà kết quả thực tế chẳng có mấy, lại có cớ trốn tránh trách nhiệm.
    Hồi trước Tết Nguyên đán cách đây hơn một năm, trong một buổi gặp gỡ cuối năm, Bộ GD-ĐT có mời các nhà khoa học góp ý kiến về giáo dục. Tôi có nói rằng, dịp Tết nhất, mọi người vui vẻ với nhau là chính, còn Bộ muốn lắng nghe thực sự thì nên lập một hội thảo nghiêm túc, riêng tôi sẽ sẵn sàng tham gia. Mãi không thấy, nên tôi cùng một số các anh em tâm huyết khác tự đứng ra mở hội thảo để cùng nhau suy nghĩ và trao đổi đi đến một kiến nghị có hệ thống. Đến nay, hội thảo đã họp được bốn buổi đúng kế hoạch, và buổi vừa qua đã đưa ra một dự thảo kiến nghị để thảo luận?
    (Theo VietnamNet 12/05/2004)
    vietmanh89 thích bài này.
  4. Halloween2004

    Halloween2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2004
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1

    Chủ đề của chienbinhankeda hay lắm.
    Mình cũng đọc được rất nhiều bài báo hay, muốn cho nhiều người cùng biết, cùng "thưởng thức" mà chưa có cách nào!!!
    Hy vọng đây sẽ là box có nhiều bài viết chất lượng.
    Nhưng mình có gợi ý nữa:
    ĐỂ CÁC BÀI ĐƯỢC POST LÊN HAY, CÓ GIÁ TRỊ ĐỐI VỚI NHIỀU NGƯỜI THÌ NÊN CHỌN NHỮNG BÀI MANG TÍNH VĨ MÔ, CÓ TẦM BAO QUÁT LỚN ĐỂ KHỎI LÀM LOÃNG CHỦ ĐỀ, LÀM GIẢM CHẤT LƯỢNG CÁC BÀI CỦA THÀNH VIÊN KHÁC.
    Bầu cho chienbinhankeda 5* vì chủ đề này, vì sự phát triển đất nước, vì thế hệ trẻ (cần biết thông tin).
  5. Halloween2004

    Halloween2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2004
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1
    Bài viết này rất mang tính thời sự
    Cái bánh vẽ của thị trường xuất khẩu lao động?
    150 triệu đồng chi phí đi Canada lái xe, thu nhập 33 triệu đồng/người/tháng; chặt mía tại Nhật 10 triệu đồng/người/tháng; đi Đài Loan chỉ tốn 5 triệu đồng, thu nhập 3-4 triệu đồng/người/tháng... Đây là những ?ochiêu? tuyển dụng của một số công ty xuất khẩu lao động đang khiến thị trường nóng lên. Nhiều dư luận phản ứng xung quanh cách quảng cáo ?obánh vẽ? này và những rủi ro mà người lao động phải gánh chịu.
    Theo Công ty Suleco (TP.HCM), đơn vị đã thỏa thuận với doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tuyển 200 lao động (LĐ) phổ thông đi làm việc ngắn hạn (sáu tháng) ở một hòn đảo phía nam của Nhật. Điều kiện LĐ trình độ lớp 9 trở lên, sức khỏe tốt. Công việc chặt mía với thu nhập khoảng 75.000 yen (tương đương 10 triệu đồng/tháng).
    Hấp dẫn nhất là LĐ không phải thế chấp tài sản như trước (tối thiểu 10.000 USD/người cho thị trường Nhật Bản), nếu LĐ tự nguyện tăng ca, thu nhập có thể đạt 700-800 USD/người/tháng.
    Nhiều LĐ thắc mắc: Nhật Bản vốn là thị trường rất khắt khe, đặc biệt với khoản tiền phạt khi LĐ bỏ trốn 4.000 - 10.000 USD/người, các hợp đồng trước đây thế chấp rất cao, tại sao LĐ chặt mía lại được ưu ái?
    Suleco cho biết đây là lĩnh vực mới, công ty sẽ thí điểm đưa 50 LĐ đầu tiên đi vào tháng 11-2004 trong số gần 1.000 hồ sơ dự tuyển cho công việc này. LĐ vẫn băn khoăn về rủi ro có thể xảy ra, riêng phía công ty chỉ thông tin có thế.
    Hiện thị trường Đài Loan cũng khá hấp dẫn với thông tin tuyển dụng của nhiều DN: mức lương 250-350 USD/người/tháng, phí dịch vụ 5 triệu đồng.
    Vì nôn nóng xuất ngoại, người LĐ không tìm hiểu kỹ những ngóc ngách của vấn đề: điều kiện làm việc, ăn ở, đi lại, các khoản thuế, bảo hiểm (y tế, lao động)... nên dễ bị nhầm lẫn giữa mức lương và thu nhập thực tế.
    Như thị trường Đài Loan, tiền phí ban đầu ít vì số còn lại DN vay vốn từ đơn vị đối tác rồi công ty môi giới sẽ cấn trừ vào thu nhập hằng tháng của LĐ. Từ đó, số tiền thực lĩnh của LĐ khi chuyện đã rồi chỉ 70-80 USD/người/tháng.
    Còn trường hợp Suleco rao tuyển LĐ đi Canada lái xe tải nặng, thu nhập 2.250 CAD (trên 33 triệu đồng/tháng/người), thực tế trừ các khoản chi phí thuế, bảo hiểm (1.000 CAD), tiền trọ (500- 700 CAD), dịch vụ sinh hoạt phải đóng (250 CAD), tiền ăn..., số tiền LĐ còn lại khoảng 100-200 CAD trong khi phí nộp là 150 triệu đồng (trong đó chỉ 700 USD tiền cọc/người, có thể được hoàn lại khi rủi ro).
    Công văn của Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa yêu cầu Suleco chấm dứt tuyển LĐ đi Canada và cảnh báo: ?oỦng hộ các DN khai thác thị trường mới... Tuy nhiên, yêu cầu DN tìm hiểu kỹ thị trường và tính khả thi của việc thực hiện các hợp đồng?.
    ?oKhông ai dám về quê bởi nhà cửa, ruộng vườn đã cầm cố hết, với số tiền vay hàng chục triệu đồng nay không còn khả năng trả nợ, chúng tôi bị đẩy đến đường cùng? - 106 LĐ của Bitocimex (Công ty Thương mại - xuất nhập khẩu - du lịch Bình Phước, chi nhánh TP.HCM) sau hai tháng trở về từ Malaysia (đợt 1 ngày 17-3-2004) đã bức xúc đến độ đập nát tấm bảng tên DN, treo những lời đe dọa và tố cáo ?okẻ lừa đảo?.
    Bất chấp mưa gió, ngay trong đêm cả trăm con người áp giải một phó giám đốc, một nữ cán bộ chi nhánh Bitocimex về Bình Phước khiếu kiện với cơ quan chủ quản. Cuộc họp bất thường của UBND tỉnh Bình Phước ngày 13-5-2004 với đầy đủ các ngành: công an, an ninh kinh tế, Sở LĐ-TB&XH... cùng vào cuộc.
    Ông Nguyễn Văn Thỏa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiên quyết: ?oNăm 2003 tỉnh có nghị quyết về xuất khẩu LĐ nhằm tạo thêm kênh mới cho một bộ phận LĐ nghèo (toàn tỉnh có 8,56% hộ nghèo), DN phải giải quyết đầy đủ quyền lợi hợp pháp của người LĐ, không thể đẩy rủi ro cho họ khiến người dân đã nghèo càng nghèo hơn?.
    Theo giải trình của Bitocimex, chi nhánh TP.HCM chính thức hoạt động từ đầu năm 2003, có con dấu và hệ thống kế toán riêng, nhiệm vụ đào tạo và xuất khẩu LĐ. Công ty khoán lợi nhuận cho chi nhánh với mức 10 triệu đồng/tháng.
    Thực tế chi nhánh cũng không thực hiện được chỉ tiêu này trong nhiều tháng, qua sổ sách kế toán có dấu hiệu quản lý tài chính lỏng lẻo, một vài trường hợp có hành vi phạm pháp.
    Tháng 12-2003, công ty quyết định: chi nhánh không được tuyển LĐ xuất khẩu nhưng chi nhánh vẫn tiếp tục làm. Ngoài trường hợp 106 LĐ đang tranh chấp hợp đồng, đến nay có bảy LĐ đã đóng gần 20 triệu đồng/người phải nằm chờ hơn sáu tháng không được giải quyết hồ sơ, đòi tiền lại cũng không được.
    Sau một năm, đợt đầu Bitocimex đã tốn trên 600 triệu đồng giải quyết sự cố đưa LĐ trở về từ Malaysia, đợt hai ước lượng gần 2 tỉ đồng nữa mà khả năng thanh toán của công ty rất hạn chế, phần lớn trông chờ vào ngân sách của tỉnh.
    ?oĐây không chỉ là bài học về kinh tế, quan trọng hơn là công tác quản lý cán bộ, bộ máy tổ chức... dẫn đến hậu quả lớn. Trong rủi ro khách quan đã tiềm ẩn yếu tố chủ quan về vấn đề con người, đặc biệt là việc thiếu trách nhiệm khi khai thác thị trường? - theo ý kiến của ông Nguyễn Văn Thỏa.
    (Theo báo Tuổi Trẻ 17/05/2004)
    vietmanh89 thích bài này.
  6. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3

    Đằng sau chứng ?ogiải đen? của các quan chức lãnh đạo
    Câu chuyện về ông Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục Thể thao hiếp dâm trẻ vị thành viên tại Hà Nội đang là một trong các đề tài thời sự, không phải vì các tình tiết của vụ án, mà là những dấu hỏi quanh các khoản tiền mà ông Phó Chủ nhiệm, một thành viên cộm cán nhất đã ?ogặt:? được phía sau các công trình SEA Games.
    Còn nhớ khi vụ án chưa khởi tố, lá đơn tố cáo của gia đình nạn nhân vụ hiếp dâm đã khiến công luận lưu tâm. Nhiều tờ báo đã cử phóng viên tìm hiểu sự việc. Nhưng thông tin này chỉ được tung ra sau khi cơ quan điều tra chính thức khởi tố vụ án. Khi đó, điều mà công luận quan tâm nhất là những khuất tất đằng sau từ ngữ ?ogiải đen? mà ông Dũng cùng các bộ hạ đã có lúc dùng để chỉ mục đích cũng như lý do của sự đồi bại đó.
    Theo nghĩa ?ogiải đen? này, không còn nghi ngờ gì nữa, xoay quanh các khoản tiền chắc chắn là bất thường và bất chính mà cơ quan Thanh tra Nhà nước đang tìm kiếm, ẩn sau các công trình SEA Games. ?oVận đen? hay ?ovận hạn? mà họ quan niệm chính là khả năng không thể bịt lấp nổi các khoản tiền bất chính ấy.
    Vì vậy, dư luận cho tới nay vẫn chưa yên tâm, cũng tương tự như các khuất tất còn đeo đuổi dai dẳng sau các vụ trọng án đã bị phán quyết, từ Tamexco, Epco-Minh Phụng tới Lã Thị Kim Oanh, khi cơ quan điều tra vụ án Lương Quốc Dũng vẫn chưa bổ sung các tội danh khác ngoài tội hiếp dâm. Hành vi hiếp dâm, như phân tích trên đây, chỉ là cái kết cụ, điểm đến của một loạt hành vi khác chứa bên trong khái niệm ?ogiải đen?.
    Nói rộng ra, các nhà khoa học chưa tiện làm một cuộc khảo sát rộng trong toàn cục, nhưng đây đó cũng đã có khá nhiều tiếng báo động về hiện tượng mê tín, bắt đầu phát sinh trong số không nhỏ cán bộ. Hiện tượng này cần được đưa vào một cuộc đại phẫu thuật song song với công cuộc thanh lọc bộ máy, trước khi nó trở thành đại trà, và trước khi các khoản tiền bất chính trở thành một chứng ?onan y? bất trị trong bộ máy Nhà nước.
    (Theo báo Đại Đoàn Kết 18/5/2004)
  7. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3

    Kỷ niệm 114 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Dám hành động vì tư tưởng Hồ Chí Minh
    Chúng ta có thể thuộc lòng những bài học đang được giảng dạy về tư tưởng Hồ Chí Minh. Điều đó là cần thiết. Song sự cần thiết hơn nữa cho việc học thuộc những tư tưởng đó chính là biết vận dụng vào trong thực tế.
    Cái làm nên sự nghiệp Hồ Chí Minh, cái cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh chính là bản lĩnh dám hành động, và hành động ấy được dẫn dắt và thúc đẩy bởi tư duy độc lập và sáng tạo trên con đường thực hiện lý tưởng ?oÁi Quốc? của người.
    Đi, nhìn, suy nghĩ là một cách hành động để nhận thức chân lý, để hình thành tư tưởng về cách cứu nước, về con đường cứu nước. Và chính từ bản lĩnh dám hành động đó mà người thanh niên Nguyễn Ái Quốc hình thành được tư duy độc lập và sáng tạo trong nhận thức về thời cuộc và độc lập sáng tạo trong con đường cách mạng của mình nhằm giải phóng dân tộc khỏi kiếp nô lệ.
    Thế hệ trẻ hôm nay cần được khuyến khích và tổ chức để họ ?obiết cần phải làm như thế nào? trong hành động nhằm thực hiện sứ mệnh cao cả đó. Chúng ta hiểu được rằng độc lập và sáng tạo trong tư duy được thể hiện trong hành động hằng ngày là một đòi hỏi có ý nghĩa quyết định đến việc rèn luyện bản lĩnh và tính cách của thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh đang đảm đương sứ mệnh cao cả: kế tục và đưa lên tầm cao mới sự nghiệp của Người.
    (Theo báo Tuổi Trẻ 18/5/2004)
  8. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Bộ trưởng Đỗ Trung Tá nói về những sai phạm trong ngành bưu chính viễn thông
    Trước thông tin về những sự cố nghẽn mạch liên tiếp của hai mạng Vinaphone và MobiFone do quá tải thời gian gần đây, điều Bộ trưởng Đỗ Trung Tá chỉ còn hy vọng các mạng khác sẽ cứu cho VNPT không ?osập?.
    Đối tượng mà Bộ trưởng nhắc đến, hy vọng lại là Viettel hay như S-Fone. Thật đáng ngạc nhiên khi mà chỉ cách đây không lâu, Bộ đã tìm mọi cách để ?ohạn chế? sự bành chướng của 2 mạng này.
    Hiện nay Viettel đã đưa được hệ thống di động GSM của họ tới 64/64 tỉnh thành. Đối với S-Fone và Viettel Chính phủ đã cho phép họ tự định đoạt về giá cũng như cơ chế để tính cước. Như vậy họ chỉ cần báo cáo Bộ. Đây cũng là dấu hiệu tích cực tạo động lực trong kinh doanh. Các công ty có thể hỗ trợ nhau trong việc số lượng thuê bao của công ty này không phát triển thì đã có công ty khác hỗ trợ.
    Trả lời câu hỏi liệu S-Fone hiện chỉ chiếm một thị phần rất nhỏ trong thị phần điện thoại di động thì liệu có giúp đỡ được không? Bộ trưởng cho rằng bây giờ chính là điều kiện để S-Fone phát huy lợi thế để phát triển. Theo ý của Bộ trưởng, ông luôn nhắc các doanh nghiệp mới, phải hết sức chú ý đừng có tranh nhau khách hàng, mà phải rất cẩn thận trong bài toán kinh doanh của mình, làm sao cho chất lượng dịch vụ, hậu mãi đối với khách hàng được đảm bảo. Có thể nhiều khi giá cao nhưng khách hàng vẫn gắn bó với mình, bởi hậu mãi làm tốt.
    Vậy tại sao có tình trạng VNPT không đồng ý cho đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống, khiến cho hệ thống mạng có nguy cơ bị sập? Bộ trưởng giải thích là do vừa qua, Thanh tra Nhà nước (TTNN)có phát hiện một số hiện tượng mua sắm thiết bị trực tiếp để nâng cấp, mở rộng hệ thống mạng? có sai phạm. Mà TTNN lại kết luận đây là ?osai phạm có tính hệ thống? nên VNPT rất run. Nhiều anh em chỉ ngồi đọc báo, gần như không làm gì. Thậm chí một số nhân viên còn có ý trách là do TTNN nên hai mạng có nguy cơ sập. Việc VNPT dừng lại chưa đầu tư tiếp là chấp hành kết quả của thanh tra. Nếu TTNN đang nói là VNPT làm sai mà VNPT tiếp tục làm thì còn chết hơn.
    Còn về kết luận thanh tra 233 dự án trị gái 224 triệu USD được thực hiện từ năm 1998 đến 9/2003, VNPT đã thực hiện sai quy định, chỉ định thầu tới 90%, Bộ trưởng khẳng định kết luận trên là đúng. Bộ trưởng giải thích, việc chỉ định thầu sẽ tạo thuận lợi hơn khi muốn mở rộng, phát triển mạng. Còn nếu đấu thầu và mua của hãng khác sẽ dẫn tới 3 điều bất lợi. Một là không cùng chủng loại thì phần mềm và phần cứng rất khó đấu nối với nhau. Hai là cán bộ phải học 2 loại tổng đài. Ba là linh kiện bảo dưỡng 2 loại rất lãng phí và để quản lý đồng bộ thống nhất cũng khó. ITU (Liên minh Viễn thông quốc tế) khuyến nghị mỗi nước chỉ nên chọn 1 - 2 loại tổng đài thôi.
    Trả lời câu hỏi liệu có phải do chỉ định thầu mà Giám đốc C***, con rể của Bộ trưởng, trúng thầu nhiều gói thầu? Bộ trưởng Đỗ Trung Tá đã phủ nhận điều này. Theo Bộ trưởng, ông ký các gói thầu đó là ký duyệt cho các chủ đầu tư, còn việc chủ đầu tư giao cho C*** thực hiện thì lại là chuyện khác. Hơn nữa việc này cũng chưa gây ra hậu quả gì. C*** mới nhận được 500 triệu đồng từ dự án này, còn các phần việc trực tiếp do Tcty chưa có các định mức về phần mềm nên chưa thể thanh toán cho C*** được.
    (còn tiếp)
  9. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Còn việc lợi nhuận hàng năm của VNPT lên tới 40-45%, ông Tá cho rằng trên thế giới tỷ lệ lợi nhuận nếu là từ 20-25% đối với ngành viễn thông không phải là cao, thêm vào đó tại Việt Nam, mảng công ích của dịch vụ bưu chính cũng chưa được tách ra nên vẫn sống nhờ vào viễn thông.
    Chính vì lợi nhuận cao như vậy, Bộ trưởng cho biết VNPT đã quyết định giảm cước thật mạnh vào 1/4/2003 song chính điều này đã làm tốc độ phát triển của năm đó cao lên chưa từng có, lợi nhuận vọt lên tới 6.000 tỷ đồng (tăng 2.000 tỷ đồng so với dự kiến). Khi nhận thấy điều đó, VNPT lại quyết định giảm cước thật mạnh từ 1/5/2004 để cho hài hoà hơn.
    Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị VNPT trước đây, ông Tá thừa nhận là có những việc làm sai nhưng những việc làm cố tình làm hại cho VNPT và làm hại cho Nhà nước thì ông khẳng định là không. Ông cũng cho biết thêm, ông rất mừng là thanh tra không phát hiện ra dấu hiệu tham nhũng hay tư túi cá nhân. Còn nếu tiếp tục thanh tra mà phát hiện ra sai phạm, ông sẵn sàng đứng ra chịu trách nhiệm.
    Nghe nói Bộ trưởng mới có thêm một ngôi nhà rất lớn? Bộ trưởng thừa nhận điều này và giải thích đây là nhà công vụ của VNPT, nhưng ông không nhận. Còn nhà ở làng quốc tế Thăng Long là của con rể. Cái nhà ở Hà Đông là nhà cũ và hiện nay ông đang ở một căn hộ tập thể. Những nhà này đã được kê khai khi Bộ trưởng vào Quốc hội, ông Tá cho biết.
    Thông tin mới nhất, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu thẩm định một số vấn đề trong kết quả thanh tra tại VNPT. Báo cáo của đợt thanh tra tiếp theo này sẽ được tổng hợp lại trong thág 6/2004 để Ban Cán sự đảng Chính phủ xem xét, báo cáo Ban Bí thư, Bộ Chính trị.
    (Theo báo Thanh Niên, Người Lao Động, VNexpress ngày 18/5/2004)
  10. Halloween2004

    Halloween2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2004
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1
    Mục đích và ý nghĩa của việc phát hành trái phiếu Chính phủ
    Phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) trong giai đoạn 2003-2010 là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm huy động sự đóng góp của toàn dân để tập trung đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, thuỷ lợi, phát triển KTXH, góp phần xoá đói giảm nghèo.
    Mặt khác, phát hành TPCP còn nhằm mục đích đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế theo Đại hội Đảng đề ra. Theo Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 9 đề ra thì nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển là rất lớn, bình quân mỗi năm khoảng 210.000 tỷ đồng. Khả năng cung ứng từ các nguồn: NSNN, tín dụng đầu tư phát triển của NN, tín dụng thương mại, DN, FDI? mới chỉ đáp ứng được khoảng 80% so với nhu cầu. Trong khi đó, thực tế cho thấy nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi trong nền kinh tê hiện nay là rất lớn, hàng năm có thể huy động thêm cho đầu tư phát triển khoảng 35-40 ngàn tỷ đồng.
    Vấn đề dư luận quan tâm hơn hiện nay là việc quản lý, sử dụng nguồn trái phiếu này như thế nào, bởi thực tế cho thấy thất thoát trong xây dựng cơ bản vẫn đang là ?ocăn bệnh? nhức nhối hiện nay? Trả lời vấn đề này, ông Phạm Sỹ Danh - Tổng GĐ KBNN Trung ương ?" cho biết, chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan tăng cường quản lý việc phát hành, thanh toán và sử dụng nguồn vốn huy động từ TPCP.
    Theo đó, nguồn vốn phát hành TPCP chỉ được sử dụng cho các công trình thuộc danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; không được sử dụng cho các mục tiêu khác. Các bộ, ngành, địa phương được giao nhiệm vụ đầu tư các công trình giao thông, thuỷ lợi quan trọng có trách nhiệm tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện khẩn trương, dứt điểm, đảm bảo chất lượng, sớ đưa công trình vào sử dụng phát huy hiệu quả; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí, tiêu cực?
    Một vấn đề nữa là liệu với tốc độ trượt giá và lạm phát hiện nay thì lãi suất TPCP là 8,5% như những năm trước có đủ sức hấp dẫn không? Ông Danh khẳng định điều này đã được Chính phủ tính toán, cân nhắc để đảm bảo hấp dẫn với người dân nhưng lại không có sự cách biệt so với mặt bằng lãi suất chung. Cụ thể: lãi suất trái phiếu phát hành qua KBNN nội tệ là 8,5%/năm; đối với ngoại tệ là 3,5%/năm và TPCP đều được thanh toán lãi hàng năm.
    Ông Danh cho biết thêm, để tránh tình trạng phần lớn TPCP được mua chủ yếu do các tổ chức trung gian như những lần phát hành trước, Chính phủ đã chỉ đạo sớm hoàn thiện cơ chế chính sách để TPCP được niêm yết và giao dịch trên thị trường chứng khoán. Điều này sẽ tạo sự sôi động của hoạt động mua bán TPCP trên thị trường vốn, lúc đó trái phiếu không chỉ được đảm bảo trả cả gốc lẫn lãi mà còn dễ mua thêm hoặc chuyển nhượng lại.
    (Tạp chí Tài Chính tháng 5/2004)

Chia sẻ trang này