1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những bài báo hay và mang tính thời sự

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi chienbinhankeda, 17/05/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Kinh nghiệm phát triển và quản lý nhà ở Singapore ​

    Bộ trưởng phát triển quốc gia Singapore Mah Bow Tan có mặt tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vừa được tổ chức tại Hà Nội đã trình bày chương trình phát triển nhà chung cư của quốc đảo sư tử với hy vọng chia sẻ kinh nghiệm với các nhà quản lý VN.
    Cứ 45 phút, Singapore lại có thêm 1 căn hộ, điều này cho thấy thị trường nhà đất nơi đây rất sôi động. Nhờ tốc độ xây dựng kỷ lục đó, hơn 80% dân số, tương đương với 3,5 triệu người, được sống trong những căn hộ do Ủy ban Phát triển nhà ở Singapore đầu tư. Hiện Ủy ban này quản lý hơn 880.000 căn hộ, trong đó hơn 90% thuộc sở hữu cá nhân.
    Chương trình nhà ở của Singapore có được thành công trên là nhờ kết hợp nhiều yếu tố. Quy hoạch các khu chung cư được thiết kế hợp lý ngay từ đầu nhằm mang lại trí tưởng tượng sáng tạo và tăng sức hấp dẫn cho người mua. Diện tích mỗi căn hộ cũng khác nhiều so với cách đây 40 năm, trước kia, người dân chỉ cần những căn nhà có diện tích 35 m2, nay tối thiểu phải 60 m2 với 2-3 phòng ngủ.
    Uỷ ban phát triển nhà được thành lập từ những năm 80 với dự định chỉ xây nhà cho thuê nhưng 4 năm sau, Chính phủ quyết định phải bán những căn hộ đó. Thủ tướng Lý Quang Diệu cho rằng, phải để người dân có sở hữu một tài sản nào đó để họ gắn bó, chăm lo cho nó và cả đất nước. Vậy làm thế nào để dân chúng có thể mua được nhà? Chính phủ cung cấp các khoản vay để làm sao mỗi tháng họ có thể trích dưới 20% thu nhập trả tiền mua nhà, thiết lập quỹ nhà ở trung ương (một dạng của quỹ bảo hiểm) bắt buộc cả xã hội tham gia, giá bán nhà được trợ cấp sẽ thấp hơn thị trường.
    Các nhà kiến trúc, xây dựng cũng rất quan tâm tới tính cộng đồng vì Singapore mang tính đa văn hóa với nhiều dân tộc cùng chung sống. Các khu nhà được thiết kế để người dân gặp gỡ giao lưu với nhau. Ngay tầng 1 có đặt những chiếc bàn lớn để mọi người có thể hội họp, làm tiệc cưới, đám ma... Tuy nhiên, mỗi khu đô thị lại không giống nhau để tạo bản sắc riêng. Ai mua căn hộ gần bố mẹ họ sẽ được ưu tiên và được trợ cấp nhiều hơn.
    "Có thể thấy những căn hộ ngày nay rất khác so với trước kia, vậy là một câu hỏi đặt ra với chúng tôi: làm gì để những khu căn hộ cũ không bị biến thành ổ chuột và vẫn lôi kéo được người dân ở lại", ông Mah Bow Tan nói. Những năm 90, chính phủ có chương trình đổi mới khu căn hộ cũ để nó tiếp tục hấp dẫn và người dân không di chuyển sang các khu mới. Chẳng hạn, khu nhà ở 30 năm sẽ được cải tiến nội thất, mỗi USD chi phí dân sẽ phải bỏ ra 20 cent, Chính phủ bỏ ra 80 cent. Trước khi thực hiện một phương án nào đó, nhà quản lý sẽ tiến hành bỏ phiếu, dân ủng hộ thì làm.
    Ngoài ra, chính phủ cũng có hệ thống tái phát triển khu cũ bằng cách tăng cường xây dựng các khu mới xen kẽ. Những hộ nào sống 40 năm rồi có thể di dời sang khu căn hộ mới gần đó hấp dẫn hơn, những gia đình trẻ chưa có điều kiện có thể ở khu căn hộ cũ.
    Nhằm thu hút đầu tư trong nước vào chương trình nhà ở, tháng 7 năm ngoái, Singapore thực hiện chính sách công ty hóa các cơ quan trực thuộc Ủy ban phát triển nhà như xây dựng, thiết kế... Và một trong các công ty tư nhân nổi tiếng là Subana. Năm 2006, chính phủ sẽ mở rộng các dự án và áp dụng nguyên tắc thị trường một cách mạnh mẽ hơn.
    (Theo VNexpress)
  2. a13743

    a13743 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/08/2003
    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    0
    Gửi nhờ các bác báo chí một bài để link sang box nhiếp ảnh. Mod bên box nhiếp ảnh đàn áp ác quá.
    HIV-AIDS is a disease, not a social evil: Vietnamese President
    [​IMG]
    Vietnam''s President Visits HIV/AIDS Ward

    25 August 2004
    www.mlive.com
    HANOI, Vietnam (AP) - Vietnam''s president visited an
    HIV/AIDS hospital ward in Hanoi on Wednesday in a bid
    to reduce the stigma surrounding the disease and prove
    that the communist country''s leaders are committed to
    tackling it.
    President Tran Duc Luong spoke with several HIV/AIDS
    patients in Bach Mai Hospital before addressing a room
    full of medical workers and international
    representatives about the need for HIV/AIDS
    prevention, care and education.
    "All of us should have a correct attitude and not
    discriminate against HIV/AIDS carriers," Luong said.
    "They should be able to enjoy all legitimate rights
    like other ordinary people."
    Minister of Health Tran Thi Trung Chien said
    discrimination and fear surrounding HIV/AIDS have
    become so widespread in Vietnam that hospital workers
    are afraid to tell their friends and families that
    they care for patients infected with the virus.
    The disease has largely been confined in Vietnam to
    high-risk groups such as *** workers and intravenous
    drug users. However, health experts say the epidemic
    is on the brink of exploding into the general
    population with infections on pace to increase
    eightfold to 1 million by 2010.
    HIV/AIDS often gets lumped in with Vietnam''s so-called
    "social evils" which also include drug use and
    prostitution. International aid workers say they are
    working to change that.
    "HIV is a disease, not a social evil," said Jordan
    Ryan, head of the U.N. Development Program in Vietnam.
    "HIV can affect people who engage in high-risk
    behaviors, but it also affects children, faithful
    spouses and young couples."
    U.S. President George W. Bush selected Vietnam in June
    as one of 15 countries to receive HIV/AIDS funding
    from a US$15 billion global AIDS plan. The program
    will add an ad***ional US$10 million this year to the
    US$8 million Vietnam was already receiving from the
    U.S. government.
    Vietnam has recorded more than 81,000 HIV-positive
    cases, according to the Ministry of Health. Health
    officials, however, believe the number of HIV-infected
    people is closer to 200,000.
    ===
    Vietnam president pays historic AIDS visit.
    25 August 2004
    Reuters.com
    HANOI, Aug 25 (Reuters) - Vietnam''s president handed
    out gifts and chatted with AIDS patients on Wednesday,
    the first such official visit to victims of a disease
    widely viewed as a social evil in the conservative
    country.
    President Tran Duc Luong called for an end to the
    stigmatisation of AIDS patients in a message that
    reflected the government''s increasing concern about
    rising numbers of infections and lack of funds for
    treatment.
    "Every citizen should participate in the fight against
    the AIDS epidemic. Battling AIDS is our focal task,"
    Luong said after a high-profile call on an AIDS
    hospital in the capital, Hanoi.
    "HIV/AIDS patients should be treated like other
    citizens of the society," he added, after speaking to
    patients at Bach Mai hospital, the main AIDS treatment
    centre in Vietnam. It was the first public visit
    related to HIV/AIDS by any Vietnamese leader, and
    international organisations were quick to offer
    praise.
    "You are sending a strong and clear message to the
    nation that HIV is a serious challenge for Vietnam''s
    people and its future," Jordan Ryan, Vietnam resident
    representative of the United Nations Development
    Programme, told Luong during the visit. "Thank you."
    HIV is the virus that causes AIDS, or acquired immune
    deficiency syndrome.
    In a speech to AIDS doctors and health workers, Luong
    called on the public to stop stigmatising HIV/AIDS
    victims and to treat AIDS as a disease, and not a
    social evil.
    Since the first reported case in Vietnam in 1990,
    HIV/AIDS cases have appeared in all the country''s 64
    cities and provinces, with total cases estimated at
    around 81,000.
    That number is a relatively modest proportion of its
    81 million people. Neighbouring China has around 1-1.5
    million cases out of a population of 1.3 billion.
    About 80 percent of Vietnam''s reported HIV infections
    are from intravenous drug users. About 10 to 15
    percent are from ***ual transmission, mainly ***
    workers.
    Vietnamese state media have said more than 60 percent
    of Vietnam''s HIV/AIDS cases are aged between 20 and 29
    and that as of May this year, 7,200 had died of the
    disease.
    The risk of an explosion in cases led the Bush
    administration earlier this year to add Vietnam to its
    list of 15 countries eligible to share in a $15
    billion global AIDS initiative. Vietnam could receive
    an initial $10 million from the programme.
    Luong said the country needed more assistance from
    international organisations and donors, saying the
    state budget for HIV/AIDS prevention and treatment
    programmes was insufficient.
    Vietnam received about $10 million in total last year
    from foreign governments to fight the scourge.
    ===
    HIV-AIDS is a disease, not a social evil: Vietnamese President
    25 August 2004
    AFP via Yahoo!
    HANOI, Aug 25 (AFP) - Vietnamese President Tran Duc
    Luong Wednesday criticised local authorities for lack
    of awareness about HIV/AIDS and urged people to
    consider it as a disease and not a social evil.
    "Many people in Vietnam still consider HIV/AIDS as a
    social evil, not a disease," Luong said when visiting
    Hanoi''s Bach Mai hospital, the country''s biggest
    medical center.
    "We should improve the awareness of local leaders,
    people and society on the danger of this epidemic."
    "Social evils" is the term used by the government to
    describe a wide group of illegal activities, including
    gambling, drug addiction and prostitution.
    In the past, non government organizations and the
    United Nations have criticized Vietnam for
    stigmatising those with HIV/AIDS rather than helping
    them.
    "The fight against HIV/AIDS must be considered our
    long term and key task," Luong said. "People living
    with HIV/AIDS should enjoy equal opportunities as
    ordinary citizens. We should not discriminate against
    them."
    Luong was accompanied by the United Natkions
    Development Program representative in Vietnam, Jordan
    Ryan.
    "The visit gives a strong and clear message to the
    nation and it demonstrates visible commitment of the
    Vietnamese leadership in the fight against HIV/AIDS,"
    Ryan said.
    The health ministry estimates that more than 215,000
    people have contracted HIV in Vietnam but only around
    80,000 have been diagnosed with the virus. Independent
    experts say as many as 300,000 could be HIV-positive.
    The communist nation has begun to liberalise its
    attitude towards ***ual education and ***ually
    transmitted diseases.
    In July Vietnam unveiled its first ever condom-vending
    machine as part of a campaign to cut unwanted
    pregnancies and prevent ***ually transmitted diseases.
    In June US President George W. Bush decided to add
    Vietnam to the list of countries eligible for funding
    to help tackle its emerging HIV/AIDS crisis.
    ===
  3. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Những giọt nước mắt hoàn lương​

    Nấc nghẹn qua hàng nước mắt, nhiều phạm nhân của trại giam Quyết Tiến, Tuyên Quang, đã không giấu nổi niềm vui khi thấy tên mình trong danh sách được đề nghị xem xét hưởng đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9. Họ mong chờ và hy vọng vào một cuộc đời mới.
    "Tôi đã thấy xấu hổ với gia đình và xã hội về những lỗi lầm trước đây. Tôi sẽ quyết tâm làm lại cuộc đời nếu được xét tha trước thời hạn", "cô giáo bất đắc dĩ" của phân trại K1 Trần Thị Dung tâm sự.
    Vì một gói heroin mua hộ người cháu đang vật vã trong cơn đói thuốc, Dung, một giáo viên trường cấp II, Vĩnh Tuy, Hà Nội, đã phải lĩnh án tù 7 năm về tội mua bán trái phép chất ma tuý. Biết Dung từng công tác trong ngành sư phạm, cán bộ trại động viên, tạo điều kiện cho dạy lớp xoá mù. "Dạy chữ cho trẻ đã khó, dạy chữ cho những phạm nhân còn vất vả hơn. Được cái họ sống tình cảm lắm, mỗi khi ốm đau, tôi đều nhận được những dòng lời thăm hỏi do chính các phạm nhân viết. Khi đó, tôi cảm thấy mình vẫn có ích cho xã hội", Dung nói.
    Sau 2 năm làm "giáo viên" tại đây, Dung đã dạy cho hơn 80 học viên, chủ yếu là người dân tộc biết đọc, biết viết. Hy vọng được hưởng đặc xá trong đợt này, song Dung không khỏi lo lắng: "Ý nghĩ về quá khứ tội lỗi vẫn ám ảnh bản thân. Rồi ánh mắt của người đời. Không biết xã hội có cho tôi cơ hội để hoà nhập hay không?".
    Với niềm tin được xét đặc xá, Nguyên Ngọc Vĩnh, người chịu mức án 8 năm tù về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, đang đếm từng ngày được trở về gia đình. "Nếu được xét, tôi sẽ ra trại sớm hơn thời hạn chính xác là 12 tháng, 24 ngày. Về quê, tôi lại tiếp tục gắn bó với trái bóng (trước Vĩnh là huấn luyện viên phong trào thể thao của xã) và làm nghề vàng mã được học tại đây".
    Với án 14 năm, Nguyễn Hồng Thu (thị xã Tuyên Quang) biết mình không thuộc diện đặc xá. Song Thu vẫn hy vọng: "Trại đã thông báo cho từng phạm nhân, rồi các đội đề nghị dân chủ, công khai nên những người được xét đều xứng đáng. Chỉ có điều... em sắp phải xa cô giáo. Em phải cố gắng cải tạo tốt để được về với con, cháu đang sống cùng ông bà nội", Thu nói.
    Đợt đặc xá nhân dịp Quốc khánh, trại Quyết Tiến đề nghị danh sách 217 phạm nhân. Trao đổi với VnExpress, thượng tá Ma Thanh Phàn, giám thị trại Quyết Tiến, cho biết: "Hiện trại đang giam giữ, cải tạo 2.700 phạm nhân trong đó, có 50% là tội phạm về ma tuý, án từ 5 đến 20 năm. Nếu không được giáo dục ý thức, tỷ lệ tái phạm sẽ rất cao. Việc dạy nghề, làm kinh tế trang trại được triển khai tương đối đồng bộ song mặc cảm của cộng đồng xã hội thì...".
    (Theo VNexpress)
  4. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Đặc xá: Tính nhân đạo của chế độ ta​
    Đặc xá tù nhân nhân dịp Quốc Khánh là công việc mà năm nào Đảng và Nhà nước ta cũng làm. Vào đúng ngày 2/9 năm nay, 8.623 tù nhân sẽ được trở về sum họp với gia đình trước thời hạn. Ngoài niềm vui của gia đình có người thân được đặc xá còn là niềm vui chung của toàn xã hội. Nhà tù bớt đi một tội phạm và xã hội tăng thêm một công dân.
    Mọi thành tích, mọi cố gắng của mỗi tù nhân được đem ra cân nhắc, lựa chọn theo tinh thần ?onghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, bảo đảm đúng công bằng đúng đối tượng và đúng điều kiện, tiêu chuẩn đã quy định?. Bình xét, đưa danh sách lên rồi lại là một giai đoạn trông chờ khác. Nhiều người đã oà khóc khi giám thị báo tin mình được đặc xá.
    Ngày 2/9 mỗi năm đúng là ngày hội của các trại giam, ngày hội đoàn tụ. Người về, người đưa tiễn. Người chưa được về thì lấy đó làm cái đích để phấn đấu tu dưỡng. Việc đặc xá thường xuyên hàng năm nhân dịp Quốc Khánh của Đảng và Nhà nước đã nói lên tính nhân đạo tuyệt vời của chế độ ta. Ở bất cứ hoàn cảnh nào, con người cũng không được bỏ rơi.
    (Nông Nghiệp Việt Nam 1/9/2004)
  5. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Ai sướng hơn? ​

    Nhà nọ có hai anh em. Người anh làm giám đốc DN nhà nước, người em làm giám đốc DN tư nhân. Trong một buổi họp mặt gia đình, hai anh em đã so sánh về sự sướng, khổ của nhau.
    Anh bảo em sướng hơn mình. Cùng làm giám đốc, nhưng anh có ít quyền hơn em. Anh chỉ là người được chủ sở hữu (Nhà nước) ủy quyền quản lý DN, chỉ có thể điều hành theo những quyền Nhà nước ủy thác mà thôi. Anh không được toàn quyền, vì trên anh còn có cơ quan chủ quản; bên cạnh anh còn có Hội đồng quản trị (mà anh chỉ là ủy viên); bên dưới anh còn có công nhân viên là những người có quyền làm chủ tập thể... Đó là chưa kể trong DN, anh còn chịu sự lãnh đạo, giám sát của Đảng ủy, Chi bộ. Lương của anh có thang, có bậc; việc chi tiêu của anh còn có sự giám sát của bộ máy chuyên môn, các chứng từ phải hợp lệ với chữ ký của nhiều người. Trong khi đó, em được toàn quyền. Em là một ông chủ, hoàn toàn được hành xử công việc theo ý chí của mình. Bên trên em không có cơ quan chủ quản, chỉ có pháp luật nhà nước và cơ chế thị trường. Bên dưới em có quyền chọn chuyên gia giỏi, thải hồi người làm kém. Lương của em do em quyết định; chi tiêu của em do em định ra, tùy theo hiệu quả của DN.
    Em nói anh sướng hơn mình. Cùng làm giám đốc, nhưng em phải lo từ A đến Z. Anh được Nhà nước cấp vốn, cấp đất, cấp nhà xưởng, thiết bị..., còn em thì phải vay vốn, mua nhà đất, xây dựng lấy nhà xưởng, mua sắm thiết bị; khi thiếu vốn, anh được vay vốn ngân hàng hoặc vay vốn ưu đãi, còn em tiếp cận nguồn vốn ngân hàng khó khăn hơn (tỷ trọng vốn vay ngân hàng so với tổng vốn hoạt động của DN ngoài quốc doanh chỉ có vài chục phần trăm, còn của các DN nhà nước cao hơn gấp đôi). Lãi chúng em được hưởng thật đấy, nhưng lỗ thì chúng em phải chịu, còn các anh được Nhà nước xét và có thể bù cho. Đó là chưa kể về mặt tâm lý xã hội, chúng em ở một số nơi vẫn còn bị coi thường.
    Tuy Nhà nước công bố có thành phần tư bản tư nhân, nhưng em ?osợ? chữ ?otư bản tư nhân? lắm, mới là DN tư nhân em cũng đã ?osợ? rồi, vì đâu đó người ta vẫn gọi là ?otư thương đầu cơ?, ?otư thương ép giá?. Trong nền kinh tế thị trường với hàng chục triệu hộ kinh tế tự chủ, liệu DN nhà nước các anh có đủ mạng lưới, đủ người, đủ phương tiện đến từng hộ mà mua nếu không có chúng em len lỏi tới tận hang cùng ngõ hẻm tới từng hộ? Còn giá cả là do sự thỏa thuận chứ! Nếu em sướng hơn anh thì các anh đã tranh nhau chuyển sang công ty cổ phần, công ty TNHH một thành viên ồ ạt chứ chẳng đến đỗi chậm như thời gian qua...
    Có lẽ chỉ có các nhà quản lý điều hành kinh tế vĩ mô, những nhà soạn thảo và thông qua luật chung cho các loại DN mới làm cho hai anh em nhà nọ khỏi so bì.

    (Theo Thanh Niên 3/9/2004)
  6. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam 2/9:Rạng danh Việt Nam ​
    Non sông Việt Nam tưng bừng mừng ngày Quốc khánh 2-9. Đúng ngày này 59 năm về trước, cũng trong mùa thu, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Đó là mốc son chói lọi in đậm trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta: Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, dân tộc ta đã làm nên Cách mạng Tháng Tám thành công, thành lập Nhà nước của dân, do dân, vì dân, mở ra kỷ nguyên mới độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, trong thời đại Hồ Chí Minh. Những chiến công nối tiếp chiến công, đánh thắng hai đế quốc to, trở thành biểu tượng của phong trào giải phóng dân tộc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.
    35 năm qua, thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ, toàn quân, toàn dân ta đoàn kết chung quanh **********************, lập nên những thắng lợi to lớn làm rạng danh non sông, đất nước ta. Lời Bác dạy tiếp tục theo chúng ta vào thời kỳ mới-nhanh chóng đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo nền tảng để đến năm 2020 cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Những cố gắng của chúng ta nhằm phát huy sức mạnh toàn dân tộc, tiếp tục sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa-hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ đất nước.
    Trước mùa thu này, Hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX chỉ rõ: Cùng với việc luôn coi phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thì phải ra sức xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực của phát triển kinh tế-xã hội.
    Bước đường đi tới nhiều thuận lợi nhưng cũng lắm khó khăn. Năm 2004 này có nhiều ngày kỷ niệm quan trọng, trong đó có 35 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 50 năm giải phóng Thủ đô, 60 năm thành lập Quân đội. Với khí thế sôi nổi ngay từ đầu năm, chúng ta liên tiếp vượt qua những bất lợi từ sự biến động của thị trường thế giới về giá nhiên liệu, vật tư; khi giá rét, hạn hán, lúc lũ lụt; nay cúm gia cầm, mai cúm người? để giữ được sự phát triển kinh tế-xã hội theo chiều hướng tích cực. Nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch cả năm, xuất khẩu tăng khá cao.
    Kết quả của năm nay cho phép dự báo trước rằng bốn năm 2001-2004, nền kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng khá và ổn định; tính bình quân mỗi năm, nhịp độ tăng GDP khoảng 7,2%, xuất khẩu tăng 13,6%, giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng 5%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15,2%? Kết quả này tạo điều kiện thuận lợi hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển mà Đại hội Đảng lần thứ IX đã đề ra. Việt Nam được bạn bè thế giới mến phục, coi là biểu tượng của sự ổn định xã hội, tinh thần chiến thắng đối với cái nghèo, đề cao nhân nghĩa trong thế kỷ mới.
    (Quân Đội Nhân Dân 2/9/2004)
  7. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    35 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ​

    Trong những ngày này, nhân dân ta, đất nước ta long trọng kỷ niệm 35 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bản Di chúc của Người là một di sản chính trị quan trọng và thương liêng. Báo Nhân Dân có đăng bài viết: ?o35 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ? của đồng chí Nông Đức Mạnh - Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương **********************.
    Theo di chúc Bác căn dặn chúng ta: Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể còn kéo dài. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao, chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn.
    Còn non, còn nước, còn người,
    Thắng gặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!
    Nói về Đảng, Bác nhắc nhở: ?oĐoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình?. Bác nói: ?oĐảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân.?
    Với đoàn viên và thanh niên, Bác ân cần chỉ bảo: ?ođảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho hộ, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa ?ohồng? vừa ?ochuyên?. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết?.
    Bác dành những tình cảm trìu mến đối với mọi tầng lớp đồng bào: ?oNhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng. Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hoá, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân?.
    Trải qua 6 kỳ Đại hội Đảng, kể từ Đại hội IV đến Đại hội IX, Đảng ta đã ngày càng xác định rõ hơn những quan niệm về chủ nghĩa xã hội và về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
    Gần đây nhất là Đại hội IX của Đảng - Đại hội mở đầu thế kỷ 21 ?" đã khẳng định phương hướng cơ bản để tiến lên là: ?oPhát huy sức mạnh toàn dân tộc, tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng va bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa?. Đại hội đã hoạch định Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm đầu thế kỷ nhằm đến năm 2010 đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ rệt đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
    Bài báo đi đến kết luận, đổi mới là con đường lớn vẻ vang, cũng là con đường đầy gian nan thử thách, đòi hỏi phải có ý chí, quyết tâm lớn và trí tuệ cao. Bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, chúng ta còn không ít yếu kém và khuyết điểm, cả trong hai lĩnh vực quan trọng nhất là phát triển kinh tế và xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chúng ta còn chưa làm được hoặc chưa làm đầy đủ nhiều điều Bác Hồ căn dặn. Đảng ta, Nhà nước ta, từ Trung ương đến các địa phương và cơ sở, phải nghiêm túc nhìn nhận những yếu kém và khuyết điểm để ra sức khắc phục. Nhân dân ta, với tư cách là người làm chủ đất nước, hãy chung lòng, chung sức cùng Đảng và Nhà nước ta làm tốt và làm tròn những việc lớn.
    (Nhân Dân 31/8/2004).
  8. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    5/9: Nhân ngày khai giảng năm học mới nói về giáo dục nước nhà​

    Bản kiến nghị chấn hưng, cải cách, hiện đại hóa giáo dục của một nhóm gồm 23 nhà giáo, nhà khoa học, nhà văn hóa... trong và ngoài nước tâm huyết với ngành mà đứng đầu là GS Hoàng Tụy đã được gửi tới Thủ tướng Chính phủ.
    Nhận thấy đây là những thông tin có giá trị trong bối cảnh nền giáo dục hiện nay, Tuổi Trẻ xin lược đăng bản kiến nghị này nhân đầu năm học mới 2004-2005.
    Chưa bao giờ tình hình giáo dục trở nên bức xúc như hiện nay. Về cả ba phương diện dân trí, nhân lực và nhân tài, những bất cập đều quá rõ:
    * Dân trí thấp, biểu hiện trên lối sống và suy nghĩ, tập quán, tác phong, tư tưởng, ý thức... Đạo đức bị xói mòn, thói gian dối, thiếu trung thực đang tác động nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội.
    * Nhân lực không đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế. Yếu kiến thức, kém kỹ năng thực hành, ít khả năng xoay xở, thiếu đầu óc tưởng tượng và năng lực sáng tạo, đó là những đặc trưng chất lượng lao động khiến sức cạnh tranh rất thấp.
    * Nhân tài tuy không đến nỗi quá thiếu nhưng phát hiện và bồi dưỡng kém, thiếu cơ hội và điều kiện phát triển. Chất xám bị lãng phí nghiêm trọng dưới nhiều hình thức khác nhau.
    Đương nhiên đây không chỉ là vấn đề của giáo dục mà là vấn đề của toàn xã hội, nhưng trong đó trách nhiệm và vai trò của giáo dục rất lớn.
    Muốn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước tất yếu phải bắt đầu bằng việc hiện đại hóa giáo dục. Vì vậy con đường ra khỏi những khó khăn là xây dựng lại giáo dục từ gốc để tiến tới một nền giáo dục phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc và xu thế chung của thế giới, tạo điều kiện cho cuộc hội nhập thành công.
    Từ 1966 đến nay, T.Ư đã có nhiều nghị quyết đúng đắn mà chưa được thực hiện nghiêm túc, cho nên tuy chúng ta đã có nhiều cố gắng để vực giáo dục lên, song những căn bệnh chính của nó không hề giảm, trái lại ngày càng trầm trọng và kéo dài chưa biết đến bao giờ.
    Điều đó cho thấy nguyên nhân trì trệ không phải chỉ do những sai lầm cục bộ về điều hành quản lý (tuy phần trách nhiệm của bộ máy quản lý không nhỏ), mà chủ yếu là sai lầm từ gốc, từ nhận thức, quan niệm, tư duy cơ bản.
    Nói vắn tắt là sai lầm có tính chất hệ thống, sai lầm thiết kế, không thể khắc phục bằng những biện pháp điều chỉnh chắp vá, sai đâu sửa đó, càng sửa càng rối, mà cần phải cương quyết xây dựng lại từ gốc.
    Đó là mệnh lệnh cuộc sống, nếu chúng ta không muốn tụt hậu thêm nữa.
  9. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Bài nói chuyện của giáo sư Hoàng Tuỵ nhân khai giảng năm học mới

    1. Để xây dựng lại giáo dục từ gốc, trước hết cần thay đổi tư duy giáo dục, xác định lại quan niệm về mục tiêu, yêu cầu đào tạo và chức năng của nhà trường, từ đó mới thấy rõ cần thay đổi cung cách dạy và học, thay đổi nội dung, phương pháp, tổ chức quản lý giáo dục như thế nào để đạt được mục tiêu đó. Nên rà soát lại để dứt khoát từ bỏ đào tạo những mẫu người chỉ biết ngoan ngoãn chấp hành, quen được dẫn dắt, bao cấp cả về tư duy và hành động hơn là biết suy nghĩ độc lập và tự chịu trách nhiệm.
    Cần coi trọng rèn luyện các phẩm chất đạo đức cơ bản của con người hiện đại có cá tính nhưng bao dung, biết giao tiếp và hợp tác, biết làm việc có hiệu quả, có tư duy cởi mở với cái mới, thích dấn thân, không ngại đương đầu với thách thức, khó khăn, sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm vì mục đích lớn, và nhất là trung thực và có đầu óc sáng tạo, là những đức tính tối cần thiết trong đời sống xã hội hiện đại. Đồng thời cần quan tâm đến giáo dục thẩm mỹ, giáo dục cảm xúc, đào tạo toàn diện con người có tâm hồn và thể chất khỏe mạnh.
    2. Từ quan niệm bao quát nói trên phải xem xét lại toàn bộ tổ chức quá trình giáo dục, bao gồm cả nội dung chương trình, phương pháp từng cấp học sao cho phù hợp với mục tiêu chung. Chẳng hạn phải giảm bớt đáng kể giờ lên lớp nghe giảng, tăng giờ thực hành, giờ học theo phương pháp tương tác, dành thì giờ cho việc tự học, tùy lứa tuổi tập tham khảo sách báo, tư liệu, thảo luận xêmina, thuyết trình, tham luận, viết tiểu luận, làm dự án...
    Ngay từ nhỏ học sinh cần tập dần để biết suy nghĩ, ham thích tìm tòi, khám phá, sáng tạo từ dễ đến khó, tập phát hiện và giải quyết vấn đề, hạn chế học thuộc lòng, chống nhồi nhét kiến thức máy móc tuy không xem nhẹ rèn luyện trí nhớ. Giảm, bỏ hoặc thay đổi hẳn nội dung và phương pháp dạy những điều có tinh chất kinh kệ để tăng các kiến thức thiết thực, hoặc đòi hỏi vận dụng tư duy nhiều hơn.
    3. Công bằng, dân chủ trong giáo dục không chỉ là một nguyên tắc đạo đức mà còn là điều kiện để bảo đảm sự phát triển của xã hội. Chỉ khi có công bằng, dân chủ trong giáo dục, chỉ khi mọi người, dù giàu nghèo, sang hèn, đều có cơ hội học tập và thành đạt ngang nhau thì tiềm năng trí tuệ của xã hội mới được khai thác hết. Hiện nay ở nước ta con em các tỉnh miền núi, các vùng nông thôn hay con em nhà nghèo ở thành thị đi học đã khó mà học lên cao càng khó hơn.
    Với chế độ học tập buộc phải học thêm ngoài giờ rất nhiều, phải đóng góp vô vàn khoản tốn kém ngoài học phí, hằng năm phải mua sắm sách giáo khoa mới, với chế độ đánh giá và thi cử tốn kém như hiện nay, nhà trường của ta đã vô tình gạt ra ngoài cả một lớp trẻ thiếu may mắn vì trót sinh ra trong những gia đình nghèo hoặc không ở thành phố.
    4. Tùy theo cá tính, mỗi con người có những sở thích, sở trường, sở đoản riêng, sự đa dạng ấy làm nên cuộc sống phong phú trong xã hội hiện đại và là mảnh đất để nảy nở tài năng sáng tạo. Cho nên giáo dục phải phóng khoáng, không hạn chế hay kìm hãm, mà trái lại phải tôn trọng, phát triển cá tính, và muốn thế không nên gò bó mọi người trong một kiểu đào tạo như nhau, một hướng học vấn như nhau, mà phải mở ra nhiều con đường, nhiều hướng, tạo nhiều cơ hội lựa chọn cho thế hệ trẻ phát triển tài năng, đồng thời cho phép họ dễ dàng chuyển sang con đường khác khi thấy sự lựa chọn của mình chưa phù hợp.
    Đó là tư tưởng chỉ đạo để giải quyết vấn đề phân ban ở các năm cuối trung học phổ thông, phát triển nhiều loại hình đại học và cao đẳng đáp ứng nhu cầu đa dạng của tuổi trẻ, đồng thời bảo đảm sự liên thông tối đa giữa các cấp học và các loại trường học khác nhau để không ai bị lâm vào ngõ cụt trên con đường học vấn.
    Mở rộng cửa trường, chú trọng tài năng
    5. Xã hội văn minh đang tiến đến chỗ trình độ học thức hai năm đầu của đại học trở thành cần thiết cho mọi người, giống như trình độ tiểu học cách đây một thế kỷ. Vì vậy, xu thế tất yếu là phải tiến tới mở cửa đại học cho số đông, rồi cho đại bộ phận dân chúng. Điều này đòi hỏi những thay đổi lớn trong quan niệm về sứ mạng, nhiệm vụ cũng như tổ chức, quản lý giáo dục đại học. Đặc biệt, với trình độ phát triển hiện nay và với cơ cấu nhu cầu lao động trong thời gian tới, cần chú ý phát triển loại hình đại học ngắn hạn hai năm (về kỹ thuật hay các nghiệp vụ du lịch, kế toán, ngoại ngữ...).
    6. Trong khi nâng cao dân trí, mở rộng cửa nhà trường, kể cả đại học, cho đông đảo người dân, thì giáo dục không thể coi nhẹ nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhân tài. Trái lại, phải rất chú trọng tài năng, khắc phục bình quân và trung bình chủ nghĩa vốn là nhược điểm thường thấy ở các nước nghèo như ta. Hệ thống giáo dục, đặc biệt là đại học, phải có biện pháp hữu hiệu để đào tạo nhiều người tài, hơn nữa xã hội phải được tổ chức như thế nào để tài năng không tàn lụi sớm mà được khuyến khích phát triển ngày càng cao. Kinh nghiệm các nước phát triển cho thấy giáo dục càng công bằng, dân chủ, số người được học càng đông thì trong số đông đó càng xuất hiện nhiều người tài xuất sắc.
    7. Trong thời đại khoa học và công nghệ tiến nhanh như vũ bão, không ai có thể thỏa mãn với vốn kiến thức đã có của mình. Mọi người đều cần học tập, học thường xuyên, học suốt đời, cho nên giáo dục thường xuyên phải không ngừng mở rộng cả về phạm vi, qui mô, hình thức, đối tượng và sử dụng những phương tiện kỹ thuật tân tiến nhất: máy tính, Internet, đa truyền thông không dây..., để cho ai, ở đâu và bất cứ lúc nào cũng có thể học được dễ dàng và hiệu quả.
    Để thực hiện xã hội học tập theo quan niệm đó, cần gây dựng và duy trì trong mọi tầng lớp và ở mọi môi trường xã hội một tinh thần hiếu học mới, lòng ham chuộng tri thức, thói quen tự học, tự hoàn thiện hiểu biết và nhân cách để sống và làm việc tốt hơn.
    8. Đặc điểm quan trọng của giáo dục hiện đại là sử dụng rộng rãi Internet, công nghệ thông tin trong mọi khâu giáo dục, từ nội dung cho đến phương pháp, tổ chức. Đặc biệt phải biết tận dụng khả năng công nghệ thông tin, phát triển mạnh giáo dục từ xa để đáp ứng một cách tiết kiệm, linh hoạt và hữu hiệu nhu cầu học tập ngay tại nơi lao động và sinh hoạt của đông đảo người dân.
    Cải tổ hệ thống và quản lý giáo dục
    9. Dựa trên các nguyên tắc vừa nêu cần cải tổ toàn bộ hệ thống giáo dục. Về bậc tiểu học và THCS, trong nước đã có hệ thống thực nghiệm giáo dục được nghiên cứu từ hơn 20 năm nay và đã được áp dụng trên nhiều vùng đất nước, cần có sự thẩm định và đánh giá khách quan, nghiêm túc, để nếu cơ bản nó đáp ứng các yêu cầu nêu trên thì có thể mở rộng thực hiện trong cả nước, coi đó cũng là một nét đặc thù của giáo dục VN.
    Về bậc THPT cần nghiên cứu lại việc phân ban theo tinh thần tiến tới tạo nhiều cơ hội lựa chọn cho thế hệ trẻ trên cơ sở bảo đảm một mặt bằng văn hóa chung thích hợp, đồng thời tổ chức đủ mềm dẻo để cho phép điều chỉnh những sự lựa chọn chưa phù hợp. Về đại học và kỹ thuật trung cấp, hiện nay cả thế giới đều hướng tới xây dựng một hệ thống giáo dục tương đồng với nhau về cấu trúc và cả nội dung đào tạo để thuận tiện cho việc hợp tác và trao đổi quốc tế (như tú tài + ba năm cho chương trình cử nhân, tú tài + năm năm cho chương trình thạc sĩ, kỹ sư; tú tài + tám năm cho chương trình tiến sĩ). Ta cần sớm chủ động hội nhập xu thế chung đó.
    10. Cuối cùng, muốn cải cách thành công phải cải tổ quản lý giáo dục. Trước hết cần có sự chuyển biến mạnh mẽ ngay trong bộ máy lãnh đạo và quản lý về quan điểm giáo dục như đã nêu trên, trên cơ sở đó thay đổi, cải tiến tổ chức, phương pháp quản lý nhằm phát huy sáng kiến chủ động của các cấp, từng bước khắc phục bệnh tập trung quan liêu. Cần cải tổ hội đồng giáo dục quốc gia thành một hội đồng thật sự có năng lực tư vấn cao ở tầm chiến lược, tăng cường bộ máy thanh tra đi đôi với mở rộng quyền tự chủ, trong khuôn khổ qui định, cho các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các đại học lớn, về mọi vấn đề thuộc phạm vi chương trình, tổ chức, kế hoạch giảng dạy, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác.
    Tiến tới chấm dứt tình trạng ngăn cách giữa các đại học và các cơ sở nghiên cứu khoa học, công nghệ. Hệ thống quản lý giáo dục cần được cải tổ thành mạng lưới, vận hành theo cơ chế mạng, tận dụng các tri thức khoa học và phương tiện kỹ thuật về quản lý mạng, để tăng hiệu quả quản lý, phù hợp với xu hướng và yêu cầu phát triển của xã hội hiện đại.
    (Theo Tuổi Trẻ 4/9/2004)
  10. chienbinhankeda

    chienbinhankeda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    ''Tài liệu tuyệt đối bí mật'' của Hồ Chủ tịch ​
    http://www.vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2004/09/3B9D6114/
    Đây là những tiết lộ mới nhất của ông Vũ Kỳ, nguyên thư ký của Hồ Chủ tịch.

Chia sẻ trang này