1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

NHỮNG BÀI HỌC TỪ CHIẾN TRANH VIỆT NAM.

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi ov10, 20/10/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Qua những trang sách "Linebecker II"-Phi công Mỹ nhớ lại
    Kỷ niệm 30 năm chiến thắng B52-trận "Điện Biên Phủ trên không" trong 12 ngày đêm tháng Chạp năm 1972, chúng tôi xin giới thiệu trích đoạn những trang hồi ký và chuyện kể của một số phi công B52 Mỹ trong cuốn sách "Linebecker II" của ba tác giả: trung tướng James R.Mc Carthy, trung tá George B.Allison và đại tá Robert E.Rayfield) do Phòng sử lực lượng không quân Hoa Kỹ xuất bản năm 1985.
    Mục tiêu của chiến dịch
    ... Đến ngày 17-12-1972, 50% phi công trong căn cứ Anđécxơn (đảo Gu-am) phán đoán là họ chuẩn bị sẵn sàng để về nhà dự lễ Giáng sinh. Nhưng đến sau cuộc họp buổi chiều hôm đó (17-12) họ mới rõ là sẽ bay đi miền Bắc Việt Nam với mục tiêu là Hà Nội-Hải Phòng và lực lượng máy bay B52 sẽ được sử dụng đúng vai trò mà người ta dự định dành cho nó.
    Tấn công vào hai mục tiêu đó quả là không dễ dàng! Chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ chịu nhiều thiệt hại!
    Tổ hợp mục tiêu Hà Nội- Hải Phòng là một trong số các khu vực có lưới lửa phòng không khủng khiếp nhất thế giới! Tổng số các tên lửa đất đối không, máy bay chiến đấu và súng cao xạ bao quanh khu vực mục tiêu đã vượt quá mọi cái mà người ta đã từng trải qua.
    Sức ép đã xuất hiện ngay từ khi bắt đầu chiến dịch. Và sức ép nặng nề đó đã lên đến đỉnh điểm.
    Chiến dịch tấn công tổng lực này mang tên "Linebecker II" do Bộ chỉ huy cùng Bộ tham mưu chiến dịch đặt trên căn cứ Anđécxơn, đảo Gu-am, thực hiện với một mệnh lệnh mà không ai có quyền làm sai là: "Lấy bóng và dắt bóng chạy không ngừng cho tới khi ghi bàn!".
    Ý định ban đầu của chiến dịch như đã được Bộ tham mưu liên quân vạch ra là ném bom suốt ngày đêm 18-12 khu vực Hà Nội-Hải Phòng:
    - Máy bay chiến thuật và lực lượng máy bay cường kích từ Không đoàn 7 (7-AF) và các máy bay từ các hạm đội 7 sẽ tấn công ban ngày, còn B52 sẽ tấn công ban đêm.
    Những lần xuất kích đêm đầu tiên sẽ bao gồm: 54 máy bay B52 G và 33 máy bay B52 D từ Anđécxơn-căn cứ không quân Mỹ ở Gu-am (quần đảo Ma-ri-a-na) cùng với 42 máy bay B52 D từ U-ta-pao (Thái Lan).
    Cộng là 129 chiếc, sẽ bay thành 3 đợt khác nhau với khoảng cách giữa 2 đợt từ 4 đến 5 giờ.
    Ngày thứ 2: Tổng số máy bay là 93 chiếc.
    Ngày thứ 3: Tổng số máy bay là 99 chiếc...
    Chiếc máy bay B52 đầu tiên bị hạ trong "chiến dịch Linebecker II" đã đưa đến một trong những câu chuyện "bi thảm và thương tâm". Những câu chuyện đó là một phần đặc biệt của chiến tranh.
    Trung tá Donald L.Rissi và đội bay của anh ta từ căn cứ không quân Blytheville, Arkansas lúc đầu được dự định luân phiên về nước vào ngày 4-12 để nghỉ 1 tháng. Đội bay thay thế họ đã bị kẹt lại ở căn cứ không quân Lorring Maine. Cuối cùng, khi đội bay đó đến thì họ lại thiếu hai nhân viên phi hành chính. Điều này đòi hỏi phải luyện tập gánh vác thêm nhiệm vụ. Sự luyện tập này đã làm trượt ngày về nhà của Rissi. Đến ngày 18-12 dự định bay về phía đông thì anh ta lại phi bay về phía tây.
    Hoa tiêu của Donald Rissi, đại úy Bob Cartain kể lại một cảnh trước khi cất cánh của đợt 1, một cảnh vừa hài hước, vừa đáng ngại:
    Trong khi các động cơ khởi cộng, Rissi nhận xét một cách vô tư rằng: "Nếu tất cả các máy bay được dàn thành hàng và đồng thời tăng công suất của chúng thì chúng có thể làm phần cuối của hòn đảo Gu-am này đứt rời".
    Ngay sau đó, trong khi đang tăng tốc, một cú điện thoại khẩn cấp từ tháp điều khiển gọi tới:
    - "Tất cả máy bay B52 ngừng tăng tốc!-Đang xảy ra động đất nhỏ!-Đỉnh núi lửa cũ lại giở trò thông thường của nó, gây chấn động nhẹ giữa những tiếng ồn!"... Tuy chỉ xảy ra trong thời gian ngắn nhưng đó không phải là một trong những tín hiệu mà người ta hy vọng trong tình trạng khẩn trương này!
    Đại tá Donald Rissi, người biết điều nhất đáng lẽ được về nhà, thì hai tuần trước đã bị chết vì một quả tên lửa nổ chỉ vài giây trước vừa khi bay qua điểm thả bom ở ga đường sắt Yên Viên-Hà Nội. Xạ thủ súng máy MSgt-Walt Ferguson bị chết cùng với anh ta. Phi công phụ: 1/Lt Bob Thomas được xếp vào danh sách những người mất tích trong chiến đấu.
    Hoa tiêu ra-đa, thiếu tá Johnson Richard Edgar được thấy trên một tờ báo quốc tế: "Exposure" qua bức ảnh anh ta đang bị giải đi trong bộ quần áo lót qua các phố của Hà Nội. Ở đó anh ta nhập với Bob Certain và sĩ quan chiến tranh điện tử (EW) đại úy Simson như những người tù binh chiến tranh...
    Một ngày tổn thất cao nhất!
    ... Ngày 20-12 chứng kiến nỗ lực phòng thủ mãnh liệt nhất của Bắc Việt Nam chống lại các máy bay B52 và đó là một ngày tổn thất cao nhất của "chiến dịch Linebecker II".
    Trong đêm đó, đối phương đã phóng hn 200 tên lửa SAM trong suốt 3 đợt tấn công. Lưới lửa được tổ chức và điều khiển rất khôn ngoan. Đôi khi quân Bắc Việt Nam không tấn công biên đội đầu tiên trên vùng trời mục tiêu mà dùng nó để xác định đường bay và các điểm lượn vòng, sau đó các biên đội tiếp sau phải hứng chịu những loạt đạn mãnh liệt gần các điểm thả bom, nơi mà họ phải bay ổn định và trên đường phải rút khỏi mục tiêu...
    Đêm 20-12: thật là cả địa ngục nổ tung!:
    - Biên đội mang mật danh "Quilt 3" đã bị bắn hạ trong lúc chuyển hướng để rút khỏi mục tiêu.
    - Biên đội "Gold" và "Wine" cũng bị bắn rơi! Tiếp theo là biên đội "Brass" và "Brass 2" cùng với các biện pháp đối phó điện tử không đảm bảo, bị trúng đạn trong quá trình ném bom đã phải quay lại Thái Lan, nhưng trước khi đến căn cứ không quân Lorring Maine thì đội bay đã phải từ bỏ nó!
    - Với các biên đội B52-D "Snow" và "Grape" đã vượt qua lưới lửa, theo sau là biên đội "Orange" nhưng "Orange 3" bị trúng 2 tên lửa SAM chỉ vài giây trước khi thả bom và bị nổ tung... 4 nhân viên phi hành của căn cứ không quân Westover do thiếu tá John Stuart chỉ huy trở thành những người mất tích trong chiến đấu.
    Đối với các cuộc tấn công ngày thứ 3 đã kết thúc. Tổng kết chung thật khủng khiếp! 4 máy bay B52 G và 2 máy bay B52 B bị bắn rơi- với một máy bay B52 D thứ 3 bị hư hỏng.
    Thiếu tướng Harry N. Cordes, Phó chỉ huy trưởng ban tham mưu tình báo đã thú nhận: "Giờ đen tối nhất ở Gu-am và U-ta-pao cũng chính là giờ đen tối ở Sở chỉ huy SAC"... và những làn sóng kinh hoàng lan đến nửa vòng trái đất!...
    PHẠM QUỐC VINH (trích dịch)
    http://www.qdnd.vn/qdnd/sukiennhanchung.nhintuphiabenkia.3088.qdnd

Chia sẻ trang này