1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những bất cập trong Nghị định 08, thông tư 15,... về quy hoạch xây dựng

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi 250774, 04/12/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. 250774

    250774 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2006
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Những bất cập trong Nghị định 08, thông tư 15,... về quy hoạch xây dựng

    Quá trình xây dựng Luật pháp về xây dựng nói chung, quy hoạch xây dựng nói riêng còn nhiều bất cập, mong các chuyên gia còn gì muốn trao đổi hoàn thiện các nghị định và thông tư ... để chúng ta cùng nhau kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền để môi trường hoạt động được tốt hơn.
  2. matrix_revolution

    matrix_revolution Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2005
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Lởm quá. Luật XD chẳng có gì để bàn cãi cả. Chỉ có Đồng chí không đọc kỹ thôi. Về phần QHXD tôi thấy là đầy đủ nhất từ trước đến nay. Dầu sao cũng cảm ơn Bro
  3. 250774

    250774 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2006
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Đương nhiên, bộ luật về xd nói chung và quy hoạch nói riêng là bài bản nhất từ trước tới nay rồi, tuy nhiên trong quá trình vận dụng NĐ08, thông tư 15, ttư 21 vẫn còn nhioều điều cũng cần phải thay đổi thì công tác quy hoạch sẽ được hoàn thiện hơn.
    VD như việc phân cấp phê duyệt qhoạch cho tất cả các quận huyện thậm chí cấp xã cũng tổ chức lập quy hoạch dẫn đến việc tổ chức tư vấn phải họp nhiều lần thông qua nhiều cấp nhưng cũng không xong lại phải gửi đi sở này sở nọ xin ý kiến... ảnh hưởng tiến độ, chất lượng nhiều khi huyện đồng ý hết nhưng gửi sang sở XD, sở GTVT... không đồng ý là đứt luôn làm lại nhé
    việc phân cấp cũng mạnh huyện nào huyện ấy làm quy hoạch cấp trên khó quản lý vĩ mô hơn trong khi công trình lại phải qua cấp tỉnh hết, việc vĩ mô không quản lại quản vi mô từng công trình dẫn đến sự chéo nghoe trong quản lý.
    Hoặc việc phân cấp loại đồ án nào thì cấp nào phê duyệt trong ngoài đô thị... nên ai muốn hiểu sai thì hiểu dẫn đến cứ dòm nhau xin ý kiến cấp trên...
    Hoặc là lấy ý kiến nhân dân trong vùng quy hoạch thì cứ phạm vào đất của họ là họ lắc đầu thì sao đồ án trôi được
    ...vv và vv... thiển nghĩ, thiển nghĩ mong các bác thông thông cảm.
    Thiết nghĩ BXD đang cho điều chỉnh thông tư nên các bác Kiến, các bác Sư, Sãi... còn có gì cảm thấy vướng trong triển khai thì po st lên để các bác lớn ở trển nghiên cứu biêt đâu...
  4. tranvietanhtuan

    tranvietanhtuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/09/2005
    Bài viết:
    1.404
    Đã được thích:
    0
    xin bác nêu rõ ràng chút bất cập cụ thể chỗ nào nào?
    tại bác ứ chịu nghiên cứu thôi - chứ nó rõ ràng thế còn muốn gì nữa hả trời?
    - Gửi sở nào mà ko đồng ý? cứ làm đúng quy định, các tiêu chuẩn thiết kế và có chủ trương cho phép lập từ đâu thì chả có sở nào dám bác hết.
    - Tư vấn mà họp nhiều lần không thông thì chỉ vì 1 lý do là tư vấn quá bèo- đếch thuyết phục được chủ đầu tư. chấm hết.

    Chỉ có 1 vấn đề thường gặp nhất là:
    - Đã phân cấp cho cấp huyện ra quyết định phê duyệt quy hoạch điểm dân cư nông thôn chẳng hạn - nhưng mấy ku ở huyện ứ dám làm ( vì không có chuyên môn) nên chậm chạp chút.
    Gặp truờng hợp thế , các đồng chí vận dụng ngay nghị định 16 - kêu thằng bạn ký hợp đồng thẩm tra thiết kế với huyện - thế, thoát khỏi trách nhiệmlà chúng nó ký ngay. đèo, ăn hai đừong, sướng bỏ mẹ.
  5. 250774

    250774 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2006
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Việc ra đời luật XD, các nghị định và thông tư hướng dẫn là một bước tiến vượt bậc trong hoạt động xây dựng nói chung và trong lĩnh vực quy hoạach xd nói riêng. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn gặp một số bất cập sau nếu khắc phục được thì công tác quy hoạch sẽ hoàn thiện hơn.
    1)Còn tồn tại rất nhiều loại hình quy hoạch chuyên ngành khác nhau của nhiều bộ ngành khác nhau dẫn đến sự chồng chéo, rời rạc và gây lãng phí trong công tác lập, thực hiện và quản lý các quy hoạch đó. Đã đến lúc phải ***g ghép, hợp nhất các loại quy hoạch theo vùng lãnh thổ, vùng liên tỉnh, vùng tỉnh, từng đô thị và nông thôn lại với nhau.
    ? Ví dụ: luật xd và nghị định 08 chỉ đề cập đến QHXD(quy hoạch xây dựng) vùng, QHXD đô thị và nông thôn do ngành XD giúp chính phủ quản lý, còn quy hoạch phát triển kinh tế XH do Bộ kế hoạch đầu tư quản lý, quy hoạch chuyên ngành khác lại do bộ khác quản lý?chưa coi quy hoạch ngành cũng là một quy hoạch xây dựng, phát triển vật chất của ngành mặc dù các loại quy hoạch trên rất cần nhau, bổ trợ nhau đôi khi là một bộ phận của nhau.
    2)Quy ết đ ịnh 06 k èm theo đ ịnh m ức chi ph í l ập quy ho ạch kh ông c ó m ục chi phí quy ho ạch m ạng l ư ới đi ểm d ân c ư n ông th ôn, Tỉ trọng các bộ môn trong đồ án QHXD
    3)Muốn quy hoạch một điểm dân cư nông thôn lại phải lập mạng lưới điểm dân cư nông thôn, quy hoạch hệ thống HTKT,HTXH cho xã thực hiện theo quy trình, tiêu chuẩn nào trước kia thị tứ còn có hướng dẫn còn tt15 thí không có?.
    4)Quy định về cấp chứng chỉ hành nghề thì quá nghiêm ngặt trong khi một sinh viên mới ra trường được làm công chức thẩm định đồ án quy hoạch thì chẳng cần chứng chỉ hành nghề cứ tha hồ mà phán một ông lão làng vậy chất lượng phản biện đi đến đâu???
    5)Nên chăng cụm từ ?oThiết kế đô thị? nên đổi thành thiết kế cảnh quan xem ra phù hợp hơn vì ngoài QHXD đô thị còn có QH nông thôn; công tác hướng dẫn quy trình thiết kế đô thị chưa có gây khó khăn cho tư vấn và thẩm định.
    6)Trước kia theo quy ết đ ịnh 322/BXD- ĐT ng ày 28/12/1993 c ủa BXD có quy định về tỉ lệ bản đồ theo quy mô đồ án nhung nay theo N Đ08 v à tt15 thì không có quy định dẫn đến đồ án có quy mô lớn nhưng vẫn làm 1/500 đ ể cấp huyện phê duyệt dẫn đến khó sử dụng và quản lý. Ngoài ra còn xảy ra tình trạng các huyện để cấp trên phê duyệt và né đấu thầu?cứ chia nhỏ các đồ án trong một khu đáng ra nên làm 1 đồ án cho hệ thống v à tổng hợp.
    7)Cần làm rõ hơn vai trò của SXD, sở quy hoạch kiến trúc trong việc thẩm định, thỏa thuận, kiểm soát và thống nhất quản lý đối với tất cả các loại đồ án QHXD trên địa bàn toàn tỉnh nhằm giúp BXD,UBND tỉnh thống nhất quản lý ngành trên phạm vi cả nước và từng địa phương.
    8)Việc lấy ý kiến nhân dân, HĐND, cơ quan chuyên môn có liên quan chỉ là 1 trong những phương pháp điều tra, thu thập thông tin, thăm dò dư luận trao đổi thông tin trong quá trình nghiên cứu của tư vấn để tìm ra những giải pháp tối ưu vì vậy các ý kiến tham gia không nên coi là cơ sở pháp lý bắt buộc phải tuân thủ
    9)Cần có hướng dẫn rõ hơn về mức độ của nhiệm vụ thiết kế quy hoạch tránh tình trạng mỗi cán bộ thẩm định đòi hỏi một mức khác nhau gây khó khăn cho đơn vị tư vấn;
    10)Trong th ông t ư 15:
    MụcIV
    I.
    1.
    a)
    b) cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch chung các chức năng khác ngoài đô thị quy mô >500ha vậy quy mô <500 ha cấp nào phê duyệt???
    c)Quy hoạch chi tiết xây dựng các dự án tập trung ngoài đô thị thì cấp nào phê duyệt???
    Được 250774 sửa chữa / chuyển vào 12:10 ngày 14/12/2006
  6. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    1, Phần này Hss nghĩ là không thể ***g ghép được,dẫu biết rằng lúc bắt tay vào làm một cái Quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội của Huyện chẳng hạn,thì tác giả muốn hay không muốn đều phải tự đi liên hệ các ngành liên quan để được cung cấp số liệu thậm chí mua bản đồ nữa. Có rất nhiều chủ đầu tư bị nhầm lẫn giữa các loại hình quy hoạch như thế,ở công ty Hss làm thi thoảng vẫn được nhận mấy mối từ các Huyện đến thuê làm loại hình quy hoạch này nhưng không nhận,vì không đúng chuyên ngành của mình.Loại hình quy hoạch đó nếu thuộc cấp Huyện thì khi bảo vệ anh đều phải qua UBND tỉnh và bắt buộc thành phần dự họp phải có đầy đủ các ngành liên quan.
    Riêng loại hình quy hoạch chuyên ngành nào thì thuộc về ngành đấy thực hiện là đúng thôi.Không thể ôm tạp nham liên kết nhau được,như thế mới quản lý quy ra trách nhiệm được.
    2 và 3 ,Đợt mới áp dụng Nghị định 08 thì ở Viện Kinh tế có mấy ông thầy về tập huấn cho cả Sở Ban ngành liên quan nắm luật, cuối buổi tập huấn mọi người được 30 phút để hỏi và được nghe giải đáp những thắc mắc về luật, thời điểm đấy thông tư 15 chưa ra,và tất nhiên 2 cái phụ lục 1 và 2 kèm theo của thông tư 15 cũng chưa ra nốt.Lúc đó Hss có gửi câu hỏi : tại sao ở QĐ06 (nay thay cho QĐ522 về bảng giá quy hoạch) lại không có bảng tỉ trọng sản phẩm để chia lương như QĐ522,lúc đó ông thầy trả lời là :"cô yên tâm,chỉ còn vài tháng nữa thôi sẽ ra một thông tư mới,và trong thông tư ấy sẽ kèm theo phụ lục có bảng giá, hiện chưa có thì chúng ta vẫn lấy bảng tỉ trọng sản phẩm của 522 áp cho 06!.
    Nói thêm, bây giờ đã hơn 1 năm, thông tư có đó,phụ lục có 2 phụ lục , nhưng tìm mỏi mắt không có bảng tỉ trọng sản phẩm. Mà theo phụ lục của thông tư 15 về việc hướng dẫn lập các đồ án quy hoạch và viết thuyết minh thì số lượng bản vẽ 08
    không khớp với số lượng bản vẽ theo bảng tỉ trọng sản phẩm của 522!.Đưa lên thẩm định thì trừ mất phần đánh giá tác động môi trường 20%!, bảo vệ lại thì người ta bảo là phần đấy nằm trong thuyết minh (mà theo 522 phần thuyết minh nếu đầy đủ tất tần tật thì được 6,5 +7,5), thế nên mới về đưa vào thuyết minh, lên thẩm định lại bảo có cả bản vẽ nữa chứ!.Bản vẽ về đánh giá tác động môi trường! Thông tư 15 có hướng dẫn như thế đâu?!.Chán,chấp nhận mất 20% vì cãi nhau mệt với lại sẽ để lại "ấn tượng" không tốt cho người thẩm định sẽ không hay.
    Còn nữa,thẩm định lại bảo,thế phần bản vẽ Thiết kế đô thị đâu?- có, có hết.Rồi, vậy thì theo tỉ trọng sản phẩm của 522 chẳng thấy phần này đâu cả, coi như mình làm cho nó đầy đủ!.Xong.Còn hôm nào phần này thiếu,coi như sẽ trừ tiếp, nhưng mà, chưa biết trừ mấy %!.Cái này còn tuỳ. Vui nhỉ?
    Quay lại chủ đề tiếp theo về Điểm dân cư nông thôn, thấy rất vô lý nếu như ai từng bắt tay vào làm thể loại này,nếu tính ra thì nó gần như quy hoạch chung vì phải tận dụng bản đồ hiện trạng và gần như quy hoạch chi tiết vì tính chất của đồ án, nhưng mà,tính tỉ trọng sản phẩm thì hỡi ôi luôn,giá cực bèo mà công làm cực kỳ mệt. Chẳng hiểu ra luật kiểu chi mà để KTS thiết kế khổ rứa trời.Chưa kể lúc phân loại đô thị,vùng sâu vùng xa có khi lại bị dính vào điểm dân cư nông thôn nữa,thành ra bị mất phần nhân hệ số,khổ.Phần mạng lưới điểm dân cư nông thôn giá lại cực bèo,đã thế liên kết phải có trước điểm dân cư,cái gì cũng ghi vào là tận dụng khảo sát (không tính phần khảo sát địa hình)
    ,nên giá cứ trừ dần,thực ra đi xin bản đồ có ai cho không đâu,bỏ tiền ra mua hết,mà mua cũng chỉ được tờ giấy A0 hoặc lớn hơn thế tí,chứ theo nguyên tắc bên địa chính không được phép cung cấp file vẽ.Thành ra lại mất một giai đoạn đem tờ giấy về quét hoặc scan hoặc số hoá.Thấy vô lý thật!
    4, Phần chứng chỉ này Hss không có ý kiến gì cả.
    5,Hai cụm từ này khác nhau đấy. Bạn nên đọc thêm Topic về Thiết kế đô thị của tác giả Hotheart để hiểu rõ hơn về công việc của Thiết kế đô thị.
    (Buồn ngủ quá,để hôm sau nói tiếp mục 6 đến 10 và...hơn thế nữa)

  7. tranvietanhtuan

    tranvietanhtuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/09/2005
    Bài viết:
    1.404
    Đã được thích:
    0
    đồng ý tứ chi với đc hoasosac vụ án điểm dân cư nông thôn cực kỳ chuối.
    Số là văn phòng tranviet nhận quy hoạch chung 1 khu dân cư.
    sau khi bàn giao hồ sơ xong hết ngồi rung đít chờ phê duyệt , thì đùng 1 cái ông huyện bảo bây giờ chỉ làm điểm dân cư nông thôn thôi.
    Thế - ôm hết về tháo bìa in lại tờ bìa - đóng tập. Từ quy hoạch chung thành điểm dân cư nông thôn- nội dung như nhau nhưng chi phí thiết kế từ 455triệu tụt ào xuống thành 135triệu.
    Tự nhiên mất trắng hơn 200triệu bạc, chả hỉu lý do vì sao là thế đó hừm hừm.
    * Thông thường thẩm định sẽ bỏ ra phần thiết kế đô thị - đồng chí hss ko chịu đọc kỹ thôi :D phần thiết kế đô thị chiếm 26% đấy.
    3- Muốn quy hoạch điểm dân cư nông thôn thì phải lập mạng lưới điểm dân cư nông thôn??? cái này mới nghe lần đầu hi vọng bạn ko bịa ra :D
    4- Quy định về chứng chỉ hành nghề mình thấy cực dễ , tốt nghiệp 2 năm nhờ cty nào đấy chứng nhận cho vài công trình tiêu biểu cho nộp lên SXD là xong. Cái khó là giấy chủ nhiệm đồ án gì đấy có phân hạng A B mình có thấy qua 1 lần trong đời thôi nên chả nhớ nghe đồn cực khó :D
    5- Thiết kế đô thị bao gồm cả thiết kế cảnh quan do vậy ko coi như nhau được. Mặt khác hiện tại chúng ta hay đánh đồng thiết kế cảnh quan với thiết kế cây xanh :D hìhì trong khi cảnh quan lại là bao gồm cây xanh với đủ thứ hầm bà lằn khác nữa. Nhưng mà thôi - cứ lấy mặt bằng giao thông - copy cây xanh vào vẽ cho nó ngay hàng thẳng lối rồi bảo đấy là mặt bằng cảnh quan cho nhanh nhá.
    6-Không thể có chuyện né đấu thầu mà chia nhỏ đồ án đựoc, vì ông huyện muốn lập qh thì cũng phải xin chủ trương của tỉnh mà ông SXD tham mưu cho hay không. Chỉ có né đấu thầu bằng cách thay vì tính đúng đơn giá là 700triệu chẳng hạn, thôi thì phê duyệt nhiệm vụ dự toán ta cắt bớt tí cho nó dưới 500triệu thế là giao thầu luôn. ( tư vấn suớng bỏ mẹ)
    7- Không hiểu ý bạn muốn gì :D nhưng chắc chắn là sẽ có nhưng công văn dưới luật quy định về chuyện này của từng địa phương, mà nội dung công văn thì ko cung cấp cho tư vấn đâu. Bạn nên tự vận động nội lực bản thân đi.
    8- Hiện tại việc lấy ý kiến nhân dân gần như là bước thông báo công khai trước khi tiến hành phê duyệt thôi nhân dân thì biết quái gì quy hoạch mà tham gia - vớ vỉn!! chẵng nhẽ cứ đụng vào đất nhà họ thì họ ko cho làm quy hoạch rồi mình khoanh tay đứng dzòm à?. Chủ yếu vẫn là ý kiến của cơ quan chuyên môn - cụ thể là sở xây dựng các tỉnh nên các pác cứ yên tâm mà vẽ đi.
    9- Mức độ của nhiệm vụ thiết kế quy hoạch là sao mình chả hiểu :D thì dở ra xem - quy hoạch chung gồm cái gì , qh chi tiết gồm cái gì cứ thế mà làm thôi. Anh làm gì cũng phải căn cứ theo quy định pháp luật hết - làm gì có chuyện cán bộ phê duyệt đòi hỏi mức độ khác nhau trong nhiệm vụ thiết kế.
    10- Pác nhầm lẫn quy hoạch nói chung (mang tính chiến lược phát triển) và quy hoạch các khu chức năng ngoài đô thị (mang tính lợi nhuận). ( ở đây được hiểu là dự án đầu tư xây dựng công trình dạng đơn lẻ) thì căn cứ theo nguồn vốn và quy mô đầu tư để phân cấp quản lý tiếp. Đề nghị bác nghiên cứu lại nghị định 16/NĐ-CP và coi thêm Luật đầu tư vừa có hiệu lực để phân cấp quy mô đầu tư đặng mà gõ cho đúng cửa.

  8. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    Nói không đọc kỹ thì chưa chính xác,như đã nói ở trên cái chính là trình độ của người làm quản lý í.
    Cũng tuỳ,ở đây nếu là quy hoạch chi tiết bắt buộc phải có phần thiết kế đô thị (chứ không thể bỏ ra được),trừ khi lúc nào anh không làm thì sẽ trừ %,thế thôi.

  9. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    Đồng ý với bạn tranvietanhtuan về mục 9 và 10.
    Riêng mục 8 không cùng quan điểm của 2 người,thực ra đối với quy hoạch chi tiết chẳng hạn,nếu quy hoạch trên một khu đất mới hoàn toàn thì không vấn đề gì,nhưng anh quy hoạch trên phần đất đã có chủ sở hữu,có đất làm vườn,có nhà kiên cố và nhà tạm,lúc đó bắt buộc anh phải trình đồ án trước đại diện lãnh đạo và địa chính của phường sở tại nơi anh làm.Hơn ai hết họ là người hiểu rõ nhất về khu vực đất anh đang nghiên cứu quy hoạch,và qua buổi họp tranh thủ ý kiến của người dân sở tại,anh sẽ thu lượm rất nhiều thông tin bổ ích để hoàn chỉnh đồ án của mình khả thi và thiết thực hơn.Kinh nghiệm cho thấy,nếu như trong quá trình thực địa khảo sát mà tranh thủ và gần gủi được ý kiến của người dân trong khu vực đó chừng nào,thì đồ án của anh sẽ chất lượng chừng đó.Và,cách thuyết trình đồ án ở mỗi lần thông qua sẽ khác nhau,tuỳ từng đối tượng để mình chắt lọc lại những gì cần nói,tạo sự gần gũi và thân thiện không nên cứng nhắc ra vẽ ta đây là KTS.Có những cái anh biết nhưng anh có thể giả vờ không biết để hỏi lại họ,sau khi tiếp thu được nguồn thông tin khá lớn,anh chắt lọc lại và hoàn chỉnh đồ án của mình để trình bước tiếp theo.
    Lần trình thứ 2 này,thành phần họp sẽ khác rất nhiều,bởi vì,có những người thậm chí chẳng biết gì vẫn được mời đi họp,đôi khi một vài ý kiến của họ lại làm hỏng mất đồ án của anh,chính vì thế trước khi bảo vệ,khúc dạo đầu anh phải "phủ đầu" trước là cám ơn chính quyền sở tại nơi anh đã lấy ý kiến đóng góp,và nêu lên những quan điểm đồng nhất của họ về quy hoạch trên sau đó mới trình bày tiếp phần điều chỉnh.Tất nhiên hội đồng họp của lần 2 sẽ tôn trọng ý kiến của người trong cuộc.Và anh sẽ gặp thuận lợi hơn trong quá trình bảo vệ đồ án của mình.
    Quay trở lại tiếp nội dung thẩm định,thông thường khi thẩm định đồ án quy hoạch,ngoài bộ hồ sơ bao gồm bản vẽ và thuyết minh bắt buộc phải có ra,thì những giấy tờ liên quan khác bao gồm Tờ trình xin phê duyệt đồ án quy hoạch,Biên Bản cuộc họp lần 1,Biên bản cuộc họp lần 2...Nếu như không có cái đó,anh sẽ mất thời gian đấy!.

  10. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    Hss đồng ý với mục này.
    Nếu áp khung giá của 06 với khung giá cũ thì một trời một vực,thế nhưng không hiểu sao giá của các tỉ lệ bản đồ đều như nhau.Hay là ý đồ của người ra luật muốn chúng ta nên linh hoạt trong việc bố trí bản vẽ?!.
    VD: Hiện Hss vừa hoàn thành xong toàn bộ Đồ án Quy hoạch chi tiết khu sinh thái Trà Lộc (100 ha).Với hình dạng của khu đất thì thể hiện trên bản đồ tỉ lệ 1/2000 là quá đủ.Tuy nhiên trong quá trình bảo vệ,riêng bản Không gian cảnh quan Hss phóng ra tỉ lệ 1/1000 để trình bày rõ hơn.Mãi đến đầu tháng trước quy hoạch này có Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh,cơ quan làm thanh lý hợp đồng để giao hồ sơ.Chủ đầu tư bắt buộc phải in tỉ lệ 1/1000 hết.Tại sao?tại cái cô làm hợp đồng oánh nhầm tỉ lệ 1/1000 và 1/2000.Mà trong bảng giá theo QĐ06 thì 1/1000 bằng 1/2000!.Chủ đầu tư lại bảo là :"Giao hồ sơ đúng theo hợp đồng,vì sợ sau này thanh tra sẽ bị xuất toán". Hss nghĩ,thanh tra thì đúng thôi,nhưng xuất toán cái gì?anh làm tỉ lệ nào bên chủ đầu tư cũng trả chừng đó tiền,hoạ may bắt in ấn lại thôi.Chết cười!.
    Điều đáng nói ở đây,lại người ra luật,cứ mập mờ về tỉ lệ bản vẽ,không rõ ràng.Không hiểu người làm luật về khung giá và làm luật về số lượng bản vẽ thiết kế trong quy hoạch là 2 người hay cùng 1 người?!.

Chia sẻ trang này