1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những bức ảnh chụp bằng máy P & S .

Chủ đề trong 'Nghệ thuật Nhiếp ảnh' bởi pnv_design, 02/07/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    Minh hoạ về độ mở DOF này
    http://atillaakin.com/maxwell/dof.html
  2. tungtuhu

    tungtuhu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2005
    Bài viết:
    858
    Đã được thích:
    0
    Em học bố cục mãi không đc nghe bác nói nhanh quá, bác cho em tý ví dụ về các đường chéo ở các góc với ah! Em đoán chắc là bác học bên mỹ thuật, quay sang foto thì ngon quá còn gì, híc mấy bác chụp ảnh tĩnh vật vẫn phải có bác hoạ sĩ đi theo để làm bố cục đây bác ah. Như vậy, bác cố chút nữa là có cả song kiếm hợp bích rồi!
  3. netsurfer

    netsurfer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2004
    Bài viết:
    758
    Đã được thích:
    1
    Mình xin đóng góp với các bạn một cách nhìn nhận của giới nghệ thuật nước ngoài đối với nhiếp ảnh và phê bình ảnh của Việt nam.
    Bài copy trên mạng.
    Đọc rồi mới thấy rằng ta còn dập khuôn và cứng nhắc quá trong vấn đề nhiếp ảnh và phê bình ảnh. Trong khi người ta break the rules rất nhiều để khẳng định sự sáng tạo
    Nhiếp ảnh Việt nam nhìn từ xa
    Abby Robinson
    Vietnamese Photography Comes Into Focus, tạp chí Asian Art News số tháng 3-4 ?" 1997
    Trần Đức Tài dịch
    Tại Việt Nam, nếu một bức a?nh được gọi la? đẹp thi? đó qua? la? một lơ?i khen ngợi va? chính cái đẹp la? mục tiêu cu?a tất ca? nhưfng nha? nhiếp a?nh cu?a đất nước na?y. Do đó, không có gi? đáng ngạc nhien khi thấy nhiếp a?nh Việt Nam có mối liên quan chặt chef với các ý niệm vê? không gian va? bố cục cu?a hội họa truyê?n thống. Va? hoa?n toa?n không pha?i ngâfu nhiên ma? rất nhiê?u nha? nhiếp a?nh cho biết họ thi?nh thoa?ng cufng vef tranh khi ra?nh rôfi. Hơn hă?n các đô?ng nghiệp phương Tây cu? họ, các nha? nhiếp a?nh Việt Nam không nhưfng quan tâm nhiê?u hơn đến sự cân bă?ng bố cục ma? co?n khao khát điê?u đó. Vi? vậy, nếu la?m một phân tích nghiêm túc thi? ta sef thấy rof sự hiện diện cu?a cách bố trí các yếu tố hi?nh a?nh theo Ty? Lệ Va?ng trong mọi bức a?nh ơ? đây.
    Cái ?okhoa?nh khắc quyết định? cu?a Cartier-Bresson (*) không hê? tác động chu? đạo trong nhiếp a?nh Việt Nam. Thay va?o đó, linh hô?n cu?a nhiếp a?nh Việt Nam la? một ý thức sâu xa cu?a cái tifnh lặng. Thay cho nhưfng gi? đang diêfn tiến hoặc đang thoáng qua ?" cốt lofi cu?a cái biến động không ngư?ng, các nha? nhiếp a?nh ơ? đây lại nôf lực cho nhưfng điê?u vifnh cư?u va? bất biến. Điê?u na?y đặc biệt thấy rof ơ? nhưfng ngươ?i hâm mộ a?nh trắng đen bơ?i vi? ba?n thân a?nh trắng đen vốn đaf trư?u tượng va? phi thơ?i gian tính hơn la? a?nh ma?u.
    Nếu nhiếp a?nh la? một ngôn ngưf thị giác thi? nhiếp a?nh Việt Nam, giống như chính tiếng Việt, không hê? có chia thi? (tense). Nhưfng gi? đang xa?y ra bây giơ? có thê? đaf xa?y ra trong quá khứ va? có kha? năng sef xa?y ra trong tương lai. Xét vê? ca? khía cạnh ngôn ngưf lâfn hi?nh a?nh thi? Thơ?i Gian ơ? đây không đi theo đươ?ng thă?ng ma? theo một vo?ng tro?n.
    Việc sắp xếp các yếu tố hi?nh a?nh luôn ho?a hợp chặt chef với nhưfng giê?ng mối va? cấu trúc hệ cấp cu?a nê?n ta?ng chính trị lâfn tôn giáo truyê?n thống cu?a Việt Nam ?" nói cho cu?ng, đó la? một nê?n ta?ng Khô?ng Nho. Cái cốt lofi quan trọng ấy tức thi? hiê?n hiện, sự tập trung cu?a ngươ?i xem được dâfn dắt rof ra?ng. Mọi hi?nh a?nh đê?u chứa săfn một ca?m giác trật tự, không bị rối loạn bơ?i sự tranh chấp cu?a nhiê?u yếu tố thu hút thị giác. Đặc tính đô? họa đặc trưng cu?a nhiếp a?nh Việt Nam chính la? sự tương quan giưfa hi?nh dáng với hi?nh dáng hoặc giưfa hi?nh dáng với bối ca?nh vật chất, chứ không phải sự tương quan giưfa hi?nh dánh với mặt đất va? khung hi?nh như quan niệm bố cục cu?a phương Tây.
    Thêm va?o đó, các hi?nh a?nh đê?u mang đậm tính biê?u trưng (symbolic) va? chính đây la? yếu tố gắn liê?n với một tính khí lafng mạc đặc thu? ?" cái tính khí ấy khiến các nha? nhiếp a?nh Việt Nam có khuynh hướng ho?a trộn nhưfng ý nghifa chung cho một sự việc riêng biệt.
    Trong khi một nhiếp a?nh phương Tây có thê? chụp một bức a?nh rất riêng tư vê? ngươ?i mẹ cu?a mi?nh với nội dung tự sự va? qua cái riêng biệt ha?m ý một cái chung, các nha? nhiếp a?nh Việt Nam thươ?ng la?m theo ngược lại. Thay vi? chụp a?nh ngươ?i mẹ cu?a chính mi?nh ( hâ?u hết các nha? nhiếp a?nh Việt Nam thươ?ng không chụp a?nh ngươ?i thân trong gia đi?nh ngoại trư? chụp nhưfng bức a?nh ky? niệm), họ lại đi ti?m một biê?u tượng điê?n hi?nh cu?a ti?nh mâfu tư? va? áp đặt một tự đê? ?oMẹ Tôi?. Hi?nh a?nh na?y sef la? một tái hiện mang tính biê?u tượng qua đó cái riêng cufng được công nhận. Hặc gia? nha? nhiếp a?nh Việt nam có thê? chụp chân dung một ngươ?i đứng tuô?i đê? minh họa ý niệm vê? tuô?i gia? thay vi? do? ti?m, chụp bắt nhưfng hi?nh a?nh đặc thu? cho cá tính cu?a cá nhân được chụp a?nh. Một hi?nh a?nh được xem la? có nội dung biê?u trưng mạnh gây được ca?m xúc cho ngươ?i xem thi? được gọi la? có chứa đựng ?ongôn ngưf nhiếp a?nh?.
    John Szarkowski, nguyên giám đốc Phân hệ Nhiếp A?nh tại Viện Ba?o ta?ng Nghệ Thuật Hiện Đại ơ? New York, khi viết vê? myf học va? sự phát triê?n cu?a nhiếp a?nh trong cuốn Looking at Photographs đaf kết luận ră?ng: ?o Nhưfng bức a?nh thươ?ng có ve? như ngụ ý một điê?u hoa?n toa?n khác hă?n nhưfng gi? ma? ba?n thân sự kiện chứa đựng nếu như chúng ta đaf có mặt ngay lúc đó?.
    Điê?u na?y có thê? la? một quan điê?m được công nhận rộng rafi ơ? phương Tây nhưng không pha?i la? một quan điê?m được chia xe? tại Việt Nam. Thực tế thi? câu trích dâfn trên chi? phục vụ như một minh họa hưfu dụng đê? thấy sự cách biệt giưfa các ý tươ?ng phương Tây va? Việt Nam. Ơ? Việt Nam, bức a?nh chụp được xem la? ba?n sao cu?a chính sự kiện, đưa ca? ngươ?i chụp lâfn ngươ?i xem quay vê? với chính diêfn tiến đaf thúc đâ?y nha? nhiếp a?nh bấm máy. Như vậy có nghifa la? việc chụp a?nh la? một ha?nh động ghi nhận ?" thậm chí la? ghi nhận với định kiến có săfn ?" hơn la? một ha?nh động ca?m nhận; việc chụp a?nh sef mang tính xác định chứ không pha?i do? ti?m. Nếu có sự chuyê?n hóa na?o đó thi? sự chuyê?n hóa ấy nhă?m la?m cho hi?nh a?nh mang tính tâm linh hơn la? mang tính thơ?i gian.
    Đặc điê?m na?y thê? hiện qua hai bă?ng chứng hiê?n nhiên. Thứ nhất, các hi?nh a?nh luôn luôn được hôf trợ bă?ng nhưfng tựa đê? đâ?y ngụ ý va? định hướng. Việc đê? tựa được các nha? nhiếp a?nh Việt Nam hết sức coi trọng; một tựa đê? phu? hợp có thê? quyết định số phận một bức a?nh bi?nh thươ?ng hay một bức a?nh đoạt gia?i trong các cuộc thi. Trong khi việc một nha? nhiếp a?nh phương Tây đặt tên cho tác phâ?m cu?a mi?nh la? ?ovô đê?? (Untitled) la? chuyện bi?nh thươ?ng, nha? nhiếp a?nh Việt Nam hiếm khi na?o đê? mặc cho công chúng tự diêfn dịch lấy nhưfng phụ chú. Một nha? nhiếp a?nh phương Tây có thê? xác định bức a?nh một địa danh chính xác nhưng điê?u na?y lại hiếm xa?y ra tại Việt Nam mặc du? các nha? nhiếp a?nh Việt Nam vốn có ý thức vê? nơi chốn rất rof ra?ng va? cụ thê?. Việc du?ng một địa danh la?m tựa đê? thươ?ng được xem la? thư?a hay la? la?m gia?m giá trị tác phâ?m.
    Thứ hai, các bức a?nh chụp cu?a các tác gia? Việt Nam hiếm khi đê? nga?y chụp. Tất nhiên các nha? nhiếp a?nh có kha? năng sef lưu nga?y tháng va?o hô? sơ riêng nhưng nga?y giơ? chụp không bao giơ? đi ke?m với chưf ký tác gia? ơ? sau lưng bức a?nh ma? cufng không hê? xuất hiện khi các tác phâ?m ấy được in lại. Bă?ng cách ấy, nhưfng hi?nh a?nh sef được tách li?a kho?i vo?ng kê?m to?a cu?a thơ?i gian va? có thê? tô?n tại mafi mafi phi thơ?i gian tính.
    Phong cách cá nhân ?" va? do đó bất ky? yếu tố tác động khác thươ?ng na?o, vâfn la? điê?u kém quan trọng hơn sự công nhận tập thê?. Trong lúc các nha? nhiếp a?nh phương Tây chú tâm nhiê?u hơn trong cách thê? hiê?n sự khác biệt giưfa nhưfng con ngươ?i va? tính cách đặc thu? cu?a môfi cá nhân thi? các nha? nhiếp a?nh Việt Nam lại tận tụy thê? hiện sự tương tự va? đô?ng nhất cu?a chúng ta. Phương Tây nhấn mạnh sự đô?i thay, ngươ?i Việt Nam lại nhấn mạnh sự chấp nhận. Hay ít ra cho đến bây giơ?.
    (*) Henri Cartier ?" Bresson ( August 22, 1908 ?" August 3, 2004 ), nhiếp a?nh gia lư?ng danh ngươ?i Pháp đaf góp phâ?n khai sinh va? phát triê?n phong cách nhiếp a?nh phóng sự ( photojournalism) hiện đại. Chính ông la? ngươ?i đặt ra cụm tư? ?okhoa?nh khắc quyết định? (decisive moment)
  4. cayeuvit

    cayeuvit Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/11/2006
    Bài viết:
    1.894
    Đã được thích:
    0
    Có lẽ nên tách thành 1 topic chứ để các bài về kỹ thuật trong topic ảnh PnS thế này có khó cho mọi người tìm được những thông tin hữu ích này không ạh? E thấy thế này phí cả các bài viết về kỹ thuật hay như thế này lắm! Các bác tập trung vào chủ đề với ạ! Hihihi
  5. pnv_design

    pnv_design Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2004
    Bài viết:
    267
    Đã được thích:
    0
    Hay quá nhiều bài viết rất bổ ích. Theo mình cũng ko nhất thiết phải tách thành toppic riêng, để xen lẫn giữa lý thuyết và thực hành mới hay. Hầu hết những anh em trong toppic này là người mới làm quen với lĩnh vực này nên những bài viết trên rất đáng quý. Cảm ơn các bạn rất nhiều !
  6. netsurfer

    netsurfer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2004
    Bài viết:
    758
    Đã được thích:
    1
    Cái này thì bác cho phép em cãi lời bác tý ạ. Em biết bác là cao thủ onlynick.
    - Chiều sâu thì có rồi ạ.
    - Con đường thẳng là chủ ý của em, vì nếu nó cong cong thì nó không còn là rừng cao su nữa ạ. Em nhìn thấy cái thẳng đó rồi mới quyết định chụp. Có nhiều tấm nhưng những tấm không thẳng là em bỏ.
    Lý do thì bài trên em đã nói cảm xúc của em rồi (gợi nhớ tới các phu đồn điền cao su thời Pháp thuộc, vì tất cả hiểu biết của em về rừng cao su thì chỉ có qua mấy câu chuyện đọc từ thuở nhỏ đó thôi). Họ đã đổ mồ hôi, máu, sốt rét, sâu quảng để trồng lên những rừng cao su thẳng tắp ấy ạ. Để thuận tiện cho việc cạo mủ sau này.
  7. ttuananh

    ttuananh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2003
    Bài viết:
    1.563
    Đã được thích:
    0
    Ko sao bạn ơi , mỗi người 1 cảm xúc và thẩm mỹ khác nhau mà , tranh luận để cùng có những bức ảnh đẹp hơn , ý mình chiều sâu là làm cho nó tối bớt đi, thì ở cuối con đường thì sẽ có cảm giác sâu hun hút, sẽ có cảm giác xa hơn nữa , mình cũng bị ảnh hưởng từ sách vở và những bức ảnh mình đã xem . Thực ra mình cũng ít khi nhận xét ảnh người khác , hôm nay ko hiểu sao lại nhận xét ảnh của bạn .
    Được ttuananh sửa chữa / chuyển vào 18:52 ngày 10/10/2007
  8. hanoi_autumn

    hanoi_autumn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/05/2001
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    0
    mời các bác ăn bánh
    Ga-tô kem chanh leo
    [​IMG]
  9. netsurfer

    netsurfer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2004
    Bài viết:
    758
    Đã được thích:
    1
    Thumb up !!!
    Bác làm em thèm nhỏ cả rãi. Em khoái đồ ngọt. !!!
  10. hanoi_autumn

    hanoi_autumn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/05/2001
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    0
    hờ hờ, bánh này ngon lắm, gato làm từ bột ngô rất mềm, ở giữa kem tươi béo, trên cùng là 1 lớp kem đường chanh leo, chua chua ngọt ngọt , thơm mùi chanh leo . Ờ mà hơi spam nhỉ, tự nhiên lại bánh với trái

Chia sẻ trang này