1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những bức ảnh có thể bạn chưa biết trong Kháng chiến chống Mỹ

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaputin, 28/03/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. whjsKy

    whjsKy Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/12/2009
    Bài viết:
    238
    Đã được thích:
    9
    Cái này của phía bên mình đúng ko bác
  2. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Đoán là thế, có dấu công nông ngôi sao thì ko phải VNCH, còn của nước ngoài thì nó viết tiếng Việt làm gì?
  3. NDHoaBinh

    NDHoaBinh Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    09/02/2012
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    [r2)]
  4. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Tân Cảng Sài gòn

    Tân cảng được quân đội Mỹ xây dựng vào năm 1966-1967, vận hành và bàn giao lại cho VNCH năm 1973 với mục tiêu ban đầu là nơi nhận tiếp tế đường biển cho quân đội Mỹ trong khu vực Sài gòn Biên Hòa. Từ 1975 đến nay Tân Cảng Sài gòn do Hải quân NDVN quản lý.



    [​IMG]
    Bờ sông Sài gòn khu Tân cảng trước khi xây cảng


    [​IMG]
    Tân cảng 26/8/1966

    [​IMG]
    Ngày 8/9/1966


    Trong thời gian đầu năm 1967, do thiếu cầu cảng và thiếu tàu lai dắt để xử lý các tàu, sà lan..,tàu bè vào Sài gòn giao nhận hàng phải neo đậu lên đến 45 ngày hoặc lâu hơn để chờ đợi được vào bến bốc hàng.
    Chi phí neo lưu dao động từ $ 3.000 đến $ 7.000 mỗi ngày.

    Đến cuối năm 1967, có đến 10 cảng trong đó có các cảng mới như Tân cảng xử lý hàng hóa do đó giảm thời gian tàu lưu bến từ 20,4 ngày đến 2,4 ngày (Heiser, 1974).


    Việc xây dựng xong Tân cảng Sài Gòn giúp khủng hoảng thiếu cảng ở Sài gòn về cơ bản đã được giải quyết cuối mùa xuân năm 1967.
  5. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Tân Cảng Sài gòn

    Tân cảng nằm trên sông Sài Gòn khoảng 5 km về phía bắc của cảng Sài Gòn và phía nam của cây cầu chính trên quốc lộ 1A (cầu Sài gòn) nối liền Sài gòn đến sân bay Biên Hòa và tổng kho đạn dược chính ở Long Bình.

    Mục tiêu chính của việc xây Tân cảng là để tiếp nhận và xử lý của tất cả các hàng hóa quân sự của Mỹ hiện đang được xử lý tại cảng Sài Gòn (1966).

    Tân cảng sẽ trở thành một phần của khu vực phức hợp của cảng Sài Gòn .

    Các thành phần của phức hợp này bao gồm cảng Sài Gòn, Vũng Tàu, nơi tàu xếp hàng và chờ đợi các hoa tiêu đưa họ vào Tân cảng, Trại Davis là căn cứ quân sự quản lý tiếp liệu đường thủy khu vực cảng SG của quân đội Mỹ và khu liên hợp quân sự Cát lái cách Sài Gòn bảy dặm về phía đông nam
    [​IMG]
    [​IMG]
  6. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Tân Cảng Sài gòn

    Phức hợp này xử lý hơn sáu mươi phần trăm đạn dược nhập vào miền Nam Việt Nam (Biggs, King, Criner., 1994).

    Việc xây dựng TC bắt đầu vào năm 1966 và mất 15 tháng để hoàn thành, chi phí của Hoa Kỳ ít nhất là $ 50 triệu đô la (Forken 1967) do nhà thầu RMK - BRJ tiến hành trên diện tích khoảng 100 mẫu Anh nơi từng là ruộng lúa và khu vực đầm lầy bao phủ , khi thủy triều lên cao khu vực này bị ngập nước

    Vì vậy, một số lượng lớn đá và cát được đưa vào đây bằng sà lan và xe tải để lấp mặt bằng (Dunn 1972).
    Theo Richard Tregaskis, tác giả của quyển “Đông Nam Á: Xây dựng căn cứ quân sự”, để tạo nền móng của cảng, người ta đã phải đóng 1.144 cọc nhồi trong đó có khoảng 500 cọc sâu 135 feet.

    Nền TC được lấp bằng một triệu rưỡi mét khối đất, trong đó khoảng 3.000 mét khối đã được chuyển bằng thuyền tam bản.

    13.750 mét khối bê tông đã được dùng cho sàn cảng, 4.050 cọc thép, chiều dài tổng công 107 dặm và 35 dặm của các kết cấu thép khác.




    [​IMG]

    Ngày 4/1/1967

    [​IMG]

  7. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Tân Cảng Sài gòn

    Bốn cầu cảng nước sâu với chiều dài 2.400 feet, tám nhà kho quá cảnh có một khoảng sân bê tông tổng cộng 192.000 feet vuông (Tregaskis, 1975).

    Một trong những cầu cảng này có thể xử lý tàu kiểu roll on và roll off. Một bến tàu có thể xử lý các tàu container cộng với cơ sở vật chất bao gồm hai dốc đích cho LST, một cầu cảng để xử lý được đến bảy sà lan và một sân bay trực thăng

    Nhà kho và sân chứa hàng được thiết kế đằng sau mỗi bến tàu.

    Cảng cũng có một cần 100 tấn trên xà lan.

    Một sân đậu xe lớn cho các xe chở container cũng được thiết kế sẵn sàng cho các xe tải lớn.

    Trong tháng Tư năm 1967 tàu có mớn nước sâu đầu tiên được bốc hàng tại TC.

    Các tàu container đầu tiên dỡ hàng tại TC vào tháng 10 năm 1967 (Fuson 1994).

    [​IMG]




    [​IMG]

    Tân cảng trong quá trình xây dựng. Ngày 4/1/1967
  8. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Tân Cảng Sài gòn

    Sau khi được xây xong thì Tiểu đoàn dịch vụ vận tải số 71 của quân đội Mỹ sẽ quản lý Tân cảng.

    Theo lịch sử quân đội HK thì Tiểu đoàn 71, thường được gọi là "EXPE***ERS", đến Việt Nam từ Fort Story, Virginia trong tháng Tám, 1966.

    TC hoạt động liên tục hai ca, mỗi ca 12 giờ.

    Trong đêm thứ hai của chiến dịch Tết Mậu Thân năm 1968, tiểu đoàn 71 đánh nhau với tiểu đoàn 3 của Trung đoàn 273 quân Giải phóng nhằm kiểm soát cầu Sài gòn. Với sự hỗ trợ của bộ binh, tàu chiến, trực thăng và xe bọc thép, quân GP đã bị quân Mỹ đẩy lui. ầu Sài gòn tuy bị sập nữa nhịp nhưng vẫn sử dụng được.


    [​IMG]

    [​IMG]
    Xây dựng 4 nhà kho đầu tiên


    [SIZE=+2]
    [/SIZE]
    [​IMG]

    Bên trên tay phải là cầu Sài gòn
  9. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Tân Cảng Sài gòn

    [​IMG]

    Bến tàu số 1 ngày 7/1/1967. Hai mươi ngày sau bến tàu này hoàn thành và đưa vào hoạt động. Bến tàu 2 đang được khẩn trương xây dựng cũng có thể nhìn thấy trong ảnh này



    [​IMG]


    [​IMG]
    Tám nhà kho ở bến 1 và 2 phía nam đã xây dựng xong ​

  10. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Tân Cảng Sài gòn

    [​IMG]

    [​IMG]

    Ảnh này hơi cao cao thôi vì chụp từ cầu Sài gòn xuống


    [​IMG]
    Số liệu về trọng tải được lưu trữ hàng ngày từ thông tin thống kê trên tàu, xà lan, LST vv

    Mặc dù rất khó để biết chính xác tổng trọng tải hàng hóa qua TC là bao nhiêu nhưng cũng có một số thống kê đáng quan tâm như từ giữa tháng mười, năm 1968 đến tháng Sáu, năm 1969, 1.034.340 tấn hàng hóa được dỡ xuống TC, tương đương với trung bình 1.379.124 tấn hàng hóa cả năm

    Theo Richard Tregaskis người viết “Đông Nam Á: Xây dựng căn cứ QS”, cảng có khả năng xử lý 150.000 tấn mỗi tháng, do đó hàng năm sẽ xử lý được 1.800.000 tấn hàng hóa.

    Vận chuyển hàng hóa quân sự của Hoa Kỳ đã được dỡ xuống và bốc lên tại TC chủ yếu bao gồm xe quân sự, hàng hóa quân sự nói chung, các bộ phận sửa chữa, thực phẩm, vv Ngoại trừ xe cộ, các hàng hoá được đề cập đến đã được đóng gói trong thùng chứa conex và các container.

    Tân cảng được quân đội Mỹ bàn giao lại cho VNCH năm 1973.Từ 1975 đến nay Tân Cảng Sài gòn do Hải quân NDVN quản lý.

Chia sẻ trang này