1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những cái dở của sách vật lý phổ thông

Chủ đề trong 'Gia sư - luyện thi' bởi huntervna, 13/09/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. huntervna

    huntervna Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2007
    Bài viết:
    542
    Đã được thích:
    0
    Những cái dở của sách vật lý phổ thông


    Chào các bạn.
    Qua nhiều năm gia sư vật lý, mình thấy sách giao khoa (SGK) và bài tập (BT) của cấp 2 và cấp 3 có rất nhiều điều cần chỉnh sửa.
    Thứ nhất, Cách trình bày, diễn dải một vấn đề khoa học dường như dành cho các đối tượng có một kiến thức khoa học vững vàng và tư duy trừu tượng tốt, chứ không phải để cho học sinh có thể tự đọc để hiểu được. Điều này khiến học sinh học rất thụ động và không phát huy được việc phải tự học, tự đọc sách để hiểu.
    Thứ hai, Có rất nhiều câu hỏi hóc búa, đánh đố, không rõ ràng, không phù hợp với nhứng kiến thức đã được học có thể lý giải và hiểu được câu hỏi.
    Thứ ba, Việc kiểm tra và bài tập trắc nghiệm đã làm cho HS ngày càng học theo xu hướng học tủ, đoán kết quả, làm giảm việc tập luyện khả năng tư duy. Ví dụ, với một bài tính toán và có sắn 4 đáp án, HS thường có xu hướng lấy máy tính, thay hết các dư kiện vào cáccông thức đã biết, và khi tìm ra kết quả trùng với 1 trong 4 đáp án trên liền chọn câu trả lời ngay mà không hiểu được bản chất của việc áp dụng công thức và ý nghía của công thức là gì.
    Thứ tư, Việc không sử dụng các bài tập tự luận khiến HS trình bày một vấn đề khoa học rất kém, tư duy logic hầu như không được phát huy.
    Với nhứng điều trên và còn nhiều điều nữa mình thấy không thể dựa theo sách để gia sư được. Mình lập lên topic này và mong muốn các thành viên, mỗi người đóng góp một ý kiến về cách giảng dậy, truyền thụ kiến thức vật lý cho HS theo từng vấn đề, từng ví dụ, từng chương, từng lớp, giúp các bạn gia sư được tốt hơn.
    Xin cám ơn và rất mong sự đóng góp ý kiến của các bạn.
    P/s: mỗi tuần mình sẽ có gắng trình bày một vấn đề và cùng các bạn thảo luận
  2. xikamaru

    xikamaru Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2008
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Xã hội thì lúc nào chẳng có việc này việc kia, nhưng đúng là thực trạng giáo dục của nước ta bây h không bằng được ngày trước. Mặc dù điều kiện sách vở, cơ sở vật chất tốt hơn. Không phải vì học sinh bây h không thông minh. Mà do những nguyên nhân sau :
    - Giảm bớt các kỳ thi, các phong trào học tập --> chỉ chăm chăm học mấy bài trên lớp thì lấy đâu ra mà giỏi, mà hiểu sâu bản chất.
    - Học sinh học thêm quá nhiều đã làm cho giảm bớt thời gian tự học. Nên không có tư duy và suy nghĩ một cách độc lập.
    - Giáo viên được đào tạo trước đây chưa kịp thích nghi với sách giáo khoa mới nên có nhiều người bị thụ động, phụ thuộc vào sách nên dạy không hay và không truyền được cảm hứng cho học sinh.
    - Có nhiều điểm trong sách giáo khoa viết tràn lan, dông dài, không trọng điểm. Làm loãng kiến thức của học sinh.

Chia sẻ trang này