Những câu chuyện cổ Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Dhammapada là tập hợp 423 bài kệ do đức Phật nói ra trong nhiều dịp khác nhau, trong suốt 45 năm hoằng dương Chánh Pháp của Ngài. Chúng ta nghe tiếp sang bài pháp cú tiếp theo. Có một người tên là Nanđà ( Người này trùng tên với em Phật ) Ông Nanđà cai quản gia súc như( bò ngựa dê trâu) cho Ông Cấp Cô Độc. Xứ Ấn Độ thời Đức Phật còn tại thế không cấm việc ăn thịt bò. Sau này khi Phật nhập diệt rồi thì mới xuất hiện một đạo Thờ Bò. Và người ta phong cho con bò làm Thần Linh Theo Định kỳ hàng tuần hay hàng tháng , sau khi thu được lãi từ các cuộc mua bán thì ông Nan Đà thường đem tiền về nộp cho chủ. . Thì mỗi khi nan đà về gặp ông Cấp cô độc như vậy thì thường thấy có Đức Phật ở đó thọ trai. Nhiều lần thấy Phật thuyết pháp khiến cho nan đà mộ đạo dần dần. Trong một lần nọ , Phật cùng tăng đoàn có đi ngang qua chỗ làm việc của Nan đà. Sau khi nghe được tin báo , ông Nan đà vội vã chạy tới quỳ xuống dưới chân Phật và tha thiết mời Ngài cùng tăng đoàn thọ trai nhà ông trong 7 ngày. Đức Phật im lặng và nhận lời. Vì lẽ đó , trong suốt 7 ngày ,Phật đến nhà ông nan đà thọ trai mà không đi khất thực ở đâu nữa cả. Cho đến ngày cuối cùng , Phật thuyết cho ông nghe một bài pháp. Sau đó thì nan đà chứng được sơ quả tu đà hoàn. Từ đó ,ông nhìn cuộc đời theo một cách thanh thản hơn và không còn bám víu như trước nữa. Từ khi đắc quả , Nan đà cũng đã tôn kính Phật theo một lẽ khác. Ngày nay phàm phu như chúng ta tôn kính Phật còn khiêm tốn quá. Khi nào chúng ta chứng được các đạo quả thì lòng tôn kính của ta sẽ tăng lần lần theo. Cho đến khi ta chứng A La Hán , lòng tôn kính Đức Phật của ta sẽ là tuyệt đối. Tuy nhiên , cho dù chúng ta chưa thể kính Phật một cách tuyệt đối Thì vẫn nên cố gắng và chăm chỉ hàng ngày. Nhờ việc làm đó ,nhờ cái nhân đó mà rồi vào một ngày đẹp trời nào đó ,ở một nơi nào đó ,trong khoảng thời gian nào đó Chúng ta sẽ đắc đạo. Tôn Sư Trọng Đạo là vì lẽ đó. Vì thế cho nên người nào mà nói rằng khi một người đã chứng đạo sẽ ngang bằng với Phật và không cần có một lòng tôn kính tuyệt đối thì đó là người này hiểu sai , lời người này nói là tà kiến. Một Bậc A La Hán mỗi khi gặp Phật đều xúc động mà quỳ xuống đảnh lễ Ngài như thường. Trở lại câu chuyện Sau khi Phật thọ trai xong , Phật bèn ra về. Nan đà xin được tiễn Phật một đoạn Và một cảnh tưởng xúc động đã diễn ra Phật đi đằng trước , Nan Đà đi đằng sau giống như Một người con kính cẩn theo sau Người Cha của mình Như một con voi con đi theo hầu Voi Chúa Nan đà kính cẩn đi theo sau từng bước. Đi được nửa đường , Phật dừng lại và nói : Này Nanđà , đủ rồi. Ông đưa Như Lai đến đây là đủ rồi Ông hãy quay về làm tròn bổn phận của mình. Nan đà vâng lời và chờ cho Phật đi khuất ,ông mới vui sướng trở về nhà. Tuy nhiên , khi sắp về đến nhà , nan đà bị một người lạ mặt bắn tên khiến ông chết ngay tại chỗ. Trong kinh không ghi rõ nguyên nhân vì sao nan đà bị người khác giết chết. Sau đó ,các vị tỳ kheo cũng biết chuyện và đến hỏi Phật rằng : Bạch Thế Tôn , nếu như Nan đà không tiễn Phật về thì phải chăng Nan đà sẽ còn sống chăng? ( Các vị tỳ kheo thời đó rất thẳng thắn và thực tế ) Phật mới trả lời : Này các tỳ kheo , nếu Nan đà không tiễn Như Lai về thì Nan đà vẫn bị bắn chết , vì đó là nghiệp báo. Nhưng Kẻ Thù hại kẻ thù Oan gia hại oan gia Không bằng tâm hướng tà Gây ác cho chính ta Phật nói rằng : Bị kẻ thù giết không đáng sợ bằng chính tâm mình đang hướng vào điều bất thiện. Chúng ta phân tích một chút : Lẽ sống chết ở đời là chuyện bắt buộc phải xảy ra. Cuộc đời này không hiếm việc những người đang làm việc tốt mà gặp nạn và chết. Giống như Phật đã dạy : Cái chết do tai nạn hay bị người ngoài giết không hề đáng sợ nếu như chúng ta biết đạo hay đã đắc quả giống như ông nan đà. Cái chết chỉ đáng sợ khi là do chính tâm hồn của ta đang đi về cái bất thiện gây ra mà thôi. Hoặc biết bao nhiêu chiến sĩ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ cho Tổ Quốc Chúng ta đừng tưởng thời đại ngày nay ,các chiến sĩ vẫn bình yên Không có chuyện cổ tích như vậy đâu. Máu của các chiến sĩ vẫn cứ đổ từng ngày. Khi thì do bọn buôn bán ma tuý , khi thì do các nước khác xâm phạm chủ quyền lãnh thổ. Những bãi mìn do chiến tranh để lại vẫn còn rất nhiều .. Đôi khi chúng ta sẽ tự hỏi : Nhân quả công bằng ở đâu khi người tốt vẫn bị chết? Tại sao cứu người mà vẫn bị chết? Tại sao làm việc thiện vẫn bị chết? Giống như nan đà Cung kính Phật 7 ngày , tiễn Phật về nhà những vẫn bị chết. Chúng ta phải hiểu rõ bản chất của vấn đề. Để từ đây về sau , chúng ta không bao giờ ngần ngại khi làm việc thiện Dù việc thiện có thể gây nguy hiểm cho chính ta. Ta tin nhân quả giống như Phật nói : Nếu nan đà không đi tiễn mà cứ ở trong nhà thì nan đà vẫn sẽ phải chết do quả báo đã tạo từ quá khứ. Trước hết ta phải tin như vậy Ta tạo ra nghiệp thì trước sau gì ta cũng phải trả Giống như nan đà dù đã chứng sơ quả ,hay bất cứ quả vị gì thì trước sau gì cũng phải trả nghiệp Tuy là đau lòng nhưng chúng ta vui vẻ chấp nhận điều ấy. Bởi vì có như vậy , cuộc sống này mới tồn tại được hai chữ gọi là công bằng Vì cuộc sống là công bằng cho nên chúng ta không ngần ngại khi làm việc tốt ,khi giúp đỡ người khác. Hơn nữa , khi chúng ta biết đạo Phật , khi chúng ta phải trả nghiệp Phật sẽ cho chúng ta vào một hoàn cảnh đẹp hơn Ví dụ có một người mắc nghiệp bị xe tông Thì Phật sẽ đưa ra hoàn cảnh thích hợp để người đó vì cứu người mà bị xe tông chứ không phải là cái chết lãng xẹt nào đó. CÁi chết đó thật đẹp , thật cao cả phải không nào? Người đó sẽ được tôn vinh mãi mãi. Hiểu được như vậy rồi , chúng ta có sự tự tin mà không do dự khi gặp cảnh khổ , gặp người khốn khó. Hỏi : Tôi thường hay bị bản bè phản bội Nếu nói là do kiếp trước tôi hay phản bội người khác thì còn có lý và nếu vì lẽ đó thì kiếp này tích cách của tôi phải có gì đó xấu xa chứ Nhưng không , trong đời hiện tại này tôi luôn trung thành với bạn bè mình. Vậy mà tại sao tôi vẫn bị phản bội? Trả lời : Anh không phản bội con người nhưng đối với các con vật thì sao? Con vật cũng là một chúng sinh cho nên nếu anh lừa lọc một con vật nào thì trước sau gì anh cũng chịu quả báo mà thôi. Có nhiều pháp tu tự cho mình là cao siêu , nói những điều vi diệu ở đâu đâu mà không biết rằng trèo cao thì ngã đau Cái cao coi chừng là cái sai Cái thấp tuy có kết quả chậm nhưng mình tu bước nào chắc bước ấy. Cũng giống như những người học võ Thì có phải ngay khi bắt đầu học là sẽ được sư phụ dạy cho các tuyệt kỹ công phu thượng thừa hay không? Không thể nào có chuyện đó được. Trăm người học võ thì cả trăm người phải tập đứng tấn trước tiên. Vì đứng tấn là nền tàng quan trọng của người học võ. Cho nên quán thân này vô thường chính là phương pháp căn bản nhất cho tất cả những người học Phật. Qua bài này chúng ta có thêm một ý nghĩa thế này : Cái chết không quan trọng Chết lúc nào , chết như thế nào mới là điều đáng nói Nếu vì để cứu một người gặp nạn ,quý Phật tử có dám chết không?
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Những người xuất gia theo Phật tu tập thì đều được học một bài văn cảnh cáo tinh tấn của Ngài Quy Sơn có câu : Đưọc gần gũi ,phụ giúp một bậc thiện lành như giống như đi trong sương , tuy không ướt áo nhưng sẽ thấm dần dần . Ngài buộc ta phải cưỡng duyên đi tìm tòi ,học hỏi ở khắp nơi Ở đâu có thầy giỏi , có bạn hiền thì phải đến để tham phỏng Chứ không nên chỉ ở một chỗ ,học một nơi bình thường . Chúng ta ở gần người nào thì ít nhiều gì chúng ta cũng bị ảnh hưởng bởi tính cách , lời nói ,cuộc sống của ngưòi đó . Tâm chúng ta tuy vô hình vô tướng nhưng nó luôn lan toả ra khắp nơi Vì vậy nếu như ta gần một bậc thiện lành ,thì tuy người đó chưa nói gì ,chưa làm gì thì ta vẫn bị ảnh hưởng Cũng như vậy khi ta tiếp xúc thường xuyên với một người bất thiện thì tuy người đó chưa nói gì ,chưa làm gì thì ta cũng vẫn bị ảnh hưởng bởi sự bất thiện của người đó . Có trường hợp nhiều gia đình khá giả mải lo buôn bán làm ăn cho nên thuê ôsin để trong con trông cháu cho nhà mình Người ôsin thường thường là ở quê ,sống cách sống nơi thôn dã ,nói cách nói nơi thôn dã Thì sau này , do được gần gũi người con người cháu nhiều hơn cả bố mẹ ruột cho nên người con người cháu sau này tính cách ,lối sống cách nói năng cư sử đều giống người ôsin như đúc . Chúng ta nói điều này ra để thấy được rằng môi trường sống cực kì quan trọng đối với con trẻ . Vì vậy Tổ đã răn dạy ta luôn phải gần gũi người tốt ,người lành . Nhưng có phải lúc nào ta cũng gặp người tốt người lành không ? Câu trả lời là không phải lúc nào cũng như vậy Duyên nghiệp luôn luôn tác động đưa đẩy chúng ta tiếp xúc ,gặp gỡ và có cảm tình với người có ân oán với ta Có thể ở ngoài xã hội kia ,có những bậc thiện tri thức rất đáng để ta học hỏi nhưng do không có nhiều nghiệp duyên cho nên ta dửng dưng đi lướt qua , mà không hề ngoái lại Chính vì vậy , chúng ta phải biết chuyển nghiệp bằng cách chiến thắng chính cảm xúc của mình, chính ham muốn của mình để chiến thắng cám dỗ . Có thể người này ta thấy thích thú khi gặp gỡ khi nói chuyện nhưng nếu người này xấu ,bất thiện thì ta phải hạn chế gặp gỡ liền . Cũng như vậy có thể cái người ta gặp có tài có đức thực sự nhưng không thích ta ,không ân cần với ta thì ta cũng phải chiến thắng bản ngã của mình để luôn luôn gần người đó học hỏi ở người đó .
tôi nhớ không lầm thì hoàng thân Nan Đà là em họ của đức thích ca. Trong ngày cưói đức phật thích ca đến dự, sau đó ông về và để lại cái bát. Hoàng thân Nan Đà mang chiếc bát theo trả, sau đó ông cứ theo đức Thích Ca mãi không chịu quay về và cuối cùng xuất gia thành tì kheo. nhưng Ông vẩn nhớ cô vợ và có ý định hoàn tục, sau nhờ đức phật cho xem thiên đàng và địa ngục mới thành tâm quy y. Sao trong truyện này lại biến thành ông Nan Đà quản gia súc là sao? Thời đức Phật thì dân Ấn theo đạo Bà La Môn và từ thời đó đạo này đã cấm ăn thịt bò.Theo kinh VE ĐA thì :" ta uống sữa của ai thì đó là mẹ ta" vì thế dân Ấn Độ coi bò là mẹ. Đồng thời bò thần NAN DIN hình như là vật cởi của thần Shi Va nên phải tôn thờ nó hình như con bò cũng có nói đến trong chuyện Ma Nu là thuỷ tổ của loài người nên từ thời đức phật người theo đạo Bà La môn đã tôn thờ bò, không biết chủ topic lấy câu chuyện này ở đâu?
tôi nhớ không lầm thì hoàng thân Nan Đà là em họ của đức thích ca. Trong ngày cưói đức phật thích ca đến dự, sau đó ông về và để lại cái bát. Hoàng thân Nan Đà mang chiếc bát theo trả, sau đó ông cứ theo đức Thích Ca mãi không chịu quay về và cuối cùng xuất gia thành tì kheo. nhưng Ông vẩn nhớ cô vợ và có ý định hoàn tục, sau nhờ đức phật cho xem thiên đàng và địa ngục mới thành tâm quy y. Sao trong truyện này lại biến thành ông Nan Đà quản gia súc là sao? Thời đức Phật thì dân Ấn theo đạo Bà La Môn và từ thời đó đạo này đã cấm ăn thịt bò.Theo kinh VE ĐA thì :" ta uống sữa của ai thì đó là mẹ ta" vì thế dân Ấn Độ coi bò là mẹ. Đồng thời bò thần NAN DIN hình như là vật cởi của thần Shi Va nên phải tôn thờ nó hình như con bò cũng có nói đến trong chuyện Ma Nu là thuỷ tổ của loài người nên từ thời đức phật người theo đạo Bà La môn đã tôn thờ bò, không biết chủ topic lấy câu chuyện này ở đâu?