1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những câu chuyện về Foxbat

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi spirou, 24/03/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Những câu chuyện về Foxbat



    Tìm định nghĩa của Foxbat ko thấy, đoán cũng giống Foxhound: chó săn cáo.

    Thấy bác nào đó mê Mig-25 Foxbat, tớ cũng khoái nên dịch thử cho bà con nghe chơi bài về Mig-25 tham chiến tại Iraq.

    Iraq đặt mua Mig-25 của Liên Xô từ năm 1979, trong đơn đặt hàng 240 chiếc máy bay và trực thăng. LX đặt điều kiện cho việc chuyển giao Mig-25 bằng việc gửi 18,000 chuyên gia tới Iraq (không lực Iraq lúc đó có 24,000 người). 24 Mig-25 sẽ được triển khai tại Iraq dưới sự bảo vệ và hộ tống của 1 phi đội Mig-21MF và Mi-23ML do phi công LX lái.

    Phái đoàn LX tới Iraq vào cuối xuân 1980, thời gian đầu toàn bộ Mig-25, Mig-21, Mig-23 đó đóng tại sân bay mới Shoibiyah, vài kms bên ngoài thành phố Basrah, phía nam Iraq.

    Khi Iraq xâm lược Iran vào ngày 22 tháng 09 năm 1980, số chuyên gia LX tiếp tục tăng dần, cho dù LX tuyên bố trung lập. Nhưng trong lúc đó LX cũng cố gắng thiết lập mối quan hệ tốt với Iran. Nhưng cuối cùng các chuyên gia LX cũng bị dính vào cuộc chiến. Chiều ngày 22 tháng 09, chỉ 2 giờ sau khi Iraq không kích vào Iran, 4 chiếc Phantom F-4E tấn công sân bay Shoibiyah. Ngày tiếp theo các cuộc không kích vẫn tiếp tục, gây hư hại cho sân bay, khiến cho phái đoàn LX chuyển đến căn cứ không quân H-3.

    Cho đến cuối năm 1980, Mig-25 Iraq không tham gia cuộc chiến, vào cuối năm chỉ có mỗi 4 chiếc do người Iraq lái, còn lại vẫn trong tay người Nga. Tình hình thay đổi một cách khó khăn và chậm chạp suốt từ 1981 đến 1982, đến giữa 1982 những chiếc Mig-25 mới bắt đầu tăng cường các đợt xuất kích. Các chiến dịch đầu tiên kết thúc với tổn thất nhanh chóng cho 4 chiếc F-14 của Iran, vào các tháng 9, 11, 12. Một chiếc Mig-25 PD(export) bị bắn hạ bởi F-14 và F-5 vào năm 1983, trong khi đó một chiếc khác được lái bởi top-ace của Iraq trung tá Mohammad ?oSky Falcon? Rayyan, bị bắn hạ bằng súng 20mm từ F-5E của Iran, khi ở tốc độ March 1, 29,000ft vào tháng 6 năm 1986.

    Trong khi nhiều chiếc Mig-25RB bị bắn rơi trong 2 năm 87 và 88, không có chiếc Mig-25PD nào bị hạ trong thời gian này. Hơn nữa, chúng cũng đã bắn hạ nhiều máy bay Iran trong 3 năm 82,83 và 84. Mig 25 cũng tiến hành các cuộc không kích vào các phi trường quốc tế phía bắc Iran. Một trong số Mig-25 bắn rơi chiếc Grumman GulfStream chở bộ trưởng ngoại giao Angeri. Nạn nhân khác là 1 chiếc F-4D, 1 (E)C-130E.

    Ban đầu Iraq có Mig-25RB và PD, sau đó vào năm 85-86 một số được nâng cấp thành RBT và PDS, hoặc một số được mua từ LX thay thế những chiếc bị rơi. Người Iran tìm thấy những bình xăng phụ 5000 lít rơi từ máy bay Iraq khi tăng tốc, những bình xăng này chỉ có ở loại RBT và PDS.

    Bên cạnh các loại trên, vào năm 1986 LX lần đầu tiên triển khai Mig-25 BM cho Iraq. Ko ai biết nhiều về những lần bay thử đầu tiên, nhưng ngạc nhiên nhất là 1 chiếc bị bắn hạ bởi F-14 Iran. Lần thứ 2 xảy ra với cuộc thử kế tiếp, tháng 11 năm 1987, chiếc này chỉ bị hư hại, nhưng khiến nó hạ cánh bằng bụng. Mig-25 BM được thử lần cuối vào tháng 5, tháng 6 năm 1988, để thử nghiệm tên lửa chống radar Kh-58U và Kh-31P.

    Sau chiến tranh với Iran, Mig-25 của Iraq ít thấy xuất hiện trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991. Vào đêm đầu tiên của cuộc chiến, 1 chiếc Mig-25PD bắn rơi 1 F/A-18C của hải quân Hoa Kỳ. 2 chiếc khác gây khó khăn cho 1 đội hình máy bay ném bom của không quân và hải quân HK. Nhưng sau đó thì không thành công nữa, 2 chiếc bị hạ bởi F-15, nhưng chỉ trúng sau khi bắn trượt 1 số lượng đáng kể hoả tiễn Sidewider và Sparrows.
    Mig-25 Iraq vẫn hoạt động đáng kể và nguy hiểm sau cuộc chiến. Vào năm 1993 nhiều lần chúng đe doạ máy bay Mỹ ở phía Nam Iraq, 1 chiếc bị F-16 của KQ Mỹ bắn rơi. Vào cuối những năm 90?T, Iraq dùng Mig-25 một cách thận trọng, tránh đối đầu với máy bay Mỹ, Anh ở vùng cấm bay. 2 trường hợp xảy ra vào năm 1999, F-14 của hải quân và F-15 của KQ Mỹ tấn công Mig-25 bằng AIM-54 và AIM-120 ở cự ly xa nhất, nhưng trượt hết. Những chiếc Mig-25 này được lái bởi những phi công xuất sắc nhất của Iraq, do đó họ đã học cách tránh các loại tên lửa hiện đại một cách cẩn thận trong chiến tranh Iran. Tuy nhiên, 3 chiếc bị mất trong những tai nạn khác.

    Từ năm 2000, Mig-25 tiến hành trinh sát trên bầu trời Jordani, thậm chí vào sâu không phận Arab Saudi. F-16A của Jordani không thể đón chặn được. Đầu năm 2003 F-15 của Mỹ cũng đến quá trễ khi 1 Mig-25 bay sâu vào trong Arab Saudi 60km. Cuối cùng, vào tháng 12 năm 2002 Mig-25PD bắn rơi máy bay trinh sát vũ trang RQ-1B Predator trong 1 cuộc cận chiến chớp nhoáng, với cả 2 cùng khai hỏa. (Ủa, chiếc trinh sát này ko người lái mà)

    Tuy nhiên, trong chiến tranh vùng Vịnh vừa qua, Mig-25 không tham chiến, mà nằm sâu trong cát, chúng được phát hiện bởi quân Úc.




     
  2. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1

    Mig-25 RB của Iraq, do LX lái bay trinh sát Iran vào năm 1981. Chi tiế về lần hoạt động đầu tiên ko biết nhiều. Số hiệu 125 cho thấy đây là máy bay thuộc phi đội máy trinh sát chiến đấu số 1, Iraq 1980
     
  3. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1

    Mig-25 PD, số lượng nhiều, do phi công giỏi nhất lái
     
  4. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1

    Từ năm 1986, Iraq sử dụng Mig-25 RBT với bình xăng phụ 5000 lít. Mig-25 RB cũng được nâng cấp thành RBT. Những năm 90 chúng tiến hành trinh sát Jordani và Arab Saudi.
     
  5. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1

    Mig-25 BM, thử nghiệm tên lửa chống radar Kh-58U và Kh-25MP. 2 chiếc bị mất do F-14 Iran khiến cho LX thất vọng.
     
  6. 0123456

    0123456 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0
    Mig-25 của Nga khi mới xuất hiện đã bị một chú Pilot Nga lái sang Nhật. Thế là lộ hết tính năng kỹ-chiến thuật. Thằng Irắc ngu thì mới mua vào nên rơi là phải.
    Mig-25 còn được gọi là "Quán rưọu bay" vì nó làm mát động cơ bằng 500 lít cồn.
  7. FoxHound

    FoxHound Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2004
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Tán láo tí, FoxBat em tra đủ kiểu đều không có nghĩa, đành hiểu theo lối ghép ý vậy, có thể là : Fox + ComBat = FoxBat
    Em nhất trí là con Cáo Chiến này được coi như một " Quầy bar di động " với 500 lít cồn làm mát radar.
    Một vài hình ảnh của con Cáo già này :
    Vào bảo tàng rồi.....trông như sắt vụn nữa chứ.....
    Con không chê cha mẹ khó , Chó không chê chủ nhà nghèo ...
  8. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    Foxbat: dơi cáo, 1 loài dơi lớn ở Madagascar.
  9. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Tớ đoán ra bác là ai rồi nhé, méc ẹc min Milou về cái avatar bi giờ.
    Có câu chuyện vui mà chú tôi học Mig ở LX kể lại. Loại cồn này dùng để phun lên bề mặt kính nhằm chống đông mặt kính cabin lái, khi đang bay ở độ cao lớn. Không biết nó có pha chì hay không, nhưng thời Gorbachev cấm rượu, sỹ quan Nga hay chôm loại này pha nước uống cho đỡ ngiền.
    Tên lái Mig-25 bỏ trốn là phi công Balenko. Người Nhật và Mỹ khi mổ xẻ chiếc Mig này rất ngạc nhiên, vì nó sử dụng công nghệ bóng bán dẫn cổ lỗ sỹ, avionic rất đơn giản. Hoá ra chiếc Mig-25 chỉ là quả tên lửa có 2 động cơ mà thôi, ngoài ra chả có gì ghê gớm cả. Kinh khủng là cái động cơ của nó giúp đạt tới March 3. Đã có bài chi tiết của Huy Phúc viết về vụ này trong Hàng không 100 năm.
    Tớ search tìm trên google với tên Foxbat mà chả ra con dơi nào cả, toàn Mig-25 thôi.
    Mig-25 của Belenko khi đáp xuống Nhật bị bay ra ngoài ruộng do đường băng ngắn quá.
     
  10. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1

    Người Nhật và Mỹ mổ xẻ chú Mig-25 đến từng con ốc mà chả thấy công nghệ cao đâu cả.
     

Chia sẻ trang này