1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những câu chuyện về Foxbat

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi spirou, 24/03/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1

    Liên xô gây áp lực, buộc người Nhật đem trả. Thực ra thì Nhật- Mỹ mày mò chán chê rồi.
     
  2. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Một lần nữa Foxbat đụng trận Mỹ tại Lybi, nhưng chưa gay go lắm.

    LARAF- Không quân Lybi​
    Nước Mỹ theo dõi tình hình phát triển tại Lybi một cách quan ngại. Đến giữa tháng 2 năm 1981, nhóm hàng không mẫu hạm (CVBG) hạm đội 6 tiến hành tập trận trong vài ngày, cách Benghazi 80km. Đồng thời tiến hành một vài chiến dịch thám sát khu vực.
    Tháng 8 năm 1981, chính quyền Mỹ triển khai 2 nhóm hàng không mẫu hạm- một do tàu sân bay USS Forrestal (ký hiệu CV-59), một do tàu sân bay USS Nimitz (CVN-68) ngoài khơi Lybi. Họ tuyên bố chính thức rằng đây là cuộc diễn tập đạn thật bắn thử tên lửa. Người Mỹ sử dụng quyền tự do đi lại trong khu vực được coi là vùng biển quốc tế bởi Mỹ, nhưng người Lybi cho là lãnh hải của họ.
    Ngay khi cuộc thao diễn bắt đầu vào ngày 18 tháng 8 năm 1981, Lybi nhanh chóng triển khai phi đoàn số 1015 máy bay Mig-25PD tại căn cứ ko quân Misurata và bắt đầu xuất kích một số lượng lớn máy bay tiêm kích đánh chặn và máy bay cường kích vào hạm đội Mỹ. Vào sáng sớm, ít nhất 1 chiếc Mig-25RB và 2 Mig-25PD tiến đến nhóm hàng không mẫu hạm Mỹ (US CVBG), nhưng cả 2 tốp đều bị hộ tống bởi F-4S (từ tàu Forrestal) và F-14A (từ Nimitz). Sau đó Lybi cố gắng xác định vị trí USCVBGs chính xác hơn một chút bởi trinh sát sớm. Họ xuất kích ít nhất 35 tốp máy bay các loại MiG-23MS, MiG-25PD, Su-20M, Su-22M-2/3K và Mirage F.1 trong khu vực. Tất cả chúng, lần lượt từng chiếc một bị hộ tống bởi 7 tốp F-4 và F-14, vốn theo dõi chặt chẽ bằng mắt cũng như camera mọi hành động của Lybi.
    Tình hình căng thẳng, nhưng hai bên ko sử dụng vũ khí. Kể cả khi Mig-25 cố gắng băng qua những tiêm kích đánh chặn của hải quân Mỹ bằng cách bay thật nhanh và cao.
    Tình hình thay đổi vào sáng sớm ngày hôm sau, khi máy bay trinh sát điện tử E-2C phát hiện 2 máy bay Lybi Su-22 cất cánh và tiến nhanh về hướng bắc. 2 chiếc Tomcat được gửi đi đón tiếp, có lẽ tình hình sẽ giống như hôm trước. Tuy nhiên, phút chốc trước khi 2 tốp tiếp cận nhau, chiếc Su-22 dẫn đầu có lẽ đã phóng 1 trái tên lửa K-13M vào vào chiếc Tomcat. Việc này gây ra bàn cãi nhiều sau này, có thể phía Lybi đã thực sự khai hoả trước, hoặc họ bỏ thùng dầu phụ khiến xăng phun ra ngoài, giống như luồng khói tên lửa. Nhưng hải quân Mỹ đã chẳng dừng lại hỏi han câu nào. Ngay khi những chiếc Su vụt qua, những chiếc Tomcat quay lại tìm vị trí thuận lợi và đáp trả bằng Sidewider. Chiếc Su dẫn đầu bị hạ bởi Tomcat yểm trợ ?oFast Eagle 102?o, còn chiếc F-14 chỉ huy ?oFast Eagle?bắn hạ Su-22 yểm trợ. 2 phi công Lybi nhảy dù và được cứu bởi đội cứu hộ.
    1 tiếng đồng hồ căng thẳng trôi qua, trong khi toán cứu hộ đang tiến hành công việc thì 2 Mig-25 vũ trang đầy đủ thuộc phi đoàn 1015 không lực Lybi (LARAF) tiến vào khu vực vịnh Sirte và nhằm thẳng hướng lực lượng đặc nhiệm Mỹ. Chúng tìm cách băng qua hướng tây tốp F-14 gần nhất và bắt đầu khởi động cái mà người ta gọi là sự thể hiện tuyệt vời của sức mạnh động cơ Foxbat , cũng như khả năng của hệ thống AGW-9. 2 chiếc đạt tốc độ March 1.5 và giả bộ tấn công về hướng USS Nimitz, nhưng bị tóm bởi AWG-9 từ những chiếc Tomcat từ 2 tàu sân bay. Sau đó 2 chiếc Mig-25 quay 360 độ và tiến về hướng căn cứ. Nhưng rồi những chiếc Tomcat lại phải đón chặn lần nữa khi Mig kiên quyết quay trở lại. Sau khi tóm mục tiêu bởi AGW-9, đốt tai phi công Lybi vài lần (??After a new acquisition by AWG-9 and ?zburning?o the ears of Libyan pilots for some time???/ ko hỉu), 2 chiếc Mig cuối cùng cũng tăng tốc và biến về hướng tây. Ngoại trừ 1 tốp máy bay Lybi khác tiến về phía nhóm hàng không mẫu hạm cuối ngày, đây là lần đối đầu cuối cùng của Mỹ và Lybi trong vài năm.
    -------------------------------
    AGW-9 Droppler là hệ thống radar của máy bay Tomcat F-14, có thể xác định 24 mục tiêu cùng lúc, phát hiện đối thủ từ khoảng cách 160 km.
    Được spirou sửa chữa / chuyển vào 20:23 ngày 24/03/2004
  3. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1

    Đây là một trong những chiếc Mig-25RB bị chặn bởi hải quân Mỹ vào rạng sáng ngày 18 tháng 8 1981.Chiếc này có thể do phi công Liên Xô lái.
     
  4. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    Chọc ku em Sỹ Phú tí nè:
    Một ku MiG-25P (export) khác của Lyby: Trang bị đầy đủ đồ chơi gồm hai quả R-40 (AA-6 Acrid) , bốn quả R-60 (AA-8 Aphid) air-to-air missiles. Hình này chụp bởi không lực của hải quân Mỹ vào thời điểm mà Sỹ Phú đang nói đến.
    BE COOL!
  5. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Cuộc chiến chống khủng bố lần thứ nhất. ​
    Cuộc khủng hoảng xung quanh Lybi lần này không liên quan đến lực lượng vũ trang Lybi. Tháng 09 năm 1985, du kích Palestine cướp chiếc phà của Italia mang tên Achille Lauro đang trên đường phía đông Địa Trung Hải. Cuộc khủng hoảng được giải quyết với sự giúp đỡ của chính quyền Ai Cập, họ hứa đưa các du kích quân tới Tunis an toàn nếu không hành khách nào bị hại. Tuy nhiên khi các du kích vừa đến Ai Cập, thuỷ thủ đoàn và hành khách trên phà phát hiện một hành khách Mỹ gốc Do Thái đã bị hành quyết. Biết vụ này, chính phủ Mỹ cố gắng hết sức để tóm nhóm khủng bố. Tuy nhiên người Ai Cập không thể nuốt lời được. Thế là hạm đội 6 của Mỹ lại bước vào trận.
    Người Mỹ biết rằng nhóm khủng bố sẽ được đưa đến Ai Cập trước, rồi sẽ bí mật bay đi Tunis. Do đó, ít nhất 4 chiếc trinh sát RC-135 và 1 E-3A tuần tra duyên hải Ai Cập trong gần 1 tuần nhằm chờ lúc người Ai Cập chở nhóm kia đi. Trong lúc đó tình báo Mỹ cũng tìm cách tìm ra chỗ nguời ta ẩn náu đám khủng bố. Cuối cùng người Mỹ cũng biết rằng chuyến bay sẽ khởi hành vào đêm mồng 10 tháng 10 nắm 1985. Nhóm khủng bố sẽ lên 1 chiếc Boeing 737 khởi hành từ sân bay quốc tế Cairo.
    Phi đội tàu sân bay số 17- Carrier Air Wing 17, dưới sự chỉ huy của Brodsky trên tàu sân bay USS Saratoga(CG- 60) được đặt trong tình trạng báo động, họ nhận lệnh đón chặn chuyến bay trên. 18h45?T giờ địa phương, chiếc Saratoga đổi hướng theo chiều gió và cho phóng chiếc trinh sát E-2C đầu tiên. Chiếc Hawkeye thứ 2 vào lúc 21h30?T. 1 trong 2 chiếc vào vị trí tại eo Otrant, lối vào từ phía nam biển Adiratic sẵn sàng hỗ trợ. Chiếc còn lại dùng radar quan sát khu vực Cairo. Nửa tiếng sau, 4 chiếc F-14A nạp đầy nhiên liệu, 2 KA-6D, ít nhất 1 chiếc EA-6D (trinh sát, gây nhiễu điện tử) cất cánh. Một số Tomcat được phóng thêm trong 1 tiếng sau.
    Những chiếc Tomcat kèm theo 1 chiếc máy bay chở nhiên liệu, 1 E-2C được hỗ trợ bởi 1 KC-135 của không quân và EA-3B của hải quân (chiếc này mang theo 1 nhà ngôn ngữ học Arab để nghe liên lạc giữa Ai Cập và Tunisi). Tốp này trải dọc phía bắc Benghazi để đón chiếc Boeing. Ngay sau đó, họ tóm được liên lạc giữa máy bay Ai Cập và chính quyền Tunisi, chính quyền này không cho phép chiếc Boeing bay vào lãnh thổ. Tình hình đã rõ, chiếc Boeing bị chặn bởi những chiếc Tomcat. Mặc cho trời tối đen, phi công F-14A tìm cách tiếp cận, xác định mục tiêu rồi liên lạc với máy bay. Những chiếc F-14 và EA-6B cũng tiến lại gần. Chiếc EA-6B làm nhiễu tất cả liên lạc của Boeing. Trong chiến dịch này, hải quân Mỹ không dùng radio liên lạc, tất cả mệnh lệnh và thông tin trao đổi thông qua hệ thống data-links (tôi đoán là dùng hệ thống báo hiệu). Phá vỡ sự im lặng của radio, phi công hải quân thông báo cho chiếc Boeing về tình hình và yêu cầu anh ta theo họ. Ban đầu anh ta còn ngoan cố, nhưng sau khi đèn cảnh báo bật lên, anh ta biết không thể thoát được.
    Chiếc F-14 chỉ huy dẫn đầu chiếc Boeing hướng về căn cứ không quân NATO Sigonella trên đảo Sicily. 3 chiếc Tomcat khác chờ sẵn trên đường băng, chốt chặt bầu trời khu vực đối với mọi loại máy bay, trừ 1 chiếc C-141 chở 1 trung đội SEAL đáp sau đó. Người Italia cũng đã chờ đó. Khi quân Mỹ bao vây chiếc Boeing 737 trên mặt đất, họ lại bị lực lượng an ninh Italia bao vây đòi giao toán khủng bố cho chính quyền. Trong lúc tình hình đặc biệt căng thẳng, 1 chiếc F-14A trang bị hộp TARPS, chụp hình lại sự kiện đó. Giận giữ với phản ứng của phía Italia, quân Mỹ phải rút đi và trao chiếc Boeing Ai Cập cho chính quyền Ý.
    Sự kiện vẫn chưa hết, người Ý phải đưa toán khủng bố tới Rome. Lúc 22h ngày 11, cũng chiếc Boeing đó chở toán khủng bố tới Rome. 5 phút sau, chiếc máy bay được hộ tống bởi 2 chiếc F-104 không lực Ý, xuất phát từ căn cứ Giola del Colle. 2 chiếc F-104 Starfighter khác từ căn cứ Grazzanise. Chỉ chốc lát sau, 2 chiếc máy bay không biết của ai bay gần đến mà ko báo trước bay vòng quanh và vào vị trí sau máy bay Ý. 2 chiếc chiến đấu cơ Ý cũng tìm cách bay vòng lại xem đó là ai. Kết quả gần như 1 cuộc không chiến, chiếc máy bay lạ- rõ ràng là chiến đấu cơ- bay thật gần, thật gần lại chiếc Boeing khiến cho máy bay Ý không thể đẩy ra được. Cuối cùng một phi công Ý bật tín hiệu cảnh báo sẽ tấn công. Lúc sau, có tiếng trả lời bằng tiếng Anh rằng đây là F-14A hải quân Mỹ, họ muốn lấy chiếc Boeing. Người Ý bướng bỉnh không chịu lùi. Do đó cả tốp bay đến Rome, những chiếc F-14A bay đi mất. Theo báo cáo, tuyến đường bay đã bị EA-6B bao phủ, gây nhiễu toàn bộ radar của Ý.
    Tuy nhiên, nếu người Mỹ có tóm được chiếc Boeing thì cũng không thể bắt được nhóm khủng bố, vì họ không có trên đó. Sự kiện trên khiến quan hệ Mỹ Ý khó khăn. Nhưng sau đó sự kiện Lybi khiến nó bị quên lãng.
    27 tháng 12, du kích Palestine tấn công sân bay Rome và Vienna, xả súng máy vào đám đông hành khách chờ chuyến bay của hãng hàng không Israel, giết chết 5 công dân Mỹ. Lầu Năm Góc quyết định phản ứng.
    ----------------------------
    Một số sự kiện không có sự góp mặt của Foxbat, nhưng nó liên quan đến Lybi nên tôi post vào.
     
  6. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Foxbat MIG-25 ra đời cuối thời kỳ tụt hậu của Liên Xô về hàng không. Thời kỳ 50-60, Liên Xô dồn tiền vào phát triển tên lửa đạn đạo, kinh tế của họ cũng không khá giả với Mỹ, nên những thành công của MIG-15 nhanh chóng bị bỏ rớt lại, SU-11, SU-15 phát triển chậm chạp. MIG-23 tuy tốt nhưng ra đời chậm.
    Lúc đó, thế giới đã phổ biến máy bay chiến đấu đa năng tốc độ đến 2500km/h, máy bay chiến đấu đặc biệt tốc độ trên M3. Việc tụt hậu về tốc độ phải được điền đầy trước khi các lĩnh vực khác đuổi kịp. MIG-25 ra đời như vậy. Nhanh chóng, tin tình báo được khẳng định bởi các trạm radar biên giới: chiếc máy bay đánh chặn M3.2(không phải trinh sát đâu nhé). Khi phi công lái sang Nhật, ngừời ta đã gào lên, nào là nó không có dấu hiệu kỹ thuật cao: động cơ tên lửa hành trình, radar mang đèn điện tử, chứ không phải bán dẫn, mối hàn hồ quang bằng tay thay cho ốc vặn máy tự động. Nào là: xây nỗi lò luyện kim cho một máy bay.
    Kể ra, người ta gào hơi nhiều, vì radar, sau thời kỳ quá chuộng bán dẫn, lại dùng đèn điện tử trong nhiều vị trí, mối hàn tay thay bằng mối hàn tự động nhẹ ưu việt hơn ốc vặn, và hợp kim nặng được dùng nhiều trong các máy bay chiến đấu M3, hay một thứ đắt hơn là titanium.
    Dù người ta có kêu gào nhiều thì MIG-25 cũng là máy bay đạt thành tích cao bằng công nghệ thấp. Động cơ AL-29, được thiết kế cho máy bay, nhưng chỉ đạt độ bền của động cơ tên lửa hành trình và sau này được dùng cho tên lửa hành trình. Động cơ được cách nhiệt với buồng lái và khoang vũ khí bằng cái phích thật sự: thuỷ tinh tráng bạc. Hợp kim chống mài mòn nhẹ litium chưa có, được thay bằng thép-niken nặng. Động cơ AL-29 chưa có khả năng tương thích tốc độ cao bypass (khi bay nhanh, máy nén giảm số tầng và một phần không khí không qua máy nén, đến thẳng buồng đốt hậu). Thay vào đó, một cửa hút, một cửa thoát thay đổi được độ rộng để duy trì áp suất trong động cơ. Cồn được sử dụng khi áp suất trong động cơ thấp: nó phun vào động cơ, bay hơi đảm bảo áp suất. Do động cơ tồi này, MIG-25 không đạt như yêu cầu.
    Mãi đến 1974, động cơ bypass AL-31 và sau đó, AL-31F mới khắc phục được điều trên, nghiã là, nhiều năm MIG-25 không có động cơ thích hợp, khi có thì đã lạc hậu. Đến MIG-31 thì khác hẳn, RADAR mới, hệ thống cảnh báo tên lửa, tên lửa dẫn đường tự động bằng radar và tên lửa tầm ngắn bắn mọi phí đã làm thay đổi cách tấn công. MIG-31 sử dụng động cơ tiên tiến, có thể sử dụng như máy bay chỉ huy trên không dẫn đường cho đàn em tấn công, tự mình nó tấn công nhiều mục tiêu một lúc tầm xa. Và người ta cũng không sản xuất máy bay đánh chặn bay nhanh như MIG-25, vì bay nhanh đã có tên lửa, sức mạnh của máy bay bây giờ là radar và máy tính.
    Không còn gì để ăn. Không có gì mà mặc.
  7. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    Sửa lưng bác Huy Phúc 1 tí: máy bay chiến đấu đặc biệt tốc độ trên M3
    SR-71 và XB-70 là máy bay chiến đấu hả bác?
  8. victorcharlie

    victorcharlie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2003
    Bài viết:
    454
    Đã được thích:
    0
    Máy bay chiến đấu đạt trên M3 tụi Mỹ cũng có vài mài mẫu thử nghiệm từ đầu những năm 60 nhưng chỉ là thử nghiệm. Tui xem mấy con này trông giống mấy quả tên lửa hơn và thường có thêm hoả tiễn hỗ trợ. Động cơ chắc cũng chỉ dùng vài lần là hỏng.
    VC
    " If I have 3 letter H,R and T then I may add E and A to get HEART. But I can add U too, to get HURT. I'd rather get U and feel HURT than get HEART without ur love. When youre in love, don't write the name of your loved one inside a heart, write inside a circle. You never know where love begins and, of course, where it ends. It takes 3 seconds to say "I love U", less than 3 mins to explain and less than 3 days to grasp its meaning, but to prove your love it takes ur whole life.... "
  9. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    Năm 1962, Mẽo có con X-15 trang bị động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng sức kéo 25850kg, đạt tốc độ tối đa 6693km/h, độ cao tối đa 95936m. Nhưng X-15 không được coi là máy bay vì phải được 1 máy bay mẹ chở lên cao rồi thả ra.
  10. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Hè hè hè hè
    Viết xong không kiểm tra kỹ, gây ra hiểu sai, xin lỗi cả nhà nhé.
    HP định miêu tả ý: máy bay quân sự dùng cho mục đích đặc biệt, diễn tả lủng củng thế nào thành máy bay không chiến (F).
    XB-70 là máy bay ném bom hạng nặng, XR-71 là máy bay trinh sát. MIG-25 có một mục tiêu là đánh chặn XB-70, nên người ta làm nó có tốc độ cao thế, rồi gây ầm ỹ lên.
    Xin lỗi cả nhà hén.
    Không còn gì để ăn. Không có gì mà mặc.

Chia sẻ trang này