1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những Chặng Đường Tu Học Của Người Cư Sĩ - Chặng 2: Thọ Bát Quan Trai

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi MyHomeland, 17/04/2018.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. MyHomeland

    MyHomeland Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2018
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    CHẶNG ĐƯỜNG THỨ HAI

    THỌ BÁT QUAN TRAI GIỚI

    THÁNH HẠNH ĐƠN GIẢN

    [​IMG]

    Thánh hạnh Đơn Giản là phải lấy gốc cây làm giường nằm, lấy nghĩa địa làm nhà ở.

    Đó là tập hạnh buông xả, ly dục ly ác pháp.
  2. MyHomeland

    MyHomeland Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2018
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    LỜI NÓI ĐẦU

    [​IMG]



    Kính thưa quý vị! Sau khi Thọ Tam Quy và Ngũ Giới xong, thì quý vị mới được gọi là Phật tử. Phật tử có nghĩa là con của Phật, nhưng quý vị chỉ là những người con mới bước chân vào đạo Phật mà thôi, cho nên đức hạnh và giới luật chưa nghiêm chỉnh, vì thế quý vị còn rất ngỡ ngàng, xa lạ và chưa quen với cách sống đạo đức nhân bản - nhân quả của Phật giáo.

    Nếu quý vị không được hướng dẫn kỹ lưỡng đúng theo đời sống đạo đức nhân bản - nhân quả, không làm khổ mình, khổ người và khổ cả hai của đạo Phật thì những người con Phật lại chưa xứng đáng là con của Phật, là đệ tử của Phật. Dù quý vị đã quy y rất lâu từ 5, 10 năm hoặc đến 60, 70 năm, cũng vẫn chưa thành những người con chính thức của Phật được. Tại sao vậy?

    Vì quý vị biết đi chùa, cúng dường, lạy Phật, tụng kinh, bái sám, niệm Phật, ngồi thiền, nghe thuyết giảng kinh sách mà không biết giữ gìn giới luật, không biết sống đạo đức nhân bản - nhân quả làm người.

    Thưa quý vị! Làm con của Phật, làm đệ tử của Phật là phải sống giống như Phật. Làm con của Phật, làm đệ tử của Phật mà sống không giống như Phật thì làm sao gọi là con Phật, là đệ tử Phật được. Phải không quý vị?

    Vậy muốn sống giống như Phật thì phải học đạo đức. Cho nên, khi Thọ Tam Quy thì liền phải Thọ Ngũ Giới tức là thọ 5 đức hạnh làm người. Nếu Thọ Tam Quy mà không Thọ Ngũ Giới thì không đúng quy cách đến với đạo Phật. Bởi Ngũ Giới xác định đúng quy cách hành động đạo đức sống như Phật. Cho nên, Thọ Tam Quy thì phải Thọ Ngũ Giới một lượt để từ đó quý vị thay đổi sự sống thế gian bằng sự sống đức hạnh của Phật giáo. Cho nên, năm đức hạnh (Ngũ Giới) đã xác định sự sống của người con Phật không giống như sự sống của người thế gian.

    Ví dụ: Người thế gian sống ăn thực phẩm động vật, còn người Phật tử sống ăn thực phẩm thực vật; người thế gian sống tham lam, nhiều ham muốn, còn người Phật tử sống từ bỏ lấy của không cho; người thế gian coi thường sự sống chung thủy, còn người Phật tử sống coi trọng sự chung thủy; người thế gian sống xem thường nói lời thành thật, nên thường hay nói dối, còn người Phật tử sống quý trọng lời nói thành thật, nên không dám nói dối; người thế gian xem thường phẩm cách, sống nghiện ngập rượu chè say xỉn, nên thường uống rượu, còn người Phật tử sống không dám xem thường nghiện ngập rượu chè, say xỉn, nên không dám uống rượu. Đó là những sự khác biệt giữa người thế gian và người Phật tử.

    Năm đức hạnh làm người như thế nào? Xin quý vị hãy đọc trở lại tập sách Thọ Tam Quy và Ngũ Giới thì biết rõ, năm đức hạnh này do Tu Viện biên soạn.

    Sau một tháng Quy Y Tam Bảo và Thọ Ngũ Giới quý vị được vị thầy Quy Y cho quý vị sẽ hướng dẫn cách sống 5 đức hạnh.

    Nhờ sống 5 đức hạnh đó, bấy giờ quý vị sống mới biết yêu thương mọi người, mọi vật như chính thương yêu bản thân mình; mới biết sống không tham lam trộm cắp; mới biết sống thương yêu gia đình con cái và vợ chồng chung thủy với nhau; mới biết sống nói những lời thành thật; mới biết sống không đắm mê rượu chè, bài bạc, hút xách, v.v.. Sống được như vậy quý vị thấy có giống như Phật chưa?

    Chắc hẳn quý vị sống như Phật rồi, nhưng chỉ mới giống có một chút mà thôi, còn phải sống giống nhiều hơn nữa, có nghĩa là quý vị học và sống đạo đức nhiều nữa. Vì thế, Phật sống như thế nào thì quý vị phải sống như thế nấy, thì bấy giờ mới gọi là sống như Phật. Phải không quý vị?

    Muốn sống được đạo đức hơn nữa thì quý vị phải chuyển qua giai đoạn tu tập thứ hai. Khi mà giai đoạn thứ nhất quý vị đã sống đúng năm đức hạnh, không hề còn vi phạm một lỗi nhỏ nhặt nào trong năm đức hạnh này thì quý vị phải chuyển qua giai đoạn tu tập thứ hai.

    Vậy giai đoạn thứ hai tu học theo Phật giáo như thế nào? Và tên pháp môn tu học ấy gọi là gì?

    Giai đoạn tu học thứ hai có tên là “Thọ Bát Quan Trai”. Thọ Bát Quan Trai là tên một tập sách đạo đức của Phật giáo dạy nguời cư sĩ về Tám đức hạnh và bốn pháp định để những người con Phật biết cách thức tu tập và sống đời đạo đức không làm khổ mình, khổ người và khổ cả hai.

    Đến giai đoạn này những người Phật tử phải tu học rất nhiều để rèn luyện thân tâm của mình trở thành người đạo đức, có như vậy mới xứng đáng là con của Phật, là đệ tử của Phật. Phải không quý vị?

    Vậy tám đức hạnh là gì? Và bốn định là gì?

    Tám đức hạnh gồm có:

    1-Đức hiếu sinh.

    2-Đức buông xả không tham lam.

    3-Đức chung thủy.

    4-Đức thành thật.

    5-Đức minh mẫn.

    6-Đức tự nhiên và thanh bần.

    7-Đức trầm lặng độc cư.

    8-Đức ly dục.

    Bốn định gồm có:

    1-Định Chánh Niệm Tĩnh Giác.

    2-Định Niệm Hơi Thở.

    3-Định Vô Lậu.

    4-Định Sáng Suốt.

    Người cư sĩ Phật tử như quý vị gia duyên còn ràng buộc quá nhiều, vì cuộc sống gia đình xã hội đang gắn bó trong cuộc sống như mắt xích, vì thế mỗi tháng quý vị chọn 2 ngày: ngày đầu tháng và ngày giữa tháng để Thọ Bát Quan Trai.

    Tám giới này là thiện pháp nó có công năng chuyển nghiệp đau khổ của quý vị, nếu quý vị mỗi tháng tu tập được hai ngày hay nhiều hơn thì bản thân của quý vị và gia đình đều được an vui, ít bệnh tật, ít tai nạn xảy ra. Gia đình đầm ấm, vợ nói chồng nghe, chồng nói vợ nghe, con cái hiếu thảo, v.v.. Đó là nhờ tám giới đức hạnh thiện pháp mà chuyển được nghiệp ác pháp của gia đình.

    Bát Quan Trai là pháp môn tu tập của người cư sĩ Phật tử để chuyển bước qua giai đoạn tu tập thứ ba của người tu sĩ Phật giáo. Người cư sĩ Phật tử không sống 5 đức hạnh; không tu tập Bát Quan Trai và bốn loại định thì người cư sĩ Phật tử ấy chưa phải là con của Phật, là người đệ tử của Phật như trên đã nói.

    Đây là những tập sách gối đầu nằm của người cư sĩ Phật tử, sách này không phải là sách đọc một lần, xin quý vị nên lưu ý.

    Đến đây Thầy xin ước nguyện cho quý Phật tử sống và tu tập theo sách này ngày một kết quả đạo đức tốt đẹp cho đời sống hạnh phúc an vui.

    Kính ghi,

    Trưởng lão Thích Thông Lạc
  3. MyHomeland

    MyHomeland Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2018
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    LỜI BẠT

    [​IMG]


    Tập sách Thọ Bát Quan Trai được sưu tập đầy đủ chương trình pháp hành gồm giới tướng, giới thể, giới đức, giới hạnh và giới hành.

    Ngày mùng 10 và 11 tháng 4 năm 2004 tại Tu Viện Chơn Như, đức Trưởng lão Thích Thông Lạc trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn toàn phần các nghi lễ, các pháp hành, từ động tác nhỏ, từng bước chân đi, từ cánh tay đưa lên hiệu lệnh theo pháp hướng tâm “NHƯ LÝ TÁC Ý” câu hữu với những hành động của thân, có sức tỉnh thức cao để “XẢ TÂM” ly dục ly ác pháp…

    Đức Trưởng Lão đã để lại cho chúng sanh một kho tàng pháp hành vô giá; có lợi ích và đầy đủ ý nghĩa cho ngày Thọ Bát Quan Trai. Kết quả không bị ức chế tâm, hoàn toàn xả tâm ly dục ly ác pháp nhập Bất ĐộngTâmĐịnh.

    Tập sách Thọ Bát Quan Trai này giúp cho quý Phật tử cư sĩ có một chương trình pháp hành phong phú, có pháp để rèn luyện Giới đức, Giới hạnh rõ ràng bằng những câu pháp hướng tâm ngắn gọn và cô đọng, tuỳ theo căn cơ và đặc tướng của quý vị để áp dụng xả tâm cho có hiệu quả thanh thản, an lạc và vô sự…

    Ước nguyên của chúng con mong sao tập Pháp Bảo này được lưu giữ lại cho đời này, đời sau mãi mãi nối truyền cho những thế hệ mai sau nữa. Chỉ vì tập sách này là những lời giảng dạy của Trưởng lão giúp cho chúng con và mọi người tu tập không bị lạc vào tà pháp tu tập ức chế tâm.

    Được đọc sách này được tu tậpThọ Bát Quan Trai một ngày một đêm là một niềm vui chung của chúng con. Vì thế, chúng con ước nguyện mọi người đều đạt được như vậy:

    -Vì lợi ích chúng sanh.

    -Vì thắp sáng lại ngọn đèn chánh pháp, không có quyền để cho nó lu mờ.

    -Vì Chánh pháp của Phật phải được trường tồn mãi mãi.

    -Vì Phật pháp phải mãi mãi sáng chói huy hoàng.

    -Vì đạo đức nhân bản - nhân quả, sống không làm khổ mình, khổ người được sống mãi mãi với loài người.

    Hà Nội, ngày 4 tháng 8 năm 2005

    Kính lời,

    Nhóm tu học Nguyên Thủy Hà Nội
  4. MyHomeland

    MyHomeland Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2018
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    NGHI LỄ THỌ BÁT QUAN TRAI

    Thầy xin hứa khả làm lễ Thọ Bát Quan Trai. Vậy quý Phật tử hãy cùng Thầy quỳ trước Phật đài, chắp tay lên ngực, mắt hướng về tượng Phật:

    “Hôm nay chúng con là những Phật tử câu hội về Tu Viện Chơn Như xin Thọ Bát Quan Trai một ngày một đêm sống như Phật, như Pháp, như chúng Thánh Tăng xin đức Phật nhủ lòng lân mẫn từ bi thương xót chứng giám cho chúng con tu hành được nhiều ân triêm công đức, thân tâm thường được thanh thản, an lạc và vô sự. (Các vị đồng niệm danh hiệu đức Bổn Sư với Thầy ba lần).

    -Chí tâm đảnh lễ nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật tác đại chứng minh chúng con Thọ Bát Quan Trai (lạy 1 lạy).

    -Chí tâm đảnh lễ nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật tác đại chứng minh chúng con Thọ Bát Quan Trai (lạy 1 lạy).

    -Chí tâm đảnh lễ nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật tác đại chứng minh chúng con Thọ Bát Quan Trai (lạy 1 lạy)”.

    [​IMG]
  5. MyHomeland

    MyHomeland Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2018
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    NGHI THỨC THỌ BÁT QUAN TRAI

    Hôm nay là ngày trăng tròn quý Phật tử đã câu hội về Tu Viện Chơn Như để xin Thọ Bát Quan Trai một ngày, một đêm sống như Phật, như Pháp, như Tăng. Vậy ai là người Phật tử thay mặt cho quý vị đứng ra để cầu xin Phật chứng minh.

    Một Phật tử quỳ xuống tác bạch:

    NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!

    KÍNH BẠCH ĐỨC TRƯỞNG LÃO VIỆN CHỦ TU VIỆN CHƠN NHƯ!

    Kể từ ngày chúng con hạnh ngộ đức Trưởng lão, chúng con từ bỏ và buông xuống, đoạn tận gốc giấc mơ ảo tưởng thế giới siêu hình đã thâm nhập vào tư tưởng của chúng con từ lâu và làm những chúng sanh trải ngàn kiếp luân hồi sinh tử.

    Chúng con được đức Trưởng lão chỉ dạy phương pháp tự lực làm chủ sanh tử.

    Chúng con hôm nay qui tụ về đây, chân thành biết ơn và tôn vinh công đức của Trưởng lão.

    Cuối thế kỷ 20, đầu thiên niên kỷ thứ ba, Ngài sinh ra và tu hành chứng Chánh Phật Pháp tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, miền Nam nước Việt Nam trong một gia đình nông dân có truyền thống nhân bản Nho học uyên thâm.

    Lành thay kể từ khi đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo và nhập Niết Bàn cho đến nay, chúng con, người Việt Nam đại hạnh nhân duyên phước đức gặp được đức Trưởng lão, đang trụ thế nối truyền Chánh pháp đức Thích Ca.

    Ngài từ Giới - Định - Tuệ trui rèn Thánh hạnh, nhờ thế chấm dứt sanh tử. Phước chúng sanh đầy đủ nên được Ngài đem chánh pháp hoằng truyền, chấn hưng lại nội lực trí tuệ, ban rãi từ ân cho tất cả chúng sanh.

    Giới, Định, Tuệ là nội lực cơ bản cho trí tuệ Tam Minh. Độc cư bảy ngày, bảy tháng, bảy năm là thời gian nhất định cho cư sĩ và tu sĩ Phật giáo thành tựu quả giải thoát chấm dứt sanh tử luân hồi, làm chủ nhân quả. Điều ấy là một huấn từ chân thật của đức Phật. Ai có tu tập sẽ hưởng phước được niềm hạnh phúc giải thoát ấy, chứ không như một số tu sĩ tha tưởng bảo rằng: “Có chi mà đắc mà trông cho thành”.

    Thiền hữu sắc hữu ngã thiện pháp, vô ngã ác pháp buông xả, đoạn tận tham, sân, si là nòng cốt cho nội lực của ý thức hướng đến đoạn tận tưởng tri. Pháp như lý tác ý chính là căn bản trong đạo Phật, tiếc thay trải mấy ngàn năm cho đến nay chúng con mới được phước đức nhân duyên gặp Chánh Phật pháp được chính đức Ngài chỉ dạy.

    Hôm nay chúng con vô vàn hạnh phúc vân tập về đây, trong Tổ Đường Tu Viện Chơn Như là một vinh hạnh cao cả nhất. Vậy chúng con xin đê đầu đảnh lễ cung thỉnh Thánh Pháp Bát Quan Trai để tu học một ngày một đêm. Xin đức Phật và Trưởng Lão chứng minh!

    Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

    Nam mô Bổn Sư Thích Thông Lac!

    Chúng con xin kính ba lễ!

    [​IMG]
  6. MyHomeland

    MyHomeland Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2018
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    PHƯƠNG PHÁP HÀNH TRÌ TRONG THỜI GIAN THỌ BÁT QUAN TRAI

    Sau khi niệm hồng danh đức Phật và lễ ba lạy xong, xin quý vị ngồi xuống hết và im lặng lắng nghe Thầy giảng dạy để biết cách thức Thọ Bát Quan Trai.

    Thưa quý Phật tử! Biển khổ không bờ bến, nếu không có thuyền từ Tam Vô Lậu Họcthì không thể nào vượt lên bờ giải thoát được. Người muốn chứng được tâm vô lậu, vô thượng bồ đề, trước tiên cần phải lãnh thọ giới pháp. Tất cả công đức lành đều lấy giới luật làm nền tảng. Chư Phật đã nhờ giới luật mà thành bậc Chánh giác. Người tại gia, hay xuất gia cũng đều phải thọ giới, tu tập giới và sống đúng giới luật, vì giới luật là đức hạnh của những bậc Hiền Thánh. Nhưng người tại gia phần nhiều bị gia duyên ràng buộc, khó giữ gìn hết giới luật được, cho nên đức Như Lai mới chế ra Tám Giới. Tám Trai Giới này khiến cho người cư sĩ một ngày một đêm thọ trì để gieo duyên tu hành giải thoát như những bậc xuất gia, lìa thế tục. Nhờ có gieo duyên này (Bát Quan Trai Giới) nên đời đời kiếp kiếp sanh ra làm người liền gặp chánh pháp, không gặp tà sư ngoại đạo. Ví như cây cổ thụ kia ngả về hướng nào thì bóng của nó sẽ ngã theo hướng ấy, người thọ Bát Quan Trai Giới cũng vậy.

    Bởi vậy, muốn theo được Chánh pháp của Phật thì quý vị Phật tử hãy cố gắng giữ gìn tám giới cho nghiêm chỉnh, đừng để vi phạm một lỗi nhỏ nhặt nào trong tám giới đó. Đó là gieo duyên xuất gia. Tuy một ngày, một đêm rất ngắn, nhưng đây là gieo duyên giải thoát với pháp quý báu không lường của đạo Phật. Khi thực tập sống trọn một ngày, một đêm như Phật, như chư Hiền Thánh Tăng tức là quý Phật tử đã gieo duyên với Chánh pháp. Vì thế, ngày ấy quý vị hãy xả bỏ hết duyên trần tục, đừng lo nghĩ, đừng bận tâm đến con cái, cha mẹ, công ăn việc làm, của cải, tài sản và việc nhà cửa. Hãy xả bỏ xuống hết! Xả bỏ xuống hết đi, để một ngày, một đêm làm Thánh Hiền vô sự; để một ngày, một đêm tâm hồn được thanh thản, an lạc và vô sự; để một ngày, một đêm sửa sai những lỗi lầm; để một ngày, một đêm trở thành những người có đạo đức sống không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh; để một ngày, một đêm rèn luyện đạo lực bằng thiền định xả tâm làm chủ sự sống chết, bệnh khổ; để một ngày, một đêm tâm ly dục ly ác pháp nhập vào Bất Động Tâm Định.

    Hãy sống một ngày một đêm với nhân quả toàn thiện; hãy sống một ngày một đêm trực nhận đời chẳng có gì là Ta, là của Ta cả, chỉ là một chuỗi ngày dài, vô thường, đau khổ của kiếp người.

    Thưa quý Phật tử! Một ngày một đêm ấy quý vị hãy giữ gìn thân tâm thanh tịnh, theo các pháp thiền định mà đức Phật đã chỉ dạy, để quý vị tu tập và rèn luyện thân tâm, trau dồi một ngày một đêm cho được thanh tịnh, trong sạch.

    Tóm lại, Thọ Bát Quan Trai là bước thứ hai trên đường tu tập làm chủ sanh, già, bệnh, chết. Vậy quý Phật tử hãy cố gắng lên, hãy tự thắp đuốc lên mà đi. Tương lai hạnh phúc sẽ chờ đón quý vị.

    [​IMG]
  7. MyHomeland

    MyHomeland Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2018
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    PHƯƠNG HƯỚNG TU TẬP GIỚI LUẬT NGÀY THỌ BÁT QUAN TRAI

    Thưa quý Phật tử! Thầy xin nhắc lại những giới luật cần phải tu tập trong ngày Thọ Bát Quan Trai: “Giới luật là nền tảng đạo đức, là cội gốc của thiền định, là bông trái của trí tuệ.

    Đối với những Phật tử tại gia lấy năm giới làm giới trọng, lấy bốn hòa làm giới khinh, lấy ba đức làm nòng cốt cho cuộc sống hằng ngày của mình; lấy tám giới làm đường đi đến đích giải thoát”.

    --o0o--

    NĂM GIỚI TRỌNG CỦA NGƯỜI CƯ SĨ
    1-Không sát sanh:

    Từ con người cho chí các loại côn trùng nhỏ lớn, người Phật tử cũng không nên giết hại, không nên xui bảo người khác giết hại, không nên thấy người khác giết hại vui theo.

    2-Không trộm cắp:

    Tiền bạc châu báu, ngọc ngà, thức ăn vật uống, v.v.. của người, nếu người không cho không được tự nhiên lấy, nếu lấy thành trộm cướp.

    3-Không tà dâm:

    Người Phật tử còn tại gia, không được lén lút không được làm việc tà bậy khiến gia đình tan nát.

    4-Không nói dối:

    Phải thành thật, chuyện có nói có, chuyện không nói không. Nói dối có lợi cho người còn chẳng nói, huống là nói dối có lợi cho mình, mang hại cho người khác.

    Cũng như nói dối có lợi cho Phật pháp còn chẳng nói, huống là nói dối làm mất uy tín Phật pháp.

    Người Phật tử tại gia không được nói lời hung dữ độc ác, không được nói lời chia rẽ, không được nói lời phù phiếm, vô nghĩa.

    5-Không uống rượu:

    Không được uống các thứ rượu mạnh, nhẹ, không nên hút thuốc lá, thuốc lào và các thứ nghiện ngập khác (chè, cà phê, trầu cau, v.v..).

    --o0o--
  8. MyHomeland

    MyHomeland Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2018
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    BỐN GIỚI HÒA CỦA NGƯỜI CƯ SĨ

    Thưa quý Phật tử! Thầy xin nhắc lại: “Lục hòa là nền tảng vững chắc cho toàn thể Phật tử (gồm tu sĩ và cư sĩ) gắn chặt lâu bền với nhau để cùng tu, cùng sống”.

    Với người cư sĩ tại gia, chỉ thực hiện bốn giới trong lục hòa của Phật chế ra để cho cư sĩ và tu sĩ tu tập có một lối sống hòa hợp đoàn kết thương yêu nhau.

    1-Khẩu hòa không tranh cãi:

    Về phần miệng nói bàn tranh luận đều trong tinh thần hòa nhã đạo đức, không được dùng lời nói lớn tiếng tranh đua, hoặc dùng lời nặng nhẹ chỉ trích nhau.

    2-Ý hoà cùng vui:

    Phải có tâm ý vui hòa, không nên có tâm ý ngang ngạnh, chống đối thù hằn nhau, nên vui theo tâm ý người, làm theo ý của người khác nhưng không bị lôi cuốn vào ác pháp, đó là để rèn luyện hạnh nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng.

    3-Có ý kiến hay cùng giảng giải cho nhau nghe:

    Luôn luôn hòa hợp mọi ý kiến với nhau, đem cái hay lợi ích giảng giải cho nhau hiểu cùng tu, cùng học.

    4-Giới hoà đồng tu:

    Lấy nội quy làm khuôn phép cùng sống như nước với sữa; cùng khích lệ, sách tấn nhau giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh không hề vi phạm một lỗi nhỏ nhặt nào trên bước đường tu tập.

    --o0o--
  9. MyHomeland

    MyHomeland Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2018
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    BA GIỚI ĐỨC NÒNG CỐT CỦA NGƯỜI CƯ SĨ

    1-Đức nhẫn nhục

    Nhẫn nhục là một đức tính hòa hợp rất tốt, người cư sĩ cần nên tu tập rèn luyện để cùng sống trong gia đình và xã hội mà thân tâm được sống yên vui.

    2-Đức tuỳ thuận

    Tùy thuận là một đức tính hòa hợp trong gia đình và xã hội khiến mình và mọi người được an vui, thanh thản. Vì vậy, cần phải cố gắng giữ gìn tu tập và rèn luyện.

    3-Đức bằng lòng

    Bằng lòng là một đức tính buông xả rất tốt mà người cư sĩ cần phải giữ gìn, tu tập và rèn luyện, để cho cuộc sống có thân tâm bình an, thanh thản.

    --o0o--

    BA GIỚI HẠNH NÒNG CỐT CỦA NGƯỜI CƯ SĨ

    Với người cư sĩ trong ngày Thọ Bát Quan Trai cần phải thực hiện nghiêm chỉnh trong ba giới hạnh này. Ba giới hạnh này sẽ mang đến sự giải thoát càng rõ nét hơn ở thân tâm quý vị.

    1-Ăn:

    Ngày ăn một bữa vào giữa trưa, từ 10 giờ đến 12 giờ, ngoài giờ đó nếu ăn uống là phi thời. Người cư sĩ trong ngày Thọ Bát Quan Trai thà chết chớ không ăn uống phi thời.

    Ăn uống phi thời là ăn uống không điều độ. Ăn uống không điều độ có thể dễ sinh bệnh tật.

    2-Ngủ:

    Người cư sĩ Thọ Bát Quan Trai phải tập ít ngủ, ngủ nhiều sinh lười biếng, mê muội, hôn ám.

    Ngủ phải đúng giờ giấc, ngủ không đúng giờ giấc là ngủ phi thời, ngủ phi thời là ngủ không điều độ.

    3-Độc cư:

    Người cư sĩ Thọ Bát Quan Trai cần phải sống một mình. Sống một mình là sống cho mình, sống đời sống nội tâm. Sống đời sống nội tâm là phải sống phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý, nhờ đó tâm không bị phân tán; nhờ đó tu tập thiền định mới được dễ dàng.

    Vậy người cư sĩ Thọ Bát Quan Trai phải hạn chế đi lại, không được nói chuyện phù phiếm với bạn bè, không được nói chuyện chính trị, không được bàn chuyện giặc giả trộm cướp, v.v..

    Chỉ cần thiết thưa hỏi pháp tu tập với Thầy, không được hỏi bất cứ một người nào, vì hỏi là làm động người khác.

    --o0o--
  10. MyHomeland

    MyHomeland Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2018
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    OAI NGHI TẾ HẠNH CỦA NGƯỜI CƯ SĨ THỌ BÁT QUAN TRAI

    Người cư sĩ Thọ Bát Quan Trai cần phải giữ gìn oai nghi tế hạnh: đi, đứng, nằm, ngồi, ăn, mặc và nói chuyện phải đúng tư cách của người đệ tử chân chính của đạo Phật.

    1-Đi:

    Khi đi phải luôn luôn phòng hộ sáu căn, hai mắt phải nhìn xuống bước đi, không được ngó qua ngó lại, không được liếc xéo liếc ngang.

    Phải đi nhẹ nhàng khoan thai, không được chạy nhảy lăng xăng, không được hấp tấp vội vàng, không được đi song song với người khác phái.

    Không được vừa đi vừa nói chuyện, hoặc cười ầm ĩ ngoài phố đông người.

    2-Đứng:

    Đứng phải lựa nơi phù hợp, tránh chỗ đông người, tránh chỗ có người khác phái, tránh chỗ đánh lộn, tránh chỗ có người say rượu, tránh chỗ có tranh ảnh khỏa thân.

    3-Nằm:

    Nằm phải lựa nơi chốn phù hợp, không được nằm trên giường chỏng, võng treo của người khác phái, của người già, của người bệnh và của trẻ em.

    Không được nằm ngửa, nằm sấp, nằm co, không được nằm tréo chân gác đùi hoặc nằm một chân duỗi, một chân co mà phải nằm nghiêng theo kiểu kiết tường như tượng Phật Niết Bàn.

    Không được đụng đâu nằm đó không biết bẩn sạch.

    Không được nằm trong giường, trong thất của người khác, nhất là người khác phái.

    4-Ngồi:

    Ngồi phải lựa nơi chốn phù hợp, không được ngồi trên ghế tréo chân, không được ngồi gác chân lên bàn, không được ngồi lúc lắc chân, không được đụng đâu ngồi đó mà không biết bẩn sạch, không được ngồi bó gối, ngồi chồm hổm, không được ngồi gần người khác phái, ngồi chung ghế với người khác phái, ngồi chỗ vắng vẻ với người khác phái.

    5-Ăn:

    Khi thọ thực phải ăn mặc tề chỉnh, phải ngồi xếp bằng ngay thẳng, phải thành tâm mặc niệm cúng dâng chư Phật, tổ tiên, ông bà cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp và phải hết tỏ lòng biết ơn người đàn na thí chủ làm bằng mồ hôi nước mắt mới có thực phẩm này.

    Ăn phải giữ gìn im lặng, không được nói chuyện hay cười đùa trong bữa ăn.

    Không được khua chén khua bát trong bữa ăn, không được la hét làm ồn náo trong bữa ăn.

    Ăn không được nhai ngốn ngấu miếng này chưa xong lại ăn miếng khác. Phải ăn uống nhẹ nhàng êm ái, không được lật đật vội vàng, mà phải ăn từ tốn khoan thai.

    Trước khi ăn phải được xá Phật, xá Tổ, sau khi ăn xong cũng phải xá Phật, xá Tổ.

    Trước khi ăn cũng phải xá chào nhau để tỏ lòng tôn kính nhau, để diệt ngã tâm ganh tỵ ích kỷ nhỏ nhen của mình.

    6-Mặc:

    Y áo phải được ngay thẳng, tề chỉnh, không được xốc xếch, nút trên gài khuy dưới, không được để hở cổ.

    Mặc y áo phải sạch sẽ, không được để dơ bẩn hôi hám.

    Y áo không được vò nát, vắt ngang vắt dọc mà phải được xếp ngay ngắn, cất có nơi có chốn.

    Người cư sĩ Phật tử đã theo đạo Phật không được ở trần bầy lưng bầy ngực và bụng, phải ăn mặc kín đáo, dù trời có nóng bức vẫn phải giữ gìn.

    Người cư sĩ Phật tử tiểu tiện phải ở chỗ kín đáo, phải ngồi xuống không được đứng, không được đụng đâu tiểu đó.

    Người cư sĩ Phật tử khi tắm sông, suối, hồ, ao, v.v.. dù là nơi vắng vẻ cũng phải ăn mặc kín đáo mới tắm, không được trần truồng tắm giặt như người thế gian.

    7-Nói:

    Lời nói rất quan trọng, khi nói ra là một điều rất tai hại. Người xưa dạy: “Họa tùng khẩu nhập”,tai hoạ do khẩu mà ra, lời nói làm khổ mình, khổ người, nên phải dè dặt cẩn thận lời nói.

    Vì thế, người cư sĩ đệ tử Phật, cần phải tập ít lời, nói ra phải suy nghĩ cho thật kỹ.

    Không được dùng lời nói thô lỗ tục tằn.

    Không được dùng những lời nói hung dữ, trù ẻo, thề thốt.

    Không được tranh luận hơn thua ai dù bất cứ một việc gì.

    Không được chỉ trích khen chê tôn giáo này, tôn giáo khác khi mình chưa tu tập tới nơi.

    Không được chỉ trích pháp môn này, pháp môn khác khi mình tu tập chưa tới nơi.

    Không được đem giáo pháp của Phật ra thuyết giảng không đúng chỗ.

    Nói phải lựa lời nói, nói không được cướp lời người khác.

    Nói không được tranh cãi, phải ôn tồn nhã nhặn, từ tốn, êm dịu, nhẹ nhàng.

    Trong khi Thọ Bát Quan Trai, chỉ cần thiết mới thưa hỏi về sự tu tập.

    --o0o--

    TÌM LẠI NHỮNG OAI NGHI TẾ HẠNH

    Vì lợi ích chung cho chúng sanh, vì thắp sáng lại ngọn đèn chánh Pháp của Phật và cũng vì sự giải thoát sanh tử của kiếp người nên chúng ta người Phật tử chân chánh của đạo Phật phải hết sức giữ gìn những oai nghi tế hạnh để tu tập cho ngày mỗi tốt hơn.

    Trong những oai nghi tế hạnh chúng ta luôn luôn phải nhớ:

    1-Tĩnh giác ý tứ từng hành động: mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý.

    2-Để phòng hộ tránh ngoại duyên cám dỗ.

    3-Để tránh mọi sự xảy ra khen chê, chỉ trích của miệng đời khiến tâm bất an.

    4-Để cho tâm không bị phân tán tu hành thiền định dễ dàng.

    5-Để tạo duyên tốt cho những Phật tử khác có duyên với chánh pháp.

    Đó là những cách thức thân giáo độ chúng sanh, đền đáp ơn Phật, Tổ, ơn sinh thành dưỡng dục, ơn đàn na thí chủ.

    Vì thế, ai vi phạm oai nghi tế hạnh cũng được xem là vi phạm kỷ luật. Tập thể phải góp ý cho họ sửa những lỗi lầm, nếu không sẽ bị phê phán bởi hình thức tu giả.

    --o0o--
    --- Gộp bài viết: 17/04/2018, Bài cũ từ: 17/04/2018 ---
    KẾT LUẬN

    Những quy định này là một kỷ luật tự nguyện, tự giác, là nhu cầu thiết yếu để bảo vệ sự tu hành an ổn của những người Phật tử.

    Kỷ luật giúp cho người Phật tử sống hài hòa trong nếp sống đạo đức, khiến sự tu hành dễ dàng phát triển. Vì thế, mỗi tháng một lần tập hợp đầy đủ để thỉnh nguyện đọc lại nội quy, người Phật tử ghi nhớ và kiểm điểm xem mình có phạm điều nào không. Vì tha thiết tu hành, cầu sự giải thoát, các Phật tử chúng ta giữ gìn cho được trọn vẹn.

    [​IMG]

Chia sẻ trang này