1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những chia sẻ trước khi lên đường và trong chuyến đi

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi Toet, 16/09/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. footprints07

    footprints07 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2007
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn Ms Toet và các bạn đã tạo topic này.
    Riêng đối với các bạn nữ, nếu chuẩn bị kỹ một chút thì sau mỗi chuyến đi sẽ đỡ phải...đau lòng khi soi gương. Và cũng đỡ tốn thời gian, tiền bạc để tút lại nhan sắc. Khi đi chơi thì quên hết, nhưng thử tưởng tượng về đến nhà, vào văn phòng làm việc hay đi gặp khách hàng mà mặt mũi lem nhem quá thì cũng chán.
    Thế nên nhất thiết đừng quên
    - nón/mũ, khăn quàng (đa năng lắm: che nắng/gió, bảo vệ tóc etc...)
    - kem chống nắng, kem/lotion dưỡng da, kem chống nứt nẻ môi (có thể sử dụng vazeline mua ở nhà thuốc). Các bạn ở miền Nam nên lưu ý bảo vệ da, môi (và cách ăn mặc) khi đến những nơi thời tiết lạnh. Nứt môi thì vừa xấu xí, vừa đau đớn, không còn thiết gì nhảy múa ăn chơi nữa.
    Ở những vùng núi, tuy không khí lạnh, nhưng nắng gió cũng tàn phá da kinh dị lắm đấy. Mình đã vài lần do quá ham chơi và mất cảnh giác với nắng gió vùng cao mà phải nhận hậu quả là mặt đỏ rát hết lên, rồi đen sạm, rồi lột da từng lớp...nhớ lại mà còn thấy hãi.
    Có một chuyện rất nhỏ nhưng nhắc lại chắc cũng không thừa: rất nhiều lần mình phải chứng kiến bạn nữ cùng đi cuống cuồng tìm mua băng vệ sinh giữa chuyến đi. Nếu đang ở nơi dân cư đông đúc hoặc đi chung với các bạn gái khác thì còn có thể mua hoặc share với nhau (mặc dù có thể không vừa ý vì không có được lọai vẫn thường dùng). Nếu đang ở vùng hẻo lánh thì sao đây?
    Chúc tất cả có những chuyến đi an toàn, thoải mái và lý thú!
    Footprints
  2. LinhEvil

    LinhEvil Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.575
    Đã được thích:
    0
    Một trong những kinh nghiệm đi đường quan trọng đó là kỹ năng xem bản đồ.
    Cái này tưởng ai cũng biết nhưng không phải vậy à nha, cho dù bạn không phải là người cầm lái bạn cũng nên có khả năng xác định phương hướng, ở những cung đường nhiều ngã 3, ngã 4 nên đi theo phía nào và xác định các mốc tránh lạc đường là rất quan trọng,
    Nhiều chuyến đi của chúng ta bị rơi thời gian vào đêm, nếu không xác định hướng đi tốt, lạc vài chục km là chuyện thường. Lúc đấy quay lại cũng mệt mà đi tiếp cũng không xong.
    Cho dù đi theo đoàn nhưng cũng nên có bản đồ cá nhân hoặc ít nhất nắm được cung đường của từng chặng. VD sáng thống nhất những chặng sáng sẽ đi, nếu lạc gặp nhau ở đâu, nếu ko chắc đường thì người đi đầu phải dừng ở ngã 3 để chờ chẳng hạn....
    Ngày xưa bản đồ HN em xem còn ko xong, về sau đi vài chuyến lại đâm nghiện xem bản đồ...
  3. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Theo tôi không nên dùng vali cứng. Vali cứng mấy thì cứng, cũng chỉ chịu được những va đập nhất định. Khi lực mạnh, đặc biệt khi đồ ở bên trong không ở mức đầy chặt, thì vali cứng có thể vỡ.
    Tôi đã chứng kiến 2 người dùng vali cứng (loại tốt) bị vỡ vali.
    Một vali mềm vải dày sẽ không lo bị vỡ vali. Tôi không nghĩ là người ta có thể mang một vật dễ vỡ trong vali khi đi du lịch. Nếu có thì xách tay, chứ không để trong hành lý gửi.
    Ngoài ra nhớ phải kiểm tra thật kĩ bánh xe của vali trước khi đi xa. Không gì khổ hơn phải kéo lê một cái vali bị hỏng bánh xe (kinh nghiệm xương máu 1 lần không bao giờ quên).
  4. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Trong những chuyến tôi tham gia, tôi đều làm một việc là lấy quyển Bản đồ đường bộ Việt Nam, photo những trang có cung đường mình sẽ qua làm 4 - 5 bản, dán các trang này lại thành tấm rộng, dùng bút highlight đánh dấu con đường theo kế hoạch sẽ đi, rồi phát cho các xe trong đoàn (nếu nhiều xe hơn thì photo nhiều hơn).
    Làm như vậy tuy hơi mất công nhưng cũng không tốn thời gian lắm (khoảng nửa giờ là xong), lại cảm thấy yên tâm hơn hẳn cho những người bạn đồng hành. Việc lôi tập bản đồ ra xem sẽ tốn công và phiền phức hơn nhiều so với một bản đồ đã photo, hơn nữa không phải ai cũng có tập bản đồ.
    Một điều với các bạn ngồi sau (thường là nữ), là nếu được hãy cố gắng giúp người cầm lái bằng cách chịu khó quan sát những biển chỉ dẫn, cột cây số bên đường. Rất nhiều lúc vì phải xử lý tình huống, người cầm lái không thể kịp đọc thông tin trên biển báo (hướng đi, khoảng cách km...), thì sự hỗ trợ của người ngồi sau là rất cần thiết. Nếu bạn nào đã từng đèo một người quan sát nhanh nhẹn, hỗ trợ mình, hẳn sẽ thấy sự trợ giúp đó có giá trị lớn thế nào.
    Còn nếu người ngồi sau không muốn quan tâm, mặc kệ người lái, hoặc cận thị, hoặc không muốn nhìn...., thì ít nhất hãy giúp đỡ người lái bằng cách đừng có Ngủ Gật !!!
    Được chitto sửa chữa / chuyển vào 21:42 ngày 20/09/2007
  5. xxincluxx

    xxincluxx Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2003
    Bài viết:
    731
    Đã được thích:
    0
    Có rất nhiều cái để chia sẻ, mọi người cùng chia sẻ sẽ lên đến hơn 100 trang. Người vào muộn hơn có đọc từ 1 đến 100 trang đ.c kô ?
    Đi trekking mang theo cái gì ( cơ bản cần thiết)
    Đi phượt bằng xe máy - có qua miền sông nc kô ? ( cần thiết cơ bản)
    Mong mod chú í
  6. shrek_8x

    shrek_8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2004
    Bài viết:
    1.004
    Đã được thích:
    0
    À, em có kinh nghiệm đi rừng, nhất là đường ẩm ướt có nhiều vắt, thì nên đi dép lê hoặc dép rọ, mặc quần ngắn ( quần đùi, quần ngố gì đó) để có bị vắt cắn thì còn thấy mà bắt ra. Ăn mặc thế này đi qua suối cũng tiện. À, còn có kinh nghiệm chống vắt của một cô ở Apachải là đi tất nilon và cho bột giặt OMO vào .
    Một kinh nghiệm đi xe máy đêm vùng núi là để ý các biển chỉ đường ( thường trên ấy rất sẵn) các chỗ ngoặt. Do tầm nhìn hạn chế, để ý biển chỉ đường sẽ có điều chỉnh tốc độ hướng đi hợp lý, tránh rơi xuống vực.
    Đi xe máy vào cua thì giảm tốc độ, hạn chế phanh lúc cua ( nếu cần thì phanh trước đấy). Tránh mấy chỗ đá dăm ra.
    Đi lường lầy lội thì cứ nhằm vết bánh xe mà đi đừng dại thấy chỗ nào phẳng phẳng ko ai đi mà lao vào lại càng lầy thêm.
    Đi đường núi mùa mưa thì tránh mấy cái vách dựng đứng ra ko đất nó lở cho.
    Đi xe qua suối thì đi số 1 , đều ga, ko được giảm ga. Nếu chết máy phải đẩy lên ngay, ko đc ngâm trong nước.
    Đi đường rừng nhớ để ý xăng, phải đổ đầy bất cứ lúc nào có thể, các chặng dài nên mang thêm chai sơ cua.
    Có những chặng đường rừng núi có nhiều ngã ba ko thể hiện trên bản đồ thì nên hỏi người dân, đừng nghĩ cứ đi đường to là đến nơi.
    ...
    Đại khái mấy cái như thế. Toàn kinh nghiệm bản thân, chả biết có đúng ko :)
  7. windysmile

    windysmile Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2004
    Bài viết:
    3.261
    Đã được thích:
    2
    vâng, xin mời các bác có kinh nghiệm thì đóng góp tiếp, mod sẽ tiếp thu và sửa chữa lại sau đó sẽ làm một topic đính.
    Ví dụ như vụ vắt của anh shrek, mặc dù là mặc quần ngắn thì có thể nhìn thấy vắt nhưng có thể bị là cây cào vào chân, các loại gai góc, rắn độc có thể cắn trực tiếp vào chân do chân không có bất cứ cái gì bảo vệ.
  8. bopbopchatchat

    bopbopchatchat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2005
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    0
    * Một số kinh nghiệm trekking ---- có gì mong các bạn nhóm Long nhong, Body và Poshboy trợ giúp thêm :D
    ? Số lượng người đi trekking nên bắt đầu từ con số 2, bạn hoàn toàn không nên đi một mình để tránh những rủi ro không thể kiểm soát. Việc có thêm một người bạn đồng hành để chia sẻ cảm xúc và những khó khăn của chuyến đi là một điều nên làm.
    ? Nghiên cứu bản đồ địa chính và địa hình khu vực định đến để lên kế hoạch phù hợp cho chuyến đi, tính toán khoảng cách di chuyển sao cho hợp lý với sức người và đề phòng không rơi vào tình huống nguy hiểm, một ngày trung bình bạn có thể đi bộ khoảng 12km đến 15km. Xem trước dự báo thời tiết để có những phương án chuẩn bị. Chuẩn bị giấy giới thiệu nếu khu vực đi trekking là vùng biên giới hoặc khu bảo tồn có sự quản lý riêng của các cơ quan chức năng chuyên ngành.
    ? Chuẩn bị các vật dụng chung của nhóm trong chuyến đi:
    Lều trại, dây thừng (dù), tấm trải, túi ngủ, dao đi rừng, bật lửa, nến đốt, nồi niêu xoong chảo, siêu đun nước.
    Một số thuốc men cơ bản như viên thuốc tiệt khuẩn nước, dầu gió, hạ sốt, đau bụng, kháng sinh, bông băng, thuốc đỏ, cồn y tế, kem chống muỗi, vắt.
    Một số đồ ăn có thể bảo quản lâu và dễ sử dụng, nhiều năng lượng như ruốc khô, xúc xích, đồ hộp, lương khô, mỳ tôm, thịt bò khô, lạc rang mặn, rau khô đóng gói, bánh quy, kẹo ngọt, sô cô la, viên C sủi để tăng cường sức đề kháng và đặc biệt là café hay một chai rượu nhỏ.
    Số đồ dùng này sẽ được chia đều cho các thành viên trong nhóm mang.
    ? Các đồ vật cá nhân:
    Khi đi trekking, ngoài việc phải tự đeo ba lô chứa các vật dụng cá nhân cần thiết, bạn còn phải chia sẻ trách nhiệm trong việc vận chuyển các đồ dùng chung cho nhóm nên bạn phải hạn chế thấp nhất những đồ đạc không cần thiết cho chuyến đi.
    Những vật dụng không nên thiếu trong balo của bạn là một vài bộ quần áo đi trek (siêu nhẹ, chống mưa, muỗi, vắt), một bộ quần áo mềm để mặc đi ngủ vào buổi tối, tất chân, khăn quàng cổ, mũ đội đầu, găng tay bảo hộ, đồ vệ sinh cá nhân (bàn chải, khăn mặt, dầu gội, xà phòng, kem đánh răng), một đôi dép lê, áo mưa choàng, giầy đi mưa, dao cá nhân, đèn pin (tốt nhất là loại đèn đeo trán), một bộ bát (nhựa) đũa thìa và một ít đồ ăn vặt như kẹo, bánh, lương khô để ở vị trí dễ lấy nhất trong balo. Một bản copy về lịch trình chuyến đi hoặc bản đồ khu vực đi trekking.
    Các đồ nghề khác (nếu có) rất thú vị như máy nghe nhạc Ipod hay MP3, máy định vị GPS, la bàn, máy ảnh, một cuốn sổ nhỏ và cây bút để ghi chép lại những kinh nghiệm quý báu trên đường.
    Bạn nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, loại có nhiều túi đựng đồ. Mùa hè, nên mặc một áo phông bên trong và một áo khoác dài tay bên ngoài để đảm bảo bạn sẽ không bị xây xước do cây rừng cào phải cũng như bảo vệ bạn không bị cảm lạnh do vã mồ hôi và gặp gió rừng. Bạn nên đi giày vải mềm, đế nhiều gai bám đường chắc. Ba lô nên dùng loại có dây đeo thắt ngang lưng để cố định không lắc lư giúp bạn di chuyển dễ dàng.

    Balo của bạn có thể nặng từ 5 đến hơn 15 kg tùy thuộc vào thời gian, kế hoạch và số lượng người tham gia đi trekking. Do đó, bạn phải có một sức khỏe tốt, có luyện tập vận động thường xuyên trước chuyến đi.
    ? Kinh nghiệm di chuyển trên đường:
    Di chuyển theo cự ly để có thể hỗ trợ nhau trong trường hợp có sự cố, không nên tách ra đi một mình, nhất là khi vượt suối, qua vực, đi trên đường hiểm. Khi dừng lại nghỉ không nên tháo balo ra mà hãy dùng chính balo làm điểm tựa lưng. Uống nước vừa phải, không nên uống quá nhiều dẫn đến chóng mệt mỏi.
    Nên đến bản làng để ngủ đêm, có thể ngủ tại nhà dân địa phương, hoặc hạ trại gần nhà dân. Bạn cũng có thể nhờ dân bản nấu cơm, mua thức ăn, rau xanh cho bữa tối. Trong trường hợp cắm trại giữa rừng thì nên hạ trại khi trời còn sớm, hạ trại bên cạnh nguồn nước, đồ ăn cho bữa tối phải được chuẩn bị trước, đốt một đống lửa to và duy trì ngọn lửa suốt đêm.
  9. shrek_8x

    shrek_8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2004
    Bài viết:
    1.004
    Đã được thích:
    0
    À, còn một kinh nghiệm nữa, cái này của CBN. Đi chơi theo đoàn đông đường dài rất dễ bị lạc nhau, mà điện thoại di động ở trên núi thường không sử dụng được liên tục. Một trong những cách các thành viên liên lạc được với nhau khi lạc đoàn là tổ chức một trạm thông tin ở nhà ( một thành viên nào đấy ko đi đc. CBN hay cử chị Chiu thì phải ), mọi người sẽ liên lạc với người ở nhà để biết được thông tin các thành viên còn lại.
  10. footprints07

    footprints07 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2007
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Bây giờ mình cũng đã bị nghiện xem bản đồ
    Nhờ bản đồ mà khi đến một nơi xa lạ không cảm thấy quá bỡ ngỡ, mất nhiều thời gian tìm đường và lạc đường.
    Nhưng cũng có lần, vì đêm đã khuya mà muốn về khách sạn cho nhanh nên mình đã tìm đường ngắn nhất trên bản đồ để đi. Là một con đường vừa tối lại vừa vắng. Đi như ma đuổi. Hú vía
    (Spam tí)

Chia sẻ trang này