1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những chuyện chả dính dáng chi đến kỹ sư cả !

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi thuyenxaxu, 13/09/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. cujnon

    cujnon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/04/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Lộn đất rồi, trúng chỗ tán phét.............. Kể ra mấy cô, mấy bác, mấy cậu, mấy chú kỹ sư cũng nhiều chuyện dữ ta.........
    Chạy...............
  2. familypearl

    familypearl Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    958
    Đã được thích:
    0
    http://vnexpress.net/Vietnam/Kinh-doanh/2005/11/3B9E4415/
    Thứ bảy, 19/11/2005, 17:00 GMT+7

    Giảm giá xăng nếu dầu thô dưới 55 USD/thùng
    Trả lời phỏng vấn VnExpress sáng 19/11, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng tuyên bố nếu tuần tới, giá dầu thô thế giới xuống dưới mức cản này, sẽ giảm giá bán lẻ trong nước và tăng thuế để cân đối lại lợi nhuận của doanh nghiệp. Giá dầu đang dao động quanh mức 56 USD/thùng.

    Bộ trưởng Sinh Hùng: "Chúng tôi đang cân nhắc".
    - Thưa Bộ trưởng, giá dầu thế giới đã giảm 15 USD/thùng so với thời điểm Nhà nước quyết định tăng giá hồi tháng 8, tại sao Bộ Tài chính chưa quyết định điều chỉnh giá bán lẻ trong nước?
    - Chuyên viên của Bộ đang tính toán. Giá cả theo thị trường nhưng cũng phải cân nhắc đến việc chống buôn lậu, thu thuế bao nhiêu là hợp lý và nhất là phải xem giá xăng trong thị trường khu vực ra sao.
    Giá xăng dầu biến đổi luôn nên phải xem quy luật, xu hướng tăng giảm thế nào, chứ nay lại làm (điều chỉnh giá), mai lại làm thì cũng bất tiện.
    ......................................................
    - Bộ trưởng nghĩ sao khi doanh nghiệp đã lãi khoảng 1.000 đồng/lít xăng và sẵn sàng điều chỉnh giá bán lẻ theo biên độ 10% trên cơ sở giá định hướng?
    - Chính phủ cũng muốn áp dụng ngay cơ chế thị trường nhưng sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trong nước chưa thể đi ngay vào thị trường như thế được. Vì vậy, trong lĩnh vực này ta phải đi theo 2 hướng, xăng thì có thể theo thị trường nhưng dầu vẫn cần hỗ trợ, vì đây là nhiên liệu chính tác động tới vận tải, điện, rồi các ngành sản xuất khác.
    Thực hiện cơ chế thị trường nhưng vẫn phải cân đối lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, cân đối chuyện tăng thuế vì lợi ích ngân sách, ngoài ra còn tính kỹ chuyện chống buôn lậu khi so sánh giá bán lẻ của các nước quanh khu vực như Campuchia, Trung Quốc.
    .................................
    ************************************************************​


    Mình thì gần như không hiểu biết chi về kinh tế, chỉ biết một điều rằng "có lên thì có xuống" là một trong những đặc điểm của giá cả trong nền kinh tế thị trường. Nhà ta đã phát biểu "kinh tế thị trường" bao nhiêu năm nay rồi mà sao ..... mình chưa thấy có gì xuống nhỉ ?! toàn lên thôi. Thế giới lên mình lên. Thế giới xuống mình ..... "cân nhắc" kẻo xuống rồi lại lên thì ..... cũng bất tiện ?!?!?!?!?!
    Luật bóng đá còn có nhiều điều chưa hợp lý. Thế nhưng đã tham gia sân chơi này thì anh phải chấp nhận tuân theo những quy luật ấy thôi, rồi đóng góp ý kiến chi đó để dần hoàn thiện.
    Muốn gia nhập WTO cũng vậy, cũng cần tuân theo các quy luật trước nhỉ ?! Không thế thì ..... sẽ mãi hát bài "Trái tim bên lề ..... đường", .
    Một vài thiển ý. Mình không hiểu biết nhiều về kinh tế và các quy luật của nó nên chỉ phát biểu những gì mình nhận thấy mà thôi. Hay là ..... còn có một cái gọi là "nền kinh tế thị trường VN" nữa ha ?! (câu hỏi có là câu trả lời ?!?!?!?!?!)
    Các cao nhân chỉ giáo thêm ạ !

    Được familypearl sửa chữa / chuyển vào 19:52 ngày 19/11/2005
  3. loncon18

    loncon18 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/02/2002
    Bài viết:
    1.242
    Đã được thích:
    0
    Do đó không phải không có lý khi trong vụ kiện cá tra và cá ba sa, người Mỹ cho rằng VN không phải là nước kinh tế thị trường đâu.
    Về vấn đề xăng dầu thì không tăng giá quá cao là may lắm rồi, từ trước đến h, nhà nước bù lỗ cũng kha khá đấy. Mỗi lần xuống rồi lên lại hơi bị phức tạp, không chỉ ảnh hưởng đến người dân và còn doanh nghiệp, đặc biệt là mấy doanh nghiệp ý.Hôm qua thuế suất nhập khẩu đánh vào xăng dầu tăng 10% tương lai còn gì nữa thì chờ xem. http://www.vneconomy.com.vn/vie/index.php?param=article&catid=10&id=57ae42edf7b593
    Anh Thuyền nè, cái giá xăng ở Mỹ cách đây 2-3 năm là 1 gallon là mấy chục cent phải không? Bây chừ tăng lên ? dollar. (đầu óc tệ thật, bữa trước mới nghe mà chừ quên rồi) nhưng tăng cũng kha khá thì phải.
    Được loncon18 sửa chữa / chuyển vào 14:08 ngày 02/12/2005
  4. familypearl

    familypearl Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    958
    Đã được thích:
    0
    Túi ni lông và mối nguy hiểm cho hiện tại và tương lai
    Thói quen
    Giá cả phải chăng, tiện lợi, gọn gàng - đó là những ưu điểm của loại bao bì được sản xuất là polyme tổng hợp.
    Đi ngoài đường, ghé mua vài miếng thơm, trái ổi ngâm, vừa đi vừa ăn, ăn xong thì túi ni lông lại bị vứt đầy đường, cùng với những xác chuột bị ai đó quẳng ra, xe qua lại cán, dẹp lép !!!!! Môi trường ô nhiễm một cách khủng khiếp.
    Bước ra chợ mua mớ rau 2,000 cũng được 1 túi nilông; mua dăm ba trăm gram thịt cũng được một túi ni lông. Vào bếp xong là túi ni lông nhỏ dùng đựng rác luôn, từ đó ra thùng rác nhà, vào xe chở rác dân lập, đến nơi xử lý rác hay đến hố chôn rác.
    Vào siêu thị thì lại càng đụng độ túi nilông mà lại thứ ni lông dày có in logo, in tên của siêu thị. Cô thâu ngân rất hào phóng túi ni lông cho khách hàng. Sau khi tính tiền, xếp hàng vào túi, họ còn thêm vài chiếc túi nhiều kích thước để khách hàng tiện sử dụng nếu thích. Túi ni lông ấy theo chân người dân về nhà, lại ra thùng rác, lại ..... bắt đầu hành trình lưu lạc.
    Và thế là, rất lâu, vài ba chục năm, có khi cả trăm năm hay hơn, một chiếc túi ni lông mới được phân hủy.
    Hiểm họa từ những chiếc túi ni lông tiện lợi
    (Nguồn: Báo Công nghiệp Việt Nam - 1/6/2004)
    Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên - Môi trường, trung bình mỗi ngày, một gia đình Việt Nam sử dụng và thải ra ít nhất 1 túi ni lông.
    Con số đó thống kê trên phạm vi cả nước là khoảng 25 triệu túi/ngày. Chỉ tính riêng ở Hà Nội, với sức ép của gần 3 triệu dân (đứng thứ 2 cả nước), hàng ngày thủ đô thải ra khoảng trên 1.000 tấn rác, trong đó có khoảng 13 tấn là nhựa và túi ni lông.
    Những số liệu sơ bộ trên cho thấy thực trạng về nhu cầu sử dụng túi ni lông ở nước ta hiện nay là rất lớn. Nó đã trở thành một thứ thói quen không thể thiếu, "ăn sâu" vào hoạt động mua bán của nhiều người. Và thông thường sau một lần sử dụng, những chiếc túi chỉ đáng giá có vài xu ấy được người ta thuận tay vứt bừa bãi khắp mọi nơi, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan thành phố.
    Xét từ góc độ cấu tạo khoa học, túi ni lông được sản xuất từ nhựa polythylen (còn gọi là polyme tổng hợp) cấu thành nên PE. Đây là một phần tử lớn gồm một sợi xích dài các đơn vị nhỏ hơn nối kết vơai nhau về mặt hoá học. Các polyme tạo thành nhựa PE để sản xuất ra các túi ni lông hay bao bì ni lông được lấy từ các sản phẩm hoá dầu. Nhựa PE là hợp chất có đội thấm nước nhỏ, tính đàn hồi và độ bền hoá học cao. Đặc điểm này dẫn tới đặc trưng rất khó phân hủy của túi ni lông. Theo các nhà chuyên môn, tuỳ vào từng loại chất dẻo mà thời gian phân hủy 1 chiếc túi ni lông có thể dao động trong khoảng từ 20 năm đến 5000 năm.
    Cùng với đặc tính hoá học khó phân huỷ phân tích trên, tình trạng người dân chưa có ý thức trong việc sử dụng loại rác thải này đã và đang gây ra những nguy cơ, hiểm họa khó lường trước cho môi trường sống và sức khoẻ của chính họ. Nó đặc biệt nghiêm trọng khi hiện nay, một phần lớn số rác ni lông trong tổng số túi ni lông thải ra hàng ngày ở nước ta chưa có hệ thống công nghệ xử lý hiện đại, khép kín và triệt để.
    Đi tìm giải pháp
    Không phải ai cũng biết đến nơi đến chốn tác hại của túi ni lông. Thế nên họ vẫn cứ thờ ơ "cha chung không ai khóc". Khi vào lòng đất do khó phân huỷ, gặp mưa ni lông sẽ ngấm xuống sâu làm ô nhiễm mạch nước. Ngoài ra khi vào lòng đất, chất thải này sẽ làm cản trở quá trình sinh trưởng của cây trồng, làm xói mòn đất, cũng như gây ngập lụt cho đô thị...
    Để ngăn chặn và hạn chế tới mức thấp nhất những ảnh hưởng xấu mà loại rác thài này gây ra cho con người, việc tìm ra một giải pháp hữu hiệu phù hợp với điều kiện và đặc điểm của nước ta hiện nay là một vấn đề cấp thiết, đang đặt ra nhiều thử thách cho các nhà nghiên cứu. Ở nhiều nước phát triển trên thế giới, người ta đã nghiên cứu thành công và đưa vào sử dụng loại túi ni lông tự huỷ sau sử dụng từ nhiều năm nay. Ở Việt Nam, phần lớn túi ni lông thải được xử lý bằng cách chôn lấp thô sơ không đảm bảo vệ sinh môi trường. Đây chính là cơ hội thuận lợi cho "căn bệnh" ô nhiễm túi ni lông không ngừng phát triển.
    Có một giải pháp nữa cho "vấn nạn" túi ni lông cũng được đưa ra thảo luận là phương pháp đốt. Tuy nhiên, trên thực tế nếu sử dụng phương pháp này, do trong thành phần của túi ni lông có chứa PE và PP nên khi đốt sẽ tạo ra khí CO2, CH4 và khí dioxin rất độc cho sức khoẻ con người khi hít phải. Vì thế vô hình chung, chúng ta lại luẩn quẩn trong cái vòng giải quyết được tình trạng ô nhiễm này lại làm phát sinh dạng ô nhiễm khác!
    Như vậy, hướng đi chủ yếu và hiệu quả nhất đến nay vẫn là dùng túi ni lông tự phân huỷ để bảo vệ môi trường. Ưu điểm của nó là dễ phân huỷ, khi đốt không sinh ra khí độc như túi ni lông thường... Tuy nhiên, do giá thành của chúng khá cao nên việc phổ biến rộng rãi ngay loại sản phẩm này trên thị trường nước ta là chưa thể thực hiện được. Vì thế, giải pháp tốt nhất vẫn là hạn chế dùng cũng như có ý thức sử dụng tốt, không xả túi ni lông bừa bãi ra nơi công cộng.
    Dù biết rằng ý thức và thói quen trong sinh hoạt của người dân là những điều khó có thể hoàn toàn thay đổi trong ngày một ngày hai, nhưng đã đến lúc mỗi người phải nhìn thẳng và nhìn trực tiếp vào vấn đề để tự nâng cao ý thức sử dụng loại rác thải độc hại này. Chỉ có thế chúng ta mới hy vọng loại được một hiểm hoạ đã, đang và còn sẽ ảnh hưởng "ngầm" tới môi trường sống và sức khoẻ con người.
    Được familypearl sửa chữa / chuyển vào 22:23 ngày 18/12/2005
  5. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
    Muốn hết nạn bao ni lon, thì phải tăng cường hàng ngũ các chiến sĩ kế hoạch nhỏ : "móc bao ni lon"
    Phải ra khẩu hiệu: "Các em thiếu nhi hay hs nào móc được 1kg bao nilon mang nộp cho nhà trường thì được ghi vào sổ thi đua là tải được 1 kg đạn lên chiến trường ĐB"
  6. familypearl

    familypearl Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    958
    Đã được thích:
    0
    Hehe, chuyện "Chúng em làm kế hoạch nhỏ" bằng cách đi lượm bọc ni lông (lưu ý: lượm vòng vòng trong nhà thôi ), thu gom báo cũ, giấy vụn, hũ chao, dép đứt v.v... là "xưa rồi nha Diễm" .
    Bây giờ nè: phụ huynh đến điểm thu mua ve chai mua lại mấy kg báo cũ đem về cho con em mình mang vào trường nộp, hic. Giá bịch ni lông thì rẻ như cho, thế nên ngoài chợ bán quá trời, rẻ rề à . Trẻ con đâu còn bao nhiêu đọc báo mà có báo cũ. Người người online, nhà nhà online, báo điện tử chiếm ưu thế .
    Chuyện thiệt đó nha, hông có "bịa" tí nào cả

Chia sẻ trang này