1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những cột mốc về âm nhạc, nghệ thuật và văn học thế kỷ 20

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi Viet_Hoa_new, 04/11/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0
    Những cột mốc về âm nhạc, nghệ thuật và văn học thế kỷ 20

    Những cột mốc về âm nhạc, nghệ thuật và văn học thế kỷ 20
    Năm 1913

    Vở Balê của nhà soạn nhạc Igor Stravinsky "Rite of Spring" (Hội lễ mùa Xuân) ra mắt ở Paris. Những tiết tấu luôn thay đổi và những sự ly khai khác với truyền thống âm nhạc đã gây sự phản đối cũng như ủng hộ. Theo nhiều học giả cuộc trình diễn mở đầu cho âm nhạc hiện đại.

    Một triển lãm tranh tại New York Armory làm cho cả những người bảo trợ lẫn các nhà phê bình nghệ thuật sửng sốt, trong đó nhiều người chưa từng biết về trường phái lập thể và những trường phái hiện đại khác.

    Marcel Duchamp sáng tạo ra loại "làm sẵn" giới thiệu những vật thường dùng hàng ngày như là nghệ thuật. Những thí dụ nổi tiếng có một chiếc bô đi tiểu tiện gắn trên bức tường triển lãm và chiếc ***g hồ chim có chiếc nhiệt kế, một con tem bưu điện bị đình chỉ và thức ăn cho vẹt.

    Chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa tập thể, Gertrude Stein viết ra "What Happened, A Five Act Play". Vở kịch này không thể hiểu nổi và không hề đưa lên sân khấu. Nhưng bà có ảnh hưởng lớn đến nhiều kịch tác gia sau này, trong đó có Samuel Beckett.

    Năm 1916
    The Cabaret Voltaire (Vũ trường Cabaret Voltaire), cái nôi không chính thức của trào lưu phản nghệ thuật Dada, được khai trương tại Zurich, Thụy Sĩ. Dada là cái tên xuất xứ từ chuyện trò của trẻ con, tìm cách giải thoát nghệ thuật ra khỏi mọi luật lệ, kể cả luận lý.

    Năm 1922
    Tác phẩm Ulysses của James Joyce bị nhiều nhà xuất bản từ chối đã xuất bản dưới nhãn hiệu Shakespeare and Co, một cửa hàng sách ở Paris của hãng American Sylvia Beach. Đây là một cuốn tiểu thuyết có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của thế kỷ.

    Năm 1929
    Họa sĩ trường phái siêu thực Salvador Dali và đạo diễn Luis Bunuel hợp tác làm bộ phim tiền phong kinh điển "An Andalusia Dog" (Con chó vùng Andalusian) mở đầu với hình ảnh lưỡi dao cạo đang cắt tròng mắt.

    Năm 1938
    Nhà soạn nhạc John Cage sáng tạo ra "Piano được chuẩn bị trước", lắp những vật như kim găm và hộp giữa các dây đàn để làm biến đổi âm sắc. Sau đó lại "âm nhạc tình cờ" của ông còn đi xa hơn: đôi khi tiếng rơi của đồng xu quyết định những chọn lựa về âm thanh.

    Năm 1957

    Trong chương trình mang tên "7 điệu múa mới", vũ công Paul Taylor và người múa đôi của ông "trình diễn" một tiết mục gọi là "Múa đôi" trong đó không hề có một động tác nào. Một tờ báo đã đăng hình một chiếc hộp rỗng, khi điểm lại chương trình này.

    Năm 1964

    Sau khi xem cuộc triển lãm brillo Box của Andy Warhol nhà phê bình Arthur C.Danto tuyên bố rằng, lịch sử nghệ thuật đã kết thúc. Điều đó trở nên rõ ràng hơn khi Danto sau đó viết rằng "không có một cách riêng nào để quy định cho một tác phẩm nghệ thuật cả".

Chia sẻ trang này