1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những điều chưa biết về tai nạn máy bay ở Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaputin, 10/04/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    TAI NẠN CHUYẾN BAY VN474

    Blogger Lana năm đó mới vào nghề và cô làm việc ở Tân Sơn Nhất nên thông tin của cô dù là người trong ngành vẫn có một mức độ tín nhiệm nhất định vì nhiều sự kiện cô cũng chỉ nghe nói

    Tuy nhiên qua các thông tin của cô chúng ta có khá nhiều điều để quan tâm:


    1. Về các hoạt động tìm kiếm cứu nạn: Không hiểu các ra đa quân dân sự ở Nha Trang có vận hành không mà không ai nhìn thấy và xác định được vị trí của chiếc máy bay trên màn hình ra đa? Họ chỉ kiểm soát được chuyến bay qua sóng vô tuyến điện đến nỗi nghĩ rằng chiếc máy bay đã rơi xuống biển. Nguồn tin ban đầu giới chức hàng không nói với lãnh sự quán Anh là chiếc máy bay đã rơi xuống biển. Có phải vì thế mà mọi nổ lực tìm kiếm trong mấy ngày đầu tập trung xung quanh hòn Tre? Có phải vì thế mà người ta không quan tâm đến nguồn tin mà
    bà Cà Thị Nam, thôn Mo O, xã Trung Sơn, Khánh Sơn, Khánh Hòa. và. các nhân chứng khác báo cáo. cho chính quyền về một máy bay bay rất thấp và một tiếng động lớn ở khu vực núi Hòn Bà-Ô kha?Chỉ vào khoảng ngày thứ 4, thứ 5 sau khi tai nạn xảy ra, khi mà người ta không tìm thấy gì ngoài biển thì họ mới nhớ lại thông tin của nhân chứng? Nếu thế thì những báo cáo cứu nạn của CAAV nói trên là không trung thực?

    Mặt khác tại sao không dùng máy bay trực thăng đi tìm mà máy bay trực thăng chỉ xuất hiện sau khi nhóm dân quân trên mặt đất tìm thấy chiếc máy bay? Tại sao nhóm SAR không sử dụng các thiết bị hiện đại mà chỉ nhờ nhóm dân quân trang bị nghèo nàn tìm kiếm. Trong thời gian đó nhóm SAR đã làm những gì?


    2- Nguyên nhân xảy ra tai nạn: Có quá đáng khi khẳng định cơn bão cách đó 400 Km là thủ phạm gây ra hai vụ rơi máy bay trong vòng 9 ngày? Giải mã hộp đen có những gì sao không được công bố? Việc đổ trách nhiệm vụ này cho bão và những người phi công đã chết, liệu có công bằng? Máy bay Yak có được trang bị ra đa và các thiết bị đo độ cao có chất lượng tin tưởng, được bảo trì thường xuyên? Có vấn đề gì về mặt kỹ thuật đã xảy ra?

    Các kỹ thuật hàng không, ra đa thời đó toàn hàng của Liên xô, chỉ vài năm sau khi bị Liên xô cho "dứt sữa", liệu ta có đủ tiền để thay thế, bảo trì ..hay không có tiền, ta lại "cố dùng" bằng niềm tin "còn lâu mới hỏng"?

    Không rõ thực sự chuyện gì đã xảy ra, và câu "giá như" của Lana chỉ là niềm ngậm ngùi vĩnh cửu
  2. luongmy

    luongmy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/12/2010
    Bài viết:
    1.559
    Đã được thích:
    1
    Phương tiện củ kỉ lạc hậu bộ máy quản lý cồng kềnh kém hiệu quả đến khi sự việc xảy ra vẩn là điệp khúc đổ thừa trách nhiệm không , dám nhìn thẳng vào sự thật , Ém nhẹm thông tin .. Ôi đề tài muôn thuở của ta mà Thank bác vaputin thông tin bác đưa thật bổ ích , Bác có thông tin gì về 2 chiếc MI8 thì thank thank bác nhiều
  3. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    TAI NẠN CHUYẾN BAY VN474


    Ngày 22/11. Ngày thứ 9. nạn nhân sống sót đã được chuyển tới Bệnh viện Khánh Sơn.
    Ngày 23/11 Ngàythứ 10. nạn nhân sống sót được đưa đến Nha Trang để máy bay chở vào Bệnh viện Chợ Rẫy và sau đó Singapore.
    Ngày 24/11. Ngày thứ 11. Viện KH Hình sự khám nghiệm các tử thi số 21, 28 & 29.
    Ngày 25/11. Ngày thứ 12. Xác các nạn nhân được mang xuống Khánh Sơn
    Ngày 26/11. Ngày thứ 13. Xác các nạn nhân được mang xuống Nha Trang
    Ngày 27/11. Ngày thứ 14. Xác các nạn nhân được mang đến bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM, và người ta tiến hành khám nghiệm tử thi lần thứ hai.

    Một thông tin từ Việt Nam vào ngày 30 Tháng 11 năm 1992 báo cáo rằng "Theo Tổng Lãnh sự quán Pháp, hành lý của các nạn nhân đã bị dân địa phương hôi của". Theo MFA (Bộ Ngoại giao Việt Nam ), hành lý của các nạn nhân sẽ được trả lại thân nhân sau đó nhưng trên thực tế gia đình nạn nhân người Anh đã không nhận lại được bất kỳ thứ gì.


    Theo thông báo chính thức thì số người chết là 30 trong đó có 6 nhân viên phi hành và một nhân viên hàng không cùng với 23 hành khách: 16 người Việt Nam, 3 người Đài Loan, một người Hà Lan (vị hôn phu của bà Annette), một người Thụy Điển, một người Pháp và một người Anh. Hai người sau cùng là một cặp vợ chồng mới cưới đang đi hưởng tuần trăng mật.


    Theo
    Bác sĩ pháp y Phạm Xuân Thông thì có đến 31 người chết. Liệu ông này nhầm hay thực sự có một người đi máy bay không vé?[:P]
  4. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    TAI NẠN CHUYẾN BAY VN474

    Sự cố gừi nhầm xác


    Khám nghiệm tử thi đã được tiến hành tại địa điểm tai nạn vào ngày 24 tháng mười một và một lần nữa tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố HCM vào ngày 27.
    Kết quả của hai lần khám nghiệm này khác nhau đến nỗi người ta cứ ngỡ 6 bảng khám nghiệm của ba người đàn ông châu Âu
    (mổi người hai lần) là của 6 người khác nhau.

    Việc nhận dạng tử thi được x
    ác định tại Việt Nam với sự cam kết độ chính xác của giới thẩm quyền và cuối cùng các thi hài những người châu Âu được hồi hương vào ngày 29/11/1992.

    Nỗi đau mất người thân của gia đình nạn nhân được các giới chức Việt Nam nhân đôi do gửi nhầm xác. Họ đã cho xác
    người đàn ông Thụy Điển 64 tuổi vào chiếc quan tài gửi về Anh, trong khi cơ thể của Hamish Emmerson người Anh đã được gửi đến Hà Lan và chôn cất ở đó với niềm tin rằng đó là thi hài của một người Hà Lan 39 tuổi. Còn xác người Hà Lan thì được gửi đến Thụy Điển và được hỏa thiêu ở đấy.

    Ở Anh, một ngày trước hôm tang lễ (dự kiến vào 4/12/1992 và sau đó bị hủy bỏ) các nhà điều tra của cảnh sát thông báo cho gia đình biết họ sẽ không trả xác về cho gia đình vì khi đối chiếu xác và bảng khám nghiệm, họ thấy có quá nhiều điểm khác nhau.

    [FONT=&quot]Một vài tháng sau đó Bộ Ngoại giao Anh gửi hồ sơ nha khoa của ông Harmish Emmerson cho gia đình của mình và họ phát hiện ra rằng cái xác được gửi đến Anh là của người đàn ông Thụy Điển, còn cái xác gửi đến Thụy Điển thì đã được hỏa táng. Gia đình Emmerson sau đó liên lạc với thân nhân của người Hà Lan đã chết trong vụ tai nạn. Đến tháng 6/1993, sau nhiều tháng đàm phán họ được phép khai quật mộ của cái xác đã được gửi đến Hà Lan. Hồ sơ nha khoa cho thấy cái xác không phải là người Hà Lan mà là của Harmish Emmerson. Khi điều này được phát hiện, chính phủ Hà Lan ngay lập tức cho xác vào kho lạnh và gửi một phái đoàn đến Việt Nam để điều tra vụ án.
    [/FONT]

    [FONT=&quot]. Bà Hart, chị ruột của ông Harmish Emmerson nói "Toàn bộ vụ việc thật vô cùng đau buồn. Giống như ta phải cứ để cho tai nạn phải xảy ra và chúng ta không bao giờ được phép kết thúc cơn ác mộng đó”. [/FONT]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]

    Harmish Emmerson, thương gia người Anh. 39 tuổi và vợ của ông Sylvie Cambet, người Pháp là nạn nhân trên chuyến bay VN474 khi họ đang đi hưởng tuần trăng mật.

    Ông Harmish tốt nghiệp đại học triết, là chủ doanh nghiệp có trụ sở tại Các tiểu vương quốc Ả rập và vợ ông là một bác sĩ.
    Như đã kể ở trên, chính phủ Hà Lan cuối cùng cũng phải trả thi hài của Harmish Emmerson về cho gia đình ông. Tại đây một lần nữa thi hài ông lại được khám nghiệm. Kết quả khám nghiệm chỉ ra rằng ông này có thể đã có một thời gian khá dài sống sót sau tai nạn, không nhất thiết phải chết như kết quả trực tiếp của các chấn thương. Không thể biết chính xác ông chết lúc nào sau khi tai nạn xảy ra nhưng vẫn không lọai trừ ông đã chết sau khi phát hiện ra máy bay, hoặc ngay cả trong thời gian cấp cứu. Yêu cầu thông tin về các điều kiện môi trường xung quanh và ngày ướp xác của gia đình ông đã không được phía Việt Nam trả lời.


    Những đau thương mất mát không gì bù đắp được đã thúc giục người cha già của ông Harmish, ông cụ Jack Emmerson năm nay đã 81 tuổi, kiên trì trong 18 năm liền đòi hỏi chính phủ Anh phải can thiệp để phía Việt Nam làm rõ về cái chết của con ông.


    Và sau hơn một thập kỷ nghiên cứu, Ông Emmerson nói rằng ông tin con trai của ông sẽ còn sống đến ngày hôm nay nếu chính quyền Việt Nam đã thực hiện được một tìm kiếm và giải cứu hiệu quả

    “Con trai tôi có thể đã được cứu sống sau tai nạn máy bay”
  5. Lana_hn

    Lana_hn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2010
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn vaputin và topic này rất nhiều. Lần ngược theo link truy cập blog nên Lana tới đây, nhờ thế biết thêm nhiều thông tin, nhất là tin Annette trên chiếc Yak-40 năm 92 còn sống. Nhìn hình mình vẫn nhận ra, đúng là cô ấy. Cảm ơn vaputin một lần nữa.
  6. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Xin cám ơn Lana về những thông tin Lana đã cung cấp. Những thông tin như thế là rất hiếm
  7. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.170
    Đã được thích:
    5.564
    Theo lời bác ov10 thì có 2 chiếc Mi rơi trước và sau khi tìm thấy xác máy bay Yak. Phải chăng chiếc thứ nhất là nỗ lực tìm kiếm bất thành trước khi đổi sang hành quân bộ xuyên rừng để tìm?
  8. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    TAI NẠN CHUYẾN BAY VN474

    Người cha Superhuman

    Theo ông Jack, mặc dù Văn phòng Th ủ Tướng Chính phủ (Việt Nam) đã ra lệnh cho Hàng không Việt Nam và Bộ Y tế giải quyết vấn đề về việc hồi hương nhầm thi hài, chỉ có một bảng Lưu Ý số 223 NG / LS gửi ngày 16 tháng 9 1993 trình bày lại các thông tin đã được Việt Nam cung cấp cho tang quyến. Nó đã thừa nhận rằng đã có sự nhận dạng sai và rằng "mong chờ sự thông cảm và sự tha thứ của gia quyến."

    Phía Việt nam vẫn tiếp tục gây khó khăn bằng cách viện các lý do để trì hoãn, từ chối trả lời và gia đình các nạn nhân (nước ngòai) chỉ có được Báo cáo Điều tra tai nạn sau khi tai nạn xảy ra được 6 năm rưỡi.


    Và theo ông Jack, nhiều điều trong báo cáo này là sai sự thật

    Những ý kiến của ông như thế nào thì các bạn có thể tham khảo ở

    http://www.vietnamairaccidentinquiry.org.uk/


    Ông Jack Emmerson đã luôn luôn từ chối công nhận các kết quả của một cuộc điều tra chính thức mà trong đó chính phủ Việt Nam đổ lỗi cho thời tiết xấu đã gây ra vụ tai nạn.

    Năm 2002 ông Emmerson đã thực hiện một chuyến đi đến nơi máy bay rơi

    Viên cựu kỹ sư Không quân Hoàng gia Anh này đã buộc tội chính quyền Việt Nam:

    1-Đang cố gắng để che đậy một thực tế là con trai của ông đã sống sót sau vụ tai nạn trong vài ngày.

    2- Thực hiện một cuộc điều tra qua quít và không đầy đủ về tai nạn VN474.
    3- Dung túng cho một "văn hóa đặc hữu của sự liều lĩnh" tồn tại bên trong Việt Nam Airlines.
    4-Cố đổ lỗi một cách sai quấy vụ tai nạn cho một cơn bão cách đó 400 km (qua đó phủi bỏ mọi trách nhiệm của mình).
    5-Các giới chức Việt Nam gây thêm đau khổ cho gia đình của Emmerson qua việc hồi hương nhầm thi hài.

    [FONT=&quot]Tình thương yêu vô vàn cho con và sự kiên trì của ông già Jack khiến nhiều người cảm phục và họ gọi ông là "Superhuman"
    [/FONT]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    Chờ bác ấy xác nhận, theo trí nhớ của Va mỗ thì chỉ có một chiếc trực thăng rơi được thông báo, chiếc còn lại chắc là không dám thông báo nữa. Chiếc được thông báo thì bị rơi không xa chiếc Yak, tòan bộ 5 sĩ quan trên máy bay tử nạn, hình như thế lâu quá không nhớ rõ
  9. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.170
    Đã được thích:
    5.564
    Theo tôi nên có câu trả lời cho gia đình Emmerson bằng cách công bố những người VN đã bỏ mạng trong nỗ lực tìm kiếm cứu nạn đó, cho người ta hiểu rằng cái giá để họ nhận lại được thi hài người thân đắt như thế nào (mặc dù có trao nhầm).
  10. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    TAI NẠN CHUYẾN BAY VN474


    Dù sao, sau tai nạn này thì hoạt động SAR hình như được nhà nước chú trọng hơn thông qua một số khuyến cáo của chính phủ:


    1- Bộ Quốc phòng, Cục Hàng không Việt Nam nên xem xét nhằm tăng độ cao trần bay vượt chướng ngại vật tối thiểu cho các tuyến đường qua khu vực miền núi dọc theo bờ biển. Tất cả các sân bay phải được trang bị hệ thống radar tiếp cận.

    2 -Ngành công nghiệp khí tượng Hàng không cần hợp tác chặt chẽ với Tổng cục Khí tượng thủy văn chú ý nhiều hơn với đặc điểm của các dự báo khí tượng cho ngành công nghiệp hàng không, thông báo kịp thời các cơn bão, áp thấp và thay đổi khí hậu để có biện pháp phòng ngừa chống lại lốc xoáy gây ra nhiễu lọan cất và hạ cánh.


    3- Các tòa tháp kiểm soát tại các sân bay gần bờ biển nên có đầy đủ trang thiết bị khí tượng, và các cán bộ điều khiển không lưu nên được cải thiện kỹ năng của họ trong việc kiểm soát máy bay khi tiếp cận.


    4- Về phía sân bay Nha Trang, nếu có xuất hiện một cơn bão trong phạm vi 250-400 km, thì cơn bão cần được theo dõi chặt chẽ Nếu cơn bão này tiến vào trong vòng bán kính 200 km từ sân bay, nên bắt đầu báo động và sân bay phải đóng cửa. Máy bay phải được bay ở cấp độ ít nhất là 2.000 m (là trở ngại cao nhất) dọc theo tuyến đường W-13 (Đà Lạt - Nha Trang).


    5 Chính phủ cần ban hành một quyết định càng sớm càng tốt để tạo thành một Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, và phải có một nghị định cho hoạt động của mình từ Trung ương đến cấp cơ sở.

    Tuy nhiên dường như những khó khăn trong nước và cách tư duy theo lối cũ đã không giúp HKVN nhìn ra những thiếu sót của mình và tìm cách khắc phục. Họ phải đợi đến 6 năm sau đó, khi họ phải trả giá bằng tai nạn thảm khốc năm 1998 ở Phnom Pênh, họ mới bắt đầu thay đổi.



    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin-top:0in; mso-para-margin-right:0in; mso-para-margin-bottom:10.0pt; mso-para-margin-left:0in; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-theme-font:minor-fareast; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-theme-font:minor-bidi;} [FONT=&quot] [/FONT]
    Phải đấy. Có những chuyện phải nói để người ta khỏi hiểu sai về mình.[FONT=&quot][/FONT]

Chia sẻ trang này