1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những điều chưa biết về tai nạn máy bay ở Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaputin, 10/04/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Chiếc máy bay gãy càng

    Quân đội hùng mạnh nhất thế giới thời đó đã trình diễn một khả năng ứng phó quá tệ hại trong tình huống khẩn cấp dẫn đến nhiều người phải chết oan.
    Tên của những người hy sinh trong vụ này đã được khắc vào tượng đài Cam Ranh ngày nay

    [​IMG]


    Có một đọan phim quay lại thảm họa trên đã được chiếu trên TV vủa Nga
    Va mỗ chắc là nó đầy đủ và chất lượng hơn clip mà Va mỗ tìm được
    Clip đó có thể xem ở đây

    http://www.youtube.com/watch?v=SToyJIoevWc

  2. terminaterx300

    terminaterx300 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/04/2006
    Bài viết:
    2.245
    Đã được thích:
    1
    2 câu hỏi:

    thứ 1 : tại sao lại cháy bên trong khoan hành khách,nếu hạ cánh trong trường hợp khẩn cấp thì người ta phải xả hết xăng đế tránh nổ máy bay

    thứ 2 : hạ cánh ra bãi biển thì okie hơn tại sao không làm mà thay vào đó là kê cánh máy bay lên 1 xe cứu hỏa,kẹt càng thì chỉ có trực thăng là có khả năng kéo nó ra thôi vì nó đứng yên dc

    => lúc khủng hoảng nên cái gì nó cũng hoảng theo [:P]
  3. TrymAiToThe

    TrymAiToThe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/11/2010
    Bài viết:
    295
    Đã được thích:
    0
    Dân trong ngành thời đó hầu như ai cũng biết có thêm 2 Mi-8 rơi cả bác ạ, nhưng những chuyện đau buồn như thế, ai lại oang oang lên cho mọi người biết
  4. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Chiếc máy bay gãy càng

    Một tượng đài khác đã được dựng lên ở nước Nga

    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Chở trên máy bay một nhân vật VIP thì chắc có nhiều áp lực đè lên phi công hoặc những người cứu hộ.
    Việc phải đảm bảo tiêu hết xăng trước khi đáp bụng dường như bị quên
    Trong trường hợp này giải pháp đáp ở vùng nước nông ven bờ biển có khi cứu được nhiều người
  5. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Chiếc máy bay gãy càng

    Chuẩn đô đốc Devyataykin thuộc nhóm những quân nhân Liên Xô đầu tiên đến Cam Ranh, là một người thấp đậm, khỏe mạnh, làm việc rất tận tình.


    Ban đầu Trung tá V.V. Devyataykin là hạm trưởng tàu khu trục của bạn đã cứu tàu HQ-611 bị mắc cạn ở đảo Đá Lát, quần đảo Trường Sa. Ngày đó, ta chưa đóng quân ở Đá Lát, sóng lớn khiến các phương tiện không thể tiếp cận tàu HQ 611. Ông đã chỉ huy bắn dây cáp mồi để nối được tàu khu trục với tàu HQ 611, rồi đưa người sang buộc dây, kéo tàu HQ 611 thoát nạn.

    [​IMG]

    [​IMG]


    Sau này, ông là Đại tá, Phó Chỉ huy trưởng Bình đoàn 17, rồi được phong cấp Chuẩn đô đốc, làm Cố vấn cho Đô đốc Giáp Văn Cương - Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam…

    Chiều 8-7-1989, bao nhiêu người Việt Nam và Liên Xô có mặt tại Cam Ranh đã hồi hộp, lo lắng đến thắt ruột khi thấy chiếc máy bay AN-12 cứ xịt khói đen kịt, lượn mãi trên sân bay Cam Ranh mà không thể hạ cánh. Điều đau đớn nhất đã xảy ra. Chuẩn đô đốc Devyataykin tử nạn cùng 31 người khác trên chiếc máy bay ấy…
  6. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ tai nạn máy bay “Tráng sỹ Nga” tại Cam Ranh


    Vụ tai nạn máy bay “Tráng sỹ Nga” tại Cam Ranh chắc nhiều bạn đã biết và đã nghe nói,Va mỗ xin tổng hợp từ một số nguồn trong đó lấy khung sườn là một bài dịch từ các trang tư liệu quân sự Nga đăng trên quân sử VN,bài do bác qtdc thực hiện.

    Ngày 12 tháng 12 năm 1995, ba máy bay tiêm kích Su-27 của nhóm biểu diễn thuật lái cao cấp "Các tráng sỹ Nga" đã đâm vào núi gần căn cứ Cam Ranh. Bốn phi công đã hy sinh.Ngày 12 tháng 12 năm 1995, ba máy bay tiêm kích Su-27 của nhóm biểu diễn thuật lái cao cấp "Các tráng sỹ Nga" đã đâm vào núi gần căn cứ Cam Ranh. Bốn phi công đã hy sinh.

    [​IMG]

    Đội bay biểu diễn thuật lái cao cấp ưu tú của lực lượng không quân Nga "Các tráng sỹ Nga" được thành lập tháng 4 năm 1991 trên cơ sở phi đội thứ nhất của một trung đoàn không quân tại căn cứ Kubinka gần Moskva để trình diễn các khả năng kỹ thuật của máy bay tiêm kích Su-27. Trước chuyến bay đến Malaysia dự Hội chợ hàng không quốc tế, đội bay có 9 phi công (6 phi công chính thức và 3 phi công dự bị). Họ đã biểu diễn đặc biệt thành công trước các khán giả các bài bay "bộ bốn""bộ sáu" chưa từng có trên thế giới trước đây.

    Su-27 - là loại máy bay tiêm kích chiến đấu độc nhất vô nhị. Sự hân hoan cuồng nhiệt khi nó xuất hiện, có lẽ chỉ có thể so sánh với làn sóng chấn động thế giới xung quanh sự kiện máy bay ném bom chiến lược "B-2 Kẻ tàng hình" xuất hiện năm 1988. Trên Su-27, các phi công Nga chỉ trong năm đầu tiên khai thác đã lập được 15 kỷ lục thế giới về hàng không. Theo các chuyên gia, máy bay Su-27 có các đặc tính kỹ thuật thuật lái cao cấp rất độc đáo chưa hề có trên thế giới.

    Phù hiệu của đội bay "Các tráng sỹ Nga".

    [​IMG]
    [​IMG]

    Từ Moskva đến Malaysia "các tráng sỹ" đã phải trải qua một chặng đường khó khăn trên bảy chiếc máy bay: máy bay chỉ huy IL-76 và sáu chiếc Su - hai chiếc loại huấn luyện 2 chỗ ngồi Su-27UB và bốn chiếc (loại 1 chỗ ngồi) Su-27. Trên máy bay-chỉ huy có đoàn đại biểu quân sự và các chuyên gia kỹ thuật hàng không, tất cả gồm khoảng 60 người, còn trên các "Su"- tám phi công. Chiếc IL-76 thuộc biên chế Trung tâm bay thử nghiệm quốc gia ở Tskalovskaia. Chỉ huy máy bay này là thiếu tướng không quân V.Grebennikov (cơ trưởng), mới tốt nghiệp Học viện Bộ Tổng tham mưu cách đây không lâu. Trước đó ông bay trên máy bay ném bom chiến lược Tu-160, còn trên máy bay vận tải quân sự thì ông mới chỉ có gần 200 giờ bay. Thực sự là trong phi hành đoàn chiếc IL-76 có một phi công cao cấp thứ 2 và một hoa tiêu lão luyện.
    -
  7. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ tai nạn máy bay “Tráng sỹ Nga” tại Cam Ranh


    Trên đường bay đến đảo Langkawi của Malaysia , đội bay phải đi qua hành trình Nga - Trung Quốc - Malaysia. 6 chiếc SU-27 này được sắp xếp theo đội hình dạng mũi tên tam giác 1-2-3 và điều khiển 6 chiếc đó là những phi công giỏi nhất nước Nga.

    Cũng phải nói thêm rằng, trong thời bình, việc các phi công tích lũy được hàng nghìn giờ bay là điều rất hiếm, vì đa phần họ đều trẻ và phải là những người có tiềm năng đặc biệt thì mới được bay nhiều thế. Căn cứ không quân Kubinka có thành lập một đội bay gọi là "Tráng sỹ Nga". Năm 1991 họ chọn được 8 người tham gia đội hình 6 chiếc tiêm kích, tức là có 2 người dự bị. Nếu để điều khiển máy bay hạng nhẹ nhào lộn thì hầu như phi công nào cũng làm được, còn điều khiển tiêm kích để nhào lộn, tức là các máy bay chiến đấu nặng 30 tấn, bay với vận tốc 600m/s để nhào lộn như chim và lại còn bay đội hình 6 chiếc sát nhau, mỗi chiếc cách nhau 75m thì đó là điều cực khó. Bởi vì với vận tốc 600m/s thì khoảng cách 75m kia chỉ bằng 1/10 giây nên tinh thần của các máy bay đồng đội bao giờ cũng căng như dây đàn, sơ xuất một cái là va chạm nhau ngay. Chính vì thế các máy bay cá nhân nhào lộn thì nhiều, nhưng khi bay đồng đội thì đa số chỉ phun khói cờ quốc gia chứ ít khi người ta dám nhào lộn đồng đội với các máy bay chiến đấu.

    Một bài bay biểu diễn của dòng máy bay Su - bài Hoa Tuylip, ngày 8 tháng 9 năm 2006 tại hội chợ hàng không Gelendzhikh 2006.

    [​IMG]


    Bay qua Trung Quốc thì họ có 2 lần dừng lại để tiếp nhiên liệu. Thế nhưng lúc ở Trung Quốc thì có chiếc máy bay 2 chỗ ngồi Su-27UB số 605 bị trục trặc và các phi công đành để máy bay này lại sân bay Thượng Hải. Đội bay sang Malaysia chỉ còn 5 chiếc, như là một điềm gở của đội hình những phi công siêu hạng này. Tại Malaysia, "các "tráng sỹ" đã phải bay bài "bộ năm", nhưng điều đó cũng chẳng hề ngăn cản họ đạt được thành công rực rỡ.[FONT=&quot]

    [​IMG]

    [​IMG]
    Đội TSN tại LIMA95[/FONT]

    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Vụ tai nạn máy bay “Tráng sỹ Nga” tại Cam Ranh

    Ngày 12 tháng 12, năm chiếc tiêm kích Su-27 và chiếc IL-76 dẫn đường lên đường bay về nhà sau chiến thắng vang dội tại Hội chợ hàng không. Đội bay đề nghị được tiếp thêm nhiên liệu tại căn cứ không quân của hạm đội Thái Bình Dương (Nga) tại Cam Ranh. Căn cứ Cam Ranh được người Mỹ xây dựng trong những năm 1960 để làm căn cứ đảm bảo cho các cuộc ném bom miền Bắc Việt Nam của các máy bay Mỹ. Sau khi người Mỹ ra đi, các nhà quân sự Xô viết đã tiếp quản căn cứ này, và đặt ở đây một trung đoàn không quân hỗn hợp gồm các máy bay trinh sát tầm xa Tu-95, máy bay diệt hạm Tu-142, máy bay mang tên lửa hành trình Tu-16 và máy bay tiêm kích Mig-23. Khi Liên Xô tan rã, trung đoàn được rút gọn xuống còn một phi đội, rồi sau đó phi đội này cũng giải tán. Bộ chỉ huy quân quản còn lại của căn cứ chỉ đảm bảo tiếp nhận các máy bay riêng lẻ trong những điều kiện khí tượng đơn giản.

    [​IMG]

    [FONT=&quot]Lúc đó là hơn 10h sáng giờ Việt Nam, 5 chiếc SU-27 chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh. Các máy bay này là dạng máy bay biểu diễn nên họ không lắp hệ thống dẫn đường điện tử mà có 1 chiếc máy bay dân dụng bay trước dẫn đường. Chiếc máy bay dẫn đường IL-76 kia cũng khá xa lạ địa hình Việt Nam vì họ cũng chỉ bay dẫn đường cho 5 chiếc SU-27 từ Trung Quốc sang Malaysia và bây giờ là ghé Cam Ranh.

    Hôm đó Cam Ranh đầy mây và sương mù. Trong khi đó cơ sở hạ tầng của căn cứ quân sự ở Cam Ranh xuống cấp thảm hại, hay nói tóm lại là những người tổ chức chuyến bay đã không có sự chuẩn bị kỹ càng mọi thứ.

    [/FONT][FONT=&quot]Ảnh chụp cánh phải từ chiếc IL-76 khoảng 10 phút sau khi rời Langkawi
    [​IMG]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]Chiếc IL-76 dẫn đường cho 5 chiếc SU-27 tiến về Cam Ranh[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [​IMG]
    [/FONT] ​
  8. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ tai nạn máy bay “Tráng sỹ Nga” tại Cam Ranh

    [FONT=&quot]Bộ chỉ huy Hạm đội hải quân Nga đã vài lần báo cáo lên Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga rằng hạ cánh xuống một căn cứ không quân bỏ hoang là không thể đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhận một nhóm máy bay thuộc thế hệ mới. Tuy vậy, các nhà lãnh đạo cao cấp không chấp nhận sự cảnh báo này. Ảnh hưởng đến quyết định này là do vị trí tiện lợi trên đường bay của sân bay và khả năng tài chính hạn chế, khiến trong mức độ nào đó việc sử dụng dịch vụ của một căn cứ xa lạ sẽ cần phải trả bằng ngoại tệ.

    Từ Langkawi tới Cam Ranh "các tráng sỹ" Nga"" bay theo chiếc đầu đàn IL-76 theo đội hình "cái nêm". Bên phải chiếc IL-76 (số hiệu 623), cách 10m là chiếc Su huấn luyện của hoa tiêu cao cấp-thượng tá Boris Grigoriev và phi đội phó phụ trách tổ chức đội bay-thiếu tá Aleksandr Syrovyi (số hiệu 604); bên phải chiếc này, giãn cách 3-5m là chiếc Su-27 của phi công cao cấp Nikolai Gretsanov (603) và chỉ huy biên đội thiếu tá Nikolai Kordioukov (606). Bên trái là máy bay của Aleksandr Litskun và Vladimir Kovalskii (601 và 602). Trên không, tất cả các máy bay đều bay ở gần cùng một cao độ, mỗi chiếc cách nhau chỉ khoảng gần 3m theo độ cao.
    [/FONT]


    [​IMG]


    [FONT=&quot] Quyết định tiếp thêm nhiên liệu tại Cam Ranh được đưa ra mà không có sự đánh giá thỏa đáng điều kiện khí tượng của khu vực hạ cánh. Khi mà ở khoảng cách 130 km tới sân bay, giữa máy bay chỉ huy và trạm điều khiển mặt đất Cam Ranh đã có liên lạc vô tuyến với nhau, ngay từ các thông số khí tượng hàng không đầu tiên đã cảnh báo phải đề phòng: mây mù dày đặc, điểm trần thấp nhất ở độ cao 150m, lại đang có mưa rào. Trong những điều kiện như vậy, quyết định hạ cánh là rất mạo hiểm.[/FONT]


    [​IMG]
    Tấm ảnh này chụp từ chiếc 602 của đội phó [FONT=&quot]Vladimir Kovalskii [/FONT]khoảng 20 phút trước khi tai nạn xảy ra. Lúc này họ đang bay trong vùng trời Việt Nam
  9. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ tai nạn máy bay “Tráng sỹ Nga” tại Cam Ranh


    [FONT=&quot]Quy định về việc hạ cánh tại sân bay Cam Ranh đã đề ra tuyệt đối không phải bởi những con người quá ư thận trọng-ở khoảng cách 15km phía tây căn cứ có núi Rồng ("Long Sơn" hay "Hàm Rồng"), núi có độ cao 726m, còn 25km về phía tây nam-núi Chúa, có cao độ 1040m, bay gần dễ xảy ra tai nạn. Bởi vậy người chỉ huy chuyến bay tại sân bay Cam Ranh-thượng tá Arbouzov ra lệnh: khi bay vòng lượn chuyển tiếp để chuẩn bị hạ cánh phải giữ độ cao 1500m. Các máy bay Su-27 được lệnh tách tốp và hạ cánh từng chiếc một với giãn cách 1km.[/FONT]

    [FONT=&quot]Tuy nhiên, chỉ huy của chiếc Il-76 Grebennikov lại đòi phải hạ cánh cả nhóm theo sơ đồ "quả nang lớn". Sơ đồ này hình dung như sau: lấy chuẩn là trạm phát sóng dẫn đường ở phía xa; xoay 180 độ và đổi hướng bay về phía đường băng hạ cánh, thực hiện vòng ngoặt thứ ba theo hướng xoay 280 độ: thực hiện xong vòng ngoặt thứ tư; hạ cánh.[/FONT]
    [FONT=&quot]
    Trong hành trình thẳng góc khép kín có hai đoạn hành trình bay dài: một cắt qua đường cất-hạ cánh (ВПП- Взлётно-посадочная полоса) theo hướng đường hạ cánh và lấy chuẩn trạm vô tuyến dẫn đường phía xa; đoạn còn lại song song với nó và ngược hướng đường hạ cánh. Vòng ngoặt quan trọng nhất-vòng ngoặt thứ ba, ước định là khử hướng ra xa khỏi sân bay, và vòng thứ tư, sau vòng này, máy bay sẽ lấy được hướng đường hạ cánh. Việc khử hướng tối ưu là ở vòng ngoặt thứ tư-10 đến 12km, sẽ cho phép phi công kịp sửa chữa các lỗi có thể mắc phải.

    [​IMG]
    Sơ đồ hạ cánh "quả nang lớn"[/FONT]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Vụ tai nạn máy bay “Tráng sỹ Nga” tại Cam Ranh


    [FONT=&quot]Gần tới đường hạ cánh sân bay, phi công theo lệnh của chỉ huy chuyến bay xếp theo đội hình "quả nang", bắt đầu hạ độ cao theo tiến trình vòng lượn. Đối với sân bay vùng bình nguyên, độ cao vòng lượn là 200-300m, với sân bay vùng núi như Cam Ranh-độ cao đó là 900m hoặc hơn. Từ đài chỉ huy mặt đất, mệnh lệnh đưa ra cho "các tráng sỹ" là hãy xếp hình "quả nang" với cao độ 1500m. Độ cao ấy, các máy bay phải đạt được sau vòng ngoặt 180 độ.[/FONT]
    [FONT=&quot]
    Trong chuyến bay khi gần tới căn cứ, chỉ huy biên đội Grebennikov thậm chí còn chưa xin lệnh hạ cánh như quy định, máy tự động ghi hành trình bay bố trí trên máy bay số 623 ghi: "Chúng tôi sẽ tiếp dầu ở chỗ các anh 30 phút. Ngày mai chúng tôi sẽ đi lúc 5h 30 phút giờ địa phương; hãy tổ chức tiếp dầu ngay lập tức khi chúng tôi ghé xuống".

    [​IMG]

    Đội bay từ biển tiếp cẫn sân bay Cam ranh
    [​IMG]


    [​IMG]
    [/FONT] ​


  10. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ tai nạn máy bay “Tráng sỹ Nga” tại Cam Ranh

    [FONT=&quot]Phục vụ mặt đất còn đang cố gắng chính xác hóa vấn đề gì đó, nhưng phi công đầu đàn vẫn giữ quan điểm của mình: "Fenol, tôi sáu trăm hai mươi ba đây, tôi quyết định hạ độ cao". Ông tướng cũng chẳng nghe các máy bay bay sau. Khi chiếc 601 (dẫn đầu tốp bên trái và nhóm Su-27) vừa báo cáo vị trí của các tiêm kích, ngay lập tức Grebennikov ngắt lời anh ta: "Gượm nào, hãy hạ độ cao trước đi!"
    Người chỉ huy chuyến bay dưới mặt đất Arbouzov (Mặt Đất) vẫn gắng sức điều khiển cuộc hạ cánh mà đó là việc không dễ gì trong các điều kiện như vậy. "Các tráng sỹ", đang bước vào, như người ta thường gọi, hành trình hạ cánh. Hết sức khó khăn, chiếc 604 dẫn đầu tốp ba chiếc bên phải, sau khi lặp lại thao tác đội hình bám theo chiếc chỉ huy, khẩn cầu: "Hãy nhẹ nhàng hơn đi, tôi chỉ còn một chút dầu thôi", nhưng lập tức chiếc chỉ huy "chỉnh" ngay : "Tôi không hiểu-anh muốn gì?". Sau đó chẳng thấy ai hỏi nữa.
    Vào thời gian đó đội bay đang thực hiện vòng ngoặt vào hướng hạ cánh và xếp theo đội hình "quả nang". Phi đội đã đạt độ cao 1500m và hướng tới trạm dẫn đường phía xa, sau đó sẽ là vòng ngoặt lần thứ nhất về bên phải.[/FONT]


    Phi đội tiến vào Cam Ranh theo đội hình hạ cánh quả nang lớn.

    Họ đánh vòng qua sân bay Cam Ranh và quay trở lại để hạ cánh. Sân bay được hiển thĩ hình chữ nhật đen có chấm đỏ

    [​IMG]


    [​IMG]

Chia sẻ trang này