1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những điều chưa biết về tai nạn máy bay ở Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaputin, 10/04/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ tai nạn máy bay “Tráng sỹ Nga” tại Cam Ranh



    Viện nghiên cứu HK Nga và những gì còn lại từ ba chiếc Su-27

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


  2. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]




  3. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ tai nạn máy bay “Tráng sỹ Nga” tại Cam Ranh


    [FONT=&quot]Những phi công xấu số được đưa về an táng ở nghĩa trang Kubina[/FONT]


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [FONT=&quot]Sau vụ tai nạn thảm khốc ở VN, đội bay của Nga bị tạm dừng mất hơn 1 năm và phải mất 3 năm sau, họ mới tuyển được những phi công mới để thay thế 4 người đã mất. Lúc này các bác sỹ nói rằng sức khỏe của Kovalskyi không đảm bảo cho ông tiếp tục bay đồng đội và Kovalskyi chuyển sang các máy bay thông thường. Kovalsky đã quay lại Việt Nam năm 2009 nhân dịp khánh thành Đài tưởng niệm Cam Ranh.[/FONT]
    [FONT=&quot]Ít lâu sau người đội trưởng cũ Lichkun đột ngột qua đời vì căn bệnh ung thư và trong số 8 người cũ chỉ còn 2 người là anh phát hiện đám cháy (tên Klimov) và viên phi công dự bị của máy bay hỏng ở Trung Quốc. Năm 2001, Klimov cũng ngoài tuổi 40 và không đủ sức khỏe để tiếp tục những chuyến bay mạo hiểm như này. Và đội hình năm xưa chỉ còn duy nhất 1 người. Anh này là Tkachenko.

    Suốt từ năm 1995 đến 2002, đội bay "Tráng sỹ Nga" bị xáo trộn khá nhiều do không đủ phi công cao cấp dù họ là cơ sở không quân nổi tiếng nhất ở Nga. Trong 70 năm từ ngày thành lập, họ có tới 40 anh hùng Liên Xô toàn là phi công. Các đội bay đó, nếu họ trình diễn tốt thì cũng là quảng cáo cho các hãng quân sự để bán máy bay và các hãng đó tài trợ khá nhiều cho căn cứ không quân. Nhưng mục đích chính của những cuộc nhào lộn trên không gần như là các cuộc thử nghiệm con người và khả năng của máy bay chiến đấu. Từ vị trí ghế ngồi, đến khoảng cách cầm lái khi bay lượn, độ nghiêng, thao tác điều khiển v.v. Đội bay "Tráng sỹ Nga"đến năm 2002 đầy xáo trộn do thiếu phi công giỏi, nhiều khi không đủ nên chỉ còn 4 máy bay lập thành đội hình con thoi, hoặc 5 máy bay thành đội hình răng lược. Thế nhưng đội hình mạnh nhất và ưu việt nhưng cũng khó nhất là đội hình 6 chiếc thành tam giác 1-2-3. Kể cả trong chiến đấu, bay với đội hình đó cũng rất mạnh. Mãi tới năm 2002, đội hình 6 máy bay mới kiếm đủ phi công để tiếp tục hành trình sau thảm họa 1995.
    [/FONT]
  4. Anonymous_boy

    Anonymous_boy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    1
    Phi công Tkachenko cũng mới hy sinh khi đang bay tập cho triển lãm MAKS 2009 năm ngoái (Moscow Air Show). Thật là đáng buồn, ngoài trình độ bay ra thì em thấy ông này trông rất hiền, thân thiện. Cái đội Russkia Vityazi này cũng bị đen thật :(

    Em rất may đã đc xem màn trình diễn của đội Dũng sĩ Nga, quả thật là rất hấp dẫn.

    Em có 1 thắc mắc là khi đội hình gồm Il-76 và 5 chiếc Su-27 bay vào VN thì chắc họ phải xin phép và thông báo đường bay cho phía mình. Nhưng khi tai nạn xảy ra và 3 chiếc còn lại hạ cánh xuống 1 sân bay khác, ko nằm trong kế hoạch thì radar phòng không của VN có biết ko, và họ xử lý ntn?

    THêm 1 thắc mắc nữa là nếu mà ko may, đội hình còn lại ko nhìn thấy sân bay bỏ trống kia thì chắc họ cũng tèo nốt nhỉ? :(

    Nghĩ lại cái thảm kịch này buồn thật
  5. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ tai nạn máy bay “Tráng sỹ Nga” tại Cam Ranh
    [FONT=&quot]
    Nghĩa trang Kubina[/FONT]
    [​IMG]

    Những người sống sót của đội bay lừng danh

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]



    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Chiếc IL-76 đáp xuống được Cam Ranh ngay sau đó
    Hai chiếc 601 và 602 không tình cờ nhìn thấy Thành sơn thì chắc cũng nhảy dù bỏ máy bay luôn vì xăng sắp hết
  6. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ tai nạn máy bay “Tráng sỹ Nga” tại Cam Ranh
    [FONT=&quot]

    [/FONT] [FONT=&quot][​IMG][/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]Người đội trưởng của đội hình mới là Tkachenko, là phi công trong đội dự bị năm nào. Ông chính là người có chiếc máy bay hỏng số 605 ở Trung Quốc và vì thế trong khi xảy ra thảm họa ở gần Cam Ranh, Tkachenko đang ngồi trên chiếc máy bay dân dụng dẫn đường IL-76 cùng 1 số quan chức từ Nga sang tham dự triển lãm. May mắn đã cứu sống Tkachenko năm đó.
    [/FONT]
    [FONT=&quot]Nhưng hình như người ta nói "sinh nghề tử nghiệp", 14 năm sau, tháng 8/2009, Tkachenko đã bay đi mãi trong 1 tai nạn khi đang trình diễn máy bay ở triễn lãm hàng không tại Moscow, chấm dứt thế hệ các phi công đầu tiên bay trình diễn với tiêm kích SU-27. [/FONT][FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]Ngày kỷ niệm của Không quân Nga (16.8) diễn ra trong điều kiện thời tiết tốt. Vào lúc gần 1 giờ trưa, đội “tráng sỹ Nga” vừa hoàn thành bài biểu diễn tại Triển lãm hàng không vũ trụ MAKS 2009, thì chiếc máy bay số hai đập cánh vào buồng lái của chiếc dẫn đầu. Cú đập khủng khiếp giáng đúng vào ghế của cơ trưởng Tkachenko, khiến ông chết ngay tại chỗ.
    [/FONT][​IMG]
    Cú va đập chết người

    [FONT=&quot]Nhân viên hoa tiêu của ông và phi công gây ra tai nạn kịp nhảy dù.

    Chiếc máy bay rơi xuống gần một khu dân cư và bốc cháy. Một phụ nữ bị bỏng nặng, sau đó đã qua đời tại bệnh viện.[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT][​IMG]

    крестообразный купол ( точнее два купола) тормозного парашюта с обломком его контейнера
    [​IMG]

    Садовое товарищество "Сосна" около поселка Белозериха..
    [​IMG]
    [FONT=&quot]
    [/FONT] ​
  7. loxg5869

    loxg5869 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2008
    Bài viết:
    544
    Đã được thích:
    0
    sao bác ko quăng cái video lên làm em kéo chuột mỏi quá
  8. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ tai nạn máy bay “Tráng sỹ Nga” tại Cam Ranh
    [FONT=&quot]
    [/FONT][​IMG]

    [FONT=&quot]Theo các chuyên gia, thế giới không có nhiều những phi công giỏi như Tkachenko... Họ tung hoành trên bầu trời và thực hiện những động tác nhào lộn mà không một phi công nào khác dám làm.

    "Tráng sĩ Nga" là phi đội bay thử nghiệm duy nhất tạo được những màn trình diễn độc đáo trên các máy bay chiến đấu Su-27 nặng 30 tấn. Các đồng nghiệp từ Patrouille de France (Pháp) và Frecce Tricolori (Italia) trổ tài trên những model nhẹ hơn nhiều. [/FONT]


    [FONT=&quot]Uy tín của "tráng sĩ" thủ lĩnh Igor Tkachenko được các đồng nghiệp trong và ngoài nước thừa nhận. Được giao trọng trách chỉ huy phi đội bay thử nghiệm thành lập từ năm 1991, Tkachenko đã đưa tài nghệ biểu diễn của toàn đội đến độ hoàn thiện, đồng thời đưa vào chương trình biểu diễn những yếu tố độc đáo cả trong bay đơn lẫn bay nhóm.

    Tiêu biểu nhất là màn biểu diễn chung năm 2004 giữa "Tráng sĩ Nga" và phi đội "Chim yên sa", 5 chiếc Su-27 và 4 máy bay tiêm kích loại nhẹ MiG-29 bay theo hình quả trám đã trình diễn những tạo hình đòi hỏi trình độ bay đỉnh cao. Igor Tkachenko chính là người kiến tạo và chỉ huy màn biểu diễn đó.

    [/FONT] [FONT=&quot]Người phi công huyền thoại đã hy sinh trong một tai nạn ngớ ngẩn. Tại đám tang của ông, các đồng nghiệp ôn lại một vài chi tiết trong ngày chủ nhật định mệnh đó. Phi đội có 5 chiếc máy bay, nhưng chỉ 4 chiếc cất cánh do một chiếc không thể khởi động được máy. Nhưng chiếc máy bay đó không phải là chiếc máy bay của Igor Tkachenko.[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]Câu chuyện đau buồn lại xảy ra đúng vào Ngày Hàng không Nga.[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT][​IMG]
    [FONT=&quot]Tkachenko sau đó đã được truy tặng danh hiệu anh hùng nước Nga[/FONT] ​
  9. Anonymous_boy

    Anonymous_boy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    1
    Em vừa đọc cái bài của bác, em muốn thắc mắc 1 chút:

    Thế mấy đội bay Blue Angels và Thunderbirds của không quân Mỹ thì sao ạ, cũng máy bay phản lực siêu âm đấy chứ. Em còn nhớ có lần đọc ở đâu đó, 1 trong 2 đội bay biểu diễn này ko dùng áo chống áp suất.

    Em thứa nhận rằng Su-27 thì to hơn F-18 và F-16, nên điều khiển cũng khó khăn hơn, nhưng họ cũng có những bài biểu diễn hết sức độc đáo, ví dụ bay đối đầu nhau (head-on), đến gần đây đội Dũng sĩ Nga mới bắt đầu làm, và khi bay đội hình 4 hoặc 6 chiếc, khoảng cách giữa các máy bay cũng nhỏ, tầm 3-5 m, .

    Riêng bản thân Tkachenko là 1 phi công xuất sắc, ông cũng đã từng cầm lái Mirage-2000 và F-16 trong những lần đi biểu diễn quốc tế.

    Ở Nga cũng còn 2 đội biểu diễn nữa là Strizhi (dùng MiG-29) và 1 đội nữa dùng Su-27 (tiếng anh tên là Falcon of Russia thì phải, đóng ở Litpesk). Bác có tể cung cấp thêm thêm thông tin về 2 đội này đc ko ạ, ở topic này hoặc 1 topic khác.
  10. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ tai nạn máy bay “Tráng sỹ Nga” tại Cam Ranh

    Năm 1995, cột bia tưởng niệm 9 thành viên trong kíp bay TU 95 của thiếu tá cận vệ Krivenko hi sinh ngày 13-2-1985 trở nên một đài tưởng niệm nhỏ khi được bổ sung thêm mô hình chiếc máy bay SU-27 để tưởng nhớ sự hi sinh của các phi công trình diễn trong đội bay “Những tráng sĩ Nga”. Tên tuổi của họ cũng được khắc ghi lên cột bia.


    [​IMG]

    Năm 2002, căn cứ Cam Ranh của Hải quân Nga chấm dứt sự tồn tại, phía Nga đã bàn giao lại cho Việt Nam cơ sở này. Cột bia nằm trong khu vực sân bay dân sự Cam Ranh.


    Cuối năm 2004, trước sự kiện đoàn tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương ghé thăm Việt Nam, một nhóm cán bộ của Liên doanh Dầu khí Việt Xô (Vietsopetro) gồm cả người Việt và người Nga (những người là cựu binh Nga từng phục vụ tại căn cứ Cam Ranh) đã có sáng kiến tu sửa lại cột bia.


    [​IMG]

    Từ sau sự kiện này, cột bia được biết đến rộng rãi và được thăm viếng, tưởng niệm, hương khói nhiều, đặc biệt là vào các dịp Cách mạng tháng Mười Nga (7-11) và Chiến thắng phát xít Đức (9-5). Cũng từ việc tu sửa trên mà ý tưởng về việc xây dựng mới một khu tưởng niệm ở Cam Ranh đã ra đời.


    Khi đài tưởng niệm mới được xây dựng xong, cột bia kỷ niệm cũ được tháo gỡ đưa về lưu giữ vĩnh viễn trong Bảo tàng truyền thống của Hạm đội Thái Bình Dương ở thành phố Vladivostok.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Hiện tại account photobucket đã hết băng thông miễn phí cho phép, để xem một số ảnh, các bác chịu khó quay lại sau ngày 16/1. Xin cáo lỗi cùng các bác.
    @Anonymous_boy: các thông tin trên nguyên thủy cũng từ các bài báo Nga. Tất nhiên người Nga họ có những thiên vị nhất định của họ. Có một topic về biểu diễn hàng không ở KTQSNN mà "chiên da" vụ này là bác Terahezt. Bác thử PM cho bác Terahezt xem sao

Chia sẻ trang này