1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những điều chưa biết về tai nạn máy bay ở Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaputin, 10/04/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Yak-40 ngoài vụ Ô kha còn có thêm vụ tai nạn nổi tiếng bên Lào nhưng không phải là máy bay của HKVN

    Bay qua đỉnh Phy Phả Xây


    [​IMG]
    PV Vũ Toàn (giữa) cùng anh em chiến sĩ trên đường tìm mộ ở bản Na


    TT - Đó là chuyến bay vào Loong Chẹng để đưa hài cốt liệt sĩ ra Xiêng Khuảng. Đây được xem là phương án an toàn nhất vì nếu chở hài cốt bằng ôtô đi hơn 500km đường rừng rất nguy hiểm.
    Tìm được di hài đã quý, việc bảo vệ đưa về đến quê nhà còn quý hơn gấp trăm lần. Vì nơi quê mẹ còn có bao người thân đang chờ mong...

    Chuyến bay vào Loong Chẹng
    Tôi bước lên khoang chiếc máy bay trực thăng mang số hiệu ROPL-34055, xem đây là cơ hội hiếm trong chuyến theo chân đoàn quy tập. Ngồi bên tôi là một số sĩ quan của Đặc khu Xây Xẩm Bun. Chuyến bay do Khăm Xúc, 39 tuổi, lái chính. Bên cạnh Khăm Xúc là một lái phụ và một chỉ huy đoàn. Chúng tôi làm quen với nhau rất nhanh vì Khăm Xúc có bốn năm học ở VN nên nói tiếng Việt khá sõi.
    Tôi nói thật với Khăm Xúc: “Lần đầu tiên ngồi máy bay trực thăng nên tôi có cảm giác bồn chồn lạ lắm!”. Khăm Xúc biết ý, cười: “Anh sợ chứ gì? Không sao đâu. Tuy máy bay cũ nhưng tôi bay liên miên rồi vẫn về với vợ con thôi. Ở bên Lào, chúng tôi đi máy bay như đi xe Uoát ấy mà”. Nghe vậy nhưng lòng dạ tôi vẫn phấp phỏng khi biết đây là chiếc máy bay vừa được đại tu từ thiết bị còn lại của bảy chiếc máy bay hỏng đang trùm mền!
    Vừa lúc máy bay nâng độ cao, thiếu tá Vi Chăm - tham mưu trưởng Đặc khu Xây Xẩm Bun - nói: “Ta đang bay qua đỉnh núi Phu Phả Xây, mười phút nữa sẽ tới Loong Chẹng”. Tôi sực nhớ Phu Phả Xây là đỉnh núi cao 2.100m (đứng thứ nhì ở Lào sau đỉnh Phu Bia cao 2.820m).
    Năm 1999, chiếc máy bay chuyên dụng của nước bạn Lào chở trung tướng Đào Trọng Lịch và đoàn công tác bay từ Vientiane về Xiêng Khuảng do sương mù đã đâm vào đỉnh núi này gây tai nạn thảm khốc làm chết 20 sĩ quan quân đội của ta và bạn. Tôi nhìn qua cửa sổ máy bay chợt ngộp thở khi thấy lô nhô những đỉnh núi nhọn hoắt như những mũi chông chĩa ngược lên trời, sát dưới bụng máy bay.
    Không chỉ riêng địa bàn tỉnh Nghệ An, trong những năm tháng chiến tranh, hàng ngàn người lính đã nằm lại trên khắp chiến trường Lào - phía tây dãy Trường Sơn.
    Trong trang web Nhắn tìm đồng đội (www.nhantimdongdoi.org) chỉ trong những tháng đầu năm 2005, nhiều tỉnh thành có địa bàn giáp giới với nước Lào đã đưa hàng ngàn hài cốt chiến sĩ quân tình nguyện VN về nước: Thừa Thiên - Huế 470 hài cốt ; Quảng Bình 125; Quảng Trị 74; Hà Tĩnh 27; Thanh Hóa 105; Điện Biên 29...
    Nhưng chỉ có 214 chiến sĩ, chuyên gia hy sinh được ghi nhận tên, tuổi, phần lớn là những chiến sĩ vô danh.
    Loong Chẹng hiện lên trong một thung lũng rộng với sân bay dã chiến khoảng 2.000m2. Xung quanh sân bay là một hệ thống hầm ngầm xuyên vào núi đá. Chi chít lô cốt, công sự bao bọc bằng tường đá dày 50cm. Đây là một trong những căn cứ của trùm phỉ Vàng Pao ngày trước.
    Thượng tá Bình còn dẫn tôi đi xem khu nhà biệt giam mốc meo, kín mít bốn bức tường nằm trong “thủ phủ” của trùm phỉ Vàng Pao giờ đang đứng làm chứng tích lịch sử. Đi qua hàng loạt dãy hầm đang trơ ra những bao cát, thượng tá Bình nói: “Loong Chẹng là khu vực cố thủ quan trọng nhất của Vàng Pao do Mỹ giúp đỡ xây dựng năm 1965 với 16.000 tay súng “ngầm” rải rác quanh các ngọn núi trong khu vực. Vì thế Vàng Pao từng tuyên bố ta không thể đánh được nó. Hễ ta vào là nó tung phỉ trong rừng ra “nướng” hết.
    Biết bao trận đánh quyết tử đã xảy ra ở đây. Từ năm 1968-1975, ta phải mất khoảng 1.000 quân tình nguyện của trung đoàn 148, sư đoàn 312 anh hùng mới giải quyết dứt điểm được căn cứ Loong Chẹng vì không xóa sổ Loong Chẹng thì khó có thể giải phóng nhanh gọn tỉnh lị Xiêng Khuảng.
    Tại đây tôi gặp Thành “đen” - người xuất hiện tại Loong Chẹng từ năm 1976 ngay sau khi căn cứ này được giải phóng. Hiện anh đang mang quân hàm trung tá, đoàn phó quân sự đoàn qui tập kiêm mũi trưởng mũi Loong Chẹng từ mười năm nay. Anh cho biết Loong Chẹng là địa bàn phức tạp nhất trên bản đồ các chiến dịch qui tập mộ ở rừng Lào.
    Nhắc đến Loong Chẹng, sẽ có hàng ngàn người lính biết đến vì “không có nơi nào bom, mìn các kiểu còn gài lại dày đặc và tàn quân phỉ nhiều như vùng rừng hiểm trở nổi tiếng này”. Bản thân Thành là chỉ huy nhưng hơn mười năm chưa một lần anh bỏ một chuyến đi rừng nào. Anh bảo đi tìm mộ và uống thuốc sốt rét là công việc không bao giờ quên. Không ít lần xuất quân trong tình huống “một sống, một chết” nhưng anh vẫn không né tránh để qui tập hàng trăm ngôi mộ.
    Tôi hỏi Thành: “Ở Lào lâu quá sao chưa về nước?”. Thành nói rất thật: “Còn nhiều gia đình quân nhân từ hàng chục năm qua vẫn chưa tìm được tung tích người thân. Nhiều người cho rằng chỉ cần một thông tin về vị trí ngôi mộ hay đưa về nước một nhúm đất, một kỷ vật của những người lính là họ cũng an lòng. Chúng tôi đã thề với nhau rằng không bỏ sót bất cứ một người lính nào nằm lại chiến trường - đó là mệnh lệnh!”.

    Đưa các anh về với đất mẹ
    [​IMG]
    Đón hài cốt liệt sĩ vừa được mang về từ Loong Chẹng, tại sân bay Xiêng Khuảng - Ảnh: V.T.
    Trong chuyến bay trở lại Xiêng Khuảng, tôi về chung với 97 bộ hài cốt liệt sĩ của mũi Loong Chẹng được quy tập trong mùa khô 2005. Khi máy bay vừa hạ cánh đã thấy hàng lính quy tập, lính danh dự VN, bộ đội và thanh niên Lào của tỉnh Xiêng Khuảng quần áo chỉnh tề xếp hai hàng đứng gần cửa máy bay để đón hài cốt về “nhà liệt sĩ”.
    Ngày mai lễ cầu siêu sẽ được tiến hành trọng thể tại hội trường Trường **** tỉnh Xiêng Khuảng trước khi đưa các anh trở về với quê mẹ - đất Việt. Từng chiếc quách được trân trọng chuyển từ khoang máy bay xuống, từng cánh tay người lính hôm nay nâng niu những gì còn lại của thân thể người lính hôm qua...
    Sớm tinh mơ, hai sư thầy và hàng chục sư tăng trẻ đã chuẩn bị chu tất cho buổi lễ cầu siêu trọng thể. Trưởng ban công tác đặc biệt là lãnh đạo hai tỉnh kết nghĩa Nghệ An - Xiêng Khuảng cùng đại diện tổ chức các đoàn thể trong tỉnh Xiêng Khuảng cũng đã có mặt đông đủ. Lần đầu tiên tôi được chứng kiến một lễ cầu siêu cho các liệt sĩ VN theo phong tục nước bạn Lào bằng những lời tưởng niệm đầy thương tiếc nhưng bi hùng, những lời cầu siêu thoát cho linh hồn và lời cầu bình yên cho sông núi rừng Lào.
    Tôi đứng hồn lặng trong tiếng chiêng nối nhịp tiếng cồng đang hòa âm vào trong bao ánh mắt đượm buồn. Cảnh tượng cảm động, trang nghiêm của buổi lễ kéo dài gần hai giờ.
    Sau lễ cầu siêu, lễ tiễn đưa diễn ra thật hoành tráng, chiếc xe tải từng bươn chải trong ngõ ngách rừng Lào trong các chuyến qui tập nay mới được “tắm gội” sạch sẽ chở hài cốt liệt sĩ đi đầu.
    Ông Xu Căn - bí thư kiêm tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khuảng - và đoàn đại biểu của tỉnh ngồi trong xe chạy sau xe chở hài cốt. Đoàn xe rời thị xã Phôn Sa Vẳn trong niềm lưu luyến của đông đảo bà con đứng tiễn. Xe vừa rời cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã thấy lãnh đạo huyện biên giới Kỳ Sơn và hàng trăm em học sinh cầm cờ hai nước Việt - Lào đang đứng chờ mặc cho trời đang nắng nóng.
    Từ đó đoàn xe qua từng huyện Tương Dương, Con Cuông đều phải dừng lại khu vực trung tâm để bà con thắp nhang tưởng nhớ, tôi có cảm giác đây không phải là đoàn di quan mà là hình bóng của đoàn quân tình nguyện đang trở về...
    Đất mẹ là đây sau ngàn ngày xa cách, các anh được trở về và an nghỉ chặng cuối tại nghĩa trang Việt - Lào, huyện Kỳ Anh, Nghệ An và từ đây mỗi ngày những người vợ, người con, người thân đã có thể đến viếng thăm, trò chuyện cùng các anh…
    VŨ TOÀN
  2. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Danh sách những sĩ quan cao cấp tử nạn

    Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin-top:0in; mso-para-margin-right:0in; mso-para-margin-bottom:10.0pt; mso-para-margin-left:0in; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-theme-font:minor-bidi;} [FONT=&quot]1-Trung tướng Đào Trọng Lịch[/FONT]
    [FONT=&quot]2- Trung tướng Trần Tất Thanh[/FONT]

    [FONT=&quot]3- Thiếu tướng Trần Minh Thiết[/FONT]

    [FONT=&quot]4- Thiếu tướng Vũ Xuân Thuỷ[/FONT]

    [FONT=&quot]5- Thiếu tướng Phạm Minh Thanh[/FONT]

    [FONT=&quot]6- Đại tá Hoàng Bình Quân[/FONT]

    [FONT=&quot]7- Đại tá Lai Thế Cường[/FONT]

    [FONT=&quot]8- Đại tá Cao Tiến Lãm[/FONT]

    [FONT=&quot]9- Đại tá Ngô Quang Vinh[/FONT]

    [FONT=&quot]10- Đại tá Lê Văn Hân[/FONT]

    Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin-top:0in; mso-para-margin-right:0in; mso-para-margin-bottom:10.0pt; mso-para-margin-left:0in; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-theme-font:minor-bidi;} [FONT=&quot]Trong đòan còn có Trung tá Chu thế Sơn con trai duy nhất của Đại Tướng Chu Huy Mân...[/FONT]


    [​IMG]
    Trung tướng Đào Trọng Lịch
    Ngày 25 tháng 5 năm 1998, trong một chuyến công tác tại Lào, chiếc máy bay trực thăng của Lào chở ông và đoàn công tác, gồm 20 sĩ quan và tướng lĩnh cao cấp của Việt Nam và Lào, bay từ Vientiane về Xiêng Khoảng do sương mù đã đã bị rơi tại địa phận Xiêng Khoảng làm tử nạn toàn bộ những người đi trên máy bay. Sau khi ông tử nạn, nhà nước Việt Nam đã truy tặng ông Huân chương Quân công hạng ba.

    Theo http://vi.wikipedia.org/wiki/Đào_Trọng_Lịch
  3. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Đoạn trên nhà báo nhớ nhầm sang 1999. Thực ra tai nạn xảy ra ngày25/5/1998. Hôm đó người Lào đã chọn chiếc máy bay tốt nhất của họ, chiếc chuyên cơ Yakovlev 40,mang số hiệu RDPL-34001. Chiếc không lực 1 của Lào quá bé bỏng không chịu nổi cơn mưa to đâm sầm vào đỉnh Phu Phả Xây làm chết 26 người trong đó có 20 sĩ quan cao cấp của Việt Nam.Tuy nhiên cần lưu ý
    là chiếc máy bay đó bay lần đầu năm 1976, đến năm 1998 đã 22 tuổi mà không rõ có nâng cấp kéo dài hạn sử dụng gì không?


    Không biết nên trách người Lào hay là trách ông trời quá cay nghiệt nữa đây?

    Chiếc chuyên cơ không lực 2 của Lào mang số hiệu
    RDPL-34002 hiện năm trong sân một căn biệt thự nào đó ở thủ đô Viên chăn

    [​IMG]
    ) [​IMG]


  4. KhongChien72

    KhongChien72 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2008
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Vụ này, năm 2000 tôi có nghe một anh ở Cục LLĐN BQP nói rằng phi công gài chế độ lái tự động, đến khi phát hiện gần núi rồi thì xử lý không kịp. Phi công Việt Nam hay Lào thì cũng học ở Nga về hết. Mà Nga uống thì dữ lắm, học trò chắc cũng chẳng kém, không biết có ông nào lơ mơ không. Toàn những sỹ quan dày dạn cả, đau thật. Nhưng gặp cơn mưa nếu lại có giông sét nữa thì khó nói lắm.
  5. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ trên gây sốc cho nhiều người vì trong một lúc có đến 20 sĩ quan cao cấp của quân đội tử nạn trong đó có Tổng tham mưu trưởng, Trung tướng Đào Trọng Lịch, người đang ngấp nghé chức Bộ Trưởng BQP nên dẫn đến nhiều tin đồn mà Va mỗ xin liệt kê một số tin đồn chính:

    1- Đây là vụ thanh tóan để tranh chức Bộ trưởng BQP giữa hai phe thân TQ và chống TQ?

    2- Tướng Lịch, trung tướng Trần Tất Thanh Tư lệnh Quân khu 2 và các sĩ quan từng là chiến binh chống bành trướng Trung Quốc ngoan cường, do đó TQ đã ám sát các ông này? Thời cơ đến khi TQ được các đặc vụ cắm trong quân đội Lào cung cấp lịch trình di chuyển của các ông này. Một cuộc phục kích với tên lửa vác vai trên đỉnh núi đã thành công?

    3-Trong tai nạn này có tên ông
    Trương Đình Thanh sau này là Tư lệnh quân khu 4, ông có tên trong Đoàn nhưng ông ở lại không đi nên thoát. Ông này sau đó cũng lại bị tử nạn trong vụ tai nạn may bay ở Hòn Mê. Phải chăng đó cũng là một vụ truy sát?

    4-Năm 1995, Boua Chong Lee, 1 thiếu tá Hmong trong quân đội Pathet Lào nổi loạn ở Luang Prabang vì bất mãn chính sách kỳ thị của Đ ãng NDCM Lào. Đây là số phận chung cho toàn thể sĩ quan Pathet Lào gốc HMông. Trong khi đồng đội người Lào thăng chức tướng thì không một người Hmong Pathet Lào nào lên tới chức trung tá . Năm 1998, sau khi chiếc phản lực Nga YAK-40 bị quân nổi lọan Hmong bắn hạ. Sau vụ này, chủ tịch nhà nước, ông Khâm Tải Si Phan Đon đọc diễn văn công khai tuyên bố không một người Hmong nào, dù phục vụ trong quân đội Pathet Lào lâu đến 40 năm, được thăng chức hơn chức thiếu tá.

    5-Du kích H Mông theo Vàng Pao cũng khoe là đã hạ chiếc máy bay này bằng tên lửa vác vai.


    Tất nhiên những tin đồn trên đều thiếu cơ sở để xác định hơn là một tai nạn do máy bay cũ, thời tiết xấu.

    [​IMG]
  6. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Từ năm 1980, cảng hàng không Liên Khương được giao cho cho Cụm cảng hàng không Miền Nam quản lý và khai thác các chuyến bay thương mại. Cảng hàng không Liên Khương triển khai hoạt động phục vụ vận chuyển hành khách đường bay Tân Sơn Nhất – Liên Khương với tần suất 1 chuyến/ tuần bằng máy bay Yakolev YAK-40. Tuy nhiên, sau đó đường bay tạm ngưng hoạt động do lượng khách ít.

    Từ năm 1992, cảng hàng không Liên Khương triển khai hoạt động phục vụ vận chuyển hành khách trở lại, ngoài đường bay Tân Sơn Nhất – Liên Khương, thời kỳ này còn mở thêm đường bay Liên Khương – Phú Bài (Huế) và ngược lại, loại máy bay sử dụng là YAK-40 và sau đó được thay thế bằng máy bay ATR-72.


    Ngày 23 tháng 12 năm 1994: Một chiếc Yakovlev Yak-40 trượt khỏi đường băng trong điều kiện thời tiết xấu và tầm nhìn thấp tại sân bay Liên Khương ở thành phố Đà Lạt. 18 hành khách bị thương. Chuyến bay xuất phát từ Thành phố *HCM.


    Không rõ chiếc máy bay bị nạn có thể bay lại được không nhưng đến cuối năm 2006 vẫn thấy có chiếc Yak-40 số hiệu VN-A 450 ở qun cà phê bên trong sân bay
    YAK-40 VN-A450 - Lien Khuong Airport
    [​IMG]
    Chiếc này được cho là đã chở Chủ tịch Tôn Đức Thắng từ Hà Nội vào Sài Gòn để chủ trì đại lễ mừng chiến thắng Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975, nên sau đó đã được chuyển về khu tưởng niệm bác Tôn cù lao ông Hổ (An Giang). Khi phục chế lại thì nó lại mang số hiệu VN-A452
    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
  7. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Tuy vậy bác Tôn đã vào Sài Gòn bằng một chiếc IL-18.


    Bác Tôn vào Nam ngày thống nhất

    Cách đây hơn 33 năm, vào ngày 13-5-1975, ngay sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, một chuyến chuyên cơ đã thực hiện nhiệm vụ quan trọng:
    Chở các vị lãnh đạo **** và nhà nước vào miền Nam dự lễ mừng chiến thắng.
    Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 120 năm ngày sinh Bác Tôn tại xã Mỹ Hòa Hưng (TP Long Xuyên, An Giang) sáng qua (20-8), chúng tôi đã được gặp cơ trưởng của chiếc chuyên cơ YL18 năm xưa - đại tá Võ Quang Bốn. Ở độ tuổi ngoài 70 trông ông vẫn rất khỏe mạnh, hồng hào. Ông cho biết đây là lần đầu tiên mình có dịp về quê hương Bác Tôn, thấy quê hương Bác yên bình và sạch đẹp làm sao. Cù lao Ông Hổ nằm bên dòng sông Hậu hiền hòa làm ông càng nhớ hơn về tính cách đức độ, điềm tĩnh và giản dị của Bác Tôn ngày ấy...
    Chuyến chuyên cơ đặc biệt
    Đại tá Võ Quang Bốn kể: Ông nhận nhiệm vụ từ Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Phòng không Không quân chở đoàn của Bộ Chính trị vào Nam dự lễ giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Sài Gòn, diễn ra ngày 15-5. Khi đó ông mang quân hàm thiếu tá, đại đội trưởng của máy bay chuyên cơ YL 18. “Tôi nhớ rất rõ, đi trên chuyến chuyên cơ hôm ấy có bác Tổng Bí thư Lê Duẩn, bác Trường Chinh (Chủ tịch ********), bác Phạm Văn Đồng (*********), đại tướng Võ Nguyên Giáp (Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam), bác Nguyễn Duy Trinh (Bộ trưởng Bộ Ngoại giao), bác Lê Đức Thọ (Trưởng ban Tổ chức trung ương) và nhiều người khác nữa. Nếu tính hết cả đoàn tùy tùng thì có khoảng 35 người đi trên máy bay” - ông Bốn kể.
    Ông Bốn nhớ lại: “Chiếc chuyên cơ YL18 là máy bay của Liên Xô, đưa về nước được hơn một năm thì nhận nhiệm vụ chở đoàn. Quá là vinh dự khi được chọn làm cơ trưởng và đích thân chở đoàn Bộ Chính trị vào Sài Gòn nên tôi thấy trách nhiệm của mình hết sức nặng nề. Đêm đó về nhà tôi chẳng thể nào ngủ được vì lo lắng”.
    Đến giờ khởi hành, ông Bốn thấy Bác Tôn trong dáng người bình dị với chiếc áo sơ mi trắng, quần ka ki, chân mang loại dép cao su cùng đoàn cán bộ cấp cao ra sân bay Gia Lâm (Hà Nội). “Tôi còn nhớ như in, khi máy bay cất cánh Bác Tôn có tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi đi máy bay. Máy bay bay êm lắm, lần sau chở tôi đi nữa nhé!”. Tôi đáp lời Bác: “Cháu sẽ có trách nhiệm làm thế nào bay cho an toàn, êm nhất”. Bác bảo: “Ờ! Cháu giỏi lắm”. Rồi Bác không nói gì thêm với tôi, vì tính Bác vốn điềm tĩnh, ít nói” - ông Bốn kể lại.
    Thiếu tá-cơ trưởng chuyên cơ YL 18 Võ Quang Bốn kể tiếp: “Máy bay khởi hành được khoảng hai tiếng đồng hồ thì đến sân bay Tân Sơn Nhất. Lúc này, tôi nghe thấy Bác Tôn vui mừng nói: “Mặt đất kia rồi. Thế là mình tới nơi rồi”. Tôi thưa với Bác: “Vâng, tới nơi rồi ạ”. Ra đón đoàn hôm ấy tại sân bay Tân Sơn Nhất là Bí thư Trung ương cục miền Nam Phạm Hùng cùng nhiều cán bộ chủ chốt của miền Nam, trong đó đó có thượng tướng Trần Văn Trà, lúc ấy là Tư lệnh Quân giải phóng miền Nam Việt Nam”.
    [​IMG]
    Ông Bốn (bìa trái) và ông Hội (bìa phải) cùng đoàn bay 919 bên chiếc chuyên cơ YAK 40 từng chở Bác Tôn ra Côn Đảo và về thăm quê Bác, tại khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, xã Mỹ Hòa Hưng. Ảnh: VĨNH SƠN​

    Người phi công trở lại đời thường

    “Với tôi, đó là chuyến bay ý nghĩa và lịch sử nhất trong cuộc đời làm phi công của mình” - ông Bốn tâm sự trong niềm vinh dự lớn. “Lúc đó tôi làm phi công cơ trưởng, lái phụ là trung úy Lê Văn Kênh, hoa tiêu bay là thượng úy Nguyễn Cảnh Phiên và kỹ sư bay là trung úy Nguyễn Văn Lênh. Nhưng bây giờ kẻ còn người mất, chẳng còn được mấy người. Đồng chí lái phụ trong chuyến chuyên cơ ngày đó, trong một lần bay hành quân phục vụ chiến đấu sau này cũng đã hy sinh!” - ông Bốn bùi ngùi...
    Sau chuyến bay lịch sử trong niềm vui đại thắng mùa xuân năm 1975, ông Võ Quang Bốn tiếp tục phục vụ cho công tác quốc phòng. Năm 1992, ông nghỉ hưu với cấp hàm đại tá, về vui sống bên cạnh con cháu tại quận Long Biên (Hà Nội). Tuy có ba người con đều học hành thành đạt nhưng ông Bốn cảm thấy tiếc vì không ai nối nghiệp phi công như mình.
    Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Bác Tôn, cùng về thăm quê hương của Bác với ông Võ Quang Bốn còn có ông Đoàn Minh Hội - hoa tiêu trên chiếc chuyên cơ YAK40 từng chở Bác Tôn đi công tác, về thăm quê nhà cũng trong năm 1975. Chiếc chuyên cơ YAK 40 đầy dấu ấn lịch sử này hiện đang nằm ngay trên xã cù lao Mỹ Hòa Hưng - quê hương Bác Tôn.
    Dù ông Bốn và ông Hội đều đã bước qua cái tuổi “xưa nay hiếm”, dù đường sá xa xôi nhưng hai ông vẫn lặn lội về Mỹ Hòa Hưng quê Bác Tôn để một lần được thăm quê Bác. Với hai ông, những kỷ niệm thân tình với Bác Tôn ngày nào vẫn còn in đậm trong lòng mỗi người, về hình ảnh của một vị ************* giản dị, hiền hòa...

    VĨNH SƠN


    ----------------------------------------------------

    “Tôi còn nhớ như in, khi máy bay cất cánh Bác Tôn có tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi đi máy bay. Máy bay bay êm lắm, lần sau chở tôi đi nữa nhé!”. Tôi đáp lời Bác: “Cháu sẽ có trách nhiệm làm thế nào bay cho an toàn, êm nhất”. Bác bảo: “Ờ! Cháu giỏi lắm”. Rồi Bác không nói gì thêm với tôi, vì tính Bác vốn điềm tĩnh, ít nói” - ông Bốn kể lại.

    >>>Ông Bốn này chắc nhầm nặng, Bác Tôn là nguyên thủ quốc gia mà mãi đến năm 1975 mới đi máy bay lần đầu thì củ chuối quá

    Chiếc Yakovlev Yak-40 số hiệu VN-A452 tại Nội bài 12-1989:
    [​IMG]
  8. home124

    home124 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/05/2009
    Bài viết:
    4.208
    Đã được thích:
    2.411
    Ở Lào thì đa phần các vụ do phục kích là nhiều, như vụ ông Đoàn Lức cháy trong thiết xa, là do một tay đào ngũ chỉ điểm xịt thẳng cánh mà chết, chung quy cũng vì miếng thịt.

    Nói chung là nhiều cái, nhưng mà không ít cái trong số đó có liên can. Vấn đề là nhà ta rất ít khi công bố những chuyện như thế này ra.
  9. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Chiếc máy bay đưa bác Tôn vào Nam năm 1975 có thể là chiếc này VN-B195

    Sau đó chiếc Ilyushin Il-18D này còn đưa thủ tướng Phạm Văn Đồng đi thăm Phần Lan. Ảnh chụp tại sân bay Vantaa - Helsinki ngày 29 tháng 5 năm 1977

    [​IMG]
  10. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Năm 1994 Va mỗ cũng từng đáp IL-18 đi Hải Phòng. Mất khoảng hai tiếng tử TSN đến Cát bi. máy bay cũng êm nhưng ồn
    [​IMG]

    Chiếc này mang số hiệu 198
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]


    Chiếc VN-B195 chụp tại sân bay Berlỉn ngày 4/1/1978 chắc đang đưa lãnh đạo đi thăm Đông Đức

    Dịch vụ mặt đất cho Ilyushin Il-18D tại Nội Bài , 1-11-1990:
    [​IMG]

Chia sẻ trang này