1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những điều chưa biết về tai nạn máy bay ở Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaputin, 10/04/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    [​IMG]
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    VN-B195 tại Tịệp Khắc đầu những năm 1970
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]
    [​IMG]VN-B198 [​IMG] [​IMG]
    [FONT=ARIAL, Helvetica, Geneva]Aircraft[/FONT] [FONT=ARIAL, Helvetica, Geneva]Taken at [/FONT]
    [FONT=ARIAL, Helvetica, Geneva]More: Hang Khong Viet Nam
    More: Ilyushin Il-18D
    [/FONT] [FONT=ARIAL, Helvetica, Geneva]More: Bangkok - International (Don Muang) (DMK / VTBD)
    More: Thailand, October 13, 1988
    [/FONT]

    [​IMG]
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    [FONT=ARIAL, Helvetica, Geneva]Aircraft[/FONT] [FONT=ARIAL, Helvetica, Geneva]Taken at [/FONT]
    [FONT=ARIAL, Helvetica, Geneva]More: HANG KHONG VIET NAM
    More: Ilyushin Il-18...
    [/FONT] [FONT=ARIAL, Helvetica, Geneva]More: Hanoi - Noi Bai (HAN / VVNB)
    More: Vietnam, December 1989
    [/FONT]




    [​IMG] [​IMG]
  2. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Chuyến bay đặc biệt sau ngày toàn thắng


    15:3' 30/4/2009
    [​IMG]
    Bí thư Trung ương Cục miền Nam Phạm Hùng vui mừng đón Bác Tôn tại sân bay Tân Sơn Nhất


    Cách đây 34 năm ngày 30/4/1975, cả nước trong niềm hân hoan cao độ, mừng giải phóng hoàn toàn miền nam, đất nước hòa bình, thống nhất, bắc - nam sum họp một nhà. Vào những ngày lịch sử đó, có một chuyến "chuyên cơ đặc biệt" từ Hà Nội vào TP ***********, đưa các đồng chí lãnh đạo cấp cao nhất của Ðảng và Nhà nước ta, dự lễ mít-tinh chào mừng Ðại thắng mùa Xuân, thống nhất đất nước, được tổ chức vào ngày 15/5/1975.
    Nhân kỷ niệm 34 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, chúng tôi cùng với các anh ở Ðoàn bay 919 tới thăm Ðại tá phi công Võ Quang Bốn (đã về hưu) người lái chính của tổ bay đã thực hiện thành công chuyến bay lịch sử chào mừng ngày toàn thắng nói trên. Ðại tá Võ Quang Bốn sinh năm 1933, quê ở xã Hương Toàn, huyện Hương Trà - tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ông tham gia bộ đội từ năm 1949, là thiếu sinh quân. Năm 1951 đến năm 1953 là bộ đội tình nguyện Việt Nam tại Lào. Năm 1954, ông tập kết ra bắc đi học văn hóa và năm 1956 được cử sang Liên Xô học phi công lái máy bay vận tải. Từ năm 1959 đến năm 1976, suốt 17 năm, ông Võ Quang Bốn là phi công thuộc Lữ đoàn không quân vận tải 919, phục vụ chiến đấu trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và đã thực hiện rất nhiều chuyến bay đưa ****** và các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước ta đi công tác trong và ngoài nước. Trước khi gặp ông, chúng tôi được biết sơ lược về ông như vậy.

    Khá bất ngờ khi gặp ông Võ Quang Bốn, ở cái tuổi đã hơn 76 mà vẫn hồng hào, khỏe mạnh, dẫu rằng tóc đã bạc phơ, nhưng ấn tượng nhất vẫn là đôi mắt tinh anh trên gương mặt chữ điền, giọng nói sang sảng.

    Sau những câu chuyện thăm hỏi xã giao, chúng tôi bày tỏ với ông Bốn về ý định muốn nghe kể lại chuyến bay cách đây 34 năm. Ông Bốn hào hứng, cười vang rồi nói: "Tôi vẫn nhớ như in từng chi tiết nhỏ về chuyến bay không thể quên được đó!". Qua lời kể chậm rãi, chắc nịch, khi gợi lại kỷ niệm xưa của ông Võ Quang Bốn, chúng tôi được biết, chiếc "chuyên cơ đặc biệt" đó mang số hiệu VN195, là loại máy bay IL-18 do Liên Xô chế tạo, có bốn động cơ cánh quạt. Tổ lái gồm bốn người, do Võ Quang Bốn là lái chính, cùng các anh Nguyễn Cảnh Phiêu là hoa tiêu dẫn đường, Lê Văn Kênh lái phụ, Nguyễn Văn Lênh thợ máy. Các vị khách đặc biệt của chuyến chuyên cơ này có Bác Tôn Ðức Thắng, *************; đồng chí Trường Chinh, Chủ tịch ********; ********* Chính phủ Phạm Văn Ðồng cùng nhiều đồng chí trong Bộ Chính trị.

    Theo ông Võ Quang Bốn, khó có thể diễn tả được cảm xúc trong không khí tưng bừng, phấn khởi của ngày vui Ðại thắng, giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước, lại được giao một trọng trách đặc biệt vinh dự này. Ngay từ ngày 1-5-1975, Ðoàn 919 đã tiếp nhận bàn giao sân bay Tân Sơn Nhất, do đồng chí Nguyễn Phúc Trạch - Lữ trưởng Lữ đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Ðoàn bay 919 thuộc Vietnam Airlines) phụ trách việc tiếp nhận. Chỉ hai ngày sau, sân bay Tân Sơn Nhất đã trở lại hoạt động bình thường, bảo đảm phục vụ các chuyến bay đi và đến.

    Về chuyến "chuyên cơ đặc biệt" này, theo ông Võ Quang Bốn kể, mọi việc chuẩn bị hầu như được giữ bí mật tuyệt đối. Trước đó một tuần, toàn bộ tổ lái được lệnh túc trực 24/24 giờ trong đơn vị, chờ lệnh lên đường, mặc dù nhà ông Bốn chỉ cách đơn vị có mấy trăm mét. Mọi công tác chuẩn bị cho chuyến bay được hoàn tất. Tổ bay nhận được lệnh phục vụ chuyến bay "chuyên cơ đặc biệt" từ tay Trung tướng Lê Văn Tri, Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân lúc bấy giờ. Ðúng 9 giờ 15 phút ngày 13-5-1975, chuyến bay lịch sử đã cất cánh từ sân bay Gia Lâm vào TP *********** còn nguyên niềm hân hoan chiến thắng. Ông Võ Quang Bốn nhớ lại: "Có lẽ do cảm xúc, mà trong hơn 17 năm thực hiện các chuyến bay, chưa lần nào mình được thấy thời tiết bay lại tốt và đẹp như hôm ấy".

    Ðúng 11 giờ 45 phút ngày 13-5-1975, chiếc "chuyên cơ đặc biệt" đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Tân Sơn Nhất trong niềm hân hoan bắc - nam sum họp một nhà.

    [FONT=Arial, Helvetica, sans-serif](Theo ND)[/FONT] ​
  3. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Thêm một số ảnh VN-B195 đưa th ủ tướng Phạm Văn Đồng đi thăm Phần Lan. Ảnh chụp tại sân bay Vantaa - Helsinki ngày 29 tháng 5 năm 1977

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
  4. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133

    Trước đó chiếc VN-B195 đã công du đến Paris, Orly vào tháng 4/1977.

    VN-B195 nguyên thủy có số hiệu là 195 (được đặt theo rồi BH-195 rồi VN-195 có thể là chiếc chuyên cơ đầu tiên của Ban lãnh đạo nước VNDCCH. Trước đó lãnh đạo ta khi đi công tác nước ngòai thường sử dụng máy bay chuyên cơ do TQ cung cấp. Ngày nay chiếc chuyên cơ này đang nằm ở đâu?

    [​IMG]


    Kết cấu bên trong của IL-18 HK dân dụng
    [​IMG]



    Bên trong IL-18


    [​IMG]
    [​IMG]
  5. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Bên cạnh hai chiếc VN-B195 và VN-B198, theo tài liệu của Nga Việt Nam còn sở hữu ba chiếc IL-18 khác:

    Một chiếc có số SN: [FONT=&quot]186 0088 04 số hiệu VN-B... ?. Chiếc này chết yểu. Sản xuất 29/11/66 và rơi tại Nam Kinh ngày 04/1/67 (trên đường bay về Việt Nam?)
    [FONT=&quot]
    [/FONT]Một chiếc [FONT=&quot]Il-18D[/FONT] có số SN [FONT=&quot]187 0104 02, nguyên thủy mang số hiệu CCCP-75465 do chính phủ LX sở hữu và chuyển cho phía VN từ sau[/FONT][FONT=&quot]19/10/78 với số hiệu mới[/FONT][FONT=&quot] VN-B196 , chiếc này ngưng bay từ[/FONT][FONT=&quot] 3/12/91[/FONT]
    [/FONT]

    Một chiếc IL-18D có số SN: [FONT=&quot]188 0107 03[/FONT][FONT=&quot] số hiệu VN-B190 Sản xuất 7/2/68 và rơi tại Hòa Bình ngày 26/3/81
    [/FONT]
    [FONT=&quot]VN-B198 là chếc IL-18D dân sự cuối cùng được sản xuất năm 1977[/FONT]
    [​IMG]





  6. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    IL-18 ở Tân Sơn Nhất

    [​IMG]
    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    VN-B198 ở Nội Bài

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
  7. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Rất tiếc là số phận nó không được như một chiếc IL-18 khác, từng là chuyên cơ của ông Erik Honechker. Chiếc này được chuyển thành khách sạn mà qua đêm ở đây bạn phải trả 500 USD.


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    Doanh nhân Ben Thijssen đầu tư 450.000 euro (635.000 USD) để biến chiếc máy bay trở khách dân dụng bốn động cơ thành khách sạn mini tiêu chuẩn năm sao, gồm cả bồn tắm sục, phòng tắm hơi, quầy bar, bếp, vô tuyến màn hình phẳng và mạng Internet không dây. Chiếc máy bay - khách sạn sẽ đón vị khách đầu tiên vào mùa hè này tại sân bay Teuge, gần Apeldoorn, phía đông thành phố Amsterdam, Hà Lan.

    Theo ông chủ khách sạn, với vị trí tọa lạc ngay tại sân bay, khách nghỉ có thể theo dõi các máy bay thương mại lên xuống hàng ngày.
    Và giá một đêm nghỉ cho hai người trong khách sạn dài 40m này là 350 euro. Bên cạnh đó, khách sạn còn có thể là nơi tổ chức các cuộc hội thảo nhỏ cho khoảng 15 người.

    Chiếc máy bay này do Liên Xô sản xuất năm 1960 - thời kỳ đỉnh cao Chiến tranh Lạnh giữa khối Xã hội Chủ nghĩa do Liên Xô đứng đầu và khối Tư bản Chủ nghĩa do Mỹ đứng đầu. Nó được chính phủ Cộng hòa Dân chủ Đức khi đó sử dụng làm chuyên cơ.
    Sau đó, hãng hàng không Cộng hòa Dân chủ Đức Interflug tiếp nhận và sử dụng làm máy bay thương mại cho đến khi hết hạn vào năm 1988.
    Chiếc máy bay này đã bay đến nhiều quốc gia trên thế giới như Cuba, Nga, Trung Quốc và cả Việt Nam.
    Doanh nhân Thijssen phát hiện ra chiếc máy bay trên tại một ngôi làng ở Đức mang tên Harbke. Khi đó, chiếc máy bay được sử dụng làm quán rượu trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, ông chủ của nó, nay đã già, và muốn bán lại cho ai đó.
    “Ngay lập tức, tôi trả giá 25.000 euro để có được nó. Tôi đã chờ một thời gian dài để có cơ hội sở hữu một chiếc máy bay như vậy” - Thijssen nói và cho biết, ông tìm kiếm một chiếc máy bay để làm khách sạn nhiều năm nay.
    Linh Huy
    Theo Spiege
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Cùng một ý tưởng

    Khách sạn bằng máy bay

    Đôi khi những sự đảo ngược công dụng của đồ vật lại làm nên những điều thú vị. [​IMG]

    Bạn có thể làm gì với một chiếc Boeing 727 loại cũ? Ngồi tháo từng bộ phận của nó ra… bán đồng nát hay để nó thành một đống phế liệu theo thời gian? Còn đối với những con người mà sự sáng tạo không bao giờ đặt giới hạn thì họ lại biến đống sắt vụn đó thành một khách sạn cao cấp. Và điều đó đã trở thành hiện thực khi một chiếc Boeing 727 đầu tiên đã xuất hiện ở Costa Rica với ‘tư cách’ là một khách sạn.

    [​IMG]

    Chiếc khách sạn máy bay nhìn từ trên cao

    Điều đặc biệt hơn nữa là chiếc máy bay này được đặt ở trên cây. Bên trong máy bay được thay đổi lại hoàn toàn để phù hợp với một chiếc khách sạn. Sàn được lót bằng gỗ tếch và được chia thành nhiều phòng nhỏ. Chiếc máy bay khách sạn này bao gồm một sảnh nhà bếp, phòng ăn, phòng khách và hai phòng ngủ có máy lạnh. Giá cho chiếc máy bay khách sạn này là 300 đô một đêm cho mùa vắng khách và 350 đô vào những ngày cao điểm.

    [​IMG]
    Bên trong của khách sạn

    Chiếc máy bay Boeing 727 này được sản xuất năm 1965 và đã bay trên bầu trời Nam Phi gần 10 năm cho hãng Airways Nam Phi. Sau đó nó được chuyển nhượng sang cho hãng Avianca Arilines của Columbia. Sau một thời gian bay tại đây, chiếc máy bay đã được cho về hưu. Chuyến hành trình cuối cùng của nó được bay từ Columbia đến San Jose. Từ đó chiếc máy bay này được chia thành 5 phần và chởi bằng xe tải hơn 150 km về Costa Rica và trở thành khách sạn đặc biệt bậc nhất ở nơi này.


    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Máy bay gồm hai phòng ngủ, một phòng tắm, một nhà bếp và một phòng khách

    [​IMG]

    [​IMG]

    Khung cảnh nhìn ra từ chiếc máy bay


    [​IMG]

    Nội thất bên trong máy bay vô cùng xa hoa
    VietnamAviation.vn (Theovzone.vn)
  8. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    [​IMG]
  9. nguoiquansat

    nguoiquansat Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    1.542
    Đã được thích:
    352
    Đấy, đấy, ngày xưa hồi còn là thằng học sinh cấp 3 lúc leo lên mấy con IL-14 cũ trong sân bay Gia Lâm (để đi t è), em cũng đã từng ước mình có tiền mua con này về cải tạo làm quán cà phê...
  10. storms

    storms Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2005
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    Phải bắt bác về tội phá hoại di tích lịch sử mới được. Giờ nó được kéo về bảo tàng, đặt 1 tấm biển phía trước ghi rõ là đã từng "cõng" ***** đấy. Hồi đó mỗi lần sang chơi nhà 1 cụ bên VNA thì toàn theo chân thằng con giai bác ấy mon theo đường ruộng vào sân bay Gia Lâm chơi hoặc có hôm đạp xe ngang nhiên đi lại trong cái nơi khỉ gió ấy mà chẳng thấy cụ Cảnh vệ nào đuổi. [:D]

Chia sẻ trang này