1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những điều chưa biết về tai nạn máy bay ở Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaputin, 10/04/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Một nguồn tin chưa kiểm chứng cho rằng các chuyên cơ Li-2 mang số 203 và IL-18 mang số hiệu ngày sinh BH VN-195 đều đã gặp tai nạn.

    Năm 1978 máy bay IL18 của tổ bay anh Kênh, anh Phiên, anh Hiệp trong khi giảm độ cao để vào sân bay nội bài, vì trời xấu, mưa phùn, máy bay đã đâm vào núi Ba Vì.


    [​IMG]

    Chiếc chuyên cơ IL-18 ban đầu được ký mã hiệu là BH-195. BH là BH còn 195 là ngày sinh BH
    Kiểu đặt tên như vậy được áp dụng cho chiếc VN-198 và chiếc Boeing 707 VN-304
    Thực ra BH chưa từng sử dụng chiếc BH-195

    [​IMG]


    [​IMG]
    Những gì còn lại của Li-2 Bắc Việt Nam ở vùng rừng núi phía tây. Các bức ảnh chụp năm 1964.


    [​IMG]

    BH-195 phía trên có hai chiếc Mig-21 hộ tống cuối năm 1968
  2. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Xét ra các máy bay của LX sản xuất bay kém trong điều kiện thời tiết xấu nên các vị lãnh đạo Việt Nam không nên đi các lọai máy bay này mà nên chuyển hẳn sang máy bay tư bổn cho nó lành


    Tiếp viên hàng không cùng những chuyến bay VIP của Vietnam Airlines
    Hàng năm, tuỳ thuộc vào những lời mời từ các nguyên thủ quốc gia hoặc các cuộc họp thượng đỉnh… mà Tổng Công ty Hàng không Việt Nam được vinh dự thực hiện các chuyến bay chuyên cơ (Chuyến bay VIP) nhằm phục vụ các cấp Lãnh đạo đi đến nước bạn. Để thực hiện tốt chuyến bay chuyên cơ an toàn và thành công, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam rất cần đến sự kết hợp nhuần nhuyễn, nghiêm túc, an ninh… giữa các ban ngành, bộ phận với nhau. Và có thể nói, kéo theo đó, đội ngũ các tiếp viên phục vụ trên chuyên cơ cũng phải được lựa chọn rất kỹ càng. Bởi vì, đây là một bộ phận đóng vai trò không nhỏ mang lại thành công cho chuyến bay.

    Vì vậy, các tiếp viên thuộc Đoàn tiếp viên - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam để may mắn trở thành một thành viên phi hành đoàn phục vụ trên một chuyến bay chuyên cơ, họ phải hội đủ các tiêu chuẩn của một tiếp viên mới được Tổng công ty Hàng không Việt Nam xét duyệt và phê chuẩn.


    Lựa chọn Tiếp viên hàng không trên những chuyến bay VIP


    Theo “Hệ thống các quy định liên quan đến tiếp viên” về tiêu chuẩn tiếp viên phục vụ chuyên cơ thì ngoài các yếu tố quy định chung của tiếp viên hàng không, người được chọn còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn bổ sung như: có quốc tịch Việt Nam; có đạo đức, tác phong tốt, tinh thần trách nhiệm cao; lý lịch rõ ràng…


    [​IMG]

    Thông thường, công tác phục vụ chuyên cơ được chia thành 2 tiêu chuẩn: chuyên cơ ngắn ngày (có thời gian từ khi khởi hành cho đến khi về Việt nam dưới 4 ngày) và chuyên cơ dài ngày (thời gian đi về trên 4 ngày). Như vậy, người được chọn còn phải đáp ứng thêm một số tiêu chuẩn nữa để phù hợp với tính chất của các chuyến chuyên cơ. Đó là họ phải có khả năng tích luỹ thời gian bay tính đến thời điểm được chọn; khả năng ngoại ngữ tốt; gia đình không có ai định cư ở nước ngoài; thời gian nghỉ ốm, việc riêng… không quá 30 ngày trong 1 năm…

    Tuy nhiên, quy trình lựa chọn tiếp viên chuyên cơ không chỉ có vậy. Sau khi trải qua các lựa chọn tiếp viên trong “chuẩn” với nhau, họ còn được chọn lọc, đánh giá một lần nữa từ Ban lãnh đạo, Phòng ban của Đoàn tiếp viên. Sau đó, Ban lãnh đạo cơ sở sẽ chuyển ra Tổng công ty xét duyệt và phê chuẩn lần cuối cùng.


    Chuẩn bị cho chuyên cơ cất cánh an toàn


    Tuỳ theo chuyến bay chuyên cơ dài ngày hay ngắn ngày, đi bằng loại máy bay gì thì Vietnam Airlines sẽ có quyết định cụ thể về số thành viên trong đoàn công tác. Thông thường, việc này sẽ do Tổng Giám đốc hoặc một trong các Phó tổng Giám đốc làm trưởng đoàn quyết định.


    Để chuyến bay chuyên cơ an toàn và không vấp phải bất cứ một sai sót nào về an ninh, công tác chuẩn bị cho chuyến bay thường được báo trước khoảng từ 15 đến 20 ngày tuỳ thuộc vào nhiệm vụ cụ thể của các ban ngành.


    Trước ngày khởi hành 24h, tổ tiếp viên phục vụ chuyên cơ sẽ họp với Lãnh đạo, các Phòng ban của Đoàn tiếp viên để nắm được thông tin về chuyến bay. Cụ thể là họ sẽ phục vụ đoàn nào, công việc phân công ra sao… trong suốt hành trình bay.


    Thường thì các chuyến bay chuyên cơ đều xuất phát từ Hà Nội vào lúc sáng sớm, tổ tiếp viên sẽ phải có mặt trước giờ cất cánh 3 giờ để nhận cung ứng suất ăn, vật dụng… phục vụ cho chuyến đi. So với các chuyến bay bình thường, tổ tiếp viên chỉ cần có mặt trước 1 giờ và việc kiểm soát cung ứng dịch vụ đều do ban An toàn an ninh quản lý, riêng đối với chuyến bay chuyên cơ, do tầm quan trọng của nó nên công việc này đòi hỏi họ phải đến sớm hơn. Ngoài ea, họ còn phải có sự cộng tác nhịp nhàng, chính xác và đảm bảo an ninh thắt chặt giữa đại diện các Ban ngành như: Trung tâm kiểm soát điều hành bay, Cung ứng, An ninh Hãng, Cục, Tiếp viên phục vụ chuyên cơ… Tất cả sẽ cùng nhau kiểm tra, niêm phong mọi thứ cần thiết trước khi chuyển lên máy bay nhằm loại bỏ hoàn toàn khả năng uy hiếp an toàn an ninh trên chuyến bay.


    Phục vụ suất ăn trên các chuyên cơ


    Do là chuyến bay chuyên cơ nên tiêu chuẩn thành phần bữa ăn trên chuyến bay được cung ứng cao hơn suất ăn của chuyến bay bình thường. Ngoài thành phần bữa ăn chính được chọn lựa, trong suốt thời gian bay, các Nguyên thủ quốc gia cùng những vị khách quý còn được phục vụ các loại thức uống, đồ ăn đặc biệt khác như: bánh đa cua, phở bò, miến cua… Các món ăn tưởng chừng rất đời thường này lại là những món “khoái khẩu” của các vị Lãnh đạo và các vị khách quý trong những ngày họ rời xa Tổ quốc.


    Vì vậy, đối với một tiếp viên hàng không, nếu may mắn được là một thành viên phi hành đoàn trên những chuyến bay đặc biệt thì đó là một niềm vinh dự và tự hào lớn của tiếp viên hàng không chúng tôi nói riêng và của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam nói chung.


    Chúng tôi càng thấy yêu quý và tự hào hơn với công việc thầm lặng của mình khi luôn nhận được những lời động viên, thăm hỏi của Lãnh đạo Tổng Công ty.


    Chúng tôi không thể nào quên những lời động viên của ************* ***************** gửi toàn thể phi hành đoàn trên chuyến công du New Zealand và họp Hội nghị APEC 15 tại Úc năm 2007: “Hoan nghinh các cháu đã phục vụ một chuyến công tác ở Úc và New Zealand thật tuyệt vời. Hẹn gặp lại ở những chuyến đi sau”.


    Và chúng tôi cũng rất cảm động khi nghe những lời biểu dương của Thủ tướng chính phủ *************** gửi toàn thể phi hành đoàn trên chuyến bay chuyên cơ thăm Úc tháng 10-2008: "Tôi biểu dương tổ tiếp viên chuyến bay chuyên cơ thăm chính thức nước Úc của ********* Chính phủ đã hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc góp phần vào thành công của chuyến thăm.”


    Chính những lời chia sẻ, thăm hỏi chân tình, những cử chỉ thân thiện, ấm áp của các vị Lãnh đạo Tổng Công ty, Lãnh đạo cấp cao nhà nước đã là nguồn động viên rất lớn để chúng tôi – những tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines thấy mình cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa.

    theo pilot.vn
  3. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Orly, 03/10/07

    ) [​IMG]



    [​IMG]





    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
  4. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]
  5. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Chuyên cơ đặc biệt cung nghinh Xá lợi Phật từ Ấn Độ - Ngập tràn hạnh phúc tại sân bay Nội Bài






    Sau khi rời vùng đất thiêng Ấn Độ, chuyên cơ của Vietnam Airlines chở Ngọc xá lợi Phật, đoàn chư tôn đức Giáo hội đã hướng thẳng và đáp xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 16 giờ 45 phút ngày 03-3 trong rừng người, cờ và hoa.
    Niềm hạnh phúc, an lạc tràn ngập trong mỗi giọng nói tiếng cười, cái vẫy tay và cả sự chen lấn để được tận mắt chiếm bái Ngọc Xá lợi Phật. Đức Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Hòa thượng Thích Thanh Sam cùng Phó ************* Nguyễn Thị Doan cùng hàng ngàn người có mặt từ rất sớm để đón Ngọc Xá lợi.
    Nhiếp ảnh gia Võ Văn Tường - Trung tâm Phim ảnh Tư liệu Phật giáo Sen Việt đã ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ này:

    [​IMG]
    Ngọc Xá lợi Phật được chư tôn đức trân trọng và cung kính thỉnh trên tay trong chuyên cơ về Việt Nam từ Ấn Độ

    [​IMG]

    [​IMG]
    Những người diễm phúc lần đầu được ngồi chuyên cơ thỉnh Ngọc Xá lợi Phật

    [​IMG]
    Một Phật tử tặng quà lưu niệm đến mọi người cùng đoàn trên chuyên cơ

    [​IMG]
    Tiếp viên hàng không Vietnam Airlines cũng không bỏ lỡ cơ hội được chắp tay bên Ngọc Xá lợi Phật

    [​IMG]
    Chuyên cơ hạ cánh (Ảnh: Việt Hưng)

    [​IMG]
    Các nhà báo chen nhau chờ cánh cửa chuyên cơ hé mở và Ngọc Xá lợi Phật xuất hiện tại sân bay Nội Nài (Đứng gần đó là Đức Phó Pháp chủ và Phó *************)

    [​IMG]
    Và cánh cửa đã hé mở (Ảnh: Nhật Lệ)

    [​IMG]
    Chư tôn đức và Ngọc Xá lợi Phật xuất hiện - Ảnh: Võ Tiến

    [​IMG]
    Ảnh: Nhật Lệ

    [​IMG]
    Những người đầu tiên được nhìn thấy Ngọc Xá lợi Phật

    [​IMG]
    Đức Phó Pháp chủ GHPGVN HT. Thích Thanh Sam và Phó ************* Nguyễn Thị Doan cung nghinh Xá lợi từ chân máy bay (Ảnh: Việt Hưng)

    [​IMG]
    Ngọc Xá lợi Phật được cung thỉnh thẳng ra xe về chùa Bái Đính

    [​IMG]
    Hàng ngàn chư Tăng Ni, Phật tử đứng chật cổng VIP sân bay quốc tế Nội Bài đón Xá lợi Phật (Ảnh: VH)

    [​IMG]
    (Ảnh: Nhật Lệ)

    [​IMG]
    Chiếc xe chiếc Limousine Hummer H3 từ từ lắn bánh về Bái Đính
  6. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    [​IMG]
  7. thainhi_vn

    thainhi_vn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/02/2002
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Em nghĩ là còn do 2 hãng bự của tư bổn bán máy bay to giá rẻ nữa bác ạ.
  8. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Không hề rẻ hơn máy bay Nga cùng loại, thậm chí là đắt hơn kha khá. Nhưng ngoài Nga và các nước chư hầu liên xô cũ hay các nước bị tư bản thối nát cấm bán như Cu 3 thì có ai mua máy bay Nga làm chuyên cơ đâu? Máy bay tư bản những năm 60, 70 thì cũng không hơn máy bay Xo viêt nhưng ngày nay thì khác hẳn: tiện nghi hơn, tiếng ồn ít hơn, an toàn tin cậy hơn.
  9. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    [​IMG]

    [​IMG] Phục vụ bay chuyên cơ

    [​IMG] highflyer on 14/2/2008, 12:43
    Kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO, nhiều doanh nhân Việt Nam được tháp tùng cùng các vị lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Nhà nước ta đi thăm và làm việc với rất nhiều quốc gia trên thế giới.

    Ngược lại, cũng rất nhiều doanh nhân các nước tháp tùng lãnh đạo của họ theo chuyên cơ hạ cánh xuống Việt Nam.

    Vì thế, thuật ngữ “chuyên cơ” thường được sử dụng nhiều trên báo chí Việt Nam, thí dụ như dịp các Tổng thống Mỹ, Nga... sang dự hội nghị APEC năm vừa rồi. Có biết bao nhiêu chuyện kể về các chuyên cơ được thiết kế đặc biệt dành cho các Tổng thống Mỹ, Nga hoặc cho các nhà lãnh đạo các quốc gia giàu có khác. Còn “chuyên cơ” Việt Nam thì sao?

    Chuyên cơ Việt Nam là chuyến bay chuyên cơ do doanh nghiệp vận tải hàng không Việt Nam tổ chức thực hiện trong, ngoài lãnh thổ Việt Nam. Chuyến bay chuyên cơ có thể sử dụng hoàn toàn riêng biệt hoặc kết hợp vận chuyển thương mại và được các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội có thẩm quyền xác nhận, thông báo để được phục vụ theo tiêu chuẩn chuyên cơ. Khách chuyên cơ đa phần là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam.

    Để thực hiện một chuyến bay chuyên cơ liên quan đến nhiều cơ quan chức năng, đơn vị của ngành hàng không như: Cục Hàng không Việt Nam, các cụm cảng hàng không, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Trung tâm Quản lý bay Dân dụng Việt Nam... Tất nhiên, mỗi đơn vị chịu trách nhiệm một phần việc nào đó nhưng tất cả đều hướng tới sự an toàn tuyệt đối cho chuyến bay.

    Hiện Việt Nam vẫn chưa sản xuất hoặc đặt mua các tàu bay có thiết kế hiện đại phục vụ làm chuyên cơ như của nhiều nước khác trên thế giới mà đa phần chúng ta sử dụng máy bay thương mại làm nhiệm vụ chuyên cơ. Đối với các máy bay thiết kế riêng để chuyên làm nhiệm vụ chuyên cơ thì chẳng nói làm gì, còn các máy bay thương mại thì ngoài việc tuân thủ các tiêu chuẩn chung của nhà sản xuất thì phải tuân thủ thêm nhiều tiêu chuẩn bổ sung thí dụ như quy định máy bay phải có hai động cơ trở lên, về loại động cơ lắp trên máy bay, về lịch sử khai thác, về phương tiện liên lạc với mặt đất, về thời hạn sử dụng theo thọ mệnh do nhà chế tạo đưa ra...

    Thêm vào đó là yêu cầu người lái máy bay phải đạt các tiêu chuẩn rất cao về số giờ bay, về đạo đức tác phong... Trong bài viết này, chúng tôi chỉ muốn nói tới hai nhóm người phục vụ, một là các kiểm soát viên không lưu mà không một vị khách chuyên cơ nào thấy mặt và hai là các tiếp viên của hãng hàng không, người trực tiếp thường xuyên với khách chuyên cơ trên suốt cuộc hành trình.

    Kiểm soát viên không lưu, người điều hành dưới đất


    Thông thường các chuyến bay chuyên cơ đều được các cơ quan chức năng thông báo trước với các phương án, kế hoạch điều hành bay rất chi tiết cụ thể. Trung tâm quản lý bay dân dụng Việt Nam phân công kiểm soát viên không lưu trực tiếp điều hành bay chuyên cơ, ngoài các tiêu chuẩn chung để được cấp phép hành nghề thì họ còn phải đạt một loạt các tiêu chuẩn bổ sung nữa như phải có kinh nghiệm xử lý các tình huống bất trắc khi điều hành bay, có thâm niên điều hành bay an toàn từ 5 năm trở lên...

    Anh Dương, kiểm soát viên không lưu có lần kể cho chúng tôi nghe tình huống một phi công lái máy bay chở khách cỡ nhỏ thông báo với đài kiểm soát không lưu là máy bay của họ không thả được càng để hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào ban đêm. Lúc đó, các anh nhanh chóng quyết định lệnh cho phi công bay theo tuyến định trước để các anh dùng đèn soi chuyên dụng quan sát càng máy bay đã thả hay chưa. May mắn là các anh đã thấy được càng máy bay, đồng thời ra chỉ thị cho phi công hạ cánh an toàn.

    Trong ngành hàng không dân dụng thì người kiểm soát viên không lưu đóng vai trò rất quan trọng về việc bảo đảm an toàn bay kể từ khi máy bay rời điểm đỗ cất cánh cho đến khi hạ cánh. Chỉ cần sai sót trong huấn lệnh giữa phi công và kiểm soát viên không lưu là tai nạn có thể xảy ra.

    Ở nhiều sân bay có tần suất cất, hạ cánh lớn, hay đường hàng không có mật độ bay dày đặc thì càng đòi hỏi trình độ điều hành bay thuần thục và tỉnh táo của kiểm soát viên không lưu. Các dịch vụ mà người kiểm soát viên cung cấp cho tổ lái thuộc về dạng đặc biệt như điều kiện thời tiết cất hạ, cánh; trợ giúp khi có sự cố trên máy bay, đảm bảo phân cách giữa các tàu bay, tốc độ bay... để không thiếu phân cách uy hiếp an toàn bay hay tranh vào vùng thời tiết bất thường.

    Tất nhiên, người kiểm soát viên không lưu cần sự trợ giúp của nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại ở mặt đất nữa như các đài dẫn đường, đài phát sóng cao tần (VHF), đài radar giám sát...

    Anh Nguyễn Hùng Sơn, một kiểm soát viên không lưu dày dạn kinh nghiệm cho hay: “Nghề kiểm soát viên không lưu đầy áp lực vì nó liên quan đến tính mạng của hàng trăm con người trên chuyến bay. An toàn, điều hoà, hiệu quả đối với chuyến bay thương mại là tuyệt đối thì đối với chuyên cơ lại càng phải tuyệt tuyệt đối.

    Cái quan trọng khi điều hành chuyên cơ là mình phải biết tính toán nhanh chóng và lường trước được các tình huống để mình luôn luôn chủ động điều hành bay đúng theo tiêu chuẩn quy định về thời gian, về phân cách bay khi bay chuyên cơ”. Người kiểm soát viên không lưu nào cũng thấy rất tự hào mỗi khi được giao nhiệm vụ điều hành bay chuyên cơ vì đó cũng là thể hiện sự đánh giá của đơn vị về trình độ chuyên môn của họ".

    Tiếp viên hàng không, người phục vụ trên trời

    Những người phục vụ trực tiếp trên chuyên cơ, không phải ai khác, đó là đội ngũ tiếp viên thuộc Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines. Họ đóng góp một phần không nhỏ vào sự thành công của các chuyến bay chuyên cơ. Trước khi trở thành thành viên phi hành đoàn phục vụ chuyến bay chuyên cơ, tiếp viên cần hội đủ các tiêu chuẩn mới được xét duyệt và phê chuẩn.

    Nói chung, các quy định về tiêu chuẩn tiếp viên phục vụ chuyên cơ, ngoài đảm bảo quy định chung rồi thì họ còn phải đạt tiêu chuẩn bổ sung như tiêu chuẩn về đạo đức, kinh nghiệm nghề nghiệp phải có trên 1000 giờ bay, tiếng Anh phải có điểm TOEIC cao hơn 300 điểm... Đó là bay chuyên cơ dưới 4 ngày, còn nếu bay trên 4 ngày thì đòi hỏi tiếng Anh cao hơn 400 điểm và có trên 2.000 giờ bay.

    Ngoài ra, người được chọn phục vụ trên các chuyến bay chuyên cơ đòi hỏi gia đình không có người nhà định cư tại nước ngoài. Để chuẩn bị cho chuyến bay chuyên cơ được đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối, các thành viên trong đoàn được thông báo trước từ 15 đến 30 ngày tuỳ thuộc nhiệm vụ của mỗi người.

    Trước ngày khởi hành 24 giờ, tổ tiếp viên sẽ được lãnh đạo Đoàn tiếp viên và các phòng ban chức năng truyền đạt thông tin cụ thể về chuyến bay, sẽ phục vụ ai, công việc phải làm trong suốt hành trình là gì. Tuỳ theo chuyến bay dài ngày hay ngắn ngày, đi bằng máy bay B777, A321 hay F70 để quyết định đoàn hàng không có bao nhiêu người. Thông thường chuyến bay chuyên cơ dài ngày sử dụng máy bay B777 sẽ có gần 30 người tham gia phục vụ, trong đó có 14 tiếp viên hàng không.

    Thường thì các chuyến bay chuyên cơ xuất phát từ Hà Nội vào lúc sáng sớm, tổ tiếp viên có mặt trước giờ máy bay cất cánh 3 giờ để nhận cung ứng suất ăn, vật dụng phục vụ chuyến đi. Đối với các chuyến bay bình thường khác, việc kiểm soát cung ứng dịch vụ do Ban An toàn - An ninh trực tiếp quản lý. Còn đối với các chuyến bay chuyên cơ do tầm quan trọng về đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối nên việc này yêu cầu phải có đầy đủ đại diện Trung tâm Kiểm soát khai thác (OCC), an ninh Cục Hàng không và an ninh Tổng công ty Hàng không Việt Nam, cung ứng dịch vụ và các tiếp viên phục vụ bay chuyên cơ.

    Tất cả cùng nhau trực tiếp kiểm tra, niêm phong suất ăn và vật dụng trước khi chuyển ra máy bay. Công đoạn này đòi hỏi có sự cộng tác nhịp nhàng, nghiêm ngặt giữa các bộ phận để loại bỏ hoàn toàn khả năng uy hiếp an ninh an toàn chuyến bay.

    Thí dụ như chuyến bay từ Busan - Hàn Quốc về Việt Nam cùng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải năm trước, khi lên máy bay, tất cả thành viên của đoàn (gồm phi công, tiếp viên, nhà báo, doanh nhân) đều được an ninh hàng không Hàn Quốc kiểm tra từ máy rà cơ thể, hành lý, vật dụng mang theo, thậm chí phải tháo cả máy ảnh, bút viết ra để kiểm tra. Thế mới biết trong môi trường an ninh hàng không thế giới có những yếu tố bất an thì yêu cầu an ninh an toàn cho các chuyến bay chuyên cơ càng cần phải nghiêm ngặt đến mức nào.

    Tiêu chuẩn thành phần suất ăn trên chuyến bay chuyên cơ cao hơn hẳn chuyến bay thương mại bình thường. Ngoài suất ăn chính được lựa chọn trước, các nguyên thủ quốc gia và đoàn tháp tùng còn được phục vụ các món ăn thuần Việt như bánh đa cua, phở bò, miến cua...

    Anh Nguyễn Hoàng Vinh, một tiếp viên lâu năm của Vietnam Airlines, tâm sự: “Chúng tôi rất yêu quý và tự hào về công việc của mình, nhất là khi được cấp trên tin tưởng giao trọng trách phục vụ bay chuyên cơ và luôn nhận được những lời động viên, thăm hỏi của Lãnh đạo Đoàn tiếp viên, Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Đặc biệt là sự quan tâm về công việc, cuộc sống của chúng tôi bằng những cử chỉ thái độ thân thiện, ấm áp của các vị Lãnh đạo cấp cao Nhà nước”.

    Anh vui vẻ “khoe” thư của Chủ tịch nước ***************** gửi toàn thể phi hành đoàn Hãng hàng không quốc gia Việt Nam trong chuyển công du Australia và New Zealand ngày 6-12/2007: “Hoan nghênh các cháu đã phục vụ một chuyến công tác ở Australia và New Zealand thật tuyệt vời. Hẹn gặp lại ở những chuyến đi sau”.



    Nguồn: Lê sỹ - Thời báo kinh tế VN



    [​IMG]
  10. Tran-Trung

    Tran-Trung Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/11/2010
    Bài viết:
    1.437
    Đã được thích:
    563
    Nên tách hẳn một chiếc máy bay chuyên dành chở nguyên thủ cấp cao có số hiệu , màu sắc riêng và phi công cầm lái phải là người của Không quân .

Chia sẻ trang này