1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những điều chưa biết về tai nạn máy bay ở Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaputin, 10/04/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Thấy bác Khánh Dương bảo
    "Về loại YAK-52 nhập về năm 1998 thì có tổng cộng 3 vụ tai nạn:
    -vụ đầu tiên là thượng tá tuyển cùng thượng sĩ học viên đâm xuống đất 2 phi công thiệt mạng. nguyên nhân là dây khóa dù của học viên rơi kẹt cần lái.
    - tiếp theo là ngày 9 tháng 3 năm 2004, một chiếc Yak-52 bay huấn luyện cất cánh từ sân bay Nha Trang đã rơi xuống nhà dân ở thôn Suối Lau, xã Suối Cát, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà làm một cụ già thiệt mạng và một cháu bé bị thương nặng. Hai phi công chỉ bị xây xát nhẹ.
    - vụ tiếp theo phi công hoc viên thả đơn sau khi hạ cánh lật máy bay nhưng rất may là không thiệt mạng. "
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Thầy trò Kiên-Cường xử lý an toàn sự cố trên không

    Theo www.qdnd.vn - 2 tháng trước
    QĐND - Ngày 18-2 là một ngày thật đặc biệt đối với thầy trò phi công, giảng viên bay - Đại uý, Biên đội trưởng Nguyễn Hàm Kiên và Hạ sĩ, Phạm Văn Cường, học viên thuộc Đơn vị C20, Trường Sĩ quan Không quân (SQKQ).
    Một ngày như bao ngày của thầy trò phi công Trường SQKQ. Nhưng hôm nay là ban bay khởi đầu cho một khoá đào tạo phi công mới sau bao ngày chuẩn bị vất vả. Từ sáng sớm, cả sân bay nhộn nhịp như một ngày hội lớn, hàng dãy máy bay sắp thẳng hàng nghênh đón thầy trò cùng cất cánh lên bầu trời trong xanh. Mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất, từ Đài chỉ huy, hiệu lệnh được phát đi. Từng chiếc, từng tốp máy bay lần lượt cất cánh và trở về hạ cánh an toàn trong niềm hân hoan của những học viên lần đầu tiên được ngồi trong khoang lái bay trên bầu trời Tổ quốc.
    [​IMG] Cán bộ Đơn vị C20 chúc mừng thầy trò Kiên-Cường xử lý thành công sự cố kỹ thuật, hạ cánh an toàn.
    Bất chợt, qua hệ thống liên lạc vô tuyến vang lên:
    - 087 gọi Hiền Lương 4, đèn càng trái máy bay “x” không thả, thả cánh tà chuông cảnh báo càng kêu.
    - Hiền Lương 4 nghe tốt, 087 giữ tốt trạng thái, chỉ huy học viên kiểm tra đèn tín hiệu càng, cọc chỉ thị áp suất khí.
    - 087 ấn nút kiểm tra đèn tín hiệu tốt, cọc chỉ thị trước, phải nhô lên hết, cọc bên trái gần hết.
    - Hiền Lương 4 nghe tốt, 087 – 32 bay lại, đỉnh Đài thông qua 100m Chỉ huy quan sát.
    - 087 thu thả lần 2, đèn càng trái vẫn không sáng.
    - 087 kiểm tra lượng xăng, lấy độ cao 1.200m chuẩn bị phương án bổ nhào tạo quá tải thả càng. Các máy bay trên không vòng tại chỗ chờ lệnh.
    Từ Đài chỉ huy, từng khẩu lệnh chỉ huy dứt khoát của Thượng tá Chu Văn Thanh, Phó chỉ huy trưởng đơn vị vang lên qua hệ thống vô tuyến điện. Tại phòng điều hành, Thượng tá Nguyễn Văn Lập, Chỉ huy trưởng đơn vị phối hợp với Đài chỉ huy điều hành cho những máy bay khác lần lượt về hạ cánh. Các phương tiện ứng cứu lập tức được triển khai ra vị trí cần thiết để đón trước.
    Trên bầu trời Kiên bình tĩnh chỉ huy học trò thực hiện các thao tác sử dụng thiết bị để “thầy” điều khiển tạo quá tải đến 6 lần. Chiếc đèn càng vẫn như thách thức bản lĩnh thầy trò Kiên – Cường và kíp chỉ huy bay: “Không sáng”. Mặc dù cọc đã nhô, nhưng liệu càng trái đã vào khoá chưa? Phải hạ cánh phương án nào đây? Có càng hay không càng trượt bụng? Điều gì sẽ xảy ra với một trong hai phương án? Sổ tay phi công quy định: Nếu 1 trong 3 càng không ra phải thu càng hạ cánh trượt bụng trên đường băng đất. Như vậy sẽ an toàn cho phi công nhưng đồng nghĩa phải bỏ đi bộ cánh quạt trị giá hàng nghìn đô-la và có thể làm biến dạng trục động cơ. Còn nếu hạ cánh bình thường mà càng trái chạm đất sập xuống, máy bay sẽ quay vòng bên trái với tốc độ hàng trăm km/giờ liệu có an toàn cho phi công? Hàng loạt những câu hỏi cứ xoáy vào tâm trí kíp chỉ huy và thầy trò Kiên – Cường trong khi lượng xăng trên máy bay cạn dần.
    Lựa chọn táo bạo có thể bảo đảm an toàn được máy bay và phi công. Phương án hạ cánh có càng được chỉ huy bay thông báo qua liên lạc vô tuyến, với điều kiện đặt ra phải thật bình tĩnh quan sát, quyết đoán, khống chế tốt trạng thái máy bay, chọn vị trí tiếp đất mép bên phải đường băng, tạo đủ tư thế bánh bên phải tiếp trước đồng thời tắt máy sẵn sàng phanh bánh phải nếu sập càng trái, các phương tiện ứng cứu sẵn sàng bám theo. Phi công quyết tâm thực hiện. Chỉ huy bay lệnh cho 087 giảm độ cao, lập vòng kín về hạ cánh theo phương án.
    Cả sân bay lặng đi, chờ đợi. Đúng như dự định, máy bay từ từ tiếp đất đúng mép phải, càng phải tiếp trước, càng trái, càng trước nhẹ nhàng tiếp sau. Thật tuyệt vời, càng trái đã vào khoá sau khi chạm đất. Máy tắt, máy bay chạy đà 3 bánh được phanh dừng lại trên đường băng. Cả sân bay vỡ oà trong niềm hân hoan, mọi người ào tới ôm chầm lấy thầy trò Kiên – Cường chia sẻ niềm vui, niềm hạnh phúc đã đấu tranh, giành giật để giữ được an toàn tuyệt đối cả người và phương tiện. Với nụ cười tự tin, Nguyễn Hàm Kiên quả quyết: “Những gì được học, rèn và trải nghiệm đã cho tôi được bản lĩnh để làm được việc khó khăn như vậy”. Còn Phạm Văn Cường thì không giấu nổi xúc động: “Tôi thấy vững tin hơn và nghĩ rằng chẳng có điều gì không làm được nếu mình yêu thích, đam mê và thực sự cố gắng...”.
    Chứng kiến thời khắc ấy, cảm nhận trong tôi cũng tràn ngập niềm vui. Đồng đội, đồng nghiệp học trò mình tuy còn trẻ, nhưng bản lĩnh, tay nghề của họ thật vững vàng. Họ là những giảng viên, học viên được đào tạo và trưởng thành từ chính mái trường có bề dày hơn 50 năm đào tạo phi công cho Tổ quốc – Trường SQKQ Anh hùng.
    Bài và ảnh: Phạm Văn Đông - Tuấn Nhã
  2. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Thông tin nước ngoài về vụ này thì có, tính chính xác chắc ko đến nổi nào
    Trong nước cứ vướng vụ BMQS nên ko biết hỏi ai^:)^
  3. UnitedKondom

    UnitedKondom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2011
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    0
    Pác Vaputin cho em hỏi câu hơi ngu

    Trong mấy phim ảnh tư liệu, thấy các máy bay dân sự thập niên 50, 60 khối Tư bản có khá nhiều chiếc được sơn thân , cánh là màu ánh kim, tức là cứ như toàn máy bay mạ inox ấy

    [​IMG]

    Trong khi bây giờ hầu hết là sơn phủ với các màu sắc trắng, xanh

    Lý do tại sao hở bác ? Có gì liên quan đến kỹ thuật hay chỉ đơn giản là thị hiếu theo nhau ?
  4. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    Mình ko đọc được hết 44 trang, nhưng có ai biết vụ Mig đang cất cánh bị ngay 1 quả tên lửa phòng không của sân bay táng vào đuôi chưa ?
  5. luongmy

    luongmy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/12/2010
    Bài viết:
    1.559
    Đã được thích:
    1
    Năm nào ? Ỡ đâu vậy bác :-O ?
  6. nvhungntg

    nvhungntg Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/10/2005
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    Cũng lâu rồi "Đại ca" của em có kể một vụ tương tự "Đại ca" chứng kiến trong KCCM, không biết có phải là trường hợp của bác nêu ra không. Chỉ nhớ mang máng là xảy ra ở "Thái Nguyên" hay "Bắc Thái" gì đó. Phi công là đại úy, mới đi học ở Nga về... bấy nhiêu thôi vì cũng lâu lắm rồi, em không nhớ được nữa.
    "Đại ca" em trước ở E921
  7. hinado

    hinado Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    26/09/2010
    Bài viết:
    2.260
    Đã được thích:
    1.571
    Bác putin cho hỏi là ngành cn hàng ko dân dụng của nga hiện này ra sao, có hình càng tốt,con dưới hình là con nào thế và Vn ta có hợp tác cùng ẩn xuất con dưới hình đó dc ko?
    [​IMG]
  8. songhan_mdc

    songhan_mdc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/05/2011
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    mig tèo liên tục thế này thì đánh đấm gì nữa, ôi cái vụ nợ vinashin chác cũng đủ mua vài chục phi đội máy bay tiêm kích của Ngão trẻ ấy chứ nhỉ. tình hình hiện tại thì vũ khí ta đủ đánh nhau với Cam, Lào, Đông timo ấy nhỉ
  9. nvhungntg

    nvhungntg Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/10/2005
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    Hôm trước có nói chuyện với phụ huynh, cụ kể là quãng năm 68-72 có 1 vụ bắn nhầm ở khu vực sân bay Vinh. Máy bay Li 2 chở 1 đoàn phi công, thợ máy bị phòng không sân bay xơi gọn. Trên máy bay có khoảng 18-20 người, họ còn rất trẻ, có người mới đi học ở Liên Xô về được mấy tháng.
    Nguyên nhân như phụ huynh kể là hiệp đồng bên phòng không và không quân không tốt, lúc xảy ra sự cố thì người chịu trách nhiệm bên phòng không không có mặt.
    Một nguyên nhân khách quan khác nữa là máy bay Li 2 của Liên Xô thiết kế khá giống C47 Dakota của Mỹ ( tổng công trình sư thiết kế Li 2 của LX sau này trốn sang Mỹ, thiết kế nên chiếc C47 sau đó). Trước đó ở Vinh bên phòng không đã xử đẹp 1 cái C47, lần đó thấy cái Li 2 hình dáng cũng giống giống, lò mò bay vào nên mới xảy ra chuyện đáng tiếc

    Còn về chuyện Mig 21 bị dính Sam thì đó là trường hợp khi có báo động, Mig 21 mới cất cánh bay lên thì bị Sam bắn trúng ngay, máy bay rơi tại Thái Nguyên. Phi công là trung úy Khánh hy sinh. Lại một trường hợp đáng tiếc khác do hiệp đồng giữa không quân và phòng không chưa tốt.

    Tất cả những chi tiết trên là phụ huynh em kể lại, theo chứng kiến của phụ huynh em thời đó. Không có thời gian cụ thể, nếu có chi tiết nào không đúng so với sử chính thống (nếu có), thì các bác bỏ qua cho vì thời gian tỷ lệ nghịch với trí nhớ con người. Có gì các bác ném đá nẹ nhẹ thôi nhớ...
  10. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Chờ các cao thủ trả lời cho bác nhưng chắc các bác ấy bận[:P]
    Theo Va mỗ biết thì chả có xi mạ inox gì sất, chỉ là hợp kim nhôm được dánh bóng thôi. Không sơn thì tiết kiệm được nhiều tiền nhưng lại có rủi ro là hợp kim nhôm dễ bị ăn mòn, mài mòn hơn.
    Ngày nay hầu hết máy bay đều được sơn phủ bằng nhiều lọai sơn và kỹ thụật khác nhau. Mỗi chiếc Boeing 777 của VNA sơn tốn đến cả triệu đô
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    báo cáo bác là em không phải dân trong ngành hàng không nhưng theo em được biết hãng hàng ko dân dụng Aeroflòt của Nga vẫn phát đạt trong khi ngành đóng máy bay HKDD của Nga thì èo uột lắm. Việt Nam thì có đủ tầm gì mà dính vào việc chế tạo máy bay của Nga: công nghệ không mà tiền cũng không. Mua máy bay HKDD của Nga lại càng không.
    Chiếcmáy bay của BTT đó là một chiếc Tupolev Tu-204-100B mang số hiệu P-633. BTT còn một chiếc Tu-204-300 mang số hiệu P-632
    [​IMG]
    Thông tin về Tu-204 xin xem ở dây
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Tupolev_Tu-204
    VNA ko có dự dịnh mua máy bay chở khách của Nga vì nhiều lý do
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]

    [​IMG]
    -

Chia sẻ trang này