1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những điều chưa biết về tai nạn máy bay ở Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaputin, 10/04/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
  2. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
  3. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Ngày 10 tháng 10 năm 1949

    một chiếc máy bay hãng SITA đáp xuống phi trường Gia Lâm, Hà nội

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
  4. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Chiếc F-BELV của Aigle Azur sau bán lại cho Air Lao, rớt mất xác đâu đó ở biên giới Lào Vệt
    Boeing SA-307B Stratoliner, F-BELV, UAT Aeromaritime




    [​IMG]
    Boeing S307 Stratoliner, F-BELV, Aigle Azur Transports Aeriens


    [​IMG] Boeing S307 Stratoliner, F-BELV, Aigle Azur Transports Aeriens


    [​IMG]




    Douglas C-47A Skytrain, F-BCYY, Aigle Azur (ZI / AAF)




    [​IMG]

    Douglas C-47B Dakota, F-BFGC, Aigle Azur (ZI / AAF)


    [​IMG]

  5. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Lịch bay HKVN thời bao cấp
    [SIZE=+1]Hàng Không Viêt Nam timetable November 1, 1984[/SIZE]
    [​IMG][SIZE=-2]DZ[/SIZE]
    [​IMG]
  6. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Phong bì kỷ niệm chuyến bay đầu tiên Sài Gòn - ParisNgày 12 tháng 04 năm 1929, chuyến bay lịch sử đầu tiên từ Sài Gòn đến Paris cất cánh ( đồng thời cũng là chuyến bay đầu tiên từ Đông Dương đến Pháp).
    Phong bì kỷ niệm chuyến bay đầu tiên giới thiệu ở đây không dán tem nhưng có dấu mang hình chiếc phi cơ ghi chữ : Premier Vogage - Postal par Avion - Indochine France ( Kỷ niệm việc chuyên chở thư tín đầu tiên bằng đường Hàng Không Đông Dương - Pháp ) được thực hiện để kỷ niệm cho dịp trọng đại này. Dấu bưu cục là SaiGon Central Cochinchine 12-04-1929. Dấu đến là Paris 20-04-1929.
    [​IMG]
    Phong bì kỷ niệm chuyến bay đầu tiên Sài Gòn - Paris​
    [​IMG]
    Dấu kỷ niệm đặc biệt
  7. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Le Bourget, arrivée du raid Paris-Saïgon-Paris par Bailly-Réginensi et le mécanicien Marsot : [photographie de presse] / Agence Meurisse
    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    Avant Paris Saïgon-Paris : Arnoux, Japy et Micheletti (radio) : [aviation] : [photographie de presse] / Agence Meurisse
    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    Avant Paris Saïgon-Paris : Arnoux, Japy et Micheletti (radio) : [aviation] : [photographie de presse] / Agence Meurisse
    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    Le Bourget, arrivée du raid Paris-Saïgon-Paris par Bailly-Réginensi et le mécanicien Marsot : l'avion et la foule : [photographie de presse] / Agence Meurisse
    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    Avant le raïd Paris-Saïgon : Micheletti et Doret : [photographie de presse] / Agence Meurisse
    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    La jeune aviatrice française Hélène Boucher qui doit tenter le raid Paris-Saïgon, photographiée au Bourget, avec son avion : [photographie de presse] / Agence Mondial
    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    La jeune aviatrice française Hélène Boucher qui doit tenter le raid Paris-Saïgon, photographiée au Bourget, avec son avion : [photographie de presse] / Agence Mondial
    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    La jeune aviatrice française Hélène Boucher qui doit tenter le raid Paris-Saïgon, photographiée au Bourget, avec son avion : [photographie de presse] / Agence Mondial
    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    La jeune aviatrice française Hélène Boucher qui doit tenter le raid Paris-Saïgon, photographiée au Bourget, avec son avion : [photographie de presse] / Agence Mondial
    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    La jeune aviatrice française Hélène Boucher qui doit tenter le raid Paris-Saïgon, photographiée au Bourget, avec son avion : [photographie de presse] / Agence Mondial
    [​IMG]


    Chiéc SO30P F-OAMA của Air Lao rơi tại Sài Gòn

    [​IMG]


    [​IMG]


    Chiéc DC3 F-OABK rơi tại Luang Prabang Airport (LPQ)


    [​IMG]

    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    tải Jeep trên DC3 của Aigle Azur ở Đông Dương
    [​IMG]
    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]

    [​IMG]
    DC3 va chạm với máy bay Aigle Azur Hà Nội 1951
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]
    Aigle Azur DC3 với phi công JM Barriere Đông Dương 1951
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]

    Đội bay Aigle Azur DC3 vers 1951
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    DC3 Air Laos F-BEHR JM Barriere[​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]
    DC3 Hanoi decembre 1950
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]

    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG][​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]

    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG][​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]\\[​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]
    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG][​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]
    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]


    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    [​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG]
  8. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    ẢNH VUA BẢO ĐẠI LÁI MÁY BAY

    Bảo Đại thực hiện chuyến bay huấn luyện đầu tiên của mình ở Pháp với Michel Détroyat vào năm 1939. Năm 1955, ông Michel Détroyat sẽ là phi công huấn luyện trong Tổng cục Hàng không tại Việt Nam.

    Không biết các ông vua khác có biết lái máy bay không chứ dân Việt Nam dầu sao cũng tự hào có một ông vua biết lái máy bay[:P]

    Máy bay Morane-Saulnier MS 343 này ở sân bay Phú Bài?

    [​IMG]

    [​IMG]


    Hoàng đế Bảo Đại bên cạnh chiếc máy bay Morane-Saulnier MS 343.
    [​IMG]

    Hoàng đế Bảo Đại leo vào chiếc máy bay Morane-Saulnier MS 343.

    [​IMG]
  9. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
  10. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    CHUYỆN VỀ 2 CHIẾC MÁY BAY CỦA VUA BẢO ĐẠI


    [FONT=&quot] ANH THY[/FONT]

    [FONT=&quot]Ai cũng biết 3/3/1955 là Ngày truyền thống của Không quân nhân dân Việt Nam, nhưng không phải ai cũng biết trước đó gần chục năm quân đội ta đã có một “đơn vị đặc biệt” nghiên cứu, huấn luyện không quân? Chuyện bắt đầu từ 2 chiếc máy bay riêng của vua Bảo Đại...… [/FONT]

    [FONT=&quot]Vốn quý đầu tiên[/FONT]
    [FONT=&quot]Vốn là “tay chơi”, vua Bảo Đại có 2 chiếc máy bay riêng. Đó là chiếc Tiger Moth 2 chỗ ngồi có 2 tầng cánh, thân bọc vải, 1 động cơ do hãng Havilland (Anh) chế tạo, dùng để bay huấn luyện; chiếc thứ 2 là Morane Saulnier (Pháp) – máy bay thể thao, thân kim lọai, 1 tầng cánh, 1 động cơ, 2 chỗ ngồi, có thể nhào lộn. Những năm 1936-39, học sinh ở Huế còn nhớ thường thấy 2 chiếc máy bay này bay lượn trên bầu trời cố đô. [/FONT]
    [FONT=&quot]Sau ngày thoái vị, vua Bảo Đại vẫn được ***** mời ra Hà Nội làm cố vấn cho Chính phủ. Khi ra Hà Nội, ông xin phép được đưa 2 máy[/FONT][FONT=&quot] bay ra, hiến cho ta để thành lập Câu lạc bộ Hàng không. Đề nghị này được Chính phủ chấp thuận và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Tạ Quang Bửu giao cho Cục trưởng Cục Quân huấn Phan Phác, người có hiểu biết về máy bay khi còn phục vụ trong quân đội Pháp, tổ chức di dời. Hai máy bay được tháo cánh, đưa lên tầu hỏa và bí mật chở ra Bắc. Vào đầu năm 1946, quân Tàu Tưởng với nhiệm vụ giải giáp quân Nhật đang chiếm giữ sân bay Bạch Mai và Gia Lâm nên 2 chiếc máy bay phải chuyển về cất ở sân bay Tông (thị xã Sơn Tây).[/FONT]

    [​IMG][FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]Anh tư liệu:[/FONT]
    -[FONT=&quot]Giáo viên và học viên khóa 1 bên cạnh chiếc Morane trước giờ thực tập.[/FONT]
    [FONT=&quot]
    Máy bay lên Việt Bắc[/FONT]

    [FONT=&quot]Sau ngày Toàn quốc kháng chiến 19/12/1946, có người đề nghị dùng chiếc Morane bay qua Nam Định, ném đạn cối vào khu vực quân Pháp đang bị vây hãm nhưng ***** không đồng ý. Cụ chỉ thị phải cất giấu máy bay lên Việt Bắc. Vậy là tháng 1/1947, 2 đ/c Lê Thạch Liên, Lê Văn Nho nhận nhiệm vụ đưa 2 máy bay theo đường sông lên Bình Ca, Tuyên Quang. Máy bay xuống thuyền, cành lá **** trang che kín t[/FONT][FONT=&quot]hân máy bay để tránh máy bay Pháp phát hiện. Đêm đi ngày nghỉ, thuyền phải đi ngược dòng rất vất vả. Sau 2 tháng, khi tạm dừng ở sân bay Bình Ca, chiếc Tiger Moth bị trúng đạn máy bay địch, làm thủng vài chỗ. Tổ bảo dưỡng phải mua lụa Hà Đông và vá lại bằng sơn ta. Sau đó lại đưa xuống thuyền chuyển ngược lên Chiêm Hoá. Vận chuyển toàn bằng sức người, cực kì vất vả cho đến khi giấu trong lán ở Soi Đúng, tả ngạn sông Gâm, cách thị trấn Chiêm Hóa về phía nam 10km. Bộ đội chuẩn bị “đường băng” hạ cất cánh là bãi trồng ngô dài 400m, rộng 25m. Xăng dầu cho máy bay được lăn từng phuy về từ Cao Bằng. Máy bay được bảo dưỡng chờ lệnh. [/FONT]
    [FONT=&quot]Cuối năm 1948 đầu 1949 khi cục diện chiến trường có nhiều thay đổi, Bộ Tổng tham mưu kiến nghị với Tổng tư lệnh hình thành các tổ chức ban đầu của không quân, thuỷ quân và một số binh chủng. Khi nghe Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Thiếu tướng Hoàng Văn Thái báo cáo về việc thành lập “Đội huấn luyện không quân”, Bác đã chỉ thị: “Đã làm cái gì là phải làm cho bằng được! Hướng đi (về mặt chiến lược để đón thời cơ) đã có, nhưng phải kiểm tra cơ sở thực tế xem có thực hiện được hay không. Và bước đầu chỉ nên gọi là Ban nghiên cứu, chỉ tổ chức lớp không quân, chưa phải là trường. Ban nghiên cứu có lớp để phối hợp nghiên cứu, vừa học vừa làm...”. [/FONT]
    [FONT=&quot]Chấp hành chỉ thị của Bác, ngày 9/3/1949, Võ Tổng kí quyết định thành lập Ban nghiên cứu không quân với mật danh “Nông trường thí nghiệm”, đóng ở thôn Ngòi Liễm, xã Hữu Lộc, Sơn Dương, Tuyên Quang. Cơ quan “Ban nghiên cứu” nằm ở tả ngạn sông Lô, cạnh Nha nghiên cứu kĩ thuật quân giới của ông Trần Đại Nghĩa ở thôn Đĩa. Nhiệm vụ của “Ban nghiên cứu” là: xây dựng cơ sở nghiên cứu ban đầu của không quân, tìm hiểu hoạt động của không quân Pháp và tìm cách chống lại, chuẩn bị cơ sở vật chất, tài liệu, huấn luyện cán bộ, chuẩn bị từng bước để tiếp thu, “đón thời cơ” triển khai hoạt động. Phương châm ban đầu là đi từ nhỏ đến lớn, cụ thể, thiết thực, bí mật, phù hợp tình hình… Đ/c Hà Đổng được bổ nhiệm Trưởng ban, đ/c Đoàn Mạnh Nghi (cán bộ Bộ Tổng tham mưu, vốn là nhân viên khí tượng) được giao phụ trách công tác ****, công tác chính trị; sau này đ/c Trần Hiếu Tâm về làm Chính trị viên. Đặc biệt có Nguyễn Đức Việt - hàng binh người Đức, từng là phi công lái máy bay liên lạc, được điều về. Các tiểu ban Hành chính, Chính trị, Nghiên cứu sân bay, phòng không, khí tượng, xưởng cơ khí, tổ bảo dưỡng, tổ huấn luyện… được thành lập.[/FONT]

    [FONT=&quot]Việc đầu tiên là kiểm tra chất lượng 2 chiếc máy bay. Đ/c Hà Đổng cùng đ/c Đức Việt, Thạch Liên cùng tổ bảo dưỡng lên Chiêm Hoá, kiểm tra rồi chọn chiếc Tiger Moth để bay thử. Trong bài “Chuyến bay đầu tiên của Không quân Việt Nam” của ông Thạch Liên còn ghi lại: “Chiều hôm đó, khoảng 5 giờ. (Phải chọn thời gian này vì máy bay địch đã ngưng họat động). Anh Việt cùng bay với cụ Nguyễn Văn Đống, Trưởng Ban Cơ khí. Hai người chỉ mang theo có 2 cặp kính che mắt chứ không mang theo dù. Máy bay chạy trên sân khoảng 250m thì bắt đầu lên cao khoảng 100m, lượn về phía nam, sau đó hạ thấp độ cao. Anh Việt có ý định cho bay theo dòng sông Gâm về sân bay nhưng vì máy bay xuống quá thấp, cánh bên trái chạm mặt nước nên đâm xuống sông. Hôm sau, anh em cùng bà con lội ra sông, tháo từng bộ phận, đem về cất giấu”. [/FONT]
    [FONT=&quot]
    Vậy, ngày 14/9/1949 là một mốc lịch sử quan trọng của Không quân nhân dân Việt Nam – lần đầu tiên, chiếc máy bay mang cờ đỏ sao vàng bay trên bầu trời Tổ quốc. [/FONT]

    [FONT=&quot]Nghiên cứu, huấn luyện [/FONT]
    [FONT=&quot]Những ngày đầu, cán bộ Ban nghiên cứu không quân đã tự xây dựng doanh trại, lớp học, kho, xưởng. Xưởng cơ khí được trang bị một số máy cắt, gọt, rèn, hàn… Ban đã tiếp nhận những “tặng phẩm” của không quân Pháp: xác chiếc máy bay vận tải Junkers 52 bị bắn rơi ở Phú Lương (5/1949) và chiếc khu trục King-Cobra P-63 (hè 1950). [/FONT]
    [FONT=&quot]
    Giáo viên giảng dạy là những đ/c ở Ban cùng một số nhân viên hàng không được chọn trong số hàng binh Pháp (Trần Hà - phi công Nhật từng đánh nhau ở Singapore, Nguyễn Ba - thợ máy Nhật, Malenbach - thợ máy Đức, Lubrisch – lính gấp dù và nhẩy dù Đức, Schertaner - thợ máy Ao…). [/FONT]
    [FONT=&quot]
    Ban nghiên cứu không quân tiến hành đào tạo được 2 khóa. Khoá 1 khai giảng vào thu đông năm 1949, đào tạo trong 4 tháng với 28 học viên hoa tiêu, bế giảng vào đầu năm 1950. Một số đ/c tốt nghiệp lớp Hoa tiêu khóa 1 lặn lội đến những nơi có xác máy bay Pháp bị bắn rơi, nhặt nhạnh các bộ phận, linh kiện, mang về làm học cụ. Khoá 2 khai giảng tháng 5/1950 và đào tạo 87 học viên cho 3 ngành: hoa tiêu, khí tượng, thợ máy. Học xong phần lí thuyết, học viên hành quân về Chiêm Hoá thực hành tháo mở máy, vận hành và cho máy bay lăn trên đường băng cỏ. [/FONT]
    [FONT=&quot]
    Ban còn nghiên cứu cơ cấu các loại sân bay, cách xây dựng sân bay dã chiến, đồng thời nghiên cứu phương pháp bắn máy bay địch bằng các loại súng máy, súng trường bộ binh, làm giá ghép 2 trung liên, chế tạo máy ngắm bắn mục tiêu trên không, v.v… Tháng 5/1951, theo lệnh Bộ Tổng, Ban đã cử 20 đ/c sang Trung Quốc tham gia nhận và chuyển loại pháo cao xạ 37mm phòng không. Đây là tiền thân của Sư đoàn 367 - đơn vị phòng không đầu tiên của QĐNDVN. [/FONT]
    [FONT=&quot]
    Suốt trong thời kì xây dựng, Bộ Tổng thường xuyên kiểm tra và cử cán bộ tác chiến xuống giúp đỡ, lên lớp. Thiếu tướng Hoàng Văn Thái thường xuyên theo dõi và nhiều lần xuống thăm. Tại Hội nghị “Tham mưu và Quân huấn toàn quân lần thứ 4”, đầu năm 1950, trong giai đoạn “Tích cực chuẩn bị chuyển sang Tổng phản công”, Tổng tham mưu trưởng đã đến dự lễ bế mạc lớp Hoa tiêu khoá 1 và trở thành người anh thân thiết của thầy, trò “nhà trường”. [/FONT]
    [FONT=&quot]
    Vào giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, việc phát triển các ban nghiên cứu không quân, thuỷ quân tạm thời ngưng lại, tập trung xây dựng các lực lượng mới: pháo binh, phòng không. Cơ sở vật chất của Ban, kể cả 2 chiếc máy bay, được niêm phong và bàn giao. Sau đó một số đ/c được bổ sung cho các đơn vị, một số được cử đi học hàng không ở nước ngoài. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ và Hiệp định Genéve được kí kết, quân đội ta đã cử các đ/c có kiến thức về hàng không, mà phần lớn là cán bộ, học viên của Ban nghiên cứu không quân, đi tiếp quản các sân bay và cơ sở hạ tầng của lực lượng không quân Pháp. [/FONT]
    [FONT=&quot]
    … Mới ngày nào cán bộ, giáo viên, học viên của Ban nghiên cứu không quân hầu hết là những thanh niên tuổi đời mới ngoài 20. Nay kẻ còn người mất, lớp còn sống “trẻ nhất” cũng đã 80. Chuyện mới đây mà đã 60 năm![/FONT]


    [FONT=&quot]
    [/FONT][FONT=&quot][/FONT]

Chia sẻ trang này