1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những điều chưa biết về tai nạn máy bay ở Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaputin, 10/04/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Thêm vài hình ảnh về cuộc đảo chính 1997


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    Một xưởng may bị hôi của




    [​IMG]
    Sân bay tan hoang



    [​IMG]

    [​IMG]
    Một bệnh viện bị trúng đạn pháo



    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
  2. yen_dan

    yen_dan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/12/2011
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0

    - Khách quan mà nói thì UH-1 xét về phương diện kỹ thuật là một máy bay tốt, bền, ít bị rơi do trục trặc kỹ thuật.
    - Việc UH1 rơi trong chiến tranh là do chiến thuật, là do quân đội 2 bên không nên đem chiến thuật và kỹ thuật húc nhau như thế này! :D
  3. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    [​IMG]

    TSN, Skyraider và một chiếc DC4 của HKVN
    [​IMG]
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    [​IMG]
  4. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    SU mua chưa về đến nhà đã rơi
    Su-30 rơi tại Khabarovsk là máy bay được dành giao cho Việt Nam


    Tiêm kích Su-30MK2 bị rơi tại khu vực Khabarovsk là máy bay được dành giao cho Việt Nam theo hợp đồng cung cấp 12 phi cơ loại này, - tờ Kommersant viết hôm Thứ tư 29/2/2012, trích dẫn một nguồn tin thân cận với Rosoboronexport. Su-30MK2 bị rơi buổi sáng Thứ Ba tại địa điểm cách Komsomolsk-na-Amur 130 km về phía đông bắc, trước khi rơi động cơ phải của tiêm kích bốc cháy. Cả hai phi công đều kịp nhảy dù ra khỏi máy bay và sống sót, một trong số họ bị thương khi tiếp đất.


    Trích dẫn nguồn tin từ ngành công nghiệp hàng không, tờ báo cho biết trị giá một chiếc Su-30MK2 trong hợp đồng với phía Việt Nam là 48 triệu đô la. Người đối thoại với tờ báo cũng nói rằng, từ quan điểm sản xuất (chứ không phải tài chính), việc bù đắp sự mất mát một chiếc Su sẽ không khó khăn và lịch trình cung cấp máy bay cho Việt Nam sẽ không bị gián đoạn.



    [​IMG]

    [​IMG]


    http://www.5-tv.ru/news/51486/
  5. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Mua Su-27 được Su-30

    Mười lăm năm trước, vào đúng ngày 06/12/1997, một trong những vụ tai nạn khủng khiếp nhất trong lịch sử ngành hàng không Nga đã xảy ra. Một chiếc máy bay vận tải quân sự An-124 Ruslan được tiếp nhiên liệu đầy đủ đã đâm trúng khu chung cư sau khi cất cánh gần Irkutsk, làm hơn 70 người thiệt mạng.


    Nguyên nhân tai nạn đã được xác định: trong chuyến bay trước đó ngày 1/12/1997 chuyển 2 Su-27 cho VN trước đó, máy bay AN-124 đã được tiếp xăng loại dùng ở môi trường "nhiệt đới"

    Khi quay về Nga, các phi công đã không lưu ý việc tháo bỏ chỗ xăng còn lại ra khỏi máy bay. Loại xăng này không phù hợp với thời tiết mùa đông khắc nghiệt ỡ Sibiri dẫn tới 3/4 động cơ đã không hoạt động khi cất cánh

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]



    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]

  6. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
  7. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Trong chiếc máy bay bị nạn là 2 chiếc Su-27UB được vận chuyển theo đơn đặt hàng của Việt Nam

    Rất may là VN mua giá CIF nên được bồi thường hai chiếc khác. Lúc này nhà máy ngưng sx Su-27UB nên VN được hai chú đời đầu của Su-30




    [​IMG]


    [​IMG]






    [​IMG]


    Vụ rơi máy bay Ruslan ở Irkutsk






    [​IMG]]


    [​IMG]
  8. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ tai tạn này được xem là quan trọng đến nổi các cốp to ở Kremli lúc đó là Chéc nô mớc din và Gai đa phải bay ngay xuống hiện trường.
    Chỉ vì một sơ suất nhỏ mà đi toi một đống người và của


    [​IMG]


    [​IMG]
  9. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Cách thảm họa khủng khiếp chỉ...3 phút



    Khi chiếc máy bay An-24 Xu-101 của Hàng không Campuchia hạ cánh xuống sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa), kiểm tra nhiên liệu tất cả mọi người đều hú hồn khi xăng dầu chỉ còn đủ bay trong 3 phút.


    (Đất Việt) Tình trạng trở nên cực kỳ nguy hiểm, bởi lượng nhiên liệu của loại máy bay này hạn chế. Trung tâm kiểm soát đường dài báo động cho cơ quan tiếp cận Nội Bài và thông báo hiệp đồng sang Quân chủng Phòng không - Không quân về sự vụ máy bay AN-24 mang số hiệu XU-101 của Campuchia không xác định được vị trí của mình. Thời gian bay của phi cơ chỉ còn tính bằng phút.

    “Lúc đó, tôi đang trực thủ trưởng tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội, và ngay lập tức được báo cáo sự việc”, ông Trần Xuân Mùi, khi đó là Vụ trưởng Vụ quản lý bay dân dụng - Cục Hàng không Việt Nam, nhớ lại.

    Chuyển hướng 1800

    Sau khi nghe kiểm soát viên không lưu báo cáo, với kinh nghiệm của một người đã từng lái loại máy bay này, ông Trần Xuân Mùi đã nhanh chóng đánh giá, nhận định tình huống: XU-101 sắp hết nhiên liệu.

    “Tôi chỉ đạo kiểm soát viên không lưu hỏi lại hướng bay của XU-101 và quyết định thông báo cho XU-101 quay ngược lại 1800 theo hướng mũi (quay lại hướng Đông) với hy vọng mong manh rằng XU-101 sẽ nhìn thấy bãi biển hoặc biển, vì nếu hết xăng phải hạ cánh bắt buộc thì an toàn hơn ở vùng rừng núi.Nếu tình huống xấu xảy ra thì thương vong, thiệt hại cũng sẽ giảm tối đa," ông Mùi nói.

    Cùng với việc ra tín hiệu khẩn cấp với XU-101, kiểm soát viên không lưu Nguyễn Đình Quân khi đó cũng được lệnh liên tục nhờ các máy bay đang bay ở khu vực Ninh Bình gọi cho XU-101 quay lại.

    [​IMG]
    Một chiếc An-24 của Hãng hàng không PMTair (Campuchia) năm 2006.​
    Mọi nỗ lực đã được đáp trả khi máy bay XU-101 bắt được, nghe rõ khẩu lệnh và chuyển hướng bay theo đúng chỉ dẫn. Tại cơ quan tiếp cận Nội Bài, không khí nóng lên từng phút.

    Sau khi nghe thông báo của Trung tâm đường dài Hà Nội về việc máy bay XU-101 bay lạc đường ở vị trí ngang Vinh về phía Tây, kiểm soát viên tiếp cận Nội Bài Nguyễn Văn Chén ngay lập tức yêu cầu không quân cùng vào cuộc.

    May mắn, radar quân sự đã phát hiện thấy XU-101 đang đi từ phía Tây sang phía Đông gần sân bay Thọ Xuân, thuộc tỉnh Thanh Hóa. Cùng lúc đó, XU-101 sau khi tuân theo khẩu lệnh quay lại 1800 theo hướng mũi đã bắt được liên lạc với Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội và thông báo đã nhìn thấy một sân bay, xin phép hạ cánh khẩn cấp. Trung tâm đường dài đồng ý.

    Hoá giải thảm họa

    Máy bay XU-101 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Thọ Xuân lúc 13h25 ngày 28/8/1990. Sau khi hạ cánh, tổ bay kiểm tra lượng xăng dầu của máy bay, thấy chỉ còn khả năng bay được vẻn vẹn 3 phút nữa. Một thảm họa hàng không đã được hóa giải ngoạn mục.

    Trung tâm đường dài Hà Nội đã kịp thời thông báo với Sở chỉ huy của Quân chủng Phòng không - Không quân về máy bay AN-24 số hiệu XU-101 của Campuchia lạc đường hạ cánh bắt buộc xuống sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa.

    Đại tá Nguyễn Tiến Sâm lúc bấy giờ là Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không - Không quân báo cáo lên Bộ Tổng Tham mưu, sau đó thông báo máy bay AN-24 số hiệu XU-101 là máy bay dân sự để Tổng cục Hàng không giải quyết.

    Ông Trần Xuân Mùi đã báo cáo Tổng cục trưởng Tổng cục Hàng không Nguyễn Hồng Nhị đề xuất và xin phép thông báo sang Đại sứ quán Campuchia tại Hà Nội, yêu cầu thay tổ bay khác sang lái máy bay XU-101 về vì tổ bay đã bay lạc đường cần ổn định tinh thần và kiểm tra lại năng định (tổ bay XU-101 này lái chính thuê của Liên Xô, còn các thành viên khác là người Campuchia).
    [​IMG]
    Phòng điều hành bay trên đài chỉ huy sân bay Nội Bài.​
    Ngày hôm sau, Đại sứ quán Campuchia sang làm việc để giải quyết công việc tiếp theo đồng thời cảm ơn Tổng cục Hàng không, Vụ Quản lý bay, Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội, Tiếp cận sân bay Nội Bài và sân bay Thọ Xuân đã nhạy bén, bình tĩnh, sáng suốt, xử lý một tình huống không lưu phức tạp, tránh cho hàng không Campuchia một tai nạn nghiêm trọng trong gang tấc.

    Kiểm soát viên không lưu Nguyễn Văn Chén, nay là Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc, cũng không giấu nổi cảm xúc hồi hộp khi nhớ lại những giây phút nước sôi lửa bỏng ấy.

    Ông tâm sự, giờ đây, với hệ thống quản lý không lưu hiện đại và các đài trạm dẫn đường, radar giám sát, được đầu tư trong nhiều năm qua đã tăng cường năng lực quản lý điều hành bay tiên tiến hiện đại khiến những tình huống như đã từng xảy ra với XU-101 gần như không còn cơ hội xảy ra.

    Song việc lần đầu tiên giải cứu thành công máy bay quốc tế đã ghi một dấu son cho ngành Quản lý bay Việt Nam. Đã 22 năm qua đi, nhớ lại sự kiện trên, ông Trần Xuân Mùi luôn khẳng định đây là thành tích đầu tiên và là thành công lớn để ngành Quản lý bay ổn định, phát triển không chỉ quản lý điều hành máy bay dân dụng trong nước mà còn vươn tới có tầm cỡ trong điều hành bay quốc tế.

    Năm 2000, ngành Quản lý bay dân dụng Việt Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” trong thời kỳ đổi mới và cá nhân ông Trần Xuân Mùi, khi đó đang giữ cương vị Tổng giám đốc, cũng được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”.
    Theo thống kê của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2011, tính đến lịch bay mùa Đông 2011/2012, có 51 hãng hàng không nước ngoài khai thác 54 đường bay từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

    Mạng đường bay nội địa do 4 hãng hàng không Việt Nam khai thác có 39 đường bay từ 3 trung tâm chính là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh tới 17 cảng hàng không địa phương.

    Tính đến hết tháng 12/2011, đội máy bay của các hãng HKVN gồm 95 máy bay các loại (Boeing 777, Airbus 330, Airbus 321, Airbus 320, Fokker 70, ATR72, Boeing 737, CRJ900), trong đó có 42 máy bay sở hữu chiếm tỷ lệ 44,2%. Độ tuổi trung bình của đội máy bay là 6,6 tuổi (tuổi đội máy bay sở hữu là 5,4 tuổi).
    Mai An
  10. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Không khó để kiểm tra XU-101 và XU-102 là máy bay TU-134 chứ không phải AN-24, không hiểu sao phóng viên lại không kiểm tra?

    XU-101 và XU-102 thuê của Nga sau đó trả lại cho Nga

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

Chia sẻ trang này