1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những điều chưa biết về tai nạn máy bay ở Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaputin, 10/04/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Spyder

    Spyder Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/03/2010
    Bài viết:
    1.374
    Đã được thích:
    12
  2. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ rơi máy bay C-5A ở Sài Gòn 37 năm trước:

    Một số hình ảnh vụ tai nạn


    [​IMG]





    [​IMG]

    Chiếc máy bay C-5A Galaxy cất cánh trước ống kính các nhà báo


    [​IMG]
  3. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ rơi máy bay C-5A ở Sài Gòn 37 năm trước:

    Một số hình ảnh vụ tai nạn



    [​IMG]




    [​IMG]




    [​IMG]
  4. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ tai nạn C-5A "Babylift"

    Được xem là vận tải cơ lớn nhất thế giới thời điểm đó (có thể vận chuyển xe tăng và thậm chí cầu quân sự nặng 70 tấn), một chiếc Lockheed C-5A Galaxy được phái đến Sài Gòn trong sứ mạng Babylift từ căn cứ không quân Clark (Philippines) ngày 4-4-1975. Sau khi hơn 300 trẻ em và người lớn (trong đó có nhân viên Sứ quán Mỹ tại Sài Gòn) được đưa lên máy bay, C-5A bắt đầu rời đường băng.

    Cất cánh khoảng 67 phút và cách Tân Sơn Nhất chừng 64 km, C-5A bắt đầu bốc cháy sau tiếng nổ to ở cửa sau (C-5A đáng lý chỉ nên chở không hơn 100 em, bởi chiếc vận tải cơ không đủ mặt nạ ôxy). Phi hành đoàn buộc phải quay lại Tân Sơn Nhất. Khi cách Sài Gòn khoảng 16 km, C-5A bắt đầu rơi, lướt đập vào bờ kè và gần như vỡ vụn! Chỉ có 170 người lớn và trẻ em sống sót với nhiều thương tích.

    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]
  5. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ rơi máy bay C-5A ở Sài Gòn 37 năm trước:

    Một số hình ảnh vụ tai nạn


    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]



    [​IMG]
  6. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ rơi máy bay C-5A ở Sài Gòn 37 năm trước:

    Một số hình ảnh vụ tai nạn




    [​IMG]
    [​IMG]






    [​IMG]

    [​IMG]



    [​IMG]


  7. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ rơi máy bay C-5A ở Sài Gòn 37 năm trước:

    Một số hình ảnh vụ tai nạn


    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Gần 1 tiếng sau khi cất cánh, trước C-5A rơi gần Tân Sơn Nhất, trong ảnh là những mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trên cánh đồng.

  8. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ rơi máy bay C-5A ở Sài Gòn 37 năm trước:

    Một số hình ảnh vụ tai nạn

    [​IMG]





    Ngày 4 - 4 – 1975, những người lính Mỹ đang tìm những em bé trong chuyến bay C-5A Galaxy bị rớt


    [​IMG]

    [​IMG]

    Và chỉ còn 120 em nhỏ sống sót

    Sống sót :
    [​IMG]
    04 Apr 1975, Saigon, Vietnam --- A man carrying a stretcher looks back at two babies en route to hospital here as one of the woman survivors looks on. These babies survived the crash of a U.S. giant galaxy C5A plane that was taking them to Clark airbase in the Philippines. At least 178 persons of the 305 aboard were killed. Most of them were South Vietnamese orphans bound for the United States. The children ranged from 8-month to 12-years. --- Image by © Bettmann/Corbis


    [​IMG]
  9. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Một miếu cô hồn được dựng lên nơi máy bay rơi


    [​IMG]



    [​IMG]

    Những "trẻ em" sống sót trong vụ rơi máy bay năm xưa đến thăm hiện trường. Người dân nơi đây vẫn còn giữ được một số mảnh vỡ của chiếc máy bay định mệnh năm xưa


    [​IMG]
    Lo


    [​IMG]
  10. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vụ tai nạn máy bay Nga ngố nhớ đến bài báo này, thế này mới là máy bay hiện đại
    ------

    Máy bay Vietnam Airlines và Jetstar suýt đâm nhau


    Theo vnexpress.net
    Cục Hàng không vừa thành lập đoàn kiểm tra sự cố hai chiếc máy bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt đâm nhau trên không.

    Vào trưa 19/12, chuyến bay của Vietnam Airlines từ sân bay Tân Sơn Nhất đang trên đường đến Cát Bi (Hải Phòng) đã suýt đâm phải chiếc Boeing B737-400 của Jetstar Pacific trên đường về Tân Sơn Nhất.
    Cụ thể, chiếc máy bay của Vietnam Airlines được kiểm soát viên không lưu yêu cầu nâng độ cao từ mực cao 270 lên 370 sau khi rời Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, máy bay của Jetstar Pacific lại đang ở mực bay 320 về hướng ngược lại.
    [​IMG]
    Cục Hàng không vừa thành lập đoàn kiểm tra sự cố máy bay của VNA và JPA suýt đụng nhau trên không vào giữa tháng 12 vừa rồi. Ảnh: Hoàng Hà Khi kiểm soát viên không lưu yêu cầu phi cơ của Vietnam Airlines cắt qua mực bay 330, thì hệ thống cảnh báo sớm xung đột (TCAS) của máy bay phát tín hiệu có máy bay phía trước và khuyến cáo tổ lái làm theo hướng ngược lại, tức là giảm độ cao xuống mực bay 313. Tổ bay đã làm theo khuyến cáo của TCAS. Thời điểm đó, hai máy bay còn cách nhau 10 dặm.
    Cùng lúc đó, chiếc Boeing B747 của Jetstar Pacific đang ở mực bay 320 thì được kiểm soát viên không lưu yêu cầu rẽ trái, đổi hướng bay để tránh máy bay ngược chiều của Vietnam Airlines . Tuy nhiên, thời điểm này chiếc Boeing cũng nhận được tín hiệu từ hệ thống TCAS cảnh báo nâng độ cao từ mực bay 320 lên 325 để đảm bảo phân cách với máy bay ngược chiều. Tổ lái đã thực hiện theo khuyến cáo của TCAS trước, sau đó mới làm theo lệnh của kiểm soát viên không lưu.
    Sau khi sự cố này xảy ra, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết đã thành lập ngay một đoàn kiểm tra. Kết quả nhận định ban đầu cho thấy hai máy bay đã không đảm bảo đầy đủ phân cách tối thiểu. Trong khi đó, khả năng bao quát và kỹ năng điều hành của kiểm soát viên không lưu chưa cao, nên chưa phát hiện được xu hướng hội tụ của hai máy bay ngược chiều và đưa ra phương án điều hành bay chưa hợp lý.
    Đây không phải là lần đầu tiên nhân viên kiểm soát không lưu đưa ra phương án chưa chính xác. Gần đây nhất, đầu tháng 12 vừa rồi kíp trực kiểm soát không lưu ở sân bay Tân Sơn Nhất đã bị kỷ luật vì phát nhầm lệnh hạ cánh đối với một chiếc máy bay Đài Loan vào tháng 10.
    Còn với sự cố lần này, sau khi có kết quả chính thức, Đoàn kiểm tra của Cục sẽ đưa ra các biện pháp xử lý và ngăn chặn các trường hợp tương tự tái diễn.
    Thanh Bình

Chia sẻ trang này