1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những điều chưa biết về tai nạn máy bay ở Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaputin, 10/04/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Kỷ vật vô giá của Phi Phượng


    [​IMG]
    Từ phải sang: Bác, nữ tiếp viên Phi Phượng và thư ký Vũ Kỳ trên chuyến bay lịch sử ngày ấy - Ảnh tư liệu gia đình
    TT - Cô tiếp viên hàng không đầu tiên phục vụ trên chuyến bay đưa Bác qua Trung Quốc công tác ngày ấy giờ đã là bà của bốn cháu nội, ngoại. Bà nhớ lại... “Phượng về chuẩn bị để ngày mai tham gia phục vụ chuyến bay đưa Bác đi Trung Quốc nhé”. Nghe cấp trên nói rõ ràng mà Phượng cứ ngỡ mình nghe lầm.
    Về nhà mà cả đêm nôn nao không ngủ được. Ngày ấy, cô nữ sinh Trường cấp III Chu Văn An (Hà Nội) Nguyễn Phi Phượng mới 18 tuổi và mới làm tiếp viên hàng không... bốn tháng.
    Chuyên cơ IL14:482 đưa Bác đi Bắc Kinh khởi hành sáng sớm 2-11-1960. Máy bay cất cánh, Bác bảo cô đến ngồi cùng Bác. Bác hỏi thăm chuyện gia đình, học hành cứ như người ông hỏi chuyện cháu. Bác không kêu tên mà gọi cô là bé xưng Bác.
    Những câu chuyện xoay quanh việc học, việc làm đan xen nhau và cuối buổi Bác nói với cô một điều mà đến giờ không thể nào quên được: “Bé phải tranh thủ vừa làm vừa học, học thêm ngoại ngữ nữa. Việc học là suốt cả đời, như Bác bây giờ vẫn còn phải học”.
    Trong bốn năm làm tiếp viên hàng không, Phi Phượng được bay cùng Bác nhiều lần, hết trong nước rồi lại ngoài nước. Thường thời gian rảnh trên hành trình bay, Phượng luôn đọc báo cho Bác nghe.
    Bác chỉ nghe lướt qua thông tin nhưng đặc biệt những thông tin về chiến sự tại miền Nam Bác luôn yêu cầu cô đọc đi đọc lại. Có lần, cũng trên một chuyến đi Trung Quốc, Bác kêu: “Bé Phượng có biết hát không, hát cho Bác nghe một bài”. Loay hoay một hồi, cô cất tiếng hát:... Hồ Chí Minh suốt đời vì nhân dân đấu tranh...
    Còn chưa kịp hát câu thứ hai, Bác đã ngăn lại: “Thôi thôi, bài này Bác nghe nhiều lần rồi, hát bài gì đó về miền Nam đi”. Ngừng một lát, cô cất giọng: Bên ven bờ Hiền Lương, chiều nay ra đứng trông về, mắt đượm tình quê, đôi mắt đượm tình quê... Bác chăm chú lắng nghe...
    Cô bảo có thể kể về Bác cả ngày không hết chuyện. Một lần cô còn nấu món canh chua cá quả (cá lóc) theo yêu cầu của Bác trong chuyến công tác dài ngày tại Bắc Kinh.
    Đến tận hôm nay, những câu chuyện về Bác là một phần ký ức và tài sản vô giá mà cô tiếp viên hàng không ngày ấy vẫn mang theo suốt cuộc đời...
    QUỐC LINH ghi
  2. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Chiếc chuyên cơ từng trở Bác Hồ sẽ được trưng bày tại Bảo tàng LSQSVN




    Chiếc IL-14 này có ý nghĩa đặc biệt vì nó là một trong những chiếc chuyên cơ Bác Hồ từng sử dụng lúc sinh thời.






    Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Quân chủng PKKQ đã thành lập đoàn công tác tiến hành khảo sát và xác minh lý lịch khoa học cho chiếc máy bay IL-14 mang số hiệu VN-C 516 hiện đang lưu giữ tại Trung đoàn Không quân 918-Quân chủng PKKQ.

    Chiếc IL-14 số hiệu VN-C 516 là một trong số những máy bay do chính phủ Liên Xô tặng nhân dân Việt Nam từ năm 1958, được Quân đội nhân dân Việt Nam sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam. Chiếc IL-14 này có ý nghĩa đặc biệt vì nó là một trong những chiếc chuyên cơ Bác Hồ từng sử dụng lúc sinh thời.

    [​IMG]
    Chiếc chuyên cơ IL-14 mang số hiệu VN-C 516 khi mới được phát hiện Thượng tá Lê Tôn Văn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật hàng không Trung đoàn Không quân 918 cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra toàn bộ các thông số kĩ thuật của chiếc IL-14.

    Hiện nay, công tác phục hồi nguyên trạng đang được thực hiện và dự kiến đến hết quý 1 năm 2012 sẽ hoàn thành”.
    Theo kết quả làm việc gần đây nhất giữa Bảo tàng Lịch sử Quân sự với Quân chủng PKKQ, sau khi kết thúc quá trình phục hồi trạng thái ban đầu cho chiếc chuyên cơ này, hai bên sẽ tiến hành bàn giao và di dời về Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

    Đây là một hiện vật có giá trị sẽ được Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam trưng bày đúng vào dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890/19-5-2012).





    Theo QĐND
    ---
    Được sự nhất trí của các cấp lãnh đạo, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đã tiến hành phục hồi máy bay IL14 VN - C516 đã từng chuyên chở Bác Hồ trong những năm kháng chiến và chuẩn bị đưa vào trưng bày tại Bảo tàng vào dịp 30/4 - 1/5. Phunutoday xin gửi đến độc giả những hình ảnh về chiếc máy bay IL14 VN - C516 trước khi được phục chế.

    [​IMG]

    Đây là chiếc máy bay chuyên chở Bác Hồ trong những năm tháng kháng chiến IL14 VN-C516

    [​IMG]

    IL14 VN - C516 cũng giống như IL14 VN - C482, là một trong số những chiếc máy bay được chính phủ Liên Xô viện trợ

    [​IMG]

    Chiếc máy bay này đã được bảo quản tại trung đoàn 918 thuộc Quân chủng Phòng không không quân

    [​IMG]

    Trước sự tàn phá của thời gian, chiếc máy bay VN 516 chỉ còn lại chiếc vỏ

    [​IMG]

    Lớp sơn bên ngoài cũng đã bị bong tróc, lộ ra phần hoen rỉ

    [​IMG]

    Số hiệu của chiếc máy bay cũng không còn rõ nét

    [​IMG]

    Cửa vào khoang hành khách cũng không còn

    [​IMG]

    Điều tương tự đối với các ô cửa sổ

    [​IMG]

    Phần động cơ cánh quạt của máy bay cũng chỉ còn trơ bộ khung

    [​IMG]

    Phần sắt đã bị rỉ sắt

    [​IMG]

    IL14 VN - C516 chính là chiếc máy bay chở Bác nhiều nhất trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ

    [​IMG]

    Phần bánh xe cũng bị hư hỏng nhiều

    [​IMG]

    Phần bánh phía sau cũng không còn nguyên vẹn

    [​IMG]

    Phần bánh phía sau cũng không còn nguyên vẹn

    [​IMG]

    Phía bên trong máy bay trước khi được phục chế

    [​IMG]

    Khoang hành khách, nơi tiếp giáp với khoang lái của phi công

    [​IMG]

    Thành máy bay với các hàng chữ bị vẽ, viết bậy lên

    [​IMG]

    Phần thân máy đổ nát cắm vào mặt đất bùn lầy, cỏ rác xung quanh ​


    Việt Dũng


    [​IMG]


    Đây là chiếc máy bay chuyên chở Bác Hồ trong những năm tháng kháng chiến IL14 VN-C516
  3. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Quân chủng Phòng không – Không quân
    Phục hồi nguyên trạng chiếc máy bay Bác Hồ từng sử dụng

    QĐND - Thứ Ba, 07/02/2012, 22:27 (GMT+7)
    QĐND – Quân chủng Phòng không – Không quân (PK-KQ) vừa phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tiến hành khảo sát, phục hồi nguyên trạng chiếc máy bay IL-14, mang số hiệu VN-C516, hiện đang lưu giữ tại Trung đoàn 918 (Quân chủng PK-KQ).
    [​IMG]
    Chiếc máy bay IL-14 số hiệu VN-C516 đang trong giai đoạn phục hồi kỹ thuật tại Trung đoàn 918. Đây là một trong những chiếc máy bay đã từng chở Bác Hồ lúc sinh thời. Dự kiến đến hết quý I-2012, việc phục hồi chiếc máy bay trên sẽ hoàn thành và tiến hành trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-2012).
    Tin, ảnh: Trang Phú

    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Vẫn chưa hiểu VN-C482 hay VN-C516 chiếc nào là của bác Hồ hay cả hai?

  4. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    [​IMG]
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Máy bay đậu trên cầu Vĩnh Tuy vào trung tâm HN

    Đêm ngày 30/3 rạng sáng ngày 31/3, chiếc máy bay chuyên cơ có số hiệu IL 14 đã từng chở Bác Hồ được đưa từ cầu Vĩnh Tuy về Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tại đường Điện Biên Phủ. PV Phunutoday xin gửi đến độc giả những hình ảnh mới nhất về chiếc máy bay này đã được chuyển vào trung tâm Hà Nội.
    Facebook Twitter 2 bình chọn Viết bình luận Lưu bài này
    [​IMG]

    Đêm ngày 30, rạng sáng ngày 31, chiếc may bay IL-14 số hiệu VN-C 516 đã được đưa về bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (Điện Biên Phủ - HN) [​IMG]

    Đây là một trong số những máy bay do chính phủ Liên Xô tặng nhân dân Việt Nam từ năm 195 [​IMG]

    Phần động cơ của máy bay IL 14 [​IMG]

    Máy bay IL-14 là loại máy bay vận tải 2 động cơ cánh quạt, vận tốc tối đa 380 km/giờ, hoạt động trong vòng bán kính 700km. [​IMG]

    Bánh phía trước [​IMG]

    Bánh phía sau [​IMG]

    Cửa vào khoang hàng khách [​IMG]

    Phía bên dưới máy bay IL 14 [​IMG]

    Phần cánh phía sau và đuôi chiếc máy bay [​IMG]

    Do mới được đưa về bảo tàng nên một phần cánh trước của máy bay IL 14 vẫn chưa được lắp [​IMG]

    Và được xếp ngay phía bên dưới [​IMG]

    Buồng lái và phần đầu chiếc máy bay vẫn được phủ bạt kín [​IMG]

    Số hiệu chiếc máy bay cũng được che [​IMG]

    Theo chiến sĩ trực ban tại Bảo tàng cho biết, do mới được đưa về nên công tác chuẩn bị đưa máy bay vào trưng bày vẫn đang được xúc tiến, và dự kiến sẽ giới thiệu với người dân vào thời gian sắp tới [​IMG]

    Cũng theo chiến sĩ này, phải rất khó khăn mới đưa được chiếc máy bay chở Bác về đến Bảo tàng. Đây là một trong những chiếc xe được huy động để hỗ trợ kéo máy bay [​IMG]

    Vẫn còn rất nhiều đất dính vào chiếc xe tải [​IMG]

    Và dính cả vào bánh xe
  5. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Xôn xao máy bay 'hạ cánh' trên cầu Vĩnh Tuy



    Tối qua, trên các mạng xã hội và các diễn đàn lớn ở Việt Nam xuất hiện một loạt ảnh cực độc về một chiếc máy bay "đậu" chễm trệ trên cầu Vĩnh Tuy.

    Điều đáng nói là máy bay này lại trông khá cũ và bị hư hỏng nhiều bộ phận. Loạt ảnh này ngay lập tức gây ra một làn sóng trong cộng đồng mạng cùng những đồn đoán về nguyên do vì sao chiếc máy bay này lại “hạ cánh” trên cầu Vĩnh Tuy.


    [​IMG]


    Theo tìm hiểu, đây là chiếc máy bay IL-14 được lưu giữ tại Trung đoàn Không quân 918 - Quân chủng phòng không không quân là một trong những máy bay do Chính phủ Liên Xô tặng Việt Nam từ năm 1958.


    Đây cũng là chiếc chuyên cơ từng chở Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau quá trình phục hồi nguyên trạng, chiếc máy bay sẽ được di dời về Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, trưng bày dịp sinh nhật Bác.

    Chiếc may bay cũ này vừa được bảo tàng Hàng không Gia Lâm phục chế. Lí do chiếc máy bay này bỗng hạ cánh trên cầu Vĩnh Tuy là do các cán bộ chiến sĩ đang trên đường di chuyển nó đến nơi ở mới.



    Cùng xem lại một số hình ảnh độc về chiếc máy bay kỉ vật thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh:



    [​IMG]
    Chiếc máy bay có ghi chữ Hàng không Việt Nam khiến nhiều người hiểu lầm là máy bay của Vietnam Airlines. Ảnh sưu tầm [​IMG]
    Khá đông người dân hiếu kỳ đứng quan sát [​IMG]
    Máy bay di chuyển trên cầu Vĩnh Tuy. Ảnh sưu tầm.
  6. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Khám phá máy bay cổ 'hạ cánh' trên cầu Vĩnh Tuy

    31/03/2012 17:22

    Tối 30/3, chiếc chuyên cơ có số hiệu IL 14 từng chở Bác Hồ đã được kéo qua cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) sang bảo tàng trưng bày. Điều này đã thu hút rất nhiều người đi đường hiếu kỳ.



    Chiếc IL-14 số hiệu VN-C 516 là một trong số những máy bay do chính phủ Liên Xô tặng nhân dân Việt Nam từ năm 1958, được Quân đội nhân dân Việt Nam sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam.

    Chiếc IL-14 này có ý nghĩa đặc biệt vì nó là một trong những chiếc chuyên cơ Bác Hồ từng sử dụng.

    Máy bay IL-14 là loại máy bay vận tải 2 động cơ cánh quạt, vận tốc tối đa 380 km/giờ, hoạt động trong vòng bán kính 700km.

    Chiếc IL 14 VN-C482 đã trải qua hai lần phục chế, lần đầu tiên vào năm 2001, khi đó đang nằm tại trung đoàn 918. Sau một thời gian dài không sử dụng, máy bay đã hư hỏng nặng.

    Theo đề nghị của Cục Hàng không dân dụng (lúc đó là Tổng công ty Hàng không VN), Phòng nghiên cứu máy bay động cơ Viện Kỹ thuật quân sự quân chủng phòng không - không quân bắt tay vào phục chế.

    Vào thời điểm này, nguồn kinh phí có hạn nên phương án phục chế máy bay chỉ là sử dụng chất liệu tôn để làm lại vỏ ngoài.

    Chiếc IL 14 được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không từ năm 2001, đến tháng 7/2010 thì được quyết định phục chế lần hai. Lần này Cục Hàng không dân dụng đề nghị phục chế cả vỏ ngoài và buồng lái, buồng tiếp viên, khoang hành khách cũng như nội thất bên trong máy bay.

    [​IMG]
    Chiếc máy bay "hạ cánh" trên cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) tối 30/3

    Phòng nghiên cứu máy bay động cơ Viện Kỹ thuật quân sự phòng không - không quân lại tiếp tục nghiên cứu tìm phương án tối ưu để phục chế nguyên trạng máy bay.

    Theo tìm hiểu của nhóm phục chế, trên chiếc IL 14 này có thiết kế một phòng riêng dành cho Bác làm việc và nghỉ ngơi.

    Nhóm phục chế đã tìm gặp được ông Phùng Đức Ứng - trước đây là thợ máy mặt đất, người thường xuyên làm việc trong máy bay.

    Ông Ứng đã miêu tả lại tỉ mỉ khoang hành khách và căn phòng của Bác Hồ từ chiếc giường Bác nằm nghỉ, ghế Bác ngồi làm việc đến màu rèm cửa.

    Còn theo cô Nguyễn Phi Phượng, nữ tiếp viên hàng không đầu tiên của Việt Nam, từng phục vụ Bác trong chuyến công tác tại nước bạn Trung Quốc năm 1950 kể lại trên báo Văn hóa: Khoang hành khách của máy bay có hai hàng ghế thường dành cho đoàn công tác, tiếp đến là chiếc giường của Bác với tấm rèm cửa, bên cạnh chiếc giường là chiếc bàn nhỏ để cho Bác dùng làm việc hoặc tiếp khách.

    Chiếc giường còn lại ở phía đuôi máy bay dành cho tiếp viên và anh em trong tổ lái nghỉ ngơi.

    Khi tài liệu về chiếc máy bay đã được kiếm tìm đầy đủ, tháng 8/2010 công việc phục chế bắt đầu.

    Theo phương án phục chế, vỏ máy bay sẽ được làm lại bằng một loại nhôm đặc biệt được đặt hàng từ nước ngoài.

    Sàn máy bay cũng đã hư hỏng nặng, phương án làm lại sàn bằng sắt thép không khả thi bởi trọng lượng quá nặng, nhóm phục chế đã đưa ra phương án dùng gỗ công nghiệp, composite... sau đó mang về xưởng chế tạo của Viện Kỹ thuật quân sự phòng không - không quân để gia công lại theo đúng kích cỡ góc tròn, góc nhọn của sàn máy bay rồi đưa sang Bảo tàng Hàng không lắp ráp.

    Việc chế tạo này cũng đòi hỏi hết sức tỉ mỉ và chính xác để khi lắp ráp được vừa khít.

    [​IMG]
    Chiếc máy bay IL14 VN-C482 sau khi phục chế - Ảnh: Tuổi trẻ
    Các bộ phận cất, hạ cánh như càng, lốp, tang chống cũng bị hư hại hoàn toàn, nhóm phục chế phải tìm mọi biện pháp chế tạo, gia cố để bảo đảm máy bay có thể đứng vững chắc trong khuôn viên Bảo tàng Hàng không.

    Theo tài liệu về loại máy bay IL 14 cùng những miêu tả của nhân chứng, chiếc IL 14 VN-C482 đã được phục chế với khoang hành khách có hai hàng ghế thường dành cho đoàn công tác, tiếp đến là phòng riêng của Bác với tấm rèm cửa màu huyết dụ cùng chiếc giường mây, chiếc ghế đặt cạnh giường, tiếp đến là buồng dành cho tiếp viên và buồng lái của phi công.

    Riêng buồng lái của phi công đã được nhóm phục chế dày công tái tạo nguyên trạng như khi máy bay hoạt động bình thường.

    Nội thất trong máy bay khiến người xem có cảm giác như chiếc máy bay này vẫn đang được sử dụng, đặc biệt là chiếc giường mây giản dị của Bác đưa đến cảm giác gần gũi, thân thuộc như Bác vẫn còn đây.

    Đây là một hiện vật có giá trị sẽ được Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam trưng bày đúng vào dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890/19-5-2012).


  7. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    [​IMG]


    [​IMG]

    Dòng máy bay IL-14 đã bay chuyến cuối cùng ngày 26-6-2005. Chiếc máy bay trên được sản xuất năm 1953. VN nhận được khoảng 50 IL-14 theo wiki tiếng Anh và 3 chiếc theo wiki tiếng Nga , IL-14 của VN bay chuyến cuối cùng khoảng đầu những năm 80

    Bên trong một chiếc IL-14
    [/URL] [​IMG]

    [​IMG]
  8. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Nơi an nghỉ cuối cùng chiếc máy bay trên là ở một quán ăn trong sân bay Zurich


    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]
  9. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Chủ Nhật, 02/08/2009,
    Tìm thấy hài cốt lính Úc cuối cùng tại Việt Nam


    TT(Hà Nội) - Hai bộ hài cốt cuối cùng của lính Úc mất tích trong chiến tranh (MIA) tại VN đã được tìm thấy.
    Theo thượng nghị sĩ Greg Combet - bộ trưởng phụ trách các vấn đề về nhân sự, nguồn lực và khoa học quốc phòng, đó là hài cốt của trung úy không quân Michael Herbert và thiếu úy không quân Robert Carver gần địa điểm rơi của máy bay mang tên Canberra của không quân hoàng gia Úc tại Quảng Nam.
    Thông tin trên được Đại sứ quán Úc tại Hà Nội cho biết nhân dịp phó tổng tư lệnh quân đội Úc, trung tướng David Hurley bắt đầu chuyến thăm VN từ ngày 2 đến 6-8. Thông cáo báo chí từ Đại sứ quán cho hay trung tướng Hurley bày tỏ lòng biết ơn của quân đội Úc đối với sự hợp tác và hỗ trợ của VN trong việc tìm kiếm MIA suốt nhiều năm qua, đồng thời dẫn nhận định của ông về chuyến thăm là bằng chứng của “mối quan hệ đã chín muồi giữa quân đội hai nước và sự thành công của chương trình hợp tác quốc phòng trong vòng 10 năm qua”.
    [​IMG]

    Chiếc Caberra





    [​IMG]

    [​IMG]
  10. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Hiện trường vụ máy bay rơi


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Công tác tìm kiếm tại hiện trường

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

Chia sẻ trang này