1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những điều KỲ THÚ trong TOÁN HỌC !!!

Chủ đề trong 'Toán học' bởi dukenukem, 14/01/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. namekh1

    namekh1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/02/2002
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0
    cách chia bánh ờ phần giả thiết ,em thấy củng không được đều lắm ( hình như hơi tham ăn ) .
    Nhưng em thử giải bài đó (nếu cho cách chia như vậy là đều).
    Ta có n người ,thì ta sẽ cho n-1 người cắt bánh theo thứ tự.
    sau đó nguời thứ n (người không cắt bánh) sẻ được chọn phần đầu tiên. sau đó cứ theo thứ tự người nào lúc nãy cắt bánh sau sẻ được chọn trước và ngược lại.
    Cm :
    người không cắt bánh :được chọn đầu tiên (hiển nhiên vì không d9ược cắt bánh)
    người cắt bánh trước chọn sau vì đả có quyề được chia bánh trước
    hihi ,không biết có đúng không
  2. BlueStorm

    BlueStorm Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2002
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    anh giang_van thử post lời giải cho mọi người xem với nào.
  3. anhdialan

    anhdialan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    1.314
    Đã được thích:
    0
    Tổng của 6 chữ số lẻ phải là 1 số chẵn chớ! = 15 sao được!
    Tonight you're mine completely. But will you still love me tomorrow? Will my heart be broken again?...
    [/QUOTE]
    đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng !
    toàn cao thủ toán ở đây mà không giải nổi bài tập lớp 3 này thì tệ nhỉ ?
  4. boylongbong

    boylongbong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/07/2003
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Tôi vừa vào trong forum này, và cũng vừa đọc xong bài toán "Nghich ly chim gắp hạt" của bác, nhưng tôi có vài ý kiến không đồng ý lắm. Tôi cũng có nghe qua về lý thuyết tập hợp vô hạn mà bác có nói đến. Nhưng ví dụ bài toán bác neu ra không thoả đáng một cách chính xác lý thuyết đó. Có thể vì các bài toán rơi vào trường hợp nghịch lý này là những bài toan phức tạp làm "hoa mắt" người giải, dẫn đến việc người giải bị "hoa mắt" và cuối cùng là bị đánh lừa (vd như những bài toán có đến một lúc nhiều nghịch lý như vậy "chồng chéo" lên nhau). Nếu nhìn rõ vào bài toán của bác thì sẽ có một điểm mà bác không chú ý đến dó là tốc độ khác nhau giữa người gieo hạt với chim gắp hạt. Bác nói không rõ ràng lắm nên tôi cũng chia ra đây 2 trường hợp:
    (n: số hạt nhiều vo tận)
    + Nếu sau khi người nông dân ngừng việc gieo hạt thì chim se ngừng luôn việc gắp hạt. Ngưòi nd gieo 5 hạt thì chim ăn 1 hạt, vậy thì bác thử làm 1 con tinh đơn giản xem. Khi dừng lại thì so hạt chú chim thứ 2 ăn được thì củng chỉ n/5 thôi, và số hạt còn lại là n - n/5 .
    + Ở đây có một suy luận thiếu logic, chứ không lien quan gì đến nghịch lý bác nói cả. Trừờng hợp thứ hai của tôi se chỉ ra điều đó. Hai chú chim vẫn sẽ gắp hạt khi 2 người ND đã dừng lại. Chú chim tứ nhất đợi đến khi người ND gieo den hạt thứ 5 rồi gắp lấy hạt đó, vậy chú chim đó di chuyển cùng với người ND trên đoạn dài của thửa ruộng đó. Khi ND dừng lại thì chú chim cũng đứng ngay cạnh người ND ( còn tuỳ anh ta đừng lại ơ hạt thóc n+1, n+2,... hay n+5, neu tai n+5 thi đó cũng là chỗ anh ND và chú chim đứng chung với nhau). Và đây là điểm sai logic trong kết luận của bài toán cái mà bác gọi là nghịch lý đây. Không hề nghịch lý chút nào, khi ngừơi ND thứ 2 dừng lại việc gieo hat của mình, thì chú chim thứ 2 khác với chú chim thứ nhất là đang ở vị trí hạt thóc thứ n/5, nó còn cách người ND 4n/5 hạt thóc. Hừm... bác có thấy lạ không, khi chú chim thứ nhất đi hết quảng đường hạt thóc thì nó hết đi tiếp, trừ khi... quay lại. Nhưng chú chim thứ 2 thì vẫn cắm cúi ăn cho hết (n) số thóc, vậy trách sao được khi số thóc trên ruộng 1 còn mà ruộng 2 lại hết. Điểm sai logic ở đây là hai giả thiết khác nhau mà lại đem so sánh với nhau, thì không thể có kết luận logic được. Vậy bác có thấy là câu nói "ăn với tốc độ như nhau và thời gian như nhau" là sai không, câu nói đó giống như đi lừa người đọc vậy.
    Tui cung có một bài toán để đố mấy bác đây sẽ nói rõ hơn về trường hợp này, va toi cung thuat lai qua cach noi don gian sau:
    + Neu có một vị thần có khả năng làm được tất cả mọi thứ, thì vậy vị thần đó có thể làm ra được một vật nặng (như tảng đá), mà vị thần đó không thể nào khiêng lên được không????. Suy nghĩ đi rồi các bác se hiểu như the nào.
    Được boylongbong sửa chữa / chuyển vào 04:49 ngày 25/07/2003
  5. @@@@@

    @@@@@ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    BAC NAY CHUI CO GIAO HOI BI NGOT DAY. LAM GI CO TONG CUA 6 SO LE LA 1 SO LE.
  6. Le_Plus_Beau_new

    Le_Plus_Beau_new Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/02/2002
    Bài viết:
    2.612
    Đã được thích:
    0
    Ui trời, toán thế này mới đáng học chớ, học mấy thứ toán linh tinh ở trường nhạt toẹt! Mà sao ko ai có ý định vote cho bác dukenukem và cái topic này nhể
    Beau comme le Soleil
  7. @@@@@

    @@@@@ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    =================
    Rất hoan nghênh bác. Phải nói những câu truyện toán học của bác rất hay, bác cứ tiếp tục pót lên cho anh em được mở rộng tầm mắt một chút.
    Trong bài toán Bao công này tôi thấy có một cái gì đó không được ổn lắm trong cách lý luận của Lý Bình.
    Anh ta cho rằng mình không thể bị giết vào thứ 7 điều đó là hoàn toàn đúng. Nhưng đó chỉ là giả thuyết 1 chiều, mà ở vế còn lại là anh ta có thể bị giết bất kì ngày nào trong 5 ngày còn lại (trừ ngày bị xử án). Do giả thuyết của anh ta bị sai nên khi dùng phương pháp quy nạp tất dẫn đến kết quả sai. Ở đây tôi không cho rắng phương pháp quy nạp của toán học bị sai mà trong bài toán này có vận dụng phương pháp logic không được chặt chẽ mà thôi.
    Mọi người có đồng ý với ý kiến của tôi không?
  8. phan2

    phan2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    #BIGCHAR {background: & strDefaultFontColor &; color: DCDCDC; font-size: 16pt; font-family:Arial; } Về bài toàn trùng ngày sinh
    lời giải, theo tôi, như sau:
    - Tổng số trường hợp xảy ra về ngày sinh của 30 người là:
    36530.
    - Tổng số trường hợp cả 30 người đều không cùng ngày sinh với nhau là:
    365. 364 . 363 . . . 337 . 336 (= 365! / 335!).
    Do đó xác suất dẻ có ít nhất 2 người có cùng ngày sinh là:
    1 - 365. 364 . 363 . . . 337 . 336 / 36530 = 0.7063
    tức vào khoảng 71%.
    Nếu muốn, bạn có thể khái quát cách giải trên tuỳ thích bằng cách đổi 30 thành n và 365 thành N chẳng hạn
    Được phan2 sửa chữa / chuyển vào 15:58 ngày 11/08/2003
    Được phan2 sửa chữa / chuyển vào 16:07 ngày 11/08/2003
    Được phan2 sửa chữa / chuyển vào 16:12 ngày 11/08/2003
  9. marketing

    marketing Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.772
    Đã được thích:
    0
    Chẳng bít nói thế nào nữa.Chỉ thấy cảm động ,cảm fục và cảm ơn những bài viết của các đồng chí lắm lắm.Đb là đồng chí dukenukem
    Tiện đây có đồng chí nào giúp hộ tớ cân bài này với...thanks a lot!
    Có 10 chồng đĩa giống nhau hoàn toàn về khối lượng,mẫu mã và kiểu dáng.
    Mỗi chồng có 10 chiếc.
    Mỗi chiếc nặng 1g--->> 1 chồng = 10g
    Nhưng trong 10 chồng đó,có 1 chồng duy nhất có trọng lương nhẹ hơn 9 chồng còn lại(<10g).
    Bằng một lấn cân,hãy xác định chính xác chồng đĩa nhẹ hơn đó???



    Tôi muốn sống và tôi muốn chêt. Sống cho mọi người chết riêng tôi
  10. King_of_god_new

    King_of_god_new Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/03/2002
    Bài viết:
    1.744
    Đã được thích:
    1
    Lấy 1 số bất kỳ,vd như: 5328 ,sau đó cộng cho số gồm các chứ số đó viết ngược lại,với vd trên là: 8235,ta được
    5328 + 8235 = 13563 ,típ tục cộng cho số viết ngược lại là: 36531
    13563 + 36531 = 50094 ,típ tục làm như trên:
    50094 + 49005 = 99099 .
    ta được 99099 đọc từ trái sang fải hay fải sang trái đều như nhau,với số khác,bạn thử cộng lại xem. Tuỳ mỗi số mà mất lâu mau để có được số đọc từ trái hay fải sang đều như nhau
    ***Trong tập hợp số tự nhiên:
    --- 1 + 3 = 4 = 2*2
    --- 1 + 3 + 5 = 9 = 3*3
    --- 1 + 3 + 5 + 7 = 16 = 4*4
    --- 1 + 3 + 5 + 7 + 9 = 25 = 5*5
    --- ....... típ tục như thía
    ===> 1 wy luật hơi lạ fải ko???? bắt đầu từ 1,cộng thêm vào các số lẻ liên tục nhau, cộng bao nhiêu số thì bằng số lượng số bình fương lên:D
    ......Mỗi..........

Chia sẻ trang này