1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những Hệ thống treo tấm đệm cho người đi ôtô

Chủ đề trong 'Những người thích đùa' bởi canhk9c, 12/08/2019.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. canhk9c

    canhk9c Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/06/2016
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    1
    Hệ thống treo - tấm đệm cho người đi ôtô
    Hệ thống treo là một thành phần quan trọng của ôtô, có tác dụng giúp việc di chuyển êm ái và hỗ trợ lái xe tốt hơn. Hệ thống treo là một thành phần quan trọng trên xe hơi, là cầu nối giữa khung gầm với 4 bánh. Tác dụng chính của hệ thống treo là giúp giảm chấn, giảm thiểu những động dao thẳng đứng, qua ấy giúp việc di chuyển của xe êm hơn, ko bị xóc hay nhảy đầm lên khi đi qua đường xấu. bên cạnh đó, hệ thống treo còn giúp đảm bảo sự ổn định và cởi mở của xe khi chuyển hướng, vào cua, tăng tốc, giảm tốc. Một hệ thống treo cơ bản bao gồm 3 bộ phận chính là đàn hồi, giảm chấn và dẫn hướng.


    [​IMG]




    Cấu tạo hệ thống treo trên Ford Transit.



    phòng ban đàn hồi trên xe hơi ngày nay thường gồm nhiều dạng như lá nhíp, lò xo, thanh xoắn hay khí nén trên các mẫu xe hạng sang. Chúng có tác dụng tạo điều kiện cho chao đảo của bánh xe theo phương thẳng đứng, đảm bảo độ êm của xe lúc di chuyển.


    [​IMG]




    Hệ thống treo dùng lá nhíp.



    bộ phận thứ hai là giảm chấn, thường những xe ngày nay đều chủ yếu dùng giảm chấn thủy lực gồm một hệ thống piston và xi-lanh. tuy nhiên, số ít các xe dùng giảm chấn cơ là các lá nhíp. phòng ban này giúp triệt tiêu chao đảo của bánh xe và thân xe để đảm bảo cho bánh xe bám đường tốt hơn, giúp xe ko bị rung lắc mạnh.
    bộ phận giảm chấn này thường được gọi với cái tên thông thường dễ hiểu hơn là giảm xóc hoặc phuộc. hiện nay, nhiều người thường nghe giảm xóc lò xo lá chính là hệ thống treo dùng lá nhíp. Hệ thống giảm xóc lò xo dùng phòng ban giảm chấn là lò xo. ngoài ra, các loại giảm xóc dầu, giảm xóc gas hay giảm xóc hơi là những loại khác nhau phân theo cấu tạo của bộ phận giảm chấn thủy lực.


    [​IMG]




    Cấu tạo bình dầu trên hệ thống giảm chấn thủy lực.



    rốt cục, phòng ban dẫn hướng có nhiệm vụ tiếp nhận, truyền lực và mô-men giữa bánh và khung xe. Căn cứ theo điều này, hệ thống treo thường được chia làm hai loại chính là treo độc lập và treo phụ thuộc. Hệ thống treo phụ thuộc thường xuất hiện trên các chiếc xe tải hoặc bán tải. Hai bánh xe gắn vào hai đầu một thanh cầu, hệ thống treo dạng lá nhíp sẽ là cầu nối giữa hệ thống cầu với khung gầm và thân xe.
    Ngoài những chiếc xe tải, hầu hết các mẫu SUV khung xe rời (body on frame) và bán tải tại Việt Nam đều sử dụng hệ thống treo dạng này như các cặp xe Toyota Fortuner - Hilux, Ford Everest - Ranger, Chevrolet Trailblazer - Colorado, Isuzu Mu-X - D-Max, Nissan Terra - Navara.
    bên cạnh đó, để gia tăng trị giá xe, những hãng cung ứng cho những phiên bản đặc biệt những hệ thống treo hơi khác biệt. Ford Ranger Raptor sử dụng kết nối Watt cũng là một dạng hệ thống treo phụ thuộc, phòng ban giảm chấn là hệ thống phuộc thủy lực của hãng Fox nổi tiếng. tuy nhiên, chiếc Nissan Navara phiên bản EL cũng sử dụng hệ thống treo đa liên kết, không dùng nhíp lá như thông thường.


    [​IMG]




    Kết nối Watt trên Ford Ranger Raptor. Ảnh: OTV News.



    Ưu điểm của hệ thống treo phụ thuộc là cấu tạo đơn thuần, ít chi tiết. bởi thế, việc bảo dưỡng tháo lắp để tu sửa sẽ đơn thuần hơn, đi kèm với ấy là giá bán bảo dưỡng cũng sẽ thấp hơn. Dù cấu tạo đơn giản, vật liệu dùng của hệ thống này thường là loại cứng, có khả năng chịu tải tốt. đó là nguyên do lý dải vì sao hệ thống treo này thường được sử dụng trên xe tải, xe bán tải và các xe SUV cỡ lớn tại Việt Nam.
    không những thế, hệ thống treo này vẫn tồn tại những nhược điểm cố hữu. Cũng bởi vì có cấu tạo từ các vật liệu tương đối cứng, xe không được êm ái, người ngồi trong xe sẽ bị xóc. bên cạnh đó, lúc chạy ở tốc độ cao, nếu tài xế vào cua gấp sẽ gây ra hiện tượng trượt bánh làm mất lái và có thể dẫn đến tai nạn.

Chia sẻ trang này