1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những Hình ảnh xưa về Đất Nước, Con Người, Văn Hoá Việt Nam (Updated ngày 19/6/2014)

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi ruavang, 16/11/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn (Ngày: 13/04/2012 Số lần xem: 205)
    Nhân dịp kỷ niệm 132 năm khánh thành Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn (11/4/1880-2012), BBT xin gởi đến quý độc giả những thông tin và hình ảnh về ngôi nhà thờ mẹ của Giáo phận này...

    [​IMG]
    Có bao giờ bạn nghĩ mình sẽ chọn địa điểm nào nếu bất chợt được đề nghị tham quan ba công trình kiến trúc, văn hóa ở đất Sài Gòn này không? Riêng mình, một trong ba nơi đó sẽ là Nhà thờ Đức Bà. Nằm lọt thỏm giữa bao công trình kiến trúc hiện đại xung quanh, Nhà thờ Đức Bà như được tô thêm nét cổ kính, trầm mặc của một ngôi thánh đường. Đó là nơi giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, một hòn ngọc, một khoảng lặng cả về không gian và thời gian giữa một đô thị sầm uất nhất nước. Ngôi thánh đường đã tồn tại 132 năm…​

    Tháng 8 năm 1876, Thống đốc Nam kỳ Duperré đã tổ chức một kỳ thi vẽ đồ án thiết kế nhà thờ và kiến trúc sư J. Bourad với thiết kế mang phong cách kiến trúc Roman cải biên pha trộn phong cách Gotich đã được chọn.​

    Ngày 7 tháng 10 năm 1877, Đức Cha Isidore Colombert đặt viên đá đầu tiên và ba năm sau, vào Lễ Phục Sinh ngày 11 tháng 4 năm 1880, ngài đã chủ sự nghi thức cung hiến và khánh thành ngôi nhà thờ.
    [​IMG] [​IMG]
    Nhà thờ lúc mới khánh thành (1880) khi 2 tháp chuông chưa được xây thêm

    [​IMG]
    Trên mái vòm của cổng chính có khắc năm khánh thành Nhà thờ - 1880
    Năm 1895, nhà thờ được xây thêm hai tháp chuông, mỗi tháp cao 57,6 m và có 6 chuông đồng lớn nặng 28,85 tấn, các quả chuông này mang một âm sắc khác nhau (sol, la, si, đô, rê, mi) được đúc tại Pháp và mang về Việt Nam năm 1879. Trên đỉnh tháp có đính một cây thánh giá cao 3,5m, ngang 2m, nặng 600kg. Tổng thể chiều cao từ mặt đất lên đỉnh thánh giá là 60,5m.



    [​IMG] [​IMG]
    Nhà thờ Đức Bà - năm 1955

    [​IMG]
    Một trong 6 quả chuông của Nhà thờ

    Trên vườn hoa trước nhà thờ, năm 1903, người Pháp cho dựng tượng đồng giám mục Bá Đa Lộc. Năm 1945, tượng này được cất đi, nhưng giữ nguyên bệ bằng đá hoa cương đỏ. Năm 1959, cha xứ giáo xứ Sài Gòn, linh mục Giuse Phạm Văn Thiên (sau là Giám mục Phú Cường), đi dự đại hội Thánh Mẫu ở Vatican, đã đặt tạc một tượng Nữ Vương Hòa Bình bằng loại đá cẩm thạch quý hiếm. Tượng được dựng trên bệ đài trên ngày 16.02.1959. Hôm sau, hồng y Aganianian từ Roma qua Sài Gòn để chủ tọa lễ bế mạc Đại hội Thánh Mẫu, đã làm phép tượng.



    [​IMG] [​IMG]
    Tượng đồng Gm Bá Đa Lộc được thay bằng tượng Nữ Vương Hòa Bình

    [​IMG]
    Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn ngày nay (ảnh sưu tầm từ internet)
    Ngày 09.12.1959, Đức cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền chủ sự lễ cung hiến với tước hiệu Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm. Ngày 24.11.1960, Tòa Thánh thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam nhà thờ trở thành nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Sài Gòn cho đến ngày nay.

    Nội thất thánh đường được thiết kế thành một lòng chính, hai lòng phụ tiếp đến là hai dãy nhà nguyện. Toàn bộ chiều dài thánh đường là 93m. Chiều ngang nơi rộng nhất là 35m. Chiều cao của vòm mái thánh đường là 21m. Sức chứa của thánh đường có thể đạt tới 1.200 người.


    [​IMG] [​IMG]
    Nội thất thoáng đãng với mái vòm cao cùng hai hàng cột chia thành hai dãy nhà nguyện

    Sảnh chính của thánh đường có hai hàng cột hình chữ nhật, mỗi bên sáu tượng các thánh tông đồ, các nhà nguyện hai bên được chia thành từng khu riêng biệt, một không gian cầu nguyện riêng tư giữa mênh mông thánh đường...



    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    Các thánh tích bằng kính màu lung linh tuyệt đẹp nhờ những tia nắng chiếu vào

    [​IMG]
    Một góc nhà nguyện

    Bàn thờ nơi Cung Thánh làm bằng đá cẩm thạch nguyên khối có hình sáu vị thiên thần khắc thẳng vào khối đá đỡ lấy mặt bàn thờ. Mặt bàn thờ tròn đặt trên khối đá vuông, bên dưới là các bệ bát giác (tượng trưng cho Bát Phúc). Nếu tính cả các bậc thang bước lên Cung Thánh thì có tất cả 7 bậc thang (tượng trưng cho 7 ơn Chúa Thánh Thần?).



    [​IMG]
    Bàn thờ là khối đá trắng tròn đặt trên bệ bát giác...

    [​IMG]
    Một buổi dâng Lễ tại Vương cung Thánh đường

    Thời gian lặng lẽ trôi, đã hơn một thế kỷ ngôi thánh đường này đứng sừng sững nơi đây, chứng kiến biết bao thăng trầm lịch sử, bao buồn vui của dân tộc và của cả Giáo hội Việt Nam. Thời gian cứ trôi và Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn cứ gánh lấy vai trò của mình trong lòng đời sống người Kitô hữu Việt Nam, là nơi thờ phượng Chúa, nơi diễn ra các sự kiện tôn giáo lớn với sự tham gia không chỉ có người công giáo. Có khác chăng, giờ đây ngôi thánh đường mang thêm trong mình một không gian văn hóa, nơi các đôi uyên ương yêu thích chụp ảnh, nơi bất cứ ai cũng có thể trút lấy những mệt mỏi ưu phiền khi đắm mình trong không gian của Nhà thờ. Và mươi mười năm sau, một trăm năm nữa, ngôi thánh đường sẽ luôn sừng sững như vậy....
  2. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Ảnh của Emile Gsell
    Nam kỳ

    [​IMG]




    Home > Galerie Bassenge > 19th Century to Contemporary Photography > Lot 4063
    [​IMG]

    Estimate€15,000 - €18,000
    Starting Bid€15,000

    Auction Details

    6:00 AM PT - Dec 5th, 2007

    presented by
    Galerie Bassenge
    Erdener Str. 5a
    Berlin, 14193
    [​IMG]


    Have Questions?
    Contact Auctioneer

    ask Auctioneer a question

    tel: +49 30 8938029-0

    [​IMG]


    [​IMG]

    Lot 4063 translate email save

    Gsell, Emile: Views of Indochina

    Sign In to see what this sold for

    Views of Indochina: Chochin China, Tonkin, Siam, Cambodia and Angkor Wat. 1866/68. Circa 345 albumen prints, some with arched top. Various sizes, including circa 59 large-format prints (between 21 x 28 cm and 25 x 32 cm), circa 115 medium-sized prints (between 17 x 12 cm and 16 x 23 cm) and circa 177 carte-de-visite format as well as 4 panoramic views (between circa 22 x83 cm, 21 x 61,5 cm and 16,5 x 45, 5 cm). Some of the larger format prints with photographer's signature in the negative in lower corners, flush-mounted to album boards (foxing, soiled and time-stained in edges), some annotated in pencil below the images and all Angkor Wat (61) images with printed title labels mounted below the images on the mount, bound in contemporary dark brown half leather album (edges and covers rubbed, damaged spine, moisture damage).
    The French photographer Emile Gsell worked in Southeast Asia and was the first photographer to be based in Saigon. He participated in at least three scientific expe***ions and his images of Angkor Wat are some of the earliest of that site. The first page in the album starts with a very interesting image of a collection of circa 120 cartes-de-visite portraits and views by Gsell himself with his calling card Gsell Photographie, Saigon at the center. This is an important source for identifying a part of Gsell's work in Indochina and many of these images have previously been listed as being by an unknown photographer. Several views and a large panorama of Saigon harbor, a three mast ship in the dock, the Palace of the French governor in Saigon and views of other early colonial buildings of Indochina follow. Many high ranking officials, priests, theater groups and soldiers are also shown as well as temples and monuments, small settlements and villages of natives. Also included are large-format group portraits with the governor (?), a rare photograph of a court scene, early views of Hanoi and Pnom Penh, the Queen and King Norodom of Cambodia, temple musicians and dancers of Cambodia as well as the Royal Palace. The album concludes with a series of early views of Angkor Wat. An exquisite and exceptional album; the high quality of the prints, the rich tones and very good con***ion makes this an extremely rare and complete album in both its artistic and documentary character. - Some prints slightly faded, especially in edges and/or with light glue stains, some with stronger creases, most in very good to excellent con***ion and with strong rich brown tones.


    Images

    Click on thumbnails to see larger images:

    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    View Galerie Bassenge next auction.


    Similar lots up for auction

    [​IMG] [​IMG] French Indo-China Cent 1892A NGC MS62BN
    [SIZE=-2]Mavin International Pte Ltd[/SIZE]
    Starting Bid SGD280
    5th Apr 13 Lot #1124
    bid now »

    [​IMG] [​IMG] French Indo-China Cent 1894A NGC AU58BN
    [SIZE=-2]Mavin International Pte Ltd[/SIZE]
    Starting Bid SGD180
    5th Apr 13 Lot #1125
    bid now »

    [​IMG] [​IMG] French Indo-China Cent 1917 ICG MS64RD
    [SIZE=-2]Mavin International Pte Ltd[/SIZE]
    Starting Bid SGD130
    5th Apr 13 Lot #1127
    bid now »

    [​IMG] [​IMG] French Indo-China Cent 1923p NGC MS64BN
    [SIZE=-2]Mavin International Pte Ltd[/SIZE]
    Starting Bid SGD180
    5th Apr 13 Lot #1128
    bid now »

    [​IMG] [​IMG] French Indo-China Cent 1939 UNC
    [SIZE=-2]Mavin International Pte Ltd[/SIZE]
    Starting Bid SGD50
    5th Apr 13 Lot #1129
    bid now »

    [​IMG] [​IMG] French Indo-China Cent 1941 ICG AU58
    [SIZE=-2]Mavin International Pte Ltd[/SIZE]
    Starting Bid SGD100
    5th Apr 13 Lot #1130
    bid now »

    [​IMG] [​IMG] French Indo-China 10 Cents 1922A NGC AU5..
    [SIZE=-2]Mavin International Pte Ltd[/SIZE]
    Starting Bid SGD20
    5th Apr 13 Lot #1131
    bid now »

    [​IMG] [​IMG] French Indo-China 10 Cents 1925A ICG MS6..
    [SIZE=-2]Mavin International Pte Ltd[/SIZE]
    Starting Bid SGD40
    5th Apr 13 Lot #1132
    bid now »

    [​IMG] [​IMG] French Indo-China 20 Cents 1937a EF
    [SIZE=-2]Mavin International Pte Ltd[/SIZE]
    Starting Bid SGD40
    5th Apr 13 Lot #1133
    bid now »








    [​IMG]
    [​IMG]
    For Bidders
    For Auctioneers
    Contact
    LiveAuctioneers
    220 12th Avenue
    2nd floor
    New York, NY 10001
    info@liveauctioneers.com



    Copyright © 2002-2012 LiveAuctioneers. All Rights Reserved.
    Privacy Policy | Intellectual Property | Terms & Con***ions


    [​IMG]

    Gsell, Emile: Views of Indochina
  3. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
  4. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Tìm lại tác giả phù điêu chợ Bến Thành

    đăng 08:05 08-01-2012 bởi Nhan Pham [ đã cập nhật 08:23 08-01-2012 ]
    [FONT=arial, sans-serif]Nằm ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chợ Bến Thành đã trở nên quá quen thuộc với mỗi người dân Sài Gòn, cũng như đối với du khách trong và ngoài nước. Theo dòng thời gian, kiến trúc của chợ Bến Thành có nhiều thay đổi. Tuy thế, dáng vẻ và phần đầu của mặt tiền chợ vẫn giữ được như xưa. Trong lòng nhiều thế hệ, chợ như là một biểu tượng của Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh cho dù điều đó chưa được chính thức công nhận.

    Quen thuộc là vậy, có thể nhiều người quan sát thấy những bức phù điêu trang trí chợ Bến Thành với hình con bò, con cá đuối, nải chuối...

    Nhưng có lẽ, ít người biết tác giả của những bức phù điêu đó là ai?
    [/FONT][FONT=arial, sans-serif]
    [​IMG]

    Tìm lại người xưa

    Trong quá trình tìm về lịch sử trường Mỹ nghệ Biên Hòa, cũng như dòng gốm Biên Hòa xưa. Tôi cũng may mắn tìm gặp lại được hai nghệ nhân gốm Biên Hòa, những người đã trực tiếp gắn những bức phù điêu ở chợ Bến Thành năm xưa.

    Mùa hè năm 2007, qua lời giới thiệu của một chị làm trong ngành gốm, tôi được gặp ông Nguyễn Trí Dạng (Tư Dạng), một nghệ nhân gốm Biên Hòa xưa, hiện sống tại phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa. Qua vài lời nói chuyện làm quen. Tôi liền hỏi ông ngay: “Cháu nghe nói trường mình, trường Mỹ nghệ Biên Hòa, ngày xưa có làm phù điêu trang trí cho chợ Bến Thành?”. Ông Tư Dạng trả lời ngay: “Đúng, làm năm 1952, mẫu là sáng tác của ông Mậu; tôi và một người bạn là hai người trực tiếp lên Sài Gòn gắn những bức phù điêu đó”.
    [/FONT]
    [FONT=arial, sans-serif]
    [​IMG]
    [/FONT][FONT='times new roman', serif]
    Nguyễn Trí Dạng (trái) và Võ Ngọc Hảo, hai nghệ nhân đã trực tiếp gắn những bức phù điêu chợ Bến Thành​
    [/FONT]
    [FONT=arial, sans-serif]
    [/FONT]
    [FONT=arial, sans-serif]Được gợi về những năm tháng xa xưa, ông hào hứng kể lại vô số chuyện cũ. Chuyện về những người thầy, những thợ bạn và những sản phẩm gốm Biên Hòa xưa. Đó là những chuyện không xưa lắm, nhưng lớp trẻ ngày nay khó hình dung về một ngôi trường nổi tiếng một thời với dòng gốm mỹ nghệ Biên Hòa. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về gốm mỹ nghệ, nên từ rất nhỏ ông đã có dịp tiếp xúc với những người nghệ nhân của trường Bá nghệ, càng quan sát ông càng đam mê những đất, men. Năm 14 tuổi, ông vào học trường Mỹ nghệ Biên Hòa, sau 4 năm học tập, ông tốt nghiệp năm 1950, và cũng là khóa học trò cuối cùng của trường dưới sự điều hành của ông bà Balick. Sau khi ra trường, ông làm việc liên tục tại Hợp tác xã Mỹ nghệ Biên Hòa cho đến khi được tuyển vào trường Kỹ thuật Biên Hòa, năm 1966, để làm thầy dạy ban gốm của trường. Cả đời ông gắn liền với nghề gốm, hiện nay ở tuổi 76, ông vẫn làm những sản phẩm gốm cho những đơn hàng nhỏ, lẻ. [/FONT]

    [FONT=arial, sans-serif]Gặp được người nghệ nhân thứ nhất, tôi tiếp tục đi tìm người nghệ nhân thứ hai đã tham gia gắn những bức phù điêu đó. Sau nhiều cuộc tìm kiếm, cùng với sự hướng dẫn chỉ đường của ông Tư Dạng, tôi cũng tìm được người nghệ nhân này, gặp được ông tại Cù Lao Phố (Biên Hòa) vào một ngày trung tuần tháng 10. Ông là Võ Ngọc Hảo, sinh năm 1932 tại Tân Thành, Biên Hòa. Vào học trường Mỹ nghệ Biên Hòa năm 1945, sau bốn năm học tập, ông tốt nghiệp ban gốm của trường vào ngày 11.07.1949. Sau khi tốt nghiệp, ông ra làm thợ cho Hợp tác xã Mỹ nghệ Biên Hòa đến năm 1961, sau đó ông làm cho công ty cấp nước thành phố đến khi nghỉ hưu. Hiện nay, ông sống tại Bình Lục, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. [/FONT]

    [FONT=arial, sans-serif]Tại Cù Lao Phố, vào một ngày tháng 10.2007, hai người nghệ nhân mỹ nghệ Biên Hòa năm nào, sau nhiều năm xa cách, ngày nào lên gắn những phù điêu tóc hãy còn xanh nay mái đầu đã bạc. Gặp lại, hai ông ôn lại những kỷ niệm năm xưa về mái trường Mỹ nghệ, nay chỉ còn trong ký ức. Và nhớ lại những ngày đi gắn những bức phù điêu, đó là những kỷ niệm không thể nào quên. Người viết bài này được phép ngồi cạnh hai vị nghệ nhân, dịp này xin thuật lại đôi điều về những ký ức đó! [/FONT]

    Ký ức còn lại

    [​IMG]
    [FONT='times new roman', serif]Phù điêu hình bò và heo (cửa Đông)[/FONT]​

    [FONT=arial, sans-serif]Tôi đọc được một trang nhật ký của một nghệ nhân mỹ nghệ Biên Hòa ghi: [/FONT]“Ngày 1.9 (âm lịch) mưa cả ngày. Qua ngày 2.9 nước lên lẹ cấp kỳ. Nước xuống lần cho tới ngày 17.9. Đâu về đó”.[FONT=arial, sans-serif] Đó là những dòng chữ ghi lại nhật ký trận lũ lịch sử Nhâm Thìn (1952) tại Biên Hòa. [/FONT]

    [​IMG]
    Phù điêu hình bò và vịt (cửa Đông)
    [FONT=arial, sans-serif][FONT=arial, sans-serif]
    [/FONT]

    Sau trận lũ lụt Nhâm Thìn, ba ông Phạm Văn Ngà (Ba Ngà), Nguyễn Trí Dạng (Tư Dạng) và Võ Ngọc Hảo được Hợp tác xã Mỹ nghệ Biên Hòa cử lên Sài Gòn để gắn những bức phù điêu chợ Bến Thành. Những bức phù điêu này được nhà thầu chợ Bến Thành đặt trường Mỹ nghệ Biên Hòa làm. Thầy Lê Văn Mậu được giao sáng tác theo đơn đặt hàng, được sự giúp của những người thầy và những nghệ nhân lành nghề bên Hợp tác xã Mỹ nghệ Biên Hòa như: Sáu Sảnh, Tư Ngô, Hai Sáng, chủ Thạch, anh Tóc... Thầy Lê Văn Mậu sáng tác trực tiếp lên đất, sau đó chỉnh sửa với sự góp ý của những người nghệ nhân. Rồi những bức phù điêu đó, nhằm để tránh những sự vênh méo ở những sản phẩm có độ nung cao như gốm Biên Hòa, chúng được cắt ra theo từng miếng nhỏ riêng, để đem mang đi chấm men, đi nung. Lò đốt bằng củi thỉnh thoảng gây “hỏa biến” ở những đồ gốm, đặc biệt có ở những bức phù điêu chợ Bến Thành những màu men trắng ta, trắng ngà ngà vàng mỡ gà rất đẹp, rất hiếm gặp. Do những miếng nhỏ của những bức phù điêu được đặt ở nhiệt độ không đều nhau, tuy trong cùng một lò nung, nên khi ra lò nó có miếng màu nhạt, màu đậm là vậy.
    [/FONT]

    [​IMG]
    Phù điêu hình cá đuối và nải chuối (cửa Tây)


    [FONT=arial, sans-serif]Trước khi đóng thùng mang lên Sài Gòn bằng những chiếc xe công nhông. Những mẫu gốm của phù điêu chợ Bến Thành được mang từ trường trong (ngày nay là địa điểm trường CĐ Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai) ra sắp ngoài trường ngoài (ngày nay là địa điểm trụ sở UBND tỉnh Đồng Nai), bởi lò nung gốm được đặt ở trường trong. Những mẫu gốm của phù điêu được đem sắp ngay chỗ cột cờ, chỗ văn phòng thầy Mã Phiếu (trưởng phòng hành chánh trường Mỹ nghệ Biên Hòa) bước ra, sắp ra ở đó. Thầy Lê Văn Mậu, chắp tay sau lưng, đi qua đi lại coi xem tấm nào nó bị vênh mới cho đục sau lưng cho nó mỏng để cho nó bằng. Xong xuôi đâu đó mới xếp vào thùng chuyển lên Sài Gòn. Rồi xuống dưới đó, chợ Bến Thành, nhà thầu khi họ xây dựng họ chừa lại những mảng tường cho mình để gắn những phù điêu. Và họ cũng làm sẵn cho mình những giàn giáo, những cô công nhân trộn cho những hồ vữa sẵn để mình chỉ tập trung gắn những phù điêu. Ông Phạm Văn Ngà, người thợ cả chỉ đạo gắn những bức phù điêu cho hai người thợ trẻ, ông Tư Dạng và Hảo, làm những công việc cần làm để gắn những bức phù điêu lên. Từng tấm, từng tấm, gắn từ những tấm ở dưới trước rồi dùng những cây chỏi để giữ cho nó gắn chặt với hồ vữa, đến khi hoàn thành một bức phù điêu, kiểm tra lại xem chổ nào còn hở thì trét hồ cho kín. Nhìn thấy công việc cũng không khó khăn lắm, cộng với nhiều công việc đang đợi mình ở Biên Hòa, nên ông Ba Ngà về trước, để lại những tấm phù điêu đó cho hai người thợ trẻ tiếp tục công việc. [/FONT]

    [​IMG]
    [FONT='times new roman', serif]Phù điêu hình bò và cá (cửa Nam)[/FONT]​

    [FONT=arial, sans-serif]Những thuận lợi ban đầu, khi ở Sài Gòn họ tạo điều kiện cho mình, nhưng bên cạnh đó gặp cũng không ít khó khăn. Ở cái cửa chính kế ga xe lửa, chổ này về khuya cá biển về họ mần rầm rầm hơi nó bốc lên mà nó hôi tanh, muốn ói vậy, trong khi đó mình phải ngủ trên... những chiếc đồng hồ nơi cửa chính này. Ban ngày thì nắng chang chang, sáng có sương mù tối đến mưa phùn, những giấc ngủ lạnh buốt là thế nhưng những người nghệ nhân Biên Hòa này luôn cố gắng để hoàn thành công việc được giao. Theo trí nhớ của hai nghệ nhân gốm, thì thời gian hoàn thành 12 bức phù điêu cho bốn cửa của chợ Bến Thành khoảng hai tháng trở lại chứ không có hơn, cũng mau lắm! [/FONT]

    [​IMG]
    [FONT='times new roman', serif]Phù điêu hình vịt (cửa Bắc)[/FONT]​

    [FONT=arial, sans-serif]Khi những bức phù điêu đã tương đối hoàn tất thì người thợ cả Ba Ngà xuống xem, chỉnh sửa lại đôi chổ còn thiếu sót. Hai người thợ trẻ hoàn thành công việc được giao, họ phấn khởi, đó là những kỷ niệm một thời nay khó phai mờ trong ký ức! [/FONT]

    [FONT=arial, sans-serif]Lê Văn Mậu - tác giả những bức phù điêu [/FONT]

    [FONT=arial, sans-serif]Lê Văn Mậu (1917 - 2003) là một nhà giáo nhân hậu và một điêu khắc gia tài hoa. Sinh năm 1917 tại Vĩnh Long. Năm 1930, lên Sài Gòn ở nhà người cậu là bác sĩ Quế để học trung học. Sau khi đậu Diplôme vào năm 1934, Lê Văn Mậu lên Biên Hòa xin học điêu khắc trong dịp hè với ông Balick, hiệu trưởng trường Mỹ nghệ. Ông bà Balick là thân chủ bác sĩ Quế nên rất quí thầy và sắp xếp cho thầy ở Cù Lao Phố. Khi ông Balick hứa sẽ xin cho thầy học bổng học trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương thì thầy quyết định bỏ học ban tú tài mà theo học trường Mỹ nghệ. Trong thời gian học ở đây, những mẫu sáng tác của thầy được Hợp tác xã Mỹ nghệ Biên Hòa chọn để đưa vào sản xuất. Sau những năm tháng học tập, thầy đậu hạng nhất kì thi tốt nghiệp khóa ngày 2.7.1937. [/FONT]

    [​IMG]
    [FONT='times new roman', serif]Đoàn Trường Kỹ thuật Biên Hòa tham dự khóa hội thảo về giáo dục năm 1965 tại Sài Gòn (Lê văn Mậu đầu tiên, bên trái)[/FONT]​


    [FONT=arial, sans-serif]Được ông Balick giới thiệu, cuối năm 1937, thầy đã vào trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương không phải qua thi tuyển. Năm 1940, báo Pháp La volonté indochinoise nhận xét phê bình: [/FONT]

    “Tác phẩm Đám rước của ông Mậu, do cách bố cục và sự tìm tòi trong cách thể hiện, đã báo hiệu một nghệ sĩ tài năng”[FONT=arial, sans-serif]. Sau nhiều trăn trở tính suy, mùa hè năm 1942, thầy quyết định thôi học một năm trước khi thi tốt nghiệp, ông hiệu trưởng E. Jonchère cho thầy một chứng chỉ với nhận xét rất tốt. [/FONT]

    [FONT=arial, sans-serif]Theo thư mời của ông Balick, Lê Văn Mậu trở thành giáo viên dạy môn điêu khắc và môn vẽ cho trường Mỹ nghệ Biên Hòa kể từ năm 1944, là người thế chân cho thầy Nhứt (Đặng Văn Quới) nghỉ hưu. Từ đó thầy gắn bó với trường Mỹ nghệ, với Biên Hòa tròn nửa thế kỷ. Cuộc đời nhà giáo của thầy phẳng lặng êm đềm. Năm 1963, thầy được cử làm hiệu trưởng trường Mỹ nghệ Biên Hòa, nhưng với tên mới là trường Kỹ thuật Biên Hòa. [/FONT]

    [FONT=arial, sans-serif]Năm 1973, trường Kỹ thuật Biên Hòa có sự xáo trộn, thầy xin thôi chức hiệu trưởng và thầy thuyên chuyển về trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn làm giảng viên môn điêu khắc. Sau 1975, thầy tiếp tục dạy tại trường cũ, nhưng có tên mới là ĐH Mỹ thuật Tp.HCM, cho đến khi nghỉ hưu. [/FONT]

    [FONT=arial, sans-serif]Ông Nguyễn Hoàng, hiệu trưởng nhận xét: [/FONT]“Ông là người thầy đã đóng góp nhiều công sức để đào tạo cho đội ngũ điêu khắc ở miền Nam trước và sau giải phóng”.

    [FONT=arial, sans-serif]Trong sự nghiệp sáng tác của mình thầy Lê Văn Mậu đã sáng tác hàng trăm tác phẩm lớn nhỏ. Hiện nay được lưu giữ trân trọng tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Đồng Nai, sưu tập tư nhân trong và ngoài nước. Chỉ xin kể một số tác phẩm tiêu biểu của thầy: [/FONT]Đức mẹ Maria[FONT=arial, sans-serif] (1951, Nhà thờ Biên Hòa), [/FONT]Napoléon xem binh thư[FONT=arial, sans-serif] (1954, Pháp),[/FONT] Phật Thích Ca[FONT=arial, sans-serif] (1954, Chùa Xá Lợi), [/FONT]Bóng xế tà[FONT=arial, sans-serif] (1964, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh), [/FONT]Đại thần Phan Thanh Giản[FONT=arial, sans-serif] (1964, Vĩnh Long), [/FONT]Tượng trưng tài nguyên và kinh tế Biên Hòa[FONT=arial, sans-serif] (1967), [/FONT]Anh hùng Nguyễn Trung Trực[FONT=arial, sans-serif] (1968, đặt trước chợ Rạch Giá), [/FONT]Đài phun nước Cá hóa long[FONT=arial, sans-serif] (1968 - 1970, Công trường Sông Phố, Biên Hòa), [/FONT]Hùng Vương dựng nước [FONT=arial, sans-serif](1989, Khách sạn Continental, Thành phố Hồ Chí Minh)… Thầy ba lần làm tượng VIP đáng nhớ: tượng [/FONT]Cựu hoàng Bảo Đại[FONT=arial, sans-serif] (1948), tượng [/FONT]Tổng thống Ngô Đình Diệm[FONT=arial, sans-serif] (1959) và tượng [/FONT]Bà Sáu Thiệu[FONT=arial, sans-serif] (1970-1973). Và thầy đã sáng tác rất nhiều mẫu mã phục vụ cho những sản phẩm gốm mỹ nghệ Biên Hòa.[/FONT]


    [FONT=arial, sans-serif]
    [/FONT]

    [FONT=arial, sans-serif]Bài và ảnh: Nguyễn Minh Anh (Cựu sinh viên trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai)[/FONT]
  5. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Ngày chiến thắng [​IMG]
  6. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    [​IMG]


    [​IMG][​IMG]















  7. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133

    2/1930 PUB AVION FARMAN 197 MOTEUR LORRAINE MIZAR PARIS SAIGON INDOCHINE AD



    [​IMG]




  8. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG][​IMG]















    Photographie défilé Saigon Indochine 18 juin 1946 - char - blindés






    [​IMG][​IMG]















  9. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Barques à Saïgon, 17 x 23 cm. Photographie collée sur carton
    Tirage albuminé
    Circa 1880

    [​IMG]
  10. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Dieulefils Femme annamite, Indochine, circa 1880.Tirage albuminé13 x 16 cm

    Femme annamite, Indochine, circa 1880.
    Tirage albuminé
    13 x 16 cm
    Tirage albuminé
    13x18
    Circa 1880

    [​IMG]

Chia sẻ trang này