1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những Hình ảnh xưa về Đất Nước, Con Người, Văn Hoá Việt Nam (Updated ngày 19/6/2014)

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi ruavang, 16/11/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    [​IMG]

    [​IMG]
  2. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Tuyệt đẹp "Bảo vật Quốc gia" tại triển lãm "Đèn cổ Việt Nam"

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    расширения Joomla 2.5
    шаблоны joomla 2.5
    (Soha.vn) - Báu vật quốc gia vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận đang được trưng bày trong Triển lãm Đèn cổ Việt Nam, tại Bảo tàng Lịch sử dân tộc Việt Nam.

    Thông qua trưng bày nhằm giúp khách tham quan trong và ngoài nước có thêm hiểu biết về cấu tạo, kỹ thuật chế tác, cách thức, chức năng sử dụng đèn dầu ở Việt Nam cùng những giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật ẩn chứa trong sưu tập, Bảo tàng lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề Đèn cổ Việt Nam.
    Bên cạnh đó, các hiện vật trưng bày sẽ cung cấp cho khách tham quan một cái nhìn khái quát và hệ thống về đặc điểm cấu tạo; kỹ thuật, chất liệu chế tác; phương pháp, chức năng sử dụng của sưu tập đèn Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử; những dữ liệu để tìm hiểu, nghiên cứu nhiều khía cạnh khác nhau của đời sống xã hội, tâm linh của người Việt Nam cùng những giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của sưu tập, đồng thời góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam.
    [​IMG]
    Cây đèn hình người quỳ - "Bảo vật Quốc gia" bằng đồng có niên đại văn hóa Đông Sơn cách nay khoảng 2.500-2.000. Hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử dân tộc Việt Nam trong triển lãm: "Đèn cổ Việt Nam".


    [​IMG]
    Đây là cây đèn do nhà khảo cổ học Thụy Điển Robert Ture Olov Janse tìm thấy trong một ngôi mộ cổ ở Lạc Trường, Thanh Hóa. Đây là đại diện tiêu biểu cho nghệ thuật cổ thời kỳ cuối văn hóa Đông Sơn. Đồng thời phản ánh sự giao thoa văn hóa trong khu vực dựa trên nền tảng văn hóa Đông Sơn bản địa.
    [​IMG]
    Tác phẩm thực sự đạt tới độ tinh xảo khiến người thăm quan phải thán phục. Tác phẩm này đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là "Bảo vật Quốc gia".
    [​IMG]
    Cùng "Bảo vật Quốc gia", hơn 50 cây đèn, chân đèn cổ cũng đang được trưng bày tại triển lãm tới hết tháng 5/2013.


    [​IMG]
    Chân đèn hình tòa cửu long được làm bằng sắt. Chân đèn được làm từ thời Nguyễn, thế kỷ 19-20. Chân đèn có 9 con rồng hình chầu nguyệt.

    [​IMG]
    Những nét chạm trên chất liệu sắt của chân đèn đạt tới mức tinh xảo.

    [​IMG]
    Đèn hình hươu bằng đồng có niên đại từ thời văn hóa Đông Sơn, cách nay khoảng 2.500-2000 năm.

    [​IMG]
    3 pho tượng phỗng dâng đèn được làm bằng đá và đồng từ thời Lê Trung Hưng, thế kỷ 17-18.
    [​IMG]


    Chân đèn hình nghê được làm bằng gốm men trắng, được làm từ thời Lê Trung Hưng, thế kỷ 17.
    [​IMG]


    Chân đèn hình nghê được làm bằng gốm men trắng, được làm từ thời Lê Trung Hưng, thế kỷ 17.

    [​IMG]
    Đĩa đèn 5 bấc được làm bằng gốm men trắng, được làm từ thời Trần, thế kỷ 13-14.

    [​IMG]
    Đèn hình đài sen được làm từ chất liệu gốm men nâu, được làm từ thời Lý, thế kỷ 11-13.


    [​IMG]
    Đèn treo được làm bằng đồng thời văn hóa Đông Sơn có niên đại cách ngày nay khoảng 2.500-2000 năm.


    [​IMG]
    Đèn ba chân được làm bằng đồng được làm từ thời văn hóa Đông Sơn cách nay khoảng 2.500-2000 năm.


    [​IMG]
    Đèn chạm nổi hoa sen được làm từ chất liệu đồng, có niên đại từ thời Lê Sơ, thế kỷ 15.


    [​IMG]
    Tượng phỗng dâng đèn bằng đồng từ thời Lê Trung Hưng, thế kỷ 17 - 18.


    [​IMG]
    Tượng Kim Đồng Ngọc Nữ dâng đèn bằng đồng có niên đại từ thời Nguyễn, thế kỷ 19, 20.


    [​IMG]
    Đèn hình hạc cưỡi rùa bằng đồng, có niên đại thời Nguyễn thế kỷ 19, 20.


    [​IMG]
    Đèn hình người bằng đồng, thuộc văn hóa Óc Eo từ thế kỷ 4-6 được phát hiện tại huyện Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.


    [​IMG]
    Du khách nước ngoài tỏ ra thích thú và thán phục tài sáng tạo của người Việt xưa.
    Nguồn: Nam Phong - TTVN
  3. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    LỐI SỐNG NGƯỜI HÀ NỘI QUA BA THẾ HỆ MỘT GIA ĐÌNH TRÍ THỨC
    [30.08.2010 20:55 - Nhịp Cầu Thế Giới Online]
    (NCTG) “Nhìn chung, lối sống “người Hà Nội” hợp với thời kỳ xã hội yên bình, ổn định, với loại người làm ăn hay học hành trong những điều kiện bảo đảm, có mức sống dễ chịu, có thể nói là lối sống điển hình của lớp trung lưu một thời quen được gọi là “tiểu tư sản thành thị”, hỗn danh là “tạch tạch xè”!”, nhận xét của nhà thơ Hoàng Hưng về lối sống người Hà Nội, thông qua một số nét được biết và trực tiếp quan sát về đời sống ba thế hệ một gia tộc trí thức ở Hà Nội.
    [​IMG]
    Hà Nội năm xưa - Ảnh tư liệu
    I. Hạn định khái niệm Lối sống “Người Hà Nội” trong bài này:

    1/ Tôi muốn nói về lối sống một thời của “Người Hà Nội” mà người ta thường nhắc đến như “người Tràng An”, với “thanh lịch” là nét đẹp nổi bật của nó. Tôi cho đó là lối sống định hình trong giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX, từ khi Pháp đặt xong nền móng hành chính, giáo dục của chế độ thuộc địa cho đến trước cuộc kháng chiến chống Pháp 1946-1954.
    2/ Lối sống ấy hình thành trong điều kiện xã hội tương đối ổn định. Hà Nội đã thành hình rõ nét một đô thị hành chính, văn hoá, thương mại mang tính thuộc địa nhưng còn giữ được nhiều nét truyền thống và mối liên hệ chặt chẽ với các làng xã. Thành phần dân cư gồm chủ yếu là tiểu tư sản thành thị: tiểu thương tiểu chủ, công chức viên chức, sinh viên học sinh.

    3/ Lối sống ấy kết tinh văn hoá “Kinh kỳ” của giới nho sĩ và thương nhân “kẻ chợ” (tập trung tại “36 phố phường”) hòa với những yếu tố của văn minh Pháp được tiếp thu bởi trí thức Tây học và viên chức nhà nước bảo hộ (sự hòa hợp này diễn ra từ mỗi gia đình với sự nối tiếp của hai thế hệ).
    4/ Lối sống ấy bị phá vỡ từng bước từ những năm 1960 với cuộc cải tạo tư sản và xây dựng “chủ nghĩa xã hội”, chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ, sự phát triển hỗn loạn sau “đổi mới”, đến nay gần như đã bị thay thế bằng một lối sống hỗn tạp, còn lâu mới định hình; nhưng một số nét của nó còn in dấu bền bỉ trong những “người Hà Nội gốc” qua mọi thăng trầm.
    5/ Có thể chia thành ba thời kỳ thành-trụ-hoại của lối sống ấy: (1) Cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX là thế hệ khởi sự xây dựng nên lối sống, trong đó nếp sống truyền thống vẫn là chủ đạo. (2) Đầu thế kỷ XX - trước 1946 là thế hệ định hình lối sống, có sự cân bằng giữa những yếu tố truyền thống với những yếu tố Tây phương. (3) 1946-1975 là thế hệ níu giữ một số nét của lối sống ấy qua hai cuộc chiến.
    Sau 1975, đặc biệt từ khi “đổi mới”, lối sống “người Hà Nội” có thể coi như bị phá hủy, do sự thay đổi triệt để về thành phần dân cư cùng với sự quá tải của hạ tầng đô thị (với sự áp đảo của dân mới nhập cư) và sự “thay bậc đổi ngôi” trong nội bộ dân Hà Nội (với sự giàu lên “trong một đêm” của một bộ phận dân cư). Trong khi đó, sau cuộc di dân lịch sử 1954, lối sống này được lưu giữ nhiều trong những người Hà Nội “lưu vong” (vào Sài Gòn, rồi qua Pháp, Mỹ).
    6/ Lối sống ấy không chỉ toàn ưu điểm theo con mắt “hoài cổ” (cái gì đã mất bao giờ cũng đẹp); cần có cái nhìn khách quan và đối chứng (với lối sống của các đô thị như Huế, Sài Gòn cùng thời, và lối sống của người Hà Nội hiện nay) để nhận ra những hay dở của nó.

    Những nhận xét trên xin được thẩm định bởi các nhà xã hội học, văn hóa học, nhân học với các công trình đi sâu nghiên cứu của họ.
    Dưới đây tôi gợi ra một số nét mà mình được biết và trực tiếp quan sát qua thực tế đời sống ba thế hệ của gia tộc bản thân, một gia tộc trí thức ở Hà Nội trong suốt thế kỷ XX. Có thể coi đó là chút tư liệu sống cho các nhà nghiên cứu.

    II. Một số nét về lối sống của gia tộc Hoàng Thụy (hoặc Thúy) ở Hà Nội qua ba thế hệ trong suốt thế kỷ XX.

    1/ Thế hệ thứ nhất (sinh vào thập kỷ 1880):
    Đó là thế hệ ông bà nội của tôi.
    Cụ ông là Hoàng Thụy Chi, quê gốc thôn Phù Lưu (Chợ Giàu, nay là khu phố Phù Lưu, phường Đông Ngàn), phủ Từ Sơn (nay là thị xã Từ Sơn), Bắc Ninh, một làng đã đô thị hoá khá sớm, cách Hà Nội chỉ 19km. Đầu thế kỷ XX, trong khi làm quan Tuần phủ Bắc Giang, cụ đã bảo lãnh cho cụ bà vay tiền của Đông Dương Địa ốc Ngân hàng mua đất xây nhà ở Hà Nội. Ngôi biệt thự mang tên Villa Hoàng Thụy Chi ở 14 Đường Thành (rue de la Citadelle) có mặt bằng trên 1.000 m2, hoàn thành năm 1926, và một dãy gồm mười mấy ngôi nhà phố kiểu Tây liền nhau ở phố Bovet (Yết Kiêu).
    Cụ Hoàng Thụy Chi (người thời đó quen gọi là Cụ Tuần Chi) giỏi Hán Nôm, là cử nhân trẻ nhất khóa thi 1900 (khi mới 19 tuổi), còn để lại nhiều biên khảo về văn hoá, địa dư (được lưu giữ trong Thư viện Hán Nôm). Cụ bà nhũ danh là Nguyễn Thị Hân, con gái một ông quan tri phủ sống ở phố Hàng Đào và cháu ngoại một vị quan đại thần sống ở phố Châu Long; cụ không biết chữ Quốc ngữ, chỉ huy tính toán xây nhà toàn bằng bàn tính ta.
    [​IMG]
    Đại gia đình cụ Tuần Chi ở 14 rue de la Citadelle Hà Nội khoảng đầu những năm 30 thế kỷ trước
    Villa 14 Đường Thành của cụ Tuần Chi do KTS Hoàng Như Tiếp thuộc lứa KTS đầu tiên của Việt Nam thiết kế nhưng thể hiện rõ lối sống của chủ nhân: sinh hoạt tiện nghi kiểu Tây với thẩm mỹ trộn, lai Tây - Tàu: nhà 3 tầng tường bê-tông dày 40cm, bố trí phòng ốc kiểu nhà Tây, cổng trong bằng sắt trổ chữ Thọ, cổng ngoài có 2 cột mang đôi câu đối khảm mảnh sứ đỡ tấm hoành bê-tông trang trí cảnh sơn thuỷ kiểu Tàu với nhiều tượng sứ Tàu, mặt tiền nhà trang trí những miếng gốm màu hoa dây như ở Nhà Hát Lớn và các chữ triện Phúc Lộc Thọ, trong nhà có lò sưởi nhập từ Tây bằng cẩm thạch trắng, có bàn gỗ lim lớn kiểu Tây nhưng mặt bàn khảm 100 chữ Phúc Lộc Thọ các kiểu bằng đồng, có dàn cửa kính màu như trong nhà thờ Tây lại có cửa và bình phong gỗ khảm chữ nho, có bàn thờ đồ sộ sơn son thếp vàng truyền thống nhưng ảnh thờ là ảnh chụp in trên sứ, có bộ sưu tập đồ cổ bằng ngọc, sứ Tàu và trống đồng Lạc Việt...
    Cụ ông cụ bà và phần lớn các con ăn vận theo nam phục, chỉ có hai người con trai lớn học đại học Y và Luật thì mặc âu phục. Gia đình giữ nghiêm nếp nho phong, đáng chú ý là uy quyền và vai trò “nội tướng” của bà chính thất. Cụ ông có hai bà “thiếp” (“nàng hầu”) chỉ được các con bà chính thất gọi là “cô” và tên thì gọi bằng tên làng quê của các bà (cô Xuân, cô Vẽ). Các con được đặt tên một cách nôm na theo thứ tự ra đời (Ba, Tứ, Năm, Lục…). Việc hôn nhân của các con: vợ chính thất là do cha mẹ sắp đặt, những bà sau mà các ông con trai kết duyên một cách tự do không được các cụ công nhận chính thức, có thể cùng sống ở nơi khác nhưng không được đem về nhà. Tuy nhiên con cái của các bà này, đặc biệt là con trai, lại được các cụ yêu quý và đối xử bình đẳng như các con bà chính thất.
    Các cụ giữ quan hệ rất chặt chẽ với làng quê. Cụ Tuần Chi là nhà bảo trợ lớn của làng Phù Lưu, là người lát đá xanh toàn bộ đường làng, xây cổng làng, cổng đình, nhà thờ hương hiền, đồng thời xây cái lăng lớn với khuôn viên trên 3.000 m2 cho gia tộc Hoàng Thuỵ kiêm luôn chức năng vườn hoa công cộng cho làng (những việc này được kể trong truyện ngắn “Làng” của nhà văn Kim Lân). Người làng ra Hà Nội nhờ cậy mọi việc đều được giúp đỡ chu đáo.
    2/ Thế hệ thứ hai (sinh vào thập kỷ đầu thế kỷ XX):
    Bố tôi, Hoàng Thụy Ba và chú ruột là Hoàng Thụy Năm, là thế hệ Tây học. Ông Hoàng Thụy Ba là một trong hai bác sĩ đầu tiên của trường Đại học Y Hà Nội (cùng với ông Đặng Vũ Lạc), hai năm cuối phải sang Pháp học để lấy bằng bác sĩ (1927), sau đó về nước làm quan chức trong ngành y tế. Ông Hoàng Thụy Năm học Luật, ra làm quan chức hành chính của chính quyền Bảo Đại và Ngô Đình Diệm.
    Tuy theo Tây học, trong quan hệ gia đình các ông vẫn giữ nếp gia phong truyền thống. Sự nghiệp công danh không lấn át bổn phận gia đình. Chữ Hiếu vẫn là đầu mọi sự. Ông Hoàng Thụy Ba đang giữ một chức vụ cao trong ngành y tế kháng chiến, nhưng khi bà mẹ sống trong “thành” (Hà Nội tạm chiếm) ốm nặng và gọi về, ông xin phép các cấp lãnh đạo đưa con cái về lại Hà Nội đề chăm sóc mẹ (sau khi “về thành”, để tỏ rõ thái độ chính trị, ông không nhận bất cứ chức vụ nào do chính quyền Bảo Đại sẵn lòng phong tặng mà chỉ mở bệnh viện tư; năm 1954, từ chối lời mời làm Tổng trưởng Y tế trong chính phủ mới lập của ông Ngô Đình Diệm, ông ở lại Hà Nội đón “*****”). Năm 1955, khi mẹ qua đời ở Sài Gòn, ông đã xin phép chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào Nam chịu tang mẹ - một sự kiện làm xôn xao người dân Hà Nội lúc ấy (nhưng cũng lại một lần nữa ông từ chối lời mời ở lại làm việc cho chính quyền Sài Gòn để trở ra Hà Nội).
    Đối với các bà vợ, nhất là bà chính thất mà cha mẹ sắp đặt cho, mặc dù không thuận, có thể ly thân, nhưng không ly hôn. Với con cái, mặc dù vợ nọ con kia, các ông luôn làm tròn bổn phận người cha là nuôi dưỡng cho ăn học, bảo đảm sự bình đẳng về mọi quyền lợi vật chất cho những người con các dòng. Tuy nhiên trong quan hệ hàng ngày, người cha luôn giữ khoảng cách, không gần gụi, hầu như không chuyện trò tâm sự với con cái, và để các con tự do đi theo con đường phát triển của chúng.
    [​IMG]
    Buồng thờ ở Villa Hoàng Thụy Chi
    Trước biến động ghê gớm của thời cuộc, từ đỉnh cao rơi xuống, nhưng thế hệ này có khả năng thích nghi với những thay đổi căn bản của điều kiện sinh hoạt, có khả năng chan hoà có mức độ với những tầng lớp khác nhưng vẫn giữ một cách thế riêng biệt, sự kín đáo riêng tư của đời sống gia đình, bản thân. Không ai hình dung nổi một “quan đốc” (docteur) quen đi xe hơi riêng, nhảy đầm, chơi mạt chược, tiệc tùng thường xuyên, nói tiếng Tây nhiều hơn tiếng Việt lại có thể sống ở nông thôn nhiều năm trong nhà nông dân trong 2 cuộc kháng chiến, hoặc ngày ngày đi ăn “cơm đầu gánh” (“cơm bụi”) ở chợ Hàng Da trong lúc các con phải đi sơ tán khỏi Hà Nội. Cũng thế, ông có thể sống chung hoà bình suốt mấy chục năm trời với mấy chục gia đình “cán bộ” mà ông phải chia sẻ ngôi biệt thự lớn của ông cha để lại. Nhưng khi quyền sở hữu của ông bị xâm phạm, ông lặng lẽ và kiên trì đấu tranh đến cùng để giành lại (vụ khiếu nại nổi tiếng của BS Hoàng Thụy Ba đòi lại 2 căn buồng cho một ông vụ trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao mượn, kéo dài 20 năm mới giải quyết được, phải do lệnh viết tay của ông Trường Chinh, Chủ tịch Quốc hội).
    Trong khi đó, ông Hoàng Thụy Năm cùng phần lớn thành viên gia tộc Hoàng Thụy vẫn giữ nếp sống cũ ở trong “thành” (Hà Nội 1946-1954) cũng như ở Sài Gòn (từ 1954). Khi sang châu Âu, tôi có nhận xét nếp sống này được duy trì một cách đáng kinh ngạc ở các thế hệ con cháu sống ở Pháp, Thụy Sĩ, Anh.
    Tuy đi theo hai con đường chính trị khác nhau, điểm chung nhất ở hai ông là tình nghĩa gia đình. Dựa vào tình cảm này, chính quyền Hà Nội giao cho BS Hoàng Thụy Ba làm trưởng ban đấu tranh thống nhất của Hội dồng Nhân dân thành phố, đề nghị ông thường xuyên viết thư thăm hỏi người em ở Sài Gòn thông qua phái đoàn quốc tế kiểm soát đình chiến (lúc đó ông Hoàng Thụy Năm làm trưởng đoàn liên lạc của chính quyền Sài Gòn tại Ủy ban Kiểm soát). Cũng có thể nhận thấy một điểm chung khác là sự thanh bạch, chính trực (qua lời ông Trần Bạch Đằng kể về ông Năm trong cuốn “Ván bài lật ngửa), và uy tín xã hội của hai ông (qua đám tang của BS Hoàng Thụy Ba năm 1994 ở Hà Nội và đám tang Đại tá Hoàng Thụy Năm năm 1961 ở Sài Gòn).
    Hai dòng anh em thúc bá có liên hệ mật thiết là dòng Hoàng Gia, có bác sĩ Hoàng Gia Hợp, Đổng lý Văn phòng Bộ Y tế của chính phủ Ngô Đình Diệm, và dòng Hoàng Tích, có các tên tuổi như nhà báo Hoàng Tích Chu, hoạ sĩ Hoàng Tích Chù, nhà văn Hoàng Tích Linh, nhà điện ảnh Hoàng Tích Chỉ.
    3/ Thế hệ thứ ba (sinh vào những năm 1930-1940):
    Là thế hệ chúng tôi, những học sinh trung hoặc tiểu học thời Hà Nội tạm chiếm, tiếp thu nền giáo dục của “nhà trường XHCN” sau 1954; khi vào đời phải xa Hà Nội trong suốt thời kỳ chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ (1965-1973), trở về Hà Nội và trở thành chủ gia đình ít lâu trước hoặc sau cuộc chiến. Trong thế hệ này, gia tộc Hoàng Thụy có một số tên tuổi như PGS TS Y khoa Hoàng Văn Sơn, Tổng thư ký Hội Sinh hóa Việt Nam; GS TS Y khoa Hoàng Văn Minh ngành lao - bệnh phổi; 1 nhà thơ - dịch giả. Ở hàng ngũ “Quốc gia”, có Trung úy Hoàng Thuý Đồng, được coi là một anh hùng liệt sĩ của quân đội Bảo Đại, tên ông được đặt cho một khóa huấn luyện sĩ quan trường Võ bị Liên quân Đà Lạt.
    Có thể nói, lối sống của thế hệ “người Hà Nội” này từ 1954 bị biến chất, pha tạp rất nhiều do hoàn cảnh xã hội, chịu tác động của ba yếu tố lớn nhất là: lối sống tập thể (quân đội, bệnh viện, trường học là những nơi họ làm việc và sống trong khu tập thể), lối sống thời chiến và lối sống tiểu nông (do về nông thôn sống trong thời chiến). Tuy nhiên, họ còn lưu giữ, tùy mức độ theo hoàn cảnh và bản tính từng người, một số nét của “người Hà Nội xưa” mà họ được thấm nhuần trong thời thơ ấu qua giáo dục của nhà trường và gia đình. Họ cố gắng hòa đồng với lối sống của các đồng nghiệp có gốc từ nhiều địa phương khác nhau, nhưng vẫn nổi bật trong đó với những ứng xử văn hoá tinh tế hơn, ngược lại thường bị xem là khép kín hơn, “mở cửa sổ nhưng cửa ra vào thì đóng kín”. “Thiếu chan hòa với quần chúng” là khuyết điểm phổ biến mà tập thể thường phê bình họ.
    [​IMG]
    Đám tang cụ Tuần Chi
    III. Thử nêu vài đặc điểm của lối sống “Người Hà Nội”.
    Như trên đã nói, xin coi đây là những quan sát từ người trong gia tộc, bạn bè và người quen của gia đình, có nghĩa là hết sức chủ quan, phiến diện.
    1/ Coi trọng đời sống gia đình. Một gia đình yên ổn, nền nếp, có trên có dưới, có tình có nghĩa. Khó hy sinh gia đình cho sự nghiệp, lý tưởng. Cũng không hy sinh gia đình cho những thú vui bản năng (“vợ cái con cột” bao giờ cũng ở trên “vợ lẽ con thêm”). Không muốn ai nhòm ngó vào chuyện riêng tư của gia đình mình (“đèn nhà ai nhà nấy rạng”). Cũng dễ trở thành ích kỷ, chỉ biết ôm lấy vợ con.
    2/ Có ý thức mạnh mẽ về lợi ích cá nhân, quyền tư hữu, không dễ để người khác xâm phạm, dễ bị coi là “khoảnh”, tính toán, nhưng cũng không thích xâm phạm lợi ích người khác, sòng phẳng, rạch ròi (“yêu nhau rào giậu cho kín”). Có thể giúp đỡ người khác nhưng có mức độ, không muốn bị làm phiền, khó “sẻ nhà sẻ cửa”. (Lưu ý: trong những hoàn cảnh đột xuất như cách mạng, kháng chiến, “người Hà Nội” đã vượt lên trên lối sống ngày thường, sẵn sàng hy sinh gia tài và cả tính mạng cho đại nghĩa. Một thí dụ: Trong kháng chiến chống Pháp, BS Hoàng Thụy Ba đem vàng của gia đình mua lương thực cho học sinh trường nữ hộ sinh ở Thanh Hoá mà ông làm hiệu trưởng).
    3/ Coi trọng tự do cá nhân của mình cũng như của người. Trong quan hệ ngoài gia đình như bà con, bè bạn, đồng nghiệp, hàng xóm… giữ giới hạn ở mức phải chăng, “thoang thoảng hoa nhài”. Ngại tranh chấp, đối đầu, “dĩ hòa vi quý”. Dễ bị xem là “khôn ngoan”, dễ trở thành ba phải, “hoà cả làng”.
    4/ Lịch sự, tế nhị trong giao tiếp xã hội, cả về ăn vận lẫn lời ăn tiếng nói. Ghét sự thô thiển, lố bịch, trắng trợn. Ngại “nói toạc móng heo”. Chỉ muốn làm người tử tế, biết điều, không phải người “chịu chơi”, không thật nhiệt tình, hồ hởi, hào sảng. Dễ bị coi là giữ kẽ, khách sáo, cũng dễ trở thành màu mè giả tạo.
    5/ Không chỉ cắm cúi làm việc mà biết hưởng thụ cuộc sống, và hưởng thụ một cách hào hoa, thanh nhã, có chừng mực, không mê đắm, sa đà hay “xả láng”.
    6/ Tôn trọng nền nếp có sẵn: gia phong, luật lệ, quy ước xã hội. Có thể thích nghi với sự thay đổi chứ không chủ động tạo nên thay đổi. Hầu như không có máu phá phách, “nổi loạn”.
    7/ Trọng danh dự, trọng chữ “tín” trong các quan hệ. Tự trọng trong công việc, có lương tâm nghề nghiệp. Có thể kiên nhẫn để vươn lên hoặc khôi phục quyền lợi, điạ vị bị mất một cách từ tốn. Không thích mạo hiểm hay thành công bằng mọi giá. Không nuôi chí lớn, không có mưu sâu.
    8/ Trung dung, một vừa hai phải. Ôn hòa, không cực đoan hay quyết liệt. Lý trí mạnh hơn tình cảm. Tư duy lô-gích mạnh hơn trực cảm, bản năng.
    Nhìn chung, lối sống “người Hà Nội” hợp với thời kỳ xã hội yên bình, ổn định, với loại người làm ăn hay học hành trong những điều kiện bảo đảm, có mức sống dễ chịu, có thể nói là lối sống điển hình của lớp trung lưu một thời quen được gọi là “tiểu tư sản thành thị”, hỗn danh là “tạch tạch xè”!
    (*) Bài viết đã đăng trên “Diễn Đàn”. Bản trên NCTG là bản đã được tác giả sửa chữa, chính lý và gửi kèm hình ảnh.
    Hoàng Hưng, từ Hà Nội
  4. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Công bố những bức ảnh quý về Sài Gòn nhân dịp 30/4


    Thứ Bảy, 30/04/2011 11:29 | [​IMG]In bài viết
    (TT&VH Cuối tuần) - Lần đầu tiên, những bức ảnh tư liệu quý về một Sài Gòn hơn 100 năm trước (từ 1860-1909) nằm trong một sưu tập tư nhân sẽ được ra mắt công chúng trong dịp 30 tháng Tư này.

    Từ một duyên may…

    “Tôi ngồi hàng đêm ngắm những bức ảnh Sài Gòn cổ - nơi mình đã háo hức tới lập nghiệp ngày mới ra trường”, kiến trúc sư Đoàn Bắc nói về việc sưu tập ảnh Hòn ngọc Viễn Đông thuở nào.

    [​IMG]

    “Tôi đi tàu hỏa vào làm việc ở TP.HCM ngay sau khi bảo vệ xong đồ án tốt nghiệp đại học (cũng là phương án thiết kế một khu chung cư ở thành phố này) theo lời mời của một người bạn sống ở trong đó”, kiến trúc sư Đoàn Bắc nhớ lại. “Những năm đó, TP.HCM thiếu kỹ sư xây dựng lắm nên mặc dù là kiến trúc sư nhưng tôi lại đi ra quản lý thi công ở công trường xây dựng. Công việc ấy giúp bổ sung thêm kinh nghiệm thực tế cho việc thiết kế sau này”.

    Cũng có duyên may sống ở nhà bà con trong một ngôi biệt thự cũ trên đường Tú Xương tại khu trung tâm quận 3, hết giờ làm Đoàn Bắc lại có dịp “loanh quanh” với những khu nhà cổ - những di sản kiến trúc của Sài Gòn.

    “Hồi ở Sài Gòn sau giờ làm thỉnh thoảng tôi hay đàm đạo với người ông họ của tôi, là người Hà Nội gốc, đang sống ở trong đó. Cụ là người luôn luôn nhớ Hà Nội, nhưng lúc nào cũng thèm Sài Gòn. Những cuộc đi về giữa hai thành phố của ông do đó cứ liên miên. Có điều, năng động là thế, ông vẫn giữ giọng Bắc - coi đó như bản sắc cần giữ giữa lòng một thành phố năng động hơn người. Ba năm sau, tôi rời TP.HCM, mang trong mình lòng yêu mến thành phố đầy nhiệt huyết ấy. Lòng yêu còn đến tận bây giờ”, Đoàn Bắc kể lại.

    [​IMG]
    Những hình ảnh tư liệu về Sài Gòn của nhà sưu tập Đoàn Bắc: Sài Gòn trong giai đoạn 1860-1869
    Từ ký ức Hà Nội đến thuở ban đầu Sài Gòn

    Lòng yêu ấy đã khiến anh không bỏ qua cơ hội sưu tập ảnh Sài Gòn trên mạng. Nó cũng còn được nuôi dưỡng bằng sự ủng hộ của những người từng xem Đoàn Bắc thực hiện bộ ảnh Ký ức Hà Nội. “Sau triển lãm ảnh cổ Hà Nội tôi đã nhận được thêm nhiều nguồn tư liệu và sự động viên của công chúng trong và ngoài nước. Nhiều cụ già đã nói với tôi “cháu đã có định mệnh giao phó để làm việc này đấy”, Bắc chia sẻ.

    Trong số nhiều người “bỏ vốn” cho Bắc làm bộ sưu tập ảnh Hà Nội có Nhà giáo Ưu tú Vũ Thế Khôi (con trai cụ Vũ Đình Hòe), cũng là thầy giáo cũ của anh. Vợ chồng ông bà Pierre và Claude Sadoul (Pháp) - người đã góp tặng rất nhiều ảnh chụp Hà Nội của ông nội mình - giờ cũng gửi ảnh Sài Gòn cho anh.

    “Tôi đã phục chế và sẽ công bố một số bức ảnh về Sài Gòn từ 1860 - 1909 để cho công chúng được chiêm ngưỡng trong dịp 30/4 này, trên trang web http://kyuc.vn”, Đoàn Bắc thông báo. “Đây cũng là một cách để tôi tri ân với người dân và các bạn bè ở TP.HCM, nơi tôi từng sống những ngày nhiệt huyết của sinh viên mới tốt nghiệp. Cũng là tri ân những người đã hết lòng giúp đỡ tôi khi đang phục chế ảnh về Hà Nội”.

    [​IMG]

    Bộ ảnh về Sài Gòn của Đoàn Bắc hiện khoảng 500 ảnh (từ 1945 trở về trước). Theo anh, nhiều ảnh trong số đó chưa từng được công bố rộng rãi ở Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng ảnh này cũng hoàn toàn có thể tăng lên và mở rộng về cung thời gian (tới năm 1954) như Bắc đã làm với Hà Nội.

    “Điều thích thú nhất khi tôi sưu tầm để công bố các bức ảnh cổ về Hà Nội, Sài Gòn là được xem các bức ảnh cổ với chất lượng cao nhất có thể trên màn hình tivi LCD độ nét cao”, Bắc nói về cảm giác ấn tượng khi phục chế bộ ảnh. “Khi tôi phục chế xong ảnh trên laptop rồi đưa ra màn hình thì thấy nó thật sống động và tuyệt vời làm sao. Cả không gian và thời gian của quá khứ như ùa về trong tâm trí người xem”.

    Cũng chính vì thế, Bắc phân biệt được rất rõ “tinh thần” không gian của Hà Nội và Sài Gòn. Anh nói: “Những bức ảnh cổ của Sài Gòn hơi khác Hà Nội. Mục đích khi công bố chúng không phải để níu kéo cái cũ mà để thấy ngày xưa đã như thế nào thì ngày nay phải ra sao. Vì thế tôi định công bố tên của bộ ảnh cổ này nếu thực hiện được là Thuở ban đầu của Hòn ngọc Viễn Đông chứ không phải là Ký ức Sài Gòn xưa như đã làm với Hà Nội.

    [​IMG]
    Sài Gòn thời kỳ 1900-1909
    Mặc dù vậy, cho đến nay, Đoàn Bắc chưa có ý định công bố bộ ảnh Thuở ban đầu của Hòn ngọc Viễn Đông này dưới dạng in trên pano như đã làm với bộ Ký ức Hà Nội.

    Lý do, như anh nói là: “Rất tiếc gần 6 tháng sau khi công bố phần đầu của bộ sưu tập ảnh Hà Nội (sau 1831-1954) kho tư liệu này chưa được sự quan tâm thích đáng của các cơ quan và chính quyền; cho dù từ sau triển lãm ảnh hoành tráng (với 1.820 bức ảnh) trong dịp đại lễ đến nay bộ ảnh này vẫn liên tục đến được với người dân qua truyền thông, trưng bày tại trường học, đình làng ở Hà Nội. Do thiếu kinh phí, tôi khó có thể công bố bộ ảnh Sài Gòn này và cũng như các bộ ảnh khác nữa...”

    Kiều Trinh
  5. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133


    Chiêm ngưỡng vẻ đẹp Vịnh Hạ Long xuyên 3 thế kỷ


    (TT&VH Online) - Tối 27/4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Quảng Ninh tiến hành lễ công bố, vinh danh Vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Đây là niềm vinh dự và tự hào của toàn dân tộc Việt Nam bởi một lần nữa, vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú, giá trị độc đáo của Vịnh Hạ Long được bạn bè quốc tế ghi nhận.

    Nhân sự kiện này, nhà sưu tầm ảnh - KTS Đoàn Bắc mong muốn hợp tác với các cơ quan báo chí trong nước để giới thiệu rộng rãi đến công chúng những bức ảnh quý hiếm về Hạ Long từ hơn 100 năm trước. Đây là một phần dự án “Khám phá Vịnh Hạ Long - Cái nhìn xuyên 3 thế kỷ” do Đoàn Bắc cùng các cộng sự đang dành nhiều tâm huyết thực hiện.
    [​IMG]
    Từ bộ sưu tập hơn 7.000 bức ảnh về Việt Nam (1860-1954) mang tên “Báu vật ký ức”, Đoàn Bắc đã chọn ra được 150 bức ảnh về cảnh vật và con người vịnh Hạ Long chụp từ năm 1885 đến năm 1953 kèm theo thông tin liên quan (người chụp, năm chụp, bối cảnh và cả những câu chuyện hấp dẫn về các bức ảnh này) để giới thiệu tới công chúng. Trong số này hầu hết đều là những bức ảnh do người Pháp chụp và nhiều bức ảnh chưa từng được công bố.

    Đoàn Bắc là kiến trúc sư và là người sưu tầm các bức ảnh cổ sẽ chủ trì ê kíp thực hiện dự án này. Đội ngũ cộng sự đồng hành với anh là các chuyên gia đây tâm huyết và kinh nghiệm trong các lĩnh vực nhiếp ảnh, lịch sử, truyền thông, du lịch,….


    KTS Đoàn Bắc sinh năm 1975 tại Hà Nội; học trường Lê Ngọc Hân ở cấp tiểu học và THCS, lên cấp THPT học chuyên lý tại Hà Nội- Ams. Năm 1991-1996 học Đại học Kiến trúc Hà Nội, năm 2001-2004 đã lấy bằng Thạc sỹ kiến trúc.
    Đoàn Bắc cho biết anh muốn đông đảo công chúng biết đến bộ sưu tập ảnh độc đáo này chính là xuất phát từ tình yêu với con người, đất nước Việt Nam, với riêng Vịnh Hạ Long và đặc biệt là với môn nghệ thuật nhiếp ảnh. Sở dĩ anh muốn xuyên suốt một vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long xuyên 3 thế kỷ là vì muốn kết nối quá khứ với hiện tại, bởi “ẩn sau mỗi bức ảnh là một câu chuyện của quá khứ”…
    Thông điệp của Đoàn Bắc muốn gửi cho công chúng qua việc công bố các bức ảnh cổ là: Nếu chúng ta biết trân trọng và hiểu đúng về quá khứ thì sẽ vững vàng trong hiện tại, tự tin hướng đến tương lai.

    Trước đó, bộ sưu tập ảnh Vịnh Hạ Long cổ của Đoàn Bắc đã đã được triển lãm tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong bữa chiêu đãi trọng thể cảm ơn các đại sứ quán, các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế trong việc góp phần tích cực quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Đoàn Bắc cho biết sắp tới anh sẽ có triển lãm “Sài Gòn xưa” tại TP HCM do một sơ quan ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam tổ chức để kỷ niệm việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Hiện nay, anh cũng đang hợp tác với Thông tấn xã Việt Nam, Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân Việt Nam để triển khai dự án chụp ảnh và triển lãm ảnh với chủ đề “Trường Sa- Việt Nam có một nơi thiêng liêng và đẹp như thế”. Ngày 16/5, Đoàn Bắc và ê kíp của anh sẽ tới Trường Sa để triển lãm và chụp ảnh tại đây. (tham khảo thông tin tại http://lunglinhtruongsa.wordpress.com).
    Các triển lãm đã thực hiện:

    1. “Ký ức Hà Nội” tại Trung tâm thương mại Hàng Da từ 7-15/10/2010. Sau đó tiếp tục triển lãm tại 4 trường PTDL Marie Currie - PTDL Đông Đô - PT Quốc tế Việt Úc Hà Nội - PTDL Lô mô nô xốp từ tháng 10-12/2010; tại đình làng Hữu Thanh Oai - Thanh Trì tháng 3/2011.

    2. Triển lãm trược tuyến 706 ảnh cổ về Hà Nội trên website Chuyên trang Triển lãm ảnh của TTO (xem ảnh tại đây http://esoft.tuoitre.vn/Template/Trien-lam-anh/FileDetail.aspx?id=11840)

    3. Triển lãm “Vịnh Hạ Long- Những hình ảnh xưa và Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX” tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 19/1/2012.


    Dưới đây là những hình ảnh về thiên nhiên kỳ thú của Vịnh Hạ Long:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Thanh Giang
  6. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Phố phường Hà Nội xưa
    [​IMG]

    Khung cảnh quanh Hồ Gươm.
    [​IMG]

    Phía Đông Nam quận Ba Đình.
    [​IMG]

    Khu Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
    [​IMG]

    Ô Quan Chưởng.
    [​IMG]

    Cột cờ Hà Nội.
    [​IMG]

    Tháp Rùa khi còn có tượng Nữ thần Tự Do.
    [​IMG]

    Phố Đinh Tiên Hoàng.
    [​IMG]

    Phố Huế.
    [​IMG]

    Cảng trên sông Hồng.
    [​IMG]

    Cửa Bắc.
    [​IMG]

    Đường lên cầu Long Biên.
    [​IMG]

    Hàng Nón.
    (Ảnh trong bộ sưu tập Ký ức Hà Nội xưa)
    (theo vnexpress)​
  7. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Cảnh sinh hoạt trên phố
    [​IMG]Trẻ em ở phố bên quầy hàng đồ chơi Trung thu.
    [​IMG]

    Những gánh hàng hoa quanh hồ Hoàn Kiếm.
    [​IMG]

    Cà phê rong.
    [​IMG]

    Hoa quả và bánh kẹo rong.
    [​IMG]

    Một góc phố với mấy gánh hàng rong.
    [​IMG]

    Những người cắt tóc.
    [​IMG]
    [​IMG]

    Phu dịch đi đắp đê, đắp đất.
    [​IMG]

    Người dân nghỉ ngơi cạnh một gốc cây bên sông Tô Lịch.
    [​IMG]

    Giới trẻ Hà Thành uống nước giải khát cạnh Bờ Hồ.
    (Ảnh trong bộ sưu tập Ký ức Hà Nội xưa)
    (theo vnexpress)​
  8. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Con người Hà Nội
    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    Chân dung thiếu nữ, người đẹp Hà Thành.
    [​IMG]
    Chân dung văn nghệ sĩ. Trong ảnh là nhạc sĩ Phạm Duy thời trẻ.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Một gia đình viên chức.
    [​IMG]
    Hình ảnh một đại gia đình.
    [​IMG]
    Trẻ em ở trường dòng.
    (Ảnh trong bộ sưu tập Ký ức Hà Nội xưa)
    (theo vnexpress)​
  9. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    [​IMG]

    Antique & vintage prints & maps from around the world from the 17th to the 20th century

    view cart Items: 0 Total: £0.00
    currency
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]




    advanced search

    WANT LIST

    [​IMG] Have an interest in antique maps or antique prints of particular places, people or subjects?
    Tell us your wants and we'll email you when we've got what you're looking for.

    NEW STOCK - MARCH 2013

    [​IMG] Check our WHAT'S NEW and RECENT LISTINGS pages to view newly listed antique prints, antique maps, vintage prints & vintage maps
    QUICK LINKS


    Free shipping on orders over £30

    Standard postage to any address worldwide is free of charge when you spend at least £30 with us. We also offer an expe***ed mailing option.
    10% off orders of 4 or more items

    We will apply a 10% discount when you purchase at least 4 items.
    Satisfaction guaranteed

    The con***ion of antique and vintage prints and maps varies; please read the description carefully before buying. We accept returns within 14 days for any reason.
    Customer Login



    Home > Prints and Maps by Country > Asia > Vietnam
    VIETNAM: River Saigon, Cochinchina, antique print, 1870

    CAPTION PRINTED BELOW PICTURE: 'Mouth of the river Saigon, Cochin China'
    DATE PRINTED: 1870
    IMAGE SIZE: Approx 15.5 x 24.0cm, 6 x 9.25 inches (Medium)
    TYPE: An original antique wood engraving
    CON***ION: Good; suitable for framing. Please check the scan for any blemishes prior to making your purchase. . Virtually all antiquarian maps and prints are subject to some normal aging due to use and time which is not obtrusive unless otherwise stated. We offer a no questions asked return policy.
    AUTHENTICITY: This is an authentic historic print, published at the date stated above. It is not a modern copy.
    VERSO: There is nothing printed on the reverse side, which is plain
    ARTIST/CARTOGRAPHER/ENGRAVER: Engraved by Laly; Drawn by Jules Noel
    PROVENANCE: "All round the world": An illustrated record of Voyages, Travels, and Adventures in all parts of the Globe; Published by William Collins, Sons & Company, London

    [​IMG]

    Email this to a friend

    [​IMG]
    Click on main image to enlarge.
    Click on any lower images to alternate.
    « Back



    © copyright - Antiqua Print Gallery Ltd | terms & con***ions | sitemap



    ecommerce hosting by ekmPowershop​

    [​IMG]

    [​IMG]
  10. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    [​IMG]\\\
    [​IMG]

Chia sẻ trang này