1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những kẽ hở cần "bít" trong hệ thống pháp luật.

Chủ đề trong 'Khoa học Pháp lý' bởi namoadiaphat, 18/05/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. hcmt

    hcmt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2003
    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    0
    trích:
    Cty hơp danh là một loại hình cty đối nhân, trong đó các thành viên dựa trên uy tín trong kinh doanh cùng nhau thành lập cty dưới hình thức là các hãng để hoạt động thương mại. Các thành viên của cty chịu trách nhiệm vô hạn về đối với công việc kinh doanh và các khaỏn nợ của công ty. Công ty hợp danh không phải là pháp nhân, nhưng được tổ chức dưới hình thức là một hãng, mỗi thành viên của công ty được nhân danh công ty trong tất cả các hoạt động của mình và chịu trách nhiệm vô hạn về tài sản cho hoạt động đó. Có nghĩa là mỗi thành viên, có thể tự mình đứng ra thay mặt công ty kí kết các hợp đồng trong việc kinh doanh của mình. Như vậy, với các quy định của pháp luật và việc tìm hiểu về Công ty hợp danh, tôi khẳng định công ty hợp danh mà cụ thể là từng thành viên, từng thành viên họ có tư cách là "người có đăng ký kinh doanh", thuộc vào vế thứ 2 tức là "cá nhân có đăng kí kinh doanh" đại diện cho cty với trách nhiệm tầi sản vô hạn...để kí kết các hợp đồng kinh tế với các pháp nhân theo đúng quy định của PL.
    --------------
    theo em từng thành viên của côngty hợp danh không thể có tư cách là người đang kí kinh doanh được.Giờ em phải đi thi ,nên chưa tranh tranh luận với bác được.
    Rất ủng hộ bác lập 1 topic về hợp đồng kinh tế, tiện bàn luôn những điểm mới của luật phá sản.Em rất quan tâm luật này
  2. namoadiaphat

    namoadiaphat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2003
    Bài viết:
    1.093
    Đã được thích:
    0
    NHỮNG BẤT CẬP VỀ THUẾ
    ( tttbksg)
    Ở các nước phát triển, đóng thuế là một nghĩa vụ công dân, nhưng người ta phân biệt việc tìm cách giảm số thuế phải đóng và việc trốn thuế. Cái sau bị chê bai, bị xử phạt nhưng việc trước được chấp nhận.
    - Lý do là khi chính quyền soạn luật thuế thì họ hoàn toàn tự do chọn lựa những mục đích nào đó, toàn quyền ấn định các điều kiện để áp đặt lên người chịu thuế. Người sau không được nói năng chi. Sự chấp nhận cho tìm cách giảm thuế thì cũng giống như khi ta dùng một cái nơm để bắt cá. Nếu nơm có khe to khiến cá lọt ra được thì đó không phải là lỗi của cá.
    - Các nhà tư vấn về thuế ở các nước phát triển hoạt động trên nền tảng luân lý này và công việc của họ là chỉ ra những khe hở kia. Ở đó người ta không bảo luật pháp "sơ hở" vì chính quyền đã có chọn lựa. Chính vì lý do này nên đã có một tập tục trong việc đóng thuế, ấy là sự chuyển giá giữa các công ty cùng có chung một nơi xuất vốn nằm trên các lãnh thổ khác nhau. Nhưng loại thuế họ tìm cách giảm là thuế lợi tức doanh nghiệp và làm không phải bằng cách khai gian mà là lợi dụng thuế suất khác nhau giữa các nước nơi mà hệ thống công ty của họ đặt cơ sở. Họ lợi dụng sự chọn lựa khác nhau của các chính phủ; nơi nào có thuế suất lợi tức doanh nghiệp cao thì họ chuyển giá sản phẩm cho nhau trong hệ thống công ty để khai lời lãi ở nơi đó thấp.

    - Phía đối nghịch là luật pháp và các biện pháp chế tài. Thường thường khi ấn định thuế, chính quyền chọn lựa một trong hai chính sách:
    + 1. Định mức thuế thấp để nhiều người sẵn sàng đóng thuế và sẽ thấy ngượng khi thấy người khác đóng còn mình trốn, hoặc thấy số đóng chẳng là bao, đóng cho xong để khỏi áy náy;
    +2. Ấn định mức thuế cao để bảo đảm số thu cho ngân sách và phạt nặng những ai trốn thuế. Sự chọn lựa của chúng ta hiện nay là cách thứ hai. Và vì thế trước kia đã có một vụ cũng nổi đình nổi đám, và nay lại vụ này. Nói cho công bằng thì không phải các nhà soạn luật thuế ở ta không biết những cái hay của cách thứ nhất.
    - Tuy nhiên, họ đã phải chọn lựa một cách bất đắc dĩ cách thứ hai vì lịch sử thuế vụ của ta đã tạo ra một tâm lý xã hội phổ biến là nhân viên thuế không phân biệt giữa việc người chịu thuế tìm cách giảm thuế hay là trốn thuế; còn tâm lý xã hội thì thường thản nhiên trước việc trốn thuế ít hay nhiều nhưng đừng lớn quá. Thản nhiên mãi, nay gặp vụ lớn này bèn bức xúc, chú tâm vào tội phạm mà chưa để ý đến chuyện khắc phục, vốn sẽ có lợi hơn cho xã hội và cho ngân sách nhà nước. Có một thực tế là: bỏ tù người trốn thuế thì phải xuất quỹ để nuôi; còn phạt họ thì có tiền xung quỹ. Uy tín của người phạm pháp thì đàng nào cũng đã tiêu tùng!

  3. namoadiaphat

    namoadiaphat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2003
    Bài viết:
    1.093
    Đã được thích:
    0
    NHỮNG BẤT CẬP VỀ THUẾ
    ( tttbksg)
    Ở các nước phát triển, đóng thuế là một nghĩa vụ công dân, nhưng người ta phân biệt việc tìm cách giảm số thuế phải đóng và việc trốn thuế. Cái sau bị chê bai, bị xử phạt nhưng việc trước được chấp nhận.
    - Lý do là khi chính quyền soạn luật thuế thì họ hoàn toàn tự do chọn lựa những mục đích nào đó, toàn quyền ấn định các điều kiện để áp đặt lên người chịu thuế. Người sau không được nói năng chi. Sự chấp nhận cho tìm cách giảm thuế thì cũng giống như khi ta dùng một cái nơm để bắt cá. Nếu nơm có khe to khiến cá lọt ra được thì đó không phải là lỗi của cá.
    - Các nhà tư vấn về thuế ở các nước phát triển hoạt động trên nền tảng luân lý này và công việc của họ là chỉ ra những khe hở kia. Ở đó người ta không bảo luật pháp "sơ hở" vì chính quyền đã có chọn lựa. Chính vì lý do này nên đã có một tập tục trong việc đóng thuế, ấy là sự chuyển giá giữa các công ty cùng có chung một nơi xuất vốn nằm trên các lãnh thổ khác nhau. Nhưng loại thuế họ tìm cách giảm là thuế lợi tức doanh nghiệp và làm không phải bằng cách khai gian mà là lợi dụng thuế suất khác nhau giữa các nước nơi mà hệ thống công ty của họ đặt cơ sở. Họ lợi dụng sự chọn lựa khác nhau của các chính phủ; nơi nào có thuế suất lợi tức doanh nghiệp cao thì họ chuyển giá sản phẩm cho nhau trong hệ thống công ty để khai lời lãi ở nơi đó thấp.

    - Phía đối nghịch là luật pháp và các biện pháp chế tài. Thường thường khi ấn định thuế, chính quyền chọn lựa một trong hai chính sách:
    + 1. Định mức thuế thấp để nhiều người sẵn sàng đóng thuế và sẽ thấy ngượng khi thấy người khác đóng còn mình trốn, hoặc thấy số đóng chẳng là bao, đóng cho xong để khỏi áy náy;
    +2. Ấn định mức thuế cao để bảo đảm số thu cho ngân sách và phạt nặng những ai trốn thuế. Sự chọn lựa của chúng ta hiện nay là cách thứ hai. Và vì thế trước kia đã có một vụ cũng nổi đình nổi đám, và nay lại vụ này. Nói cho công bằng thì không phải các nhà soạn luật thuế ở ta không biết những cái hay của cách thứ nhất.
    - Tuy nhiên, họ đã phải chọn lựa một cách bất đắc dĩ cách thứ hai vì lịch sử thuế vụ của ta đã tạo ra một tâm lý xã hội phổ biến là nhân viên thuế không phân biệt giữa việc người chịu thuế tìm cách giảm thuế hay là trốn thuế; còn tâm lý xã hội thì thường thản nhiên trước việc trốn thuế ít hay nhiều nhưng đừng lớn quá. Thản nhiên mãi, nay gặp vụ lớn này bèn bức xúc, chú tâm vào tội phạm mà chưa để ý đến chuyện khắc phục, vốn sẽ có lợi hơn cho xã hội và cho ngân sách nhà nước. Có một thực tế là: bỏ tù người trốn thuế thì phải xuất quỹ để nuôi; còn phạt họ thì có tiền xung quỹ. Uy tín của người phạm pháp thì đàng nào cũng đã tiêu tùng!

  4. namoadiaphat

    namoadiaphat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2003
    Bài viết:
    1.093
    Đã được thích:
    0
    Các Cơ quan thuế căn cứ các quy trình như cấp mã số thuế, phân cấp quản lý, bán hoá đơn, hướng dẫn ghi chép sổ sách kế toán, quản lý sử dụng hoá đơn chứng từ, kê khai thuế... và còn muôn vàn khó khăn vấn đề ở đây chỉ nói đến những điều bất cập về Thuế mà thôi, chứ chưa nói đến lý do vì sao hiện nay các doanh nghiệp cứ ra đời ào ào ? rồi chìm vào dĩ vãng,
    - Xem lại Luật kế toán sửa đổi ban hành ngày 1/1/2004 có một số tích cực nhưng vẫn đâu vào đấy vấn đề cần "bít" thì không "bít" mà lại đi bổ sung các vấn đề không ăn nhậu gì hix
  5. namoadiaphat

    namoadiaphat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2003
    Bài viết:
    1.093
    Đã được thích:
    0
    Các Cơ quan thuế căn cứ các quy trình như cấp mã số thuế, phân cấp quản lý, bán hoá đơn, hướng dẫn ghi chép sổ sách kế toán, quản lý sử dụng hoá đơn chứng từ, kê khai thuế... và còn muôn vàn khó khăn vấn đề ở đây chỉ nói đến những điều bất cập về Thuế mà thôi, chứ chưa nói đến lý do vì sao hiện nay các doanh nghiệp cứ ra đời ào ào ? rồi chìm vào dĩ vãng,
    - Xem lại Luật kế toán sửa đổi ban hành ngày 1/1/2004 có một số tích cực nhưng vẫn đâu vào đấy vấn đề cần "bít" thì không "bít" mà lại đi bổ sung các vấn đề không ăn nhậu gì hix
  6. endeavor

    endeavor Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2004
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Bác Minhtrinh oi, bác ở Canada bác có gặp vụ án nào về việc Truy cứu TNHS Pháp nhân chưa, nếu có bác Post thử một vụ dc ko??? Những ai có vụ án như vậy Post dc chứ a?
  7. endeavor

    endeavor Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2004
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Bác Minhtrinh oi, bác ở Canada bác có gặp vụ án nào về việc Truy cứu TNHS Pháp nhân chưa, nếu có bác Post thử một vụ dc ko??? Những ai có vụ án như vậy Post dc chứ a?
  8. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Truy cứu trách nhiệm hình sự pháp nhân ? khó hiểu nhỉ ?
    Các cá nhân trách nhiệm trong 1 tập thể bị truy cứu thì thấy rồi chứ còn đem 1 tập thể có tư cách pháp nhân ra tòa thì hơi lạ đấy .
    Bạn thí dụ 1 vụ án nơi khác xem ra sao .
  9. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Truy cứu trách nhiệm hình sự pháp nhân ? khó hiểu nhỉ ?
    Các cá nhân trách nhiệm trong 1 tập thể bị truy cứu thì thấy rồi chứ còn đem 1 tập thể có tư cách pháp nhân ra tòa thì hơi lạ đấy .
    Bạn thí dụ 1 vụ án nơi khác xem ra sao .
  10. MagicEyesinParadise

    MagicEyesinParadise Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/07/2003
    Bài viết:
    1.287
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay nhân có người nhờ tí việc mà Magic nghĩ mọi người đọc cũng có tí "kinh nghiệm" trong trường hợp bị cảnh sát giao thông tóm gáy.
    Chẳng là tuần trước thằng bạn của Magic vốn không có bằng lái xe máy mượn xe người yêu đi chơi không ngờ bị CSGT BALA-Hà Đông bắt, hắn không mang theo giấy tờ xe và bảo hiểm xe máy, không có giấy phép lái xe. Cái tội này thì khỏi xin vì bây giờ đang là chiến dịch "truy quét" của CAGTđặc biệt là việc giảm số lượng tai nạn đượng bộ. Nhưng cũng thật không ngờ được là hắn lại nhanh trí đến như vậy. Khi bị tóm và lập biên bản hắn đã lấy ngay tên của Magic để ký vào biên bản vi phạm hành chính. Ở đây có một "lỗ hổng" là trong quá trình xử lí một người vi phạm cùng với việc giữ phương tiện vi phạm phải qua nhiều "khâu". Ông cảnh sát là người bắt giữ và lập biên bản vi phạm hành chính, giữ phương tiện, nhưng người giải quyết thì lại là người khác, cùng một đơn vị nhưng không phải chính các ông kia làm mà là một "ê kíp" khác tiến hành quá trình giải quyết cho người vi phạm, ngồi ở văn phòng. Mà giấy tờ tuỳ thân thì đến khi đến trụ sở xin giải quyết để lấy xe ra mới phải xuất trình (ở đây chủ yếu khi bị lập biên bản thì không mang theo giấy tờ tuỳ thân-mà nếu có mà thiếu thì tốt nhất ngoài việc xin xỏ ra thì đừng đưa ra). Như vậy, thằng bạn vi phạm, không có giấy phép lái xe thì "phải đợi đến khi nào có rồi mới được lấy xe ra", nhưng nó kí tên magic thì ngày hôm nay magic với tư cách là người vi phạm, mang giấy tờ tuỳ thân, giấy tờ xe máy và bằng lái đến nộp phạt và lấy xe mà chẳng phải đợi đến khi bạn mình có bằng lái (phải mất ít nhất là hơn 1 tháng để học lấy bằng lái nếu nhanh nhất).
    Vậy nếu bà con nào không có giấy phép lái xe, bị CSGT tóm, xin xỏ không được thì cứ lấy tên ai có bằng lái rồi, lí lịch tốt kí vào biên bản. Hôm sau đưa giấy tờ cho người đó đến trụ sở CA làm thủ tục lấy xe mà chẳg phải đợi dài cả cổ để lấy bằng hoặc năn nỉ vô ích. {bây giờ đang là tháng cao điểm về an toàn giao thông đấy bà con ạ}.
    Kevin out rồi cái topic này hơi buồn, Magic lôi nó lên để bà con đóng góp thêm cho phong phú kinh nghiệm.

Chia sẻ trang này