1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những lỗi giao tiếp ở nơi công sở bạn thường vô tình mắc phải

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi Vunguyen179, 24/04/2020.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Vunguyen179

    Vunguyen179 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    27/05/2016
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Việc giao tiếp nơi công sở nói khó không khó nhưng nói dễ cũng không hề dễ chút nào. Mỗi một lời bạn nói ra nó đại diện cho bản thân bạn và có ảnh hưởng lớn đến không khí cũng như con người ở xung quanh. Chỉ cần bạn vô tình nói ra 1 điều không hay thì hình ảnh bạn xây dựng bấy lâu biết đâu sẽ tan theo mây khói, thậm chí sếp cũng như đồng nghiệp sẽ lánh xa bạn không chừng.

    Vì vậy, việc kiểm soát ngôn ngữ và lời ăn tiếng nói của bản thân có 1 vai trò cực kỳ quan trọng. Dưới đây là những lỗi giao tiếp mà chúng ta thường vô tình mắc phải nơi công sở, nếu bạn đang mắc 1 trong số chúng thì hãy chấn chỉnh lại bản thân ngay đi nhé!

    Nói mà không suy nghĩ
    Ông cha ta xưa đã dạy cho thế hệ sau những câu vô cùng chí lý như: “Lời nói chẳng mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, “Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”… Nhờ thế mà chúng ta hiểu được tầm quan trọng của việc suy nghĩ thật kỹ trước khi mở miệng nói chuyện với người khác.

    [​IMG]

    Nói năng không suy nghĩ sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Bạn có thể bị hiểu lầm, bị đánh giá sai lệch chỉ vì vài lời bạn hấp tấp nói ra khi chưa kịp suy nghĩ thấu đáo. Trước khi nói điều gì cũng hãy cố gắng giữ bình tĩnh và diễn đạt trước trong đầu những điều mà mình cần nói. Chỉ có như vậy, người nghe mới hiểu đúng ý bạn và không hiểu sai lệch vấn đề.

    Nói lan man, dài dòng
    Nói nhiều không chỉ khiến bạn hao sức tổn lực, mà còn khiến cho những người xung quanh cũng hao tài tổn thời gian không kém. Việc “chia năm xẻ bảy” vấn đề, hay mở rộng câu chuyện sang những vấn đề “không mấy liên quan”, chẳng mấy chốc sẽ khiến mọi người trong buổi họp chán nản và sớm muộn gì cũng “từ bỏ sớm cuộc chơi”.

    Việc nói lan man, dài dòng không gây ra hậu quả gì quá lớn nhưng nó khiến cho người nghe chán nản còn người nói thì… mất sức và khát khô cổ họng mà thôi. Nếu muốn người khác chăm chú lắng nghe và hồi đáp lại bạn thì bạn hãy nói năng ngắn gọn, súc tích và đúng trọng điểm. Đừng nói kiểu “tràng giang đại hải” vì như thế khi bạn dừng nói và nhìn sang bên thì sẽ chẳng còn ai ngồi đó lắng nghe bạn nữa đâu.

    Việc nói lan man không chỉ khiến người nghe chán nản và muốn “out” khỏi cuộc trò chuyện mà nó còn khiến họ nghĩ rằng bạn là một người không có tư duy sắp xếp logic. Lời khuyên cho bạn vẫn là hãy suy nghĩ thật kỹ những gì mình định nói và chuẩn bị sẵn 1 “dàn ý” trong đầu để không sa đà và nói quá nhiều về một vấn đề.

    “Ừm… Ờ… À…”
    Lối giao tiếp kỳ cục này sẽ trở thành 1 “điểm trừ” nghiêm trọng đối với bạn trong mắt người đối diện. Việc chèn vào những thán từ “thiếu tự tin” như trên sẽ góp phần khiến mức độ tin tưởng của người nghe đối với bạn sụt giảm nghiêm trọng. Họ sẽ cảm thấy bối rối và dần dần sao nhãng lời nói của bạn.

    Thay vì phải cố gắng chắp vá, hãy ứng dụng bí kíp “im lặng là vàng”. Cố gắng hoàn thành câu nói của bạn và tạm nghỉ vài giây. Mục đích là để chuẩn bị ý và ngữ cho câu tiếp theo và để cho người đối diện có thêm thời gian để suy ngẫm những gì bạn nói.

    Trên đây là 1 vài lỗi giao tiếp chúng ta thường vô tình mắc phải ở nơi công sở. Tuy đó là những hành động vô thức nhưng thế không có nghĩa là người tạo ra nó đáng được cảm thông và xí xóa đâu nhé! Làm sai thì phải gánh hậu quả, vì vậy tốt nhất hãy tự nhắc nhở bản thân đừng mắc lỗi nhé bạn!

    >> Xem thêm: Tập đoàn là gì? Điều kiện để các doanh nghiệp trở thành tập đoàn

Chia sẻ trang này