1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những mặt tối của điện ảnh (*)

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi 1inbox, 12/11/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. zazu

    zazu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/05/2001
    Bài viết:
    1.736
    Đã được thích:
    0
    Lời thoại quả là tệ hại trong rất nhiều phim Việt Nam.
    Không chỉ lôi thôi, mà còn được viết theo kiểu hết sức gượng ép. Lúc thì tỏ ra ngu quá đáng, lúc lại đối đáp hết sức sành điệu, rất văn và cũng rất kịch, đó cũng là lý do khiến diễn viên không làm sao mà đóc đúng được ý đồ tác giả, đành phải làm bùi nhùi cho xong để còn làm việc khác.
    What'r u doing here ?GET OUT !!! RIGHT NOW !!!
    oNeLoVe--::--::--::--::--::--Am I Pro ?
  2. vietnamheart1

    vietnamheart1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/05/2003
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    mặt tối của phê bình điện ảnh.
    chả thấy nhà văn, nhà lý luận phê bình nào phê bình các bộ phim trong, ngoài nước. chỉ thấy có phóng viên đương chức và rất đông nick name nghiệp dư có nhận xét về cine.
    tiếng là phê bình nhưng đâu có phóng viên nào viết chê, chỉ rặt là khen tụng và ca ngợi, từ đồng chí viết kịch bản, nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên cho tới anh làm âm thanh. tại sao ?
    vì trình độ và kiến thức về nền công nghiệp điện ảnh của giới nhà báo chưa đủ sâu. đã vậy, trình độ thưởng ngoạn cũng chỉ thuộc loại trung bình. xem một bộ phim chả bít nên nói về cái gì và nói như thế nào, chỉ thấy mơ màng về một câu chuyện. đa số bài viết kể về nỗi khổ, nỗi gian truân phải vượt qua để đóng phim, làm phim. hoặc làm loa cho các vị đạo diễn tuyên bố về tác phẩm của mình hoặc để đánh ai đó dám động tới mình ...
    vì mối quan hệ chằng chịt giữa nhà báo với giới điện ảnh. toàn là anh em cả nên viết tốt cho nhau. ai lại đi nói xấu nhau trên báo bao giờ. từ đấy, giấu nhẹm với xã hội mọi việc tiêu cực, thấp kém, những điều ko xứng đáng của giới điện ảnh.
    nói tóm lại là quí nhà báo đã ko đủ trí lực và dũng khí để trở thành những nhà phê bình điện ảnh trong sáng và đáng tin cậy.
    trong khi đó, với vốn sống và thông tin kém hơn, giới nghiệp dư trên các website điện ảnh lại cố gắng nhận xét "tản mạn" về những tác phẩm của điện ảnh Việt Nam và thế giới. những nhận định đó tuy chưa đủ tầm nhưng đặc biệt trong sáng. một số suy nghĩ cá biệt rất hệ thống và sâu sắc về tác phẩm và cả về quản lý điện ảnh nước nhà. nhờ lăn lê bò toài trên internet, nhiều bạn có hiểu biết rất rộng và chi tiết về công nghiệp điện ảnh thế giới ... hơn cả những nhà báo nội địa chỉ biết đi vòng vòng các hãng phim.
    mong sao những bạn yêu thích cine trên các website, ngày nào đó sẽ trở thành những nhà báo có kiến thức và lòng đam mê điện ảnh, trở thành những phóng viên điện ảnh trong sáng và tin cậy của xã hội.
    1traitimvietnam
  3. bongcuctrang

    bongcuctrang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/06/2003
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Lỗi này thực ra một phần cũng tại kịch bản. Mình thấy có nhiều kịch bản quá cứng nhắc, ăn nói cứ như họp quốc hội hoặc trong sách vở ấy, chả đời thường tẹo nào. Nhiều lúc nghĩ mình mà diễn chắc mình sửa kịch bản gần hết
  4. secresun

    secresun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    bổ sung mặt tối của rạp hát.
    những rạp hát nổi tiếng nhất của TPHCM đều đã bị người ta luộc thành khách sạn - vũ trường - ca nhạc - karaoke. chẳng hạn như rạp rex (ng.huệ), rạp eden (ng.huệ), đại nam (thđạo), lê lợi (lttôn), vĩnh lợi (lêlợi) ... vừa cho tư nhân thuê vừa cấp giấy phép vũ trường, karaoke ... thì đúng là một dịch vụ trọn gói.
    mất hết những rạp hát đúng chuẩn, những rạp hát mới ra đời (fafim, cinebox, diamond ...) cũng ko thể nào bằng được những rạp hát theo kỹ thuật xây cất của pháp thời xưa.
    i'm a secre1
  5. secresun

    secresun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    những vùng vẫy của người xem và làm phim
    giống như thứ hạng trong bóng đá, điện ảnh vn chắc có một vị trí khiêm tốn trên thị trường điện ảnh thế giới. nhưng đó là vấn đề của những người làm phim. còn người xem phim, mình nghĩ là trình độ thưởng ngoạn có phần nhỉnh hơn người làm phim hiện nay.
    trong thời gian dài, nhà quản lý ít quan tâm đến trình độ thẩm mỹ mà chỉ chú ý đến mặt đúng sai, tính chính trị của chúng. xu hướng này khiến phim ảnh nhập về hay tự sản xuất đều ko được đòi hỏi cao về mặt kỹ thuật thể hiện. chúng dần dần ăn sâu vào người xem, hình thành nên một thị hiếu điện ảnh dễ dãi phổ biến. phim vậy là được, là hay. có phim để xem là may lắm rùi còn đòi hỏi gì. có quá ít phim, người xem ko mở rộng được tầm nhìn, ko so sánh được, ko bít những đòi hỏi tối thiểu của qui trình làm phim ...
    trong thời buổi thị trường, thị hiếu dễ dãi này tác động ngược trở lại nhà làm và nhập phim. sản phẩm và thị hiếu gắn bó nhau. vòng lẫn quẫn này sẽ còn tiếp tục một thời gian rất dài nữa. sự nâng cao chỉ đến khi cả người làm và xem phim đã được cọ sát dữ dội với điện ảnh thế giới và dần dần nhận ra ranh giới tinh thần và kỹ thuật ko thể chấp nhận được trong điện ảnh.
    trong đống khổng lồ nguồn phim dồi dào hiện tại của thế giới, một bộ phận người xem đã nhanh chóng vượt lên. họ đã khổ sở, thất vọng và thích thú trong cuộc thanh loại, tìm kiếm cái đẹp trong đống phim đó. họ phát hiện ra rằng, ko phải phim nước ngoài cũng hay. chính phim dở mới nhiều vô kể. phim hay thì ít. cũng có những phim cực kỳ xấu xa.
    lăn lộn với trò giải trí này, chỉ cần 7 năm, thị hiếu người xem đã có chuyển biến. một bộ phận người xem đã có hiểu biết về nền công nghiệp điện ảnh, biết những yêu cầu tối thiểu của sản xuất, đạo diễn và diễn xuất ... họ đã có thể có chính kiến về cái hay và dở của một bộ phim, tuy rất khác nhau. họ bắt đầu chê bai, từ chối những phim tầm tầm. họ đã xem phim bằng một thái độ giải trí "tích cực" chớ ko còn thụ động, dễ dãi.
    trong khi đó, các nhà làm phim chuyển động chậm hơn. có thể họ bận phải lo toan những thứ khác về tổ chức, tài chính, cơ sở vật chất ... hơn là tìm cách làm phim hay. cũng có thể họ có ý định đó nhưng nhiều lí do khác đã ngăn cản và làm hạn chế mong ước của họ.
    nhưng mình tin là người xem và làm phim, nhất là những người trẻ, rồi cũng sẽ vượt qua những điều khó khăn và tầm thường để bước chân vào thế giới điện ảnh năng động và hấp dẫn hơn. nếu bạn đã từng xem phim của thái, malaysia, indonesia, philipins, kể cả ấn độ, bạn sẽ thấy rằng điện ảnh chúng ta rất khác biệt, gần với điện ảnh thế giới hơn. đó sẽ là điều kiện thuận lợi cho những phim hay.
    i'm a secre1
  6. 1inbox

    1inbox Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    1. mấy sếp đài truyền hình đang rầu rĩ vì những nhà lãnh đạo ra lệnh fải giảm chiếu phim nước ngoài, tăng tỉ lệ chiếu phim trong nước lên 50 % thời lượng phát hình.
    quí bạn nghĩ xem, phim vn đâu mà chiếu hoài vậy ? chiếu hết rùi, chiếu đi chiếu lại nhiều lần rùi. tiền đầu tư làm phim hàng năm ko có bi nhiu, chỉ làm được vài phim. hãng phim tư nhân mới ra lò, đâu có ai làm mà chiếu. he he ! bi kịch !
    2. vụ này khiến tui nhớ lại phim quảng cáo. các nhà quản lý cũng yêu cầu giảm quảng cáo cho hàng nước ngoài - liên doanh và phải tăng quảng cáo hàng trong nước lên.
    trong thời buổi thị trường, nhu cầu quảng cáo thuộc về người chủ quảng cáo. hơn nữa, nhà đầu tư cũng còn được nhà nước bảo hộ về quyền được quảng bá sản phẩm mình. bởi thế cho nên đâu có cái vụ ém cái này lại, tăng cái kia lên được theo ý muốn riêng ai. he he ! nghịch lí.
    am ur inbox
  7. khunglongmapu

    khunglongmapu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2003
    Bài viết:
    126
    Đã được thích:
    0
    Mình cũng muốn nói chút "bức xúc".
    Vì sao phim VN bây giờ làm ra ế đến thế?
    Mình nói về khâu DV nhé, ngoài những cái mà các bạn đã nói ra thì DV mình còn mắc cái bệnh nặng lắm: Mê đánh bài.
    Đã từng có một bài báo nói về chuyện DV đánh bài mỗi khi quay xong một cảnh quay. Từ những DV nổi tiếng đến....sắp nổi tiếng đều xúm vào tá lả (đánh bài- tiếng trong nam này gọi thế) và cứ thế cho đến cảnh quay tiếp theo, mặt mũi DV thì đờ đẫn cả, không bỏ thời gian nghiên cứu kịch bản thì lấy đâu những vai diễn để đời?!
    DV mình ít có những bước đột phá lắm, cứ diễn hoài 1 loại vai và 1 cách diễn. Ví dụ cái em Việt Trinh: vai nào cũng đau khổ nhiều và mắt mở to ngây thơ đến phát ớn...vậy mà vẫn được khen là...làm việc chuyên nghiệp và được mời đóng phim tì tì (xin lỗi các fan của cái cô mắt nai... già này nhé)
    Hay bị lỗi những cái....sơ đẳng nhất: phục trang, cảnh trí. Dù người ta có la làng trên các báo thì xem phim nào về bộ đội tớ cũng gặp những anh chàng (cô nàng) bộ đội với những bộ quân phục ...vừa lấy ở hiệu may ra. Ngay cả bộ phim khá nổi đình nổi đám của ĐD Lưu Trọng Ninh: Ngã ba Đồng Lộc cũng mắc lỗi này. Xem mà phát cáu.
    Hay làm phim về những vấn đề to tát và nghiêm trọng quá, trong khi mình chưa đủ mạnh, nhớ lại những bộ phim hay của nước ngoài xem, chỉ là những vấn đề nhỏ nhặt thôi, nhưng rất biết cách khai thác và nó đã trở thành những tác phẩm kinh điển: Chuyện nàng công chúa trốn nhà đi chơi (Roman Holiday), chuyện hay gần đây là chuyện ông bố nói dối con trai về trại tập trung Phátxít (Beautiful Life- nếu có sai xin thứ lỗi nhé, tiếng Anh của tớ ko tốt lắm, mới bị dập cho te tua hoa lá bên Truyện cười xong) nhưng đều rất tuyệt vời trong khi các phim của VN như: Hà Nội 12 ngày đêm, Nguyễn Ái Quốc ở Hongkong (dù là hợp tác nhưng cũng mạn phép lôi vào đây) đều thảm bại khi trình chiếu.
    Thêm một tý về ***g tiếng. Có một bài báo đã ví von khá sinh động rằng: "Nếu nói tiếng nói là cái đầu và người DV là cái cổ thì phim VN bao gồm những DV có nhiều cái đầu cắm trên 1 cần cổ" (không nhớ chính xác từng chữ nhưng mà thực tế nội dung là thế)
    Sơ sơ vài bức xúc bé bé. Không hiểu có bị lạc chủ đề ko nhỉ? Nếu có thì các Mod cứ thẳng tay mà xoá nhé. Tôi ủng hộ chuyện này mà. Thậm chí còn cám ơn nếu ai đó xoá hộ những bài linh tinh lạc chủ đề hoặc sai bét bè be của tôi. Không có seo

    I'm a fat fat girl in a thin thin world but i's not big thing if i'm bigger
  8. 1inbox

    1inbox Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    nhà làm phim vn không thích vẽ story-board (sb).
    sb là quyển truyện tranh diễn đạt câu chuyện phim theo kịch bản phân cảnh gần nhất. mỗi khung truyện là một cảnh quay cộng lời thoại. một bộ phim 1g30 thì sb có thể lên tới 700 - 1.000 khung hình. muốn vẽ sb, người ta phải đi chọn cảnh kỹ càng, ngắm ánh sáng tự nhiên, khung cảnh, những thiết kế sơ bộ, động tác diễn viên ... sb vừa là một tác phẩm văn học - hội họa, vừa là một kế hoạch làm việc tích cực cho tất cả thành viên trong đoàn. nhìn vào đó, ai cũng bít mình sẽ chuẩn bị và làm gì. tất nhiên, sb ko cứng nhắc, mọi người có thể thay đổi sb bất cứ lúc nào khi thấy góc nhìn mới tốt hơn.
    tuy nhiên, khi nghe nói tới phương pháp sb này, nhiều người đã xì một tiếng và thốt lên "rách việc". mọi người theo thói quen, cứ ra trường quay rùi canh tới canh lui là xong. mình nghĩ những nhà làm phim vn bỏ qua sb là đã làm giảm một chút chất lượng bộ phim và giảm tính chất chuyên nghiệp của người làm phim.
    am ur inbox
  9. secresun

    secresun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    chỉ cần xem vài phim mỗi năm
    bạn bít hông, kỷ lục xem phim cao nhất thế giới thuộc về người mỹ với một con số rất bèo : mỗi năm mỗi người mỹ xem chỉ có 5,5 bộ phim. người Việt xem phim nhiều hơn đấy chứ nhưng chỉ xem ở nhà thôi. nếu kéo được khán giả đến rạp thì chắc Việt Nam sẽ trở thành quốc gia hàng đầu thế giới về kỷ lục xem phim và các hãng phim, các rạp tha hồ mà hốt bạc nhé.
    i'm a secre1
  10. love_love_love

    love_love_love Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/02/2002
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    0
    Mấy người này chỉ được cái ngồi phê bình DAVN thui à....Tại sao mọi người ko chỉ ra được 1điểm tốt của nó nhỉ?Đâu đến nỗi nào chẳng qua là chưa phát triển thôi à
    Nếu các anh các chị mà phê bình nhiều như thế thì chắc ĐA nước mình ...teo mất....Lúc đó lại thấy nhớ nhớ mấy phim VN củ chuối đấy
    Tình chỉ đẹp khi còn dang dở
    Lấy nhau rồi nham nhở lắm anh ơi.............

Chia sẻ trang này