1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những máy bay phản lực đầu tiên.

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi than_dau_tuat, 24/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Những máy bay phản lực đầu tiên.

    Thử mở một topic về những máy bay phản lực cổ xưa rồi xem nào. Chắc các bác cũng khoái cái đồ cổ hấp dẫn này. các bác cùng tham gia cho vui nhé.
    Mở đầu là một vài động cơ thế hệ đầu tiên. CHúng ta đã biết đến các động cơ nhiệt Rumani và Ý đầu tiên. Rồi động cơ Jumo-004 nổi tiếng. Hôm nay Tuất post một thứ đồ cực hiếm, ít người biết, động cơ phản lực RTD-1, động cơ phản lực đầu tiên của Liên Xô. Khác với TR-1, RTD-1 chưa được trang bị thật sự. Nguyên nhân của việc đình trệ do chiến tranh. Yak với tư cách thứ trưởng hàng không, phụ trách thử nghiệm đã yêu cầu Stalin phát triển động cơ phản lực. Nhưng Stalin yêu cầu trở lại là Yak tập trung cho quản lý, chế tạo và thử nghiệm những máy bay tiêm kích mới cánh quạt. Kỳ thật, thời gian đầu chiến tranh Liên Xô phải dừng gần hết các dự án tiên tiến lại để bê các nhà máy bỏ chạy. Rồi tập trung phục hồi sản xuất. Đến khi xe tăng đã tăng số lượng và chất lượng thì máy bay vẫn gặp nhiều khó khăn, do đó phục hồi rất chậm, phải xây dựng các nhà máy mới, luyện, chế tạo hợp kim nhôm và thép, thứ hiếm lúc đó. Yak phải "cải lui" Yak-1 và Yak-3 thành một loại máy bay sử dụng nhiều gỗ và vải sơn, tiết kiệm nhôm. Thậm chí vật liệu này cũng không kịp thử nghiệm, đến mức khi đến chiến trường một lần các Yak gặp nắng bong vải cánh. Đến cuối chiến tranh thì công việc lại càng dồn dập, chạy đua với phương tây trong việc đánh chiếm nước Đức. Stalin đã hữa với Yak sau chiến tranh sẽ bắt đầu phát triển. Đúng như vậy, sau chiến tranh một thời gian ngắn, Liên Xô vượt lên rất nhanh về hàng không. Nhưng một thời gian dài, động cơ RTD-1 đã khá cổ lỗ.

    Chúng ta quay trở lại thành phố Kharcov, năm 1938. Thành phố là nơi ra đời xe tăng T-34 nổi tiếng, ít người biết đến, nó là nới đầu tiên ra đời động cơ phản lực turbine Soviet. Lúc đó, rất ít người biết đến A.M.Lyulka. Ngày nay, ai ở trong ttvnol.qs cũng biết đó là nhứng động cơ cho máy bay Sukhoy, các động cơ AL-31, AL-35, AL-37 và AL-41, động cơ cho máy bay thế hệ thứ 5. Lúc đó A.M.Lyulka làm việc trong KhAI, Viện nghiên cứu hàng không Kharcov. Chắc chắn là lúc đó, ít ai nghĩ đến chiến tranh thế giới, chưa ai nghĩ đến chiến tranh lạnh và không ai nghĩ đến việc Liên Xô không còn trê bản đồ thế giới. Cũng ít người nghĩ đến các siêu cường Ấn Độ hay Trung Quốc. Không ai nghĩ rằng vùng băng giá hoang vu Baikal-Amuar lại là nơi sản xuất các máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới, được đẩy bằng thứ động cơ lúc đó còn trong mơ, mang tên một nhân viên lúc đó mới vào nghề không tên tuổi, đang làm việc cạnh mình. Cũng không ai nghĩ rằng, Kharcov không còn là thành phố của Liên Xô nữa. Còn nhiều chuyện chưa ai nghĩ đến nữa, như là Kharcov sẽ là thủ đô một liên hợp các nhà máy của người Việt Nam, một dân tộc lúc đó cũng chả ai biết ở đâu. Năm 1938, một người không tên tuổi lúc đó đã đặt nền móng cho một cuộc cách mạng kỹ thuật ở Liên Xô.
    Vấn đề gặp phải với động cơ đốt trong là nặng nề, đã được đặt ra từ lâu. Năm 1930, người Đức đã bắt đầu nghĩ đến các động cơ turbine, năm 1938, họ bắt đầu thiết kế và năm 1939-1940, họ đã cho những máy bay chiến đấu chạy động cơ turbine cất cánh. A.M.Lyulka đặt vấn đề thiết kế động cơ turbine cho máy bay ném bom TU. Mãi sau này, vùng lãnh thổ Ucraina ngày nay vẫn là nơi sản xuất các ANT và TU. Chương trình được bắt đầu năm 1937. Năm 1938, A.M.Lyulka đưa ra thiết kế đầu tiên. Chống lại việc quá nhiệt turbine phát động và thiếu hợp kim tốt lúc đó, ông đặt yêu cầu thiết kế động cơ có nhiệt độ trước turbine chỉ 700 độ C.
    Cấu hình động cơ khiêm tốn, lực đẩy 500kg, áp suất đốt rất thấp. Động cơ chỉ có 1 hoặc 2 tầng máy nén ly tâm và một tầng turbine, buồng đốt làm mát ngoài. Turbine lược làm nguội khí (các cánh đi qua khí nóng lại đi qua khí nguội luân phiên để giảm nhiệt bề mặt, nhiệt bêb trong còn lại được truyền ra luồng khí nguội làm mát nốt). Cũng như các động cơ Đức, thiếu các bài toán động lực hiện dại đã dẫn đến tốc độ dài của cánh máy nén dọc trục thấp hơn cánh turbine. Những điều này chỉ khắc phục được ngay sau chiến tranh ở Anh, với các động cơ về sau được dùng cho MIG-15 (một trục, đường kính máy nén cao hơn đường kính turbine, một tầng nén ly tâm, kết cấu rất giống RTD-1. Động cơ Rolls-Royce Nene của MIG-15 có buồng đốt chắn lửa và dùng rất nhiều hợp kim mà năm đó AL chưa có.). Năm 1939, A.M.Lyulka đã có những thiết kế có thể thử nghiệm.
    Hội đồng dân uỷ yêu cầu A.M.Lyulka phát triển thiết kế cụ thể để thử nghiệm vào năm 1940. Yêu cầu được ký ngày 12-7-1940. Đáp lại, tháng 12 năm 1940 công việc đã hoàn thành, động cơ đã sắn sàng cất cánh. Nhưng lúc đó, cũng như việc đình trệ T-34, A.M.Lyulka chưa có tên tuổi. Năm 1943, khi chiến tranh đã dịu căng thẳng, M.I.Goudkov (thành viên nhóm thiết kế động cơ cho LaG-3) và Lavotkin mới thiết kế bản LaG-3 phản lực đầu tiên, với mong muốn đạt tốc độ 900km/h. Nhưng việc đẩy tốc độ lên cao gặp rất nhiều khó khăn sau này mới thể hiện.
    Ấn bản động cơ năm 1939 rất đơn giản, năm 1943, động cơ đã khá phức tạp. Yêu cầu sử dụng hợp kim là bắt buộc, cũng là một nguyên nhân làm chậm chương trình. Lúc đó các hợp kim rất hiếm cần tiết kiệm cho vô số vũ khí hiện đại ra đời liên tiếp.
    M.I.Goudkov làn việc với A.M.Lyulka từ năm 1939, nhờ đó, A.M.Lyulka được sự ủng hộ và tham gia vào nhóm thiết kế SKB-1. Từ đó, động cơ RD-1 chuyển từ nén ly tâm sang nén dọc trục. Nhưng vẫn sử dụng turbine phát động đường kính lớn. (trong nhiều tài liệu, người ta nhầm rằng động cơ RD-1 là động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng. Thật ra không phải, máy bay LaG-3 ban đầu cũng như các máy bay phản lực thử nghiệm khác, chưa có động cơ, dùng động cơ tên lửa để thử nghiệm cấu hình máy bay). RD-1 rất giống động cơ Đức, chỉ có diều buồng đốt trụ làm mát ngoài rất lớn. Thực tế đã chứng minh cấu hình này có cần phóng to ra. Động cơ TR-1 được bắt đầu năm 1943 do yêu cầu như vậy, cũng dưới sự cộng tác của M.I.Goudkov. Hè 1944, Đồng minh phát hiện các Me262 tham chiến ở Bỉ và Pháp, thông tin về việc này ban đầu được giữ rất bí mật. Việc xuất hiện một loại máy bay hoàn toàn mới, hoàn toàn trội là một tin xấu, có thẻ ảnh hưởng lớn. Nhưng liên tiếp nhiều báo cáo về tính năng của Me-262, nó dễ dàng đuổi theo và bắn hạ máy bay Đồng minh bằng một loạt đạn ngắn. TR-1 dó đó được thúc đẩy phát triển.
    Điều đặc biệt là, động cơ TR-1 đã có buồng đốt của MIG-21 sau này. Đây là buồng đốt dọc trục tiên tiến nay vẫn dùng. Các động cơ có buồng đốt ngăn lửa lúc đó rất cồng kềnh, do áp suất đốt thấp, buồng đốt ngăn lửa bằng lưới truyền nhiệt chỉ gọn khi khí bị nén áp cao, "nhỏ gọn". Cấu hình buồng đốt dọc trục TR-1 khác các động cơ đức ở chỗ, các động cơ Đức có khí làm mát vỏ buồng đốt ngoài, không được đốt và thoát đi. Còn buồng dốt của TR-1 có nhiều tầng vỏ, mỗi dòng khí sau khi đã làm nhiệm vụ làm mát, nóng lên lại được dẫn vào đốt tiếp.
    Thiết kế động cơ RTD-1, động cơnén ly tâm một tầng, một tầng turbine, lực đẩy 500kg. Năm 1938-1944.
    [​IMG]
    Động cơ RD-1 Năm 1940-1944, thay nén ly tâm bằng nén dọc trục.
    [​IMG]
    Động cơ TR-1 với buồng đốt tiên tiến sau được áp dụng cho MIG-21, kiểu buồng đốt này chống lại việc quá nhiệt của các động cơ Đức.
    [​IMG]

    Các máy bay dùng các động cơ này chính là những máy bay đầu tiên phản lực turbine của Liên Xô, cấu hình của chúng sau được dùng cho Yak-3 và MIG-9.
  2. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Bản thiết kế máy bay tiêm kích dùng RTD-1 năm 1939. Đây là bản thiết kế đầu tiên dùng động cơ turbine. Đã thấy dáng vẻ các máy bay YAK-15 và MIG-9. máy bay không được chú ý, cũng như T-34 lúc đó.
    [​IMG]
    Sau khi hợp tác với Lavotkin, máy bay LaG-VRD.
    [​IMG]
    LaG-VRD, một hiện đại hoá.
    [​IMG]
  3. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    S.A.Lavochkin, V.P.Gorbunov và M.I.Goudkov chung nhau thiết kế LaGG. Nhưng ở Liên Xô, cụm từ này ít được dùng, được biết đến nhiều hơn là S.A.Lavochkin, M.I.Goudkov LaG.
    Đây là những máy bay được biết đến nhiều hơn. Chiếc LA-VRD13
    [​IMG] [​IMG]
    Đây là động cơ RD-1-KhZ, nó là động cơ nhiên liệu lỏng, điểm hoả hoá học, nặng 200kg, lực đẩy 300kg, ăn nhiên liệu 1,6kg giây, được dùng thử nghiệm các máy bay dùng RD-1 chưa có (trong ảnh là LA-7). Hoàn toàn không phải RD-1 như rất nhiều tài liệu nhầm.
    [​IMG] [​IMG]
    LaG-9 sử dụng RamJet cúng như MIG-3 và MIG-9. Việc sử dụng động cơ này, cũng như copy động cơ Đức, rồi động cơ Anh đã làm chậm tiến bộ của đọng cơ Nga. Chỉ đến năm 1956, khi Tumansky đưa ra mấu động cơ tiến tiến cho MIG-21, các động cơ Nga mới thật sự có vị trí cao.
    [​IMG]
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 04:13 ngày 24/01/2006
  4. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    http://www3.ttvnol.com/quansu/629840/trang-7.ttvn
    Trong đó nói về viẹc động cơ TR-1 đã trội hơn động cơ Đức như thế nào. Rõ ràng, AL thiếu tên tuổi lúc đó, làn thiếu tiền cho động cơ của ông. Tiếu theo, động cơ TR-2 lực đẩy 2500 và động cơ TR-3 lực đẩy 4600 ra đời. Tiếp theo đó là động cơ R-11 Tumansky.
    Ngày nay thì các SU mang động cơ AL-41.
  5. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Máy bay phản lực chiến đấu dùng động cơ turbine đầu tiên nào vượt tường âm thanh. Máy bay được thiết kế để thử nghiệm thì nhiều. Nhưng được thiết kế là máy bay thật chắc chắn là I.E.Fedorov lái chiếc LA-176 đạt được 26 tháng 12 năm 1948 trong bổ nhào. Sau đó, vận tốc M1,02 bay ngang được O.V.Sokolovskij thực hiện. Sau đó thời gian ngắn, phi công thử nghiệm này chết khi bật nắm buồng lái ngay trên sân bay, lúc cất cánh, chương trình dừng. Ban đầu máy bay dùng động cơ Đức đã được cải tiến RD-45F, 2270kg lực đẩy. Sau đó dùng VK-1.
    [​IMG]
    Nhưng ta đang nói đến động cơ AL. Động cơ rất không tin cậy, tiếp tục làm dừng chương trình máy bay LA-190 dùng động cơ AL-5.
    La và AL vô cùng đen đủi, đã kéo dài sự phát triển của động cơ Nga. La-190 đã phát triển quá trước thời đại, trong khi AL chưa nhiều uy tín, thiếu tiền để khẳng định ưu thế động cơ của mình. So với các máy bay lúc đó, máy bay này thật ấn tượng, lực đẩy 5 tấn. Máy bay nặng 7,3 tấn, tối đa 9,2 tấn. Cánh xuôi sau 55 độ. Nó được thiết kế trong thời gian cực ngắn, từ 1949 đến tháng giêng 1951 bay lần đầu. Có thể thấy, những kỹ thuật của nó sau này được áp dụng ở MIG-19 và những máy bay cùng thời. Máy bay có trợ lực dầu, nhưng những nhược điểm của hệ thống khí động làm tốc độ máy bay thấp. Trong khi đó, Yak thận trọng hơn trong việc nâng tốc độ, đã tránh được rất nhiều tai nạn, và cùng sự ủng hộ của Yak, MIG đã trội lê thành nhà sản xuất máy bay tiêm kích chủ lực.
    [​IMG]
  6. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Động cơ AL đi vào thực tế.
    Đến những năm 1950, động cơ Nga AL đã hơn điểm các động cơ nước ngoài. Những nhược điểm kém độ tin cậy càng ngày càng bớt đi cùng với sự tiến bộ kỹ thuật và phục hồi kinh tế.
    Động cơ AL-7 được trang bị cho máy bay không chiến lớn nhất lúc đó. Tốc độ 2000km/h, trần bay 18km. Máy bay La-250 có trọng lượng rỗng 15 tấn, tối đa 26 tấn. Động cơ AL-7F có lực đẩy 9 tấn. Các động cơ AL-7 khác nhau được trang bị rất rộng cho những máy bay chiến đấu và thử nghiệm mạnh nhất từ năm 1955. Chúng thay đổi từ turbo prop (cánh quạt turbine), turbojet và turbojet affterburner.
    La-250 bay thử năm 1956. Mang hai tên lửa rất lớn. 4 chiếc đóng. Chiếc đầu tiên gặp tai nạn khi hạ cánh do phi công khó nhìn xuống dưới, các chiếc sau hạ góc mũi xuống 6 độ. Năm sau, 3 chiếc nữa với hệ thống điều khiển cải tiến được đóng. Máy bay có khoang radar rất rộng. Máy bay có hệ khí động vượt qua lớp cánh xuôi sau.
    [​IMG]
    Sự trở lại của SU.Ngày nay, nói máy bay Nga là SU và động cơ AL.
    Nhưng lúc đó, đội SU giải tán một thời gian. Chúng ta đã thấy chiếc SU-11 Me-262 mang động cơ AL-1. Bây gờ, đội SU thành lập lại. Những máy bay mới cũng là SU-9 và SU-11 nhưng không phải Me-262.
    SU-9 mới rất giống MIG-21 nhưng to nặng hơn nhiều, nặng tối đa 13 tấn, tốc độ tối đa M1,8, trần bay 1700met. Người Mỹ sau khi rơi U2 đã trấn an dư luận rằng người Nga bắn cùng lúc 14 SAM-2, tuy SAM không bắn tới U-2 nhưng máy bay rơi do chấn động. Thực ra, U-2 năm 1960 có nhiệm vụ trinh sát 2 căn cứ không quân, bị rơi ngay từ căn cứ đầu tiên. Người ta nói có 3 chiếc U-2 bay, rới 1 hay 2 chiếc, trở về 1 chiếc. Nhưng thật ra, 2 chiếc kia chỉ bay gần vào khu vực nguy hiểm, đánh lạc hướng hệ thống phòng không Nga. Trên thực tế, không chỉ tên lửa SAM-2 mà SU-9 là LA-250 lúc đó hoàn toàn đủ khả năng đánh chặn máy bay trinh sát này. 1000 chiếc SU-9 đã được đóng. Máy bay mang 1 động cơ turbojet affterburner AL-7-1 lực đẩy 6500/9600kg. (đốt và không đốt đít). Động cơ AL-7 đã khẳng định tên tuổi AL như là động cơ hàng đầu của Liên Xô.
    Cũng các ấn bản khác nhau của AL-7 đã trang bị cho SU-7 (kiểu MIG-21, có hai loại SU-7), SU-11 giết chết phi công thử nghiệm V.M.Andreev ngày 31-10-1962. Cùng với nhiều nguyên nhân khác, chỉ hơn 100 chiéc được đóng đến năm 1964. Nó là máy bay giao thời giữa không chiến tầm ngắn và tấm xa (MIG-21 và MIG-23), nhưng tính năng không chiến rất mạnh. Máy bay được đẩy bằng lợi động cơ AL-7 mạnh nhất, trên 10 tấn.
    [​IMG]
    SU-11 và K-8
    [​IMG]
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 05:21 ngày 24/01/2006
  7. T_80_U

    T_80_U Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    518
    Đã được thích:
    146
    Các bác tranh luận khủng quá, đọc toét cả mắt. Theo em, em đề cử con siêu pháo đài bay xuyên thế kỉ do Việt Nam ta sản xuất hình như là VM22 thì phải (chả nhớ tên nữa) với rất nhiều cái nhất cái nhất[​IMG] he he em nói thế thôi và xin dừng tại đây không kẻo nick em lại bị đi tù lần nữa 
  8. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Bác than_dau_tuat có thể phân tích airframe của phương tây (Pháp, Anh, Mẽo, Do thái... ) để anh em chiêm ngưỡng không ạ

Chia sẻ trang này