1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY RA HIỆN TƯỢNG TỐN XĂNG,VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi phanductri, 11/12/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY RA HIỆN TƯỢNG TỐN XĂNG,VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT

    Xe gắn máy của các hãng Hon Da,yamaha,suzuki...v.v.khi đưa sản phẩm ra thị trường đều ghi trên catalog mức nguyên liệu trên 100km,và nhiều thông số quan trọng cũng như những khuyến cáo đặc biệt.Và mức tiêu hao trên áp dụng với chạy trên đường xa lộ,đường trường,không thể hiểu sai là cứ đổ bằng đấy xăng theo như catalog nhưng chạy trong thành phố dừng đỗ nhiều do đèn đỏ đèn xanh ,tắc đường xong nhìn đồng hồ công tơ mét rồi nghĩ là hao xăng.Tuy nhiên xe chạy đường trường nhiều,hay chạy trong thành phố sau 1đến 2 vạn km nếu không chỉnh sửa ,bảo trì thường bị ăn xăng ,vì đâu? tôi xin đưa ra các nguyên nhân,và cách khắc phục sau:
    I) Nguyên nhân do hệ thống phân phối khí
    - Suppap bị ghì ,suy giảm áp suất ,sai lệch tỉ số nén ,công sinh ra sau kì nổ không đạt theo công suất thiết kế
    II)Hệ thống cấp nguyên liệu
    - các rích ler bị mòn
    -các ống thông hơi xếp bậc bị tắc
    - Bầu lọc gió bẩn
    - kẹt dây le
    III)Hệ thống điện
    Vấn đề do điện xảy ra với xe vẫn dùng má vis
    Còn các xe chạy IC thì hầu như không có vấn đề
    Bài gửi sau tôi sẽ phân tích chi tiết từng phần ,và cách khắc phục
  2. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Cách vận hành xe cũng ảnh hưởng nhiều đến mức tiêu hao nhiên liệu nữa chứ bác. Chọn không đúng cấp số cho từng khoảng tốc độ, chạy không tải ở vòng tua cao hoặc chạy ép ga, ép số quá sẽ gây nóng máy, hao mòn máy móc gây tiêu hao nhiên liệu quá mức. Giải pháp là vận hành xe đúng qui trình của nhà sản xuất ...
  3. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Bác Kasanova : Cái đó cũng có thể hiện 1 phần trên đồng hồ công tơ mét. Cái đoạn màu xanh ghi chữ ED ấy, đó là vận tốc lý tượng cho xe vận hành tiết kiệm nhiên liệu có phải k0 nhỉ.
    Em xin góp thêm 1 vài lý do nữa : Đơn giản nhất là cách chỉnh chế hòa khí sao cho đúng, canh vít gió cho vừa đủ để k0 dư xăng (xem bugi) cũng là 1 cách tiết kiệm. Chỉnh ralăngti (k0 tải) sao cho vòng tua vừa đủ ~ 1000rpm. Mấy cái này nhỏ thôi nhưng cũng ảnh hưởng mức tiêu thụ nhiên liệu ra fết đấy.
    Ngoài ra còn mấy cái lặt vặt nữa như để xích quá căng và bó kẹt phanh nữa nhỉ.
  4. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Hệ thống phân phối khí bằng cơ khí (động cơ 4kì)
    Gồm xích cam,trục cam,chân vịt,nấm suppap
    Trong quá trình vận hành trục vít cò mổ ở chân vịt bị xoắn vào tỳ nên các chân nấm gây ra không kín tại buồng đốt,dẫn đến suy giảm áp suất,tỉ số nén.
    Trong trường hợp bị ghì hở súp bap hút ở kì nén,nổ sẽ có tiếng nổ dội lên họng chế .Công sinh ra kém hơn hẳn do một phần năng lượng chuyển hoá bị mất ra ngoài.Cho nên vẫn bằng đấy nguyên liệu đưa vào đốt nhưng xe chạy vẫn yếu hơn,chậm hơn ,không vọt được ,mất nhiều thời gian hoạt động hơn để đi hết quãng đuờng so với khi không bị pan
    Còn suppap xả bị ghì hở thì khi nén một phần nguyên liệu bi ép ra ống xả,khi hút vào thì cháy mất một phần do nhiệt độ cao trong buồng đốt.Trường hợp này khói đen ra rất nhiều ở ống bô.chạy không bốc ,không cần nói thêm chắc các bạn hiểu nó sẽ tốn xăng như thế nào.
    Với những xe cũ bánh răng cam mòn khi thay xích cam sẽ bị lệch mất một hai độ ,cái này do sự mài mòn gây ra cũng là nguyên nhân gây ra tốn xăng,nhưng không đáng kể
    Vấn đề vừa nêu trên là nguyên nhân gây tốn xăng do cụm đầu quy lat,để khắc phục hiện tượng trên chỉ có cách căn chỉnh lại khe hở của suppap(0.1--0.3mm),và thay thế bánh răng cam quá mòn ở xe cũ.Ngoài ra không có thuốc tiên hay cái gì kì diệu để khắc phục hay đốt nhanh hơn,hay thời gian dài đốt dài hơn cả. Và thường xuyên nên tháo bugi để kiểm tra tình trạng cấp nguyên liệu và tình trạng hoạt động của động cơ.
    Nếu như xe của bạn ăn ít xăng(không tốn)mà chạy không bốc
    bugi sẽ màu trắng.Duy trì tình trạng này lâu sẽ rất hại động cơ do không đủ nguyên liệu ở tốc độ cao,dốc máy ,ở xe cũ sẽ có tiếng gõ máy rất to .Nói tóm lại là hại máy
    Còn thừa xăng chạy tốc độ thấp sẽ rất giật máy nhẹ ,nóng máy nhanh,vượt qua ngưỡng 45km xe mới chạy hết giật ,bugi sẽ co muội đen như muội đèn,
    còn nguyên liệu được cấp phù hợp và đủ cho sự vận hành xe ở mọi tốc độ sẽ có màu gạch cua đỏ
    và một lời khuyên cho các bạn ,luôn bảo dưỡng ,bảo trì đúng lúc ở những nơi có chuyên môn,và vận hành hợp lý đấy là cách tiết kiệm xăng và độ bền của các chi tiết máy tốt nhất.
    Bài sau tôi sẽ mổ sẻ chi tiết phần chế
  5. Zizi_de_Zozo

    Zizi_de_Zozo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/04/2002
    Bài viết:
    727
    Đã được thích:
    0
    Em thấy mấy cái này khi đi bảo dưỡng xe thợ xe họ cũng xem hết mà. Nên cách tốt nhất với dân ko thạo cơ khí là cứ đi bảo dưỡng xe đều đặn thường xuyên
  6. Zizi_de_Zozo

    Zizi_de_Zozo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/04/2002
    Bài viết:
    727
    Đã được thích:
    0
    Thôi chết, hôm nọ em qua SYM bảo hành, nhờ nó xem bugi thấy đen thì nó lại tuyên bố là xe em đói xăng và chỉnh nâng kim xăng lên. Chết!
    Đúng là hiện tại xe em chạy lúc mới xuất phát nó có vẻ giật giật.
  7. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Bình thường bugi màu như thế này bác ạ:
    Nếu thừa xăng:
    Nếu thiếu xăng:
    Màu sắc trên màn hình có thể không giống lắm nhưng về cơ bản nó thế.
  8. phambienngoc

    phambienngoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.946
    Đã được thích:
    2
    Bác phanductri cho em hỏi tí: Chỉnh xăng gió ralenti chắc nhà sản xuất phải có 1 chuẩn về mức xăng, mức gió ở chế độ ralenti. Nhưng làm sao mình biết được(em nhìn ở chế chẳng có cái vạch nào hay dấu hiệu nào cả), thế thì làm sao chỉnh được về chế độ tiêu chuẩn mặc định đó?
    À còn nữa, bugi thì chừng khoảng bao lâu phải thay cái mới. Xe em chạy hơn 2 năm rồi đã phải thay chưa?
  9. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Nó không có vạch chuẩn bởi vì nó không có chuẩn, đơn giản thế thôi cu Ngọc. Ở các tài liệu hướng dẫn chỉnh garanti người ta cũng chỉ nói rằng vặn cái vít này vào "khỏang" mấy vòng, vặn cái kia ra "khoảng" mấy vòng ..v...v... rồi lắng nghe tiếng máy chạy.... chỉnh tiếp.... cho đến khi máy nổ êm không giật cục..... chạy thử vài chục km rồi tháo bugi ra xem màu sắc ... chỉnh tiếp... Vậy nên mấy chú thợ còn có việc mà làm chứ có vạch chuẩn thì thất nghiệp à ?
    Đối với bugi cũng vậy, tuy nhà sản xuất hay khuyến cáo rằng nên kiểm tra bugi mỗi 1000km, thay thế khi được 12000 km nhưng thực ra không có một câu trả lời cho tất cả các trường hợp. Qua thời gian làm việc, các chấu cực bugi dần mòn đi, mòn nhiều hay ít lại tùy thuộc vào nhiều thứ như: căn chỉnh xăng gió có đúng không, xylanh có bị rò rỉ dầu không, động cơ có được bôi trơn tốt không... và nhiều nữa... khe hở tăng lên -> điện thế đánh lửa cần thiết cũng dần tăng lên, khi hỗn hợp cháy không còn được đốt hết -> máy yếu đi -> tốn xăng nhiều hơn -> là khi nên nghĩ đến việc thay bugi.
  10. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Đối với xe có đồng hồ đo vòng tua máy thì nhìn theo đồng hồ để chỉnh ra lang ti, khoảng 1000rpm là ổn. Còn xe k0 có đồng hồ RPM thì thấy mấy ông thợ chuyên nghiệp có sử dụng cái máy "nghe nhạc hiệu đoán chương trình" tức là nghe tiếng máy mà biết được RPM (chắc là máy ấy nó chỉ nghe được xe 1 máy thôi nhỉ chứ xe nhiều máy thì k0 hiểu nó nghe kiểu gì).
    À bác Trí có kinh nghiệm gì trong việc chỉnh ra lăng ti cho xe 2 máy 2 chế k0, chỉ em với.

Chia sẻ trang này