1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những nguyên tắc quan trọng khi thi trắc nghiệm môn hóa

Chủ đề trong 'Gia sư - luyện thi' bởi cuong96, 20/04/2017.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. cuong96

    cuong96 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/07/2016
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Đọc thật kỹ đề thi, làm các câu hỏi lý thuyết trước, làm câu định lượng sau... Là những chú ý dành cho thí sinh khi thi trắc nghiệm môn hóa năm nay.
    [​IMG]
    Xem thêm: văn bằng 2 đại học luật, văn bằng 2 luật
    Phân tích kỹ đề thi minh họa 2017 có thể nhận ra thiên hướng đề năm nay có khác những năm trước.
    Những vấn đề cần chú ý khi thi trắc nghiệm môn hóa

    - Số lượng câu hỏi “đúng - sai” xuất hiện nhiều hơn, điều này làm cho đề xuất kiến thức của đề thi sẽ cao hơn do có thể phủ rộng nhiều vấn đề trong một câu hỏi; với câu hỏi “số câu đúng” đề nghị phải nắm vững vấn đề để trả lời chính xác mà không thể dùng “phương pháp loại trừ” được nữa.
    - Các câu hỏi lý thuyết đã mang tính “vận dụng” hoặc “vận dụng cao” chứ không chỉ hỏi đơn giản ở chừng độ “nhận biết” và “thông hiểu” nữa.
    - Đặc biệt, có những kiến thức chỉ được rút ra trong quá trình tự luyện bài tập định lượng, hãy xét câu 27 đề thi minh họa : ”Cho bột Fe vào dung dịch hỗn hợp NaNO3 và HCl đến khi các phản ứng chấm dứt, thu được dung dịch X, hỗn hợp khí NO, H2 và chất rắn không tan. Các muối trong dung dịch X là
    A. FeCl3, NaCl. B. Fe(NO3)3, FeCl3, NaNO3, NaCl.
    C. FeCl2, Fe(NO3)2, NaCl, NaNO3. D. FeCl2, NaCl.”
    Các em dễ thấy chất rắn không tan là Fe dư, nên chỉ thu được muối Fe(II), nhưng lập luận do có H2thoát ra nên NO3– đã phản ứng hết, muối thu được chỉ là muối clorua để chọn đáp án đúng là D, thì sách giáo khoa không hề nêu trật tự: H+ + NO3– + 3e ® NO + H2O xảy ra trước 2H+ + 2e ® H2.

    Ôn tập lý thuyết bằng cách nào để có hiệu quả cao?

    Cần hệ thống hóa kiến thức bằng cách quy nạp để ghi nhớ và khi làm bài chỉ là suy diễn.
    Với lý thuyết hữu cơ, chúng ta hãy xét khả năng phản ứng của một chất dựa trên đặc điểm cấu tạo của nó bằng cách đặt câu hỏi để tổng kết, thí dụ:
    Chất hữu cơ nào có khả năng tham gia phản ứng hiđro hóa ? Thay vì nêu anken, ankin anđehit,…ta chỉ cần nhớ đó là hợp chất có ít nhất một trong các dấu hiệu: với mạch cacbon thì có liên kết p, có vòng 3 hay vòng 4; với nhóm chức thì chứa chức anđehit –CH=O, xeton (dĩ nhiên là có bỏ qua một vài trường hợp đặc biệt như axit fomic và dẫn xuất của nó).
    Với lý thuyết vô cơ, quan trọng nhất là xác thực hóa phản ứng sẽ xảy ra ở điều kiện nào (nhiệt độ thường hay cần đun nóng, đặc hay loãng, trạng thái rắn hay khí...). Trong tình huống này, SGK là người bạn đồng hành tin cậy nhất; hãy giở SGK để lượm nhặt các phản ứng. Cần tổng kết các tính chất hóa học quan trọng và sự khác biệt giữa chúng có điểm đặc biệt gì.
    Dù lý thuyết vô cơ hay hữu cơ, các em cũng đừng quên lập bảng tổng kết về các ứng dụng của những hóa chất quen thuộc, cách điều chế chúng trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp. Với kiến thức này, hãy giở SGK của cả 3 lớp 10, 11 và 12 để tổng hợp lại. Cũng đừng quên học thuộc công thức hoặc thành phần của các loại quặng, khoáng chất có trong SGK và tên các hợp chất hữu cơ nữa.

    Xử lý bài toán định lượng thế nào?

    ...
    Xem chi tiết tại: aum.edu.vn

Chia sẻ trang này