1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những Nhân vật tranh cãi trong Lịch Sử Việt Nam

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi boytk, 10/11/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hanphi

    hanphi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Xin các bậc cao minh chỉ giáo!
    Còn rất nhiều nhân vật cũng đáng quan tâm.
    Tôi đề cử hai người nhé:
    Thứ nhất: Tả quân Lê Văn Duyệt.
    Lê Văn Duyệt vốn không thích vua Minh Mạng, một vị vua được coi là đã xây dựng một nước Việt Nam vững mạnh trong những năm đầu thế kỷ 19. Lê Văn Duyệt một lòng tận trung hay có ý phản lại triều Nguyễn hay không? Lê Văn Duyệt có phải là người đầu tiên đề xướng mở cửa nền kinh tế: giao thương với nước ngoài, trong khi đó thì triều đình vẩn khăng khăng "bế quan tỏa cảng". Lê Văn Duyệt có phải là người đề xướng ra dự án đào kênh dọc theo biên giới từ Châu Đốc về Hà Tiên với mục đích quân sự: nếu Xiêm dòm ngó Phú Xuân từ đất Lào thì Duyệt sẽ dong thuyền ra biển Tây đánh thẳng vào đất Xiêm một cách lợi hại. Vừa lập phòng tuyến dọc biên giới vừa làm cho vùng đất bảy núi xổ phèn, phì nhiêu, thật là nhất cử lưỡng tiện.
    Nhưng sau khi ông mất rồi, ông phải chịu một cái án oan mà đến mấy chục năm sau mới được giải. Chỉ biết rằng trong tâm linh người dân Nam bộ, Ông là vị quan thẳng thắn, thương dân và hết lòng vì dân. Chỉ tiếc Thành Phiên An không còn nữa, tên ông cũng không có trên bảng một con đường, Lăng Ông thì chưa được quan tâm đúng mực một di tích văn hoá.
    Còn người thứ hai:
    Khâm sai đại thần: Thoại Ngọc Hầu
    Ông có công trong việc mở mang vùng tứ giác Long Xuyên, Trấn giữ Nam Vang, là nhà ngoại giao của nhà Nguyễn với các nước Xiêm, Miến Điện, Chân Lạp và Ai Lao.
    Sau khi ông mất.
    Chỉ vì con gái nuôi của Ông là Nguyễn Thị Nghĩa và rể là Võ Vĩnh Lộc có tên trong cuộc bạo động Lê Văn Khôi, cả gia quyến phải bị tru di tam tộc, cửa nhà, điền sản bị tịch biên. Ông còn bị khép vào tội nhũng nhiễu dân lành khi thi hành công vụ. Sau ngày mộ chí ông được giải oan thì con cháu ông, nếu còn sống cũng không còn "cục đất chọi chim" ........ vì sao????????????

    HanPhi
  2. RAM

    RAM Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/10/2002
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    Khúc Thừa Dụ, Trần Thủ Độ, Trịnh Kiểm, Nguyễn Hoàng, Gia Long, Minh Mệnh, Hàm Nghi, Thành Thái, Duy Tân, Trần Văn Giàu, Trần Bạch Đằng, Nguyễn Thế Truyền, Phạm Công Tắc v.v
    Truớc mắt chỉ nêu những người chưa được đặt tên phố đã
    Baby I'm gonna love you
  3. hoangxuanquang

    hoangxuanquang Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/11/2002
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    Các bạn quên Hồ Quý Ly rồi à. và cả An Dương Vương nữa. Triệu Đà và Sĩ Nhiếp có công lớn đối với nước đấy, cũng cần phải tính vào.
  4. boytk

    boytk Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    0
    Hàm Nghi, Duy Tân, Thành Thái cũng được đặt tên phố . Các ông này thì có gì mà tranh cãi
  5. Themgoroth

    Themgoroth Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    670
    Đã được thích:
    0
    Tôi nghĩ chẳng ai lại hoàn hảo cả, những người của lịch sử cũng không còn sống để tự ái nữa. Nhận xét khách quan về họ, tránh sai lầm của họ, chú trọng đến thành công mà họ có được.

    When people are free to do as they please, they usually imitate each other.
  6. Kumite

    Kumite Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/11/2002
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Theo tui nhân vật cần tranh cãi lớn nhất là Triệu Đà. Trong một số bộ sử thì Triệu Đà được xem như là một vị vua của VN. Nhưng trong lịch sử hiện giờ thì lại không phải như vậy, Triệu Đà bị xem như là một kẻ xâm lược. Các bác cho em chút ý kiến nhỉ?
  7. hanphi

    hanphi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Các bậc cao minh chỉ giáo!
    Trước khi xâm chiếm Âu Lạc, Triệu Đà là vua nước Nam Việt chứ không phải Lạc Việt. Vùng đất mà Triệu Đà cát cứ là vùng Mân Việt, phía nam sông Trường Giang và phía đông giáp Nam Hải. Vì vậy không thể nói Triệu Đà là vị vua của Việt Nam được.
    Và Triệu Đà cũng không phải người Hán chính thống, mà triệu Đà là người Tộc Việt.
    Theo sử ký Tư Mã Thiên thì do binh tướng nhà Tần ở xa, không thu phục được, Triệu Đà mới lên ngôi Thiên Tử. Rồi chiến tranh Hạng Vũ - Lưu Bang xảy ra Triệu vẫn bình an vô sự. Sau khi Hán Cao Tổ lên ngôi, đem chiếu hỏi tội, Triệu Đà mới quy thuận, chịu triều cống nhưng vẩn giữ tên nước là Nam Việt, đóng đô ở Phiên Ngung (gần Hương Cảng bây giờ).
    Sau khi Triệu Đà mất, một bà vợ của Triệu Đà là Cù Thái Hậu tư thông với An Quốc Thiếu Quý - một tướng lĩnh nhà Hán đem dâng Phiên Ngung cho nhà Hán. Cuộc khởi nghĩa của tể tướng Lữ Gia xảy ray gây nhiều thiệt hại cho nhà Hán và cả Nam Việt. Cuối cùng khởi nghĩa thất bại. Nam Việt bị nhà Hán thôn tính và đồng hoá, tiếng nói, ngôn ngữ của Nam Việt bị chôn vùi vào quá khứ.
    Còn Âu Lạc sau khi bị Triệu Đà thôn tính vẩn giữ được bản sắc văn hoá, ngôn ngữ của người dân Việt và lưu truyền đến khi cuộc khởi nghĩa đầu tiên thắng lợi: Khởi nghĩa Khúc Thừa Dụ gần 1000 năm sau đó.
    Chư vị huynh đài xin lưu ý:
    Lúc ấy vùng Giang Nam có rất nhiều bộ lạc xuất xứ từ tộc Việt, khác chủng loại với người Hán ở phía bắc sông Hoàng Hà. Người Tộc Việc gồm các nhóm Bách Việt, Âu Việt ở phía Tây (Sau bị nước Sở đánh), Mân Việt ở phía đông và Lạc Việt ở phía Nam. Các nhóm tộc Việt này có cùng ngôn ngữ hay không là điều chờ đợi giải đáp từ các nhà nghiên cứu sử, các nhà khoa học...
    Tóm tắt lại một điều:
    Triệu Đà là người tộc Việt nhưng không phải là một vị Vua Việt Nam.

    HanPhi
  8. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    Cái này đã có tranh luận nhiều trong topic văn hoá VIỆT NAM rồi.
    Tôi có mấy ý kiến sau:
    - Hình như sách sử ghi là Triệu Đà là người Hán ở Trung Nguyên đi làm quan ở vùng biên viễn. Như vậy Nam Việt không phải là quê hương, suy ra ông không phân biệt đối xử giữa người Âu Lạc và người Hán hay người Quảng, coi tất cả là con dân một nước. Vào thời đó Nam Việt vốn là lãnh thổ chiếm được từ thời Tần chỉ mới được mấy chục năm, chắc chẳng có mấy người Hán.
    - Người TQ (thời đó và sau này) không công nhận Nam Việt là của TQ. Thế thì người Việt coi Nam Việt là của mình là chuyện có thể hiểu được.
    - Theo ghi chép của bạn thì Triệu Đà có vẻ yếu thế quá. Thực tế Triệu Đà sẽ không có danh là Triệu Võ vương nếu không có các võ công hiển hách, trong sử ghi là ông nói rằng "nếu ta mà khởi nghiệp ở Trung Nguyên thì kém gì Lưu Bang!"
    Nói thêm là nếu các bạn thấy khó nuốt việc cho một triều đại đóng đô ở TQ, xâm lược và sát nhập phần đất bây giờ là VN, là một triều đại của VN. Thì nên nhớ Âu Việt của An Dương Vương sát nhập Lạc Việt của Vua Hùng chỉ trước Triệu Đà vài chục năm. Bây giờ sách giáo khoa cho rằng Âu Việt và Lạc Việt là anh em, thế thì có lẽ chúng ta còn nhiều anh em Bách Việt ở miền Nam Trung Quốc. (Toàn bộ lãnh thổ ở từ phía Nam nước Việt trong Đông chu liệt quốc trở xuống Nam!)
    Được cavalry sửa chữa / chuyển vào 18:40 ngày 15/11/2002
  9. thanhuydiet_atula

    thanhuydiet_atula Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/11/2002
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    HÌNH NHƯ BẠN BOYTK ĐÃ ĐỀ CAO QUÁ MỨC NHÂN VẬT "HỒ QUÝ LY" RỒI THÌ PHẢI, THEO TÔI NHÂN VẬT NÀY CHẲNG QUA CHỈ LÀ MỘT MỐC CỦA LỊCH SỬ CHUYỂN TỪ GIAI ĐOẠN NÀY SANG MỘT GIAI ĐOẠN KHÁC MÀ THÔI, MẶC DÙ ÔNG TA CŨNG CÓ CÔNG ĐẤY NHƯNG CÁI CÔNG LAO CỦA ÔNG THÌ KHÔNG THỂ SO SÁNH ĐƯỢC VỚI "LÊ LỢI", CÓ LẼ NẾU KHÔNG CÓ ÔNG THÌ KHÔNG THỂ CÓ MỘT CUỘC KHỞI NGHĨA "LAM SƠN " ĐI VÀO LỊCH SỬ NHƯ MỘT BẢN THIÊN ANH HÙNG CA TRÓI LỌI MÀ KHI NHẮC LẠI CẢ DÂN TỘC TA ĐỀU PHẢI TỰ HÀO BỞI VÌ TỪ CUỘC KHỞI NGHĨA NÀY MÀ ĐÂN TỘC TA ĐÃ CÓ THÊM MỘT BẢN TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP THỨ HAI KHẲNG ĐỊNH VỚI TRIỀU ĐÌNH PHONG KIẾN PHƯƠNG BẮC RẰNG: DÂN TỘC VIỆT NAM TUY NHỎ BÉ NHƯNG CÓ CHỦ QUYỀN VÀ LÃNH THỔ RIÊNG KHÔNG AI CÓ THỂ CHIA CẮT VÀ CƯỚP ĐƯỢC. TUY NHIÊN CHÚNG TA CŨNG KHÔNG THỂ PHỦ NHẬN CÔNG LAO CỦA VỊ QUÂN SƯ "NGUYỄN TRÃI", CUỘC KHỞI NGHĨA THÀNH CÔNG CŨNG NHỜ MỘT PHẦN VÀO NGUYỄN TRÃI VÀ CÁC TƯỚNG LĨNH TÀI BA NHƯ: TRẦN NGUYÊN HÃN..., ĐIỀU MÀ TA ĐÁNG NÓI Ở ĐÂY LÀ BẤT CỨ MỘT CUỘC KHỞI NGHĨA NÀO KHI THÀNH CÔNG THÌ LÚC BAN THƯỞNG THÌ ĐỀU PHẠM PHẢI SAI LẦM CHO DÙ ĐÓ CÓ CỐ Ý HAY LÀ DO BỌN THAM QUAN NỊNH BỢ VU OAN DÁO HOẠ CHO, TA CÓ THỂ LẤY VÍ DỤ NÀY RẤT NHIỀU Ở TRIỀU ĐÌNH PHONG KIẾN TRUNG QUỐC. CHÍNH VÌ LÝ DO ĐÓ TA CŨNG KHÔNG THỂ OÁN TRÁCH MỘT AI VÀ CŨNG KHÔNG THỂ NÓI AI ĐÚNG AI SAI, BẠN CÓ TỰ ĐẶT MÌNH VÀO HOÀN CẢNH CỦA NHỮNG NHÂN VẬT ĐÓ THÌ SẼ HIỂU, NGUYỄN TRÃI HAY TRẦN NGUYÊN HÃN ...ĐỀU KHÔNG PHẢI VÌ DANH HAY LỢI MÀ THEO PHÒ LÊ LỢI MÀ CÁI CỐT LÕI Ở ĐÂY LÀ HỌ VÌ DÂN VÌ NƯỚC MÀ ĐỨNG LÊN KHỞI NGHĨA ĐỂ GIÚP ĐẤT NƯỚC VÀ NHÂN DÂN RA KHỎI CẢNH LẦM THAN. DO VẠY TA THẤY HỌ ĐỀU CÓ PHẦN TẠO NÊN MỘT TRIỀU ĐẠI MỚI TUY RẰNG Ở LĨNH VỰC KHÁC NHAU.
    [ret]
    lincontrang
    [/ret]
  10. boytk

    boytk Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    0
    Chúng ta coi trọng An Duơng hơn Triệu Đà mặc dù cả hai vị đều xâm chiếm đất Lạc Việt của chúng ta. Có lẽ do sau khi chiếm được Lạc Việt , An Dương đã chống quân Tần thành công, một đạo quân hung ác hơn và khác biệt hơn đồi với tộc Việt. Trong khi Triệu Đà cũng chiếm Lạc Việt nhưng ông chưa có hành động chống quân Hán xâm lược thành công, để đất nước rơi vào ách đô hộ 1000 năm. Điều này cũng như nhà Trần và nhà Hồ, thậm chí nhà Trần lên ngôi một cách dã man hơn nhưng vẫn được dân ta thờ phụng
    Mà An Dương để đất nước rơi vào Triệu Đà , có lẽ phong tục cũng gần với tộc Việt ta hồi đấy do Triệu Đà cũng phi Hoa,thì Triệu Đã để Lạc Việt rơi vào ách đo hộ của một nền văn hoá khác biệt hoàn toàn, nền Hoa Hán vơí đạo quân xâm lược dã man hơn. Do đó dan ta kình trọng tôn thờ An Dưong nhưng không coi trọng Triệu Đà

Chia sẻ trang này