1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những quy tắc mà bạn cần biết khi làm việc cho công ty Nhật Bản

Chủ đề trong 'Nhật (Japan Club)' bởi huyhung123, 14/07/2018.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huyhung123

    huyhung123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/07/2018
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Một trong số quy tắc căn bản và quan trọng nhất mà các bạn khi bước vào làm việc tại công ty Nhật cần phải nắm rõ đó chính là quy tắc HOU – REN – SOU. Khi được tiếp xúc và làm việc tại các công ty Nhật, dù lớn hay nhỏ thì họ đều áp dụng triệt để quy tắc này.
    Nếu để ý các bạn sẽ thấy, trên thế giới, các tập đoàn của Nhật đều có phong cách làm việc nhóm cực kì chuyên nghiệp. Người Nhật khi tiếp xúc cũng sẽ thấy đều là những người có tinh thần tập thể cao. Có thể thấy điều làm nên “Thần kì Nhật Bản” trong thế kỉ 20 nhờ một phần lớn vào sự cần cù và tinh thần làm việc đồng đội cao của người Nhật hơn là tính sáng tạo của họ.


    Vậy HOU – REN – SOU là gì?

    [​IMG]
    – HOU (報) viết tắt của từ HOUKOKU(報告)có nghĩa là Báo cáo
    – REN(連)viết tắt của từ RENRAKU(連絡)có nghĩa là Liên lạc
    – SOU(相)viết tắt của từ SOUDAN(相談)tức là Bàn bạc, thảo luận
    Có thể hiểu một cách đơn giản HOU – REN – SOU là : Báo cáo – Liên lạc – Thảo luận
    Báo Cáo:

    Báo cáo là cấp dưới thông báo quá trình thực hiện và kết quả đối với chỉ thị, mệnh lệnh từ cấp trên. Việc báo cáo sẽ theo chiều từ cấp dưới lên cấp trên

    Liên lạc:

    Liên lạc là thông báo các thông tin đơn giản cho những người liên quan. Sẽ không đưa ý kiến hoặc phỏng đoán của cá nhân vào đây. Ngoài ra, dù là cấp trên hay cấp dưới, ai cũng có thể là người liên lạc và người được liên lạc. Có rất nhiều kiểu liên lạc như liên lạc từ tổng vụ và nhân sự đến toàn bộ nhân viên hay từ project manager đến member.
    Thảo luận:

    Thảo luận là hỏi ý kiến tham khảo cấp trên, đồng nghiệp khi muốn nghe ý kiến hoặc khi phân vân và muốn nhận lời khuyên.
    Như vậy có thể nói khi làm việc tại công ty Nhật Bản thì bạn cần phải: Báo cáo định kỳ cho cấp trên hoặc người phụ trách. Thường xuyên trao đổi, bàn bạc thông tin với đồng nhiệp và cấp dưới hoặc các bộ phận khác giúp cho mọi người hoặc các bộ phận có thể phối hợp với nhau một cách hiệu quả. Cuối cùng là phải hỏi ý kiến, trao đổi với cấp trên hoặc đồng nghiệp trước khi quyết định làm gì đó.
    Quy tắc “Hou- Ren – Sou” áp dụng triệt để tại các công ty Nhật

    Quy tắc HOU – REN – SOU không chỉ áp dụng tại công ty hoặc nhà máy mà nó còn được áp dụng rộng rãi trong các trường học tại Nhật.
    Nhiều Thực tập sinh kỹ năng khi sang làm việc và học tập tại Nhật bản chưa nắm rõ về các quy tắc làm việc trong công ty hoặc nhà máy của Nhật, vì vậy đôi khi bị các cấp trên người Nhật phàn nàn, tuy nhiên nếu các bạn hiểu được văn hóa làm việc tại công ty Nhật thì chúng tôi tin các bạn Thực tập sinh sẽ không còn bỡ ngỡ và sẽ nhanh chóng hòa nhập cũng như học hỏi được rất nhiều điều thú vị từ trong cách làm việc của người Nhật !

  2. hongnhungcopacs

    hongnhungcopacs Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    12/09/2018
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    2
    cho mình hỏi nếu làm công ty Nhật ở Việt Nam có áp dụng những quy tắc này không ạ? Ví dụ như công ty Ajinomoto của Nhật tại Việt Nam ạ

Chia sẻ trang này