1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

NHỮNG TẤM GƯƠNG QUÍ GIÁ ĐỂ SOI SÁNG TÂM HỒN (Minh Tâm Bảo giám)

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi GiaixuDoai, 28/08/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nokk

    nokk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2004
    Bài viết:
    251
    Đã được thích:
    0
    Rùi thế em hỏi bác tiếp nhá. Nếu như bác chưa trải qua nhưng thấy là nó tốt thì bác có làm tiếp không? Bác datmel bảo bác giúp người ta vì kiếp trước người ta nợ bác? Ý bác thế nào ạ?
  2. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    Sau mấy ngày bị treo nick, nhà cháu hôm nay lại được phục vụ các nhà bác trước thời hạn, hình như hơn một ngày gì đó !?!!!
    ~Z f 寶 ''
    MINH TÂM BẢO GIÁM
    繼 -" Y ? ?
    KẾ THIỆN ĐỆ NHẤT THIÊN
    (tiếp theo)​
    T O O" ' :
    Cảnh hành lục vân :
    以 忠 孝 遺 子 孫 ?. ~O
    Dĩ trung hiếu di tử tôn giả xương
    以 T " 遺 子 孫 ?. 亡
    Dĩ trí thuật di tử tôn giả vong
    以 T Z ? ?. S
    Dĩ khiêm tiếp vật giả cường
    以 -" ? z ?. ?...
    Dĩ thiện tự vệ giả lương...
    恩 義 廣 - 人 "Y . T. 不 > ?
    Ân nghĩa quảng thi nhân hà xứ bất tương phùng
    Z ? Z " 路 ? s T. > >~ 避
    Thù oan mạc kết, lộ hùng hiểm xứ nan hồi tị
    Nghĩa là : Sách Cảnh Hành lục viết rằng : Lấy trung hiếu để lại cho con cháu thì thịnh vượng. Lấy mưu chước trí trá để lại cho con cháu không chóng thì chầy toàn gia cũng "mạt rệp". Ở đời cứ khiêm nhượng mềm dẻo lại trở thành mạnh mẽ, và lấy điều tốt lành để giữ mình là hơn cả
    Rộng đường nhân nghĩa thì tới xứ nào cũng gặp được những người muốn trợ giúp mình. Nếu gây oan thù dù chỉ một lần, suốt cuộc đời khó tránh khỏi những lúc gặp nguy nan.
    Nhời bình KedohoixuDoai : Những nhời răn dạy này của Thánh hiền vốn dĩ là sự quí báu vô giá. Đây chính là cách sống của các bậc "chính nhân quân tử" thời xưa. Hai nhà Lão và Thích đều cùng một cách nhìn như vzậy. Những bậc "chánh nhơn wuân tử" thời nay có tiêu chuẩn thành đạt khác xa....
    Nhờ các nhà bác Mod. xóa hộ bài trước đi nhá (bài trước bị treo nick gấp quá nhà cháu chưa kịp có nhời bình), nhà cháu xin cảm ơn !
    Được KedohoixuDoai sửa chữa / chuyển vào 17:05 ngày 07/10/2006
  3. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    Nhà cháu nói nhà cô đừng bẻ lại nữa nha, cho nhà cháu xin nha !
    Nhà cô "dây cà dây muống" quá ! Đích thị "giả chết bắt quạ" rùi !
    Nhà cô hỏi nhà cháu thì nhà cháu hỏi ai bi giờ !?! Nhà cháu chưa trải qua thì làm sao mà biết là "nó tốt" hay không mà dám là cái gì hay không làm cái gì !?!
    Không phải ai giúp ai cái gì hay được giúp cái gì cũng là "vì kiếp trước nợ người ta" hay người ta nợ mình... Nhà cô có biết Đức Địa tạng vương Bồ tát có nhời đại nguyện là chỉ thành Phật khi địa ngục không còn tội đồ, hay Đức Quan âm Thiên thủ thiên nhãn cũng có đại nguyện rằng chỉ thành Phật khi chúng sinh hết khổ đau,... Vậy thì nhà cô bảo là Đức Địa tạng vương Bồ tát và Đức Quan âm Thiên thủ thiên nhãn từ muôn vạn kiếp trước đã nợ toàn bộ chúng sinh à ???... Thiện tai, thiện tai,... tại thiên, tại thiên !!!
  4. nokk

    nokk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2004
    Bài viết:
    251
    Đã được thích:
    0

    Hic, từ ngày được đọc các bài viết của bác em ngày nào cũng phải vào đây xem bác có bài mới nào khônng. Em chưa đọc Minh Tâm Bảo Giám bao giờ nhưng em đọc sách của phương Tây thấy bảo dạy người ta nghìn điều tốt (như MTBG) không bằng làm tấm gương tốt để người ta soi vào. Bác cho em "soi" nhớ tí nhá.
    Bác ui. Bác đã giới thiệu người nọ cho người kia bao giờ chưa? Hay là bác đã xin cho con cháu bác vào học trường điểm chưa? Em hỏi ví dụ thế để lấy dẫn chứng các thứ bác chưa trải qua nhưng chỉ cảm nhận đấy là tốt và khuyên người khác làm. Bên ngoài thực tế bác có làm những chuyện tương tự thế không?
    Em cũng phải kêu thiện tai thiện tai lên đây này. Bồ tát thì bác gọi Đức Bồ Tát, Phật thì bác lại bỏ quên Đức. Mà em còn chưa thắc méc đến chuyện ngữ pháp tiếng Việt bác dùng trong đoạn trên đấy nhá. Thui để bài sau không bác lại mắng em.
    Theo hướng dẫn của bác "ý tại ngôn ngoại" thì em suy ra có lẽ bác là ...... Em hỏi bác thì bác lấy ví dụ Đức Bồ Tát ra trả lời em. Xời! Theo đấy mà suy thì có lẽ bác là Đức Bồ Tát. Thế này thì em phải thường xhuyên vào đây đọc bài của bác thui.
    Nếu bác không phải đức Bồ Tát thì em hỏi thêm cho rõ ngọn ngành nhá. Cái gì bác biết thì bác nói, không biết thì thui. Trường hợp bác nợ người ta từ kiếp trước và bây giờ bác giúp người ta trả nợ thì em thấy bình thường. Có vay phải có trả. Ý bác thế nào ạ?
    Rùi khi người ta nợ bác, bác giúp người ta thì người ta lại nợ bác tiếp. Chỗ này rắc rồi đây bác ạ. Nếu bác không biết chuyện nợ nần thì bác cứ giúp vô tư. Bi h bác @dat_mel bảo cho bác biết kiếp trước cái người đấy nợ bác đấy. Bác giúp người ta thế này là bác đòi nợ người ta. Thế này thì bác có giúp tiếp không?
  5. cuonphong

    cuonphong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/06/2006
    Bài viết:
    571
    Đã được thích:
    0
    Rùi khi người ta nợ bác, bác giúp người ta thì người ta lại nợ bác tiếp. Chỗ này rắc rồi đây bác ạ. Nếu bác không biết chuyện nợ nần thì bác cứ giúp vô tư. Bi h bác dat_mel bảo cho bác biết kiếp trước cái người đấy nợ bác đấy. Bác giúp người ta thế này là bác đòi nợ người ta. Thế này thì bác có giúp tiếp không?
    Hiện tại như bác Xứ Đoài đang sống, không lẽ thấy chết mà không cứu, nhưng cái thấy này phải sâu sắc, bản thân người thấy phải hiểu rỏ vấn đề và đã có kinh nghiệm giải cứu,
    còn chuyện giúp mà không thành thì ý trời rồi, đành chịu vậy.
    Sách Minh tâm bảo giám là sách cổ thư, một cuốn sách hay, học nó không bao giờ bạn nokk bị thiệt cả.
    Phương tây có gì hay mà bạn giám chắc là hay, các loại triết lý của họ bạn đã học hết chưa, nhưng theo tôi cái gốc của triết lý đó thì vẫn nằm ở phương đông.
    tôi có thể đoán bạn học ngành báo chí hay văn hoá gì đó, nên cái nghệ thuật hỏi chuyện của bạn cứ muốn gài người ta phải trả lời. Bạn đừng nhầm , bác xứ đoài biết hết, nhưng bác vẫn còn một chút gì đó chưa thông hay bác ấy muốn dạy vẽ cho cô nokk thôi.
    Để dễ trả lời cho cô nokk , cô nên đưa ra những câu hỏi ngăn, xúc tích. ok
  6. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    Nhà cô thật là... Nhà cháu đã "xin" rồi mà nhà cô vẫn không cho !...
    "Đông, Tây, kim" nhà cô đã thông rồi, dưng chỉ vì nhà cô có khi đã "không nhớ" xuất xứ của mình nên bi giờ nhà cô gặp théc méc (hay có thể nói là bế tắc) mà nhà cô vẫn lấy cái phương pháp và con mắt nhìn như đã được đào tạo trước kia để đánh giá sự vật hiện tượng của Á đông thì "vào bụi rậm" là cái chắc !...
    Mà nhà cô "bẩu nà" nhà cháu "soi" cho nhà cô thì nhà cháu có phải "" ông thánh đâu mà mần nổi !... (Mà nhà cô đừng "dán" cho nhà cháu cái mác "Bồ bồ" gì đó, nhà cháu còn thấy đời đẹp lắm !...)
    Mà bi giờ nhà cô lại mần theo cái kiểu "thiên hạ làm sao mình tào hao làm vzậy" thì lại càng loạn cào cào lên... Thôi ! Nôm na là nhà cô phải tự đào tạo lại từ đầu thôi ! Bắt đầu từ câu nói của Thánh hiền : "... trí tri tại cách vật..."
    ....
    Nhà cháu đã "xin" rồi mà nhà cô vẫn "thổi còi" nhà cháu !?! Dưng vzụ này nhà cô lại "thổi lộn". Nhà cô "thổi" thế chứng tỏ nhà cô chửa từng bao giờ dở đến một cuốn kinh Phật, hay một cuốn sách nói về đạo Phật cả !...
    Xem ra nhà bác "gió nhớn" rất chi là hiểu nhà cô thì phải !?!
    Ờ mà nhà cháu cũng thấy lạ ! Nhà cô cứ lấy nê nhà bác "dat_mel" ra mà hỏi nhà cháu nhỉ ? Sao không ráng chờ mà "lục vấn" nhà bác ấy nhỉ !?!
    Được KedohoixuDoai sửa chữa / chuyển vào 00:30 ngày 09/10/2006
  7. nokk

    nokk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2004
    Bài viết:
    251
    Đã được thích:
    0
    Trước tiên phải nói với bác thế này nhá. Em rất dị ứng với những người viết sai chính tả tiếng Việt. Em tô vàng cái từ bác viết trên để bác tra từ điển tiếng Việt lại nhá .
    Em chưa đọc hết sách triết lý của phương Tây cũng như phương Đông và vì thế em không dám khẳng định gốc triết lý nằm ở đằng Đông hay đằng Tây. Bác giải thích cho em gốc triết lý là cái gì được không? Ah, lần tr em hỏi bác giai xứ đoài xem xứ tây ở đằng Tây và xứ tây ở đằng Đông có khác gì nhau không mà vẫn chưa thấy bác giai xứ đoài vào trả lời cho em. Bác vào phân xử cho em vụ này.
    Xori bác nếu câu hỏi của em rắc rối quá. Em thấy em hỏi rất đơn giản, chỉ cần trả lời có hay không, đồng ý hay không đồng ý. Em copy lại 3 câu hỏi lần trước nhá
    Câu 1
    Bác đã giới thiệu người nọ cho người kia bao giờ chưa? Hay là bác đã xin cho con cháu bác vào học trường điểm chưa? Em hỏi ví dụ thế để lấy dẫn chứng các thứ bác chưa trải qua nhưng chỉ cảm nhận đấy là tốt và khuyên người khác làm. Bên ngoài thực tế bác có làm những chuyện tương tự thế không?
    Câu 2
    Trường hợp bác nợ người ta từ kiếp trước và bây giờ bác giúp người ta trả nợ thì em thấy bình thường. Có vay phải có trả. Ý bác thế nào ạ?
    (Đồng ý hay không đồng ý)
    Câu 3
    Rùi khi người ta nợ bác, bác giúp người ta thì người ta lại nợ bác tiếp. Chỗ này rắc rồi đây bác ạ. Nếu bác không biết chuyện nợ nần thì bác cứ giúp vô tư. Bi h bác dat_mel bảo cho bác biết kiếp trước cái người đấy nợ bác đấy. Bác giúp người ta thế này là bác đòi nợ người ta. Thế này thì bác có giúp tiếp không?
    Bác ui bác đọc lộn rồi. Em bảo là bác cho em soi nhớ tí mà.
  8. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    ổ~Z ồf ồả ộ''
    MINH T,M BỏÂO GIÁM
    ỗạẳ ồ-" ồẳY ọá? ỗ?
    Kỏắ THIỏằ?N Đỏằ? NHỏÔT THISN
    (tiỏp theo)​
    ốZS ồư ọ' :
    Trang tỏằư vÂn :
    ổ-ẳ ổ^' ồ-" ố?. ổ^' ọƯ ồ-" ọạ<
    ặ ngÊ thiỏằ?n giỏÊ, ngÊ diỏằ?c thiỏằ?n chi
    ổ-ẳ ổ^' ổ,ê ố?. ổ^' ọƯ ồ-" ọạ<
    ặ ngÊ Ăc giỏÊ, ngÊ diỏằ?c thiỏằ?n chi
    ổ^' ổ-Ê ỗ"Ă ổ,ê ọ ốfẵ ổ-ẳ ổ^' ổo? ổ,ê ồ"?
    NgÊ kẵ vô Ăc, nhÂn nfng ặ ngÊ hỏằu Ăc tai
    ố? ồư ổ> :
    LÊo tỏằư viỏt :
    ồ-" ọ ọá ồ-" ọ ọạ< ồáô
    Thiỏằ?n nhÂn bỏƠt thiỏằ?n nhÂn chi sặ
    ọá ồ-" ọ ồ-" ọ ọạ< ố?
    BỏƠt thiỏằ?n nhÂn thiỏằ?n nhÂn chi tặ
    ổY" ồ ồẳ ồ< ồẵS
    Nhu thỏng cặặĂng, nhặỏằÊc thỏng cặỏằng
    ổ.. ố^O ổY" ồáá ồư~, ộẵ' ồ?> ồ?? ổS~
    Cỏằ' thiỏằ?t nhu thặỏằng tỏằ"n, xỏằ? cặặĂng tỏc triỏt
    Nghâa là : Trang tỏằư viỏt rỏng : Ai 'ỏằ'i tỏằ't vỏằ>i ta thơ ta xỏằư lành vỏằ>i hỏằ. Ai 'ỏằ'i Ăc vỏằ>i ta thơ ta vỏôn cỏằâ xỏằư lành lỏĂi vỏằ>i hỏằ. Ta không xỏằư Ăc vỏằ>i ngặỏằi, khỏằ-ng lỏẵ ngặỏằi cỏằâ xỏằư Ăc vỏằ>i ta sao ?
    LÊo tỏằư nói rỏng : Ngặỏằi có tÂm lành là thỏĐy cỏằĐa ngặỏằi bỏƠt thiỏằ?n, ngặỏằi có tÂm Ăc là công cỏằƠ cỏằĐa ngặỏằi tÂm lành. Mỏằn thỏng cỏằâng, yỏu thỏng mỏĂnh; cho nên lặỏằĂi mỏằm thơ còn mÊi, rfng cỏằâng sỏẵ gỏôy !
    Nhỏằi bơnh KedohoixuDoai : Ngặỏằi 'ỏằ'i xỏằư tỏằ't vỏằ>i mơnh thơ 'ặặĂng nhiên mơnh phỏÊi 'ỏằ'i xỏằư tỏằ't vỏằ>i ngặỏằi ta rỏằ"i. Còn ngặỏằi ta manh tÂm Ăc nghiỏằ?t vỏằ>i vỏằ>i mơnh mà mơnh vỏôn lỏƠy sỏằ tỏằ't lành trao lỏĂi thơ 'úng là cĂi cỏằ't cĂch cỏằĐa bỏưc hiỏằn nhÂn quÂn tỏằư.
    Còn nhà chĂu vỏôn chặa hiỏằfu rà vỏằ ẵ 'ỏĐu tiên cỏằĐa LÊo tỏằư, hay là ngày xặa kỏằ bỏƠt thiỏằ?n bao giỏằ câng úy kỏằ< và lỏƠy ngặỏằi lành làm tỏƠm gặặĂng cho mơnh !?! Vỏưy thơ thỏằi bÂy giỏằ làm gơ có chuyỏằ?n "ngặỏằÊc 'ỏằi" 'ó 'ặỏằÊc nhỏằ? ? CĂi thiỏằ?n bÂy giỏằ phỏÊi úy kỏằà cĂi Ăc 'ỏƠy chỏằâ !?! Ngặỏằi tỏằ't lành lỏƠy hành xỏằư cỏằĐa kỏằ Ăc nghiỏằ?t 'ỏằf tỏằ rfn mơnh thơ 'úng là "phỏÊn tỏằ?nh" rỏằ"i. Còn cĂi chuyỏằ?n "lỏĂt mỏằm buỏằTc chỏãt" thơ xặa nay vỏôn vỏưy. Đỏằâc ThĂnh ngài lỏƠy hơnh tặỏằÊng cĂi rfng cĂi lặỏằĂi quĂ chư lẵ và rà ràng !
  9. tinhnguyen00

    tinhnguyen00 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2006
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0
    Tu thiện của bên nhà Nho cũng rất hay,thêm với bác xứ Đoài một chút ,cũng toàn các cụ Nho xưa để lại
    . Quân tử trọng nghĩa kết giao như nước lâu ngày không phai, tiểu nhân trọng lợi kết giao như mật ngọt nhưng lợi hết là xa
    . Con người ta trước có không chịu làm điều dở sau mới có thể làm được điều hay ( thầy Mạnh Tử )
    . Quân tử , đối với người trên không nịnh đối với người dưới không khinh
    . Làm điều thành thật thì bụng yên ổn và ngày một hay , làm điều gian dối thì bụng băn khoăn và ngày một dở
    . Đạo làm người quân tử , lúc ở một mình phải thận trọng ( xem lại chính mình )
    Có người thì nói : kẻ tiểu nhân trước mặt mọi người thì khoe khoang phô bày cái hay cái tốt , đến lúc không có ai mới bộc lộ bản chất, việc xấu xa gì cũng làm được
    Người quân tử lúc ở một mình vẫn đoan chánh ngay thẳng làm phúc âm thầm chả cầu ai biết
    . Trong nhà có kẻ tiểu nhân , ngoài cửa có tiểu nhân đến gõ .Trên đường thấy bậc quân tử , người quân tử lấy làm mừng vui
    Hồi xưa tui hay đọc sách Nho , đọc cả Minh tâm bảo giám mà nhớ được có một ít thui dạo này bận quá tranh thủ vào spam tý
  10. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    Trước hết rất cảm ơn nhà bác, mong rằng nếu "sờ-pam" thế này thì nhà bác cứ vzô mà "pam" "thoải con gà mái" đi, không chỉ có mỗi mình nhà cháu muốn nghe đâu !!!
    Nhà cháu hiểu ý tích cực của nhà bác. Điều nhà bác mong muốn là rất chân thành, nhưng người ta không phải tất cả đều nắm bắt chính xác. Đấy là nhà cháu mới nói về khía cạnh tích cực, mà chả thèm đề cập đến đoạn thiên hạ thích bẻ cong bẻ queo ý nhà bác đi làm gì.
    Mong nhà bác cố gắng bỏ chút thời gian thường xuyên vào hai cái topic "gàn dở" này một chút, để giúp nhà cháu ta cùng đưa đến cho mọi người những gì tinh túy của cha ông xưa ! Ngôn từ nhà cháu có "trái tai" mong nhà bác không chấp !

Chia sẻ trang này