1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

NHỮNG TẤM GƯƠNG QUÍ GIÁ ĐỂ SOI SÁNG TÂM HỒN (Minh Tâm Bảo giám)

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi GiaixuDoai, 28/08/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
  2. nokk

    nokk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2004
    Bài viết:
    251
    Đã được thích:
    0
    Trước tiên em cám ơn bác giai xứ đoài đã post lên một quyển sách rất hay. Em save lại hết và khi nào bác post xong thì em sẽ in ra để cho mọi người nhà em đọc. Chúc bác giai xứ đoài khỏe tay nhá
    Em muốn đóng góp ý kiến thêm về các bài thắc mắc trong này. Nếu quyển sách hay thế này mà chỉ có mỗi bác giai xứ đoài post lên, mọi người vào đọc mà không có ai bình luận thì khác gì "múa tay trong bị". Em trích dẫn một câu ngạn ngữ của phương Tây để bác gì ở trên xem lại nguồn gốc chân lý nhá. Mọi lý thuyết (theo em thì cả sách nữa) đều màu xám, chỉ cây đời mãi xanh tươi.
    Theo em mỗi người hiểu một cách khác nhau rồi vận dụng vào cuộc sống cũng khác nhau. Vì thế em mới hỏi về một số trường hợp cụ thể để xem xử sự sao. Nên làm theo sách hay không nên làm theo sách? Nếu làm thì vận dụng thế nào? Các bác không phản đối khi em đặt câu hỏi chứ?
    Khi đặt tên cho các bài viết nhỏ bác giai xư đoài đặt KẾ THIỆN ĐỆ NHẤT THIÊN. Em không hiểu hết ý tứ sâu xa của cụm từ này nhưng riêng chữ ĐỆ NHẤT em thấy phải bàn thêm. Hum nay em thấy bác có mấy chữ ký mới, em lại muốn thắc mắc tiếp. Nếu bác không giận em thì em sẽ viết trong bài sau.
    Được nokk sửa chữa / chuyển vào 16:58 ngày 10/10/2006
    Được nokk sửa chữa / chuyển vào 07:53 ngày 11/10/2006
  3. tinhnguyen00

    tinhnguyen00 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2006
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0
    Ngôn từ gì đâu bác Đoài, vấn đề là nói 1 mà chưa làm được 5 thì chưa đi được vào lòng người thôi.Còn bán thịt hay bán rau thì cũng có người mua thôi mà
    Dạo này phố chợ đông đúc , âu cũng là điềm lành cho cái quầy thịt ế của bác . Hôm nào rảnh vô cốc uống trà đá với tui , ở đây nhìu người quen lắm
  4. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    Nhà cháu thiệt tình xin lỗi nhà cô "nokk" nha ! Mấy bữa nay nhà cháu chưa muốn giả nhời nhà cô vì muốn xem nhà cô có thái độ như thế nào trước các luồng thông tin (ảo) thuận nghịch đan xen. Qua đó cũng muốn xem "định lực" của nhà cô tới mức nào để rồi giả nhời nhà cô cho hạp lý ! (Hì hì ! Nhà cháu cũng biết là nhà cô phản cảm không ít !) Bữa ni nhà cháu sẽ đáp ứng nhà cô từng hiệp một !
    Hai cái "xứ Tây" ấy khác nhau một trời một vực đấy nhà cô ạ !
    Để nói cho cặn kẽ thì sẽ lan man đến "lễ Thường tân" năm nay mất. Muốn hiểu rõ vzụ này nhà cô nên đến gặp nhà cô chủ quán "Tiêu sầu tửu lâu" mượn cuốn HÀNH TRÌNH VỀ PHƯƠNG ĐÔNG và cuốn ĐƯỜNG MÂY QUA XỨ TUYẾT vzìa mà đọc thì chắc chắn sẽ thông ngay thui !
    Có nhiều lĩnh vực để "giới thiệu người nọ với người kia". Nhà cô hỏi chung chung thế nếu phải giả nhời thì nhà cháu phải chuẩn bị mấy "bom bia" hay phải xin phép nhà cô chủ quán "summo" cho mượn một góc quán để nói với nhà cô chừng vài ba buổi.
    Còn nhà cháu chưa bao giờ có suy nghĩ là phải xin con mình vào trường điểm để làm gì, vì có mấy lý do : Nhà cháu xác định là phải làm thật tốt trách nhiệm nuôi dưỡng, dạy bảo con mình chứ không hơi đâu mà làm "nô lệ" cho thiên tài "ất ơ" nào cả; đồng thời nhà cháu hiểu rõ tố chất con mình như thế nào; từ tính tình, sở thích, thiên hướng,v.v... cho nên tốt nhất là mấy bố con "châu đầu" vào với nhau mà học, chỗ nào khúc mắc thì nhờ anh em bạn hữu (được cái anh em bạn hữu nhà cháu thì giáo viên khí đông ở mọi cấp), chứ không ngu gì mà đâm đầu chạy theo thiên hạ...
    Về cái "bên ngoài thực tế" thì đứng trên phương diện tích cực mà nói nhà cháu cũng mần không khác gì ở đây (khối kẻ lại lợi dụng bới móc nhà cháu ở chỗ này đây). Trong kinh Phật đã nói : (đại ý) biết mà không nói là có tội lỗi, biết mà không nói hết lại càng tội lỗi hơn !... Nhưng cũng chính vì chuyện này mà đã có lần nhà cháu đã than với nhà bác "dat_mel" là "thung thướng chửa, cay đắng chửa"... Qua thời gian dài nhà cháu cũng có kinh nghiệm là phải "tùy duyên" thôi, đã có thời nhà cháu phải "nói với đầu gối" không ít. Có người nếu "hợp duyên" thì mình chỉ cần nói đại cương thôi là người ta đã nắm bắt được vấn đề rồi, nhanh chậm tùy khả năng của mỗi người. Cũng không ít người; kể cả bạn hữu "nối khố" với nhau nhưng họ không "hợp duyên" với mình trong lĩnh vực đang đề cập thì mình có nói "rã bọt mép", thậm chí đưa ra "thực chứng" kể cả "chứng nghiệm" thì họ vẫn không làm sao tiêu hóa nổi. Và không ít trường hợp ảnh hưởng đến tình cảm đã có !...
    Còn làm sao để phân biệt ai là người "hạp duyên", ai là người không thì chỉ có bằng vào kinh nghiệm riêng của mỗi người mà thôi !
    Cái chuyện "vay-trả" này không thể nói khơi khơi một hai câu là xong được. Nếu chỉ vzậy thôi thì các tôn giáo đưa ra chuyện "tu nhân tích đức" để làm gì !?!
    Cái vzụ giúp hay giúp tiếp nó không phụ thuộc vào chuyện "đã hoặc đang vay", mà nó phụ thuộc vào bản ngã và cái tâm của chính mình... Biết đâu trong trường hợp này không phải là người ta sẽ nợ tiếp mình, mà là mình đang trả nợ thì sao !?! Trong kinh, Đức Thích ca Mâu ni đã thuyết giảng là chúng sinh thường phải gánh chịu "tam nghiệp"; một là nghiệp của bản thân từ một hay nhiều kiếp trước chưa hóa giải hết, hai là nghiệp của gia đình dòng họ mình mà mình phải chia sẻ, ba là nghiệp của chính bản thân mình tạo ở hiện kiếp này... Do vậy chuyện "nhân - quả" là sự đan xen vòng vèo rắc rối chứ không phải là "thẳng tuột đường cái quan" đâu, nhà cô "nokk" ạ ! Để hiểu thấu và hóa giải được thì trước hết "hành giả" phải có một cái "tâm minh"; phải có một cặp mắt nhìn sáng suốt dưới một tấm lòng rộng mở... Như nhà cháu đã có lần nói với nhà cô; phải "...trí tri tại cách vật..." (luôn nghiên cứu học hỏi và chứng nghiệm)....
    Vzụ này nhà cháu không "lộn", mà do nhà cô hỏi theo dạng nớ thì nhà cháu hiểu vzậy !
    Mà nhà cô hình như không hiểu ý nhà bác "gió nhớn" nhỉ ? (hay không thèm hiểu) Cái chuyện nhà cô tách câu hỏi ra thì đâu có khác chi, và làm như vzậy là "bỉ mặt" thiên hạ "đánh rơi văn hóa đọc" đấy !?! ...Và vẫn "dây cà dây muống" lắm !...
    Thưa nhà cô rằng, đây là xứ Á đông, nên mọi sự chuẩn mực nó đều bàng bạc mà không cứng nhắc, chủ yếu theo lẽ "thuận tự nhiên" mà hành xử. Con người đối xử với nhau bằng cái tình là chính, cái là quan trọng, "trăm cái lý không bằng một tý cái tình". Cho nên nghệ thuật học và làm theo sách Thánh hiền của người Á đông nói chung và người Việt nói riêng cũng dựa theo "bản sắc" đó. Bởi vì cuộc sống muôn hình vạn trạng, không có ai có số phận hoàn toàn giống nhau, mặc dù điều kiện ngoại cảnh của nhóm người có thể giống nhau. Ấy là chưa kể đến nỗ lực cá nhân của từng người cũng khác nhau. Vận dụng kinh sách Thánh hiền phải tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của mỗi người ở mỗi lúc mỗi nơi,... Vzậy mới có câu châm ngôn "dĩ bất biến ứng vạn biến". Do đó những trường hợp cụ thể của nhà cô và của nhà cháu cũng chẳng thể giống nhau, thì làm sao mà nói ngay cho cùng kỳ lý được... Ấy là còn chưa kể đến có kẻ "tà tâm" khác còn méo mó đi nữa, trường hợp đó ta không thèm bàn ở đây làm gì !
    Vì "không hiểu hết ý tứ" nên nhà cô để cho "con tằm" nhà cháu nó "nhả tơ" tí đã nhá !
    Hai cuốn sách mà nhà cháu post lên đây là do được fotocopy của một Cụ Đồ già ở làng nhà cháu (nếu còn sống năm nay Cụ khoảng hơn trăm tuổi) là người thông thạo chữ Hán cổ đã đành, mà rồi ngay cả tiếng Pháp tiếng Anh cụ cũng dùng không thua kém gì chữ quốc ngữ, cho nên toàn bộ những gì nhà cháu post lên đây hoàn toàn là của Cụ cả, kể cả phần dịch nghĩa (bằng chữ quốc ngữ). Nhà cháu chỉ thêm tí "bình lựng" mà thôi !
    Nhà cô băn khoăn về cụm từ KẾ THIỆN ĐỆ NHẤT THIÊN thì đó là một phần lỗi ở nhà cháu... Nếu tinh ý thì nhà cô sẽ thấy ba từ "đệ nhất thiên" nhà cháu để nghiêng. Đây là phong cách thể hiện ngôn từ của chữ Hán cổ (cũng gần na ná như tiếng Tây nói chung). Nghĩa của nó là : Kế thiện là thiên thứ nhất hoặc Thiên thứ nhất : Kế thiện. "Thiên" cũng có ý nghĩa như chương, hồi trong các sách đương đại.
    Chắc nhà cô cũng "eo hẹp" thời gian nên không đọc được kỹ phần giới thiệu nhà cháu đã post ở đầu một trong hai topic... Nhà cháu có thói quen đọc bất cứ sách gì cũng phải đọc kỹ phần giới thiệu rồi mới vào trong, kể cả khi có nôn nóng đến mấy cũng vzậy !...
    Túm lại mà nói, cái gì của tiền nhân; nếu chưa đủ căn cơ thì cứ để nguyên như vzậy mà tìm hiểu đã !...
    Không cần phải thế đâu nhà cô ơi, ở đây chủ yếu là nhà cháu phục vzụ những nhà bác ở xa hoặc điều kiện không thường. Còn như nhà cô may mắn có một gia đình hiếu học như vzậy thì ra số 5 Đinh Lễ (cho nó rẻ) làm một cuốn vzề đọc cho "thoải con gà mái", có điều trước khi đi thì nên đọc qua phần giới thiệu mà nhà cháu đã post ở đầu một trong hai topic để chọn được sách hay mà tránh sự hối tiếc. Mà cũng đừng théc méc tại sao phần dịch nghĩa không y trang như nhà cháu post ở đây; dịchdiệt mà...
    Còn cái "chữ ký" của nhà cháu thì xin nhà cô miễn cho, đây chỉ là cảm hứng bất chợt mà thôi. Nếu như muốn "mổ xẻ, băm chặt" là tự nơi nhà cô, không thuộc phạm vi của nhà cháu !
    Có điều nhà cháu phải hẹn trước với nhà cô rằng, đây là mấy nhời cóp nhặt của tay "nhà quê chân đất mắt toét, chuyên đi theo đít trâu" nhà cháu, nhà cô đừng mang ra so sánh với những thứ "tỉnh thành" đã "làu thông kim cổ" nhá, không cùng thứ nguyên đâu ! Chỉ vì nhà cô hỏi cụ thể và đích danh thì nhà cháu mới nhều nhời thui !
    Được KedohoixuDoai sửa chữa / chuyển vào 00:21 ngày 13/10/2006
  5. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    (xóa theo yêu cầu thành viên)
    u?c tatu4tuoi s?a vo 11:54 ngy 14/10/2006
  6. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    ổ~Z ồf ồả ộ''
    MINH T,M BỏÂO GIÁM
    ỗạẳ ồ-" ồẳY ọá? ỗ?
    Kỏắ THIỏằ?N Đỏằ? NHỏÔT THISN
    (tiỏp theo)​
    ồÔê ồ.ơ ổ> :
    ThĂi Công viỏt :
    ọằ ổ.^ ố?. ồÔ?, ồ?ả ổs ố?. ọĂ
    NhÂn tỏằô giỏÊ thỏằ, hung bỏĂo giỏÊ vong
    ố? ồư ổ> :
    LÊo tỏằư viỏt :
    ồ> ồư ỗ^ ồ-" ố<Ơ ổ
    QuÂn tỏằư vi thiỏằ?n, nhặỏằÊc thỏằĐy
    ổ" ọạ< ồ ọằƠ ồoă ồ, ổ? ọạ< ồ ọằƠ ộZ ộĂT
    ỏằƯng chỏằ? khỏÊ dâ tỏĂi sặĂn, khưch chi khỏÊ dâ quĂ tỏÊng
    ồƯ, ổ ọạ< ổ?Đ ọạY, ồÔâ ọá< ổY" ồẳ ốZô ộZ ổ-ẳ ổ
    Nhặ thỏằĐy chi tưnh dÊ. Thiên hỏĂ nhu nhặỏằÊc mỏĂc quĂ ặ thỏằĐy
    ổ~ ọằƠ ổY" ồẳ ồ ồẵS
    Thỏằ< dâ nhu nhặỏằÊc thỏng cặặĂng cặỏằng
    Nghâa là : ThĂi Công nói rỏng : Ngặỏằi nhÂn tỏằô tỏằ't tưnh sỏẵ 'ặỏằÊc sỏằ'ng lÂu, kỏằ hung bỏĂo sỏẵ bỏằc chỏÊy; nỏu giỏằ thơ có thỏằf giỏằ trên núi cao, muỏằ'n tâ thơ có thỏằf hỏt ngặỏằÊc quĂ trĂn, muỏằ'n vuông thơ 'ặỏằÊc vuông, muỏằ'n tròn 'ặỏằÊc tròn, uỏằ'n nỏn tạy theo hơnh dỏĂng chỏằâa 'ỏằng. Cho nên ngặỏằi quÂn tỏằư mỏằm mà không yỏu, mỏĂnh mà không cỏằâng, nhặ tưnh chỏƠt cỏằĐa nặỏằ>c. Trong thiên hỏĂ không có gơ mỏằm yỏu hặĂn nặỏằ>c cỏÊ, nhặng sỏằ mỏằm yỏu 'ó thỏng 'ặỏằÊc cỏÊ sỏằ cỏằâng mỏĂnh.
    Nhỏằi bơnh KedohoixuDoai : Nhỏằi ThĂi công là sỏằ tỏằ.ng kỏt tỏằô 'ỏằi này sang 'ỏằi khĂc. LÂu quĂ ! Thỏằi bÂy giỏằ cỏằâ phỏÊi "mơ fn liỏằn" thơ nhiỏằu kỏằ trong thiên hỏĂ mỏằ>i sĂng mỏt ra 'ặỏằÊc. Cỏằâ phỏÊi "quỏÊ bĂo nhỏằĂn tiỏằn" thơ may ra còn sỏằÊ, chỏằâ thuyỏt giỏÊng thơ bỏằ< coi là "nói suông".
    Nói vỏằ tặ chỏƠt, cỏằ't cĂch cỏằĐa ngặỏằi quÂn tỏằư thỏằi xặa thơ vzỏưy là không còn 'iỏằu gơ 'ỏằf rà ràng hặĂn 'ặỏằÊc nỏằa. Nhặng cĂc 'ỏƠng quÂn tỏằư thỏằi nay lỏĂi còn "sĂng tỏĂo" hặĂn nỏằa :
    "QuÂn tỏằư nhỏƠt ngôn, quÂn tỏằư dỏĂi
    QuÂn tỏằư lỏÊi nhỏÊi, quÂn tỏằư khôn"​
    CĂc Mod. mỏĐn ặĂn xóa hỏằT bài trên (thiỏu nhỏằi bơnh) giúp nhà chĂu vzỏằ>i ! CỏÊm ặĂn nhỏằu nhỏằu !
    Được KedohoixuDoai sửa chữa / chuyển vào 02:59 ngày 14/10/2006
  7. Tieu_Dao

    Tieu_Dao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2006
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn ,ý của Lão Tử không phải chỉ là vậy đâu .Người đời sau này đọc đạo đức kinh mà không hiểu ý nguyên gốc ,đây là cuốn sách dạy con người phản phục đó .
    Bạn nên sửa lại cách viết của mình ,có nhiều điều tôi không tiện nói nhưng giữ cách viết này sẽ gây đến nhiều điều bất ổn về tâm lý và cuộc sống của bạn .
    chúc bạn làm được như sách !
  8. dat_mel

    dat_mel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2005
    Bài viết:
    1.671
    Đã được thích:
    0
    Thôi xin nhà bác!!!!
    Làm được như sách để thành quyển sách à?
    Nhà cháu thì vẫn khoái cách viết tưng tửng nhà wê này. Nói thực thì người nhà wê mà cứ học đòi theo cách nói của người thành phố nghe nó không có vô. Mà wê cháu người ta nói hiện tại đang là thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, đất nước ta vẫn có 70% dân số làm nông nghiệp. Như vậy vẫn có khá nhiều % dân số đang dính đến nhà wê chúng cháu. Nếu tính cách đây vài thế hệ thời các cụ nhà ta có lẽ phải đến 98% chúng ta xuất phát từ nhà wê nhẩy? Thành ra thôi, thi thoảng nhớ đến gốc gác wê mùa tí cho các cụ đã khuất vui.
    Bác nói ý Lão tử không phải là vậy? Người đời sau đọc sách không hiểu? Nhà cháu hỏi nhỏ chút người đời sau có nhà bác không? Nếu có nhà bác thì làm sao nhà bác biết điều đó. Còn nếu nhà bác không nằm trong vùng phủ sóng đó thì hay tuyệt. Nếu nhà bác thông tỏ tư tưởng của Lão Tử thì đem dạy cho tụi nhà wê chúng cháu đi.
    Cấm VẠCH RA ĐỂ ĐẤY
  9. Tieu_Dao

    Tieu_Dao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2006
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Chào Dat_mel : Bạn nói thế có phải động chạm đến nhiều người không .Tôi thấy có diễn đàn hải ngoại chỉ cần viết tắt một chút mà mod họ cũng đã nhắc nhở và xóa bài,đơn giản họ có lòng tự trọng của người việt .Còn bạn sao lai nhắc đến quê ở đây ,bạn nên cẩn trọng với lời nói này .
    Đạo Đức Kinh là cuốn sách dạy về tu luyện ,ý nghĩa của nó được dạy từ lão tử và sau này thường khẩu truyền khẩu tâm truyền tâm mà không viết ra sách bạn ạ .
  10. dat_mel

    dat_mel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2005
    Bài viết:
    1.671
    Đã được thích:
    0
    Nhà cháu luôn cẩn trọng, cám ơn nhà bác nhắc nhở. Nhà cháu biết nhà cháu viết gì và chịu trách nhiệm về những cái nhà cháu viết. Viết wê mà đụng chạm thì kệ thôi.
    Đạo đức Kinh nếu là khẩu truyền khẩu tâm truyền tâm thì bác nhắc làm gì cho nhà cháu THÈM. Nếu cái gì không mang dạy cho nhà chúng cháu được thì bác cố gắng đừng nhắc. Nếu có thể bác truyền cho anh em nhà cháu còn không thì thôi.
    Kính nhà bác một chén bia nhạt vậy

Chia sẻ trang này