1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những thắc mắc nhỏ về từ ngữ trong tiếng Việt

Chủ đề trong 'Tiếng Việt' bởi dot223, 23/12/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. borin_83

    borin_83 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2003
    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    0
    - Dao cùn người ta còn gọi là Dao lục or Dao lụt vậy? Xin giúp đỡ.
  2. ha_vy_84

    ha_vy_84 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/08/2002
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    0
    Chữ đúng là "lụt", từ điển www.vietdic.com giải nghĩa như sau:
    lụt
    Danh từ: Nước dâng lên tràn ngập một vùng : Mưa nhiều thành lụt.
    Tính từ:
    1. Thụt xuống : Đèn lụt bấc.
    2. Kém trước : Học hành lười biếng nên bị lụt.
    Tính từ: X. Nhụt : Dao lụt.
    Hiện tượng biến âm trong "nhụt" -> "lụt" cũng giống như "nhài" -> "lài", "nhẽ" -> "lẽ" , "nhời" -> "lời". Có điều Vy không biết nguồn gốc của từ "nhụt"
  3. ha_vy_84

    ha_vy_84 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/08/2002
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    0
    Chữ đúng là "lụt", từ điển www.vietdic.com giải nghĩa như sau:
    lụt
    Danh từ: Nước dâng lên tràn ngập một vùng : Mưa nhiều thành lụt.
    Tính từ:
    1. Thụt xuống : Đèn lụt bấc.
    2. Kém trước : Học hành lười biếng nên bị lụt.
    Tính từ: X. Nhụt : Dao lụt.
    Hiện tượng biến âm trong "nhụt" -> "lụt" cũng giống như "nhài" -> "lài", "nhẽ" -> "lẽ" , "nhời" -> "lời". Có điều Vy không biết nguồn gốc của từ "nhụt"
  4. mucdong

    mucdong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2005
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0
    Các cô chú ơi!
    Các cô chú giải thích và phân biệt hộ cháu mấy từ sau với ạ.
    Tri thức =?
    Kiến thức=?
    Học thức=?

    Cháu xin cảm ơn ạ!
  5. mucdong

    mucdong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2005
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0
    Các cô chú ơi!
    Các cô chú giải thích và phân biệt hộ cháu mấy từ sau với ạ.
    Tri thức =?
    Kiến thức=?
    Học thức=?

    Cháu xin cảm ơn ạ!
  6. phatastic

    phatastic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2004
    Bài viết:
    426
    Đã được thích:
    0
    Thức = Hiểu? nhận ra?
    Tri = Biết
    Kiến = Thấy
    Học = Học (hic...)
    Như vậy thì Tri thức bao gồm học thức, kiến thức... Học thức là một phần của Kiến thức. Kiến thức và tri thức có thể dùng thay thế nhau.
    -----------------------------
    Nói bậy vài câu, chắc mucdong không thoả mãn đâu ha. Mời các bác giải thích tiếp.
    Nhân tiện các bác trả lời luôn câu hỏi nhỏ xíu này:
    Vô thường là cái gì?
    Từ tương đương trong tiếng Anh?
    Cảm ơn.
  7. phatastic

    phatastic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2004
    Bài viết:
    426
    Đã được thích:
    0
    Thức = Hiểu? nhận ra?
    Tri = Biết
    Kiến = Thấy
    Học = Học (hic...)
    Như vậy thì Tri thức bao gồm học thức, kiến thức... Học thức là một phần của Kiến thức. Kiến thức và tri thức có thể dùng thay thế nhau.
    -----------------------------
    Nói bậy vài câu, chắc mucdong không thoả mãn đâu ha. Mời các bác giải thích tiếp.
    Nhân tiện các bác trả lời luôn câu hỏi nhỏ xíu này:
    Vô thường là cái gì?
    Từ tương đương trong tiếng Anh?
    Cảm ơn.
  8. ha_vy_84

    ha_vy_84 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/08/2002
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    0
    "Vô thường" tức là không bền vững. Quan niệm triết học Phật giáo cho rằng bản chất của tất cả mọi vật là không bền vững. Bởi vì vật chất luôn luôn vận động, biến đổi. Tất cả những gì con người cảm nhận được đều trải qua các giai đoạn sinh ra, phát triển, khủng hoảng và diệt vong, tuy nhiên sự diệt vong này không phải là kết thúc mà chỉ là sự vận động, chuyển hóa. Đối với thế giới vật chất, điều này gần gũi với quan niệm về sự vận động của vật chất và phủ định biện chứng trong triết học Mác-Lênin. Tuy nhiên tính vô thường trong Phật giáo còn áp dụng cả đối với thế giới tinh thần, tức là các ý niệm của con người cũng trải qua những quá trình như vậy. Bởi vì vạn vật là biến chuyển luôn luôn nên người ta không thể nói đâu là bản thể thật sự. Chính vì không thể xác định được bản thể thật sự nên mới có phát biểu rằng "vạn vật bổn lai không" (vạn vật vốn là không), cái không này không phải là không tuyệt đối, không có gì hết, mà chỉ là cái không bền, cái biến chuyển, cái vận động của vạn vật, nó không phủ nhận mà tồn tại song song với những cái ta thấy biết hàng ngày (sắc). Chính vì vậy Ma-bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh có nói rằng "sắc bất nhị không, không bất nhị sắc, sắc tất thị không, không tất thị sắc" (sắc không khác với không, không không khác với sắc, sắc cũng chính là không, không cũng chính là sắc). Câu nói trên không hề khó hiểu, cũng không hề thể hiện những triết lý sâu xa không thể thấy biết như nhiều người nghĩ mà nó chỉ nói lên một nguyên lý hết sức căn bản, hiển nhiên và được hầu hết các trường phái triết học khác chấp nhận, đó là tính vận động của vạn vật nói chung.
    Từ điển TỪ NGỮ PHẬT HỌC VIỆT ANH của Soạn Giả: Trần Nguyên Trung (South Australia 2001) định nghĩa "vô thường"
    Vô thường. Anitya (S). Impermanent; the first of the tam minh trividyà; that all things are impermanent, their birth, existence, change, and death never resting for a moment
    Nghĩa "vô thường" vốn thể hiện bản chất của tự nhiên và xã hội, hkông hề xa lạ với cuộc sống, tuy nhiên, để tìm hiểu kỹ hơn, bạn có thể gửi thư đến các trung tâm Phật học hay các website Phật học nổi tiếng để được giải thích đầy đủ.
  9. ha_vy_84

    ha_vy_84 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/08/2002
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    0
    "Vô thường" tức là không bền vững. Quan niệm triết học Phật giáo cho rằng bản chất của tất cả mọi vật là không bền vững. Bởi vì vật chất luôn luôn vận động, biến đổi. Tất cả những gì con người cảm nhận được đều trải qua các giai đoạn sinh ra, phát triển, khủng hoảng và diệt vong, tuy nhiên sự diệt vong này không phải là kết thúc mà chỉ là sự vận động, chuyển hóa. Đối với thế giới vật chất, điều này gần gũi với quan niệm về sự vận động của vật chất và phủ định biện chứng trong triết học Mác-Lênin. Tuy nhiên tính vô thường trong Phật giáo còn áp dụng cả đối với thế giới tinh thần, tức là các ý niệm của con người cũng trải qua những quá trình như vậy. Bởi vì vạn vật là biến chuyển luôn luôn nên người ta không thể nói đâu là bản thể thật sự. Chính vì không thể xác định được bản thể thật sự nên mới có phát biểu rằng "vạn vật bổn lai không" (vạn vật vốn là không), cái không này không phải là không tuyệt đối, không có gì hết, mà chỉ là cái không bền, cái biến chuyển, cái vận động của vạn vật, nó không phủ nhận mà tồn tại song song với những cái ta thấy biết hàng ngày (sắc). Chính vì vậy Ma-bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh có nói rằng "sắc bất nhị không, không bất nhị sắc, sắc tất thị không, không tất thị sắc" (sắc không khác với không, không không khác với sắc, sắc cũng chính là không, không cũng chính là sắc). Câu nói trên không hề khó hiểu, cũng không hề thể hiện những triết lý sâu xa không thể thấy biết như nhiều người nghĩ mà nó chỉ nói lên một nguyên lý hết sức căn bản, hiển nhiên và được hầu hết các trường phái triết học khác chấp nhận, đó là tính vận động của vạn vật nói chung.
    Từ điển TỪ NGỮ PHẬT HỌC VIỆT ANH của Soạn Giả: Trần Nguyên Trung (South Australia 2001) định nghĩa "vô thường"
    Vô thường. Anitya (S). Impermanent; the first of the tam minh trividyà; that all things are impermanent, their birth, existence, change, and death never resting for a moment
    Nghĩa "vô thường" vốn thể hiện bản chất của tự nhiên và xã hội, hkông hề xa lạ với cuộc sống, tuy nhiên, để tìm hiểu kỹ hơn, bạn có thể gửi thư đến các trung tâm Phật học hay các website Phật học nổi tiếng để được giải thích đầy đủ.
  10. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    Bài viết về Vô Thường xin xem tại đây:
    http://www.ttvnol.com/f_301/260426/trang-2.ttvn

Chia sẻ trang này