1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những thế lực trong công nghệ thu âm nhạc metal.

Chủ đề trong 'Nhạc Rock' bởi Orion-Dust, 06/04/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Orion-Dust

    Orion-Dust Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    0
    Những thế lực trong công nghệ thu âm nhạc metal.

    Nhắc đến những hãng thu âm lớn trong ngành công nghiệp âm nhạc của thế giới, người ta thường nhắc đến những Sony Music, Columbia, Warner Bros, EMI, Universal Music Group... Nhưng các hãng đĩa này giành sự ưu ái phần lớn cho những nghệ sỹ thuộc dòng "chính thống". Bắt đầu từ giữa thập niên 90, các hãng thu âm lớn đã bắt đầu tỏ ra lạnh nhạt đối với các ban nhạc metal, họ chỉ quan tâm đến một số ban "lão làng" đã xâm nhập được vào dòng chính thống như kiểu Metallica (cho dù thực chất khả năng sáng tạo của những nhóm này chẳng còn là bao !) hoặc những ban metal mang tính chất thương mại rõ rệt .

    Khởi nguồn từ nửa đầu thập niên 80, những hãng đĩa độc lập với quy mô sản xuất và mạng lưới phân phối nhỏ hẹp đã dần dần trưởng thành cùng với thế giới ngầm của nhạc metal, một số cho đến nay đã trở thành những thế lực thực sự trong công nghiệp thu âm với hàng ngàn đầu album và hàng chục triệu ấn bản được phát hành mỗi năm, hãy điểm qua một số gương mặt tiêu biểu ...



    I. Metal Blade Records - Tay "bảo kê" lão làng của metal Mỹ...



    Ai là người đã phát hiện ra Metallica, Slayer cùng hàng loạt các tên tuổi khét tiếng khác của metal Mỹ và đưa họ lên đến đỉnh cao ? Vinh dự đó thuộc về Brian Slagel. 23 năm trước đây, Brian mới chỉ là một cậu thanh niên lúc nào cũng "đói nhạc" làm việc trong một cửa hàng đĩa nhạc ở ngoại ô Los Angeles. Thất vọng bởi việc sân khấu metal ở địa phương bị các hãng đĩa lớn lờ đi, Brian ngày đêm nung nấu quyết tâm xây dựng cho mình một "thương hiệu" đích thực phát hiện ra các tài năng nhạc metal và nâng đỡ cho họ phát triển. Nhưng một mình thì chưa đủ, Slagel kêu gọi sự tham gia của các nhân vật có "máu mặt" khác thông qua tờ tạp chí "tự biên" The New Heavy Metal Revue. Trong thời gian đó, Slagel thường đi sục sạo khắp các cửa hàng đĩa để tìm trong đống "đồ xôn" các album dòng New Wave Of British Heavy Metal (NWOBHM) vốn không được dân Mỹ ưa chuộng cùng với một cậu bạn trẻ tuổi người Đan Mạch, mà sau này đã trở thành một cái tên quen thuộc với đông đảo dân metal - Lars Ulrich. Một lần tình cờ, Slagel nói chuyện với Lars về dự định xuất bản một tuyển tập các ca khúc của các nhóm nhạc metal địa phương, và Lars hỏi rằng liệu ban nhạc của anh ta có thể tham gia vào đĩa tuyển hợp đó, Slagel đồng ý, và đó là bước khởi đầu cho sự ra đời của album "Metal Massacre I" (1982) mà trong đó Metallica góp mặt với "Hit the Lights". Metal Blade Records chính thức ra đời, lúc đầu chỉ như một phương tiện để khuếch trương tên tuổi cho tờ tạp chí của Slagel. Đầu năm 1983, "Metal Massacre 2" phát hành với một lực lượng hùng hậu các ban metal vùng Los Angeles gồm : Metallica, Armored Saint, Warlord, Ratt ... Cũng vào năm 1983, Slagel mang đến cho sân khấu metal một tên tuổi lớn khác : Slayer. Slayer lần đầu tiên được công chúng biết đến qua album Metal Massacre 3 và tên tuổi của nhóm được khuếch trương qua hàng loạt các album tiếp theo đều đóng nhãn Metal Blade : "Show No Mercy", "Haunting The Chapel" và "Hell Awaits". Vào lúc đó hầu hết giới bầu sô ở Los Angeles đều cho là Slagel là đồ điên khi ký hợp đồng với một ban nhạc quá khích đang bị báo giới chửi cho tơi tả như vậy. Nhưng Slagel vẫn làm và thực tế đã chứng minh rằng ông hoàn toàn đúng.



    Chân dung "sếp sòng" Brian Slagel


    Trong suốt thập kỷ 80, Metal Blade Records tiếp tục là "lò phát hiện anh tài" của metal Bắc Mỹ với những tên tuổi như Fates Warning, Voivod, Sacred Reich, Trouble, Metal Church, Flotsam And Jetsam, Dark Angel, Corrosion Of Conformity, Cannibal Corpse, Atheist, GWAR ... Thậm chí tên tuổi của hãng còn vươn đến tận châu Âu, bằng chứng là việc quảng bá tên tuổi của các nhóm như Hellhammer (sau này đổi tên thành Celtic Frost - 1984), Sodom, Destruction (1985). Năm 1985, Metal Blade chính thức trở thành một công ty thu âm chuyên nghiệp. Năm 1987, Slagel có một quyết định quan trọng khi ký hợp đồng chuyển giao với hãng đĩa lớn Capitol, qua đó các album của Metal Blade sẽ được phát hành qua mạng lưới rộng khắp của hãng này. Với quyết định này Slagel đã trao cho các ban nhạc của mình cơ hội được biết đến rộng rãi hơn, thoát khỏi cảnh "muôn đời underground". Metal Blade cũng mở rộng phạm vi ký kết của mình, không chỉ là các nhóm metal mà kể cả các nhóm alternative, industrial nếu hợp "gu" của Slagel cũng được trao bút ký hợp đồng. Ban nhạc "non-metal" đầu tiên thành công dưới nhãn hiệu Metal Blade có thể nhắc đến nhóm alternative rock Goo Goo Dolls.


    Thập kỷ 90 đánh dấu nhiều bước tiến quan trọng cũng như những khó khăn lớn đến với Metal Blade trong quá trình chuyển mình trở thành một tên tuổi lớn. Hãng đã mở được chi nhánh lớn ở nhiều quốc gia châu Âu, bắt đầu từ Đức vào năm 1995, đồng thời tiếp tục tuyển mộ được vào hàng ngũ nghệ sỹ của mình nhiều tên tuổi xuất sắc như Amon Amarth, Bolt Thrower, Vader, Lamb of God, The Black Dahlia Murder, King''s X ... phát hành hàng trăm đầu album và tổ chức được một số lượng tương đương các show diễn.





    Được orion-dust sửa chữa / chuyển vào 15:38 ngày 23/02/2005
  2. Orion-Dust

    Orion-Dust Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    0
    II. Những quyền lực mới - Nuclear Blast Records , Century Media, Roadrunner Records
    Nuclear Blast Records (NB) có trụ sở chính tại thành phố Donzdorf (Đức). Năm 1987, một chàng thanh niên có tên là Markus Staiger đã nhen nhóm ý định thành lập một hãng thu âm nhỏ cho mình sau một chuyến đi dài ngày đến Mỹ.
    Markus Staiger
    Lúc đầu mục đích của Staiger chỉ là phát hành album cho những ban nhạc hardcore punk vốn là thể loại ưa thích của anh. Nhưng vào đầu những năm 90, khi sân khấu metal châu Âu bắt đầu trỗi dậy mạnh mẽ, Staiger và NB đã nhanh chóng nhảy vào cuộc. Trong số những nhóm metal đầu tiên ký hợp đồng với hãng, có thể kể đến những tên tuổi như Benediction (Anh), Crematory (Đức) hay Meshuggah, Therion, Hypocrisy (Thuỵ Điển). Có thể nói danh tiếng của Nuclear Blast được khuếch trương với sự phát triển của metal Bắc Âu, mà cụ thể là từ trào lưu New Wave of Swedish Death Metal. Năm 1996, NB ký hợp đồng một ban nhạc Thuỵ Điển lúc đó còn chưa tiếng tăm gì : In Flames. Album đầu tiên của In Flames phát hành dưới nhãn hiệu NB "The Jester Race" (1996) đã biến ban nhạc trở thành một hiện tượng, và không lâu sau đó với album đỉnh cao "The Colony" (1999), ban nhạc đã vươn lên đến vị trí siêu sao. Tiếp bước In Flames là Soilwork, Darkane ... NB trở thành hãng thu âm bảo trợ cho cơn lốc melodic death metal nhanh chóng chiếm lĩnh sân khấu metal thế giới. Logo của NB với biểu tượng cảnh báo chất phóng xạ ngày càng trở nên gần gũi với người hâm mộ nhạc metal. Với đội ngũ các nhà sản xuất, kỹ thuật viên, nhân viên marketing... tài năng, dày dạn kinh nghiệm và làm việc hiệu quả ( tổng số nhân viên làm việc trong tổng hành dinh của NB tại Đức chưa đến 60 người, ở Mỹ chỉ có hơn 10 người làm việc thường trực ! ) , NB nhận được sự tín nhiệm của nhiều nhóm metal và việc đặt bút ký vào hợp đồng với NB là mong ước của nhiều nghệ sỹ thuộc dòng nhạc này. Đội ngũ nghệ sỹ tham gia vào NB cũng vì thế mà ngày càng phong phú và toàn diện. Hiện nay trong catalogue của NB là hàng loạt cái tên mà bản thân chúng đã nói lên tất cả về chất lượng âm nhạc : Dimmu Borgir, The Kovenant, Primal Fear, Edguy, Dissection, Children of Bodom, Skyclad, Susperia, Kataklysm ... Một loạt những tên tuổi gạo cội đang tìm lại nguồn sinh lực mới và tiếng tăm của mình ở NB có thể kể đến Savatage, Helloween, Manowar, Anthrax, Suicidal Tendencies, Danzig, Exodus.
    Nhắc đến Nuclear Blast là người ta nhắc ngay đến Century Media, bởi vì Marco Barbieri, phó chủ tịch NB đồng thời cũng là tổng quản lý chi nhánh của NB tại Mỹ, lại chính là chủ tịch sáng lập của Century Media (CM) ! Trụ sở chính của CM tại Hawthorne, California cũng chính là tổng hành dinh của NB tại Mỹ.
    Barbieri cũng đã từng có thời gian làm việc cho Metal Blade Records, tháng 9/1995, anh bắt đầu sự nghiệp của mình với Century Media.
    Marco Barbieri
    Giống như NB, CM cũng phát triển mạnh nhờ các ban metal châu Âu trong hàng ngũ nghệ sỹ của mình. Đang đầu quân cho CM hiện giờ bao gồm rất nhiều tên tuổi sáng giá. Ở thể loại death metal là Arch Enemy, Dark Tranquillity, Dimension Zero, The Forsaken, Bloodbath ... - những gương mặt hàng đầu của sân khấu metal Thuỵ Điển. Mảng black metal có sự góp mặt của And Oceans, Finntroll (Phần Lan) Borknagar, Old Mans Child (Na Uy). Progressive / power metal châu Âu đóng góp cho CM những đại diện ưu tú nhất như Andromeda, Tad Morose, Blind Guardian, Avantasia. Đội ngũ các nhóm gothic metal của CM cũng được đánh giá khá cao với những tên tuổi dày dạn kinh nghiệm như Sentenced, Moonspell, Samael, Tiamat... Sân khấu metal Bắc Mỹ tham gia vào CM với những đại diện nặng ký như Nevermore, Shadows Fall, EyeHateGod, God Forbid, Jag Panzer (Mỹ), Strapping Young Lad, Cryptopsy (Canada). Những nghệ sỹ không có quốc tịch Âu Mỹ đang đầu quân cho CM tiêu biểu có thể kể đến những Sigh (Nhật Bản) và Krisiun (Brazil). Hiện nay CM có một mạng lưới đại lý phân phối rộng khắp trên toàn thế giới, với những chi nhánh chính ở Đức, Anh, Hà Lan, Pháp, Italia, Úc, Brazil. Đối với một hãng thu âm mới hình thành chưa đầy 9 năm thì liệu còn có gì tuyệt vời hơn thế ? Cùng với NB, CM đã và đang tạo nên một quyền lực mới trong thế giới thu âm kỹ thuật số. Có thể nói thành công của NB và CM không dựa vào một thế lực tài chính mạnh nào, mà chủ yếu dựa vào sự thân thiết giữa người lãnh đạo và các ban nhạc thành viên. Ở đây không có khái niệm "ông chủ" và "người làm thuê", họ thực sự là những người bạn thân thiết đang giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ mọi khó khăn cũng như thành công. Năm 2000, để mừng sinh nhật "sếp" Markus Staiger, 5 ban nhạc của NB : Kataklysm, Raise Hell, Hypocrisy, Destruction, Crematory đã tổ chức một buổi live show - party tưng bừng tại Stuttgart (Đức) với sự tham gia của hàng ngàn người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới. NB và CM cũng thường xuyên trao đổi các hợp đồng license cho nhau, vì thế bạn đừng quá ngạc nhiên khi thấy một nghệ sỹ có thể xuất hiện trong catalogue của cả hai hãng.
    Trước thế "gọng kìm" do NB và CM tạo ra đang dần dần thống trị toàn bộ nền công nghiệp thu âm của sân khấu metal thế giới, thì chỉ còn một hãng thu âm khả dĩ có thể địch lại được, đó là Roadrunner Records (RR).
    Toạ lạc tại Broadway, New York, xét về lịch sử hình thành thì RR kỳ cựu không kém gì Metal Blade Records . Thành lập đầu thập kỷ 80, chính Roadrunner đã phát hiện ra tài năng người Đan Mạch King Diamond và ban nhạc Mercyful Fate của anh từ năm 1983. Tuy nhiên RR chỉ thực sự trở thành một thương hiệu lớn khi trào lưu death metal bùng nổ ở Tampa Bay, bang Florida vào cuối những năm 80. Trừ Morbid Angel, tất cả những nhóm thuộc "Bộ tứ Florida" : Death, Deicide, Obituary đều đã từng đầu quân cho RR trong đó có những ban mà cả sự nghiệp gắn liền với RR như Obituary (đã tan rã) hay Deicide. Bên cạnh đó, RR còn là nơi dụng võ của nhiều tên tuổi lừng danh khác như Sepultura hay tượng đài industrial metal Fear Factory. Thập kỷ 90, cùng với sự bùng nổ của alternative / nu-metal tại Mỹ , RR cũng nhanh chóng vào cuộc và có được những bản hợp đồng giá trị. RR vẫn phần nào giữ được tính chất "underground" của hãng khi không theo đuổi những ban nhóm thiên về âm nhạc thương mại kiểu như Limp Bizkit . Tuy nhiên đội ngũ nghệ sỹ của RR vẫn thuộc vào hàng "hái ra tiền" mà nhiều hãng đĩa chính thống phải thèm khát. RR tập hợp những đại diện xuất sắc nhất của sân khấu hardcore/metal Mỹ, bao gồm Chimaira, Killswitch Engage, Machine Head, Hatebreed; của trào lưu alternative / nu metal bao gồm Soulfly, Coal Chamber, Ill Niño, Slipknot, Spineshank, Stone Sour, Murderdolls, 40 Below Summers. Ngả về phía dòng chính thống, RR có những con ace chủ bài quan trọng : Jerry Cantrell (tay guitar của Alice in Chains) hay Type O Negative. Cũng giống như NB và CM, điểm mạnh của RR là đội ngũ "street team" làm việc nhiệt tình và rất hiệu quả, họ thực sự là những "roadrunner" ( giống gà lôi đuôi dài thường sống dọc quốc lộ ở Mỹ và Mexico, còn được gọi là chim chạy ). Nếu như trong những năm tới nhạc metal Mỹ giành lại được thế thượng phong thì RR sẽ là tên tuổi được cảm ơn nhiều nhất.
    Được orion-dust sửa chữa / chuyển vào 15:32 ngày 23/02/2005
  3. Orion-Dust

    Orion-Dust Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    0
    III.Cái nôi của những "phần tử quá khích" - Earache Records và Relapse Records
    Vào cuối thập kỷ ''80, đầu thập kỷ ''90 thế giới ngầm nhạc metal bắt đầu bước vào thời kỳ chuyển mình mạnh mẽ, táo bạo để phá bỏ hàng loạt những quy tắc thông thường. Nhiều ban nhạc đã tìm cách đưa âm nhạc của mình gia tăng sức nặng lên hết mức có thể, cả về nhịp độ, âm lượng lẫn ca từ. Vấn đề đặt ra là với những ca từ quá khích đôi khi đến mức quái gở và những âm thanh quá ồn ào hỗn loạn như vậy thì không hãng đĩa nào chấp nhận phát hành các album cho họ. Các ban nhạc này đứng trước nguy cơ dậm chân tại chỗ không thể tiếp tục phát triển được nếu như không có hãng thu âm nào "chịu chơi" đứng ra giúp đỡ cho họ...
    ***
    Mùa hè năm 1986, tại thành phố Nottingham (Anh), Digby Pearson, một fan cuồng nhiệt của nhạc hardcore Mỹ quyết định thành lập một hãng thu âm nhỏ lấy tên là Earache Records. Vào lúc đó, ở đảo quốc sương mù đang diễn ra cuộc giao thoa mạnh mẽ giữa hai thể loại hardcore punk và thrash metal mà kết quả là sự ra đời của một dòng nhạc nặng và cuồng loạn nhất mà sân khấu metal thế giới từng biết đến : grindcore. Digby nhanh chóng tìm ra một ban nhạc grindcore "đúng chất" xứng đáng "mở hàng" cho hãng của mình : Napalm Death. Nhờ sự giúp đỡ tích cực của John Peel, một DJ làm việc trên kênh BBC Radio 1, Napalm Death nhanh chóng khuếch trương tầm ảnh hưởng và cho đến năm 1988, album "From Enslavement to Obliteration" của nhóm đã đứng đầu bảng xếp hạng các đĩa hát "độc lập" tại Anh ( UK Indie Charts ). Thành công của Napalm Death đi cùng với sự phát triển của Earache. Hãng nhanh chóng ký hợp đồng với hàng loạt những ban nhạc mà sau này có ảnh hưởng rộng khắp, bao gồm từ nhóm grindcore sừng sỏ Carcass của thành phố Liverpool, nhóm death metal Florida lừng danh Morbid Angel cho đến ban nhạc death metal Entombed của Thuỵ Điển. Bên cạnh đó là những Godflesh, Pitchshifter (grindcore/ industrial metal), Cathedral (doom metal) và một trong những nhóm stoner-rock đầu tiên : Sleep. Cho đến năm 1992, Earache đã trở nên lớn mạnh và thống lĩnh toàn bộ thị trường "extreme music" với việc nắm trong tay toàn bộ những tên tuổi có ảnh hưởng nhất. Năm 1993, trong nỗ lực chinh phục thị trường Mỹ, Earache dấn thân vào một hợp đồng chuyển giao với đại gia Sony Music, tuy nhiên đây là một sai lầm mà hậu quả của nó suýt nữa làm cho Earache phải giải thể. Chẳng những không đạt được mục đích, Earache còn mất luôn những tên tuổi nổi bật nhất vào tay các hãng đĩa lớn : Carcass về với Sony Music, Entombed ký hợp đồng với East West ... Gần như quay trở về khởi đầu, Earache khởi động bằng cách ký hợp đồng với ban nhạc metal Thuỵ Điển At The Gates, đồng thời mở rộng thị phần sang các lĩnh vực "non-metal" như hardcore techno. Thành công của At the Gates với album "Slaughter of the Soul" (1995) nhắc nhở tất cả rằng Earache vẫn là một đối trọng đáng gờm. Từng bước hồi phục, cho đến nay Earache đã có được hai hãng "con" là Wicked World và Elitist với những gương mặt nổi bật như The Haunted, Mortiis, Decapitated, Cult of Luna, The Berzeker ... và mới nhất là cựu binh Deicide.
    Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, vào năm 1990, hai anh chàng Matthew JacobsonWilliam Yurkiewicz Jr. trịnh trọng khai trương hãng đĩa Relapse Records, thứ mà họ gọi với một cái tên khá ngầu là "multi-death corporation" tại tầng hầm nhà Jacobson, bang Colorado.
    Matthew Jacobson
    "Gia tài" của họ vào lúc khởi nghiệp là hợp đồng ghi âm với một số nhóm death metal như Deceased, Suffocation cùng vô số nhóm hardcore punk tại địa phương. Ngay từ đầu họ đã xác định sẽ chỉ phát hành các album có dán nhãn "extreme music", thứ âm nhạc mà không một đài phát thanh chính thống nào xếp vào lịch phát. Với sự làm việc kiên trì và bền bỉ của các thành viên, đến năm 1992, Release Entertainment ra đời, biến dự án trong tầng hầm của Jacobson thành một doanh nghiệp khinh doanh giải trí thực thụ. Relapse lần lượt giành được những hợp đồng mang tính đột phá với các tên tuổi lớn như ban nhạc metal Phần Lan Amorphis, nhóm grindcore New York Brutal Truth ... Song song với việc phát hành các album nhạc, Relapse và Release Entertainment còn đứng ra tổ chức nhiều liên hoan nhạc metal có uy tín, thu hút được đông đảo người hâm mộ đến tham gia mà tiêu biểu là liên hoan nhạc metal thường niên Milwaukee Metalfest. Cho đến nay có thể nói mọi anh tài của dòng modern death metal đều tập trung dưới một ngọn cờ có tên Relapse Records : từ Alchemist, Cephalic Carnage, Dying Fetus, Mastodon, Mortician, Nasum, Nile cho đến Skinless, Soilent Green. Relapse Records đã trở thành một từ đồng nghĩa với extreme metal, đồng nghĩa với underground music.
    ***  So much for the afterglow... JUST MARRIED !!!  ***
  4. Orion-Dust

    Orion-Dust Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    0
    IV.Nơi đại bàng dừng cánh :
    Đó là những hãng đĩa ít nhiều mang tính "đại gia", có nguồn tài chính mạnh và mô hình tổ chức chặt chẽ. Họ đầu tư chủ yếu cho những nghệ sỹ nhạc rock và metal đã có thâm niên hoạt động lâu năm và đã xâm nhập được vào dòng nhạc chính thống. Bằng cách đó, các hãng đĩa này vừa được hưởng lợi từ danh tiếng sẵn có của các nghệ sỹ, vừa có bảo đảm cho họ tiếp tục hoạt động ổn định.
    ***

    Steamhammer Records là một hãng thu âm con của tập đoàn SPV có trụ sở tại Hannover, Đức. Đầu quân cho Steamhammer là những nhóm / nghệ sỹ chủ yếu thuộc dòng metal "chính thống" hoặc đã có tên tuổi từ lâu. Những gương mặt nổi trội của Steamhammer gồm có : Axel Rudi Pell, Kreator, Iced Earth, Kamelot, Michael Schenker & UFO, Angra, Demons & Wizards, Skid Row, Savatage, Sepultura, Monster Magnet, Biohazard, Life of Agony, Grip Inc.,... Một đội hình khá kỳ cựu và đa dạng về phong cách, đưa Steamhammer trở thành một nhãn hiệu "nặng ký". Ký hợp đồng với Steamhammer tức là những nghệ sỹ kỳ cựu đã được đảm bảo cho một tương lai chắc chắn.
    Tương tự như Steamhammer là Sanctuary Records với hãng đĩa con Metal-Is. Đúng như ý nghĩa tên gọi của nó, Sanctuary thực sự là một "thánh địa" của thể loại nhạc metal vì đã quy tụ được rất nhiều gương mặt lão làng, từ Deep Purple, Black Sabbath, Iron Maiden, Rob Halford, Bruce Dickinson, Blue Oyster Cult, Queensryche cho đến Tesla, WASP, Dokken... Hầu hết những nghệ sỹ này không còn ở đỉnh cao của sự nghiệp, nhưng họ vẫn lôi kéo được một số lượng người hâm mộ rất lớn và rất trung thành. Doanh thu của hãng được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau : phát hành album mới, tái bản những album cũ và các tuyển tập được remaster lại.
    Một hãng đĩa nữa cũng rất thành công trong việc quy tụ các anh tài về "rửa tay gác kiếm", đó là Spitfire Records - trực thuộc tập đoàn giải trí Eagle Rock Entertainment USA, có trụ sở chính đặt tại New York. Trong catalogue của hãng, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những tên tuổi đã thành danh từ lâu như Alice Cooper, Danzig, Dio, Napalm Death, Overkill, Ted Nugent, Testament, Crowbar, Exploited. Thành công mới nhất của Spitfire là dự án solo của tay guitar kỳ cựu Zakk Wylde - Black Label Society và nhóm nhạc semi-classical Apocalyptica của Phần Lan. Spitfire tỏ ra tương đối "khép kín" khi cương quyết không chấp nhận demo của bất cứ nhóm nhạc mới nào. Phương châm hoạt động của Spitfire có thể hiểu một cách nôm na là "chỉ chấp nhận âm nhạc của những nghệ sỹ nổi tiếng và những dự án có tính khả thi cao của họ".
    ***
    V.Một số hãng thu âm đáng chú ý khác :
    InsideOut Music : Inside Out Music là ngôi nhà chung của các nhóm chuyên chơi thể loại progressive rock/metal, hiện có hai trụ sở chính đặt tại Đức (InsideOut Music) và Mỹ (Inside Out Music USA, hợp tác với Roundtable Entertainment). Hãng đang nắm giữ trong tay hợp đồng với hầu hết những tên tuổi nổi bật nhất của thể loại progressive rock/metal tại Mỹ và châu Âu như Ayreon, Evergrey, The Jelly Jam, Magnitude 9, Pain of Salvation, Planet X, Spock''s Beard, Symphony X, Threshold, Tomas Bodin, California Guitar Trio, Enchant, The Flower Kings, Steve Hackett, Steve Howie, Derek Sherinian, Trey Gunn ... Các album do Inside Out phát hành đều được cả giới phê bình lẫn người nghe đánh giá rất cao về chất lượng nghệ thuật và hình thức trình bày.
    The End Records : Toạ lạc tại Rio Grande, bang Utah ( Mỹ), The End Records là nơi "chăm sóc phần hồn" cho các tên tuổi ít nhiều mang tính tiên phong (avantgarde) của sân khấu metal thế giới. Trong catalogue nghệ sĩ của hãng, ta có thể thấy những tên tuổi gắn liền với những dòng nhạc rất lạ như Antimatter (Anh ) - dark ambient avantgarde; Arcturus ( Na Uy) - experimental cosmic avantgarde ... Ngoài ra còn phải kể đến The Gathering, Agalloch, Enslaved, Green Carnation, Maddem Mortem, Nightingale, Ulver, Virgin Black, Winds... Không thể phủ nhận rằng những nghệ sỹ của The End Records đều là những tên tuổi rất sáng tạo và âm nhạc của họ mang tính trí tuệ cao nhưng không phô trương hào nhoáng. Không quá chú trọng về phương diện thương mại, The End Records thực sự là một sân chơi lý tưởng cho các nghệ sỹ muốn thể hiện tài năng kiệt xuất của mình mà không phải chịu sự bó buộc và áp lực từ bất cứ nhà sản xuất hay hãng ghi âm lớn nào.
    [
    Peaceville Records : Hãng thu âm toạ lạc tại phía Tây Yorkshire ( Anh ) này nổi tiếng với những nhóm doom / gothic metal trong đội ngũ nghệ sỹ của mình. Họ đã và đang phát hành album cho những tên tuổi lớn như Katatonia, My Dying Bride, Anathema hay Paradise Lost ( đã về đầu quân cho một hãng đĩa lớn của Anh là EMI ); At the Gates, Autopsy ... Hãng có không nhiều nghệ sỹ, vì vậy họ rất khắt khe trong việc tuyển chọn và phát hành các album. Doanh số của Peaceville không lớn nhưng những album / nghệ sỹ của họ thường được đánh giá cao.
    Music For Nations : Hãng thu âm toạ lạc tại thành phố London (Anh) , là một chi nhánh của tập đoàn truyền thông khét tiếng Zomba Group. Tương tự như Peaceville, số lượng nghệ sỹ mà Music For Nations sở hữu không nhiều, nhưng hầu hết đều là những gương mặt sáng giá ; trong một số trường hợp, một nhóm nhạc nào đó chỉ ký hợp đồng với MFN trong một album duy nhất thì album đó cũng có thể coi là thành công nhất trong sự nghiệp của họ. Trong quá khứ, tài năng của đội ngũ các nhà sản xuất và quản lý trong MFN đã làm nên tên tuổi cho những Metallica, Paradise Lost, Cradle of Filth, Entombed ... và giờ đây họ đang có trong catalogue những gương mặt xuất sắc của sân khấu metal như Opeth, Anathema, Lost Horizon, Spiritual Beggars, 311...
    Spinefarm / Spikefarm Records : Thành trì vững chãi của các nhóm metal Phần Lan, hầu như không có nhóm metal nổi danh nào của đất nước này không từng đầu quân cho Spikefarm. Cùng với sự trỗi dậy của Phần Lan trên bản đồ metal thế giới như là một trung tâm của modern gothic metal / black metal , Spikefarm đang có trong tay một lực lượng nghệ sỹ đông đảo và chất lượng với những Ensiferum, Entwine, Arise, Finntroll, ForMyPain, Kalmah, Moonsorrow, Nightwish, Norther, Ram-Zet, Sonata Artica, Sinergy, Impaled Nazarane... Với sự hỗ trợ đắc lực của Spikefarm, sân khấu metal Phần Lan đang dần thoát khỏi cái bóng của những đồng hương Bắc Âu hùng mạnh như Thuỵ Điển, Na Uy.
    Limb Music Production : Hãng đĩa đặt trụ sở tại thành phố Hamburg, Đức, nổi tiếng với những nhóm/nghệ sỹ power/progressive metal châu Âu trong catalogue của mình như Adagio, Luca Turilli , Lana Lane, Rhapsody, The Reign Of Terror, Vanishing Point... chủ yếu chơi nhạc mang âm hưởng anh hùng ca, kết hợp rất nhiều những chất liệu âm nhạc dân gian châu Âu thời Trung cổ. Những album của Limb Music thường rất được ưa chuộng và thành công về mặt thương mại trên thị trường châu Âu nhưng lại không thành công tại Bắc Mỹ.
    Được orion-dust sửa chữa / chuyển vào 15:25 ngày 23/02/2005
  5. kissme

    kissme Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/12/2000
    Bài viết:
    4.119
    Đã được thích:
    0
    Nói rằng các hãng Warner Bros, EMI, Universal Music Group... chỉ giành sự ưu ái phần lớn cho những nghệ sĩ thuộc dòng "chính thống" cũng không hẳn (và chẳng nhẽ Metal không chính thống và mấy band như Benediction , Crematory, Therion, Hypocrisy , Soil Work, Inflames,... không được nổi tiếng lềnh phềnh?). Đầu tư cho band nhạc cũng như trồng cây hái quả vậy, bất cứ cái cây nào mới giồng cũng chưa chắc cho trái ngon
    Ví dụ như thử lướt qua các nghệ sĩ "làm ăn" với EMI chẳng hạn:
    Cliff Richard
    David Bowie
    Iron Maiden
    Pet Shop Boys
    Deep Purple
    The Shadows
    Pink Floyd
    (toàn quái vật, ko chấp)
    Đặc biệt là đạo quân ALternative cổ chí kim:
    Beastie Boys
    Nirvana
    Sonic Youth
    Radiohead
    Blur
    Liz Phair
    ...
    Beth Orton
    Starsailor
    The Doves
    The Vines
    Auf De Mour
    ...
    (Toàn "quái vật" hoặc brand new)
    Chưa kể đến những hãng như Effen, Virgin, Warner Bros,.. cũng đầu tư vào khá nhiều Alternative Rock break-through band khác như Smashing, Nine inch Nails, Placebo, Beck,....
    Sometimes I Feel Like I Don't Have A Partner...
  6. Orion-Dust

    Orion-Dust Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    0
    Đang nói tới những hãng đĩa chuyên về metal thôi mà, lạc đề rồi mày ! EMI có thể mạnh dạn chi tiền cho Iron Maiden vì ban nhạc này đã có hơn 20 năm mặt dày mày dạn về kinh nghiệm rồi, chứ còn bảo EMI "chịu chơi" như Nuclear Blast sẵn sàng ký hợp đồng với In Flames hay Soilwork từ lúc ban nhạc mới chỉ ở dạng triển vọng thì ... còn khuya, đừng có mơ ! Lần cuối cùng EMI có một quyết định dũng cảm là ký hợp đồng với *** Pistols, nhưng cũng cách đây gần 20 năm rồi, he he Thử tưởng tượng một ngày đẹp trời nào đó, đám Nuclear Blast, Century Media, Roadrunner, Relapse ... không còn tồn tại trên Trái Đất này nữa mà chỉ còn rặt đại gia nhà giàu như EMI, Sony Music thì các nhóm metal underground dù có triển vọng đến mấy cũng làm ơn bán đàn đóm về quê làm ruộng cho đỡ mất công. Hay thử so sánh đơn giản : vai trò của Nuclear Blast với nhạc metal cũng giống như của hãng 4AD với indie rock vậy !
    ***  So much for the afterglow... JUST MARRIED !!!  ***
  7. stormtrooperofdeath

    stormtrooperofdeath Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/10/2002
    Bài viết:
    189
    Đã được thích:
    0

    Keke,anh Hải post chủ đề hay thật,tuy nhiên em còn thấy có một số hãng đĩa nhỏ,độc lập(điều này em không chắc) mà chỉ cần nhìn vào tên hãng đĩa đó là biết ngay ban nhạc đó chơi cái gì:
    +Megaforce Records:Không có hãng đĩa này thì chắc chắn là sẽ không có cái gọi là Thrash Metal bùng nổ suốt thập niên 80 với các quái vật như là­ Anthrax,Metallica,Testament,?.
    Và rồi đây là đống CRAP:
    +Season of Mist Records:?And Oceans, Destroyer 666,Mayhem,Mezzerschmitt,Viking Crown?
    +Napalm Records:Abigor,Dismal Euphony,Golden Dawn,Hollethon, Malignant Eternal, Obtained Enslavement, Siebenburgen,Summoning?
    +Avantgarde Records:Behemoth,Diabolical Masquarade?
    nhất là:
    +Osmose Records: Absu ,Enslaved,Enthroned,Immortal, Impaled Nazarene?
    +No Fashion Records:Dark Funeral,Marduk, Ophthalamia ?
    +Moonfog Records: Darkthrone, Dodheimsgard,Gehena,Khold,Satyricon,Thorns?
  8. anarchist1983

    anarchist1983 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/01/2002
    Bài viết:
    745
    Đã được thích:
    0
    Không biết là ca khúc Inside out trong album Perfect element của Pain of Salvation có phải là để nịnh bố Inside out không nhỉ khi mà PoS là 1 trong những con át chủ bài của hãng đĩa này ??
    Những bài kiểu này chỉ có những nhân vật như Orion Dust hoặc Barrygibson viết được, tui cảm tưởng không có những người này thì cái thế giới rock online của dân rockfan VN mình nghèo tài nguyên đi 1 nửa.
    ... nhưng phải khéo hơn 1 chút anh Hải ơi hehe ...
    Được anarchist1983 sửa chữa / chuyển vào 23:24 ngày 10/04/2004
  9. Benediction

    Benediction Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    1.157
    Đã được thích:
    0
    Season of Mist Napalm là hai hãng thu âm Metal lớn rồi, ko nhỏ đâu.
  10. Quoctuan

    Quoctuan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    wow wow, bác Hải viết bài này khủng quá, đọc một mạch thấy sướng hết cả người, hehe. Bác này vẫn phong độ như ngày nào
    P/s: anarchist ơi, bài Inside Out là trong đĩa One Hour ... đấy chứ, chắc nghiên cứu nhiều quá nên "tẩu hoả nhập ma" roài (j/k)

Chia sẻ trang này