1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Đầu hè 64, Việt nam chỉ có 2 sân bay có thể sử dụng cho phản lực, Gia lâm gần Hà nội và Cát bi ở Hải phòng. Phúc Yên sắp hoàn thành. 7/8/64 nó bắt đầu nhận Mig. Hai sân bay mới là Kiến an ở Hải phòng và Đồng Hới (sát khu phi quân sự) thì chỉ có mặt nện nên sử dụng hạn chế với phản lực.
    Thêm 4 sân bay được xây mới, gồm cả Kép ở bắc Hà nội, giữa 1/3 đường tới TQ. Trong suốt chiến tranh, Kép và Phúc Yên là đầu mối chính xuất kích máy bay. Gia lâm, Cát bi và Kiến an chỉ dùng để phân tán lực lượng, đem lại sự linh hoạt trong phòng ngự chiến thuật.
    ...
    Đầu năm 64, Việt nam chẳng có tên lửa phòng không, còn cao xạ chỉ có 700 khẩu. Tổng cộng 20 radar cảnh giới báo động sớm với khả năng cực kỳ ít trong việc dò bắt mục tiêu. Nói chung, chúng chỉ được bố trí quanh thành phố và khu quân sự, hạn chế ở độ cao dưới 20,000 feets (6 km).
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Sơ đồ bố trí sân bay vào năm 64
    Lúc đó chưa có Nội bài (đang được Bác Hồ nhờ Trung quốc đo đạc, thiết kế và gửi nhân công xây dựng - Sân bay này hoàn toàn do TQ giúp đỡ).
    [​IMG]
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    F-4 mang đầy bom từ Thái Lan sang phải tiếp thêm dầu trước khi vào khu vực tác chiến (nếu không thì không đủ dầu để chiến đấu).
    [​IMG]
    Leo shot this B&W photo of an F-4E from a KC-135 tanker aircraft''s refueling capsule. The F-4 was preparing to attack a target in North Vietnam. Its 500 lb MK-82 bomb load is clearly visible, along with topped off fuel venting from the wings.
    http://www.cs.wright.edu/people/faculty/lfinkel/airwar.html
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tên lửa đối đất AGM-78
    [​IMG]
    Máy bay EB-66 gây nhiễu điện tử chuẩn bị tiếp dầu
    [​IMG]
    Bom MK82 250kg có đầu nổ mở rộng
    [​IMG]
    để nổ 2 lần, trông như thế này
    [​IMG]
    F-4E tiếp dầu - không biết nó mang loại bom gì?
    [​IMG]
    Trực thăng cứu hộ tiếp dầu ở Lào
    [​IMG]
    Máy bay tiếp dầu tanker KC-135 về lại sân bay nhà (Korat Thái lan)
    [​IMG]
  5. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Mk82 250 kg đầu nổ dài dài như thế để bom nổ trên mặt đất chứ không chui một phần xuống đất rồi mới nổ thì phải.
    Còn cái F4 đang tiếp dầu thì mang bom bi. CBU bao nhiêu đấy.
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Đường sắt Thanh hoá trúng bom ngày 21/09/1966
    [​IMG]
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 14:38 ngày 27/01/2006
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    A-4 với quả bom lượn WGB đã dùng để ném bom cầu Hàm Rồng
    [​IMG]
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Chương V:
    CẦU PAUL DOUMER GẪY NHỊP
    (tên Pôlơ đume là tên từ thời Pháp - Ta gọi là cầu Long Biên, Hà nội).
    Câu chuyện sau kể về các nỗ lực của các chiến sỹ nhà trời Mỹ trong những năm 67 - 68 đã viết nên những chương đầy ấn tượng về lịch sử sức mạnh đường không.
    Đối với Bắc Việt, cầu Long biên là một biểu tượng quan trọng như cầu Hàm rồng Thanh hoá, nhưng quan trọng hơn về mặt quân sự. Đối với Mỹ, nó là giải thưởng cho nỗ lực chống lại làn sóng vận tại cung cấp cho chiến trường miền Nam của Bắc Việt.
    Cầu bị hạ đồng nghĩa với một niềm tin mới với quân ta (kqndvn: Mỹ), sốc và thất vọng với quân địch, và niềm tin với những người đang trong khách sạn Hilton (kqndvn: hoả lò).
    Có sự khác biệt quan trọng giữa 2 cây cầu LB và HR. Cầu LB nằm ngay sắt Hà nội, là khu vực mà người Mỹ quyết định không động đến trong những năm 65-67.
    Đến mùa hè năm 67, lãnh đạo nước Mỹ đã thay đổi. Danh mục mục tiêu của chiến dịch mới, Sấm rền 57 (Rolling thunder 57), đã bao gồm thêm 6 mục tiêu nằm trong bán kính 10 dặm quanh trung tâm Hà nội (kqndvn: downtown - Hà nội mà cũng có downtown). Trong đó LB là mục tiêu ưu tiên cao. Vì thế, một kế hoạch chống lại hệ thống vận chuyển của Bắc Việt đã được huy động để hạ cầu.
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Những người lên kế hoạch đã nghiên cứu cẩn thận sự khác biệt giữa 2 cây cầu, với những bài học từ HR, họ thấy sự cần thiết của việc chọn đúng loại vũ khí thích hợp.
    Quyết định cuối cùng: F-105 sẽ mang bom 3,000 pounds (~1 tấn rưỡi) chịu trọng trách chính phá cầu.
    Những người lập kế hoạch ở Trung tâm đầu não của Lực lượng không quân số 7, được gọi là Alpha, dưới chỉ đạo của tướng tư lệnh Momyer, chuẩn bị hướng dẫn cho các đơn vị 355 ở Tắc li, 388 ở Kò rạt, và 8 ở Ubon (kqndvn: đều bên Thái Lan). Kế hoạch mã hoá được gửi đến cho mỗi đơn vị vào 10 giờ sáng ngày 11 tháng 8 năm 67.
    Washington đã thông qua, thời tiết tốt. Thời gian cho LB đã tới.
  10. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Các trận đánh bao giờ cũng được chuẩn bị từ hôm trước, bao gồm bảo dưỡng, xăng dầu, vũ khí, để hôm sau phi công bay. Do đó, khi kế hoạch được gửi đến vào sáng 11 thì máy bay đã trang bị xong vào ngày 10. Các nhân viên phải bỏ bom cũ 750 pounds để thay bằng loại bom mới 3000 pounds.
    Quy tắc an toàn sẽ cần 1 tiếng / máy bay để hoàn tất nạp lại vũ khí. Tính toán lại rủi ro, Vị tư lệnh tạm thời bỏ qua các quy tắc an toàn, và cho phép nạp cả nhiên liệu và vũ khí cùng một lúc. Do đó mỗi máy bay chỉ còn cần 18 phút.
    Kế hoạch trôi chảy không một khiếm khuyết. Nhiệt tình dâng cao: phi công ai cũng được khen ngợi vì họ sẽ đánh vào một mục tiêu quan trọng.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này