1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972 (Phần 1)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn, 08/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Ngày 4 tháng 4 năm 1995, theo hãng tin AP, chính phủ Việt Nam công bố con số tử vong và thương tích do hậu quả của cuộc chiến 21 năm là 5 triệu người, gồm hai triệu dân miền Bắc, hai triệu dân miền Nam và một triệu một trăm ngàn binh sĩ. Bản tin cũng giải thích lý do con số được công bố cao hơn những lần công bố khác trong thời chiến bởi vì nhà nước Việt Nam không muốn làm nao núng tinh thần dân chúng. Con số 5 triệu chỉ là con số ước lượng chủ quan và có thể hơi quá cao. Nhưng dù chỉ đúng một nửa thôi, cũng đã quá lớn so với một nước nhỏ về dân số và hẹp về diện tích như Việt Nam. Nếu so sánh với mức độ dân số Việt Nam trung bình khoảng 40 triệu người trong thời kỳ 1954 - 1975 và chấp nhận lời công bố ngày 4 tháng 4 năm 1995, 13 phần trăm dân số đã chết trong cuộc chiến. Tỉ lệ đó tương đương với 28 triệu dân Mỹ, 27 triệu dân Liên Xô và 107 triệu dân Trung Cộng vào thời điểm 1975.
    Trích tin từ báo của người Việt hải ngoại
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Chiến thuật mới của Mig
    Tiếp (phần trước đã dịch ở trang 1)
    Trang 113
    Người ta sớm nhận ra KQ BV dừng chiến đấu trong tháng 6, 7, 8 để huấn luyện và nghiên cứu cách đánh mới. Nỗ lực của họ đã rất thành công.
    Từ đầu năm 67, MIG đã đảm nhiệm nhiều gánh nặng phòng không hơn, khi SAM bị nhiễu làm giảm hiểu lực; KQBV rõ ràng ban đầu định sử dụng các đội hình lớn hơn, ở trong bán kinh 30 dặm quanh Hà nội (nơi tập trung hầu hết các mục tiêu ném bom), và tấn công quyết liệt, tạo nên những trận đánh quần đảo lớn. Nhưng sau nhiều tháng chịu thiệt hại nặng nề, rõ ràng chiến thuật của họ không thành; Lượng lớn các trận đánh làm quá tải lực lượng dẫn đường BV, khiến MIG bị mất nhiều chỗ dựa. Mig 17 thì không thể bằng F, trong khi cũng thấy rõ là cho dù Mig 21 có tính năng tuyệt vời, cũng chưa là đối thủ của F4 trong đánh quần vòng. F4 lại thường đông quân hơn MIg21, sử dụng chiến thuật tận dụng tối đa nhược điểm của Mig 21 là tầm quan sát phía sau và hướng dưới kém, giúp cho fi công F4 lợi thế áp đảo trong đánh quần vòng. Thêm vào đó, F4 mang nhiều vũ khí nặng và tầm xa, lại có thêm cả cannon pod.
    BV đã học tập từ những thất bại của họ, từ tháng 8 đến hết chiến dịch Sấm rền, họ thay đổi cách dùng Mig21. HỌ nhận thấy Mig rất nhanh, khó thấy, tuyệt vời cho đánh nhanh rút nhanh chừng nào mà dẫn đường mặt đất còn dẫn hướng tốt đư phi công vào vị trí có lợi và bảo vệ được phía sau. Dẫn đường ngày càng tuân thủ nguyên tắc, tập trung có lựa chọn vào các phi đội Mỹ và tấn công với số lượng Mig ít hơn nhưng người dẫn đường giỏi hơn.
    Vào tháng 9, Ký sự của một phi đoàn F4 ghi: " Các phi công Mig trở nên giỏi hơn và quyết liệt hơn hàng ngày". Giờ đây, Mig 21 chỉ đánh chặn có điều khiển nhịp nhàng cẩn thận với tốc độ cao và từ phía sau, khi họ có lợi thế rõ ràng. Khi tiếp cận, Mig dùng cách lao xuống với tốc độ cao dọc theo các biên đội ở phía đuôi hoặc bay lẻ của Mỹ; khi họ đạt tới khoảng cách bắn tên lửa, họ đã có lợi thế về tốc độ và vị trí để thoát ly hiệu quả. Bây giờ Mig 21 tấn công cả F4 hộ tống bay cuối đội hình, trong khi trước kia họ sẽ bay vượt qua nó để tấn công máy bay ném bom. Do chỉ cần ít Mig hơn, VN chỉ để lại một số ít Mig trên lãnh thổ, do đó đỡ bị tấn công bởi ném bom.
    Để chống lại cách tấn công tốc độ cao từ phía sau này, máy bay Mỹ phải vứt bom và thùng dầu phụ để cơ động di tản; khi đó thì kể cả tên lửa Mig không trúng đích, họ cũng đã thành công. F4 khó mà đuổi kịp Mig mà không bị hết xăng. Mig 21 thì vẫn cố tình không bỏ qua tất cả các tình huống quần vòng, mà chỉ "chạy qua vỗ mông".
    Trong lúc đó, MIg 17 vẫn tạo các "bánh xe" ở cao độ thấp để tấn công buộc may bay Mỹ vứt bom. Họ chỉ được cấp thông tin F đang ở đâu, còn tự chiến đấu lấy.
    Chiến thuật mới này của Mig khiến 47 đội hình phải vứt bom trong 16 lần tấnc ông trong tháng 9, gần gấp đôi bất cứ tháng nào trước đó, kể cả tháng Mig (tháng 4 và 5).
    Mig cũng chủ động tấn công các chuyến bay trinh sát, theo họ tới tận Lào. Trong ngày 16/9 MIg 21 bắn rơi một RF 101 (chiếc bị hạ duy nhất của cả tháng). Để ứng phó, hầu hết F4 quay trở lại nhiệm vụ chống Mig, nhưng cả tháng không có thêm MIg hay F bị rơi
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Chiến thuật mới của Mig
    Tiếp (phần trước đã dịch ở trang 1)
    Trang 113
    Người ta sớm nhận ra KQ BV dừng chiến đấu trong tháng 6, 7, 8 để huấn luyện và nghiên cứu cách đánh mới. Nỗ lực của họ đã rất thành công.
    Từ đầu năm 67, MIG đã đảm nhiệm nhiều gánh nặng phòng không hơn, khi SAM bị nhiễu làm giảm hiểu lực; KQBV rõ ràng ban đầu định sử dụng các đội hình lớn hơn, ở trong bán kinh 30 dặm quanh Hà nội (nơi tập trung hầu hết các mục tiêu ném bom), và tấn công quyết liệt, tạo nên những trận đánh quần đảo lớn. Nhưng sau nhiều tháng chịu thiệt hại nặng nề, rõ ràng chiến thuật của họ không thành; Lượng lớn các trận đánh làm quá tải lực lượng dẫn đường BV, khiến MIG bị mất nhiều chỗ dựa. Mig 17 thì không thể bằng F, trong khi cũng thấy rõ là cho dù Mig 21 có tính năng tuyệt vời, cũng chưa là đối thủ của F4 trong đánh quần vòng. F4 lại thường đông quân hơn MIg21, sử dụng chiến thuật tận dụng tối đa nhược điểm của Mig 21 là tầm quan sát phía sau và hướng dưới kém, giúp cho fi công F4 lợi thế áp đảo trong đánh quần vòng. Thêm vào đó, F4 mang nhiều vũ khí nặng và tầm xa, lại có thêm cả cannon pod.
    BV đã học tập từ những thất bại của họ, từ tháng 8 đến hết chiến dịch Sấm rền, họ thay đổi cách dùng Mig21. HỌ nhận thấy Mig rất nhanh, khó thấy, tuyệt vời cho đánh nhanh rút nhanh chừng nào mà dẫn đường mặt đất còn dẫn hướng tốt đư phi công vào vị trí có lợi và bảo vệ được phía sau. Dẫn đường ngày càng tuân thủ nguyên tắc, tập trung có lựa chọn vào các phi đội Mỹ và tấn công với số lượng Mig ít hơn nhưng người dẫn đường giỏi hơn.
    Vào tháng 9, Ký sự của một phi đoàn F4 ghi: " Các phi công Mig trở nên giỏi hơn và quyết liệt hơn hàng ngày". Giờ đây, Mig 21 chỉ đánh chặn có điều khiển nhịp nhàng cẩn thận với tốc độ cao và từ phía sau, khi họ có lợi thế rõ ràng. Khi tiếp cận, Mig dùng cách lao xuống với tốc độ cao dọc theo các biên đội ở phía đuôi hoặc bay lẻ của Mỹ; khi họ đạt tới khoảng cách bắn tên lửa, họ đã có lợi thế về tốc độ và vị trí để thoát ly hiệu quả. Bây giờ Mig 21 tấn công cả F4 hộ tống bay cuối đội hình, trong khi trước kia họ sẽ bay vượt qua nó để tấn công máy bay ném bom. Do chỉ cần ít Mig hơn, VN chỉ để lại một số ít Mig trên lãnh thổ, do đó đỡ bị tấn công bởi ném bom.
    Để chống lại cách tấn công tốc độ cao từ phía sau này, máy bay Mỹ phải vứt bom và thùng dầu phụ để cơ động di tản; khi đó thì kể cả tên lửa Mig không trúng đích, họ cũng đã thành công. F4 khó mà đuổi kịp Mig mà không bị hết xăng. Mig 21 thì vẫn cố tình không bỏ qua tất cả các tình huống quần vòng, mà chỉ "chạy qua vỗ mông".
    Trong lúc đó, MIg 17 vẫn tạo các "bánh xe" ở cao độ thấp để tấn công buộc may bay Mỹ vứt bom. Họ chỉ được cấp thông tin F đang ở đâu, còn tự chiến đấu lấy.
    Chiến thuật mới này của Mig khiến 47 đội hình phải vứt bom trong 16 lần tấnc ông trong tháng 9, gần gấp đôi bất cứ tháng nào trước đó, kể cả tháng Mig (tháng 4 và 5).
    Mig cũng chủ động tấn công các chuyến bay trinh sát, theo họ tới tận Lào. Trong ngày 16/9 MIg 21 bắn rơi một RF 101 (chiếc bị hạ duy nhất của cả tháng). Để ứng phó, hầu hết F4 quay trở lại nhiệm vụ chống Mig, nhưng cả tháng không có thêm MIg hay F bị rơi
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tháng 10/1967
    Trang 131
    Ở Miền Nam, chiến tranh đang leo thang khi bộ đội BV thâm nhập ngày càng nhiều. Mỹ tăng cường ném bom mọi mục tiêu quân sự, trừ thả thuỷ lôi cảng Hải phòng.
    Tháng 10/67 thời tiết tốt, cho dù có gió mùa Đông Bắc. Mig tiếp tục tấn công quyết liệt. Trong ngày 2/10, họ tấn công buộc 16 F105 vứt bom. Ngày sau đó một trong 2 F4 đang hộ tống một RF-4 trinh sát thì bị trúng cao xạ. Anh ta vội gọi thông báo tình hình hỏng một động cơ. BV nghe được, và sau đó 30 giây, Mig 21 vọt lên từ sân bay Phúc Yên. Vài phút sau, họ bắt kịp F4 đang bay chậm từ phía sau và bắn rơi 1 chiếc. Mig 21 bắn rơi them F105 trong ngày 7 và 9, khiến Nhà trắng phải cho lệnh ném bom Mig ở Phúc Yên. Ngày 24 và 25/10 lực lượng KQ và HQ kết hợp đã tấn công, phá huỷ khoảng 12 chiếc (7 Mig 17 và 5 Mig 21) và làm hỏng khoảng 8 chiếc nữa. HỌ cũng ném bom thường xuyên các sân bay khác có khả năng dùng Mig. Hiện giờ chỉ còn mỗi sân bay quốc tế Gia Lâm là còn yên.
    KQ tìm mọi cách để chống lại Mig 21. F4 Migcap không bay cùng đội hình ném bom nữa, mà tụt lại phía sau và lệch về một bên. Một vài đội hình có 2 biên đội hộ tống. Công nghệ được sử dụng để tăng hiệu quả phản kích. Cả 3 chiếc EC121 bay thường xuyên, nhưng họ cần được cho phép sử dụng bộ QRC 248 IFF interrogator. QRC 248 có thể bắt được tín hiệu IFF của Mig khi họ tiếp cận máy bay Mỹ.
    Cuối cùng, vào ngày 6/10, Seventh Air Force đã có phép sử dụng QRC 248 để dò tín hiệu IFF của Mig hiệu quả hơn. Họ đã có thể dẫn hướng cho F4 Mig Cap chặn đánh Mig trước khi nó tấn công. Ngày 23/10, 2 phi công F4D tới tổ EC 121 để tham khảo và xây dựng quy trình sử dụng QRC 248.
    Hôm sau, một trong hai phi công bay nhiệm vụ MigCap vào buổi chiều cho trận ném bom thứ nhất vào Phuc Yên, trong khi phi công kia ngồi trên chiếc EC 121 trang bị QRC 248. EC121 tìm được Mig, và phi công ngồi trên EC121 cảnh báo về Mig tấn công phía sau ngay từ khi Mig còn ở khá xa. Phi hành đoàn EC121 nhìn thấy F4 ngoặt vào chặn kích chiếc Mig21 và sau một trận đánh quần chóng vánh, người dẫn đầu biên đội bắn rơi chiếc Mig bằng cannon.
    Ba ngày sau đó, F4D hộ tống máy bay trinh sát sau trận đánh ở độ cao 20,000 feet gần Phúc yên nhận được cảnh báo về Mig. 6 Mig 17 tấn công. Ở độ cao này thì F4 có lợi thế đáng kể, và họ có một ngày dễ dàng, bắn rơi 3 Mig 17 mà không mất chiếc nào. 2 chiếc bị bắn bằng AIM-4D (thành tích đầu tiên của AIM 4D trong cuộc chiến).
  5. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tháng 10/1967
    Trang 131
    Ở Miền Nam, chiến tranh đang leo thang khi bộ đội BV thâm nhập ngày càng nhiều. Mỹ tăng cường ném bom mọi mục tiêu quân sự, trừ thả thuỷ lôi cảng Hải phòng.
    Tháng 10/67 thời tiết tốt, cho dù có gió mùa Đông Bắc. Mig tiếp tục tấn công quyết liệt. Trong ngày 2/10, họ tấn công buộc 16 F105 vứt bom. Ngày sau đó một trong 2 F4 đang hộ tống một RF-4 trinh sát thì bị trúng cao xạ. Anh ta vội gọi thông báo tình hình hỏng một động cơ. BV nghe được, và sau đó 30 giây, Mig 21 vọt lên từ sân bay Phúc Yên. Vài phút sau, họ bắt kịp F4 đang bay chậm từ phía sau và bắn rơi 1 chiếc. Mig 21 bắn rơi them F105 trong ngày 7 và 9, khiến Nhà trắng phải cho lệnh ném bom Mig ở Phúc Yên. Ngày 24 và 25/10 lực lượng KQ và HQ kết hợp đã tấn công, phá huỷ khoảng 12 chiếc (7 Mig 17 và 5 Mig 21) và làm hỏng khoảng 8 chiếc nữa. HỌ cũng ném bom thường xuyên các sân bay khác có khả năng dùng Mig. Hiện giờ chỉ còn mỗi sân bay quốc tế Gia Lâm là còn yên.
    KQ tìm mọi cách để chống lại Mig 21. F4 Migcap không bay cùng đội hình ném bom nữa, mà tụt lại phía sau và lệch về một bên. Một vài đội hình có 2 biên đội hộ tống. Công nghệ được sử dụng để tăng hiệu quả phản kích. Cả 3 chiếc EC121 bay thường xuyên, nhưng họ cần được cho phép sử dụng bộ QRC 248 IFF interrogator. QRC 248 có thể bắt được tín hiệu IFF của Mig khi họ tiếp cận máy bay Mỹ.
    Cuối cùng, vào ngày 6/10, Seventh Air Force đã có phép sử dụng QRC 248 để dò tín hiệu IFF của Mig hiệu quả hơn. Họ đã có thể dẫn hướng cho F4 Mig Cap chặn đánh Mig trước khi nó tấn công. Ngày 23/10, 2 phi công F4D tới tổ EC 121 để tham khảo và xây dựng quy trình sử dụng QRC 248.
    Hôm sau, một trong hai phi công bay nhiệm vụ MigCap vào buổi chiều cho trận ném bom thứ nhất vào Phuc Yên, trong khi phi công kia ngồi trên chiếc EC 121 trang bị QRC 248. EC121 tìm được Mig, và phi công ngồi trên EC121 cảnh báo về Mig tấn công phía sau ngay từ khi Mig còn ở khá xa. Phi hành đoàn EC121 nhìn thấy F4 ngoặt vào chặn kích chiếc Mig21 và sau một trận đánh quần chóng vánh, người dẫn đầu biên đội bắn rơi chiếc Mig bằng cannon.
    Ba ngày sau đó, F4D hộ tống máy bay trinh sát sau trận đánh ở độ cao 20,000 feet gần Phúc yên nhận được cảnh báo về Mig. 6 Mig 17 tấn công. Ở độ cao này thì F4 có lợi thế đáng kể, và họ có một ngày dễ dàng, bắn rơi 3 Mig 17 mà không mất chiếc nào. 2 chiếc bị bắn bằng AIM-4D (thành tích đầu tiên của AIM 4D trong cuộc chiến).
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tháng 10/67 (Tiếp)
    Trang 132
    Cuộc tấn công sử dụng QRC 248 đã có sự khởi đầu tốt, nó thành công đến nỗi các EC 121D bay trên quỹ đạo tuần thám Bravo và Charlie nhận thấy họ có khả năng bao quát toàn bộ các cuộc tiến công của Route Packagé V và VI. Cho đến cuối tháng 12, quỹ đạo thấp trên vịnh bắc bộ của EC-121D Alpha đã bị xoá bỏ, và chuyển sang gán Bắc Việt hơn, ở độ cao 11,000 feet.
    Khi EC-121 sử dụng QRC-248 để dẫn đường các F4 hộ tống tấn công Mig, họ thấy khó khăn hơn dự tính. Để chống lại Mig21 bay cao tiếp cận vào phía sau đoàn đánh phá, EC 121 phải điều F-4 ngoặt đúng lúc để tới được vị trí tiến công. Nếu F-4 ngoặt về Mig 21 quá sớm, Dẫn đường mặt đất của Bắc Việt sẽ báo động cho Mig huỷ bỏ tấn công; Mig dễ dàng bay thoát và đơn giản là chuyển sang vị trí mới cho một cuộc tấn công khác.
    Thật ngạc nhiên, dù có Rivet Top và được phép sử dụng QRC 248 chủ động hơn, không có sự tăng ngay tức khắc và đáng kể về số lượng Mig bị hạ. Báo cáo sau chiến dịch Sấm Rền cho thấy, phi hành đoàn Rivet Top không thành thạo trong chiến thuật cũng như tình huống chiến đấu chung trong các trận đánh. Thông tin ở cả đấy, nhưng vấn đề là phải sử dụng nó hiệu quả. Hàng loạt hôị nghị được tổ chức để giải quyết vấn đề.
    F4B của HQ thắng trận vào cuối tháng, nhưng trận đánh không diễn ra dễ dàng. Vào ngày 26/10, một bộ phận F4B được dẫn đổi hướng bởi Habormaster (H)- dẫn đường của HQ trên tàu - về phía Mig, và được phép bắn mà không cần phải khẳng định mục tiêu bằng mắt. Radar của chiếc F4 bay đầu bị trục trặc ngay khi phi công định bắn AIM 7; Chiếc F-4 thứ hai bắn nhưng AIM7 hỏng, còn quả AIM9D bắn vội vã sau đó bay không điều khiển. Khi F4 lại gần, họ phát hiện ra mục tiêu hoá ra lại là F-4 từ các đơn vị khác. Sau một thoáng trao đổi rùng mình với dẫn đường, F4 được dẫn hướng tới một mục tiêu radar khác, và sau khi đã kiểm tra bằng mắt, chiếc số 2 bắn rơi một Mig 21 bằng AIM7.
    Ngày 30 tháng 10, sau khi được dẫn đường bởi H, 2 F4b HQuân tấn công 4 Mig 17. Số 1 bắn rơi một Mig bằng AIM7, rồi tiếp cận một chiếc khác và bắn quả AIM 7 thứ hai trong điều kiện tham số bắn rất tốt. Phi công đã nghĩ là sẽ có thành tích thứ hai. Nhưng quả tên lửa nổ sớm ngay 50 feet phía trước chiếc F-4b khiến hệ thống thuỷ lực bị hư hại nặng đến mức phi công phải nhảy dù. Còn may là họ đã được đón về.
    KQBV thiệt hại trong tháng 10 rất cao, 8 chiếc trên không và 12 chiếc dưới đất, khiến tình báo Mỹ tiên đoán họ sẽ phại ngừng hoạt động lần nữa. Nhưng con số thiệt hại này dễ gây nhầm lẫn. Nhìn lại mới thấy chiến thuật mới của Mig quá thành công: chỉ có 2 trong số 8 Mig bị bắn rơi là Mig 21, trong khi cả 3 thiệt hại của Mỹ trong tháng 10 đều do Mig21, có nghĩa là tỷ lệ thành:bại của nó là 3:2 nghiêng về phía chiến thuật mới.
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tháng 10/67 (Tiếp)
    Trang 132
    Cuộc tấn công sử dụng QRC 248 đã có sự khởi đầu tốt, nó thành công đến nỗi các EC 121D bay trên quỹ đạo tuần thám Bravo và Charlie nhận thấy họ có khả năng bao quát toàn bộ các cuộc tiến công của Route Packagé V và VI. Cho đến cuối tháng 12, quỹ đạo thấp trên vịnh bắc bộ của EC-121D Alpha đã bị xoá bỏ, và chuyển sang gán Bắc Việt hơn, ở độ cao 11,000 feet.
    Khi EC-121 sử dụng QRC-248 để dẫn đường các F4 hộ tống tấn công Mig, họ thấy khó khăn hơn dự tính. Để chống lại Mig21 bay cao tiếp cận vào phía sau đoàn đánh phá, EC 121 phải điều F-4 ngoặt đúng lúc để tới được vị trí tiến công. Nếu F-4 ngoặt về Mig 21 quá sớm, Dẫn đường mặt đất của Bắc Việt sẽ báo động cho Mig huỷ bỏ tấn công; Mig dễ dàng bay thoát và đơn giản là chuyển sang vị trí mới cho một cuộc tấn công khác.
    Thật ngạc nhiên, dù có Rivet Top và được phép sử dụng QRC 248 chủ động hơn, không có sự tăng ngay tức khắc và đáng kể về số lượng Mig bị hạ. Báo cáo sau chiến dịch Sấm Rền cho thấy, phi hành đoàn Rivet Top không thành thạo trong chiến thuật cũng như tình huống chiến đấu chung trong các trận đánh. Thông tin ở cả đấy, nhưng vấn đề là phải sử dụng nó hiệu quả. Hàng loạt hôị nghị được tổ chức để giải quyết vấn đề.
    F4B của HQ thắng trận vào cuối tháng, nhưng trận đánh không diễn ra dễ dàng. Vào ngày 26/10, một bộ phận F4B được dẫn đổi hướng bởi Habormaster (H)- dẫn đường của HQ trên tàu - về phía Mig, và được phép bắn mà không cần phải khẳng định mục tiêu bằng mắt. Radar của chiếc F4 bay đầu bị trục trặc ngay khi phi công định bắn AIM 7; Chiếc F-4 thứ hai bắn nhưng AIM7 hỏng, còn quả AIM9D bắn vội vã sau đó bay không điều khiển. Khi F4 lại gần, họ phát hiện ra mục tiêu hoá ra lại là F-4 từ các đơn vị khác. Sau một thoáng trao đổi rùng mình với dẫn đường, F4 được dẫn hướng tới một mục tiêu radar khác, và sau khi đã kiểm tra bằng mắt, chiếc số 2 bắn rơi một Mig 21 bằng AIM7.
    Ngày 30 tháng 10, sau khi được dẫn đường bởi H, 2 F4b HQuân tấn công 4 Mig 17. Số 1 bắn rơi một Mig bằng AIM7, rồi tiếp cận một chiếc khác và bắn quả AIM 7 thứ hai trong điều kiện tham số bắn rất tốt. Phi công đã nghĩ là sẽ có thành tích thứ hai. Nhưng quả tên lửa nổ sớm ngay 50 feet phía trước chiếc F-4b khiến hệ thống thuỷ lực bị hư hại nặng đến mức phi công phải nhảy dù. Còn may là họ đã được đón về.
    KQBV thiệt hại trong tháng 10 rất cao, 8 chiếc trên không và 12 chiếc dưới đất, khiến tình báo Mỹ tiên đoán họ sẽ phại ngừng hoạt động lần nữa. Nhưng con số thiệt hại này dễ gây nhầm lẫn. Nhìn lại mới thấy chiến thuật mới của Mig quá thành công: chỉ có 2 trong số 8 Mig bị bắn rơi là Mig 21, trong khi cả 3 thiệt hại của Mỹ trong tháng 10 đều do Mig21, có nghĩa là tỷ lệ thành:bại của nó là 3:2 nghiêng về phía chiến thuật mới.
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tháng 11//67
    Trang 134.
    Lược dịch
    Tháng 11 thời tiết gió mùa đông bắc xấu hơn thường lệ, và EC 121 thì lại phải nghỉ bay để sửa đổi. Bắc Việt lợi dụng tình thế này đã hoạt động hết sức hiệu quả với chiến thuật hit-and-run.
    KQ Mỹ cố gắng ngăn chặn Mig bằng cách ném bom sân bay Phúc Yên vào ngày 5/11 và hàng loạt các sân bay quan trọng khác, buộc Bắc Việt chỉ dám giữ một số ít máy bay lại trong lãnh thổ. Đến cuối tháng, chỉ còn 4 Mig 21 và 12 Mig 17 đóng đô ở Việt nam.
    Lực lượng hộ tống đôi khi đẩy lui được các cuộc tấn công tốc độ, nhưng ghi nhận rằng " trình độ phi công địch cao", và thường xuyên Mig được dẫn đường "tuyệt đối hoàn hảo" nên tránh được phi đội chống Mig của Mỹ, kể cả khi họ được hỗ trợ bởi QRC 248.
    7/10 một F 105 dính Atoll nhưng anh ta vẫn về được an toàn, cho dù một nửa quả tên lửa đã cắm cả vào đuôi chiếc F.
    8/10: phi đội MigCap F4 nhận được cảnh báo khi một chiếc Mig 21 tấn công từ phía sau và lao toé khói xuyên qua đội hình. "smoked through the formation". F-4 bật ra để tấn công Mig, rồi quay trở lại hợp đoàn bay. Khi họ lật ra, chiếc Mig thứ hai, sử dụng chiến thuật cổ điển tấn công và số 3 bị trúng Atoll vào thân sau, bốc lửa. Phi công cố quay về, nhưng đuôi máy bay bị rời ra nên họ phải nhảy dù.
    6/10: F-4D khi đang hộ tống F105 ném bom sân bay Kép đã dùng Suu 23 cannon ngắm bắn tính toán bởi máy tính tấn công bất ngờ và bắn rơi một Mig 17 khi nó đang bắn vào một trong những chiếc F105. Khi bay ra, phi đội phát hiện một chiếc Mig nữa và đuổi theo ở độ cao rất thấp (200 feet). Khi Mig kéo vọt lên để tránh thì bị bắn nổ tung. Đấy là hai Mig bị hạ duy nhất của cả tháng so với 6 máy bay bị mất do Mig.
    Trong nửa sau của tháng 11, thiệt hại của Mỹ tăng vọt: Bắc Việt bắn rơi 17 máy bay ( 9 F-105 và 4 RF-4C, và 4 F4) bằng các phối hợp cực kỳ hiệu quả.
    18/10: phi đội Wild Weasel F-105 đang lao vào tấn công SAM thì được báo động có Mig 21 2 dặm phía sau. Thật không may, phi công không nghe thấy, và họ chỉ biết bị tấn công khi số 4 bị trúng đạn và động cơ bắt đầu bị rung dữ dội. 2 giây sau, số 1 trúng Atoll rơi vãi lả tả và bốc khói đen. Số 4 kịp quay lại bay thoát khỏi Bắc Việt để phi công nhảy dù, nhưng số 1 được nhìn thấy lần cuối trùm khói đang lao bổ xuống các đám mây.
    Khi đội hình tiến vào mục tiêu, kế hoạch của Bắc Việt đã rõ ràng. SAM nhận thấy đội hình bay chặt của các máy bay ném bom rất dễ tổn hại bởi SAM-2, và khi Mig21 đã đuổi Wild Weasel đi, SAM bắt đầu cuộc tấn công tổng lực (mass attack) sử dụng chiến thuật mới. 2 F105 bị hạ, còn lại phải vứt hết bom để cơ động tránh tên lửa.
    (Còn tiếp)
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tháng 11//67
    Trang 134.
    Lược dịch
    Tháng 11 thời tiết gió mùa đông bắc xấu hơn thường lệ, và EC 121 thì lại phải nghỉ bay để sửa đổi. Bắc Việt lợi dụng tình thế này đã hoạt động hết sức hiệu quả với chiến thuật hit-and-run.
    KQ Mỹ cố gắng ngăn chặn Mig bằng cách ném bom sân bay Phúc Yên vào ngày 5/11 và hàng loạt các sân bay quan trọng khác, buộc Bắc Việt chỉ dám giữ một số ít máy bay lại trong lãnh thổ. Đến cuối tháng, chỉ còn 4 Mig 21 và 12 Mig 17 đóng đô ở Việt nam.
    Lực lượng hộ tống đôi khi đẩy lui được các cuộc tấn công tốc độ, nhưng ghi nhận rằng " trình độ phi công địch cao", và thường xuyên Mig được dẫn đường "tuyệt đối hoàn hảo" nên tránh được phi đội chống Mig của Mỹ, kể cả khi họ được hỗ trợ bởi QRC 248.
    7/10 một F 105 dính Atoll nhưng anh ta vẫn về được an toàn, cho dù một nửa quả tên lửa đã cắm cả vào đuôi chiếc F.
    8/10: phi đội MigCap F4 nhận được cảnh báo khi một chiếc Mig 21 tấn công từ phía sau và lao toé khói xuyên qua đội hình. "smoked through the formation". F-4 bật ra để tấn công Mig, rồi quay trở lại hợp đoàn bay. Khi họ lật ra, chiếc Mig thứ hai, sử dụng chiến thuật cổ điển tấn công và số 3 bị trúng Atoll vào thân sau, bốc lửa. Phi công cố quay về, nhưng đuôi máy bay bị rời ra nên họ phải nhảy dù.
    6/10: F-4D khi đang hộ tống F105 ném bom sân bay Kép đã dùng Suu 23 cannon ngắm bắn tính toán bởi máy tính tấn công bất ngờ và bắn rơi một Mig 17 khi nó đang bắn vào một trong những chiếc F105. Khi bay ra, phi đội phát hiện một chiếc Mig nữa và đuổi theo ở độ cao rất thấp (200 feet). Khi Mig kéo vọt lên để tránh thì bị bắn nổ tung. Đấy là hai Mig bị hạ duy nhất của cả tháng so với 6 máy bay bị mất do Mig.
    Trong nửa sau của tháng 11, thiệt hại của Mỹ tăng vọt: Bắc Việt bắn rơi 17 máy bay ( 9 F-105 và 4 RF-4C, và 4 F4) bằng các phối hợp cực kỳ hiệu quả.
    18/10: phi đội Wild Weasel F-105 đang lao vào tấn công SAM thì được báo động có Mig 21 2 dặm phía sau. Thật không may, phi công không nghe thấy, và họ chỉ biết bị tấn công khi số 4 bị trúng đạn và động cơ bắt đầu bị rung dữ dội. 2 giây sau, số 1 trúng Atoll rơi vãi lả tả và bốc khói đen. Số 4 kịp quay lại bay thoát khỏi Bắc Việt để phi công nhảy dù, nhưng số 1 được nhìn thấy lần cuối trùm khói đang lao bổ xuống các đám mây.
    Khi đội hình tiến vào mục tiêu, kế hoạch của Bắc Việt đã rõ ràng. SAM nhận thấy đội hình bay chặt của các máy bay ném bom rất dễ tổn hại bởi SAM-2, và khi Mig21 đã đuổi Wild Weasel đi, SAM bắt đầu cuộc tấn công tổng lực (mass attack) sử dụng chiến thuật mới. 2 F105 bị hạ, còn lại phải vứt hết bom để cơ động tránh tên lửa.
    (Còn tiếp)
  10. tuan_red

    tuan_red Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Kqndvn đây rồi, truyện của bạn rất hay, post tiếp cho anh em đọc với. Thanksalot.
    Tặng 1 sao nhé
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này